Mong các bác thông cảm thời gian viết bài bị hạn chế nên lâu mới upload hết được.
Đây có lẽ là một trong những cuộc đấu được em chuẩn bị lâu nhất từ trước tới giờ vì muốn có đủ một vài thành phần. Chờ đợi mãi cũng tới giờ lên sàn.
Không phải nói gì về chất lượng của Nikon 80-200mm AF-S vì nó đã được kiểm chứng quá lâu theo thời gian. Trừ việc bác nào rinh phải bản copy bị lỗi AF sớm hoặc có tiếng kêu kít kít theo thời gian (hơi khó chịu tí thôi) thì chất lượng là khỏi bàn cãi.
70-200mm AFS VR I thì vẫn còn đang là một ống đáng giá trên thị trường với giá trị đánh giá chỉ thua kém bản thay thế nó là 70-200mm VR II.
Còn phía bên kia của chiến cuộc trong topic nhỏ này là Sigma 120-300 AF APO DG HSM OS. Một thành viên không quá mới trong cuộc chiến tele khẩu lớn dành cho dân nghiện ngập Nikon và đây là bản update của Sigma theo sau bản cũ không có OS.
Mặc dù trong tay đã có em 80-200mm AF-S lâu rồi nhưng vào một ngày đẹp trời và rất tình cờ, đồng loạt hai chú em chiến binh mới được rước về dinh trong thời gian chớp nhoáng. Đến giờ vẫn còn nguyên cảm giác hồi hộp, ngẩn ngơ, và đau răng khi đặt lệnh thanh toán, cũng như cảm giác run run sung sướng nhận hai chú em về nhà mà phải giấu biệt gấu mẹ về tung tích hai chú em này. May quá họ gửi hàng về nhằm ngày gấu đi làm rồi. Lạy trời.
Có lẽ không phải nói nhiều về 80-200mm AFS và 70-200mm VR I nữa, em xin sơ qua một số thông số kỹ thuật của lens Sigma:
Cấu trúc: 23 thấu kính với 18 nhóm
Góc nhìn: 20.4 – 8.2 độ
Số lá khẩu: 9
Khẩu tối đa/tối thiểu: 2.8/22
Khoảng cách focus tối thiểu: khoảng ~2m tại 120mm, và ~3m ở 300mm
Kích thước filter: 105mm
Cân nặng: 2950g (không kèm hood và caps trước sau) / Em mang cân thực tế bằng cân điện tử là 3114g (kèm hood + caps trước và sau)
Tên gọi đầy đủ: Sigma 120-300mm APO EX DG HSM OS for Nikon
Tương thích: dùng cho FX Nikon body, nhưng hoàn toàn có thể dùng trên DX hoặc trên máy film (đã thử nghiệm trên cả hai bodies F4s và F100 mà em có, chạy ngon lành như trên Digital nhưng trên F100 focus hơi chậm)
Không thể kìm hãm sự khó tả hơn nữa, em mạnh dạn mở topic đặt gạch luôn. Cuộc chiến này sẽ bao gồm:
- Signma 120-300mm AF OS DG EX f/2.8 for Nikon
- Nikon 70-200mm AFS VR I
- Nikon 80-200mm AFS f/2.8
- Nikon Teleconverter 1..4x AFS II
- Các body được sử dụng sẽ dự kiến bao gồm cả FX và DX: D800, D700, D7100, D300s. *Để có được một cái nhìn toàn cục hơn về ba ống này trên body Nikon, em xin đính chính là sẽ bổ sung cuộc đấu hai thành phần D700 và D300s*
(tiếc là không có hai em Sigma 70-200mm OS và Nikon 70-200mm VR II chứ không sẽ có một cuộc chiến tưng bừng).
Một vài hình ảnh so sánh trực diện giữa các đối thủ trước khi bước vào vòng đấu.
Và đây là các body sẽ trực tiếp cùng tham gia:
I - Vòng đấu 1- Indoor với FX D800: diễn ra trong phòng làm việc với điều kiện ánh sáng yếu từ một bóng đèn neon 36W.
Vị trí focus là hai chữ ER trong chữ PAPER.
Chế độ chụp: AF-S, focus điểm trung tâm của khung ảnh, Auto WB, Standard mode, ISO 1600
Chụp trên tripod với chế độ hẹn giờ chụp 5s.
Hai ống Sigma và Nikon 70-200mm luôn bật VR.
Ảnh xuất trực tiếp JPEG từ body ra thẻ, dùng PS3 crop ảnh theo yêu cầu. Mặc dù có chụp ảnh RAW rồi nhưng vì lười load cái vụ RAW support file cho PS quá nên em sử dụng JPEG luôn.
Ảnh luôn đặt theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm
(1) So sánh tại 120mm f/2.8
(2) Crop 100% tại 120mm f/2.8
(3) So sánh tại 200mm f/2.8
(4) Crop 100% tại 200mm f/2.8
(5) So sánh tại 120mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
< theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm>
(6) CROP 100% tại 120mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
< theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm>
(7) So sánh tại 200mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
< theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm>
(8) CROP 100% tại 200mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
< theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm>
(9) So sánh tại 280mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
< theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm>
(10) CROP 100% tại 280mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
< theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm>
II - Vòng đấu 2- Indoor với FX – Nikon D700: diễn ra trong phòng làm việc với điều kiện ánh sáng yếu từ một bóng đèn neon 36W.
Chế độ chụp: Auto WB, Standard mode, ISO 1600
Chụp trên tripod với chế độ hẹn giờ chụp 10s. Tắt VR và OS trên các lens.
Ảnh xuất trực tiếp JPEG từ body ra thẻ, dùng PS3 crop ảnh theo yêu cầu. Mặc dù có chụp ảnh RAW rồi nhưng vì lười load cái vụ RAW support file cho PS quá nên em sử dụng JPEG luôn.
Ảnh luôn đặt theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm
(1) So sánh tại 120mm f/2.8
(2) Crop 100% tại 120mm f/2.8
(3) So sánh tại 200mm f/2.8
(4) Crop 100% tại 200mm f/2.8
(5) So sánh tại 120mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
< theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm>
(6) CROP 100% tại 120mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
(7) So sánh tại 200mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
(8) CROP 100% tại 200mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
< theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm>
III - Vòng đấu 3- Indoor với DX – Nikon D7100: diễn ra trong phòng làm việc với điều kiện ánh sáng yếu từ một bóng đèn neon 36W.
Chế độ chụp: Auto WB, Standard mode, ISO 1600
Chụp trên tripod với chế độ hẹn giờ chụp 10s. Tắt VR và OS trên các lens.
Ảnh xuất trực tiếp JPEG từ body ra thẻ, dùng PS3 crop ảnh theo yêu cầu. Mặc dù có chụp ảnh RAW rồi nhưng vì lười load cái vụ RAW support file cho PS quá nên em sử dụng JPEG luôn.
Ảnh luôn đặt theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm
(1) So sánh tại 120mm f/2.8
(2) Crop 100% tại 120mm f/2.8
(3) So sánh tại 200mm f/2.8
(4) Crop 100% tại 200mm f/2.8
(5) So sánh tại 120mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
< theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm>
(6) CROP 100% tại 120mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
(7) So sánh tại 200mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
(8) CROP 100% tại 200mm với điều kiện 70-200mm và 80-200mm gắn teleconverter 1.4x AFS II
< theo thứ tự từ trái sang phải là: 120-300mm ; 70-200mm ; 80-200mm>
(Sory các bác là số lượng ảnh đã bị giới hạn, không thể upload ảnh cho topic này ở đây được nữa nên ảnh của D300s không nằm ở đây mà ở trang số 3)
*** Tổng kết và nhận xét về vòng đấu INDOOR:
1- Trên body FX:
1.1. Độ nét trung tâm ảnh tại F/2.8:
Trên body D800, ảnh của Nikon 80-200mm cho ra có độ sắc nét tốt hơn so với Nikon 70-200mm VR I (có thể do bật VR), trong khi trên body D700 (không bật VR cho 70-200mm) thì độ nét của hai ống là tương đương nhau rất khó phân biệt.
Với đặc điểm cấu trúc được thiết kế dành riêng cho FX, độ nét của ống Sigma tại F/2.8 là một trong những câu hỏi lớn trước khi thử nghiệm khi phải chiến đấu với hai ống zoom chất lượng cao của Nikon được sản xuất dành riêng cho dòng FX.
Tuy nhiên điều bất ngờ lớn là Sigma luôn nét hơn ở toàn dải. Ngay tại 120mm – điểm đầu tiên của ống Sigma - kết quả thu được cho thấy Sigma đã vượt mặt Nikon 80-200 và 70-200 VR I bất chấp điểm tiêu cự này nằm trong khoảng giữa zoom của hai ống Nikon nơi mà thông thường ta luôn thu được kết quả sắc nét nhất của các ống zoom Nikon (cũng như thường thấy ở các ống zoom khác).
Tiếp diễn thuyết phục tại 200mm nơi cuối điểm tiêu cự của hai ống Nikon, trong khi Sigma đạt điểm giữa zoom. Kết quả hình ảnh cho thấy độ nét tại F/2.9 của Sigma không có gì thay đổi.
Điều này giải thích vì sao khi hai ống Nikon gắn Tele 1.4x AFS II lên, việc so sánh kết quả tại 120mm và 200mm với Sigma sẽ không thể đảo ngược điều gì trừ việc bổ sung thêm kết luận rằng độ nét của Sigma vượt trội trong mọi so sánh.
Vì hai ống Nikon không có khoảng 280mm, vì thế việc so sánh tiêu cự 280mm của Sigma với hai ống Nikon gắn tele 1.4x AFS II đem lại kết quả không có gì khác so với những gì đã thu được từ phía trước. Sigma vẫn cho ra hình ảnh sắc nét hơn nhiều tại trung tâm ảnh.
Thú vị ở đây là Sigma được bật OS khi thử trên body D800, vì vậy OS bật/tắt không ảnh hưởng tới kết quả ảnh thu được từ ống, đây là một lợi thế lớn so với ống 70-200mm VR I. Dù điều gì đi nữa, trên cả hai body D800 và D700, ống Sigma vượt trội hoàn toàn hai ống Nikon về độ nét tại khẩu độ lớn nhất F/2.8.
1.2. Độ trung thực tái hiện màu:
Trong khi ống Nikon 70-200mm VR I cho ảnh với độ trung thực màu cao nhất, thì Nikon 80-200 vẫn bám sát với chất lượng ảnh không có gì phải phàn nàn. Mặc dù vậy ta thấy ảnh của ống 80-200 có phần rực rỡ hơn một chút so với 70-200.
Riêng Sigma cho ảnh với tone màu ấm hơn so với ảnh từ hai ống Nikon, mặc dù vậy, sự khác biệt không quá lớn và nếu có một chút xử lý hậu kỳ thì người xem sẽ khó khăn nhận biết ảnh từ Sigma hay Nikon.
1.3. Tốc độ và sự chính xác khi focus tĩnh (sử dụng tripod)
Mặc dù ống Sigma không có nút Focus limiter như ở trên ống 70-200 hay ống 80-200, nhưng tốc độ của nó ở trên hai body FX thực sự đáng nể trong môi trường chụp ảnh tĩnh sử dụng tripod. Ống 70-200 đương nhiên vượt trội hơn 80-200 ở tốc độ focus ở trên cả hai body FX. Nếu so sánh theo thang điểm thì 70-200 đạt 85 còn 80-200 sẽ đạt khoảng 75 điểm.
Còn Sigma thì sao? Với vị trí vật thể cách khoảng ~4m như trong bài test, rõ ràng là một lợi điểm mà Sigma có thể thi thố với Nikon. Bất chấp hai ống Nikon sử dụng Focus limiter hoặc không, thì tốc độ của Sigma vẫn đáng được xếp điểm vào ít nhất 85 trên body D800, và khoảng 87 trên body D700. Liệu có gì quá đáng hay thiên vị khi tính điểm ở đây? Chắc chắn là không, vì thực tế bài test INDOOR chỉ có thể có khoảng cách ~4m tức là rất tốt để hệ thống AF của Sigma di chuyển hệ thống bên trong ống trong khoảng cách rất ngắn để đạt điểm focus, đó là lý do vì sao tốc độ của nó nhanh bằng/hoặc nhanh hơn Nikon trong điều kiện này. Nếu vật thể ở khoảng 15m – 30m, chưa chắc kết luận trên sẽ còn đúng.
1.4. Tốc độ và sự chính xác khi focus động (cầm tay và giả lập điều kiện chụp di chuyển)
Với khoảng cách vật thể ~4m, cá nhân em đã cố gắng tái tạo điều kiện chụp di động với ống cầm trên tay. Trong điều kiện này thì không lấy ảnh so sánh mà chỉ so sánh khả năng làm việc của ống với body. Điểm số về tốc độ focus và độ chính xác lúc này có vẻ hơi bị chao đảo với Sigma. Lý do là hiện tượng “hunting focus” diễn ra (ống không thể focus vào điểm/vật thể mà phải di chuyển hệ thống AF vào/ra rồi mới bắt được điểm/vật thể). Hiện tượng này không diễn ra với hai ống Nikon.
Kiểm tra kỹ trên hai body, thì té ngửa ra là với body đời mới D800 hiện tượng này diễn ra nhiều hơn rất nhiều so với D700.
Lúc này, mặc dù tốc độ focus vẫn rất nhanh, nhưng khi kết hợp với độ chính xác, thì Sigma chỉ còn có thể đạt 85 điểm nếu trên body D700 tức là bằng điểm với 70-200 về tốc độ và sự chính xác, nhưng sẽ chỉ còn có thể đạt 70-72 điểm nếu dùng trên D800 vì hiện tượng “hunting focus”
1- Trên body DX:
1.1. Độ nét trung tâm ảnh tại F/2.8:
Mặc dù có sự tham gia thực tế của cả ba body là D7100, D300s, và D2xs, nhưng ảnh so sánh chỉ gồm D7100 và D300s để giảm loãng cho topic. Thực tế thu được từ body DX khá thú vị.
Trên body D7100, ảnh của Sigma và 70-200 là rất tương đồng mặc dù Sigma vẫn nét hơn tổng thể (Sigma = 100/ Nikon = 97). Tuy nhiên, ở đây sự khác biệt là Nikon 80-200 đã rõ rệt thua kém cả hai ống kia khi ảnh cho ra mờ hơn nhiều.
Trong khi đó, trên body D300s, tại 120mm thì hai ống Sigma và 70-200 trông có vẻ tương đồng, nhưng tới vị trí 200mm thì ống Sigma lại tỏ rõ sự vượt trội khi so sánh điểm giữa zoom của Sigma với cuối zoom của Nikon. Rất tiếc ống 80-200 vẫn thua kém rõ rệt trong bài test với D300s.
Kết quả thu được từ hai ống Nikon với Tele 1.4x AFS II không có gì khá khẩm hơn những gì đã có ở trên. Sigma thắng tuyệt đối về độ nét ở F/2.8.
1.2. Độ trung thực tái hiện màu:
Ngạc nhiên nữa là đây khi cuộc chiến về tái hiện màu ở DX không diễn ra như những gì đã có ở FX.
Trên body D7100, hình ảnh từ Sigma cho ra lại tương đồng tốt hơn so với thực tế. Trong khi hai ống Nikon cho ra ảnh với sự khác biệt trái ngược. Nikon 70-200 cho ảnh tối xỉn màu hơn Sigma, trong khi Nikon 80-200 cho ra ảnh đậm màu hơn. Rõ ràng ở đây có sự thiếu tương thích giữa hai ống FX của Nikon trên body DX đời cao, nhưng sự ăn nhập của Sigma với D7100 lại là một câu hỏi thú vị mà khó có thể giải thích thấu đáo, dù sao thì hình ảnh thu được cũng nói lên một thực tế là Sigma ăn ảnh hơn hai ống Nikon trên body D7100.
Trên D300s, sự việc xảy ra hơi trái chiều với hai ống Nikon khi mà 70-200 thể hiện ảnh phù hợp với thực tế hơn so với 80-200. Tuy nhiên, so sánh trực diện Sigma và 70-200 thì ảnh của Sigma có phần gần nhất với hình ảnh thực tế bằng mắt thường thu nhận được trong khi ảnh từ 70-200 có phần hơi quá rực rỡ khiến cho hình ảnh thiếu tính thực tế. Có lẽ sự tương thích từ 70-200 với body D300s đã góp phần mang lại hình ảnh đậm chất màu Nikon rực rỡ sắc màu, nhưng ngược lại thì sự trung thực về màu lại thuộc về Sigma, sorry Nikon.
1.3. Tốc độ và sự chính xác khi focus tĩnh (sử dụng tripod)
Trong phần này D2xs được phép góp phần để thể hiện sự tương thích của ống Sigma trên các body DX.
Không có gì ngạc nhiên là 70-200 vẫn duy trì tốc độ AF tốt hơn so với 80-200, trong khi Sigma vẫn thể hiện phong độ ổn định. Nếu cho điểm thì 70-200 vẫn giữ điểm 85, 80-200 sẽ vẫn là 75, còn Sigma được điểm 83 trong trường hợp gắn bó với D7100
Trên body D300s, điểm số của Sigma có phần tốt hơn và hoàn toàn có thể cho điểm 85 với hai ống 70-200 và Sigma, 80-200 vẫn đạt 75 điểm.
Còn trên D2xs thì sao, Sigma có thể đạt 85 – 87 so với 85 của 70-200 và lúc này 80-200 có thể đạt tới 80 điểm, đây có lẽ là điểm vượt trội của D2xs body.
1.4. Tốc độ và sự chính xác khi focus động (cầm tay và giả lập điều kiện chụp di chuyển)
Tương tự như việc tạo môi trường di dộng cho các ống ở trên body FX, kết quả thu được từ DX body cũng đem lại nhiều bất ngờ.
Hiện tượng “hunting focus” của Sigma xuất hiện thường xuyên ở các body DX hơn là ở FX, chỉ là ít hay nhiều ở body nào mà thôi. Trong khi Nikon không bị hiện tượng này.
Rất tiếc nếu cho theo thang điểm và lấy Sigma làm trục trung tâm thì lúc này sự ổn định nhất lại là với D2xs, sau đó là D300s, và bét hạng là D7100.
Nếu tính tốc độ và sự chính xác tổng hợp thì ở trên D2xs có thể đạt 85/ 80 / 80 cho 70-200, Sigma, và 80-200. Trên D300s sẽ là 85/75/75 cho 70-200, Sigma, và 80-200. Trên D7100 sẽ là 85/65/75 cho 70-200, Sigma, và 80-200.
*** Có thêm một bài test nhỏ giữa Sigma lens + 2x converter vs. Nikon AIS 600mm f4. Bài viết và ảnh nằm ở trang số 4 ***
TỔNG KẾT CHUNG cho phần INDOOR:
Sử dụng INDOOR với Sigma hay Nikon đều có thể đem lại lợi điểm riêng. Sigma có thế mạnh riêng của nó với độ nét cao, ảnh tốt không thua kém Nikon (thậm chí hơn trên DX) và giải zoom rộng phù hợp cho chụp ảnh ở khoảng cách xa. Một điểm đặc biệt là dù có OS on/off không ảnh hưởng tới chất lượng của Sigma, nhưng Nikon sẽ hơi out nét nếu VR để ON. Ngược lại Nikon có lợi thế là nhẹ nhõm hơn và không bị hiện tượng “hungting focus” dù ở trên FX hay DX.
Cá nhân em cho rằng, nếu cần dùng Sigma trên FX cho chụp indoor di động, thì tốt nhất nên mang D700 chứ không nên mang D800. Mặc dù không có D3, D3s, và D4 trong tay, nhưng em dự đoán D3 và D3s sẽ làm việc tốt với Sigma, thậm chí còn có thể tốt hơn D700. Còn nếu dùng DX thì hãy cầm D2xs, hoặc chí ít D300s và hãy quên D7100 đi.
Còn về khả năng làm việc ngoài trời thì sao, bài viết sẽ còn tiếp tục được cập nhật với thông tin từ vòng thử nghiệm chụp ngoài trời (tiếc là 2 tuần vừa rồi trời mưa quá, nên hi vọng tuần này có thể mang súng ống ra ngoài phơi nắng).
<..... CÒN TIẾP>