Trang 85 / 87 Đầu tiênĐầu tiên ... 35758384858687 Cuối cùngCuối cùng
Hiển thị kết quả từ 841 đến 850 / 865

Chủ đề: Những chuyến đi chơi ngắn - day trip

  1. #841
    Tham gia
    30-04-2017
    Bài viết
    2,596
    Đây là tấm em chụp gần hơn khi màn Rollbacks bay ngang nơi em đứng.
    4SESat103993 by Joseph luong, on Flickr


    Tiếp theo đội Red Arrows trình diễn một màn chỉ dành riêng cho năm nay. Đó là bay khói màu vẽ con số "60" trên bầu trời. Màn trình diễn này có tên Anniversary Break
    Năm 2024 là một năm đặc biệt đối với Red Arrows khi họ ăn mừng kỷ niệm mùa Kim Cương 60 năm - 60th Diamond Season.
    4SESat103996 by Joseph luong, on Flickr


    4SESat103999 by Joseph luong, on Flickr

    Và để kết thúc chương trình, đội Red Arrows trình diễn tiết mục Vixen Break như một lời chào tạm biệt khán giả. Từ xa, các chiếc Red Arrows bay thằng vào khán giả và khi đến giữa sân khấu thì các chiếc tung ra các hướng khác nhau.
    4SESat200001 by Joseph luong, on Flickr

    4SESat200012 by Joseph luong, on Flickr

    Sau đó đội tập họp, bay ngang khán đài một lần cuối và đáp.
    4SESat200018 by Joseph luong, on Flickr

    4SESat200021 by Joseph luong, on Flickr


    4SESat200059 by Joseph luong, on Flickr


    4SESat200076 by Joseph luong, on Flickr


    4SESat200096 by Joseph luong, on Flickr

    Và tầm ảnh trên cũng là tấm cuối cùng em chụp đội Red Arrows, cũng là màn trình diễn cuối cùng kết thúc Airshow London thứ 7. Năm nay xem rất đã vì có sự tham gia của Red Arrows, và vì thời tiết nắng ấm rất thích hợp để xem và chụp.

    Cám ơn các bác đã ghé thớt xem air show cùng em. Hẹn gặp các bác trong các chuyến đi tới.
    hm...

  2. #842
    Tham gia
    30-04-2017
    Bài viết
    2,596
    ASL 2025

    Chào các bác.
    Tháng 9 lại đến và em lại vác lens đi chụp air show. Năm nay em có xuống bờ hồ chụp vài tiết mục, nhưng cũng không có nhiều hình đẹp, và vì ít hình nên em post từ từ ở trong box Sony.

    Về Airshow London (ASL) thì em đã mua vé photographer từ lâu nên em xin chia sẻ với các bác chuyến đi Airshow London 2025 năm nay. Năm nay em đi 2 ngày, thứ 6 và thứ 7. Mời các bác cùng xem các tấm ảnh em chụp được ở ASL.

    Combo năm nay em mang đi là body a7iii + Sony 200-600mm G và Sony 24-50 F2.8 G.

    London, Ontario cách nhà em hơn 2h lái xe. Năm nay họ mở cửa 12h cho các vé photography nên em cũng đến London sớm, ăn trưa và bắt đầu đi xem airshow.

    Airshow London khác với các airshow khác ở chỗ là họ cho đi xe thẳng vào và đậu ngay chỗ mình ngồi xem. Mỗi vé có 1 ô đậu xe. Đậu xong thì có thể mang nước, ghế ra ngồi thoải mái. Các airshow khác thì họ bắt đậu xe ở bãi xa. Rồi phải đón xe bus chuyển từ bãi đậu vào show. Không có tiện nghi và thoải mái như format của ASL.

    Em đậu xe, dọn đồ ra và ngồi chơi. Mới có 12h nên đang là giờ tập. Các chiếc máy bay nào trong tiết mục biểu diễn muốn ra tập trước thì họ bay. Và thứ 6 cũng là lúc còn sót lại vài chiếc từ xa bay đến để vào phần triển lãm dưới mặt đất - Ground Display.

    Và từ xa thì một chiếc đặc biệt của Hải Quân HK đã đến. Chiếc này là chiếc E-2D Hawkeye. Năm ngoái khi đang đi vào London thì em đã thấy 1 chiếc này bay đến. Sau đó em đã chụp vài tấm khi chiếc này đang di chuyển vào khu vực triển lãm. Năm nay họ đến ngay lúc em có mặt ở đường băng nên đã chụp được cảnh chiếc này đang đáp.

    Sep05-01-5SE00002 by Joseph luong, on Flickr

    Chiếc này có đến 8 cánh quạt nên chỉ cần tốc 1/320 đã thấy phần mờ của cách quạt. Đợi khi máy bay đến gần em bắt đầu panning. Và vì khoảng cách rất gần nên lên hình rất rõ nét.
    Sep05-01-5SE00026 by Joseph luong, on Flickr

    Sep05-01-5SE00035 by Joseph luong, on Flickr

    Airshow London tổ chức ngay tại sân bay quốc tế London. Sân bay nhỏ nên chỉ có 1 đường băng. Khi đáp xong thì chiếc Hawkeye quay đầu lại vì lối vào khu triển lãm nằm ở bên trái.
    Sep05-01-5SE00073 by Joseph luong, on Flickr
    hm...

  3. #843
    Tham gia
    30-04-2017
    Bài viết
    2,596
    Sau khi chụp chiếc Hawkeye này đáp, em lắp 24-50mm G vào và chuẩn bị đi đến nơi Ground Display để xem. Nơi đây rất rộng. Muốn đi đến chỗ Ground display thì cần bắt xe trolley để vào xem. Lúc em vào mới hơn 12h trưa, nhiều nơi trưng bày còn đang được dựng lên, và vẫn còn vài chiếc máy bay đang trên đường tới London. Bù lại, lúc này rất vắng vẻ, tha hồ chụp và có thể nói chuyện với các phi công và phi hành đoàn của các chiếc máy bay. Đến 3h chiều mới mở cửa cho các vé khác vào air show.

    Đây là cảnh chụp xe trolley được kéo đi vòng quanh khu vực triển lãm. Có chừng 2-3 chiếc này phục vụ khách di chuyển trong khu vực.

    Sep05-01-5SE00257 by Joseph luong, on Flickr

    Trong khu triển lãm có vài chiếc em muốn ghé xem năm nay. Chiếc đầu tiên là F-15 "Sandman" thuộc Không đoàn tiêm kích 173 của KQ VBQG Oregon. Họ góp mặt hầu như mỗi năm ở ASL. Năm ngoái họ đem đến 4 chiếc F-15 để triển lãm. Năm nay họ mang một chiếc đặc biệt, được sơn toàn thân và gọi là Sandman. Đây là 1 chiếc Heritage Jet - máy bay di sản họ mang đến triển lãm.

    Sep05-01-5SE00083 by Joseph luong, on Flickr

    KĐ 173 đặt tại căn cứ KQ Kingsley Field, Oregon. Kingsley là tên của Thiếu úy David R. Kingsley – người được truy tặng Huân chương Danh dự trong Thế chiến II.
    Vào ngày 23 tháng 6 năm 1944, Th. úy Kingsley tham gia chiến dịch đánh bom ở Ploiești, Romania. David Kingsley là một bombardier - sĩ quan thả bom trong một chiếc B-17 với biệt danh "Sandman". Trong chiến dịch này, chiếc "Sandman" bị trúng đạn phòng không và từ các chiếc tiêm kích Đức. Vì hư hại nặng nên phi công chỉ huy đã ra lệnh cho phi hành đoàn nhảy khỏi máy bay. Kingsley đã nhường chiếc dù mình đang đeo cho 1 đồng đội bị thương để thoát khỏi máy bay. Anh đã hy sinh và được trao tặng Medal of Honor vào ngày 9 tháng 4 năm 1945.

    Để tưởng nhớ và vinh danh Thiếu úy David R. Kingsley, Không đoàn 173 đã cho sơn lại 1 chiếc F-15C vào đầu năm 2020. Toàn thân được sơn lớp sơn camouflage xanh, mô phỏng màu sơn của chiếc B-17 Sandman.

    Sep05-01-5SE00085 by Joseph luong, on Flickr
    hm...

  4. #844
    Tham gia
    30-04-2017
    Bài viết
    2,596
    Trên mũi sơn chữ Sandman cũng như chiếc B-17 Sandman thời đó.
    Sep05-01-5SE00086 by Joseph luong, on Flickr

    Sep05-01-5SE00254 by Joseph luong, on Flickr

    Sep05-01-5SE00249 by Joseph luong, on Flickr

    Hai bên cánh và chạy dài giữa thân là sọc đen trắng, được gọi là Invasion stripes - Vạch xâm lược. Vạch đen trắng này được sơn lên trên tất cả các máy bay của Đồng Minh trước cuộc đổ bộ quyết định vào Normandie năm 1944. Lý do rất đơn giản: để giúp phân biệt máy bay địch và đồng minh nhằm tránh trương hợp bắn lầm từ các máy bay bạn lẫn phòng không dưới đất.
    Sep05-01-5SE00247 by Joseph luong, on Flickr
    hm...

  5. #845
    Tham gia
    30-04-2017
    Bài viết
    2,596
    Về phần đuôi thì bên ngoài được sơn hình một con đại bàng đen với nền cam vàng. Đây là biểu tượng của Không đoàn tiêm kích 173rd.
    Trên rudder - bánh lái đuôi của chiếc Sandman này có sơn "97th Bomb Group" - Liên đoàn ném bom 97 và "341st Bomb Squadron" - Phi đoàn ném bomb là đơn vị mà Thiếu Úy Kingsley phục vụ.

    Ở dưới có ghi June 23 1944 là ngày Thiếu Úy Kingsley hy sinh.
    Sep05-01-5SE00091 by Joseph luong, on Flickr

    Sep05-01-5SE00100 by Joseph luong, on Flickr

    Mặt trong của đuôi được sơn hình Thiếu Úy Kingsley với Huân chương Danh dự.
    Sep05-01-5SE00102 by Joseph luong, on Flickr




    Trong trang Huân chương Danh dự chính thức đã ghi như sau về Kingsley. Em xin dịch nhanh qua tiếng Việt. Các bác có thể bấm vào trang này để xem phần tiếng Anh.

    "Vì sự dũng cảm và gan dạ nổi bật trong hành động, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng vượt xa nghĩa vụ, ngày 23 tháng 6 năm 1944 gần Ploiești, Romania, khi đang bay với vai trò xạ thủ ném bom trên một máy bay loại B-17. Trong đợt thả bom, máy bay của Thiếu úy Kingsley bị hư hỏng nặng do hỏa lực phòng không dữ dội và buộc phải rời đội hình, nhưng phi công vẫn tiếp tục tiến về mục tiêu và Thiếu úy Kingsley đã thả bom thành công, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các cơ sở quan trọng. Chiếc máy bay bị hư hỏng, buộc phải hạ độ cao và tụt lại phía sau đội hình, đã bị ba máy bay ME-109 tấn công dữ dội, gây thêm thiệt hại và làm xạ thủ đuôi bị thương nặng ở cánh tay trên. Người vận hành radio và kỹ sư thông báo với Thiếu úy Kingsley rằng xạ thủ đuôi bị thương và cần hỗ trợ để cầm máu. Thiếu úy Kingsley đã di chuyển về phía phòng radio, sơ cứu vết thương một cách thành thạo và thành công trong việc cầm máu. Bộ dây đeo dù của xạ thủ đuôi và quần áo dày đã được tháo ra, và anh ta được đắp chăn để giữ ấm và thoải mái nhất có thể. Tám máy bay ME-109 tiếp tục tấn công dữ dội máy bay của Thiếu úy Kingsley, khiến xạ thủ tháp pháo bụng bị thương do mảnh đạn 20mm. Anh này di chuyển về phòng radio để được Thiếu úy Kingsley sơ cứu. Vài phút sau, khi phi công ra lệnh chuẩn bị nhảy dù, Thiếu úy Kingsley lập tức hỗ trợ các xạ thủ bị thương đeo dây đeo dù. Trong lúc hỗn loạn, dây đeo dù của xạ thủ đuôi, được cho là đã hư hỏng, không thể tìm thấy trong đống chăn và quần áo bay đã tháo ra từ các thương binh. Không màng đến cơ hội thoát thân của bản thân, Thiếu úy Kingsley không do dự tháo dây đeo dù của mình và đeo nó cho xạ thủ đuôi bị thương. Do thiệt hại nghiêm trọng từ hỏa lực 20mm chính xác và tập trung của máy bay địch, phi công ra lệnh nhảy dù vì máy bay có thể tan rã bất cứ lúc nào. Thiếu úy Kingsley hỗ trợ các thương binh nhảy dù, và khi được các thành viên phi hành đoàn nhìn thấy lần cuối, ông đang đứng trên lối đi của khoang bom. Máy bay tiếp tục bay bằng chế độ tự động trong một khoảng cách ngắn, sau đó rơi và bốc cháy. Thi thể của ông sau đó được tìm thấy trong đống đổ nát. Thiếu úy Kingsley, bằng hành động dũng cảm và anh hùng, đã trực tiếp cứu sống xạ thủ bị thương."
    hm...

  6. #846
    Tham gia
    30-04-2017
    Bài viết
    2,596
    Góc ảnh chụp từ phần đuôi của Sandman. Các bác thấy ở phía trước mũi họ đặt bàn để bày bán các phù hiệu của Không đoàn. Ở airshow cũng có những fan sưu tầm các phù hiệu của các đơn vị khác nhau.
    Sep05-01-5SE00107 by Joseph luong, on Flickr

    Năm nay họ mang 2 chiếc F-15. Chiếc này em đã chụp ở ASL năm ngoái. Các bác có thể xem lại phần ASL 24 ở các trang trước. Chiếc Sandman có số sê-ri bắt đầu bằng 78, chiếc này số sê-ri bắt đầu 85, có nghĩa là các chiếc F-15 này được KQ HK đặt hàng vào năm 78 và năm 85. Đã quá cũ.

    Năm nay là năm cuối cùng em sẽ thấy Không đoàn 173 với các chiếc F-15. Bắt đầu từ năm sau, họ sẽ chuyển sang các chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới F-35. Chiếc Sandman nghe nói sẽ được trưng bày ở viện bảo tàng. VBT nào thì em chưa rõ.
    Như vậy cũng có thể đây là những tấm cuối cùng em chụp được với tiêm kích F-15.
    Sep05-01-5SE00106 by Joseph luong, on Flickr
    hm...

  7. #847
    Tham gia
    30-04-2017
    Bài viết
    2,596
    Ở sân bay London có rất nhiều loại máy bay khác nhau. Năm nay có chiếc tiếp nhiên liệu trên không - Air Refueling Boeing KC-46A Pegasus của Không quân HK. Họ có 2 chiếc khác nhau, đó là KC-46 & KC-135. Phân biệt cũng rất dễ. KC-46 thì có 2 máy, còn KC-135 có 4 máy. Lúc em đến thì họ vẫn chưa cho mọi người tham quan lên máy bay. Có lẽ họ đang ăn trưa và còn đang chuẩn bị trước khi đón tiếp cả ngàn fan buổi chiều.

    Sep05-01-5SE00117 by Joseph luong, on Flickr

    Sep05-01-5SE00131 by Joseph luong, on Flickr

    Sep05-01-5SE00132 by Joseph luong, on Flickr

    Sep05-01-5SE00129 by Joseph luong, on Flickr

    Máy bay quá to, em thì đứng quá gần nên phải ghép pano mới ra.
    Sep05-01-5SE00148-Pano by Joseph luong, on Flickr
    hm...

  8. #848
    Tham gia
    30-04-2017
    Bài viết
    2,596
    Kế đến là 1 chiếc máy bay cũng lần đầu tiên em thấy tận mắt. Đó là chiếc Grumman C-2A Greyhound của HQ HK. Nhiệm vụ của chiếc này là vận chuyển hàng hóa, thư từ, bưu phẩm, nhân sự vv từ mặt đất đến các hàng không mẫu hạm trên biển. Các chiếc này được thiết kế từ cuối thập niên 60, và được nâng cấp ở cuối thập niên 80. Phục vụ cho Hải Quân từ đó đến giờ. Và các này dần dần đang được thay thế với chiếc trực thăng Osprey.

    Sep05-01-5SE00156 by Joseph luong, on Flickr

    Sep05-01-5SE00209-HDR by Joseph luong, on Flickr

    Sep05-01-5SE00211 by Joseph luong, on Flickr

    Sep05-01-5SE00216 by Joseph luong, on Flickr
    hm...

  9. #849
    Tham gia
    05-10-2011
    Bài viết
    5,012
    Cám ơn bác JL lại cho bà con đi xem ASL 2025. Bác làm hư em vì xem ảnh airshow đầy đủ chi tiết của bác thì chẳng cần đi đâu hết! Mấy năm rồi em chưa đi airshows nào. Qua ảnh của bác, lần đầu tiên em thấy được gần cái vòi bơm xăng của KC-46A. Đầu vòi có cặp cánh chắc để giúp phi công hạ vòi xuống hoặc đưa vòi lên?

  10. #850
    Tham gia
    30-04-2017
    Bài viết
    2,596
    Em mà ở OC thì chắc sẽ đi Huntington Beach mỗi năm, dù có phải chụp ngược nắng. Năm nào cũng có những màn jet hay. Bên Canada lâu lâu mới mời được vài đội Demo của US. Năm nay thấy bên đó vẫn tiếp tục có các chiếc F-15 flyby. Các chiếc F-15 bắt đầu được thay thế bằng F-35 và vì vậy chắc chừng vài năm nữa thì sẽ không còn thấy F-15 bay trên bầu trời nữa. Còn F-35 bay ngoài biển thì chắc chắn sẽ có màn thả flare rất ấn tượng.

    Bác nói đúng về cặp cánh của cái vòi bơm xăng. Mỗi chiếc máy bay có một boom operator phụ trách việc điều khiển vòi bơm xăng. Cặp cánh giống như đuôi máy bay giúp điều khiển vòi bơm đưa vào đúng vị trí trên máy bay để bơm. Ngoài ra, chiếc KC-46A này còn có vòi "mềm", như một cái rổ, probe-and-drogue để bơm. Nên loại máy bay nào thì KC-46A đều có thể bơm xăng được cả.

    Các chiếc F-16, F-35, F-22 thì dùng vòi boom. (hình từ internet)


    Còn những chiếc như F-18 thì dùng vòi mềm, Drogue để bơm xăng.


    Còn đây là tấm ảnh em chụp cận cảnh cái rổ ở phần dưới của chiếc KC-46A này. Ban đầu cũng chưa biết nó là cái gì. Em nghĩ chắc lỗ kính hay camera để boom operator quan sát, nhưng nhìn kỹ lại thì ở dưới bụng có các cửa sổ để quan sát rồi. Giờ nhờ bác em mới nhận ra đó là cái rổ để bơm xăng.
    Sep05-01-5SE00152 by Joseph luong, on Flickr
    Được sửa bởi joseph.luong lúc 10:55 PM ngày 18-09-2025
    hm...

Trang 85 / 87 Đầu tiênĐầu tiên ... 35758384858687 Cuối cùngCuối cùng

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Tags for this Thread

Quy định

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •