ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Nikon
 
Nikkor 24-85mm f2.8-4 - Phở đặc biệt
Người gửi: apham - 24/11/2009 - Chuyên mục: Nikon
Lần xem: 16130 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 4.7 điểm / 6 đánh giá
In trang này
Bài cảm nhận rất thú vị của bác James Duong với phong cách viết dí dỏm sẽ cho chung ta hiểu được khả năng của ống kính Nikkor 24-85mm f2.8-4 mang lại Các bác ở trong Nam thì không nói làm gì rồi. Các bác ở ngoài Bắc thì em không chắc. Bây giờ phở 24 tràn lan, mà chả biết có bán phở đặc biệt không. Bác nào không biết thì em quảng cáo sơ sơ. Phở đặc biệt hay lắm: tái, chín, nạm, gầu, gân, sách. Thêm cả giá, rau quế nữa mới chơi. Không giống phở Bắc đâu, toàn là tái với chín, bà bán phở mồm thì chửi con rửa bát, tay thì đổ cả bao tải mì chính vào bát phở mới bớt cuồng.

Tại sao lens này em đặt tên là phở đặc biệt vì nó cũng thơm ngon, đủ hương vị như đang ngồi ăn ở phở Hòa Pasteur.

Wide angle có, normal có, tele có, đặc biệt cả macro nó mới oách. 3 cái tên gọi đầy đủ với thông số kỹ thuật lởm thì nhan nhản trên mạng, copy vào đây chỉ tổ mòn bàn phím mới mua.

Em dùng lens này hơn 1 năm nay, chụp đủ thể loại nhưng nhiều nhất là phong cảnh và đám cưới đám hỏi. Phở đặc biệt ăn nhiều thì mùi nồng, lens này cũng như vậy, có bệnh chứ không phải là không đâu.

Bệnh đầu tiên nhé: quên, cái này đang nói về dùng trên Full-frame với máy phim đã nhé, crop frame sẽ bàn sau. Bệnh thứ nhất là nếu để ở 24mm f2.8 là tối góc lắm. Mà cũng chả sao, vignette bây giờ là thời thượng đấy, dân chơi mới có, dân thường móc cống không ra. Mà đếu ai chụp 24mm f2.8 mấy đâu. Họa có mấy thằng phóng viên thích chơi trò dí bén.

Bệnh thứ 2 nhé: có flare so với thằng đại ca 24-70mm f2.8 và thằng ôn con 35mm f2D. Chụp film thì tức anh ách, chụp số thì được dịp luyện tay nghề trên Lightroom với Photoshop. Nếu muốn không bị flare thì đừng chụp ngược sáng. Còn nhà em phải chụp ngược sáng vì nhà em vốn dĩ ngược đời với thiên hạ. Thấy cả làng chụp xuôi sáng, em chơi ngược sáng cho nó ngông.
Cũng vì vậy mà nhiều khi ảnh không tương phản như thằng 24-70mm với thằng 35mm f2D. Mà cái này quan trọng chó gì, chỉnh curve mất 2 giây nhìn cả 3 thằng đẹp trai như nhau.

Bệnh có thế thôi, chứ khỏe thì hơn cả Lý Đức với Phạm Văn Mách cộng lại chia đôi.

Wide angle nhé: mấy thằng Tây thẩm du trên mạng nói chuyện ngu bỏ mẹ, nghe là biết mới chỉ ăn phở đặc biệt được vài bữa. Nó bảo ở 24mm thì distortion. Lens đếu nào ở 24mm mà chả distortion. Mà nhà em thấy distortion mới hay. Cong cong con đường uốn quanh mới là nghệ sĩ.

À, nói chuyện xuông nhiều cụ chửi cho, em post tạm vài ảnh ghẻ làm quà. Em không Photoshop chỉnh chiếc lung tung đâu, cong cong để đấy, ko bẻ. Màu sắc cũng để đấy. Thú thực là ảnh phong cảnh em đếch biết Photoshop như thế nào. Hôm nọ vào flickr anh ArtTuan mà chết mê chết mệt, nhìn cứ như thiên đường. Ảnh em thì chỉ lởn vởn dưới mặt đất thôi.



Tripod Nikon D700, Nikkor 24-85mm @24mm
f22, 30s, ISo Lo1



Tripod mount Nikon D700
Lense 24-85mm at 24mm
f11 1' ISO Lo1


ISO Lo1, 30s, f11
D700




Mấy nhà mê gái chơi wide angle chụp cũng có cảm giác tê tê đấy, trông cho nó khác đi 1 tí, chả nhẽ cái nào cũng xóa phông, cười mĩm, e thẹn, bẽn lẽn, trông con nào con nấy như lũ nhà quê. Dùng wide chụp thời trang trông gai góc tí, đú tí, ra tỉnh tí, nhờ.







Mấy con chân ngắn mình dùng wide kéo dài chân nó ra, đỡ tốn tiền thẩm mỹ viện cho nó



Mà ống này chụp kiểu phóng sự nghiêm túc hay đú bẩn như nhà em hơi vui đới. Kéo xuống 24mm cho nó giống kiểu news photography.





Nói thật với các bác chứ hồi đầu em có thằng cu 24-70mm f2.8N xong nó bị đứt AF, em giả cửa hàng, xong lấy thử thằng Phở đặc biệt này. Em không bao giờ quay lại thằng 24-70mm nữa vì thằng 24-70mm đếch có Macro mode. Ừ thì 1:2 chứ không phải 1:1 nhưng nó vẫn cứ là macro đấy.

Lợi hại lắm, nét lắm, thích lắm. Có 2 ảnh ghẻ, ko sharpen gì hết, bê nguyên từ Raw ra cho cả làng phán.





Ống này rất tiện cho chụp đám cưới, ăn hỏi là vì thế, wide lấy cả buổi tiệc, 85mm f4 làm vài phát chân dung bất ngờ cho nó tự nhiên, bật macro lên chụp nhẫn cưới, hoa tai, chén đĩa, cô dâu chú rể sướng như phát rồ phát dại.

Mấy ảnh đám cưới sau đây em hơi photoshop mạnh tay 1 tí nhưng ít nhiều chỉ muốn chứng minh là ống này chụp đám cưới cực chuẩn.









Em ơi, cho tô đặc biệt đê. Tái riêng nhé.

Mọi người có thể trao đổi thêm với tác giả bài viết tại đây.

 

Bài viết của James Duong @ vnphoto.net

Tháng 9 năm 2009.

Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Nikon Zf - từ Cổ điển đến Hiện đại
Góc ảnh AF-S DX Micro-NIKKOR 40mm f/2.8G
Góc Ảnh NIKON 105 f/1.4
Góc ảnh Nikkor Z 14-30mm f4 S
Nikon chính thức ra mắt ống kính Nikon Z 24-70mm f/2.8S
Góc ảnh Nikon Z7
Nikon 105 f2.5 AI vs Nikon 135f2.8 AI vs 105f2.8 AFD vs 24-120N
Review nikon D500 - DX
Lens Nikon 24-85 mm f/2.8-4 D IF & 24-85 mm f/3.5-4.5 G ED VR - Huynh đệ tương tàn?
Nikon Df, tân cổ giao duyên
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần