ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Nikon
 
Thử nghiệm đèn Nissin Di866 Mark II
Người gửi: admin - 28/08/2012 - Chuyên mục: Nikon
Lần xem: 11735 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 4.0 điểm / 4 đánh giá
In trang này
Đèn flash chuyên nghiệp hàng đầu của hãng Nissin là đèn Di866 Mark II được bán ra thị trường từ khoảng giữa năm 2011. Tại Việt nam, đèn Nissin do công ty Schmidt Marketing JSC phân phối.

Đèn flash chuyên nghiệp hàng đầu của hãng Nissin là đèn Di866 Mark II được bán ra thị trường từ khoảng giữa năm 2011. Tại Việt nam, đèn Nissin do công ty Schmidt Marketing JSC phân phối.

Đèn Nissin Di866 Mark II được cải tiến từ chiếc đèn Nissin Di866 Professional danh tiếng, tương thích với các loại máy ảnh kỹ thuật số Canon, Nikon, Sony và có các tính năng nổi trội sau đây :

Hoạt động một cách êm ái hơn :
Mô tơ zoom đầu đèn được cải thiện để phát ra tiếng động nhỏ hơn khi hoạt động (thấp hơn 70dB).

Cảm biến không dây có độ nhạy cao hơn :

Cảm biến không dây hoạt động hiệu quả trong khoảng cách 25 mét, trong nhiều điều kiện đặt đèn khác nhau.

Chân đèn chắc chắn vì được làm bằng kim loại :
Chân hot shoe được cấu tạo bằng kim loại nhằm bảo đảm độ bền và sự chắc chắn khi thao tác.

CÁC CHỨC NĂNG CHÍNH.

Màn hình LCD có nhiều màu sắc và có thể xoay đồng bộ với hướng xoay của đèn flash, bao gồm sáu chức năng của đèn là Auto – TTL – Manual/Av – Multi flash – Wireless TTL (Master/Remote) – Customer Setting.

1. Full Auto : Chức năng hoàn toàn tự động.
2. TTL : Đo sáng xuyên qua ống kính – Chức năng này hoạt động như chức năng Full Auto nhưng bạn có thể bù trừ thời chụp tới ± 3EV, với các nấc tinh chỉnh 1/3 EV.
3. Manual/Av :
* Manual : Chức năng cài đặt công suất phát sáng của đèn flash một cách thủ công từ toàn công suất (1/1) đến 1/128 công suất, với các nấc tinh chỉnh 1/3 khẩu độ, tổng cộng đạt tới 22 nấc điều chỉnh khác nhau. Khoảng cách hữu dụng từ đèn đến chủ đề được hiển thị tùy vào giá trị độ mở ống kính được cài đặt trên máy ảnh.
* Av : Chức năng đo sáng tự động bằng cảm biến đo sáng được thiết kế trên đèn thay vì cảm biến đo sáng TTL được thiết kế bên trong máy ảnh. Có thể điều chỉnh từ f/1.4 đến f/16. Khoảng cách và khẩu độ được cài đặt trên máy ảnh và trên đèn flash được hiển thị. Đối với các đèn speedlite Canon, chức năng này được gọi là External Metering flash mode (EM). Đối với các đèn speedlight Nikon, chức năng này được gọi là Non-TTL Auto flash mode (A).
4. Multi flash : Chức năng flash lặp lại – chức năng lộ sáng nhiều lần bằng đèn flash trên một khung hình. Công suất phát sáng của đèn flash có thể cài đặt từ 1/8 đến 1/128. Chức năng này tương đương với chức năng Repeating flash trên các hiệu đèn flash khác.
5. Wireless TTL (Master/Remote) : Chức năng đo sáng xuyên qua ống kính không dây (bao gồm cả đèn chủ lẫn đèn bị điều khiển).
6. Customer Setting : Người dùng tự cài đặt một số chức năng của đèn flash.

CÁC CHỨC NĂNG KHÁC.

* Đèn flash phụ.
Đèn Nissin Di866 Mark II được trang bị thêm một đèn flash nhỏ bên dưới đầu đèn flash chính, và có Chỉ số hướng dẫn 12. Đèn flash nhỏ này dùng để bổ sung thêm ánh sáng khi đèn chính được đánh gián tiếp (bounce flash), vì khi đánh đèn gián tiếp phía dưới của hình ảnh thường bị tối. Công suất của đèn flash phụ có thể được điều chỉnh từ 1/1 đến 1/128.

Auto Zoom.
Chức năng tự động zoom đầu đèn có khả năng zoom từ tiêu cự 24 ~ 105mm. Tấm tản sáng của đèn flash có thể giúp cho đèn flash đạt được góc phủ sáng của ống kính 18mm (đối với khổ ảnh 35mm).

My TTL.
Chức năng TTL của đèn thường cho được hiệu quả tốt trong đa số trường hợp chụp ảnh. Nhưng nếu bạn cần điều chỉnh thời chụp, bạn có thể bù trừ thời chụp trong phạm vi ± 3EV, với các nấc tinh chỉnh 1/3 EV.

Hộp lắp pin nhanh.
Đèn Nissin Di866 Mark II có cùng một hệ thống hộp lắp pin như các đèn flash Di866 Professional và đèn flash Di466. Hộp pin này cho phép lắp pin cùng một chiều như nhau để tránh không bị lắp lộn pin trong điều kiện ánh sáng yếu.

Hỗ trợ các cổng kết nối ngoại vi.
Đèn Nissin Di866 Mark II hỗ trợ cổng kết nối với hộp pin rời Nissin Power Pack PS 300, cổng kết nối X dùng để kết nối với các đèn flash rời khác hoặc đèn phòng chụp (studio), ngoài ra còn có cổng USB dùng để cập nhật chương trình cơ sở (firmware) mới nhất.

Chức năng đồng bộ với màn trập sau, và đồng bộ với tốc độ màn trập nhanh.
Khi đồng bộ với màn trập sau, đèn flash sẽ phát sáng ngay trước khi màn trập sau đóng lại. Khi sử dụng chức năng này kết hợp với một tốc độ màn trập chậm bạn có thể chụp được các vệt sáng đằng sau một chủ đề di động.
Chức năng đồng bộ với màn trập nhanh được khuyên dùng khi chụp ảnh bằng đèn flash ban ngày.

Chức năng xoay đầu đèn flash.
Đầu đèn Nissin Di866 Mark II có thể xoay 90 độ lên phía trên, 90 độ qua trái và 180 độ qua phải, giúp bạn dễ dàng thao tác khi chụp ảnh bằng đèn flash gián tiếp.

Tấm hắt sáng.
Đèn Nissin Di866 Mark II còn được trang bị một tấm hắt sáng được giấu bên trong đầu đèn giúp bạn có thể tạo được một nguồn sáng dịu khi chụp ảnh.






SO SÁNH GIỮA ĐÈN NISSIN Di866 MARK II VÀ ĐÈN CANON 580EX II.


Ưu điểm của đèn Nissin so với đèn Canon.
* Thứ nhất đèn Nissin được tích hợp thêm một đèn flash phụ phía dưới đèn chính và có thể kiểm soát được công suất một cách độc lập, nên rất hiệu quả khi ta chụp ảnh bằng kỹ thuật bounce flash. Hiện tại chỉ có đèn Metz chuyên nghiệp và đèn Nissin 866 là được tích hợp thêm đèn flash phụ nhằm mục đích này. Trước kia đèn Nikon SB-16 cũng có đèn phụ nhưng từ đó đến nay không còn sản xuất đèn nào như thế nữa cả.
* Thứ hai, Chỉ số hướng dẫn của đèn Nissin ở 35mm là 40 trong khi đèn Canon là 36, còn ở tiêu cự tele, GN của đèn Nissin là 60 trong khi đèn Canon là 58, như vậy rõ ràng công suất của đèn Nissin mạnh hơn. Tuy nhiên, thời gian nạp điện của đèn Nissin lại hơi chậm hơn.
* Thứ ba, đèn Nissin được tích hợp cả hai chức năng slave bằng tín hiệu quang (SD và SF) mà đèn Canon không có. Khi chụp ảnh bằng chế độ không dây E-TLL, đèn chủ Nissin sẽ phát ra tiếng “bíp” cho biết đã kích hoạt thành công các đèn flash remote.

Ưu điểm của đèn Canon so với đèn Nissin.
* Đầu đèn Canon có thể xoay quanh tới 360 độ, xoay lên 90 độ và gạt xuống -7 độ để chụp ảnh ở khoảng cách gần, nhất là khi chụp ảnh macro. Đèn Canon có góc phủ sáng rộng hơn (14mm thay vì 18mm trên đèn Nissin).
* Ngoài ra đèn Canon còn cho phép chọn lựa góc phủ sáng tùy vào cảm biến của máy ảnh trong khi đèn Nissin chỉ quy định góc phủ sáng cho khổ ảnh 35mm mà thôi.

SO SÁNH GIỮA ĐÈN NISSIN Di866 MARK II VÀ ĐÈN NIKON SB-900.

Ưu điểm của đèn Nissin so với đèn Nikon.
* Thứ nhất, đèn Nikon cũng không được tích hợp một đèn flash phụ. Đèn flash phụ của Nissin có thể giảm công suất đến 1/128, rất thích hợp để bổ sung sáng (fill flash) khi chụp ảnh chân dung.
* Về Guide number, ở tiêu cự 35mm, đèn Nissin có GN là 40 trong khi đèn Nikon là 34. Ở tiêu cự 105mm, đèn Nissin có GN là 60 trong khi ở tiêu cự 200mm, GN của đèn Nikon mới chỉ đạt tới 56. Như vậy rõ ràng là công suất của đèn Nissin vượt hơn hẳn.
* Đèn Nikon chỉ hỗ trợ một chế độ slave đơn giản dùng cho máy ảnh phim là chế độ “SU-4”, trong khi đèn Nissin hỗ trợ hai chế độ slave và “SD” và “SF”. Chế độ “SU-4” của đèn Nikon tương đương với chế độ “SF” của đèn Nissin.

Ưu điểm của đèn Nikon so với đèn Nissin.

* Đầu đèn Nikon có thể xoay quanh tới 360 độ, xoay lên 90 độ và gạt xuống -7 độ để chụp ảnh ở khoảng cách gần, nhất là khi chụp ảnh macro. Đèn Nikon có góc phủ sáng từ 17mm đến 200mm và 12mm khi sử dụng tấm tán quang.
* Đèn Nikon cho phép người dùng tùy biến nhiều chức năng hơn, ví dụ như zoom theo kích thước của cảm biến hình ảnh, chỉ phát sáng đèn hỗ trợ tự động lấy nét mà không phát sáng đèn flash, phát ra tiếng “bíp” khi nạp đủ điện, tự động phát hiện các kính lọc màu được sử dụng và tự động phát hiện hộp tản sáng được gắn trên đều đèn flash, v.v…

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA ĐÈN NISSIN Di866 MARK II.

* Tương thích với các loại máy ảnh kỹ thuật số hiệu : Canon, Nikon và Sony.
* Chỉ số hướng dẫn (ISO 100) : 60 (tính bằng mét, ở tiêu tự 105mm), 40 (tính bằng mét ở tiêu cự 35mm).
* Góc phủ sáng : 24 ~ 105mm (18mm khi sử dụng tấm tán quang) đối với khổ máy ảnh 35mm.
* Nguồn pin : 4 viên pin loại AA.
* Thời gian nạp điện : 0.1 – 5.5 giây (với pin Alkaline, NiMH).
* Số lượng ánh chớp với một bộ pin : 150 – 1.500 lần.
* Thời gian tồn tại của ánh chớp : Đối với chế độ Manual là 1/300 giây khi chụp ở toàn công suất. Từ 1/300-1/30.000 giây khi chụp bằng chế độ TTL.
* Chức năng tiết kiệm năng lượng :
- Tự động tắt : Tắt, 10, 15, 30, 45, 60 phút.
- Standby : 30 giây.
- Màn hình : có thể bật/tắt.
* Nhiệt độ màu : 5.600K ở toàn công suất.
* Các chế độ kiểm soát đèn flash :
- Full Auto (Hoàn toàn tự động) : E-TTL, E-TTL II (đối với máy ảnh Canon), i-TTL/i-TTL-BL (đối với máy ảnh Nikon), ADI/P-TTL (đối với máy ảnh Sony), có thể bù trừ EV trên máy ảnh.
- TTL (Đo sáng xuyên qua ống kính) : E-TTL, E-TTL II (đối với máy ảnh Canon), i-TTL/i-TTL-BL (đối với máy ảnh Nikon), ADI/P-TTL (đối với máy ảnh Sony). Tích hợp thêm các cài đặt tiên tiến như Bù trừ thời chụp, Zoom bằng tay, Kích hoạt đèn flash phụ.
- Auto Aperture flash (Chế độ đèn flash tự động khẩu độ) : Có thể cài đặt khẩu độ từ f/1.4 đến f/16 (ISO 100). Tích hợp thêm các cài đặt tiên tiến như Zoom bằng tay, và kích hoạt đèn flash phụ.
- Manual Power (Điều chỉnh công suất bằng tay) : Từ toàn công suất (1/1) đến 1/128, với các nấc 1/3 EV. Tích hợp thêm các cài đặt tiên tiến như Zoom bằng tay, và kích hoạt đèn flash phụ.
- Multi flash (Flash lặp lại) : Tần số 90 Hz, từ 1 đến 90 lần phát sáng, công suất từ 1/8 đến 1/128.
* Chức năng không dây slave và remote.
- Slave : Slave cho máy ảnh phim/Slave cho máy ảnh kỹ thuật số. Tích hợp thêm chức năng kích hoạt đèn flash phụ.
- Chức năng TTL không dây : Đèn chủ/Đèn remote, 4 kênh phát sáng, 3 nhóm phát sáng (A, B và C) cho máy ảnh Canon và Nikon, (RMT, RMT2) cho máy ảnh Sony.
- Các chế độ thực hiện được : Tắt/TTL/Manual, tỷ lệ phát sáng trong chế độ TTL có thể điều chỉnh được.
* Bù trừ EV trên đèn flash : từ -0.3 EV đến + 3.0 EV, với các nấc 1/3 EV.
* Cài đặt trong chế độ My TTL : từ -0.3 EV đến + 3.0 EV, với các nấc 1/3 EV.
* Bounce flash (Chức năng đánh đèn gián tiếp) : trên 90 độ, qua trái 90 độ, qua phải 180 độ.
* Đèn flash phụ : Điều chỉnh bằng tay từ toàn công suất (1/1) đến 1/128, với các nấc 1 EV.
* Chức năng khóa giá trị đèn flash (FE/FV lock) : Nút [FE] hoặc nút[*] đối với máy ảnh Canon, nút [AE-L] hoặc [AF-L] đối với máy ảnh Nikon.
* Đồng bộ với màn trập sau : Có.
* Đồng bộ với tốc độ màn trập nhanh : Có.
* Chức năng giảm mắt đỏ đối với máy ảnh Nikon : Có.
* Đồng bộ với tốc độ màn trập chậm đối với máy ảnh Nikon : Có.
* Giảm mắt đỏ + đồng bộ với tốc độ màn trập chậm đối với máy ảnh Nikon : Có.
* Khoảng cách chiếu sáng của đèn hỗ trợ tự động lấy nét : 0,7 mét – 10 mét.
* Bảng kiểm soát của đèn flash : Màn hình màu có thể xoay được.
* Cổng nâng cấp firmware : USB.
* Cổng kết nối X : Có.
* Cổng kết nối với hộp điện rời : Nissin Power Pack PS-300, Canon original pack, Nikon original pack (ngoại trừ Nikon SD-9) và Sony original pack.
* Phụ kiện : Túi đựng đèn, Chân đèn flash có lỗ gắn chân máy ba càng.
* Kích thước : 74 x 134 x 110mm.
* Trọng lượng : 380 gram (không lắp pin).

CẢM NHẬN CÁ NHÂN KHI SỬ DỤNG ĐÈN NISSIN Di866 II TRÊN MÁY ẢNH NIKON.

1. Đèn có thiết kế nhỏ gọn tương tự như đèn SB-800, làm bằng chất liệu nhựa chắc chắn, chân đèn bằng kim loại nên khi gắn trên máy ảnh cho được cảm giác rất vững vàng.
2. Chỉ số hướng dẫn của đèn lớn hơn đèn SB-800 và SB-900, nhưng lại ít hao pin hơn. Thời gian nạp điện của đèn rất nhanh, thích hợp khi chụp ảnh phóng sự, nhất là khi được sử dụng với hộp pin SD-8A của Nikon.
3. Màn hình LCD của đèn rất sáng và rõ ràng, rất thích hợp khi cài đặt trong điều kiện ánh sáng yếu. Các menu cài đặt cũng rất trực quan và được phân biệt bằng các màu sắc khác nhau.
4. Chế độ Full Auto (A) hoàn toàn tương thích với máy ảnh trong tất cả các chế độ chụp ảnh. Việc bù trừ thời chụp có thể thực hiện được một cách dễ dàng trong menu Custom setting và trên nút chức năng đèn flash của máy ảnh.
5. Chế độ TTL cho phép thực hiện bù trừ thời chụp một cách nhanh chóng hơn ngay trên đèn flash.
6. Chế độ Av của đèn hoạt động rất hiệu quả với hầu hết các độ mở ống kính (từ f/1.4 đến f/16) ở các khoảng cách cho phép gần nhất và xa nhất.
7. Chế độ M cho phép hoạt động rất hiệu quả ở tỷ lệ 1/1 đến 1/128.
8. Ánh sáng của đèn nói chung là ổn định và không bị chát.
9. Chức năng không dây của đèn tương thích hoàn toàn với các đèn Nikon kể trên, kể cả chức năng SU-4 của đèn Nikon khi sử dụng mode SD và SF.
10. Chức năng SD hoạt động hiệu quả với đèn Nikon SB-26 trên máy ảnh phim F5 và với thiết bị SU-4 rời.
11. Tương thích với cáp TTL SC-17 và SC-19 của Nikon.
12. Lỗ đồng bộ X hoạt động hiệu quả với đèn strobe studio ở tốc độ màn trập 1/200 giây trở xuống.
13. Đồng bộ với tốc độ màn trập nhanh tới 1/8000 giây của máy ảnh D200 khi đèn được gắn trực tiếp trên máy ảnh và khi sử dụng chức năng remote.
14. Hoạt động tốt với wireless trigger Pixel, Yongnuo RF 602 và RF 603 ở tốc độ màn trập 1/200 giây trở xuống.
15. Đầu đèn flash xoay được một cách dễ dàng và tiện lợi vì không cần phải ấn nút xả khóa.
16. Chức năng tự động zoom hoạt động rất chính xác với tiêu cự ống kính, nhưng vẫn hơi ồn, và vẫn ít nhiều bị hiện tượng tối bốn góc ở một số khoảng cách chụp ảnh. Nhưng vẫn có thể khắc phục được một cách hiệu quả bằng cách sử dụng tấm tản sáng (wide diffuser) được tích hợp.
17. Đèn phụ tỏ ra rất hiệu quả khi sử dụng đèn chính để đánh bounce, ví dụ như chụp ảnh tiệc cưới.
18. Đèn hỗ trợ tự động lấy nét phát sáng tốt khi chụp ảnh ban đêm.

Xin mời các bạn tham khảo một số hình ảnh được chụp bằng đèn Nissin Di866 Mark II với softbox hiệu GamiLight.









Xin mời các bạn tham khảo thêm link http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=106947 để có thể so sánh 2 đèn Di622 Mark II và Di866 Mark II.

Cám ơn các bạn đã quân tâm.


Bài viết của tachuongle @ vnphoto.net
Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Nikon Zf - từ Cổ điển đến Hiện đại
Góc ảnh AF-S DX Micro-NIKKOR 40mm f/2.8G
Góc Ảnh NIKON 105 f/1.4
Góc ảnh Nikkor Z 14-30mm f4 S
Nikon chính thức ra mắt ống kính Nikon Z 24-70mm f/2.8S
Góc ảnh Nikon Z7
Nikon 105 f2.5 AI vs Nikon 135f2.8 AI vs 105f2.8 AFD vs 24-120N
Review nikon D500 - DX
Lens Nikon 24-85 mm f/2.8-4 D IF & 24-85 mm f/3.5-4.5 G ED VR - Huynh đệ tương tàn?
Nikon Df, tân cổ giao duyên
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần