ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Samyang
 
Rokinon 85mm AS IF f/1.4 : khả năng tiềm ẩn cần được khám phá
Người gửi: admin - 11/12/2012 - Chuyên mục: Samyang
Lần xem: 18954 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 5.0 điểm / 1 đánh giá
In trang này
Bài review của bác vqscorpions cho ống kính Rokinon 85mm AS IF f/1.4 ngàm Nikon - ống kính ngon bổ rẻ rất thú vị. Băn khoăn với câu hỏi liệu Rokinon 85mm AS IF f/1.4 cho Nikon có thể đáp ứng được nhu cầu chụp chân dung hay không? Tôi cũng đã dành một khoảng thời gian tìm kiếm và đã có đọc một vài review, trong đó đa phần là thông tin có lợi nếu gặp bản copy tốt.

Quay trở lại nhu cầu cá nhân, thực sự một ống chuyên chụp chân dung 85mm với khẩu 1.4 luôn là câu hỏi xoáy trong lòng đã lâu. Chỉ cần f/1.8 thôi cũng tốt rồi và hài lòng rồi (vì thực tế cũng đã dùng qua 85 AF D f/1.8). Tuy vậy, tới 1.4 thì chưa có dịp dùng tới. Trong khi chỉ chụp chơi là chính, nhu cầu đặt ra không muốn bỏ quá nhiều chi phí cho một ống fix chụp chân dung nữa bởi bản thân hai ống zoom 28-70 và 80-200 AFS đã tham gia chụp chân dung khi cần thiết quá tốt rồi.

Vì lẽ đó, tôi quyết định đấu giá – không mua BUY IT NOW vì trong thị trường Úc không thấy bán local, nếu gặp bản copy không tốt sẽ khó gửi trả lại được, chủ yếu hàng này bán từ China và US - một em Rokinon 85mm f/1.4 với mục đích trước là thử nghiệm, sau nếu hài lòng thì giữ không thì bán cũng không có gì hối tiếc.
Boom.
Em nó được rước về sau phiên đấu giá giờ chót với mức giá rất hài lòng. Còn về mọi thông tin khác thì sao? Liệu đây có phải là một copy "ngon" hay không? Xin mạn phép các bác sẽ cập nhật khẩn trương...
Nhận hàng và mở ra ban đầu là cảm giác ngạc nhiên. Bản copy mà tôi mua được là bản phân phối tại New York được bán qua Úc. Trong hộp đựng bao gồm đủ: Ống kính, cap trước sau, hood, túi vải, giấy tờ hướng dẫn và bảo hành từ NY. Kiểm tra nhanh ống kính còn ngon lành cành đào, không có bụi bặm xước xát gì. Tốt rồi.

1. Giới thiệu chung

Ống kính có tên đầy đủ: Rokinon 85mm f/1.4 Aspherical IF với giới thiệu là “high definition automatic lens”.

1.1. Thông số kỹ thuật:
Tiêu cự: 85mm
Khẩu độ tối đa: F1.4
Góc nhìn thực tế trên máy FX (35mm): 28.3 độ ; trên máy DX (APS-C): 19.1 độ
Khoảng cách lấy nét: 1m tới vô cực
Filter: 72mm
Số lượng thấu kính: 9
Nhóm thấu kính: 7
Ống kính có 8 lá khẩu.
Khối lượng (không gắn hood): 493g

1.2. Cảm nhận thực tế:
Có vẻ như ống kính này học theo cách của Nikon khi cũng gắn viền vàng vào phía trên đầu của ống nhằm ngầm báo cho người dùng về một chất lượng “vàng”.
Cầm trên tay cảm giác rất chắc chắn như những ống kính có cấu tạo kim loại của Nikon vì bản thân ống này cũng được làm hoàn toàn bởi vỏ kim loại. Điểm khác biệt dễ nhận thấy là các số khẩu độ được đánh dấu mầu sắc khác kiểu với Nikon nên dễ dàng nhận ra ngay.
Thân ống ghi rõ Made in Korea và đánh số hiệu.
Vì là IF (Internal focus) nên chỉ có vòng xoay ở giữa của ống hoạt động khi lấy nét. Vòng này gắn cao su bên ngoài chắc chắn và hoạt động êm ái. Tốc độ xoay của vòng lấy nét dù không nhanh nhưng có lẽ đủ để làm hài lòng cả tín đồ AF hay MF của Nikon.
Chỉ có hood được làm bằng nhựa và được sơn nhám đen như thân ống kính, tạo cảm giác khối gắn kết sau khi gắn hood lên ống. Tuy nhiên, hood lắp vào ống không thực sự chắc chắn, có vẻ dễ bị tuột hoặc nứt vỡ hood.

Đây là hình ảnh em nó gắn trên body D800


Và đây là hình ảnh đặt cạnh ống 50mm AFD F1.8



2. Ảnh chụp thực tế trên cả FX và DX
2.1. Chụp từ Nikon D800

(1) ISO 400, F/1.4, 1/1250s, Auto WB, chế độ chụp A, trời chiều 5h không nắng nhiều mây xám


Phóng 100% tại điểm focus:


(2) ISO 400, F/1.4, 1/1600s, Auto WB, chế độ chụp A, trời chiều 5h không nắng nhiều mây xám


Phóng 100% tại điểm focus:


(3) ISO 1600, F/1.4, 1/320s, Auto WB, chế độ chụp A, trong nhà ánh sáng yếu dưới ánh sáng đèn hơi vàng.


Phóng 100% tại vùng focus:


(4) ISO 1600, F/1.4, 1/200s, Auto WB, chế độ chụp A, trong nhà ánh sáng yếu dưới ánh sáng đèn hơi vàng.


(5) ISO 400, F/2.8, 1/640s, Auto WB, chế độ chụp A, chiều 6h không nắng, nhiều mây xám.



2.2. Ảnh chụp từ Nikon D700 (vô tình để exposure +0.3 mà không để ý kỹ, mong các bác thông cảm, mặc dù không ảnh hưởng lắm tới kết quả)

(6) ISO 400, F/1.4, 1/250s, Auto WB, chế độ chụp A, trong shopping mall với ánh sáng đèn neon trắng


Phóng 100% vùng focus


(7) ISO 800, F/1.8, 1/400s, Auto WB, chế độ chụp A, trong shopping mall với ánh sáng đèn neon trắng


Phóng 100% vùng focus (ảnh này hơi bị out of focus chút ít vì nhóc đang mải chơi với bóng di chuyển khá nhanh, xoay tay hơi bị mỏi)



(8) ISO 800, F/2.8, 1/3200s, Auto WB, chế độ chụp A, trời nắng trong cuối chiều 5h.


Phóng 100% vùng focus


(9) ISO 1600, F/1.6, 1/100s, Auto WB, chế độ chụp A, trong quán ăn với dàn đèn màu vàng xung quanh.


Phóng 100% vùng focus


2.3. Ảnh chụp từ DX body

Do điều kiện thiết bị khan hiếm, không có hàng DX nhiều trong tay, tôi chỉ còn chú D70 để thử nghiệm với ống kính này.

Buổi tối hôm qua khi đi ăn đã thử chụp trong quán ăn với D70 và ngay lập tức phát hiện ra rằng ống này không thể dùng với D70 trong điều kiện ánh sáng yếu.

Hôm nay có thời gian nhẩn nha chụp trong nhà vài kiểu, nói chung kết quả cũng rất khá nhưng không thể so sánh với D700 hoặc D800 được.

(10) Nikon D70, ISO 400, F/1.8, 1/200s, Auto WB, chế độ chụp A, trong nhà



Phóng 100% vùng focus



(11) Nikon D70, ISO 200, F/2.0, 1/8000s, Auto WB, chế độ chụp A, ngoài trời nắng 2h chiều



(12) Nikon D70, ISO 200, F/1.8, 1/60s, Auto WB, chế độ chụp A, trong nhà




3. Kết luận chung.
3.1. Một số lợi điểm của ống:

- Có khẩu lớn, cấu trúc ống chắc chắn tạo cảm giác tương đối pro khi dùng. Chip điện tử tương thích tốt với các body Nikon có motor lấy nét (Nikon D800, D700, D70). Nhẹ và gọn nên sẽ phù hợp cho những di chuyển xa.
- Mặc dù lấy nét MF nhưng không quá khó khăn khi thao tác ban đầu trên các body đời cao như D800 hoặc D700. Tỷ lệ chụp thành công cao cho người mới dùng ở các body trên. Tuy nhiên với body DX mà tôi thử nghiệm thì lấy nét là một vấn đề thực sự, tỷ lệ ảnh chụp hỏng cao hơn nhiều so với ở body FX.
- Chất lượng hình ảnh trên body FX rất rất tốt.
Với D800 hình ảnh cho ra rất trung thực và ấm áp theo phong cách Nikon. Rất khó khăn để nhận ra rằng hình ảnh đó được chụp bởi một ống kính không phải do Nikon sản xuất. Độ tương phản màu rất tốt và thể hiện được năng lực chụp dải màu rộng của D800.
Mặc dù tôi đã từng chụp nhiều ống for Nikon như Tamron (Tamron thường cho ảnh đậm màu hơn ống Nikon) hay Sigma (Sigma thường cho ảnh nhạt thiếu tương phản) nhưng ống kính này đem lại sự hài lòng tuyệt đối về tương phản. Độ nét đáng kinh ngạc ở trung tâm ảnh đã xuất hiện ngay ở F/1.4, rất tốt từ F/1.8 và thực sự làm hài lòng những người chụp khó tính ở F/2.8 – F/4.0. - Background thực sự mịn màng đúng như những gì tôi mong đợi từ ống 85mm F/1.4. Tại F/4.0 hoặc nhỏ hơn, background nhìn không rối mắt như một số ống for khác tôi đã từng gặp.

Với D700, hình ảnh cho ra vẫn rất trung thực và giữ được độ tương phản như từng thấy ở trên D800. Tuy nhiên gam màu có vẻ hơi “lạnh” hơn một chút so với ảnh xuất từ D800. Độ nét vẫn rất tốt như từng thể hiện với D800. Chỉ có một sự khác biệt là khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu thì khả năng lấy nét chuẩn từ D700 với ống này giảm đáng kể so với D800.
Có thể do ảnh hưởng trong thời gian “learning curve” làm cho thao tác và chất lượng ảnh từ các body trên không được đồng đều khi thử nghiệm, nhưng rõ ràng có sự khác biệt thật sự rõ ràng khi bạn lấy nét trên D700 và D800.
- Trên body DX mà tôi thử nghiệm thì ảnh cho ra chất lượng không quá tệ. Hoàn toàn có thể sử dụng tốt. Tuy nhiên ống kính không đạt được chất lượng như đã thể hiện trên body D700 và D800.
Lấy nét với body DX có thể là một khó khăn lớn. Hi vọng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn dùng với body DX đời cao hơn như là D300/ D300s hoặc D7000. Rất tiếc tôi không có những body này nên không có ý kiến gì nhiều hơn.

3.2. Một số yếu điểm của ống:
- Có thể thấy viền tím xuất hiện lác đác trong vài ảnh trong điều kiện ánh sáng mạnh, nhưng lượng viền tím không nhiều quá tới mức lo ngại.
- Như đã đề cập khi giới thiệu, hood nhựa của ống dù được sơn rất phù hợp với thân ống nhưng không chắc chắn khi gắn vào ống như những ống kính thường gặp của Nikon. Hood dễ bị tuột hoặc sẽ dễ bị gãy nếu bạn va vào đâu đó.
- Thực sự thì vòng xoay lấy nét không hoàn toàn nhẹ nhàng như bạn vẫn thấy ở nhiều ống Nikon MF đỉnh cao (ví dụ đơn giản là ống 80-200mm F/4.5 n của tôi có vòng xoay lấy nét nhẹ như trơn trượt. Nếu so sánh theo tỷ lệ thang 10 điểm thì ống Nikon zoom trên của tôi sẽ có điểm 10, còn ống Rokinon này sẽ chỉ có điểm 6).
- Không phù hợp cho những bức ảnh chụp động (hoặc bạn sẽ phải hit and miss với tỷ lệ thành công không cao).


Chốt lại toàn bộ, sau một thời gian ngắn sử dụng và thậm chí vẫn đang tiếp tục trong thời gian “learning curve” với ống này, tôi hoàn toàn cảm thấy RẤT hài lòng với những gì đạt được. Ống nhỏ gọn rất thuận tiện cho những chuyến đi xa mà vẫn muốn có thêm những bức chân dung mĩ mãn. Ảnh cho ra thật sự ấn tượng từ khẩu F/1.4. Với giá thành mới chỉ $300 (bản đấu giá gần như mới có thể đạt giá $250 cả tiền ship) thì những gì ống kính này đem lại có thể nói là quá sự mong muốn.
Tôi sẽ không bán ống này đi vì đơn giản là nó đã đáp ứng đúng nhu cầu của tôi: một ống fix chụp chân dung cho ra ảnh chất lượng cao như ống chính hãng với background mịn màng như kem và có thể đạt độ sắc nét cao từ khẩu lớn nhất với giá thành hợp lý.
Bạn muốn in ảnh cỡ to với ngay ở F/1.4 để có background mịn như nhung? Tôi tin điều đó không thành vấn đề nếu bạn lấy nét đúng và có trong tay body đủ mạnh tương thích với ống kính này.


Bài review của vqscorpions @ vnphoto.net
Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Trên tay và chụp thử Samyang 14mm f2.8 AF cho Canon: Ống kính siêu rộng giá tốt
Trải nghiệm Samyang XP 85mm f/1.2, Ống kính chuyên chân dung thiết kế riêng cho Canon
Samyang 8mm f/2.8 UMC Fisheye có bác nào dùng
Trên tay ống kính Samyang AF 50mm f1.4 FE
Nghịch chút với hiệu ứng TOY của ống tilt-shift Samyang 24mm
Samyang 3.5/T-S 24mm ED AS UMC ( for Nikon ) với thế giới thu nhỏ.....
Samyang 3.5/T-S 24mm ED AS UMC (for Nikon)
Bower/Samyang fisheye 8mm f/2.8
Samyang 35 mm f/1.4 AS UMC – nhiều điều cần khám phá
Polar Fisheye 8mm f/3.5 - Ngọn gió mới từ xứ Kim Chi
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần