Các bác biết bây giờ có máy phim mà đem đi bán, người ta trả giá bèo thế nào không ?
Có máy phim thì để xài, đem bán tủi thân lắm lắm !
Hồi xưa, lúc mình mới biết cầm máy, phim có 4 hiệu chủ yếu: Kodak, Konica, Fuji, và Agfa, không kể Ilford, 3M.... Thị trường lúc đó tưng bừng lắm, lắm thợ còn bị cướp máy Nikon FM2. Bây giờ Agfa và Konica chắc tiêu rồi, Fuji và Kodak không biết chừng nào ngủm (film).
Bây giờ, nhìn máy FM2 chưng trong tủ thì thích lắm, nhưng không biết mua để làm gì, chắc là để có 1 máy phim hoàn toàn manual để collection với các ống kính AIS, chụp thì vẫn đẹp mê tơi, nhưng còn mấy ai thích thú nữa. Thiên hạ thì đang đi kiếm D200, D70s, 400D, hay bèo cũng phải có 1 cái Sony 828...
F4, , F100 , F5 bây giờ để trong tủ cũng thấy tội nghiệp. Ngon thì ngon thiệt nhưng thời oanh liệt đã qua rồi, níu kéo cũng được vài người mê cái tính nồi đồng cối đá một thời của F4.
Nói chuyện tản mạn như vậy để muốn hỏi các bác một câu : chừng nào các bác ra Lê Lợi, Nguyễn Huệ kiếm phim màu mua mà khó khăn như mua phim trắng đen bây giờ, thời điểm đó còn bao lâu nữa, hay sắp tới rồi.
Tại sao dân nhiếp ảnh chúng ta còn lưu luyến với phim và máy phim. Theo tôi, có mấy lý do chính :
- rẻ, dân củ chuối luôn thích vụ này. body Minolta hay Canon + lens < 1tr thậm chí QL17 400k vẫn có thể lên hình phơi phới. Máy số mà rẻ và cũ thì coi chừng, CCD xuống màu, chụp hình ra không dám dòm.
- bền, ai thích Nikon thì phải biết nồi đồng cối đá của FT3, F2, rồi sau này là FM2, F4. Nếu các bác xài bạc đãi cỡ nào, muốn làm một cái F2 hư coi bộ hơi khó. Nếu thích Canon, 1 cái F1 sẽ trung thành phục vụ bạn mãi mãi
- view 100% của máy fim, F3,F4, F5... ống kính có khẩu độ mở lớn + view 100% nhìn đã lắm. Vd gắn 1 em 105 DC vào F5, nhìn người mẫu đẹp mê hồn hơn ở ngoải nhiều. Không biết để có cái view như vầy với máy số thì fải tốn bao nhiêu, mình không biết
- ống kính wide: ai thích chụp wide thì sẽ có bi kịch với máy số. Muốn có wide 14 cho D200, bạn fải có wide 10mm, sao chịu thấu. Trong khi đó, ta có thể mua wide 14 gắn cho máy fim, không có gì ghê gớm lắm.
- tính chất cơ học: không phải ai cũng thích menu rắc rối của máy số. Thiết kế cơ học của máy fim vẫn hấp dẫn hơn, tiếng màng trập nghe vẫn thích hơn,
design của máy fim vẫn quyến rủ hơn.
- chi tiết và khả năng phóng lớn của máy MF khổ trung và LF khổ lớn, dân chuyên nghiệp vẫn chọn máy phim khổ lớn cho những công việc đòi hỏi cao của họ.
- màu sắc chi tiết của phim vẫn sống động, mượt mà, có chiều sâu hơn nhất là cùng với một kinh phí đầu tư như nhau cho thiết bị.
Rất mong các bác còn yêu phim và máy phim hưởng ứng : lý do khiến ta vẫn còn lưu luyến với phim và máy phim ?