ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Canon
 
Bộ filter Lee (made in england)
Người gửi: admin - 13/05/2011 - Chuyên mục: Canon
Lần xem: 13020 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 5.0 điểm / 3 đánh giá
In trang này
Bài chia sẻ trải nghiệm với bộ Lee filter của bác venohai. Mời các bạn tham khảo. Thật là một ngày hạnh phúc khi mà buổi sáng bị đánh thức bởi tiếng chuông nhấn liên hồi ở tầng dưới cùng ( nhà em tầng 6 và thang máy đang sửa)  Mặc dù đang ngủ nhưng em cũng phải bật dậy để xuống lấy đồ vì trong lòng vẫn mong ngóng bộ filter đầu tiên của cuộc đời em từ gần 2 tuần nay. Hàng được đặt trên 2filters.com từ ... 1 tháng trước và đến khi ship hàng vẫn thiếu 1 em gnd 0.9 Hard edge do chưa có trong stock
Đầu tiên là toàn cảnh đám lính mới , bao gồm 1 bộ gá cho filter, 1 adapter 77mm wide angle , 1 filter GND 0.6 Soft edge, 1 filter Big Stopper ND 10 stops, 1 cái túi đựng 3 filter, tất cả là hàng của LEE ( hãng này chắc nổi tiếng khỏi cần giới thiệu)

Bộ gá Holder foundation kit :



Filter 10 stop Big stopper :


Sau khi gắn vào bộ gá và gắn vào máy ảnh :



Nóng lòng thử bộ filter mới nên em làm bài review luôn cho nóng

BUILD

Về bộ holder, không có gì đặc biệt lắm, là các khe để giữ filter , có thể lắp thêm thanh giữ để tăng số lượng filter cần kết hợp. Có lẫy ( bộ phận màu vàng) để tháo nhanh ra khỏi adapter. Bộ holder được bán kèm với 2 thanh giữ thêm, 4 cái ốc vít , 1 cái tuốc nơ vít nhỏ như hình bên trên. Bộ holder muốn lắp lên ống kính cần có một adapter, adapter khi bán có 2 loại : Normal và Wide angle , của em là Wide angle phi 77mm để lắp lên Canon 17-40mm . Adapter có thể lắp lên trên filter pola nhưng pola của em bị tối 4 góc ở 17mm nên không cho em nó tham gia test, dự định sẽ mua pola của LEE 105mm gắn ở ngoài cùng holder khi có đạn. Sau khi lắp adapter và holder lên lens thì sẽ được như thế này :



Có thể thấy rằng adapter W/A sẽ không làm tối 4 góc của ống kính Ultra wide angle , và tất nhiên nó cũng đắt hơn loại thường một chút :



Kế đến, filter GND 0.6 Soft Edge,0.6 nghĩa là 2 khẩu; tấm filter to bản được làm bằng nhựa thông,dày 2mm,dài x rộng : 15x10cm; và theo đánh giá của những tay chơi filter trên thế giới thì nhựa thông dễ xước hơn thủy tinh, nên chúng ta tốt nhất là đối xử với em nó nhẹ nhàng như bộ mắt kính rayban mới mua. Phần tối và phần sáng trên filter được chuyển tiếp một cách từ từ (soft edge) , thích hợp với chụp núi non, nhà cửa . Còn Hard Edge thì sẽ thích hợp chụp cảnh biển , khi đường chân trời rõ ràng và không có gián đoạn, và đoạn chuyển tiếp sẽ gắt hơn SE.



Filter Big stopper thực chất là một Filter ND 10 stop, được làm bằng thủy tinh và có một đường viền bằng mousse bao xung quanh nhằm hạn chế tối đa ánh sáng tràn vào dày 2mm, dài = rộng = 10cm . Được bán kèm một mẩu giấy ghi công thức phơi sáng với ND 10 stop. Filter này đắt nhất họ nhà Lee và phải đặt hàng khá lâu, em thì may mắn vì đặt 2 tuần là có hàng.
 
Mặt sau:

Mặt trước :


Gắn cả 2 em lên trên holder sẽ như thế này và chuẩn bị cho kết quả test


TEST
Đầu tiên thử với Filter GND 0.6 SE:

Trước khi gắn filter:

Sau khi gắn filter:

Cả 2 đều để F/9 - 1/1000 - ISO 400
Phần trên và phần dưới của ảnh đã phần nào trung tính hơn, nhưng không cảm thấy khác biệt nhiều , ảnh sẽ ấn tượng hơn khi chụp hoàng hôn hoặc mặt trời nếu dùng filter GND 3stop.

Sau đó là thử với Big stopper :

Trước khi gắn filter : f/22 - 1/40 - ISO 100

Sau khi gắn filter : f/22 - 61sec - ISO 100


Có thể nói 10 stop rất lợi hại, có thể bắt được chuyển động của mây (và tất nhiên biến sóng biển thành sương mù ) , yêu cầu đặt ra là cần phải có dây bấm mềm để thực hiện những bức ảnh quá 30sec . Ở bigstopper , ảnh sẽ bị color cast: lạnh hơn ảnh thường tầm 1000 độ K, có vẻ ám xanh blue nhưng chỉ là chuyện nhỏ với tùy chỉnh nhiệt độ màu trên máy ảnh hay lightroom.
Ở lần này em dùng auto white balance của lightroom cho tấm filtered:
Trước filter : F/22 - 1/13 - ISO 100

Sau filter : F/22 - 91 sec - ISO 100


KẾT LUẬN

Vậy là các bác đã có thể chuẩn bị sẵn tinh thần để không bị lăn tăn khi mua GND hay 10stopND filter , và sẽ rất dễ dàng với bộ filter có holder khi không phải xoay vặn nhiều, chồng nhiều filter và sợ đen 4 góc. Các bác có thể mua filter và holder của nhiều hãng: Hitech, Lee, Cokin, Schneider, Tiffen vv . Mỗi hãng có một thế mạnh và điểm trừ riêng nhưng nhìn chung là tốt.


Một số ảnh chụp thực tế



Thành quả ra mắt của ngày hôm nay, có chút tăng contract và tăng nhiệt độ màu.

Thành quả của buổi chiều tối hôm qua của em :


Hoa anh đào ở Paris :




Bài viết của venohai @ vnphoto.net
Các bạn có thể trao đổi thêm với tác giả ở đây http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=89136&page=7
Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Dùng thử Canon EOS M6: Bí Ẩn – Mạnh Mẽ
Canon EF 300mm f2,8L non IS có phải là quá già?
Review Canon 1DX mark II - sự trở lại của một huyền thoại
Canon S110 - small but supper good!
[Đánh giá & So sánh] Canon 16-35mm f/2.8L II vs Tamron 17-35mm f/2.8-4
Canon EOS 5D Mark III: Khẳng định lại một huyền thoại
Grip PIXEL Vertax E6 dành cho máy ảnh Canon EOS 5D Mark II
Vivitar series1 - 800mm 1:8.0 DX mirror lens: cheap and fun
Canon EOS 1100D – Sự khởi đầu đầy tự tin
Sexy red Canon IXY 30S for ladies
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần