Hiển thị kết quả từ 1 đến 9 / 9

Chủ đề: Tìm hiểu về lia máy.

  1. #1
    Tham gia
    08-11-2009
    Bài viết
    33

    Tìm hiểu về lia máy.

    Khoảng cách, tốc độ chuyển động và cách căn khung sẽ quyết định đến chất lượng hình ảnh khi chụp lia máy.


    Người được chụp dù chuyển động nhưng vẫn nét trong khi hậu cảnh đứng im lại trở thành mờ.

    Lia máy là kỹ thuật sử dụng nhằm tạo hiệu ứng chuyển động. Như vậy, người được chụp, dù chuyển động nhưng sẽ vẫn nét, trong khi hậu cảnh đứng im lại trở thành mờ (xóa phông). Ở kỹ thuật này, người chụp sẽ lia máy (quay máy ảnh theo một góc xác định) để bám theo chiều chuyển động của đối tượng nhằm đảm bảo giữ cho người đó luôn ở vị trí cố định trước trong khuôn hình, với một thời gian phơi sáng (tốc độ cửa trập) đủ lâu để làm cho toàn bộ hậu cảnh có đối tượng đi ngang qua trở nên nhòe mờ.

    Yếu tố quan trọng nhất của kỹ thuật này là người chụp phải xác định được tốc độ của cửa trập khi lia sao cho phù hợp với tốc độ chuyển động của người được chụp, trên cơ sở khoảng cách từ máy tới đối tượng và quãng đường người đó di chuyển trong suốt thời gian phơi sáng (thời gian cửa trập mở).

    Với ống kính góc rộng và một khung cảnh lớn, trong đó kích cỡ nhân vật chỉ chiếm một phần nhỏ, thì chuyển động của họ so với toàn bộ khung cảnh là không lớn, vì thế kể cả khi lia máy, hậu cảnh sẽ ít hiệu ứng nhòe mờ hơn (do lia máy tốc độ chậm). Nhưng nếu cùng cảnh, cùng tốc độ cửa trập, sử dụng ống tele với tỷ lệ nhân vật lấp gần đầy khuôn hình, hậu cảnh sẽ mờ nhòe nhiều hơn hẳn, bởi lúc này, máy ảnh phải lia theo tốc độ nhanh hơn mới có thể giữ cho người được chụp ở một ví trí định trước trong khung hình.

    Cũng với khuôn hình góc rộng và góc hẹp ở trên, một yếu tố khác cũng cần được xem xét, đó là góc quay của ống kính khi lia theo quãng đường di chuyển của người được chụp trong khoảng thời gian phơi sáng xác định. Với khung cảnh rộng và đối tượng nhỏ, máy chỉ phải lia theo một góc nhỏ, trong khi khung cảnh hẹp với ống tele, máy sẽ phải lia với góc lớn hơn. Vì thế, cùng một thời gian phơi sáng, góc lia càng rộng thì đối tượng sẽ càng mờ.


    Cùng một thời gian phơi sáng, góc lia càng rộng thì đối tượng sẽ càng mờ.

    Để cân đối giữa các yếu tố sao cho khi chụp lia máy hình ảnh vẫn đảm bảo nét trong khi hậu cảnh nhòe mờ, người chụp cần lưu ý một số tính chất của kỹ thuật này.

    Do chuyển động về cơ bản là tuyến tính trên một mặt phẳng (chuyển động thẳng), trong khi máy ảnh lại chuyển động quay (theo góc, với tâm là cổ của người chụp), nên cả đối tượng lẫn hậu cảnh sẽ có những điểm nhòe do quay (do khoảng cách giữa đối tượng và máy ảnh bị thay đổi vì không chuyển động cùng phương). Chỉ có một số trường hợp mà khoảng cách này không bị ảnh hưởng, chẳng hạn ở trò chơi cưỡi ngựa vòng quay, bạn đứng chụp ở trục tâm, còn người được chụp ngồi ở rìa ngoài. Lúc này cả bạn và đối tượng quay cùng một tốc độ, cùng phương chuyển động và khoảng cách thì cố định.

    Khoảng cảnh từ máy ảnh tới nhân vật cũng là một nhân tố ảnh hưởng tới độ nét của bức ảnh. Khoảng cách tăng lên (đứng xa hơn) thì góc lia máy sẽ giảm đi. Để tạo được hậu cảnh nhòe tốt, trong khi giảm thiểu được hiệu ứng mờ trên hình ảnh người chụp do sự khác phương giữa chuyển động góc và chuyển động quay, hãy sử dụng ống tele để đứng từ xa và zoom lại sao cho đối tượng lớn gần bằng khung hình.

    Nhưng cũng đừng đứng xa quá bởi góc lia sẽ nhỏ đi. Giải pháp dung hòa cho tình huống này là chụp ở mức xa nhất có thể (tùy thuộc tiêu cự ống kính) để giảm thiểu khác phương chuyển động giữa ống kính và đối tượng, từ đó giữ được độ nét của người cần chụp, đồng thời chụp với tốc độ chậm nhất để xóa mờ hậu cảnh tốt hơn.


    Đừng chụp ảnh xa quá vì góc lia sẽ nhỏ đi.

    Một yếu tố cuối cùng cần lưu ý, đó là méo hình gây nên bởi chính là bản thân cửa trập.

    Nên nhớ cửa trập mở và đóng theo chiều dọc khung hình (từ trên xuống dưới). Vì thế mà thời gian phơi sáng bắt đầu và kết thúc tại các thời điểm khác nhau giữa phần trên và phần dưới khung hình. Đặc điểm này sẽ gây nên hiện tượng làm lệch các đường thẳng hoặc làm hơi méo các hình khối khác. Chẳng hạn nếu chụp đua xe thì bánh xe sẽ thành hình ô-van thay vì hình tròn. Hiện tượng này sẽ càng trở nên rõ rệt nếu như chụp lia máy, bởi ở kỹ thuật này thời gian phơi sáng lâu hơn bình thường, dẫn tới sự khác biệt về thời điểm giữa phần trên và phần dưới khung hình lớn hơn.
    sohoa.net

  2. #2
    Tham gia
    23-09-2009
    Bài viết
    110
    Thêm nữa đi bác chủ ơi

  3. #3
    Tham gia
    08-11-2009
    Bài viết
    33
    Mình đang thử chụp và tập chụp theo cách này, nên rất thích. “Chỉ vì đam mê”

    TiẾP

    Đúng như tên gọi của kỹ thuật này, người chụp “lia máy” theo chủ thể đang chuyển động muốn chụp với tốc độ cửa chập (shutter speed) đặt rất chậm (khoảng dưới 1/60 giây) để tạo ra những bức ảnh trong đó chủ thể (hoặc một phần chủ thể) nét (tương đối) còn hậu cảnh - và đôi khi cả tiền cảnh - bị nhòa đi do máy di chuyển theo chủ thể. Tùy vào ý tưởng sáng tạo của người chụp sẽ quyết định nên đặt tốc độ cửa chập và cách lia máy (hay ngoáy máy) như thế nào cho phù hợp.

    Về căn bản, kỹ thuật chụp lia lợi dụng tốc độ cửa chập chậm và động tác lia máy theo chủ thể để vừa giữ được nét của chủ thể, vừa tạo hiệu ứng nhòe hình của hậu cảnh một cách “nghệ thuật”, đem lại cho bức ảnh không khí sống động của chủ thể đang di chuyển.




    Chủ thể nét nhưng hậu cảnh nhòa mở do máy ảnh di chuyển theo chủ thể

    Cách chụp như sau:

    1. Đặt chế độ cửa chập (shutter speed) thấp - mới đầu đặt ở 1/30 giây, sau đó sẽ điều chỉnh sau theo tốc độ di chuyển của chủ thể - nhằm mục đích khi lia theo máy, tốc độ đủ chậm để làm nhòe hậu cảnh. Vấn đề chiều sâu ảnh trường (DOF) liên quan tới khẩu độ mở (apature) không quan trọng lắm vì đằng nào hậu cảnh cũng bị nhòe mờ do máy ảnh di chuyển theo chủ thể đang chuyển động. Tuy nhiên, cũng cần chú ý khép khẩu độ mở phù hợp bởi lúc này tốc độ cửa chập rất chậm có thể làm cho ảnh bị cháy do thừa sáng (overexposure).

    2. Vị trí góc chụp: Nên đứng tương đối xa đường di chuyển của chủ thể, không nên đứng theo hướng chủ thể tiến lại gần hay ra xa chỗ đứng chụp để đảm bảo khoảng cách giữa máy và chủ thể không thay đổi đáng kể trong quá trình bấm máy, ví dụ: muốn chụp xe cộ đi lại trên đường, không nên đứng sát mép đường mà nên lùi sâu vào bên trong. Liên quan đến cự ly chụp, để chụp lia nên chọn các ống tele tầm ngắn từ 85-100mm là phù hợp.

    3. Chuẩn bị: Nên chuẩn bị tư thế đứng chụp và luyện lia máy theo hướng phán đoán chủ thể sẽ di chuyển, nên chụp thử vài kiểu để đánh giá tốc độ cửa chập đã đặt có phù hợp với mong muốn xóa phông (là nhòe hậu cảnh) và tốc độ di chuyển của chủ thể không (theo phán đoán). Đặt sẵn khẩu độ mở phù hợp với tốc độ cửa chập đã định để ảnh không quá tối hay quá sáng cháy; quyết định trước nên bắt đầu lia từ khoảng nào và ngắm vào các điểm có cự ly tương đương rồi thử căn nét và lia. Nên tính trước vị trí sẽ bấm máy để có được hậu cảnh và góc chụp đẹp.

    4. Các chế độ căn nét: Nếu phán đoán trong quá trình lia cự ly giữa máy và chủ thể là không đổi - trong phạm vi thời gian cửa chập hoạt động (ví dụ 1/30 giây) - và tay lia đã tập điêu luyện, có thể đặt máy ở chế độ căn nét cố định và căn nét trước dựa vào các vật có khoảng cách tương đương với chủ thể khi xuất hiện. Nếu không hiệu quả, cần chuyển sang chế độ căn nét vật chuyển động đối với các máy số, ví dụ ở Canon DSLR là AI Servo hay Nikon DSLR là AF-C.

    5. Thao tác chụp: Khi chủ thể xuất hiện, giơ máy ngắm vào chủ thể và lia theo chủ thể, quan sát tới khoảnh khắc thuận lợi và hậu cảnh mong muốn thì nhấn nút chụp. Với máy số ở chế độ căn nét vật chuyển động, nhấn nửa nút chụp sau khi bắt được chủ thể vào khuôn hình và tiếp tục lia máy theo chủ thể đến vị trí thuận lợi thì bấm nốt nửa nút để chụp. Lưu ý quan trọng: Khi bấm nút vẫn tiếp tục lia theo chủ thể mà không dừng lại ngay để bảo đảm chủ thể không bị mất nét do máy “chững lại” còn chủ thể vẫn tiếp tục di chuyển.



    Hai thách thức lớn nhất trong kỹ thuật chụp lia là làm sao bắt kịp với tốc độ của chủ thể đang di chuyển và luôn giữ chủ thể trong khuôn hình, và khi bấm chụp, máy không giật hay chững lại làm mất nét chủ thể. Để vượt qua hai thách thức này, bạn cần luyện tập lia máy và đi chụp vào những ngày may mắn.

    Nói chung, muốn có những bức ảnh chụp lia đẹp theo mong muốn, bạn cần phải kiên trì tập luyện. Những kiểu đầu thực hành chụp lia thường làm cho người chụp rất nản lòng, nhưng sau vài chục tới khoảng một trăm kiểu bạn sẽ tự tin hơn và có thể tập trung vào sáng tác nghệ thuật với kỹ năng chụp lia máy của mình.

  4. #4
    Tham gia
    04-11-2008
    Bài viết
    465
    Copy từ nơi khác về không thèm ghi nguồn, vnphoto là cái thùng rác để cóp pết sao bạn ?

  5. #5
    Tham gia
    06-02-2006
    Bài viết
    67
    cám ơn, đang tìm hiểu kỹ thuật lia máy để chụp mấy anh chơi xe điều khiển.

  6. #6
    Các bác ơi, có ai biết cách chụp lia máy vào ban đêm không?
    Mình đã thử nhiều cách, nhưng đều thất bại. (Tăng ISO lên 800 vẫn thiếu sáng)

  7. #7
    Tham gia
    12-10-2009
    Bài viết
    518
    @thtt: Nhắc nhở nhẹ nhàng là được bác ơi, nta đã có lòng kể cả là copy&paste thì cũng là chia sẻ thông tin cho ae mà bác
    Cả đời chỉ ước có một cái máy, một cái lens để đỡ đi mượn, đỡ đi thuê :lol:

  8. #8
    Tham gia
    26-03-2009
    Bài viết
    22
    cái này hay và bổ ích . Thanks for share

  9. #9
    Tham gia
    19-02-2010
    Location
    A, A
    Bài viết
    1,577
    ban đêm chụp khó hơn vì thiếu sáng, có khi còn ko kịp nhắm vào object để lia máy ý chứ các bác nhẻ

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Quy định

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •