ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Canon
 
Canon EOS 5D Mark III: Khẳng định lại một huyền thoại
Người gửi: admin - 20/06/2012 - Chuyên mục: Canon
Lần xem: 34487 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 5.0 điểm / 4 đánh giá
In trang này
Bài review rất kỹ lưỡng và công phu của bác haipiano cho chiếc máy ảnh Canon EOS 5D Mark II. Xem xong cần khẳng định lại một huyền thoại mà Canon đã đang có được. Các bạn cùng chơi nhiếp ảnh ở Saigon thường thấy Haipiano dùng dòng Canon 1D/1Ds khi đi chụp bóng đá, sân khấu… Nhưng thực ra dòng máy DSLR gắn bó với Haipiano là dòng EOS 5D . Là người có thời gian xê dịch/ lang thang đây đó nhiều hơn thời gian ở nhà, Haipiano luôn yêu thích dòng máy nhỏ gọn nhưng có chất lượng hình ảnh cao.

Haipiano bắt đầu mua máy full frame đầu tiên là Canon EOS 5D vào đầu năm 2006, rồi đến Canon 5D mark II vào đầu năm 2009… Cho đến giờ xem lại những file ảnh chụp ở khắp các vùng miền, quốc gia mà Haipiano có dịp đi qua thì chất lượng ảnh của 5d và 5d mark II vẫn là huyền thoại khi một máy fullframe có kích thước nhỏ, giá thành vừa phải mà có được chất lượng ảnh rất cao, dynamic range tốt, màu sắc đẹp và có thể dủng để in gần như mọi kích thước cần dùng cho quảng cáo hay tạp chí.

Khi Canon công bố dòng 5d mark III, có nhiều bạn nói với Haipiano là tại sao mark III chỉ hơn mark II có gần 1 megapixels, vậy có gì hay để cần nâng cấp lên máy mới ? Xem thử thông số kỹ thuật thì thấy với hệ thống lấy nét 61 điểm, đo sang 65 vùng, iso lên tới 102400 cùng với chip xử lý hình ảnh digic 5+ nhanh hơn gấp 17 lần digic 4, mình nghĩ chắc chắn mark III sẽ là một huyền thoại mới cho dòng full fame nhỏ gọn

Sau khi sử dụng Canon EOS 5d mark III cho chuyến đi Hà Giang và chụp một số sự kiện tại TPHCM, Haipiano đã cảm nhận rõ hơn sức mạnh và khả năng xử lý hình ảnh hoàn hảo của 5d mark III , xin được chia xẻ với các bạn dưới góc độ 1 người sử dụng trong thời gian ngắn và tất nhiên mang nhiều yếu tố chủ quan từ thói quen chụp ảnh của mình

Các hình ảnh sử dụng trong bài là ảnh nguyên gốc không chỉnh sửa, chỉ resize hoặc crop .

Xin cảm ơn sự đồng hành và giúp đỡ của các nhiếp ảnh gia: Peter Pham, Lê Quang Nhật, Đức Đen Thui, Quang Giang, Vi Khoa, nhóm siêu off Hà Giang, hoạ sĩ Ngô Lực cùng các người mẫu Huyền Trang (Next Top Model 2011) , Kim Anh, vũ đoàn Arabesque, quán CafeTrầm 111 Nguyễn Phi Khanh, Q1.

Vì muốn chia xẻ nhiều tình huống chụp khác nhau, nên bài viết khá dài, sẽ được chia làm nhiều phẩn

Phần 1: Màu sắc , cân bằng trắng và dynamic range

Máy ảnh EOS 5D (mark I) đến giờ vẫn được coi như một chuẩn mực màu sắc, đến EOS 5d mark II thì máy có độ bão hoà màu cao hơn một chút . Tuy nhiên khi so với dòng 1Ds thì dynamic range và độ no màu của 2 dòng này vẫn chưa sánh bằng. Nhưng khi chụp thử EOS 5d mark III thì rất bất ngờ là màu sắc rất đậm đà, độ bão hoà màu cao nhưng chuyển sắc rất hài hoà như ở dòng EOS 1Ds
Chúng ta thử xem một ảnh chụp ở điều kiện ban ngày, ngoài trời: cảnh chợ nhiều màu sắc ở Đồng Văn- Hà Giang


Tốc độ: 1/125s, khẩu độ f=3.5, iso 50, tiêu cự 16mm, AWB(tự động cân bằng trắng)
Chúng ta thấy rằng ảnh này ánh nắng tạt chéo góc, phần lớn các túi màu cam và 2 cô áo xanh, áo tím ở trong bóng râm. Tuy nhiên màu sắc thể hiện rất no màu, đậm đà nhưng trung thực. tất cả các màu khó như màu hồng, đỏ, tím, xanh chàm, xanh lá và màu da đều thể hiện chính xác và hài hoà.

Haipiano có chụp thử 1 ảnh dùng ánh sáng yếu từ cửa sổ lúc xế chiều tại CaféTrầm, trong đó các màu tương phản mạnh với nhau để xem khả năng ghi nhận màu sắc của máy


tốc độ 1/60s, khẩu độ f3.2, iso 1000 , tiêu cự 50mm, AWB
Kết quả là dù nguồn sáng yếu chạy từ trái qua phải trên nền đỏ khá mạnh, tương phản gắt với màu xanh của váy, màu đen tóc và màu hồng của hoa văn áo. Nhưng tất cả các màu sắc đều được ghi nhận đầy đủ sự rực rỡ mà không bị ám sắc, làn da đúng màu không bị ám đỏ. Độ bão hoà màu của 1 cảnh tương phản màu cao, ở ánh sang yếu của 5d mark III là tuyệt vời

Một ví dụ nữa là cảnh chụp ngược sáng, trong không gian bị che bạt màu xanh và màu nâu ở chợ Đồng Văn – Hà Giang


Tốc độ 1/40, khẩu độ f=4, iso 100, tiêu cự 19mm, AWB

Tuy trong điều kiện ngược sáng và bị ảnh hưởng ánh sáng xanh, nâu từ các tấm bạt che, nhưng màu sắc lên rất tươi tắn, trung thực với màu trắng của mèn mén đang nướng, màu da đúng, thể hiện rõ các loại màu hồng của túi nilon, màu xanh khác nhau của vớ, áo, khăn quàng đầu . Máy tự động cân bằng trắng tốt. ảnh không bị ám sắc xanh từ bạt che, đặc biệt màu tờ tiền 50 ngàn thể hiện đúng.

Một ví dụ trong ánh sang sân khấu với độ sáng trung bình yếu nhưng bị nhiễu bởi nhiều đèn màu mạnh ở phần trình diễn ca nhạc của của Hồ Ngọc Hà trong Đêm Hội Chân Dài 2012


Tốc độ 1/250, khẩu độ f=4, iso 800, tiêu cự 130mm, AWB

Trong luồng đèn chiếu nhiều màu, đặc biệt màu tím và vàng rất mạnh, nhưng EOS 5d mark III cho khả năng tự động cân bằng trắng rất tốt, màu da thể hiện đúng và đẹp, màu trắng hoàn toàn không bị ám sắc . Màu sắc hoà trộn ở phông nền rất hài hoà, chuyển sắc nhẹ.


Thử chụp EOS 5d mark III trong điều kiện ánh sáng rất yếu, bị bao phủ bởi sắc độ đèn màu xanh và các đèn màu đỏ, vàng của sân khấu vở múa “ Mộc” của vũ đoàn Arabesque


Tốc độ 1/125, khẩu độ f=4, iso 3200, tiêu cự 170mm, AWB
Tuy ánh sáng yếu và bị nhiễu loạn màu sắc từ đèn sân khấu , chụp ở iso cao nhưng về tổng thể sự chuyển sắc rất nhẹ nhàng, màu da trông nền nã và màu quần áo của diễn viên tương đối chuẩn, không bị ám sắc, thể hiện dynamic range rộng và cân bằng trắng tự động của EOS 5d mark III rất tuyệt vời


Về nguyên tắc thì iso càng cao thì độ bão hoà màu càng giảm, thể hiện màu sắc đúng và đẹp ở iso cao là 1 thách thức với các máy kỹ thuật số, thể hiện rõ thế mạnh về dynamic range của máy, đặc biệt khả năng ghi nhận màu hồng cánh sen và màu da người, chúng ta thử xem 1 ảnh chụp ở iso 12800 trong môi trường ánh sáng trong nhà ở bản dân tộc Dao đỏ- Nậm Đăm- Hà Giang


tốc độ 1/1600, khẩu độ f=3.5 , iso 12800, tiêu cự 85mm, AWB

Ở iso 12800, chi tiết ảnh vẫn rất tốt và sắc nét, màu da thể hiện đúng, đặc biệt sự chuyển sắc của da mặt, màu hồng cánh sen thể hiện chính xác cùng các màu trên nón của em bé vẫn giữ được độ bão hoà màu cao . Tất cả cho thấy dynamic range của 5d mark III là rất rộng .

Thử xem 1 ảnh chụp trong bếp lửa của 1 anh dân tộc Dao đỏ ở Hà Giang , ở iso 25600 xem Canon EOS 5d mark III có còn giữ được chi tiết ảnh và màu sắc tốt không nhé

tốc độ 1/640, khẩu độ f=3.2, iso 25600, tiêu cự 85mm, AWB

Với nguồn sáng chính là 1 cửa sổ nhỏ cách xa bếp, cùng nguồn sáng phụ là ngọn lửa. Ở iso 25600 là một mức iso cực cao, thật sự ngạc nhiên khi vẫn thấy rõ chi tiết của mảnh củi nhỏ hình vuông trong vùng tối bên trái bếp ở sát bìa ảnh, cũng như chi tiết ở bức tường ở vùng tối sau lưng anh này, và các nếp gấp của mũ nồi ở phía trên tai vẫn rõ. Đặc biệt là sự thể hiện chính xác màu lửa , màu khói xanh và màu da người. Đây là sự thể hiện sức mạnh hình ảnh của huyền thoại mới: 5d mark III


Để thể hiện rõ hơn dynamic range của máy, Haipiano có chụp thử trong môi trường chênh sáng cao giữa trong nhà và ngoài trời tại làng Hạ Sơn- đồng bằng Bát Đại Sơn- Hà Giang

tốc độ 1/100s, khẩu độ f=5.6, iso 250, tiêu cự 35mm, AWB lúc 1h27 trưa

Giữa trưa nắng gắt , độ chênh sáng giữa trong nhà và ngoài trời là khá cao, khoảng trên 4EV, tuy nhiên các chi tiết của lá cây , của căn nhà bên ngoài vẫn thể hiện rõ. Các chi tiết nếp nhăn của bao ngô trong góc tối ở cửa vẫn lên rõ.

Haipiano có chụp cùng anh Quang Giang cho tạp chí Thời Trang Trẻ một series ảnh với người mẫu Huyền Trang- quán quân Next Top Model 2012 ở 1 môi trường ánh sáng vô cùng phức tạp với độ chênh sáng giữa vùng tối nhất và vùng sáng nhất lên tới khoảng 5EV:

tốc độ 1/100s, khẩu độ f3.5, iso 100, tiêu cự 135mm, AWB chụp lúc 12h13

Huyền Trang và xe cổ được đặt trong bóng râm của bụi cây hoa giấy to, còn khung cảnh nền xung quanh là nắng gắt giữa 12 h trưa . Chúng tôi hoàn toàn không dùng đèn flash hay hắt sáng để bổ trợ, để ánh sáng đủ rõ và tươi tắn cho gương mặt ngừoi mẫu thì phải mở khẩu f3.5 và tốc độ 1/100s . Thông số giữa trưa như vậy là dư sáng xấp xỉ 5EV cho các vùng ánh nắng rọi mạnh nhất bên ngoài như ở vùng backround, xe máy chở hàng. Tuy vậy các chi tiết bên ngoài nắng vẫn được ghi nhận đầy đủ chi tiết: thùng hàng, dây buộc, chi tiết người đi bộ, xe máy ở backround… Trong hoàn cảnh chênh sáng mạnh, dùng tiêu cự dài (135mm) và ống kính mở f3.5 làm DOF mỏng thì chi tiết lên như vậy là khá bất ngờ .Cho thấy dải nhận sáng (dynamic range) của EOS 5d mark III là quá lý tưởng cho các điều kiện chụp ảnh.


Trở lại câu hỏi, màu sắc và dynamic range của 5d mark III so với 5d mark II thì khác biệt như thế nào, xin được đi vào chi tiết hình ảnh chụp từ hai máy. Tuy nhiên đây chỉ là sự so sánh tương đối vì các ví dụ không chính xác 100% như test lab

Thử so sánh màu sắc khi chụp ảnh ngoài trời, trong không gian có nhiều màu tương phản tại chùa Ngọc Hoàng, TPHCM, chúng ta so sánh hai ảnh sau :

EOS 5d mark III, tốc độ 1/50s khẩu độ f=8, iso 100, tiêu cự 50mm , AWB

EOS 5d mark II, tốc độ 1/50s khẩu độ f=8, iso 100, tiêu cự 50mm , AWB

Tuy chup trong điều kiện trời nhiều mây, chúng ta thấy rằng độ bão hoà màu của 5d mark III cao hơn mark II, màu sắc no màu và tươi tắn hơn rõ ràng , chi tiết chữ và lá cây lên tốt hơn.Đặc biệt là màu sơn nâu đỏ của chùa được 5d mark III thể hiện đầy đủ hơn

Thử so sánh màu sắc và chi tiết khi chụp lại một pano quảng cáo vào buổi tối

Canon 5d mark III, tốc độ 1/8, khẩu độ f=8, iso 100, tiêu cự 50mm, AWB

Canon 5d mark II, tốc độ 1/8, khẩu độ f=8, iso 100, tiêu cự 50mm, AWB

Ở ví dụ này, chúng ta thấy 5d mark III ngoài phần màu sắc đậm đà hơn, tương phản cao hơn, thì sự chuyển sắc từ đậm sang nhạt rất mượt mà và ở túi màu tím cũng như ở các cánh chim . Ảnh này cũng thể hiện dải nhạy sáng dynamic range của 5d mark III tốt hơn rõ ràng so với 5d mark II khi ghi nhận dải màu rộng hơn.


Thử so sánh một ảnh chụp có độ chênh sáng cao xem dynamic range của hai máy thể hiện như thế nào

Canon EOS 5d mark III, tốc độ 1/50s, khẩu độ f=8, iso 1000, tiêu cự 26mm, AWB, Model Kim Anh

Canon EOS 5d mark II, tốc độ 1/50s, khẩu độ f=8, iso 1000, tiêu cự 26mm, AWB

Chúng ta thấy màu đá ở sau lưng người mẫu thể hiện ở ảnh của 5d mark III có độ bão hoà màu cao hơn, đặc biệt là chi tiết ở vùng sáng nhất của 5d mark III hơn hẳn: vẫn thể hiện được chi tiết lan can sắt và chi tiết lá cây tốt hơn, không bị cháy như 5d mark II

Để so sánh chi tiết vùng tối kỹ hơn, Haipiano chụp ảnh người mẫu bằng 1 đèn đánh mạnh từ bên trái

Canon EOS 5d mark III, tốc độ 1/125s, khẫu độ f8, iso 100, tiêu cự 135mm, AWB, Model Kim Anh

Canon EOS 5d mark II, tốc độ 1/125s, khẫu độ f8, iso 100, tiêu cự 135mm, AWB

Thử crop mắt bên phải trong vùng tối để so sánh:

Canon EOS 5d mark III

Canon EOS 5d mark II
Trong điều kiện vùng tối mắt chênh sáng so với vùng đủ sáng là hơn 3EV, chi tiết mắt ở ảnh chụp bằng 5d mark III lên rõ nét hơn, lông mi và màu nâu của con ngươi mắt lên đủ hơn so với 5d mark II

Để thử xem dynamic range của hai máy khác nhau như thế nào khi chụp thiếu sáng ở ánh sáng yếu và iso 6400 như thế nào

Canon EOS 5d mark III, tốc độ 1/15s, khẩu độ f8, iso 6400, tiêu cự 16mm, AWB

Canon EOS 5d mark II, tốc độ 1/15s, khẩu độ f8, iso 6400, tiêu cự 16mm, AWB
Chúng ta thấy rõ ràng ở Iso 6400 thì màu sắc thể hiện trong ảnh của 5d mark II đã bị giảm sắc độ, độ bão hoà màu của mark III tốt hơn trông thấy khi thể hiện rõ màu nâu đỏ sơn tường, màu gỗ , màu gạch nền

Thử crop chi tiết trong vùng tối

Canon EOS 5d mark III

Canon EOS 5d mark II
Như vậy ở iso cao, chi tiết hoa văn và màu đồng cổ của chuông được 5d mark III thể hiện rõ hơn, đúng màu hơn . Cho thấy ở iso 6400 thì dynamic range của 5d mark III vẫn rất tốt.

Qua các ảnh ví dụ, có thể kết luận là màu sắc của 5d mark III có độ bão hoà màu cao hơn 5d mark II, màu sắc đậm đà và trung thực. Khả năng tự động cân bằng trắng của 5d mark III là khá lý tưởng cho mọi điều kiện ánh sáng. Đặc biệt dynamic range của 5 d mar III vượt trội rõ nét hơn so với 5d mark II


Xin tiếp theo phần cảm nhận của em về EOS 5d mark III:
Phần II: Hệ thống lấy nét: AF & AF Tracking

Canon EOS 5D series được nhiều phóng viên ảnh tên tuổi sử dụng, như Nick Ut, Tim Pages… và những ai từng vào sân Thống Nhất chụp bóng đá đều biết 1 bác chụp thể thao bằng dòng 5D này. Như vậy 5D không phải máy bắt nét kém, nhưng so với dòng 1D series thì điểm thua kém nổi bật nhất là về hệ thống AF . Và những ai đang sử dụng 5d mark II thì luôn chậc lưỡi câu nói: giá mà hệ thống lấy nét của 5d mark II được như EOS 7D thì …chết với tui ☺

Ước muốn ấy đã được đáp ứng, thậm chí hơn cả mong đợi, vì Canon sử dụng sensor lấy nét tương đượng EOS 1DX chứ k phải EOS 7D cho EOS 5d mark III



(nguồn: www.canon.com.sg)
Canon EOS 5d mark III sở hữu sensor lấy nét mới nhất của Canon được dùng cho 1Dx và hệ thống lấy nét 61 điểm, trong đó có 41 điểm căng nét chéo (cross-type points) cho phép hỗ trợ lấy nét cả 2 chiều ngang và đứng. So với vỏn vẹn 9 điểm lấy nét của 5d mark II thì đây là cải tiến nổi bật, mạnh hơn cả EOS 7D với 19 điểm lấy nét chéo. Tuy nhiên EOS 1Dx vẫn nhỉnh hơn EOS 5D mark III ở số frames/s: EOS 5D mark III đạt được 6 frames/s so với 14 frames/s tối đa của 1Dx. Con số 6 frames/s cũng là khá hài lòng cho các fan của 5D series khi 5d mark II chỉ có 3,9 frames/s

Đặc biệt khi bật chế độ lấy nét AI Servo thì hệ thống bắt nét liên tục dõi theo chủ thể (AF tracking) của EOS 5D mark III còn được chọn lựa trong menu nhiều kiểu tình huống theo độ nhạy tracking sensitivity khác nhau tuỳ thuộc vào môn thể thao hay kiểu chuyển động của chủ thể:


(nguồn: www.canon.com.sg)


Có đến 6 tình huống (cases of tracking sensitivity) đủ để chụp mọi thể loại chuyển động mà chúng ta cần

Đi vào thử nghiệm thực tế thì Haipiano có chụp chế độ AI Servo ở buổi chạy chương trình vở múa MỘC (không có khán giả nên có thể bắn liên thanh), Đêm hội chân dài 2012 và 1 buổi thi đấu Taekwondo trong khuôn khổ giải trẻ Châu Á diễn ra tại TPHCM tháng 5 vừa qua.

Vì minh hoạ theo chuỗi 4 đến 6 ảnh chụp liên tục nên kích thước ảnh sẽ nhỏ hơn các phần trình bày khác.

AF Tracking theo phương ngang là chủ yếu:

Ở vở múa Mộc, trong 1 cảnh tối thui vì chỉ có 1 đèn vàng khi hệ thống đèn sân khấu chưa test xong, Haipiano phải kéo ISO lên 8000 và thực sự hài lòng vì trong ánh sáng quá yếu mà AF Tracking hoạt động tốt. Diễn viên múa Khánh Chinh vừa xoay tròn vừa di duyển theo chiều ngang sân khấu







Canon EOS 5D mark III, khẩu độ f4, tốc độ 1/125s , iso 8000, tiêu cự 175mm

Vì ảnh múa cần độ uyển chuyển nên Haipiano để 1/125s cho có độ out cần thiết . Ở 1 chuỗi liên tục 6 ảnh / giây này, tôi chọn điểm lấy nét là 1 điểm , nhưng dùng chế độ Expand AF: area (có mở rộng 4 điểm xung quanh -trên dưới trái phải), tracking sensitive chọn case số 4 (trong menu có hình bóng đá). Kết quả là dù cô ấy xoay tròn di chuyển kiểu gì thì cũng bắt trọn khoảnh khắc


AF tracking theo phương đi thẳng đến ống kính (từ phía sau ra trước) :

Đây là 1 điểm khó với 5D mark II và thường là 5d mark II bắt không dính lắm từ bức ảnh thứ 4 nếu chụp liên thanh. Chúng ta thử xem EOS 5d mark III sẽ tracking cô Ngọc Trinh này như thế nào ☺







Canon EOS 5d mark III, khẩu độ f4, tốc độ 1/250s, tiêu cự 160mm, iso 1000

Ở chuỗi ảnh này, theo nhịp 1 bản nhạc dance rất nhanh, Ngọc Trinh di chuyển nhanh và thẵng từ phía màn hình ra trước sân khẩu, Haipiano ngồi chéo góc sân khấu. Haipiano dung duy nhất 1 điểm lấy nét ( không có hỗ trợ thêm), trong menu AF Tracking sensitivity thì chọn case 5 cho các chủ thể chuyển động nhanh theo nhiều hướng . Kết quả là Haipiano rất hài long vì cả 6 ảnh đều có độ nét như nhau, cho thấy sự cải tiến rõ rệt so với 5d mark II

AF tracking theo chuyển động nhiều chiều:

Haipiano có đi chụp 1 buổi thi đấu Taekwondo giải trẻ Châu Á diễn ra tại sân vận động Phú Thọ, TPHCM vào tháng 5 vừa qua. Với Haipiano thì so với bóng đá, Taekwondo có nhịp độ thi đấu nhanh và bất ngờ hơn


Thử xem 1 chuỗi 4 ảnh chụp ở góc chéo sàn đấu này




Canon EOS 5d mark III, khẩu độ f2.8 , tốc độ 1/800, iso 3200, tiêu cự 135mm

Lúc này trời mưa nên ánh sáng trời ở các ô lấy sáng không lọt vào, chỉ có ánh sáng đèn của nhà thi đấu nên Haipiano để khẩu độ f2.8 khá mỏng. Chọn 1 điểm lấy nét với chế độ mở rộng điểm lấy nét AF expand là “ surround” thêm 8 điểm hỗ trợ xung quanh điểm chính, chọn case 5 ( chủ thể di chuyển nhanh và nhiều hướng) trong Tracking sesitivty case.

Khi vận động viên mang giáp đỏ vừa tung người lên đá thì Haipiano bấm liện tục 4 ảnh và khi nhìn 4 ảnh này với độ nét căng dù f2.8, bắt khoảnh khắc rất chính xác, dù hoạt động của vận động viên rất nhanh, mạnh, Af tracking vẫn bắt kịp từ cú xoay người, đá căng, bật người sang trái và ngã, tất cả đều hoàn hảo

Trong một khoảnh khắc tấn công rất nhanh và dữ dội của 2 vận động viên nữ, Haipiano chụp được chuỗi 6 ảnh sau








Canon EOS 5d mark III, khẩu độ f2.8 , tốc độ 1/640s, iso 3200, tiêu cự 135mm

Haipiano chọn 1 điểm lấy nét với chế độ mở rộng điểm lấy nét AF expand là “ surround” them 8 điểm hỗ trợ xung quanh điểm chính, chọn case 5 ( chủ thể di chuyển nhanh và nhiều hướng) trong Tracking sesitivty case.

Ở tình huống này, khó hơn tình huống 4 ảnh ở trên vì ở chuỗi 6 ảnh này cả hai vận động viên đều chuyển động mạnh, giáp xanh tấn công, giáp đỏ đáp trả chứ k đơn thuần 1 bên tấn công bên phòng thủ như chuỗi 4 ảnh trên. Chuỗi ảnh cũng dài hơn, bắt đầu từ lúc thủ thế, đến tấn công và đáp trả của 2 vận động viên, đặc biệt cú đá xoay người thành vòng tròn của vận động viên mang giáp xanh rất nhanh và chuyển động phức tạp. Nhưng đã có 5d mark III.


Chụp xong chuỗi ảnh này , Haipiano nghĩ rằng sẽ có nhiều phóng viên ảnh tại Euro 2012 sẽ mang theo 5d mark III . Họ sẽ dùng lens EF 400mmf2.8 cùng EOS 1Dx chụp các tranh bóng ở khu vực giữa sân, còn 5d mark III quá lý tưởng để chụp những góc sát khung thành với lens 14 mm f2.8 L hoặc bao phủ khu phạt góc với 135mm f2 L

Vi Khoa có nhiều kinh nghiệm chụp thể thao hơn Haipiano, Vi Khoa cũng có dùng Canon 5D mark III chụp chung kết giải Taekwondo này với ống 200mm f2 L, rất mong Vi Khoa sẽ chia xẻ thêm với các bạn

Phần chia sẻ của vikhoa
Sau khi chụp thử 5D Mark III với thể thao và thời trang (catwalk) thì em thấy hệ thống AF + AI Servo của 5D3 rất là tốt, hơn cả 7D nữa. Máy lại có sẵn tùy chọn các chế độ AF Tracking cho nhiều trường hợp khác nhau, giúp người dùng có thể dễ dàng hình dung và tùy chỉnh theo điều kiện chụp.

Tất nhiên, để bắt AF được tốt trong các pha hành động, di chuyển thì bạn cũng cần 1 lens loại tốt, ví dụ như 135L, 70-200 f/2.8L hoặc các lens super-tele 200L, 300L, 400L. Bạn không thể trông mong việc bắt nét chính xác các vật thể chuyển động với 1 lens như 50 f/1.4, 85 f/1.8, 85L, 100L, 100 Macro.

Tuy nhiên, 135L và 70-200L là tương đối phổ biến với những người sử dụng Canon semi-pro trở lên. Vì vậy 5D3 sẽ là 1 lựa chọn tốt cho những bạn nào muốn upgrade body 5D2/7D của bạn mà không cần phải tiêu quá nhiều tiền cho 1D-X sắp ra mắt.

Em xin post trước 2 tấm chụp Taekwondo, còn 1 số ảnh thời trang nữa xin post sau vì trên máy em đang ngồi không có. Tất cả ảnh post ở đây chỉ được crop & resize chứ không chỉnh sửa qua PS.


Asia Taekwondo Championship 2012 by vikhoa, on Flickr

Canon EOS 5D mark III, f/2.0, 1/640s , ISO 3200, Focal Length 200mm


Asia Taekwondo Championship 2012 by vikhoa, on Flickr

Canon EOS 5D mark III, f/2.0, 1/640s , ISO 3200, Focal Length 200mm



Fashion 2012 - Original File by vikhoa, on Flickr

Canon EOS 5D mark III, f/2.0, 1/400s , ISO 800, Focal Length 200mm


Cám ơn các bạn đã xem.

Bài thử nghiệm của haipiano @ vnphoto.net
Tháng 6 năm 2012
Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Dùng thử Canon EOS M6: Bí Ẩn – Mạnh Mẽ
Canon EF 300mm f2,8L non IS có phải là quá già?
Review Canon 1DX mark II - sự trở lại của một huyền thoại
Canon S110 - small but supper good!
[Đánh giá & So sánh] Canon 16-35mm f/2.8L II vs Tamron 17-35mm f/2.8-4
Grip PIXEL Vertax E6 dành cho máy ảnh Canon EOS 5D Mark II
Vivitar series1 - 800mm 1:8.0 DX mirror lens: cheap and fun
Canon EOS 1100D – Sự khởi đầu đầy tự tin
Sexy red Canon IXY 30S for ladies
Bộ filter Lee (made in england)
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần