ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Canon
 
Canon 1000D chiếc máy ảnh đơn giản và hiệu quả cho người mới bắt đầu
Người gửi: apham - 22/11/2008 - Chuyên mục: Canon
Lần xem: 25573 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 5.0 điểm / 4 đánh giá
In trang này
Canon giới thiệu dòng máy ảnh số ống kính rời EOS 1000D kèm theo kit lens EF-S 18-55MM F/3.5-5.6 IS với giá cạnh tranh nhất dành cho những ai muốn bắt đầu với máy ảnh số ống kính rời
 
 
 
Canon 1000D chiếc máy ảnh đơn giản và hiệu quả cho người mới bắt đầu


GIỚI THIỆU
Tháng 6 vừa qua Canon giới thiệu rộng rãi ra thị trường thế giới dòng máy ảnh số ống kính rời EOS 1000D (tại thị trường Mỹ/ nhật còn có tên là Rebel XS/ Kiss F). EOS 1000D được bán kèm theo kit lens EF-S 18-55MM F/3.5-5.6 IS với 2 màu vỏ đen và bạc nhắm với giá cạnh tranh nhất dành cho những ai muốn bắt đầu với máy ảnh số ống kính rời sau một thời gian sử dụng máy ảnh du lịch point & shot bởi chiếc máy này có nhiều tính năng thân thiện với người dùng nghiệp dư. Như vậy EOS 1000D là đứa em út trong gia đình máy ảnh số chuyên nghiệp EOS của Canon và tạo nên sự đa dạng hóa trong hệ thống sản phẩm của hãng.

LÀM QUEN VỚI EOS 1000D
Được sự hỗ trợ của VPĐD Canon Singapore tại Việt Nam cung cấp sản phẩm để VNPhoto thử nghiệm và vì đây là dòng máy nhắm vào người mới bắt đầu sử dụng nên Apham mạnh dạn đăng k‎‎ý dùng thử trên cơ sở là newbie đối với máy ảnh số của Canon. Hy vọng bài cảm nhận của apham có thể khá giống với người lần đầu cầm máy ảnh số dòng EOS, mong các bác hỗ trợ nhé :)
Bộ máy ảnh và kit lens được cung cấp với đầy đủ phụ kiện kèm theo.


Do lần đầu chụp ảnh RAW trên máy Canon nên bộ đĩa phần mềm cài đặt kèm theo thật sự hữu dụng vì file RAW do EOS 1000D tạo ra rất mới nên không xem được bằng các phầm mềm xem ảnh như ACD See, hoặc xử lý ảnh PS CS2. Bạn chỉ mất khoảng 10 phút là có thể cài trọn bộ phầm mềm bao gồm Digital Photo Professional 3.4, Photo Stitch, Picture Style Editor, ZoomBrowser EX và một số tiện ích khác thông qua giao diện rất đơn giản.

Thiết kế của EOS 1000D khá nhỏ gọn, với lens kit kèm theo nó trông thật xinh xắn như một món đồ chơi cao cấp nằm gọn trong lòng bàn tay. Với trọng lượng cực nhẹ, chỉ nặng 502 gram cho body (kể cả pin) và 200 gram cho lens kits nên chúng ta có thể dễ dàng chụp ảnh với EOS 1000D chỉ bằng một tay. Cảm giác ban đầu khi cầm và chụp thử trên máy này đã tạo cho apham cảm xúc thật sự khác biệt, có lẽ là mình đã quen cầm máy nặng trong 1 thời gian khá dài. Trong vòng 2 tuần nhận máy test thử thì apham đã dễ dàng bỏ máy EOS 1000D vào balo và mang đi làm hàng ngày. Thật sự là không có cảm giác là mình đang mang theo chiếc máy ảnh.

Cách trình bày hệ thống menu và nút bấm của EOS 1000D rất đơn giản và dễ làm quen dù rằng bạn chưa chụp trên máy Canon bao giờ. Các nút chức năng được thiết kế lệch về 1 bên phải của màn hình LCD tạo cảm giác hơi lạ lẫm một chút ban đầu nhưng bạn sẽ quen nhanh vì sau đó mình nhận ra là có thể sử dụng ngón cái để vê vê bấm bấm trong khi vẫn cầm 1 tay để chụp ảnh do kích thước rất nhẹ của máy.
 
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Canon EOS 1000D sử dụng cảm biến CMOS, kích cỡ APS-C, độ phân giải 10 Megapixel cùng hệ thống lấy nét 7 điểm cho phép người dùng tự lựa chọn. Giống 450D, EOS 1000D cũng được Canon ứng dụng công nghệ tự động tối ưu hóa ánh sáng (Auto Lighting Optimizer), có thể tự động điều chỉnh độ tương phản và độ sáng trong những điều kiện chụp không lý tưởng. Ngoài ra, chiếc máy ảnh của Canon cũng sử dụng thẻ nhớ chuẩn SDHC phổ biến, thay vì thẻ Compact Flash như ở những đời máy trước.
Độ nhạy sáng tối đa của EOS 1000D cũng chỉ dừng ở mức ISO từ 100 - 1600, điểm hạn chế là không cho phép chọn nhiều nấc trên từng các bước nhảy ISO so với nhiều model khác và không hỗ trợ boost ngòai khỏang nói trên. Tính năng ngắm ảnh trực tiếp qua màn hình (Live View) cũng không thật sự hữu ích, khi mà tốc độ chụp của máy trong chế độ này không cao, đồng thời màn hình cũng không thể lật xoay các góc. Một điểm đáng ngợi khen là khả năng dùng pin của EOS 1000D là rất tốt, trong vòng 2 tuần cầm máy chụp gẩn 1000 tấm thì apham chỉ sạc đúng 1 lần đầu tiên.
 
CHỤP ẢNH VỚI EOS 1000D
Như một thói quen khi đọc nhiều bài tranh luận về khả năng xử lý màu sắc, độ nhiễu của ảnh trên con chip Digic III vượt trội so với các đối thủ ngang tầm, apham cũng muốn tìm hiểu khả năng thế nào.

Chụp ảnh với ISO cao
Ngay cả khi set ISO cao nhất là 1600 thì ảnh thể hiện vẫn sử dụng tốt. Các bạn có thể thấy 3 hình minh họa dưới đây về màu sắc thể hiện rất tốt và trung thực, độ hạt trên ảnh ở mức vừa phải và chấp nhận được

Thông số tốc độ 1/40s, khẩu độ f/5.6, IS = On, ISO 1600, tiêu cự 18mm


Thông số tốc độ 1/20s, khẩu độ f/5.6, IS = On, ISO 1600, tiêu cự 18mm


Thông số tốc độ 1/20s, khẩu độ f/5.6, IS = On, ISO 1600, tiêu cự 18mm


Chụp ảnh close up với lens kit
Với lens kit EF-S 18-55MM F/3.5-5.6 IS thì bạn có thể chụp gần nhất ở cự ly 25mm tính từ màn trập của sensor CMOS trên máy, cự ly này là gần hơn nhiều so với ống kính fix tiêu cự 50mm thì chỉ có thể chụp gần khoảng 45mm. Ngoài ra với chế độ chống rung IS được bật có khả năng hỗ trợ lên đến 4 khẩu so với bình thường nên bạn có thể thử nghiệp chụp các vật thể cận cạnh rất hữu hiệu trong điều kiện ánh sáng yếu.

Thông số tốc độ 1/200s, khẩu độ f/9, IS = On, ISO 200, tiêu cự 32mm


Thông số tốc độ 1/100s, khẩu độ f/5.6, IS = On, ISO 100, tiêu cự 55mm


Thông số tốc độ 1/20s, khẩu độ f/4.5, IS = On, ISO 400, tiêu cự 35mm


Nhìn chung chất lượng ảnh là một ưu điểm nổi trội của Canon EOS 1000D, đặc biệt là những bức ảnh chụp ở ISO cao. Nhìn chung, màu sắc và ánh sáng được tái hiện chuẩn xác, với dải tương phản rộng và độ sắc nét cao.
 
Chụp ảnh trong studio với lens kit
Thật ra apham là em của newbie đối với thể loại chân dung và ảnh studio ấy thế mà với EOS 1000D và lens kit thì cũng muốn thử chụp xem sao. Ảnh này chụp tại studio của Yesterday cafe nên thật ra ánh sáng đã sắp xếp cả rồi, vấn đề là thiết lập thông số sao cho phù hợp. Ban đầu apham loay hoay tìm hiểu thiết lập chế độ đánh đèn đồng bộ với flash dù bằng các chế độ chụp tự động như "Chụp đêm", "Chân dung" trên máy và điều chỉnh tắt chế độ tự động rọi sáng để canh nét để ngăn ngừa đèn flash cóc trên máy mồi làm flash dù phát sáng. Sau một lúc thì apham nhận thấy là thiết lập chụp ở chế độ M là tốt hơn cả

Thông số tốc độ 1/125s, khẩu độ f/8, IS = OFF, ISO 200, tiêu cự 30mm


Thông số tốc độ 1/125s, khẩu độ f/8, IS = OFF, ISO 200, tiêu cự 45mm


Canon EOS 1000D cho phép chúng ta chọn chế độ chụp theo nhiều tình huống khác nhau tùy theo từng mục đích chụp ảnh. Một điều cần nhấn mạnh là máy ảnh cho phép chúng ta thiết lập cân bằng trắng theo độ màu K hoặc tùy biến theo ý thích, đây là sự khác biệt so với các dòng máy ảnh du lịch Point & Shot.
 
Chụp ảnh với đèn flash có trên máy (built-in flash)
Trong một số trường hợp cụ thể thì đèn flash cóc được thiết kế trên máy tỏ ra khá hữu dụng, ngoài việc giúp "rõ mặt lấy tiền" trong trường hợp chụp ảnh lưu niệm thì nó giúp nhiều cho chúng ta trong trường hợp fill flash để cân bằng ánh sáng với ánh sáng ngược.

Thông số tốc độ 1/200s, khẩu độ f/9, IS = OFF, ISO 100, tiêu cự 18mm, Flash = ON


Thông số tốc độ 1/400s, khẩu độ f/9, IS = OFF, ISO 100, tiêu cự 18mm, Flash = OFF


Nhìn chung thao tác chỉnh bù trừ (+/-) trên đèn flash khi chụp thực tế hơi mất thời gian vì phải truy cập sâu vào menu, giá mà Canon thiết kế một nút riêng biệt trên body để làm điều này.
 
Chụp ảnh phong cảnh
Thể loại ưa thích của apham đây. Canon cung cấp tiện ích Picture Style trên máy hoặc bằng phần mềm nếu chụp file RAW cho phép người chụp có thể tùy chọn thể loại ảnh mà mình mong muốn. Với thể loại phong cảnh thì apham chọn Picture Style = Landscape nhằm làm cho màu sắc rực so với ảnh chụp bằng mode Standard.

Thông số tốc độ 1/500s, khẩu độ f/10, IS = OFF, ISO 200, tiêu cự 32mm


Thông số tốc độ 1.3s, khẩu độ f/14, IS = OFF, ISO 100, tiêu cự 18mm


Thông số tốc độ 1/6s, khẩu độ f/11, IS = OFF, ISO 100, tiêu cự 18mm


Thông số tốc độ 15s, khẩu độ f/20, IS = OFF, ISO 100, tiêu cự 18mm
 
Xử lý ảnh hậu kỳ với phần mềm DPP kèm theo
Canon cung cấp bộ phần mềm công cụ DPP - Digital Photo Professional bản v.3.4 kèm theo máy khá hữu hiệu để xứ lý file RAW. Tất nhiên bộ phần mềm này không thể so sánh với Photoshop tuy nhiên các tính năng trực quan dễ hiểu, thiết kế tối ưu trên file ảnh của Canon nên sẽ giúp bạn xử lý ra những tấm ảnh đạt yêu cầu. Đặc biệt là bộ phần mềm này được cung cấp miễn phí chứ không phải trả phí bản quyền như phần mềm xử lý ảnh của các hãng máy ảnh khác như Nikon chẳng hạn, hehe.

Đặc biệt là với DPP bạn có thể sử dụng chức năng Picture Style để chọn các chế độ thiết lập sẵn tương tự trên máy ảnh đối với file RAW khi xử lý hậu kỳ. Công cụ này rất thú vị và sử dụng thật đơn giản, apham có 2 ví dụ sau trên cùng 1 file RAW và DPP cho phép xuất file trực tiếp ở chế độ crop để post lên forums mà không cần phải làm lại trên Photoshop.

Picture Style = Landscape


Picture Style = Standard


Kế quả cho thấy với DPP bạn có thể tùy biến để lựa chọn nhiều thể loại ảnh theo sở thích và thị hiếu của mỗi người.
 
MỘT SỐ HẠN CHẾ
Với những ai đã cầm máy ảnh số dòng chuyên nghiệp tầm trung trở lên thì với EOS 1000D sẽ cảm thấy một số bất tiện khá rõ, tuy nhiên với bạn nào chuyển sang từ máy ảnh du lịch thì EOS 1000D có lẽ là sự lựa chọn phù hợp bởi vì những tính năng cung câp có lẽ hơn cả sự mong đợi.
Dưới đây là một số cảm nhận của apham:
- Thời gian đáp ứng cho bức ảnh chụp đầu tiên kể từ khi bật máy khá chậm. Theo thông số kỹ thuật thì bạn phải chờ trung bình khỏang 0,2 giây kể từ khi khởi động để chụp tấm đầu tiên còn trong điều kiện thiếu sáng, tốc độ chụp giảm xuống mức 0,8 giây một ảnh. Tuy nhiên khi thử nghiệm thì thời gian chờ đôi khi tạo cho apham cảm giác hơi khó chịu vì đã quen thao tác trên các dòng máy ảnh bậc trung – mở công tắc là chụp
- Thao tác chỉnh bù trừ trên đèn flash khi chụp thực tế hơi mất thời gian vì phải truy cập vào menu, giá mà Canon thiết kế một nút riêng biệt trên body để làm điều này
- Không hỗ trợ đo sáng điểm, việc lấy nét khá rắc rối.
- Chụp tốc độ tương đối chậm, khoảng 3 tấm ảnh/ giây
- Không có nhiều bước nhảy 1/3 khi lựa chọn ISO
- Đèn flash tự động bật sáng khi chọn chế độ hỗ trợ lấy nét, với một số trường hợp chụp cụ thể như trong studio sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu
- Thiết kế nhỏ, gọn, nhẹ có lẽ chỉ phù hợp với các ống kính zoom gọn nhẹ của Canon. Nếu gắn các lens chuyên nghiệp L thì khả năng cân bằng giữa máy và ống kính sẽ khó khăn hơn
 
KẾT LUẬN
- Máy ảnh cực kỳ gọn nhẹ với lens kit kèm theo, rất tiện dụng mang đi khắp nơi mà không cảm thấy có thêm bất tiện nào
- Chất lượng ảnh tuyệt vời, khả năng xử lý độ nhiễu trong điều kiện ánh sáng yếu rất tốt
- Đáng đồng tiền đầu tư

Hiện nay Canon EOS 1000D Body có giá bán lẻ là USD 814 và EOS1000D + lens kit 18-55IS có giá bán lẻ là USD 957 (đã bao gồm thuế VAT 10%) tại các cửa hàng đại lý của Lê Bảo Minh - Nhà phân phối ủy quyền sản phẩm Canon trên toàn quốc.

Bài viết được thực hiện vào tháng 11/2008.
apham @ VNPhoto.net
Vui lòng không sử dụng lại thông tin nếu chưa có sự cho phép từ tác giả
Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Dùng thử Canon EOS M6: Bí Ẩn – Mạnh Mẽ
Canon EF 300mm f2,8L non IS có phải là quá già?
Review Canon 1DX mark II - sự trở lại của một huyền thoại
Canon S110 - small but supper good!
[Đánh giá & So sánh] Canon 16-35mm f/2.8L II vs Tamron 17-35mm f/2.8-4
Canon EOS 5D Mark III: Khẳng định lại một huyền thoại
Grip PIXEL Vertax E6 dành cho máy ảnh Canon EOS 5D Mark II
Vivitar series1 - 800mm 1:8.0 DX mirror lens: cheap and fun
Canon EOS 1100D – Sự khởi đầu đầy tự tin
Sexy red Canon IXY 30S for ladies
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần