Trang 1 / 3 123 Cuối cùngCuối cùng
Hiển thị kết quả từ 1 đến 10 / 26

Chủ đề: Kỹ thuật chụp ảnh thể thao - Phần II

  1. #1
    Tham gia
    17-02-2006
    Bài viết
    7,235

    Kỹ thuật chụp ảnh thể thao - Phần II

    Các bạn

    (i) Bài viết này có Phần II là vì trước đây trong room Ảnh Thể Thao em đã viết Phần I về cùng một thể loại. Trong bài viết đó chúng ta tham khảo được ba phần chính là (a) nguyên tắc cơ bản về chụp ảnh con người (trong đó thể thao là một phần), (b) dụng cụ máy ảnh cần thiết, và (c) kinh nghiệm học tập bố cục của professional.

    (ii) Phần II trái ngược hoàn toàn với Phần I ở những điểm sau đây:

    (a) Nếu trong phần I đó là kinh nghiệm của chính bản thân em viết ra thì trong Phần II nó là một bài viết giúp chúng ta học tập kinh nghiệm của những professional về chụp ảnh thể thao trên thế giới truyền thụ lại thông qua Internet; và

    (b) Phần II này sẽ nói đến những vấn đề hoàn toàn khác biệt với Phần I trong đó em chọn lọc ra những kỹ năng mà em nghĩ một người chụp ảnh thể thao cần nên biết và em phân tích và diễn giải kinh nghiệm của pro bằng lời văn của mình.

    (iii) Lý do em muốn tiếp tục viết Phần II (và hy vọng trong những năm đến khi có thêm nhiều kinh nghiệm sẽ tiếp tục Phần III) là vì em muốn bước thêm một bước nữa trong lĩnh vực này và, nhân tiện đọc bài nghiên cứu, thì dành thêm thời gian viết ra một bài chia sẻ với các bạn và gửi lại cho VNPHOTO. Chỉ có một điểm nhỏ là em không viết liên tục được vì bận rộn cuộc sống cá nhân nên mong mọi người thông cảm và hiểu cho và vui lòng chờ đợi.

    (iv) Sau khi bài này hoàn tất em tặng bản quyền lại cho VNPHOTO hoàn toàn tự do sử dụng không cần hỏi lại ý kiến em (nhưng em là người chịu trách nhiệm việc ăn cắp bài của người khác nếu có than phiền). Bài viết này lời văn hoàn toàn là của em tự viết ra không lấy của bất cứ ai.

    còn tiếp.
    Được sửa bởi Nikonian2006 lúc 08:40 PM ngày 08-08-2008

  2. #2
    Tham gia
    17-02-2006
    Bài viết
    7,235
    A. Nguồn tài liệu tham khảo

    + Để viết Phần II em đã tham khảo những nguồn tài liệu sau đây. Bạn lưu ý là khi quote ra URL của nguồn tài liệu nguyên tắc cơ bản của referencing là bạn sẽ phải ghi ra ngày bạn access vào URL đó. Có hai lý do giải thích vì sao phải như vậy. Một là tác giả không quản lý được nội dung của server nguồn cho nên ngày mai nội dung có thể khác đi. Điều đó sẽ dẫn đến lời tác giả trích ra sẽ không còn đúng với nguồn đã dẫn ảnh hưởng đến uy tín trích dẫn của tác giả. Hai là ngày ghi access sẽ giúp cho một người đọc biết được bài viết đã được viết từ bao lâu và tính thích hợp của nó còn lại bao nhiêu.

    + Tài liệu tham khảo sẽ được trích dẫn dưới đây theo trình tự [Tác giả bài viết (hoặc tên tạp chí) nếu có], [Tựa bài viết], [Nguồn URL (không activate hyperlink parse function)], và [ngày em access vào URL đó để in ra và đọc]. Tất cả tài liệu dưới đây đều bằng tiếng Anh. Nếu như trong tương lai xa một bạn muốn tham khảo tài liệu dưới đây mà không xem được khi đánh URL vào Internet browser (do server nguồn đã thay đổi URL) thì bạn hãy Google tên tác giả và tên bài viết để có URL mới.
    (1) Illustrated Photography, Better Sports Pictures, <http://www.illustratedphotography.com/photography-tips/top-tips/sport> 23 Jul 2008

    (2) Digital Photography School, How To Caputre Motion Blur in Photography, <http://digital-photography-school.com/blog/how-to-capture-motion-blur-in-photography/> 23 Jul 2008

    (3) Digital Photography School, Photographing MotoGP Races, <http://digital-photography-school.com/blog/photographing-moto-gp-races/> 23 Jul 2008

    (4) Sports Photography Techniques, <http://sportspictures.com/sports_photography_techniques.html> 23 Jul 2008

    (5) Sports Photography, <http://www.nikonians.org/html/resources/sports_101/index.html> 23 Jul 2008

    (6) Jerry Lodriguss, Sports Photography Tips, <http://www.astropix.com/sportspix/nsc/tips06.htm> 23 Jul 2008

    (7) Rob Miracle, Sports Photography, <http://photo.net/sports/overview> 23 Jul 2008

    (8) Ken Rockwell, How to Shoot Sports,<http://www.kenrockwell.com/tech/sports.htm> 23 Jul 2008

    (9) New York Institute of Photography, How to Photograph Motor Sports, <http://www.nyip.com/ezine/sports/motorsports.html> 9 Sep 2008

    + Trước khi viết bài chính trong lần post đến thì em sẽ gửi ra một post riêng biệt mục lục trong bài viết Phần II này. Việc có mục lục và post nó ở riêng một post sẽ giúp cho một bạn đọc một bài dài có thể chọn từng hạng mục để xem theo ý thích của mình. Mong các bạn vui lòng chờ đợi và hy vọng rằng sau khi đọc xong bài này các bạn sẽ học được thêm một điều gì đó cho kỹ năng của mình trong lĩnh vực này. Việc tạo ra mục lục trước khi viết còn giúp tạo cho tác giả khả năng phân tích và chọn lọc hình thành trong đầu những điều gì cần phải viết (và những điều gì không cần) sau khi đọc xong nhiều tài liệu khác nhau.
    Được sửa bởi Nikonian2006 lúc 10:10 AM ngày 10-09-2008

  3. #3
    Tham gia
    17-02-2006
    Bài viết
    7,235
    B. Mục lục

    Bài viết này sẽ bao gồm những chủ đề sau và sẽ chia ra làm những tiêu đề nhỏ phân cách rõ ràng cho các bạn dễ đọc:

    I. Kỹ thuật nói chung

    1. Dụng cụ hoặc thiết bị cần phải mang theo để chụp thể thao chuyên nghiệp.

    2. Chụp ngang hay chụp dọc?

    3. Hiểu biết về lĩnh vực thể thao bạn muốn chụp.

    4. Hiểu biết về vận động viên trong lĩnh vực bạn muốn chụp.

    5. Sơ lược về trap focus.

    6. An toàn bản thân.

    7. Kỹ thuật chụp tốc độ chậm (tiếng Anh là motion blur) để tạo cảm giác chuyển độc của chủ thể được chụp.

    II. Khái quát kinh nghiệm chụp ảnh thể thao trong giới hạn một số lĩnh vực sau:

    1. Bóng rổ.

    2. Bóng đá.

    3. Bóng chuyền.

    4. Golf.

    5. Điền kinh.

    6. Thể dục dụng cụ.

    7. Đua xe thể thao.

    III. Sau khi đã biết được kiến thức và học được kinh nghiệm của người đi trước, vậy muốn trở thành người chụp thể thao chuyên nghiệp bạn sẽ cần bắt đầu từ đâu?

  4. #4
    Tham gia
    17-02-2006
    Bài viết
    7,235
    I. Kỹ thuật

    1. Thiết bị cần mang theo

    Trong phần này chúng ta chỉ nói đến dụng cụ hoặc thiết bị nhiếp ảnh chính (camera gear) mà một người chụp ảnh thể thao chuyên nghiệp cần phải mang theo vào trong một trận đấu.

    Chúng ta có thể phân loại lĩnh vực thể thao theo hai loại chính là ngoài trời outdoors và trong nhà indoors. Về body thì bạn nên mang ít nhất hai máy một máy sẽ gắn ống kính dài và một máy luôn luôn sẵn sàng với ống kính rộng. Trong những phần sau của bài viết bạn sẽ thấy giải thích vì sao bạn cần phải có máy thứ hai luôn sẵn sàng bên cạnh bạn với ống kính rộng hơn ống kính của máy bạn chụp chính.

    Tùy theo từng lĩnh vực thể thao bạn sẽ cần mang loại ống kính dài ngắn khác nhau. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người chuyên chụp ảnh thể thao:

    (i) Đối với indoors họ sẽ mang một ống kính wide zoom (ví dụ 16-35mm) và một ống kính medium telelens ví dụ 70-200mm. Có thể mang theo ống kính 200mm F/2 để tăng thêm tốc độ nhưng mang theo ống này cần phải mang theo monopod.

    (ii) Đối với outdoors bạn sẽ mang theo thiết bị ở điểm (i) trừ ống prime 200mm và mang theo ống long telelens 300, 400, 500 hoặc 600 tùy theo khoảng cách giữa bạn và subject muốn chụp. Bạn hãy xem thêm thông tin ở tiêu đề II ở bên dưới (về kinh nghiệm trong từng lĩnh vực) trong đó sẽ thấy trong lĩnh vực nào bạn mang telelens tiêu cự nào.

    (iii) Bạn cần mang theo đèn flash khi cần thiết (lưu ý trong ảnh thể thao dùng đèn flash không phải thường xuyên). Nếu bạn cần flash để fill-in bạn nên check trước với ban tổ chức về việc khi nào được phép sử dụng nó. Bạn cần mang theo loại dụng cụ phát tín hiệu từ xa ví dụ Pocketwizard để điều khiển body máy từ xa khi bạn cần phải chụp ảnh ở những nơi con người không được phép vào.

    (iv) Bạn cần phải mang theo một laptop để giúp nhanh chóng chuyển tải hình ảnh về trung tâm. Vì vậy, ngoài kỹ năng cần có của một người chụp ảnh chuyên nghiệp bạn cần phải có khả năng vi tính đủ để phục vụ cho công việc.

    2. Portrait hay landscape?

    Để quyết định điều này bạn cần phải hình dung ra bố cục bạn muốn chụp là gì.

    (i) Nếu bạn muốn diễn tả chỉ một vận động viên individual trong ảnh của bạn, bạn cần phải chụp dọc; nhưng

    (ii) Nếu bạn cần phải lấy thêm người, hoặc những yếu tố bổ xung khác, vào trong ảnh của bạn để làm nổi bật chủ đề chính bạn nên chụp ngang.

    Trong bất cứ trường hợp nào bạn nên chụp thấy cả mặt, hoặc một phần, của nhân vật chính. Lý do là chính khuôn mặt của họ sẽ thể hiện tâm trạng emotion của họ qua bức ảnh để truyền tải đến cho người xem.

    (tạm dừng)

  5. #5
    Tham gia
    17-02-2006
    Bài viết
    7,235
    3. Hiểu biết về lĩnh vực thể thao bạn muốn chụp

    Điều đầu tiên phải nói đến là các bạn có thể hỏi tại sao để chụp ảnh thể thao bạn đã cần phải có kỹ năng chụp ảnh cao mà bạn lại cần phải dành thời gian để học hiểu thêm lĩnh vực bạn chụp và kể cả những con người liên quan trực tiếp đến lĩnh vực đó. Câu trả lời là, trong lĩnh vực chụp ảnh thể thao, không phải bạn chụp action gì bạn thấy trong viewfinder. Nếu như bạn là người chưa hề có kiến thức để bạn sẽ biết cần phải chụp cái gì trước khi bạn vào chụp, cho đến khi bạn nhìn thấy sự kiện xảy ra trong viewfinder và bấm shutter, máy ảnh của bạn đã miss hành động đó rồi. Lý do thứ hai là bạn hiểu biết nó để bạn chọn đúng tốc độ chụp để tránh ảnh bị thiếu hoặc dư sáng.

    Nếu bạn sẽ chụp một lĩnh vực thể thao mà bạn không quen thuộc, hãy làm hai điều (a) tìm hiểu nó và (b) đến nơi sẽ chụp nếu được phép để nghiên cứu vị trí. Đối với (a) bạn sẽ hỏi mình những điều sau đây:

    (i) Chỗ nào là chỗ đứng (hoặc ngồi) tốt nhất?

    (ii) Môn chơi này sẽ diễn tiến như thế nào?

    (iii) Vị trí nào sẽ diễn ra nhiều action nhất?

    (iv) Những action nào trong môn này sẽ cho bạn những tấm ảnh đặc biệt nhất?

    (v) Làm sao để bạn có thể dự đoán được khi nào thì những action đặc biệt sẽ xảy ra?

    (vi) Có nghỉ hiệp hay không và, nếu có, thì thời gian bao lâu? Bạn cần phải biết để bạn biết được bạn sẽ có bao nhiêu thời gian để xem lại ảnh của mình chụp để rút kinh nghiệm ngay lập tức cho lần chụp sau giờ nghỉ. Lấy ví dụ, action nào xảy ra mà bạn đã không lường trước được và kết quả là bạn đã miss nó không chụp được. Những sự kiện chính nào diễn ra lập đi lập lại, và diễn ra ở vị trí nào có nằm ngoài phạm vi chụp của bạn hay không, để bạn còn có cơ hội chụp nó nếu đã miss?

    (vii) Bạn có thể liên lạc được với ban tổ chức để biết khi nào, hoặc được phép hay không được phép, dùng đèn flash hay không. Nếu bạn không hỏi, bạn gặp rủi ro rất lớn là sẽ bị mời ra không cho chụp.

    (viii) Có một số môn thể thao chỉ cho bạn chụp vào những khoảnh khắc nào đó trong khi thi đấu, bạn đã tìm hiểu quy định này chưa?

    (ix) Môn thể thao bạn chụp là loại ở trên cạn hay dưới nước? Nếu là dưới nước bất chấp là nước ngọt hay nước mặn, khả năng máy ảnh và ống kính của bạn sẽ bị hỏng nhiều hơn chụp ở nơi khô ráo. Khi bạn chụp ở biển, cho dù bạn ở trên cạn, hơi nước muối sẽ bay trong không khí và nó sẽ làm hỏng thiết bị của bạn. Vì vậy, sau khi chụp xong thể loại này bạn nên nhanh chóng lau chùi bảo dưỡng thiết bị vài chục nghìn đồng của bạn cẩn thận hơn chụp bình thường.

    Đối với điểm (b) liên quan đến thực tập trước bạn làm như sau:

    (i) Đi đến tận nơi thi đấu để bạn làm quen với nó để khi cần di chuyển bạn sẽ nhanh chóng làm việc đó không lãng phí thời gian.

    (ii) Quan sát xem ánh sáng sẽ như thế nào.

    (iii) Quan sát xem địa điểm nào sẽ thích hợp cho ảnh bạn cần chụp.
    Được sửa bởi Nikonian2006 lúc 06:49 PM ngày 17-08-2008

  6. #6
    Tham gia
    17-02-2006
    Bài viết
    7,235
    4. Hiểu biết về con người bạn muốn chụp

    Khi bạn chụp thể thao, không phải bạn chỉ chụp đỉnh cao trong action của con người mà bạn còn phải chụp những biểu hiện emotion của con người đó sau khi action đã xảy ra. Vì vậy, ở nơi cần thiết, ngoài việc hiểu biết lĩnh vực chụp bạn phải tìm hiểu thêm về những emotion của con người bạn chụp. Con người ở đây gồm ít nhất ba thành phần:

    (i) vận động viên người thể hiện action chính;

    (ii) huấn luyện viên của họ; và

    (iii) những người theo ủng hộ họ nhất là người thân của họ.

    Mỗi vận động viên nổi tiếng trong lĩnh vực thể thao thi đấu cạnh tranh cao sẽ có những emotion khác nhau. Là một người chụp ảnh chuyên nghiệp, bạn nên để ý đến những emotion patterns của họ. Bạn phải nhớ là bạn phải dự đoán trước tình huống xảy ra để chụp nếu không bạn sẽ miss ảnh cho nên những kiến thức này sẽ hữu ích cho việc chụp ảnh.

    [Lời bình của riêng mình, mình thấy điều này rất hay vì trong tennis chẳng hạn những player mà bạn sẽ thấy họ có emotion rất cao sau khi đánh xong một đường banh chẳng hạn Serena Williams hoặc Marat Safin trong khi những người khác nhu Michael Chang và Pete Sampras thì bạn sẽ hầu như ít thấy hơn hoặc bạn gọi là họ là những người trầm tính hơn trong khi thi đấu].

    Trong một số tình huống, một bức ảnh bạn chụp thể hiện emtion trên khuôn mặt của một supporter quá vui mừng hoặc quá buồn khóc đau khổ sẽ thể hiện rất nhiều đối với người xem ảnh thể thao của bạn không chỉ lúc nào cũng phải là action của player trong trận thi đấu.

    Dân chụp ảnh thể thao sẽ có một khái niệm gọi là safety shots. Nó có nghĩa là bạn chụp những kiểu ảnh không phải đỉnh cao của một action mà, giả sử bạn miss những ảnh action, những tấm ảnh safety shots sẽ có thể dùng được để cứu nguy cho bạn. Safety shots là những ảnh dễ chụp vì action ít hơn. Khi bạn chụp một cuộc tranh tài, hãy chụp safety shots trước và chụp action sau. Thông thường, tỉ lệ ảnh dùng được sẽ là 1 trên khoảng 20 tấm. Tuỳ theo mỗi lĩnh vực thể thao, định nghĩa thế nào là safety shots sẽ thay đổi khác nhau.

    Một điểm quan trọng của việc hiểu biết trước những players quan trọng nữa là nó sẽ giúp cho bạn đặt vị trí máy của bạn cao hay thấp trên monopod tuỳ thuộc vào chiều cao (hay thấp) của vận động viên.

  7. #7
    Tham gia
    17-02-2006
    Bài viết
    7,235
    5. Trap focus


    [Lời bình] Tiêu chí này hoàn toàn là sáng kiến của Ken Rockwell em đọc và viết lại bằng ngôn ngữ của mình. Trước đây, nếu em nhớ không sai, trong room Trao Đổi Thiết Bị anh Macro đã mở ra chủ đề này bằng một thread mới. Trong thread đó anh giới thiệu và cung cấp luôn cả kết quả test thử. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm xin vui lòng search lại topic và xem thêm thông tin. Bản thân em không sử dụng phương pháp này vì với camera em có em không cần phải dùng trick.

    [Lời bình] Với những máy dòng pro để chuyên chụp action, nó có hai khả năng mà không máy nào ở dòng dưới nó theo kịp là (a) khả năng auto focus nhanh và (b) khả năng focus tracking nhanh ở bất cứ điểm focus point nào trên màn ảnh (ie không chỉ ở điểm focus trung tâm). Chính việc focus tracking này là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm cho nó có thể chụp được ảnh in focus cho dù subject đã di chuyển khỏi điểm focus đầu tiên. Vì khả năng nó cộng thêm vào loại ống kính focus nhanh nó không cần người sử dụng phải dùng bất cứ "trick" nào. Điều em nói này vừa là kiến thức vừa là kinh nghiệm bản thân chụp ảnh action. Vì vậy, theo em nghĩ, việc Rockwell giới thiệu Trap Focus (từ đây trở xuống gọi tắt là TF) là để dành cho những bạn amateur mới muốn tập chụp ảnh action.

    [Lời bình] Trong thực tế chụp ảnh tốc độ nhanh ở ngoài đời, subject di chuyển ở bất cứ vị trí nào không xác định chính xác được. Với điều kiện như vậy, việc bạn ngồi đó nhấn nút này nút kia chờ "trap" focus để chụp sao cho subject đúng focus là việc không chấp nhận được ở mức độ professional. Chỉ có bạn nào chụp action nhanh mới thấu hiểu tâm trí của người chụp ảnh vào lúc đó mà thôi. Vào lúc đó, mind của họ chỉ tập trung vào subject không có tâm trí nào lo những việc khác. Điều đó cũng giải thích cho bạn hiểu vì sao với máy dòng pro (so với dòng thấp hơn) tất cả các nút thao tác cần thiết điều nằm ngay ở bên ngoài để giúp tiết kiệm thời gian.

    + Mục đích của TF là giúp cho bạn focus đúng subject khi nó đang di chuyển.

    + Lợi thế của nó là bạn không cần phải quan tâm lúc nào bấm máy lúc nào không.

    + Yếu thế của nó là bạn phải thực hiện nhiều động tác điều chỉnh nếu muốn dùng, hoặc muốn bỏ, nó. Điểm nữa là nếu subjet di chuyển quá nhanh mà máy không nhận ra được lúc nào nó đang in focus để chụp thì xem như bạn không chụp được.

    + Để dùng TF bạn làm những động tác sau:

    (i) Vào trong menu máy set nút AE-L/AF-L thành AF-ON nghĩa là khi nào bạn nhấn vào nút đó thì camera sẽ focus.

    (ii) Pre-focus trước điểm cố định mà bạn muốn chụp.

    (iii) Khi muốn chụp bạn nhấn shutter xuống hoàn toàn (ie vượt qua khỏi điểm half press để focus như thường lệ) nhưng không chạm đến nút AE-L/AF-L trên body. Ở lúc đó máy sẽ không chụp mà cho đến khi nào subject đến điểm đã focus sẵn (điểm (ii) đã nêu ở trên) thì máy sẽ tự biết chụp.
    Được sửa bởi Nikonian2006 lúc 06:50 PM ngày 22-08-2008

  8. #8
    Tham gia
    17-02-2006
    Bài viết
    7,235
    6. An toàn bản thân

    Ở một việc mà bạn tưởng chừng như không quan trọng như kỹ năng chụp ảnh thể thao nhưng đối với người thường xuyên phải chụp thể thao quanh năm như dân pro thì nó rất quan trọng. Vì bạn được ưu đãi hơn người xem ở việc hoặc bạn được phép đến gần subject nhất hoặc bạn được phép di chuyển không giới hạn, điều đó sẽ có thể tạo sự nguy hiểm đến bản thân bạn.

    Có một số lĩnh vực thể thao không gây nguy hiểm cho bạn khi bạn chụp (ví dụ như bơi lội) nhưng có những lĩnh vực khác (ví dụ đua xe tốc độ cao) nó rất nguy hiểm. Vận động viên đang tranh tài họ rất tập trung thi đấu và họ xem việc giữ gìn an toàn cho bạn là điều cuối cùng mà họ nghĩ đến. Bản thân bạn cũng vậy, bạn yêu nghề và bạn sẽ tập trung chụp ảnh. Vì vậy, khi chọn lựa một vị trí chụp, phải suy nghĩ đến sự an toàn cho bản thân của mình tránh bị thương tích. Tất cả các nơi tổ chức thi đấu điều có quy định là họ không chịu bồi thường cho bạn nếu như thương tích hoặc thiệt hại gây ra không phải lỗi trực tiếp của họ.

  9. #9
    Tham gia
    17-02-2006
    Bài viết
    7,235
    7. Motion blur

    Đây là kỹ năng làm mờ chuyển động, bằng cách chụp ở tốc độ chậm hơn tốc độ của một phần (hoặc toàn thể) subject, để tạo cảm giác cho người xem ảnh là vật thể đang chuyển động (từ đây trở xuống gọi là MB).

    Trong chụp ảnh action chỉ có hai loại chụp chính là (a) freeze action và (b) MB. Điểm (a) nghĩa là bạn chụp tốc độ cao ngang, hoặc hơn, tốc độ subject làm cho nó "đóng băng" lại.

    TỐC ĐỘ BAO NHIÊU?

    Để chụp được MB bạn sẽ cần phải biết tốc độ chụp bao nhiêu thì gọi là chậm. Đây là câu hỏi không có câu trả lời chung và tốc độ này thay đổi tùy theo tốc độ từng subject của action bạn chụp. Để biết nó phải đòi hỏi bạn thử bằng thực tế và đút kết kinh nghiệm cho bản thân trong từng lĩnh vực thể thao (Lời bình, kinh nghiệm của riêng em là đối với lĩnh vực đánh billiards tốc độ 10-15 là tốt cho MB ở những môn thể thao khác em chụp loại freeze action).

    ÁNH SÁNG RA SAO?

    Ngoài việc quyết định về tốc độ, yếu tố quan trọng thứ hai mà bạn phải nghĩ đến là ánh sáng. Tại sao vậy?

    Đó là vì, theo nguyên tắc cơ bản của nhiếp ảnh khoan tính đến yếu tố ISO, tốc độ và khẩu độ tỉ lệ nghịch với nhau. Nếu tốc độ tăng lên một nấc (one step) thì khẩu độ phải mở ra một nấc để ánh sáng đi vào là tương đương. Vì lẽ đó, nếu bạn muốn dùng MB và hạ tốc độ xuống ảnh của bạn bị rủi ro dư sáng overexposed. Chính vì yếu tố MB này cho nên MB thường được chọn chụp trong điều kiện background tối.

    RUNG MÁY

    Khi bạn giảm tốc độ xuống đừng quên điểm này vì sẽ có lúc tốc độ xuống thấp hơn tiêu cự tối đa của ống kính. Hãy tận dụng việc chống rung trên lens, monopod hoặc tripod khi có thể.

    CÁCH BÙ TRỪ DƯ SÁNG

    Để tránh việc dư sáng cho tốc độ chậm xuống, bạn có thể xem xét một trong ba cách chính như sau:

    (i) Chụp với shutter priority và để cho máy quyết định khẩu độ thích hợp. Yếu điểm của việc này là đóng khẩu độ sẽ ảnh hưởng đến DOF và có thể tạo ra distracting background;

    (ii) Giảm ISO xuống đến mức hợp lý để cho đúng sáng. Yếu điểm của việc này là có thể boby máy của bạn không có ISO thấp để giảm xuống. Em lấy ví dụ máy của em ISO thấp nhất 200 không có 100 hoặc 50; hoặc

    (iii) Sử dụng neutral density (ND) filter. Việc sử dụng ND filter này, khi có thể, sẽ giúp bạn chụp MB vào lúc ban ngày rất là nhiều.
    Được sửa bởi Nikonian2006 lúc 07:32 PM ngày 22-08-2008

  10. #10
    Tham gia
    17-02-2006
    Bài viết
    7,235
    II. Một số ít kinh nghiệm trong những lĩnh vực chụp thể thao

    [Lời bình]Theo ý kiến của riêng em nghĩ, rất khó có thể kiếm được nguồn tài liệu không tốn tiền mà trong đó có một chuyên gia chụp ảnh thể thao thật sự truyền lại hết tất cả các kinh nghiệm trong từng lĩnh vực chụp thể thao của họ cho chúng ta học tập. Vì vậy ở Mục II này chúng ta chỉ nói qua thật giới hạn ở một số kinh nghiệm. Tuy nhiên, em đọc qua và thấy họ viết cũng khá hay xin viết lại cho mọi người đọc.

    1. Bóng rổ

    Bóng rổ có thể được xem là một trong những môn thể thao dễ chụp nhất vì action của nó chỉ diễn ra ở một ít nơi giới hạn. Bạn hoàn toàn có thể canh nét trước để chụp. Nếu bạn ngồi từ đường biên cuối sân, bạn có thể canh nét vào lưới của rổ và chờ cho đến khi action xảy ra. Nếu bạn ngồi từ ngang sân bạn cần phải dùng focus tracking hoặc follow focus. Đỉnh cao của action là vào lúc cầu thủ vào gần rổ và pause lại một nhịp để chuẩn bị nhảy lên ném bóng. Đây là lúc chúng ta cần phải bấm máy. Sau khi đã chụp được những tấm này lúc đó hãy quan tâm đến những action khác như chặn banh chẳn hạn.

    Điểm tệ hại nhất của môn này là ánh sáng rất tệ nhưng cũng may là bạn có thể dùng tốc độ chậm hơn so với môn thể thao khác [note - khi họ viết bài này việc máy pro có khả năng chụp ISO cao gọi là low light performer đã chưa ra đời]. Thông thường, bạn có thể yên tâm dùng lenses từ 50mm đến 135mm và khẩu độ tốt nhất là từ 85mm đến 105mm. Nếu bạn có lens 85mm 1.4 hoặc tương đương thì rất tốt.

    Ảnh safeties là lúc bạn chụp cầu thủ ném bóng phạt free throws hoặc lúc cầu thủ đang dằn banh và chuẩn bị chuyền bóng. Ở những vị trí này hãy chụp chặt vào.

    2. Bóng đá châu Âu

    [Lời bình, nếu bạn ở trong nước khi nói đến bóng đá hãy cẩn thận vì bóng đá kiểu châu Âu là soccer trong khi bóng đá kiểu Mỹ là football cho nên hãy cẩn thận khi dùng từ football trong tiếng Anh].

    Đây là môn thể thao có phương hướng thay đổi nhiều nhất và nó làm cho việc chụp cầu thủ với khuôn mặt rất là khó khăn. Thông thường vị trí thường chụp là vị trí biên ngang gần với chấm phạt đền cho dù bạn cũng có thể chụp nhiều ảnh đẹp nếu đứng từ sau cầu môn hoặc dọc theo đường biên ngang cầu môn. Đây là môn thể thao cần bạn phải có ống kính tiêu cự dài ít nhất phải là 400mm 2.8 cho chụp thi đấu chuyên nghiệp và ngắn hơn cho thi đấu nghiệp dư. Ở mức chuyên nghiệp, bạn nên mang theo một body nữa với ống kính 70-200mm. Việc này sẽ giúp cho bạn chụp được khi cầu thủ ở khoảng cách gần và ở xa. Có một số người còn mang theo ống kính ngắn hơn gắn vào body sẵn sàng. Lý do là sẽ có một dịp xảy ra một sự cố nào đó trên sân cỏ mà bạn cần phải có wide lens. Vào lúc đó, bạn không còn có thời gian để thay đổi ống kính và bạn phải nhanh chóng lấy máy đó lên và chụp ngay lập tức.

    Ảnh safeties là chụp chặt lúc cầu thủ dằn bóng hoặc giữ bóng từ trên không. Bạn chụp ảnh này trước và sau đó chụp action khi đội đầu, phạt đền hoặc cứu bóng. Đội đầu là một trong những khoảnh khắc chụp khó nhất đòi hỏi phải thời điểm phải rất chính xác và trái banh sẽ bay khói khung ngắm rất nhanh. Điểm khó nữa là hướng mặt của cầu thủ sẽ khó có thể xác định được. Chụp action này đòi hỏi phải thực tập rất nhiều.

    [Lời bình, các bạn, trong thực tế, pro sẽ để body máy và wide lens ở ngay sau lưới để chụp action cứu bóng hoặc bóng vào và body máy sẽ được điều khiển bằng PocketWizards].

Trang 1 / 3 123 Cuối cùngCuối cùng

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Những chủ đề tương tự

  1. Lính mới chụp thể thao
    By htho1992 in forum Ảnh thể thao
    Trả lời: 19
    Bài viết cuối: 26-06-2010, 10:55 AM
  2. Hỏi về kỹ thuật chụp ảnh thể thao(võ thuật)
    By NguyenTranVu in forum Nhiếp ảnh cơ bản
    Trả lời: 6
    Bài viết cuối: 14-05-2009, 07:31 PM
  3. Chụp hình thể thao - võ thuật
    By Hung dong in forum Ảnh thể thao
    Trả lời: 7
    Bài viết cuối: 11-04-2007, 11:48 PM
  4. Hướng dẫn chụp ảnh thể thao cơ bản
    By kyanh2007 in forum Ảnh thể thao
    Trả lời: 34
    Bài viết cuối: 23-03-2007, 11:32 PM

Quy định

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •