Trang 1 / 17 12311 ... Cuối cùngCuối cùng
Hiển thị kết quả từ 1 đến 10 / 165

Chủ đề: Chút Cảm Nhận Về Lens DA 50mm/f1.8

  1. #1
    Tham gia
    17-03-2006
    Location
    HCM City
    Bài viết
    1,491

    Chút Cảm Nhận Về Lens DA 50mm/f1.8

    I. Có rất nhiều lý do để mình không thực sự quan tâm đến lens normal này của Pentax: Mình không phải là người của tiêu cự 50mm trên crop body, mình đã sở hữu những lens 50mm đã được “đóng mác” chất lượng như Pentacon và Zeiss, Pentax FA f1.4, SMC M f1.7; và thậm chí mình còn không thích màu của dòng lens DA.

    Nhưng ngay lần đầu tiên cầm trên tay, tôi đã cảm thấy ngay đây có thể sẽ là lens normal kế tiếp của mình. Hơn thế nữa đã từ lâu lắm rồi tôi mới cảm thấy mình thích chụp một lens 50mm của Pentax. Có thể bạn sẽ có những đồng cảm với tôi khi đọc hết bài viết này.

    Trở lại với những điều mà chính Ricoh Pentax nói về sản phẩm của họ:

    1) For portraiture and general photography.
    2) 63mm long and 122g.
    3) Round diaphragm blades: softer, rounded and more pleasing bokeh appearance.

    Dài 6cm và nặng chỉ bẳng khoảng 2 quả trứng gà, em nó nhỏ gọn như một món đồ chơi, tuy nhiên cảm giác cầm không hề rẻ tiền vì chất liệu nhựa được sử dụng có chất lượng khá cao. Lớp sơn và sự chỉn chu của các chi tiết trên lens cũng không tạo cảm giác đây là một sản phẩm hời hợt. Điều đáng tiếc nhất là phần nhựa ở mount khá xấu, và phần nào làm mình hơi hụt hẫng.




    Sản phẩm này không giống với định kiến của rất nhiều người dùng, là một lens tốt thì phải nhìn chắc chắn, cứng cáp (thậm chí là hầm hố) đi kèm với chất lượng quang học tốt. Xét riêng về build, selling points của lens này đã thuyết phục mình ở những đặc điểm: ngoại hình tinh tế và rất hợp khi gắn trên body nhỏ gọn của Pentax, và gọn nhẹ đến mức mình không cần phải suy nghĩ để đem nó theo cho tất cả các dịp chụp ảnh. Điều này khác biệt với tất cả các lens 50mm mình đã từng sử dụng.


    II. Về tính năng, lens có thể làm người chơi máy film Pentax thất vọng: nó ko có vòng khẩu chỉnh khẩu, không có distance scale, và hơi buồn là ko có quickshift trong khi barrel lấy nét được thiết kế rất đẹp. Một điểm cộng là lens có cơ chế lấy nét Internal Focus, nghĩa là lens không chạy ra chạy vào khi focus, và vòng filter sẽ không xoay.

    Cảm giác cho những test shots đầu tiên: các kỹ sư của Pentax đã nói không nói quá về chất lượng quang học trong sản phẩm của họ. Nếu chỉ dùng 1 từ để diễn tả chất ảnh của lens này, mình xin dùng lại từ trong product description: Pleasing (dễ chịu). Và hầu hết những người bạn khi test thử đều có chung cảm giác ảnh rất mềm mại, dịu dàng. Không chỉ thế, độ nét và contrast của lens ngay ở f1.8 cũng rất vừa mắt.

    Mình xin sử dụng 3 tấm ảnh demo trên trang web sản phẩm của Ricoh Pentax. Không khó để nhận ra họ đang muốn nhấn mạnh đến độ nét và chi tiết khi chụp portrait ở tấm đầu tiên, sự mượt mà của bokeh và cảm giác mềm mại ở ảnh chiếc mắt kính và khả năng chuyển tone màu mượt mà ở ảnh cuối cùng.




    Quá ấn tượng nhưng cũng có phần nghi ngờ các ảnh "mặt tiền" của Ricoh Pentax, nên mình rắp tâm test em nó trên chính body K5 của mình. Với suy nghĩ: mỗi người dùng có những sự quan tâm khác nhau, nên mình đã để nhiều anh em khác nhau test lens và tổng hợp lại để có cái nhìn bao quát hơn về những điểm mạnh, yếu của lens này. Tất cả ảnh đều chỉ tăng giảm sáng, một chút contrast và ko can thiệp đến chất ảnh gốc.


    III. Vì là dòng DA nên lens đã khắc phục được rất nhiều nhược điểm của các lens đời F và FA lúc trước. Viền tím được kiểm soát tốt ở ánh sáng mạnh và ảnh hầu như không méo. Về chất màu, trong khi lens 50mm dòng F có chất film, dòng FA hơi ám magneta, thì lens DA 50mm/f1.8 này màu trung tính hơn.








    Những shots này để minh hoạ cho độ nét cũng như sự mềm mại và dễ chịu của lens:












    Một bạn khác test kỹ hơn về bokeh của lens, kết quả là mình ngạc nhiên và không khỏi nhớ đến em Pentacon 50m/f1.8 của những ngày đầu chơi m42.






    Khi đụng đến chủ đề người/chân dung, điều làm mình ngạc nhiên là khả năng tạo khối của lens, có thể thấy rõ hơn khi chuyển ảnh về BW.






    Verdict: Với nhiều người, riêng về chất lượng quang học thì lens khá xứng với tầm tiền trên dưới $200. Với nhiều người dùng khác, đặc biệt khi so sánh với lens tương tự với các hãng khác, price tage $250 hiện tại là quá đắt.

    Điều mình rất thích ở lens này, chính là nó tạo một niềm vui mới khi chụp ảnh: Sự nhỏ gọn mà có thể đem đi bất cứ nơi đâu mà không cần suy nghĩ, sự dễ chịu và hài lòng trong những bức ảnh tạo ra ngay ở khẩu f1.8, sự an tâm hơn so với những lỗi quang học ở lens 50mm các dòng trước của Pentax.

    Nếu không thể kiên nhẫn chờ giá xuống và đủ điều kiện, tôi cũng sẽ lấy lens về để tận hưởng cái sự sung sướng đó. Vì nghĩ mà xem, hầu hết sau khi chi trả cho một món đồ vừa ý, chỉ vài tuần sau bạn cũng sẽ chẳng nhớ mình đã phải trả đắt vài chục $ cho nó và bắt đầu tận hưởng những giá trị tinh thần mà sản phẩm đó mang lại.

    Cuối cùng, khi nhìn 2 lens gần đây nhất của Pentax là DA 35mm/f2.4 và DA 50mm/f1.8 đặt kế nhau, tôi thầm hy vọng sẽ có tiếp một series những lens kế tiếp như 28mm hay 135mm và chúng sẽ được đặt nickname là "plastic miracle" để tiếp tục những giá trị hữu dụng mà 2 lens này đã mang lại.
    Được sửa bởi kidmouse lúc 01:17 PM ngày 15-10-2012

  2. #2
    Tham gia
    17-03-2011
    Bài viết
    229
    Cái đáng quý nhất ở em này là bokeh... theo đánh giá chủ quan ban đầu của em nó xứng đáng hơn những con 50 còn lại của pentax riêng cho thể loại chân dung.... em ko bàn về các yếu tố khác như sharpness, contrast... tiếp tục hóng review của anh kidmouse.

  3. #3
    Tham gia
    03-11-2011
    Bài viết
    979
    Bác kid đã chơi 35/2.4 rồi mà bác vẫn còn chê mount nhựa xấu hả bác :-( Omnis đồng ý quan điểm của bác đặt tên cho 2 em nó là plastic miracle và hy vọng trong tương lai sẽ có thêm những em lens chất lượng như thế này nữa. Omnis cũng công nhận là DOF mềm nhẹ nhàng thật, nhưng vẫn thiếu test portrait bác ơi !!! Ảnh chú bé là chụp "bừa" thôi chưa thể đo được khả năng chụp portrait của nó !

  4. #4
    Tham gia
    02-08-2010
    Location
    Thu Duc - HCMC
    Bài viết
    3,881
    Em cũng đang tò mò muốn xem thêm một số ảnh bokeh ở f1.8 của em nó vì với 2 tấm test bokeh ở trên em có cảm giác bokeh của em nó gần giống với DA55/1.4 và K55/1.8 hơn là kiểu của các dòng M/A 50/1.7.

    Một điểm em thấy có vẻ cũng là một điểm mạnh của em lens 50/1.8 này cũng như một phần nào thể hiện sự để ý khá kỹ của Pentax có lẽ là ở phần thấu kính trước nằm khá sâu vào trong nên có lẽ cũng giúp em nó đỡ phải sử dụng hood như nhiều dòng 50 khác của Pentax.
    Flickr|500px|SonTax

  5. #5
    Tham gia
    20-08-2012
    Bài viết
    72
    Nó ra đủ bộ 15-35-50-85-135 đít nhựa thì mình sẽ cũng quay về Pentax. Nếu ra FF thì chả cần em 15 nữa...
    Chữ ký vi phạm: Quảng cáo

  6. #6
    Tham gia
    24-09-2008
    Bài viết
    2,480
    Hôm đó cầm thử chụp, cũng rất bất ngờ về độ " soft" thường thấy ở các lens chuyên portrait. Màu và bokeh lên rất thích, và lấy nét thật nhanh với K5.

  7. #7
    Tham gia
    15-04-2011
    Bài viết
    629
    hè hè....
    Cố xúc trong tuần ... :D

  8. #8
    Tham gia
    20-07-2010
    Bài viết
    88
    Màu và độ nét nhìn rất là phê nhưng bokeh chưa phê lắm, vẫn chưa tròn tròn ^.^

  9. #9
    Tham gia
    28-08-2010
    Bài viết
    906
    Quote Được gửi bởi Vietmedia Group View Post
    Màu và độ nét nhìn rất là phê nhưng bokeh chưa phê lắm, vẫn chưa tròn tròn ^.^
    Muốn bokeh tròn tròn thì tắt chống rung đi ạ.

  10. #10
    Tham gia
    23-12-2008
    Bài viết
    360
    em này P/P ngon quá, nếu 200$ = 4tr2 thì cũng OKKKK

Trang 1 / 17 12311 ... Cuối cùngCuối cùng

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Quy định

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •