Trang 1 / 2 12 Cuối cùngCuối cùng
Hiển thị kết quả từ 1 đến 10 / 13

Chủ đề: Tip chọn mua 1 chiếc xe đạp touring, xe đạp gấp

  1. #1
    Tham gia
    28-01-2005
    Location
    HCMC, Vietnam
    Bài viết
    30,985

    Tip chọn mua 1 chiếc xe đạp touring, xe đạp gấp

    Tranh thủ Covid-19 nằm nhà, rảnh rang, em lại viết bài.
    Các bước để chọn mua hay ráp 1 chiếc xe touring.



    Bước 1: cái tiên quyết nhất vẫn là câu hỏi đầu tiên - tiền đâu. Bạn có bao nhiêu tiền để quẳng vào chiếc xe này. Thực tế nó phũ lắm các bác ạ, chiếc xe chúng ta mơ ước nó khác xa thực tế lắm.

    Bước 2: Bạn dùng chiếc xe này để đi đến đâu? Nếu đi loanh quanh phố thì ráp chiếc touring 10 trẹo, ràng túi baga vào dạo phố là bà con (hổng bao giờ đạp xe) trầm trồ khen ngợi rồi. Còn thực tế là tùy theo đích đến (đồi núi, dốc, hay đồng bằng, đường biển) thì chúng ta có rất nhiều option để build xe.

    Bước 3: địa hình chúng ta đạp hay chất lượng con đường chúng ta sẽ đi. Thực tế ở Việt Nam là những con đường tỉnh rất xấu, ổ gà, đá dăm, xe của bạn nên có giảm xóc (phuộc nhún, yên lò xo, cốt yên nhún là rất nên xài). Kinh nghiệm Đạp Chụp là anh em build xe MTB gắn baga thì rất hợp nhiều địa hình.

    Bước 4: Mỗi ngày anh em tính đạp bao nhiêu KM? Cái này khá quan trọng vì nếu đạp touring đường dài, mỗi ngày đạp 100km kiểu đồi núi ở VN khác xa đạp touring đường xa lộ bằng phẳng. Cách build xe cũng phải tương xứng kế hoạch đạp bao nhiêu KM/mỗi ngày.



    Sau 4 bước trên coi như là check-list. Bạn sẽ tìm mua hay build 1 chiếc xe theo thông số như sau, quan trọng theo thứ tự lần lượt từ trên xuống:
    - Chọn khung sườn phù hợp, mang lại sự dễ chịu cho bạn trong chuyến tour đạp xa, đạp dài mà không mỏi mệt.
    - Giảm xóc cho xe: Như đã nói ở trên, điều kiện đường xá VN thì "giảm chấn" là rất quan trọng. Bộ giảm xóc đa dạng, có từ phuộc nhún, yên lò xo, cốt yên nhún, v.v...
    - Vỏ xe: biết rồi, khổ lắm, nói mãi. Vỏ xe tốt, chống đinh giúp ae đỡ nằm đường. Bản thân mình apham đạp hơn 40,000km rồi mà chỉ bị xì bánh xe có 2 lần, vị chi 20K km mới bị pan 1 lần vì dùng vỏ xe loại tốt.
    - Bộ truyền động: chọn bộ group như thế nào cũng tùy vào điều kiện của anh em. Ai có máu thì chơi tới bến nha. Gì chứ apham thấy ae ĐC giờ chơi bộ group XT chỉ mới nhập môn thôi, bèo rồi, kkk dọt.
    - Guidong, tay nắm
    - Baga, túi
    - Trang phục, mắt kính, giày dép mũ nón
    - Phụ kiện trang trí xe như đồng hồ tốc độ, pat gắn camera, màu sơn xe

    Được sửa bởi apham lúc 10:27 AM ngày 23-03-2020
    Phạm An Dương
    Whatever has been done, can be outdone.

  2. #2
    xe này mua ở đâu bác

  3. #3
    Tham gia
    28-01-2005
    Location
    HCMC, Vietnam
    Bài viết
    30,985
    Quote Được gửi bởi cfjgroup View Post
    xe này mua ở đâu bác
    Mua từng món trên mạng rồi ship về ráp lại ạ.
    Phạm An Dương
    Whatever has been done, can be outdone.

  4. #4
    Tham gia
    19-09-2013
    Bài viết
    34
    Ra bài tiếp đi bác, sẵn tiện tư vấn giúp em 1 em nào để đi làm mỗi ngày cách nhà khoảng 3km-5km thôi ạ.

  5. #5
    Tham gia
    28-01-2005
    Location
    HCMC, Vietnam
    Bài viết
    30,985
    Quote Được gửi bởi SSID View Post
    Ra bài tiếp đi bác, sẵn tiện tư vấn giúp em 1 em nào để đi làm mỗi ngày cách nhà khoảng 3km-5km thôi ạ.
    Mới nhập môn xe đạp và đi chừng vài KM thì em khuyên bác cứ ra Martin 107, siêu thị xe đạp AEON chọn mua ngay và luôn. Đừng ráp riếc làm gì nha.
    Phạm An Dương
    Whatever has been done, can be outdone.

  6. #6
    Tham gia
    28-01-2005
    Location
    HCMC, Vietnam
    Bài viết
    30,985
    Một đề tài khác apham vẽ bằng PPT

    Rảnh apham lại tổng hợp một số kinh nghiệm mua xe bánh bé. Nếu thiếu nhờ anh em góp ý nha.
    https://www.facebook.com/groups/3996...8501268038505/

    Phạm An Dương
    Whatever has been done, can be outdone.

  7. #7
    Tham gia
    28-01-2005
    Location
    HCMC, Vietnam
    Bài viết
    30,985
    Tip chọn mua xe đạp gấp

    Hôm nay rảnh 1 xíu nên viết vào đây 1 tip chọn mua xe đạp gấp. Chú yếu là quan điểm cá nhân của mình sau khi trải nghiệm qua rất nhiều dòng xe, từ loại xe cỏ đến xe cao cấp. Nhưng có 1 nguyên tắc là mình không bao giờ mua xe hàng Tàu đểu, phụ tùng lô, hàng fake vì xe đạp là 1 phương tiện giao thông. Xài đồ lô có thể nguy hiểm đến tính mạng. Và các cụ đã nói, tiền nào của nấy. Của rẻ là của ôi.
    - Nếu anh em mua xe đạp để tập thể dục loanh quanh mùa dịch, đạp hết tháng sau là bỏ thì hãy lướt qua tút này.
    - Nếu anh em cần 1 chiếc xe đạp an toàn, mỗi khi đạp thấy vui khỏe (joyful) thì hãy đọc tiếp.

    Thứ 1: Không bao giờ mua xe đạp nhãn hiệu xe hơi. Cho dù là xe đạp được trưng bày ở Auto Show, họ niêm yết giá 100-200 triệu nhưng ai rành xe đạp xem qua cấu hình thì cười vào mũi mấy thằng sales. Cơ bản là hãng ô tô họ không có làm xe đạp mà chỉ thuê China sản xuất OEM để trưng bày mà thôi. Đó là nói xe trưng bày, còn xe đạp Audi, Mẹc, Jeep... bán nhan nhản ở các shop vài triệu đồng thì nó là hàng đểu. Thà mua Asama, Strongman, Giant, BTWin hợp lý hơn mấy cái hiệu xe hơi nói trên.

    Thứ 2: Mua xe không chỉ xem cái mã bề ngoài (thường đồ Tàu mã nó đẹp, bắt mắt lắm) mà phải xem kết cấu, vật liệu và phụ tùng ráp lên xe. Cái khổ của VN là ngay sát TQ và thương gia của VN hám lợi nên người dùng phải mất công tìm hiểu mua đồ. Mình gặp nhiều trường hợp mua xe Trink vài triệu về dùng được 1 tuần thì vứt, khung xe thì xài thép non, nặng trịch. Càng siết chặt càng lỏng. Anh bạn té mém đi nhà thương khi xài mấy cái hàng Tàu này.

    Thứ 3: Xác định lại nhu cầu có cần phải mua xe đạp gấp hay không gấp? Mình biết khá nhiều người bạn, mua chiếc xe đạp gấp rồi chạy hoài cho đến lần cuối cùng cho chiếc xe ấy đi, chưa bao giờ gấp lại xe, các cơ cấu gấp bị rỉ sét hết trơn. Bản thân họ cũng loay hoay không biết gấp làm sao. Mình thấy rất rõ ràng thế này, nếu bạn không có xe ô tô cá nhân để chở xe đạp đi về "nơi vắng vẻ để đạp" thì nhất định không cần xe đạp gấp vì ở Việt Nam hiện tại, tàu phà, xe khách, máy bay không hỗ trợ chúng ta chuyên chở, rất bất tiện khi mang theo xe đạp. Với cùng 1 số tiền thì mua xe không gấp có lợi hơn là xe gấp. Ví dụ mua xe bánh 20" không gấp chỉ cần bỏ ra chừng 5 triệu là có 1 chiếc xe ngon, trong khi 5 triệu mua xe gấp rất khó kiếm được xe tốt.

    Thứ 4: Quyết định xuống tay mua xe đạp gấp. vậy bạn cần quan tâm đến các yếu tố gì?
    - Khung sườn xe: Bạn nên đến tận nơi để chạy thử xem nó có kêu cọt kẹt, rung lắc hay không. Thử gấp xem xe có dễ thao tác hay không.
    - Bộ truyền động của xe nên chọn từ dòng Shimano Alivio trở lên
    - Tay thắng bóp thử xem có nhẹ nhàng, dứt khoát, trả về trơn tru hay không
    - Xem qua phần ưu và khuyết của xe gấp trước khi mua xe tại link này: https://www.facebook.com/groups/4972...6966896013845/

    PS: Hình trong ảnh là chiếc xe đi cafe của mình hồi xưa. Nguyên tắc của mình là không dùng hình copy trên mạng.


    Link: https://www.facebook.com/groups/4972...6966896013845/
    Được sửa bởi apham lúc 11:37 AM ngày 02-06-2020
    Phạm An Dương
    Whatever has been done, can be outdone.

  8. #8
    Tham gia
    21-10-2009
    Location
    HCMC
    Bài viết
    236
    Anh Dương có thể thêm các bài giới thiệu về các dòng xe bánh 20", MTB, Road phổ biến mà anh em group hay chơi cùng với các mức giá tương ứng, để anh em mới nhập môn có thể đọc tham khảo và dựa vào ngân sách của mình mà mua 2nd hand hoặc mới từ thương gia, rồi từ từ chiêm nghiệm rút bài học cho mình cho các lần nâng cấp lần sau :D được không?

  9. #9
    Tham gia
    28-01-2005
    Location
    HCMC, Vietnam
    Bài viết
    30,985
    Quote Được gửi bởi BoundMan View Post
    Anh Dương có thể thêm các bài giới thiệu về các dòng xe bánh 20", MTB, Road phổ biến mà anh em group hay chơi cùng với các mức giá tương ứng, để anh em mới nhập môn có thể đọc tham khảo và dựa vào ngân sách của mình mà mua 2nd hand hoặc mới từ thương gia, rồi từ từ chiêm nghiệm rút bài học cho mình cho các lần nâng cấp lần sau :D được không?
    Cái này rộng quá. Mình cũng chưa đủ kiến thức cho việc này ạ.
    Phạm An Dương
    Whatever has been done, can be outdone.

  10. #10
    Tham gia
    28-01-2005
    Location
    HCMC, Vietnam
    Bài viết
    30,985
    Tiếp tục chia sẻ về xe đạp gấp/ xe bánh bé



    Ưu thế của xe đạp gấp:
    Cùng một tính năng là xe đạp di chuyển, xe gấp là cả một nghệ thuật XẾP GỌN và nét đẹp. Nhờ thế mà nó tiện lợi như những gì anh em từng nói.
    - Dễ mang theo, đi công tác, đi chơi có thể mang theo sử dụng
    - Tiết kiệm không gian để xe trong nhà
    - Đa năng, người lớn và con cái còn nhỏ vẫn có thể cùng sử dụng do thiết kế sườn xe phù hợp với kích thước nhiều người
    - Nhẹ nhàng là cái phụ nữ thích
    - Dễ phối màu cùng quần áo, dễ lên đồ trang trí cho xe
    - Chán đạp, đạp mệt có thể kêu taxi (xe heo) chở về nhà. Ai dẻo mồm có thể nhờ chở đi quá giang cũng tiện.
    - Shipping đi airline được, không phải chiếc xe thông thường nào cũng làm được
    - Ở một số nước thì xe đạp gấp có thể mang lên metro, bus, taxi, hotel được

    Xe gấp có thể gói gọn trong mấy từ này: Gọn nhẹ - cơ động - xinh xắn

    Những hạn chế của xe đạp gấp
    - Giá cao. Xe gấp luôn đắt hơn xe đạp không gấp vì nó có kết cấu phức tạp hơn, sản xuất khó hơn, phụ tùng đặc thù hơn.
    - Phải bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên, đặc biệt là các kết cấu khớp nối, gập so với xe bình thường.
    - Phụ tùng khó tìm, không thông dụng. “Không có nhiều sự lưạ chọn về thương hiệu, phụ tùng khó kiếm, hay bị tuột đoàn”
    - Do là xe gấp nên kết cấu không liền lạc, vững chãi như xe không gấp. Cho dù mua xe tốt nhất cũng kém xa xe không gấp có cùng tầm giá nếu nói về độ cứng cáp, vững chãi. Do đó “Quá tưng khi đi offroad, đổ dốc hơi ớn các bác ơi”; “Muốn đi địa hình gồ ghề mà ngon thì cái xe 100 chai bằng chiếc tua dinh 10 chai”.
    - Xe gấp không thồ được khối lượng tải trọng cao. ““Không chở đồ được nhiều, leo lề không khéo là bi nhỗng té chỏng vó, chỉ phù hợp đạp dạo nhẹ nhàng”
    - Xe gấp đa phần sử dụng bánh nhỏ, kém hiệu quả khi đi trên những cung đường xấu, ổ gà do tiết diện của bánh xe sẽ phản hồi hầu hết các rung động ma sát trên mặt đường vào người đạp. Do đó với xe gấp mà cần êm ái hơn thì chúng ta nên chọn loại xe có cơ cấu nhún như Brompton, Birdy, Moulton…
    - Chạy xe gấp dễ có tâm lý là mau cho xong. Đôi khi chưa chạy hết cung đường mà chán quá gấp xe lại cho lên taxi, tàu xe chở về.
    - Chạy xe đạp gấp hay bị người đi xe máy kè kè lại hỏi thăm: “xe này giá bao nhiêu”; “nhỏ như vầy đi được bao xa”; “sao không đi xe máy cho nhanh”, v.v…

    Túm lại: xe gấp đắt, hạn chế chạy được nhiều nơi xa, cần phải bảo trì thường xuyên. “Xe xịn thì mắc mà dỏm thì ko chạy được”. Kinh nghiệm của anh em chơi xe là mua xe gấp dưới 5 triệu đồng thì xác định vứt đi sớm.
    Được sửa bởi apham lúc 03:43 PM ngày 12-05-2020
    Phạm An Dương
    Whatever has been done, can be outdone.

Trang 1 / 2 12 Cuối cùngCuối cùng

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Quy định

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •