![]() |
![]() |
Ảnh chụp con chim hiếm trong lùm vào ban ngày với E-3 lens 1200mm equipvalent :
Ở ISO 3200 , speed : 1/400 F 5,7
Ở ISO 3200 , speed 1/125 F 5,7
Chụp với tốc-độ chậm (S : 1/125 ) thì thấy ít noise hơn tốc-độ nhanh ( S : 400 )
Em đang rất cần con E-5 để đi rừng ., đây sẽ là 1 body dùng chụp natural và quay phim khó thay-thế !!??... Vào rừng mà không có Olympus thì .... missionimpossible
![]()
Được sửa bởi gatgu lúc 09:32 AM ngày 01-11-2010
Fone : 0903710725
Bác gatgu có lẽ sẽ thích hợp với máy E-5 mới, vì bác sở hữu nhiều lens khủng. Máy E-5 được quảng cáo là có một cải tiến về phần mềm giúp tận dụng tối đa khả năng của các lens cao cấp. Lời quảng cáo vụng về này thoạt nghe giống một kiểu sơn đông mãi võ tào lao, tuy nhiên bên trong phản ánh một thay đổi lớn trong thiết kế phần cứng (không chỉ phần mềm) của Olympus. Đó là việc sử dụng AA filter yếu, so với chủ trương xưa nay của hãng là AA filter mạnh.
Trước tiên cần nói qua về hiện tượng nhiễu răng cưa (Aliasing) trong xử lý tín hiệu số. Đây là hiện tượng tín hiệu bị sai do tần số lấy mẫu quá thấp so với tần số tín hiệu. Trong đó hiện tượng moiré là một dạng của nó. Để giải thích về moiré, chúng ta thử ví dụ có một bác nọ mặc chiếc áo sọc trắng đen nhỏ rất đẹp để chụp ảnh, qua thấu kính, những sọc trắng đen này tạo ảnh trên sensor thành những vạch trắng đen. Ta cũng biết sensor tạo ảnh bằng các điểm ảnh gọi là pixel. Nếu chẳng may ảnh các vạch đen của áo rơi trùng vào vị trí các pixel còn các vạch trắng thì rơi vào khoảng giữa. Khi đó chiếc áo sọc trắng đen lại hóa thành chiếc áo đen. Hiện tượng này không ảnh hưởng tới máy phim, bởi vì các hạt phim sắp xếp hỗn loạn, xác suất xảy ra hiện tượng nhiễu răng cưa trên diện rộng thực tế là bằng không, tuy nhiên với máy digital nó là một vấn đề phải suy nghĩ.
Cách an toàn để chống hiện tượng nhiễu răng cưa là áp dụng tiêu chuẩn Nyquist, theo đó tần số lấy mẫu phải lớn hơn hai lần tần số tín hiệu. Nói như thế là theo từ ngữ kỹ thuật, nói nôm na là ta lấy một miếng kính, gọi là Anti-Aliasing filter (AA-Filter) có tác dụng làm nhòe hình đặt trước sensor, sao cho các chi tiết có độ lớn cỡ bằng hai pixel trở lên thì còn còn các chi tiết nhỏ hơn thì nhòe hết đi. Tuy nhiên ở đây xuất hiện chút vấn đề, chúng ta đã bỏ nhiều công sức ra để thiết kế thấu kính sao cho rõ ràng, chi tiết, xong cuối cùng lại lắp một thành phần để làm nhòe hình đi, có phải ngu hay không?
Về vấn đề này, các hãng đều có quan điểm khác nhau. Một số chọn dùng AA-filter mạnh, chấp nhận ảnh nhòe một chút để tránh aliasing, sau đó dùng thuật toán để làm sắc lại. Tuy nhiên thuật toán làm sắc này chỉ tạo ấn tượng giả, các chi tiết đã mất đi không thể nào lấy lại được. Một số hãng lại chỉnh AA-filter yếu để có ảnh sắc, chấp nhận nguy cơ bị alias. Do đó, khi thấy một body này kém nét hơn body kia, không nhất định là loại máy đó dỏm hơn, mà là phẩm vị của hãng máy ảnh đó như thế.
Olympus xưa nay theo xu hướng bảo thủ, nhắm không an toàn thì không làm, cho nên chọn giải pháp AA-filter mạnh. Máy E-520 là một ví dụ, tuy có nhiều cải tiến so với E-510 và E-500 nhưng ảnh trước khi xử lý làm sắc không được sắc nét bằng.
Với sự phát triển của lý thuyết xử lý số, các thuật toán xử lý alias bằng phần mềm đã trở nên phổ biến trong các phần mềm xử lý ảnh gần đây. Olympus đã quyết định chuyển sang hướng sử dụng AA-filter yếu, khử alias bằng phần mềm. Đây chính là cái mà họ gọi là "tận dụng khả năng của các lens SHG". Mô hình mới được minh họa như trong hình sau (nguồn: imaging-resource.com)
Tuy Olympus không phải là người đi tiên phong trong xu hướng này do trước đó Leica đã gỡ bỏ hoàn toàn AA-filter ra khỏi sensor của họ, đây vẫn đáng được coi là một bước tiến cách mạng trong cộng đồng các nhà sản xuất máy ảnh lớn của Nhật Bản. Hiệu quả của bước đi này như thế nào thì chỉ có thực tế mới trả lời được. Chỉ trong một vài ngày nữa, khi các tác giả bắt đầu viết review từ những tấm ảnh đầu tiên của E-5, chúng ta sẽ biết hiệu quả thực tế của hệ thống mới, cứ chờ xem.
Được sửa bởi phan_vinh_nguyen lúc 11:26 AM ngày 01-11-2010
Đã có thể học sử dụng "chay" với E-5 rồi
Download the manual: http://www.olympus.co.jp/en/support/...m/man_e5_e.pdf
Download the system chart: http://www.olympus.co.jp/en/support/...temchart_e.pdf
Xem thêm 1 đoạn video clip "vô đối" của E-5... thích nhất cái âm thanh "bõm bõm" khi cho E-5 lặn xuống nước :D
Được sửa bởi kienmm lúc 04:12 PM ngày 01-11-2010
Em cũng test lense tiếp
# Múa mỏ trên không...
![]()
Loanh quanh mãi thì máy móc cũng vẫn là... cái cớ
Em đang tập chụp phơi tối phơi sương, kết quả các bác chỉ giáo giúp em để em chỉ lại bạn em cũng dùng Olympus.
E-3, ISO 800, no tripod, 1.3s, f/3.2, 17mm (SWD 12-60mm), exposure 0.00 eV, spot metering (hơi bị noise)
E-3, ISO 800, tripod, 4s, f/6.3, 49mm (SWD 12-60mm), exposure 0.00 eV, spot metering
Em hạ xuống ISO 100, tripod, 10s, f/5, 11mm (11-22mm), exposure 0.00 eV, spot metering (vệt sáng bên tay trái phía trên là máy bay)
![]()
Ủa sao hình ISO 100 của bác cũng noise như ISO 800 vậy ta? Có nhầm lẫn gì chăng?
Bác có thể thử siết xuống khẩu 11-16-22 và để thời gian phơi sáng dài thêm ra coi có bắt được cái lung linh ban đêm không.
There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)