ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Nikon
 
Review: Ống kính Nikkor AF-S 14-24mm f/2.8 G ED N
Người gửi: hoa_kts - 11/08/2008 - Chuyên mục: Nikon
Lần xem: 13239 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 5.0 điểm / 1 đánh giá
In trang này
Cùng với sự ra đời của dòng máy ảnh Nikon D3 với cảm biến full-frame định dạng FX, Nikon cũng giới thiệu đến các fan hâm mộ ống kính Nikkor AF-S 14-24mm f/2.8 G ED N, đây là ống kính dùng cho dòng máy ảnh Nikon có cảm biến FX (23,9mm x 36mm) nhưng tất nhiên nó cũng có thể dùng rất tốt cho các máy ảnh có cảm biến DX.

Là một ống kính Zoom góc rộng, ống kính này rất phù hợp với thể lọai ảnh đời thường, báo chí. Nó đã được TIPA (Technical Image Press Association) bình chọn Ống kính Professional tốt nhất Châu Âu 2008. Tạp chí PopPhoto bình chọn là Lens of the Year.
Cảm nhận với ống kính Nikkor AF-S 14-24mm f/2.8 G ED N
Review by Thanhcong67 @Vnphoto.net



Cùng với sự ra đời của dòng máy ảnh Nikon D3 với cảm biến full-frame định dạng FX, Nikon cũng giới thiệu đến các fan hâm mộ ống kính Nikkor AF-S 14-24mm f/2.8 G ED N, đây là ống kính dùng cho dòng máy ảnh Nikon có cảm biến FX (23,9mm x 36mm) nhưng tất nhiên nó cũng có thể dùng rất tốt cho các máy ảnh có cảm biến DX.

Là một ống kính Zoom góc rộng, ống kính này rất phù hợp với thể lọai ảnh đời thường, báo chí. Nó đã được TIPA (Technical Image Press Association) bình chọn Ống kính Professional tốt nhất Châu Âu 2008. Tạp chí PopPhoto bình chọn là Lens of the Year.

Một vài thông số kỹ thuật:
Ống kính Nikkor AF-S 14-24mm f/2.8 G ED N là ống kính được thiết kế theo dòng chuyên nghiệp của Nikon dành cho các lọai máy ảnh có cảm biến FX và DX, thân ống kính có cấu trúc bằng hợp kim magnesium, có các gioăng cao su để chống ẩm và bụi, ống kính có khẩu độ f/2.8 không thay đổi khi zoom, hỗ trợ tính năng AF-S và Internal focus với Silent Wave Motor. Đặc biệt dòng ống kính này là một trong những dòng ống kính đời mới được tráng phủ lớp Nano Crystal Coat để giảm thiểu lóe khi chụp ngược sáng và làm cho hình ảnh được trong hơn.

- Tiêu cự 14-24mm trên máy ảnh FX, tương đương 21-36mm trên máy ảnh DX- Cấu trúc thấu kính: 14 elements in 11 groups (2 x ED and 3 x aspherical elements and 1 Nano Crystal Coat – deposited lens elements)
- Khẩu độ: 2.8 - 22
- Khỏang cách lấy nét từ 0.28m đến vô cực
- Dải tiêu cự: 14, 15, 16, 18, 20, 24mm
- Lấy nét: AF-S và Internal focus với Silent Wave Motor, có thể điều chỉnh bằng tay
- Có thể chọn Auto focus hoặc Manual forcus trên thân ống kính
- Trọng lượng: 1kg
- Do thấu kính được thiết kế lồi ra để giảm thiểu sự méo dạng mà các ống kính góc rộng thường gặp nên hood được gắn liền trên ống kính để tránh va chạm.
(Các thông số được lấy từ sách hướng dẫn sử dụng của Nikon)

***o0o***
Bỏ qua mọi trang web review mang tính thương mại cũng như các giải thưởng của ống kính này, tôi muốn cùng các bạn tìm hiểu và nhận xét qua những hình ảnh thực tế, qua đó chúng ta có thể đánh giá một cách khách quan với góc nhìn của chúng ta, những người đam mê nhiếp ảnh nghiệp dư.

Phương tiện:
- Ống kính Nikkor AF-S 14-24mm f/2.8 G ED N
- Máy ảnh Nikon D200 có bộ cảm biến DX ( x1.5 kích thước của bộ cảm biến FX)


-Máy ảnh Nikon F100 với bộ cảm biến FX ( với chức năng thay đổi cảm biến sau mỗi lần chụp)


Phương pháp test:
Trên máy Nikon D200 thiết lập thông số chụp về Normal, file Raw.
Sau khi chụp resize ảnh bằng PS3 (không chỉnh sửa).
Với những ảnh crop 100%, phóng to ảnh gốc 100% , crop lấy phần cần thiết để post thẳng vào bài viết.
Với những ảnh chụp bằng Nikon F100, phim được scan với định dạng BMP, resize bằng PS (không chỉnh sửa).

Sự méo dạng (Distortions):
Với những máy ảnh có bộ cảm biến DX, ở tiêu cự 14mm sự méo dạng là không đáng kể, khi đặt bộ cảm biến song song với bề mặt đứng của bức tường Nhà thờ Đức Bà, Tp. HCM, ta chụp được những hình ảnh như sau:

Ở tiêu cự 14mm


Ở tiêu cự 18mm


Ở tiêu cự 24mm


Trên bộ cảm biến FX, ở tiêu cự rộng nhất (14mm) có thể nhận thấy một chút biến dạng nhẹ ở phần rìa ảnh. Ở những tiêu cự >18, sự biến dạng không đáng kể.


Ở tiêu cự 18mm


Ở tiêu cự 24mm



Viền tối 4 góc (Vignetting):
Với thấu kính được thiết kế lồi ra để bù trừ sự méo dạng đồng thời cũng khắc phục được việc tối 4 góc của ảnh.

Ảnh này được chụp ở tiêu cự 14mm trên máy Nikon F100


Độ sắc nét (Sharp):
Tương tự như vậy, việc thấu kính được thiết kế lồi cũng làm cho hình ảnh được nét từ tâm cho đến phần rìa của ảnh. Là một ống kính wide, tất nhiên ở những khẩu độ lớn hơn 5.6 thì hình ảnh đương nhiên sẽ nét từ điểm gần nhất đến vô cực, ở đây tôi chỉ xem xét ở 2 khẩu độ, 2.8 và 5.6 bằng cách crop 100% ở phần rìa ảnh. Ảnh được chụp với D200.

Ảnh ở khẩu độ 2.8


Crop 100% ở khẩu độ 2.8


Ảnh ở khẩu độ 5.6


Crop 100% ở khẩu độ 5.6


Hiện tượng lóe khi chụp ngược sáng (Flare):
Nhờ những thấu kính ED và lớp phủ Nano Crystal Coat, hiện tượng lóe thông thường đã được cải thiện rõ rệt.


Tôi đã chụp một buổi lễ rửa tội trong nhà thờ Đức Bà trong điều kiện ánh sáng ngược trực diện của ánh đèn quay phim, và kết quả cũng rất khả quan.
Cám ơn Nano!


Tuy nhiên, không có gì là hòan hảo cả, chính thiết kế lồi ra của thấu kính ngòai việc đem đến độ nét đồng đều, hạn chế sự méo dạng và viền tối 4 góc, nó cũng gặp phải những khuyết điểm của những ống kính mắt cá (Fisheye), đó là hiện tượng bóng ma khi ống kính song song với bề mặt của các miếng kính trong các tòa nhà, trong một số ít trường hợp tôi thấy ảnh có một vệt bảy màu như cầu vồng dù chụp trong điều kiện ánh sáng thuận như ảnh sau, việc này có thể tránh dễ dàng bằng cách thay đổi nhẹ góc độ chụp. (Tôi cố ý chụp tấm này để thấy mặt không thể hoàn hảo của thiết bị).


Crop 100%


Cá nhân tôi không coi đây là một vấn đề quan trọng đến mức đáng quan tâm vì đây là những trường hợp rất ít khi xảy ra, nếu có chúng cũng có thể khắc phục bằng PS3 một cách dễ dàng.

Độ sâu trường ảnh (DOF):
Cũng như những ống kính 1 khẩu có độ mở lớn, DOF mà ống kính này mang lại cũng rất tốt, bước chuyển từ nét sang mờ đều và mịn màng, nhất là với máy ảnh có bộ cảm biến FX.

Ảnh được chụp với F4 ở khẩu độ 2.8


***o0o***

Một vài cảm nhận:
Đã từng dùng ống kính 12-24mm – F4 của Tokina for Nikon và Nikkor ED 17-55mm f/2.8G IF DX, cảm nhận về ống kính Nikkor AF-S 14-24mm f/2.8 G ED N dùng trên máy DX hoặc FX đều cho kết quả rất tốt, những hình ảnh của ống kính này mang lại có độ nét cao với nhiều chi tiết trải đều từ tâm ảnh ra đến rìa ảnh, khắc phục được việc tối 4 góc và hình ảnh ít bị biến dạng ở các góc.
Được thiết kế với những công nghệ mới, hiện tượng lóe sáng khi chụp ngược sáng được cải thiện tốt. Ống kính một khẩu độ 2.8 giúp rất nhiều cho việc chụp ảnh ở những nơi có điều kiện ánh sáng yếu.
Kể cả trong điều kiện ánh sáng yếu, ống kính cũng lấy nét nhanh và êm hơn ống kính AF - S Nikkor ED 17-55mm f/2.8G IF, có thiết kế chắc chắn với vòng zoom được thiết kế ở vị trí tốt hơn ống kính Nikkor ED 17-55mm f/2.8G IF, thao tác xoay vòng zoom cũng nhẹ và êm ái hơn.

Những mặt hạn chế:
Như tôi đã đề cập, trong một số điều kiện, thiết kế lồi ra của thấu kính tạo nên hiện tượng bóng ma và phản chiếu với tia bảy màu (tôi cũng chưa biết gọi tên hiện tượng này là gì?).

Ngòai ra, tuy hood được gắn cố định nhưng việc va chạm thấu kính với các vật khác là điều hòan tòan có thể xảy ra với thiết kế kiểu gương lồi này. Tôi đã khắc phục phần nào việc này bằng việc gắn thêm một sợi dây nối nắp đậy ống kính với body máy ảnh, khi chụp xong là đậy lại ngay.

Cũng chính kiểu thiết kế này cũng không cho ta có cơ hội để gắn các lọai filter làm giảm phần nào sự sáng tạo của người chụp ảnh.

Và một hạn chế mang tính thường xuyên với các ống kính lọai này là giá quá đắt, 1750USD ở thị trường Việt Nam tháng 7/2008.

Một vài hình ảnh với ống kính Nikkor AF-S 14-24mm f/2.8 G ED N được chụp với Nikon D200 và Nikon F100 (ảnh chưa chỉnh sửa).










Tham khảo thêm tại topic http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=23278

Tác giả Thanhcong67 @ Vnphoto.net

*** Vui lòng không sử dụng nội dung và hình ảnh khi chưa có sự cho phép của tác giả

Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Nikon Zf - từ Cổ điển đến Hiện đại
Góc ảnh AF-S DX Micro-NIKKOR 40mm f/2.8G
Góc Ảnh NIKON 105 f/1.4
Góc ảnh Nikkor Z 14-30mm f4 S
Nikon chính thức ra mắt ống kính Nikon Z 24-70mm f/2.8S
Góc ảnh Nikon Z7
Nikon 105 f2.5 AI vs Nikon 135f2.8 AI vs 105f2.8 AFD vs 24-120N
Review nikon D500 - DX
Lens Nikon 24-85 mm f/2.8-4 D IF & 24-85 mm f/3.5-4.5 G ED VR - Huynh đệ tương tàn?
Nikon Df, tân cổ giao duyên
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần