ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Sony Minolta
 
Thử nghiệm Sony NEX-7
Người gửi: admin - 17/02/2012 - Chuyên mục: Sony Minolta
Lần xem: 10443 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 4.4 điểm / 7 đánh giá
In trang này
HOT HOT!!! Bài thử nghiệm của bác venohai về máy ảnh Sony NEX-7.

Được giới thiệu vào tháng 8 năm ngoái, NEX-7 đã làm tốn bao giấy mực của những trang web và tạp chí về nhiếp ảnh. Cảm biến APS-C với độ phân giải cao, thân hình nhỏ gọn, thiết kế sinh trắc học « Tri-Navi »…đã gây ngạc nhiên những nhiếp ảnh gia cả chuyên nghiệp lẫn bán chuyên trên thế giới. Và hiện nay thì thành viên Venohai của vnphoto cũng đã có những trải nghiệm đầu tiên để đánh giá chiếc máy ảnh hybrid này.
Nex-7 được coi là bản thu nhỏ của máy ảnh A77 . Chúng đều có chung cảm biến 24Mpx, chíp xử lý Bionz và kính ngắm điện tử OLED 2,4Mpx , tất cả trong một body chỉ to hơn chiếc Sony NEX-5/5n . Sony cũng cho ra đời một hệ thống tinh chỉnh tên là « Tri-Navi » : 2 con lăn và một bánh xe, thứ tạo nên cảm giác « chuyên nghiệp » cho một chiếc máy ảnh không gương lật. Một body cứng cáp và một cái giá cũng « cứng cáp »- tầm 1200 euros ở thị trường châu âu.


Đánh giá :

SONY NEX-7 khiến chúng ta yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, sau bao nhiêu tháng ngày chờ đợi ( sau đợt lũ lịch sử ở Thái Lan khiến nhà máy SONY đóng cửa trong một thời gian) Lần này chúng ta chỉ có thể test bản body-only vì bản kèm kit (với ống kính kit màu đen) vẫn chưa được bán rộng rãi. Được tham gia thử nghiệm có ống kính pancake 16mm f/2.8 và Voïgtlander 35mm f/1.4 cho Leica và ngàm chuyển của Novoflex.


Body
Tuy kích thước lớn hơn so với NEX-5N và NEX-C3, NEX-7 vẫn rất gọn gang, máy chỉ có thêm báng và phần kính ngắm . Còn so với một chiếc DSLR thì Nex7 mi-nhon hơn rất nhiều . Bạn có thể cất chiếc NEX-7 với ống kính 16mm trong túi áo khoác và tha hồ đi chơi, party, shopping mà không ai nhìn ra , hơn nữa, nó còn rất nhẹ (tất nhiên là vẫn chưa thể bằng 1 chiếc iphone :D)
Về chất liệu, chỉ có thể nói “Miễn chê” , mọi đường nét sắc sảo, không thừa vào đâu, và rất chắc chắn. Vẫn là SONY mà người ta ưa chuộng .

• + Nhẹ
• + Thiết kế chắc chắn
• + Kích thước kèm pancake 16mm
• - Kích thước kèm kit vẫn chưa thực sự compact
Sinh trắc học
Với báng được nhô ra hơn , được phủ bởi lớp cao su vân chống trượt, chúng ta có thể cầm chắc chắn NEX-7 trong tay. Kèm theo đó những nút bấm được thiết kế sao cho có thể được thao tác nhanh nhất, cần gạt on/off được thiết kế bao quanh nút chụp, nút quay phim và cả những con quay rất dễ truy cập.

Về những con quay, SONY đã quyết định đặt 2 con quay bên cạnh nhau kèm theo một bánh xe và nút bấm ở giữa bánh xe. Việc làm quen với chúng hơi khó khăn cho người mới dùng nhưng dần dần cảm giác rất tốt. Với một nút function ngay cạnh nút chụp, chúng ta có thể điểu chỉnh cân bằng sáng, kiểu AF, giải tương phản động, kiểu ngắm,vvv. Tất cả những yếu tố đó giúp chúng ta có thể tinh chỉnh máy ảnh mà không cần rời mắt khỏi kính ngắm. Tương ứng với chế độ A,S hay M , con quay bên trái sẽ dùng để chỉnh Khẩu độ, Tốc độ hoặc Khẩu độ còn con quay bên phải dùng để chính Bù trừ sáng , Bù trừ sáng hoặc Tốc độ. Còn bánh xe lăn sẽ dùng để chỉnh ISO.
Các nút tròn có thể được thiết lập theo ý thích –chức năng mà tôi rất thích vì cấu hình lúc đầu của máy không thực sự hữu ích ( theo ý kiến cá nhân ) Màn hình trên một chiếc máy không gương lật thường được dùng để ngắm, nhưng tôi chỉ để hiện thông số trên màn hình và ngắm bằng kính ngắm , việc đó giúp tôi có thể tập trung nhiều hơn vào chủ thể và bố cục so với ngắm bằng màn hình .

• + Sinh trắc học
• + Tri-Navi
• - Màn hình chỉ lật lên xuống được
• - Menu cần được cải tiến hơn ( một số chức năng sau khi xác nhận thay đổi, máy liền thoát ra màn hình chụp và cần truy cập lại menu để chỉnh thong số khác )
Kính ngắm điện tử và màn hình
Như đã nói, NEX-7 được trang bị một kính ngắm EVF, được sử dụng trên A77 và A65. Một kính ngắm điện tử cho ta nhiều lợi ích : nhìn trực tiếp độ sâu trường ảnh, ánh sáng, tương phản, màu sắc (cả chế độ trắng đen) , hình ảnh trong kính ngắm sẽ cho ra giống với hình ảnh được ghi lại. Độ nhạy của kính ngắm cao hơn mắt người nhất là trong điều kiện ánh sáng yếu . Chúng ta sẽ dễ dàng làm quen với kính ngắm nhưng vẫn có những người trung thành với kính ngắm quang hơn. Nhưng hiện giờ kính ngắm điện tử trên NEX-7 vẫn đang dẫn đầu trên thị trường.

Màn hình phía sau giống những máy Nex khác với độ phân giải 921000 màu, có thể điều chỉnh lật lên xuống được-chức năng được tối ưu cho việc quay phim. Màn hình của máy vẫn chưa có khả năng cảm ứng, tôi tự hỏi chiếc máy sẽ linh hoạt đến thế nào nếu khả năng đó được đưa lên NEX-7 ( hiện nay mới có NEX-5N có chức năng này)


• + Kính ngắm điện tử OLED
• + Màn hình hiển thị tốt, lật được và gọn
• + Tủy chỉnh được những thông tin hiện thị trên màn hình và kính ngắm
• -Kính ngắm EVF vẫn còn độ trễ so với OVF
• -Bản lề màn hình còn hạn chế
• -Màn hình chưa có chức năng cảm biến như trên NEX 5N
Chất lượng hình ảnh
24 Mpx trên một cảm biến APS-C, có thể là quá nhiều nhưng SONY đã làm rất tốt. Một cách tổng quát, máy có thể tự hào về độ bão hòa màu sắc và cân bằng trắng tự động chính xác trong hầu hết mọi trường hợp. Trong trường hợp khó khăn, chúng ta có 12 chế độ tùy chỉnh cân bằng trắng và tinh chỉnh nhiệt độ màu theo ý muốn.



Tôi đã thử nghiệm mọi ISO (16mm , f/5 , RAW, không có chế độ khử nhiễu) trên một khung cảnh khá tối. Máy cho ra hình ảnh tốt ở ISO 6400 : nhiễu ít, màu sắc và chi tiết tốt. Trên ISO 12800 và 16000, chúng ta có thể thấy sự sai lệch trên màu đỏ/tím trong những tông tối và nhiễu nhiều hơn.

Ở định dạng jpeg ở 2 mức ISO cuối, chất lượng ảnh kém hơn, chi tiết mất đi và nhiễu hạt tạo thành nhữn đám mây mờ trên ảnh.

Ở tấm ảnh cuối, sạn trên ảnh rất tốt, tôi đã bất ngờ một chút vì có cảm giác sạn rất « tự nhiên » y như trên những tấm ảnh chụp bằng phim. Nói chung SONY NEX-7 cho chất lượng ảnh rất tốt so với độ phân giải của cảm biến.

Ngoài ra chúng ta có thể thấy trên trang web DxoMark máy có điểm tổng quát 80- một điểm số mơ ước ngay cả đối với 5D mark II của canon- một máy ảnh với cảm biến full-frame ra năm 2007. Nhưng với những ai quan tâm đến khả năng khử nhiễu, tôi khuyên các bạn nên mua một chiếc NEX-5N, với 16Mpx, nhiễu trên ảnh cho ra được cho là ít hơn nhiều so với NEX-7.
• + Chất lượng ảnh rất cao cho đến ISO1600 (RAW)
• + Chế độ panorama và HDR tiện dụng
• + Focus peaking ( chế độ hộ trợ lấy nét tay)
• - Chất lượng JPEG không cao như mong đợi




AF
So với những máy DSLR, NEX-7 được cho là chậm, từ khởi động đến việc ngắm ( trên kính ngắm và trên màn hình – khoảng thời gian từ việc máy nghỉ đến việc bấm nửa nút chụp để ngắm) Và tôi khuyên các bạn nên dùng một chiếc thẻ SD với tốc độ cao nếu muốn chiếc máy hoạt động trơn chu (từ 15mb/s trở lên)
AF , nhanh, so với tất cả những máy ảnh không gương lật có mặt trên thị trường ( chiếc V1 và J1 của Nikon được cho là nhanh nhất nhưng tôi không thấy sự khác biệt so với NEX-7) . Nhưng so với những chiếc máy ảnh dùng chế độ lấy nét theo pha như A77, máy vẫn còn thua xa. Nhìn chung chế độ lấy nét tương phản hoạt động tốt và tự động ngay cả với việc quay phim. Focus peaking trên máy NEX là điểm tôi và những người chơi lens MF yêu thích, nó cho chúng ta xác định vùng nét nhanh chóng trên ảnh với những dải màu vàng hoặc đỏ, nếu vẫn chưa đủ , chúng ta còn có thể zoom lên ngay trên màn hình hoặc kính ngắm để tinh chỉnh vùng nét.
Các chế độ chụp đặc biệt
NEX-7 cung cấp cho chúng ta khả năng chụp HDR cả đen trắng và màu , chế độ này chỉ hoạt động khi chụp jpeg nhưng như thế cũng đủ. Chế độ này hữu ích trong những cảnh có độ tương phản cao. Nhưng vì nó sẽ ghép 3 bức ảnh lại với nhau nên bạn sẽ không thể chụp những đối tượng đang chuyện động, và việc này cũng khiến máy mất thời gian xử lý- một bức ảnh 24Mpx cần từ 5 đến 8 giây để có thể xem lại và chụp một tấm khác sau đó.
Ảnh thường :

Ảnh HDR

• + AF nhanh
• + Chế độ panoramic và chế độ HDR tiện dụng
• + Focus peaking
• - Đòi hỏi một thẻ nhớ tốc độ cao
• - Thời gian xử lý với những chế độ đặc biệt cao
Quay Phim
Điểm mạnh trên NEX là việc xuất ra định dạng MP4 hoặc AVCHD 2.0 với một thời lượng gần 30 phút. Và việc quay phim được thực hiện dễ dàng với một nút có chấm đỏ trên máy. NEX-7 cho chúng ta tùy chỉnh tất cả những thông số trên video giống như việc tùy chỉnh chụp ảnh ( khẩu độ, ISO , tốc độ) .
• +Nhiều chế độ ghi hình
• +Chế độ sáng tạo hình ảnh có sẵn trên máy
• - Việc xem lại phim hơi rắc rối do sử dụng khác folder với ảnh chụp
Việc sử dụng với một số ống kính
Đầu tiên là ống kính pancake quen thuộc SEL 16mm f/2.8 , tôi đã đặt hàng thêm converter góc rộng VCL_ECU đễ tạm thỏa mãn nhu cầu góc rộng – cho ta một ống 12mm (nếu tính trên máy phim 35mm thì lần lượt tiêu cự là 24 và 18mm). Nhưng vấn đề khó khăn là tôi không thể gắn được bộ holder của LEE filter lên chiếc converter này, việc cầm tay filter cho ta những hỉnh ảnh phản chiếu của chính mình trên ảnh nên rất khó chịu. Trước mắt tôi đặt hàng một vòng chuyển từ filter 49-77 để lắp được bộ holder lên ống pancake và hình ảnh cho ra cũng không tệ.



Một ảnh được chụp với converter góc siêu rộng VCL_ECU1, ảnh cho ra rất nét và có chất lượng cao.Nhưng tôi vẫn đang chờ SONY cho ra một ống góc siêu rộng có ren để lắp filter.


Sau đó là ống Voigtlander 35mm f/1.4, một số thành viên của vnphoto đã tư vẫn cho tôi ống kính này để dùng trên NEX-7 , và thực sự tôi đã có trải nghiệm rất đặc biệt. Ống kính có cái giá không hề dễ chịu ( tầm 500 euros ) và đòi hỏi việc sử dụng một ngàm chuyển chuyên dụng cho ống kính leica để gẵn trên body NEX, và loại ngàm chuyển này cũng không rẻ (tầm 150 euros cho ngàm chuyển của hang novoflex), cộng thêm tiền mua hood nếu bạn yêu cái đẹp của máy ảnh như tôi (50 euros và nó cũng giúp bạn hạn chế viền tím và quang sai trên ảnh – hiện tượng mà viền mạ crom ở đầu ống kính được cho là nguyên nhân ) . Sau đó là tình yêu của tôi với chiếc ống kính mới, giống như người ta yêu leica, và đây là leica-for-poor-man của tôi . Ống kính rất nét, nét ở trung tâm và ít đi ở rìa nếu chụp ở f/1.4 , vẫn có viền tím và bokeh vẫn chưa phải là rất-tốt , nhưng ống kính cho ta cảm giác được cái “cá tính” của nó, chất ảnh cho ra rất đặc biệt, nhiều cảm xúc nhất là khi chụp chân dung. Việc lấy nét dễ dàng với sự hỗ trợ tuyệt vời của focus peaking, ngay cả trên kính ngắm. Bạn muốn chụp đời thường mà không muốn nhận được cái lườm khó chịu của người khác khi bạn chĩa ống kính vào họ? Đơn giản , bạn hãy cứ chĩa ống kính, nhưng hạ thấp chiếc máy ảnh xuống ngang bụng, lật màn hình sau lên và thưởng thức cảm giác dùng một chiếc máy rollei –việc này cho người được chụp cảm giác họ không bị “tác nghiệp trực tiêp” và bạn vẫn có những tấm ảnh đời thường rất tự nhiên.

Tấm ảnh chân dung đời thường được chụp ở khẩu 1.4

Một tấm ảnh khác chụp ở khẩu 11 , ống kính rất nét.

Ảnh thứ 3 được chụp ở khẩu 1.4


Kết luận
Nhìn chung NEX-7 là một chiếc máy ảnh không gương lật nhỏ gọn, nhẹ , build rất tốt. Thiết kế sinh trắc học và hệ thống nút bấm-con quay tuyệt vời. Chiếc máy ảnh được coi là mạnh mẽ trên thị trường ngay cả trong một body như vậy, và càng khẳng định hơn dòng máy NEX của SONY
SONY hiện nay cung cấp 7 ống kính cho dòng máy này, 4 fix (Zeiss 24mm f/1.8, 30mm f/3.5 và 50mm f/1.8), 1 pancake (16mm f/2.8) và 3 ống zoom ( kit 18-55mm, 55-200,18-200). Số lượng ống kính vẫn còn hạn chễ nhưng đã có những hãng thứ 3 nhảy vào như Sigma và Tamron. So với « đế chế » micro4/3 thì NEX còn một chặng đường dài để cạnh tranh với tầm 30 ống kính đến từ Panasonic và Olympus.


Tất nhiên chúng ta vẫn có thể yêu dòng máy NEX với việc dùng những ống kính của hãng khác qua ngàm chuyển , sự hỗ trợ đắc lực của focus peaking và cảm giác được cầm chiếc máy phim thân thương lại trở về với các bác các chú sở hữu những ống kính cổ hoặc ống kính ngàm leica.

Bài viết thuộc về bản quyền của Venohai, xin cảm ơn đã trích dẫn.


venohai @ vnphoto.net
Tháng 2 năm 2012
Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Cảm nhận máy ảnh point and shoot Sony RX1R
Vài hình ảnh từ chiếc máy ( 7 năm tuổi) Sony DSC-R1
Thực tế Sony A7 và A7R
Tokina 11-16 F2.8 DX for Sony, Những cảm nhận ban đầu
Sony Sal 50mm/f:1.4 vs Sigma 50mm/1.4 EX DG HSM
Sony TC 1.7x teleconverter ngon bổ rẻ
Dùng thử máy ảnh Sony NEX-C3
Ảnh chụp thử nghiệm với Sony A200
KONICA MINOLTA MAXXUM 7D
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
khát
Mai Huy Dũng
Xem tất cả các tác phẩm của tuần