ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Samyang
 
Bower/Samyang fisheye 8mm f/2.8
Người gửi: admin - 06/01/2013 - Chuyên mục: Samyang
Lần xem: 9012 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 5.0 điểm / 1 đánh giá
In trang này
Bài review của bác ducva cho "Mẳt cá" Bower/Samyang fisheye 8mm f/2.8 for Fuji X mount - nhỏ mà có võ. Cầm trên tay chú Bower mắt cá (fisheye) 8mm f/2.8 mount Fuji-X mua từ B&H Photo (hay còn gọi là Samyang từ Hàn quốc hay Rokinon thông qua kênh phân phối của Amazon hoặc Polar .. etc) đã được hơn 1 tuần mà công việc bù đầu + ốm đau dai dẳng nên chẳng test được em nó mấy. Thế nên hôm nay nằm nhà tránh rét, post tạm vài cảm nhận cho nó đỡ nguội vậy .. hehe

Đầu tiên là cảm nhận về hình dáng bên ngoài của Bower fishey là rất gọn gàng. Do lợi thế thiết kế cho Mirror-less camera nên chú fisheye này nhỏ nhắn còn hơn ông anh đồng hao Samyang 8mm 3.5 for DSLR mount khá nhiều - thậm chí còn bé hơn Nikon fisheye 10.5mm - nhìn rất yêu :x..



Box và phụ kiện của Bower cũng như các dòng lens Samyang tương đối nghèo nàn (chắc để giảm giá thành) - chỉ có sách giới thiệu - vỏ nhựa bọc ngoài - cáp trước sau - túi da đựng lens - nói chung là lởm nên mình ko chụp lên đây..

Em fisheye của mình mầu đen, cắm trên Fuji X-E1 cũng đen :P. Hood build in nhìn cũng yêu phết, có vòng đỏ như "L" lens của Canon và 1 vòng mạ crom rộng bản.



Cáp của Bower là loại cáp bóp có ngàm cấu vào 2 cạnh hood nên khá chắc không thể rơi, tuy nhiên chất nhựa làm cáp khá lởm nên ko biết sau bao lâu thì cáp này sẽ hỏng và rụng mất - và lúc đó có nghĩa là kính trước sẽ phô ra trần trụi ..

Rear element của Bower nhỏ xíu, không hề có chấu điện tiếp xúc nên việc đóng khẩu hay focus được thực hiện hoàn toàn bằng tay, và khi chụp chỉ ghi được EXIF về tiêu cự mà chịu chết thông số về đóng mở khẩu cũng như khoảng cách focus.



Vòng mạ crom rộng bản khá ăn nhập với Fuji X-E1 khi chất liệu làm mount Fuji-X có chất liệu tương đồng, khiến tổng thể liền lạc như 1 khối rắn chắc..



Nhìn từ phía trước, Bower 8mm nhìn khá nhỏ gọn hợp với dáng em yêu (X-E1) :x



Sharpness (độ sắc nét)

Tất cả ảnh chụp test là JPG, film profile Pro-Negative Hi, Sharpness =0, ảnh chỉ xuất ra = lightroom giữ nguyên kích thước để đảm bảo tính trung thực.

Nói về độ nét, Bower 8mm rất nét ngay cả ở khẩu lớn nhất @2.8 - đây cũng là lợi thế so với Samyang 8mm 3.5

Ở khoảng cách cận, các bác có thể thấy Bower @2.8 cũng xóa phông được téo đấy chứ phỏng ạ hehe



Phóng to 100% phần trung tâm - với mình độ sắc nét như vậy là trên cả yêu cầu. Càng khép khẩu xuống thì sharpness càng cải thiện và đạt mức tối ưu tầm f8-f11.



Diffraction (ngưỡng nhiễu sáng)
Diffraction là hiệu ứng suy giảm chất lượng ảnh khi khép khẩu quá sâu. Ở những máy có sensor càng nhỏ thì càng có lợi thế về DOF, ví dụ cùng tiêu cự (tương đương) thì DX sensor khép khẩu f.8 có DOF tương đương FX sensor khép khẩu f.11 (tương đối so sánh thôi nhé). Bù lại sensor nhỏ thì sẽ dễ tiệm cận đến hiệu ứng Diffraction hơn ...

Nói nhiều như vậy chỉ để tìm hiểu, với DX sensor thì Fuji X-E1 kết hợp với Bower fisheye sẽ tận dụng lợi thế về độ sâu trường ảnh, cũng như lợi thế về tốc độ chụp như thế nào. Với khẩu độ nào thì Bower sẽ đạt được độ nét tối đa vs đánh đổi về tốc độ/ISO

Dưới đây là hình minh họa mình chụp test cùng 1 cảnh ở các khẩu độ khác nhau từ f/8-f/22



Phóng to 100% ở trung tâm ảnh và so sánh


@f/8


@f/11


@f/16


@f/22

Các bác có thể dễ dàng thấy optimal sharpness của Bower là khoảng từ f8-f11, đến f/16 ảnh đã bị suy giảm sắc nét do Diffraction và thể hiện rõ nhất ở f/22 (do mình sử dụng auto ISO nên tốc độ luôn giữ ổn định, tuy nhiên ISO cũng bị tăng lên và ảnh hưởng phần nào đến chất lượng ảnh).

Theo quan điểm của mình thì với Fisheye lens thì f/8 là cân bằng nhất giữa DOF và tốc độ/ISO lựa chọn. Rất muốn nghe các ý kiến của các bác :D

Ở f/8, độ nét của Bower khá ổn, các bác có thể thấy chi tiết khá tốt ở phần rìa ảnh bên phải



CA cũng được khống chế rất tốt, hầu như không thấy xuất hiện ở những vùng có tương phản cao như trong hình. Thậm chí ở cả khẩu lớn nhất CA cũng hầu như không có. Không ngạc nhiên lắm vì Samyang từ xưa đã có tiếng trong việc chế tạo những chiếc lens rẻ tiền mà chất lượng quang học thì cực tốt.


Hyperfocal distance (khoảng nét tới vô cực)

Sau khi đã xác định được khẩu tối ưu thì focus là yếu tố thứ hai cần quan tâm đến. Do Bower là manual focus và có tiêu cự rất ngắn nên quan điểm là chúng ta sẽ không cần phải focus bằng tay làm gì cho nhọc sức mà đặt luôn focus về Hyperfocal distance (HD).

Cách tính HD các bác có thể tham khảo ở đây - http://dofmaster.com/dofjs.html

Khi đưa vào các thông số như loại máy, tiêu cự, khẩu các bác sẽ tính toán được khoảng cách này. Nói nôm na khi các bác set focus ở khoảng cách này, ảnh sẽ nét từ trước đó ra đến hết vô cực :D.

Diễn giải các bác có thể tham khảo tại đây - http://www.dofmaster.com/hyperfocal.html

Qua tính toán trên thì @f/2.8 thì HD ~1.13m và @f/8 thì HD ~ 0.41

Tuy nhiên mọi tính toán trên hoàn toàn là lý thuyết và Samyang/Bower nổi tiếng về focus lệch (miss calibrate) nên mình sẽ test thử để kiểm chứng nhé.

Đây là ảnh chụp toàn cảnh lần lượt đặt các khoảng cách focus của lens là 0.45m - 1.2m và vô cực để xem đâu là cách chụp tối ưu



So sánh điểm chụp xa nhất


@vô cực


@0.45m


@1.2m

Có thể thấy @0.45m ảnh tệ nhất, vô cực và @1.2m chất lượng khá đồng đều

So sánh điểm chụp gần nhất


@vô cực


@0.45m


@1. 2m

Ảnh tại 0.45 có lợi thế về độ sắc nét hơn so với vô cực nhưng vẫn thua @1.2 (các bác để ý chi tiết về những lá cỏ bên phía tay trái phía trên)

So sánh tại trung tâm


@vô cực


@0.45m


@1.2m

No doubt là chất lượng ảnh tại @1.2m là tốt nhất.

Như vậy với chú Bower của mình, đặt focus về 1.2m và khép khẩu f/8 là có thể vô tư chụp mà ko cần phải lăn tăn về chất lượng đầu ra đã đạt mức tối ưu hay chưa :D Hehe.. những người chụp ảnh thực sự chắc sẽ không mấy quan tâm đến những yếu tố này - có lẽ nó chỉ hợp với những người chơi thiết bị - wheelchair photographer như mình thôi.

Kết luận

Vốn rất thích Ultra wide angle và du lịch nên đã nhiều năm nay mình chỉ ôm Nikon DX vì combo DX sensor + 12-24 DX lens quá tốt và cân bằng cả về chất lượng, góc nhìn, trọng lượng cũng như giá cả. Nâng cấp lên FX sẽ tốn kém hơn rất nhiều mà kích thước trọng lượng cũng sẽ nặng lên đáng kể, haiz các bác nào từng đi bộ cả ngày trời thì sẽ hiểu vác trên lưng 1 cái máy nặng cảm giác thật là yomosst... muốn vứt quách cả đống đi .. mà như vậy thì cực ngại chụp.

Chính vì vậy khi Fuji tung ra lens Roadmap 2013 có con Fuji X 10-24 f/4 thì mình jump sang Fuji X-E1 1 cách không hề ngần ngại. Bởi vì Fuji X-E1 X-Trans sensor do loại bỏ AA filter nên cho ảnh rất sắc nét, chất lượng ảnh phải nói còn hơn Nikon D7000 mình đang sử dụng (nên em nó giờ đang phải nằm mốc trong tủ hehe).

Tuy nhiên tại thời điểm này, khi 10-24 chưa thấy tăm hơi thì có lẽ Bower/Samyang 8mm 2.8 mount Fuji X là lựa chọn gần như duy nhất và may mắn là có lẽ đúng đắn nhất. Vì sao???

1. Giá quá tốt - 300$ cho 1 chiếc lens Brandnew - có lẽ chỉ có đối thủ cạnh tranh duy nhất (cho DX sensor - tất nhiên) là Samyang 8mm 3.5 cho DSLR.

Tuy nhiên muốn sử dụng Samyang 8mm 3.5 trên Fuji X, bác sẽ cần đến mount chuyển -> đồng nghĩa với combo sẽ tốn tiền hơn và to nặng hơn. Hơn thế nữa, nếu dùng mount lởm, cơ khí không chính xác bác sẽ đối mặt với khả năng mất focus vô cực hoặc tệ hơn nữa, 1 tổng thể lens + mount adapter + máy lỏng le thấy ghét :(

2. Khả năng ứng dụng rất đa dạng. Fisheye cho 1 góc nhìn rất lạ vì thế bức ảnh sẽ thú vị hơn rất nhiều khi chụp bằng lens fisheye - lạ mà :D.

Thêm nữa, nếu chịu khó để ý khi chụp để cân bằng đường chân trời, fisheye lens có thể cho những bức ảnh rất tự nhiên như chụp bằng lens siêu rộng

Và cuối cùng, với sự phát triển của các Photoshop và các plugin đa dạng của nó, ảnh của fisheye sẽ có nhiều ứng dụng hơn.

Dưới đây là bức ảnh chụp = fisheye lens - các bác để ý thấy các đường cong ở rìa ảnh..



Sử dụng PTlens (http://www.epaperpress.com/ptlens/) 1 plugin trong PS dùng để nắn thẳng các đường cong của lens fisheye. Nếu chụp khéo thì khi sử dụng PTlens với FE 8mm có thể cho góc nhìn tương đương Lens góc rộng tiêu cự 12-14mm hehe.. tiết kiệm chưa :P



Tuy nhiên các bác cũng có thể thấy là khi dùng PTlens thì hiện tượng biến dạng ở góc là tương đối lớn và ảnh bị mất khá nhiều diện tích bao phủ.

Khi đó các bác có thể cân nhắc sử dụng plugin Fisheye Hemi (http://www.imagetrendsinc.com/produc...dpage_hemi.asp) sẽ có thể nắn thẳng các đường cong theo trục dọc và giữ nguyên biến dạng theo đường ngang. Khi đó bức ảnh vẫn giữa được diện phủ rộng và nhìn cũng dịu mắt hơn :)



Vậy là mua 01 chú fisheye các bác được cả 1 lũ combo fisheye + ultra wide angle hehe hấp dẫn phỏng ạ.

Có thể nói là tới giờ thì mình cũng tương đối excited với chú lens này nên hầu như chưa nhìn thấy hết các điểm yếu của nó, có lẽ chỉ là chất lượng của cap trước quá lởm, kính hình cầu nên ko lắp được filter và chắc còn nhiều nữa nhưng chưa chụp đủ nhiều để nhận ra hahaa

Sample pictures

#1


#2


#3


#4


#5



Bài review của ducva @ vnphoto.net

Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Trên tay và chụp thử Samyang 14mm f2.8 AF cho Canon: Ống kính siêu rộng giá tốt
Trải nghiệm Samyang XP 85mm f/1.2, Ống kính chuyên chân dung thiết kế riêng cho Canon
Samyang 8mm f/2.8 UMC Fisheye có bác nào dùng
Trên tay ống kính Samyang AF 50mm f1.4 FE
Nghịch chút với hiệu ứng TOY của ống tilt-shift Samyang 24mm
Samyang 3.5/T-S 24mm ED AS UMC ( for Nikon ) với thế giới thu nhỏ.....
Samyang 3.5/T-S 24mm ED AS UMC (for Nikon)
Samyang 35 mm f/1.4 AS UMC – nhiều điều cần khám phá
Rokinon 85mm AS IF f/1.4 : khả năng tiềm ẩn cần được khám phá
Polar Fisheye 8mm f/3.5 - Ngọn gió mới từ xứ Kim Chi
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần