toppic hay, học được thêm kinh nghiệm
|
|
toppic hay, học được thêm kinh nghiệm
Bác fantasy dày công viết bài cho anh em, nhất là bài đầu tiên em bravo. Tuy nhiên đoạn này em xin có ý kiến: em nghĩ trong trường hợp của bác ấy thì nên bổ sung thêm thông tin về Đo sáng thì sẽ chính xác hơn. Vì váy trắng, so với màu grey 18% quá khác, dẫn tới máy nhân sai thông tin nên ta phải tăng thêm EV để về đúng màu và chuẩn sáng hơn. Còn để mặt ko đen sì thì em ko có ý kiến thêm ạ :D
Do có nhiều bạn thường lập thớt mới để hỏi về các thông tin cơ bản nên mình xin được có một chút hình ảnh minh họa cho các bạn dễ tưởng tượng cũng như hạn chế lập thêm các topic mới để ko loãng forum. Các kĩ thuật phức tạp hơn các bạn có thể tìm trong diễn đàn.
Theo quan điểm của mình, anh em mới bắt tay vào chơi DSLR nên tập chụp ở chế độ M để hiểu rõ mối quan hệ giữa các thông số. Các chế độ chụp tự động và bán tự động các bạn nên sử dụng khi đã bắt đầu thành thạo với máy của mình để tiết kiệm thời gian :D Còn về thông số chuẩn thì mình nghĩ KO BAO GIỜ CÓ KHÁI NIỆM CHUẨN, và nhớ nổi một bảng thông số trong khi ống kính và body của mỗi người đều khác nhau, quan trọng hơn, điều kiện ánh sáng và khung cảnh cũng luôn khác nhau, vậy anh em nên có cảm quan và phản xạ hơn là cố nhớ một bảng thông số :d
Vấn đề 1: Làm sao để ảnh sáng hoặc tối
Có 3 yếu tố ảnh hưởng tới độ sáng/tối của bức ảnh; đó là tốc độ màn trập, độ lớn của khẩu độ và ISO. Quan hệ của chúng thì các bạn nhìn hình sau:
Toc-Khau-ISO by hoàng gấu, on Flickr
Do vậy, tùy theo điều kiện ánh sáng của cảnh vật mà các bạn set các thông số trên cho phù hợp. Theo mình thì cứ bóp cò, xem lại ảnh, nếu thấy chưa ổn thì sửa lại thông số một chút rồi bóp tiếp. Do mắt người khác cảm biến máy ảnh nên ánh sáng tự nhiên bao giờ cũng cho độ sáng lớn hơn ánh sáng nhân tạo. Do vậy, có thể bạn thấy đèn tuýp nhà bạn khá sáng, nhưng khi chụp lên sẽ tối om.
Lưu ý:
- Tốc độ màn trập càng nhanh thì các vật thể di chuyển sẽ bị đứng hình, trông như đang ko di chuyển. Tốc độ chậm thì các vật thể di chuyển sẽ bị nhòe hoặc thậm chí thành một vệt. Để tốc độ chậm quá cũng sẽ khiến nhòe ảnh do rung tay.
- ISO nên hạn chế để cao, do tại ISO lớn thì sẽ xuất hiện noise ( nhiễu). Cái này có thể chỉnh sửa được trên Photoshop, nhưng chỉ là một phần, sẽ tạo những hiệu ứng phụ ko mong muốn.
Vấn đề 2: Độ sâu trường ảnh và xóa phông?
Cái gì là DOF - độ sâu trường ảnh? Tại sao lại ko xóa được phông? Để hiểu chi tiết hơn các bạn có thể tìm kiếm trong diễn đàn, còn mình giải thích nôm theo hình sau :
DOF by hoàng gấu, on Flickr
Trong đó: vùng màu đỏ có vạch chính là DOF. DOF luôn tồn tại dưới dạng một "mặt phẳng" vuông góc với ống kính máy ảnh. Hình trên là DOF mỏng, tiền và hậu cảnh sẽ bị xóa nhòa. Hình dưới là DOF dầy, tiền và hậu cảnh đều xuất hiện đủ.
Mình vẽ vạch màu xanh để biểu thị khoảng cách từ ống kính máy ảnh tới chủ thể mà bạn điều khiển máy ảnh để lấy nét vào đó.
Các thông số ảnh hưởng tới DOF: độ mở khẩu, tiêu cự và khoảng cách từ máy ảnh tới chủ thể.
2 by hoàng gấu, on Flickr
Lưu ý: đôi khi DOF mỏng tới độ bạn ko thể nhận ra nổi bạn đang lấy nét vào đâu nữa. và ko bao giờ được tuyệt đối tin tưởng chế độ lấy nét tự động khi mở khẩu cực lớn ( tầm f/1.4). Chuyện ảnh nét con mắt bên phải mà mờ mũi với tai là chuyện bình thường.
3. Vấn đề 3: độ nét của ảnh.
Vì mình thường xuyên thấy có thớt mới hỏi câu này, nên mình cũng trả lời ở đây cho nhanh. Yếu tố "nét" rất chi là phức tạp khi giải thích khái niệm và cách thức, tuy nhiên ở mức đơn giản thì:
- Chất lượng quang học của ống kính: ống kit thường sẽ cho kết quả trung bình, ống fix loại bình dân cho chất lượng khá, loại ống pro cho chất lượng tốt ( mà chúng ta thường ko cần tới mức này :D). Bạn hãy yên tâm 1 điều rằng nếu ống kinh rẻ tiền mà có thể đạt mọi yêu cầu của bạn, và nét căng thì nhà sx làm mấy cái ống pro cho ai mua :D. Có một số ý kiến cho rằng ống chính hãng ( Nikon, Canon) sẽ tốt hơn là ống do bên thứ 3 sản xuất ( Tokina, Tamron). Lưu ý là body thường ko ảnh hưởng, và cái chỉ số megapixel thì càng ko ảnh hưởng. Megapixel chỉ có ý nghĩa khi bạn phải in phóng ảnh ra cỡ lớn thôi, còn hội chơi Nikon D2H trên diễn đàn này vẫn khoe ảnh đều đặn, dù cảm biến của nó là thời 2004 với 4,1 mpx.
- Đặc điểm ống kính: mỗi ống kính có đặc điểm riêng về chất lượng "nét" dựa trên tiêu cự và khẩu độ khác nhau. Ví dụ, ống Nikon 50 f/1.4 mình dùng thì sẽ cho kết quả tối ưu ở khẩu f/2.8-f/5.6. các khoảng khác ko nét bằng. Hoặc ống Tamron 28-200mm thì lại tốt nhất khi chụp ở dải tiêu cự từ 70-105mm, các dải khác ko nét bằng ( xét trên riêng tiêu cự).
- Kĩ thuật: với kĩ thuật tốt thì bạn có thể khắc phục những hạn chế của ống kính của mình. Tổng kết lại thì cái bút đẹp ko làm cho chữ kí của bạn rồng bay phượng múa được, vẫn là do bạn mà ra thôi.
Do vậy bạn nên thường xuyên chụp choẹt các thứ lung tung và rút kinh nghiệm qua mỗi lần, cũng như năng nổ dùng chức năng search nhiều hơn :d
Được sửa bởi nemesisgau lúc 05:31 PM ngày 26-10-2012
Bài viết hay quá, cám ơn các bác
bác fantasy làm nốt phần 4 cho ae thỏa nỗi mong chờ đi ạ keke 7uppppp
Đọc là một phần, cách dễ nhất là rủ một người biết chụp đi thực tế mới nhanh nắm bắt
600D lâu lâu mới chụp
Bây giờ là 1h25p sáng,đọc xong topic thật đau lòng quá đi.Mới mua máy ảnh hồi sáng,bít khó chơi vậy mua máy du lịch cho khoẻ,hu hu
đã thật mới vửa mua máy hôm qua , hôm nay vào thấy bài này phải công nhận là rất ư là tốt cho những người mới như tui
thanks thanks
Tài sản nghèo canon 60d + 18-55 IS hix hix
There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)