ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Pentax
 
Phiêu lưu cùng Pentax Optio WG-1
Người gửi: admin - 05/10/2011 - Chuyên mục: Pentax
Lần xem: 5460 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 5.0 điểm / 4 đánh giá
In trang này
Bài viết rất chi tiết của bác meoluoi cho chiếc máy ảnh lội nước Pentax Optio WG-1. Có một chiếc máy ảnh Pentax Optio WG-1 rơi vào tay em đúng vào lúc em chuẩn bị cho chuyến đi lặn biển Nha Trang vào kỳ nghỉ lễ 2/9. Cái em Optio WG-1 này đúng là may mắn, được theo em đi ăn chơi đập phá lần này.

Optio WG-1 là một lựa chọn hoàn hảo cho chuyến đi này với chương trình toàn là các thể loại nước và đá. Cái em D5000 của em chắc chỉ có nước khóc thét khi nhìn thấy nước, hoặc nếu bị cho lên kayak lượn một vòng ngoài biển. Lần đầu tiên nhìn thấy em Optio WG-1 này em phải phì cười. Vẻ bề ngoài nhìn hết sức thể thao, khỏe khoắn nhưng lại được kết hợp với màu tím lãng mạn. Trông hơi bị khó xác định giới tính. Hình như có nhiều màu khác nữa thì phải nhưng em lại có cái màu tím.

Em ý đây nhé. Trông rất nam tính, dáng thể thao, gồ ghề, nhưng cũng có những đường cong khá sexy. Nhìn cái vòng lens giống giống mấy cái mặt đồng hồ thể thao. Cho em ý nằm cạnh 2 nhành hoa tím cho thêm phần nữ tính.

1. Pentax Optio WG-1



Trên máy có ghi:
Adventure Proof
Waterproof 33ft (chống nước ở độ sâu 10m)
Shockproof 4.9ft (chống va chạm)
Coldproof
Crushproof
Dustproof

Em đi chuyến này mới chỉ test được Waterproof và Shockproof. Bây giờ em cho nó vào ngăn đá tủ lạnh test Coldproof rồi mai em viết tiếp nhé.

Các nút bấm trên WG-1 cực kỳ đơn giản và dễ sử dụng. Thiết kế nút bấm rất logic phù hợp cho các chuyến đi mang tính phiêu lưu và mạo hiểm cao, nhiều hoạt động, hành động. Khi bạn phải di chuyển, hoạt động liên tục thì chắc chắn ko có đầu óc nào mà suy nghĩ xem set mode gì, iso gì, f bao nhiêu, tốc độ thế nào, màu sắc ra sao... Tất cả những câu hỏi này đều được trả lời rất nhanh bằng hàng loạt MODE được lập trình sẵn:

Auto (nếu bạn lười như em thì cứ Auto mà chụp tất tần tật mọi thứ)

Night Image (chụp ban đêm)

Video (đương nhiên là quay video rồi)

Underwater (chụp hình dưới nước, máy set sẵn white balance để chụp dưới nước, em sẽ trình diễn phần này sau, cực kỳ thú vị)

Underwater Video (có thể quay film được dưới nước nhé, em có vài video quay cá lớn cá bé bơi tung tăng vui lắm)

Digital Microscope (bác nào hay đi rừng, chụp macro thì sẽ thích cái mode này vô cùng vì nó còn bé hơn cả macro nữa)

Landscape (màu xanh của bầu trời, độ contrast được chỉnh sẵn để chụp phong cảnh, các bác sẽ thấy trời xanh mây trắng nắng vàng)

Flower (dành cho các nàng thích hoa, outline của hoa sẽ được làm softened, hay lắm)

Portrait (màu da được làm sáng hơn)

Wide (ghép 2 hình với nhau làm hình trông rộng hơn)

Digital SR (tăng độ nhạy để giảm blur)

Surf and Snow (mode này rất cần cho ai đi chơi trượt tuyết, lướt sóng, ...)

Kids (Kids chạy nhanh và rất khó chụp, mode này sẽ rất hữu ích)

Pet (máy sẽ scan và focus đúng vào con vật) Trước giờ thấy detect vào mặt người thôi, chứ detect vào pet thì em mới thấy lần đầu.

Sport (máy tự track chuyển động của người cho đến khi mình bấm máy chụp để đảm bảo focus chính xác)

Fireworks (em chưa test cái này được)

Candlelight (khung cảnh xung quanh candle light được ghi lại rất sống động qua mode này)

Night Scene Portrait

Text (cái này rất quan trọng, khi tham gia các chuyến đi mạo hiểm, việc chụp lại các hướng dẫn, chỉ dẫn một cách rõ ràng, dễ đọc là cực kỳ quan trọng)

Food (Saturation và contrast được tăng đáng kể trong mode này, chụp xong đảm bảo nhìn thấy rất ngon mắt ^^)

Digital Panorama (mù photoshop như em thì thích mode này vô cùng, hihi)

Bây giờ thử từng cái một nhé.

Sau hành trình thật dài từ Saigon ra Ninh Van bay, check in An Lam Ninh Van Bay Resort, ra phía trước phòng mình, Lagoon Villa, em được đón tiếp bằng một view như thế này. Nắng hôm nay ko đẹp nhưng ko thể nào mà ko chọn mode Panorama mà làm ngay một cái ảnh. Em mù photoshop, ko biết ghép Panorama nên em thích cái mode này vô cùng. Em Pentax này ghép hình thông minh, rất chuẩn! Hình gốc đây. Trời xanh mây trắng, Pentax biết chụp phong cảnh nhỉ!

2.



Xem ảnh to hơn http://farm7.static.flickr.com/6198/...bf39fff9_b.jpg

3.



http://farm7.static.flickr.com/6072/...5a8054bc_b.jpg


Nói thêm một tí về Ninh Vân Bay để cho bác nào muốn đi ra đây thì có thêm thông tin. Trên đảo trong vịnh Ninh Vân có 2 resorts 5 sao: Six Senses Hide Away hoạt động từ lâu rồi, nằm hướng về phía Đông hướng ra biển; và An Lâm Ninh Van Bay (của tập đoàn Epikurean) nằm hướng phía Nam vừa mở cửa hoạt động vào 5/2011. Giá của An Lam rẻ hơn Six Senses khoảng 10%. Nếu đứng từ villa của em nhìn ra cái hình ở trên thì mặt trời sẽ mọc bên trái, lặn bên phải. Chính vì vị trí đẹp như vậy mà ánh nắng chiếu vào An Lam rất đep vào nhiều thời điểm trong ngày. Từ Six Senses thì cũng chỉ loanh quanh trong resort nhưng từ An Lam thì có thể đi bộ men theo bờ cát và đá để ra làng bè nuôi tôm hùm và những bãi đá hoang sơ cực đẹp.

Nhìn sơ qua thì hình khá là sắc nét. Em test mode Landscape trước. Màu xanh của bầu trời được tăng lên. Cảm giác chụp rất dễ dàng, thoải mái, để dành tâm trí mà thưởng thức cảnh đẹp, Pentax đã giúp phân tích thông số để chụp phong cảnh rồi.


4. Bến thuyền của resort. Phía đầu cầu tàu có cái tàu Sunkeer 3 phòng ngủ rất đẹp vừa đến đây hôm nay.




5. Bình yên




6. Nắng lên cũng đã cao nhưng Pentax Optio WG-1 xử lý đo sáng khá tốt đấy chứ. Chi tiết ảnh lên rất đẹp, ko bị cháy sáng



Từng chi tiết cây, đá, nước, màu sắc của mỗi cảnh vật đều được thể hiện rất tốt trong mode Landscape, nhìn cứ như được Photoshop ^^

7.



Hoàng hôn... Chụp ngược sáng... Em cầm D5000 phải suy nghĩ mất vài phút để set thông số và chụp vài tấm mới được một tấm tạm ok. Còn với Pentax WG-1, em chuyển mode Landscape rồi bấm 1 tấm. Em cất D5000 vào túi để đầu óc thảnh thơi, chỉ cầm WG-1 đi loanh quanh, dành nhiều thời gian để tận hưởng ánh hoàng hôn đang chuyển màu trên bầu trời và cảnh vật.


8. Lobster farm: có thể đi cano ra đây mua tôm hùm về resort bảo đầu bếp làm. Lúc này mặt trời đang ở phía góc trên bên phải của hình này.




9. Em mù photoshop, mà nhiều người dùng máy tự động thì chắc ko biết đến Photoshop rồi. Em cho vào MS. Picture (chương trình đi kèm trong bộ MS. Office), chọn AutoCorrect. Hình được xử lý ra thế này nè. Có đẹp ko ạ?



10. Tắm mình trong ánh hoàng hôn. Không ai chụp em thì em tự chụp, với Pentax WG-1 thì dễ thôi mà. :)



Trước khi đem WG-1 xuống đáy biển thì em test nó ở hồ bơi trước. Chụp các em xinh tươi sexy trong bikini lượn tung tăng dưới bể bơi của resort. Em chụp vào gần 5 giờ chiều, trời bắt đầu tắt nắng, bể bơi lát đá tối màu nên ánh sáng dưới nước rất tệ nhưng hình lên như thế này là khá tốt.

11. Bikini. Em này hơi béo, bác nào biết photoshop làm cho eo em í bé lại tí đi ^^




12. Ôi sexy... Có một con sao biển màu cam



Sau khi test ở hồ bơi, em dìm em WG-1 xuống biển.

13. Underwater monster



Cảm chụp dưới nước rất sướng. Lúc ở trên bờ, đeo 10kg các thể loại bình và dụng cụ vào người thấy vướng vô cùng, xuống nước với cái máy ảnh nhỏ vừa phải rất gọn.

14. Đàn cá này hay trốn xung quang các nhánh san hô, xanh xanh, be bé trông rất dễ thuơng. Quơ nhẹ tay mot tí thôi là các em í trốn nhanh vào các nhánh san hô.




15. Và quay được cả video dưới nước nhé

http://www.flickr.com/photos/thuynt/6140452333/

Cảm chụp dưới nước rất sướng. Lúc ở trên bờ, đeo 10kg các thể loại bình và dụng cụ vào người thấy vướng vô cùng, xuống nước với cái máy ảnh nhỏ vừa phải rất gọn.

14. Đàn cá này hay trốn xung quang các nhánh san hô, xanh xanh, be bé trông rất dễ thuơng. Quơ nhẹ tay mot tí thôi là các em í trốn nhanh vào các nhánh san hô.




15. Và quay được cả video dưới nước nhé

http://www.flickr.com/photos/thuynt/6140452333/

16. Một em cá lạc đàn




Hình gốc 100%, thêm tí photoshop nữa là đẹp long lanh đấy nhưng em mù PS. Mà việc gì phải photoshop khi mà máy đã có những setting cho sẵn cho chế độ chụp dưới nước, ko cần chỉnh White Balance. Mấy em cá này bơi nhanh lắm, máy mà ko focus nhanh thì out of focus như chơi. Được cái em Pentax Optio WG-1 này focus hơi bị nhanh.


17. Một đôi cá vàng bơi tung tăng, chụp nhanh một phát trước khi các em í sợ underwater monster mà trốn đi mất



Màu sắc cảnh vật ở dưới biển trông thật thú vị và sống động. Ánh nắng buổi sáng xuyên qua màn nước lấp lánh trên các rặng san hô. Em meoluoi thì lơ lửng trong nước, nhìn ra xung quanh chỗ nào cũng thú vị. Thỉnh thoảng mải bơi theo một em Nemo quên nhìn ngắm xung quanh.


18. có phải Nemo không nhỉ? Trông iu ghê! Em iu WG-1 ghê luôn, 1 tay cầm máy WG-1 chụp, 1 tay đùa nghịch các em cá. Chứ vác em D5000, D700 xuống biển thì 2 tay busy mất rồi. Màu sắc trông iu ghê!




19.



20. Đông vui, nhộn nhịp ghê




21. Có một em cá lạ chưa này, nó bơi nhanh quá em theo ko kịp



22. San hô tím




23. Lần đầu chụp hình dưới nước nên chụp linh tinh, lần sau chắc sẽ khá hơn ^^



24. Em đang ở độ sâu 3m. Độ sâu nhất trong lần lặn đầu tiên là gần 6m. Em xuống sâu nữa chắc em toi đời trước cái máy. ^^ Tính ra em WG-1 này được phết, xuống 6m vẫn còn vui tươi tỉnh táo mà chụp hình, chứ nếu ko thì bác maycatang treo em luôn!



25. WG-1 có moce chụp thức ăn, tặng màu sắc cho thức ăn nên nhìn rất ngon. Đây, món ăn sáng của em.




26. Trái cây, màu sắc nhìn ngon là muốn ăn. Chọn mode "Food", đưa máy gần vào, máy tự hiểu và chuyển mode tự động sang macro --> Food + Macro ra thế này:




27. Một dinner lãng mạn trên bãi biển, mải ăn quá nên quên chụp hình, đến khi no say, ăn đến món dessert mới nhớ ra là phải test chức năng chụp thức ăn của WG-1 vào buổi tối xem nó ra làm sao. Hình đây hình đây, dưới ánh sáng lờ mờ lung linh của nến mà hình cũng được ghê.



28. Ngồi trên bờ biển đánh cờ, chờ đối thủ suy nghĩ lâu quá nên đem cái máy ra test close-up ngay trên bàn cờ luôn. Cho đối thủ khỏi tập trung suy nghĩ, đánh bừa rồi mình thắng. Chiêu này được á! Ah, nói chung DOF của em WG-1 này ko đẹp cho lắm nhưng màu sắc thì rất tươi.




29. Chờ bạn cờ suy nghĩ em xơi hết nguyên đĩa cookies và cũng ko quên chụp ảnh. Yummy yummy!





30. Màu đẹp nhỉ! Khả năng Close-up, macro hay ghê!



Một trong những Mode em rất thích ở Pentax Optio WG-1 là mode chụp panorama. Chụp 3 tấm, ghép liền tại chỗ và cho ra hình ngay. Thích lắm!


31. Đi ven theo bờ biển, em đi ra những bãi đá tuyệt đẹp xung quanh vịnh Ninh Vân. Lúc này khoảng 11 giờ trưa, ko phải là thời điểm đẹp để chụp phong cảnh nhưng WG-1 đã chụp rất tốt và ghép panorama rất đẹp. :)




32. Bất chợt nhớ đến một đoạn thơ ko nhớ là của ai

Biển rất xanh và cát trắng dịu êm
Đã có một thời em yêu anh như thế
Ngọt mía lau và nồng hương quế
Em yêu anh như kẻ lần đầu đến với đại dương...



33. An Lam Ninh Van Bay resort





34. Phong cảnh trông rất xinh





35. Đối với những góc chụp khó như cây cầu này thì WG-1 ko ghép hoàn hảo nên có chút lỗi nhỏ. Em dùng lần đầu nên cũng chưa quen. Nhưng thật sự thao tác trên WG-1 rất dễ dàng.



Chụp Panorama khi thiếu sáng thật sự là một thử thách cho chức năng ghép panorama tự động nhưng em hoàn toàn bất ngờ với cách xử lý của WG-1. Cái này mà bảo em tự ghép chắc em đầu hàng.


36. Villa của em đấy, xinh hem?





37. :)



38. Đứng ở cửa giữa 2 phòng, ko hiểu chụp panorama nó ra thế nào nên em thử, cái em WG-1 này ghép cũng thông minh ghê.



39. Mode chụp phong cảnh buổi tối, đep lung linh nè





40. Panorama: khá là khó vì khi chụp 3 tấm, đo sáng ở 3 tấm khác nhau thì ghép vô nhìn rất vô duyên. Nhưng WG-1 làm điều này khá tốt, nhìn hình liền mạch với nhau trong một không gian.



41. iu em WG-1 ghê, xách đi lủng lẳng trong hoàng hôn nè (hình này chụp bằng D5000)



42. Trong tấm hình này, chụp ngược sáng, đo sáng ở 3 tấm hình khác nhau nên khi ghép lại hình ko được liền mạch ánh sáng



Phần kiếng của lens trên máy WG-1 rất hay. Nước sẽ ko đọng li ti trên bề mặt, nên nếu có nhúng xuống nước rồi lấy lên thì ống kính cũng sạch nước. Nếu có dính nước thì là 1 giọt to chỉ cần thổi đi là sạch boong.

Có một tip nhỏ em học được từ một bác quay film. Khi kính lặn, ống kính quay film, ống kính chụp hình bị đọng các hơi nước li ti thì có một chất để bôi lên ngăn lại sự đọng giọt nước này. Chất này rất đắt tiền. Tuy nhiên, chất dầu trên mũi có khả năng làm điều này. Bác nào hay đi bơi quệt thử dầu trên mũi bôi lên bên trong kính bơi xem, đảm bảo ko bị hơi nước làm mờ kính.

Em cho em Pentax Optio WG-1 đi kayak đây.


43. Kayak




44. Trong nắng chiều, cát óng ánh vàng. WG-1 lên cả chi tiết và cảm giác óng ánh của cát. Đep lung linh!



Ở ngoài biển, hơi nước rất nhiều trong không khí, ống kính của WG-1 ko hề bị mờ. Khi chèo kayak, chắc chắn máy ảnh cũng sẽ bị ướt nếu ko gói gém cẩn thận. Thỉnh thoảng dính cát từ trong kayak, em nhúng WG-1 luôn xuống nước cho sạch rồi đưa lên chụp. Ống kính vẫn sạch boong, ko bị đọng nước. Nếu có đọng thì là một giọt nước to, thổi phù đi là xong.


45. Một giọt nước to đọng trên ống kính làm nhoè ánh sáng đi. Rút kinh nghiệm lần sau có nhúng xuống nước thì phải check ống kính. Nhưng cho dù nhúng xuống nước rồi đưa lên chụp, còn chụp ngược sáng nữa, chất lượng hình thế này là ok lắm, nhìn cũng hay mà, nhỉ!



Chèo kayak lên bờ, để em máy WG-1 trong kayak, kéo lên bãi cát, em WG-1 bị trôi tuột xuống đuôi kayak, em phải dựng đứng kayak lên, WG-1 chạy xuống, rơi cái phịch xuống cát. Vậy mà vẫn ko trầy xước gì. Sau đó, em đem ra hồ bơi nhúng xuống cho hết nước mặn trước con mắt ngạc nhiên của bao nhiêu người.

46. Đem về phòng, em cho em í spa với xà phòng mùi lemongrass, bọt tung trắng xoá




47. Sau đó cho em í tắm vòi hoa sen



48. Sau đó cho em í đi tắm nắng hoàng hôn




49. Sáng hôm sau cho đi phơi nắng



50. Sau mấy ngày bị hành hạ thì em Pentax Optio WG-1 vẫn hoạt động cực tốt, đúng là adventure proof




Bài viết của meoluoi @ vnphoto.net
Tháng 9 năm 2011
Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Đánh giá Pentax K-70 - Kẻ thừa kế hoàn hảo
[Dịch] Pentax K-1 trong nhiếp ảnh phong cảnh
Pentax K-1 với HBSO Ballet Dance - Tchaikovsky & Ravel
K-1 series - Những thách thức - Bài 1 - Hoạch định sản phẩm
Pentax K-S2 - Chiếc máy ảnh phù hợp cho cả gia đình
Chút Cảm Nhận Về Lens DA 50mm/f1.8
Pentax K-50 – Stand Out From The Crowd
Ricoh GR - máy ảnh bỏ túi với cảm biến APS-C
Pentax K-30 - Hậu sinh khả uý
Pentax K-01 và quân bài Joker
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần