ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Carl Zeiss
 
CARL ZEISS DISTAGON T* 2/35 mm ZF.2
Người gửi: admin - 27/01/2012 - Chuyên mục: Carl Zeiss
Lần xem: 4975 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 5.0 điểm / 4 đánh giá
In trang này
Bài thử nghiệm ống kính CZ DISTAGON T* 2/35 mm ZF.2 của bác tachuongle, mời các bạn tham khảo. Được sự hỗ trợ của công ty Shriro và cửa hàng máy ảnh Red Star, chúng tôi đã có dịp thử nghiệm ống kính Carl Zeiss Distagon T* 2/35 mm ZF.2.



Cảm giác đầu tiên khi cầm trên tay là ống kính Carl Zeiss Distagon T* 2/35 mm ZF.2 có cấu trúc rất chắc chắn và tinh xảo. Thân ống kính được làm bằng kim loại giúp ta có thể hình dung đến độ bền của ống kính. Các thấu kính to và trong vắt có thể làm cho người muốn mua ống kính ngay khi nhìn thấy ống kính, đã tin tưởng một cách chắc chắn về chất lượng quang học của ống kính.
Sau đây là một số hình ảnh được chụp bằng ống kính Carl Zeiss Distagon T* 2/35 mm ZF.2 trong phạm vi thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian tháng 10 năm 2011, nhằm mùa mưa bão nên thời tiết tương đối xấu. Tuy nhiên hình ảnh chụp được vẫn trong trẻo, có độ tương phản cao, và màu sắc bão hòa, thể hiện được chất lượng tuyệt hảo của thương hiệu ống kính Carl Zeiss.

Tất cả hình ảnh đều được chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số Nikon D200, cân bằng trắng tự động (Auto White balance), độ mở ống kính và độ nhạy ISO được cài đặt tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng khi chụp ảnh. Tất cả hình ảnh đều được chụp bằng định dạng RAW và xử lý bằng phần mềm Nikon Capture Editor phiên bản 4.4.2.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA ỐNG KÍNH :

Tiêu cự ống kính : 35mm
Phạm vi độ mở ống kính : f/2 tới f/22 (với nấc nửa độ mở).
Số lượng thấu kính và nhóm : 9 thấu kính trong 7 nhóm.
Phạm vi lấy nét : 0,3 mét tới vô cực.
Góc nhìn* (chéo/ngang/dọc) : 62/53/37độ.
Góc phủ gần nhất : 19 x 13 cm.
Tỷ lệ phóng đại tối đa khi lấy nét gần nhất : 1:53.
Kích thước kính lọc : M58 x 0,75.
Chiều dài (với các nắp đậy)** : 97 – 99 mm.
Đường kính** : 64 – 72,2mm.
Cân nặng** : 530 – 570 gram.
Ngàm máy ảnh : ZE (Ngàm Canon EF), ZF.2 (Ngàm Nikon F có CPU).
Phụ kiện kèm theo : Loa che nắng.


* Áp dụng cho khổ ảnh 35mm.
** Kích thước và trọng lượng có thể thay đổi tùy vào ngàm máy ảnh.

PHÂN TÍCH CHI TIẾT THỂ HIỆN CỦA ỐNG KÍNH :

Sau khi nhận ống kính về, chúng tôi đã thực hiện một số ảnh chân dung thiếu nữ. Qua ảnh minh họa, chúng ta có thể nhận thấy màu sắc rất hài hòa, độ tương phản cao nhưng màu da vẫn tươi tắn và mịn màng. Ở độ mở ống kính f/5.6 và khoảng cách chụp khoảng 2,5 mét, hình ảnh có được chiều sâu ảnh trường rất hợp lý. Các chi tiết thể hiện được rất tinh tế. Các màu căn bản đỏ và lam được thể hiện một cách hết sức đúng đắn. Các mảng tối như tóc thể hiện được tất cả các chi tiết nhỏ nhất. Tổng thể bức ảnh có được độ sắc nét rất ưng ý.


ISO 100, f/5.6 - 1/80 sec

Các chi tiết phóng lớn 100% trên khuôn mặt và trang phục của cô gái :





Ảnh thứ hai chụp một mảng tường gạch được trang trí một loại cây leo. Bằng mắt thường ta dễ bị lầm là cây thật, nhưng sau khi chụp ảnh và phóng lớn ảnh trên màn hình monitor của máy ảnh, tôi mới phát hiện đó là các dây trang trí làm bằng nylon. Trên ảnh ta dễ dàng nhận thấy các màu căn bản đỏ, lam và lục được thể hiện một cách hết sức đúng đắn và tách bạch với nhau.


ISO 200, f/4 - 1/80 sec

Vào buổi sáng sớm ngày hôm sau, khoảng 6 giờ 30, tôi đứng trên lan can căn nhà của mình nhìn xuống phía dưới và chụp được một cảnh chợ diễn ra hàng ngày. Trong điều kiện ánh sáng còn chập choạng, các mảng sáng tối cũng thể hiện được một cách hoàn hảo, khi phóng lớn ảnh, ta có thể nhận thấy tất cả các chi tiết nhỏ nhất như tờ tiền 10 ngàn đồng và ổ bánh mì bọc trong túi nylon cầm trên tay của người phụ nữ mặc áo màu đỏ, chi tiết trên chiếc nón lá bọc nylon của người phụ nữ mặc áo màu hồng. Mảng da nhăn nheo của người phụ nữ cầm bó rau ở tiền cảnh, v.v… Người bán hàng ngồi ngược sáng nhưng các chi tiết và tình cảm biểu lộ trên khuôn mặt của chị cũng thể hiện được rất tốt.


ISO 200, f/8 - 1/180 sec

Chi tiết, màu sắc và độ tương phản của hình ảnh được phóng lớn 100% :


Chiếc nón lá thể hiện được tất cả các chi tiết trong mảng sáng tối dù ánh sáng rất tương phản.


Mảng da của nhân vật trong ảnh rất chi tiết và đúng màu.


Tờ tiền 10.000 đồng và ổ bánh mì trong bọc nylon được tái hiện một cách tuyệt vời.

Vào khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, tôi rảo qua Hội quán Tuệ Thành, thường được gọi nôm na là Chùa Bà tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi quận 5, và ghi nhận được hình ảnh một người đàn ông đang thành tâm thắp hương. Mặc dù trong khung cảnh hương khói nghi ngút nhưng màu sắc của hình ảnh cũng đã thể hiện được đầy đủ. Hàng chữ sơn son thiếp vàng trên câu đối phía sau người đàn ông thể hiện được một cách rõ nét và có độ tương phản rõ ràng. Các chi tiết quá sáng trên vai và trên tay áo của người đàn ông cũng không bị mất đi. Đặc biệt là màu sắc của năm chiếc lư đồng rất trung thực. Mảng tường gạch của Chùa Bà cũng có màu xám đúng như khi được nhìn bằng mắt thật.


ISO 400, f/5.6 - 1/90 sec

Vào buổi sáng ngày tiếp theo, tôi đã rảo quang một vòng quận nhất và ghi nhận được một số hình ảnh như hình ảnh của Nhà Thờ Đức Bà, hôm ấy vào buổi sớm trời nắng dịu không thích hợp lắm cho việc chụp ảnh phong cảnh, nhưng hình ảnh chụp ra vẫn thể hiện được màu sắc rất đẹp và hài hòa.


ISO 100, f/8 - 1/320 sec

Vào khoảng 10 giờ cùng ngày, quay qua hướng bưu điện, tôi đã đứng trên yên chiếc xe gắn máy của mình để có được một tầm cao để ghi nhận được bức ảnh chính diện của bưu điện thành phố Hồ Chí Minh với đầy đủ sắc độ như hình ảnh mà các bạn đang nhìn thấy. Các chi tiết hoa văn bằng thạch cao trắng thật sự rất ấn tượng.


ISO 100, f/8 - 1/180 sec


Chi tiết trên hoa văn của Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh được thể hiện rất sắc nét.


Khoảng 30 phút sau, tôi đã chạy qua quảng trường phía trước tòa nhà Ủy ban Nhân dân Thành phố và chụp được một bức ảnh có thể nói khá hoàn chỉnh về mặt kỹ thuật đối với thể loại ảnh phong cảnh như về màu sắc, độ bão hòa, độ sắc nét và chiều sâu ảnh trường với độ mở ống kính f/11.


ISO 100, f/11 - 1/200 sec

Tối hôm ấy tôi chạy qua khu Phú Mỹ Hưng với ý định chụp một cảnh đêm của cầu Ánh Sao nhưng rất tiếc vì một lý do nào đó, người ta đã không bật hàng đèn trên cầu nên tôi đành chụp cảnh buôn bán của một quán ăn gần đó. Hình ảnh này thực sự ấn tượng vì đã thể hiện được lợi thế chụp ảnh ở không gian tối của ống kính Đức.


ISO 400, f/8 - 1/25 sec

Để tìm hiểu thêm về hiệu quả của ống kính khi chụp ảnh bằng đèn flash, tôi đã sử dụng một chiếc đĩa bằng chất liệu men sứ màu trắng có hoa văn màu nhạt, và đặt trên đó hai quả trứng gà có các chi tiết vỏ trứng khác nhau để chụp ảnh. Hình ảnh được chụp bằng đèn speedlight SB-800 kết nối với máy ảnh bằng cáp đồng bộ SC-17 và một tấm reflector nhỏ. Các chi tiết sáng tối thể hiện rất rõ, màu sắc rất trung thực, đặc biệt là các giọt mồ hôi nhỏ li ti trên các quả trứng vừa được lấy ra từ tủ lạnh cũng đã được ghi nhận đầy đủ.


ISO 100, f/16 - 1/60 sec, SB-800 + SC-17 TTL Cord, TTL-BL Flash mode.


Hoa văn trang trí trên chiếc đĩa được cắt cúp 100%.


Chi tiết và màu sắc của các quả trứng vừa được lấy ra từ tủ lạnh.

Tượng Phật Quan Âm bằng đồng được chụp ngay trên bàn thờ, tại Chùa Liên Hoa Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh. Thời chụp là f/8 – 1 giây với ánh sáng từ cửa sổ. Chất liệu đồng và gỉ đồng được tái hiện một cách trung thực, màu lục của bàn thờ cũng thể hiện đúng màu sắc, mặc dù hình ảnh được chụp với tốc độ màn trập chậm.


ISO 100, f/8 - 1 sec

Trên đường về, tôi bắt gặp một gian hàng bán quần áo bên vệ đường và chụp được bức ảnh có rất nhiều màu sắc phong phú như các bạn đã thấy với độ mở ống kính f/3.5 và tốc độ màn trập 1/125 giây.


ISO 100, f/3.5 - 1/125 sec

Để tìm hiểu thêm về độ phóng đại khi chụp ảnh ở khoảng cách gần nhất của ống kính, tôi đã gắn máy ảnh trên thiết bị trượt tiểu ly để lấy nét (focus slider), xoay vòng lấy nét của ống kính đến vị trí lấy nét gần nhất (0,3 mét) và dùng thiết bị trượt để lấy nét bông hoa lys mà bạn đang nhìn thấy. Hình ảnh được chụp ở f/22 – 1 sec với đèn speedlight SB-800 và cáp đồng bộ SC-17. Màu sắc và chi tiết thể rất tốt khi chụp ở khoảng cách gần.


ISO 100, f/22 - 1 sec, SB-800 + SC-17 TTL Cord, TTL-BL Flash mode.

Ảnh cuối cùng được chụp trong Thảo cầm viên vào khoảng 17 giờ, bằng ánh sáng chếch tự nhiên. Ý định chỉ là chụp ảnh các bông hoa cúc dưới ánh sáng vàng buổi chiều, nhưng may thay lại có một chú ong lởn vởn tìm mật hoa, tôi đã bấm được một kiểu ảnh thật bất ngờ. Vì sau khi đưa ảnh vào máy tính và phóng lớn đến 300%, các chi tiết trên chú ong được thể hiện hết sức rõ nét đến từng chi tiết nhỏ nhất.


ISO 100, f/6.3 - 1/125 sec


Hình chú ong được phóng to 100% thể hiện được độ tương phản, màu sắc cũng như các chi tiết rất đặc sắc.

KẾT LUẬN.

Về kết cấu, ống kính Carl Zeiss Distagon T* 2/35mm ZF.2 là một ống kính được làm bằng chất liệu tốt, và có độ bền cao. Về chất lượng quang học, có thể nói khó có ống kính hiệu khác nào có thể so sánh được. Về kinh nghiệm sử dụng, trong suốt thời gian hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, tôi đã được trải nghiệm nhiều loại ống kính và nhiều hiệu ống kính khác nhau, nhưng cá nhân tôi vẫn luôn luôn ấn tượng với hình ảnh mà ống kính Carl Zeiss đã đem lại.


Bài viết và hình ảnh của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Tạ Chưởng Lễ
Giảng viên chuyên ngành Nhiếp ảnh - Khoa Mỹ thuật, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Điều gì đã làm nên tên tuổi Carl Zeiss T*
Carl Zeiss Distagon T* 21mm f/2.8 ZE - Cảm nhận bằng tất cả các giác quan
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Ký ức
L_xu
Xem tất cả các tác phẩm của tuần