Nikon DK-17m vs Tenpa 1.22x – Nâng cấp Nikon D7000 thành D700  

Hehe, xin lỗi các bác là đã giật tít như vậy, ngắn gọn vấn đề chính ở đây là sự so sánh giữa viewfinder của Nikon DX (D7000) và FX (D700). Các bác hẳn đều biết 1 trong những lợi thế của FX so với DX là viewfinder sáng và to hơn nhiều, không những khiến việc nhìn ngắm được sướng hơn mà độ chính xác khi focus với ống kính MF (manual focus) được cải thiện đáng kể.

Bản thân mình khi đã dùng máy film, dù máy số tiện hơn nhiều nhưng vẫn không thể bỏ được bởi vì việc nhìn ngắm qua viewfinder quá sướng, quá sáng và quá bự. Để tiện hình dung 1 cách định tính về khái niệm thế nào là to hơn, các bác có thể tham khảo hình dưới đây so sánh giữa viewfinder của các dòng máy khác nhau từ khủng long OM-1 cho đến Canon XTi:


Để dễ so sánh định lượng hơn, mình đã làm 1 file excel đính kèm dưới bài này với công thức tính độ rộng viewfinder dựa trên kích thước sensor, độ bao phủ (coverage) và độ phóng đại (magnification) của từng loại máy. Bảng sau là tạm tính của các loại máy mà mình đang sử dụng.



Có thể thấy ngay là tại sao mềnh lại yêu Nikon FE-2 như vậy, viewfinder sáng choang, rộng ngoác, cảm giác khi ngắm qua ống kính 85mm 1.4 với focus screen trơn (E2) thật không có gì so sánh được. Khung ngắm sáng như ban ngày, rộng, không bị che chắn (mềnh ghét screen cắt K2) – focus cực dễ. Mặc dù mình đeo kính hơn -4 diop nhưng dùng máy film chụp ông con oánh võng trong công viên ít khi trượt

Ngạc nhiên hơn là Nikon F80 nhà quê có viewfinder bự con hơn cả Nikon D3, và Nikon D7000 thì viewfinder bé thảm hại, không ăn nổi thậm chí là Canon 5D. Tất nhiên, cảm giác sướng ko chỉ là to và còn phải là sáng, ở điểm này Nikon D3 ăn đứt tất cả các bạn còn lại (trừ FE-2) vì viewfinder rất sáng, một cách đáng ngờ hehe..

Vậy loằng ngoằng từ nãy đến giờ là mềnh muốn nói gì? Mình rất yêu Nikon D7000 vì nó nhỏ gọn, hợp với cách di chuyển thường xuyên của mình, nhưng ghét nó vì viewfinder quá nhỏ, focus với lens MF chủ yếu chỉ dựa vào AF confirm dot. Đành rằng D7000 confirm rất chính xác nhưng trong thực tế, khi chụp chân dung cũng như chuyển động thì việc dùng AF confirm là ít khả thi và gây khá nhiều phiền toái cho cả người chụp và người được chụp.

Mình cũng đã nghiên cứu khá nhiều và tìm ra được 1 thiết bị gắn thêm được gọi là Eyepiece Magnifier, công dụng của chú này là như 1 kính lúp phóng đại độ rộng của viewfinder lên để việc focus được dễ dàng hơn.

Lựa chọn đầu tiên là Nikon DK-21M vì đơn giản là nó lắp vừa với D7000 (eyepiece hình chữ nhật) chứ không phải chế cháo như DK-17M (lắp cho Nikon D700 eyepiece hình tròn)
http://www.nikonusa.com/Nikon-Produc...-Eyepiece.html

Cảm nhận ban đầu:

Ưu điểm: nhẹ, dễ tháo lắp, giá rẻ (~30$), chất lượng hình ảnh trung tâm rất tốt

Nhược điểm: nhìn rẻ tiền, xấu xí, viewfinder bị tối đi, chất lượng hình ảnh rìa ko tốt lắm, không nhìn được toàn cảnh viewfinder (phải độ lại 1 chút)

Trên sử dụng thực tế thì rất tuyệt, hầu như khi chụp không cần tới AF confirm và khi chụp với lens 85mm 1.4 (khép khẩu 2.0) thì tỷ lệ out nét của mình chỉ khoảng 5% (có thể mắt mình tuy cận nhưng vẫn còn ngon :p). Chụp still life hay moving subject đều ổn.

Từ trải nghiệm đó, mình đã thử nghiên cứu thêm các giải pháp khác và chọn lựa được 2 thay thế như sau:

1. Nikon DK-17M – độ lại với adapter DK-22 để dùng với D7000 ( độ phóng đại 1.2x vs 1.17x của DK-21M)
http://www.nikonusa.com/Nikon-Produc...-Eyepiece.html

2. Tenpa 1.22x – dành riêng cho Nikon D7000 (độ phóng đại 1.22x) – Tenpa còn có độ phóng đại 1.36x nhưng với người đeo kính 1.22x tiện lợi hơn vì khi độ phóng đại càng cao thì mắt càng phải dí sát để nhìn thấy toàn cảnh viewfinder (đeo kính thì ko thể dí được roài).
http://www.tenpa.us/en/trait.htm (trang này PR khiếp phết)

Quay lại bảng so sánh trên thì với độ phóng đại 1.22x, bạn có 1 viewfinder to gần bằng được Canon 5D rồi. Nâng cấp đáng giá đấy chứ.

Sau 1 tuần order trên mạng 2 options trên thì cuối cùng mình cũng nắm được hàng trong tay, tạm quên đi chi phí bỏ ra hehe..

Có thể thấy Tenpa là hàng Tầu nhưng hoành tráng hơn Nikon nhiều, hộp bự hơn, hoa hòe hoa sói hơn..

Combo Nikon DK-17M, DK-22 và step ring 19-22 (mầu trắng rất nhã đó).. hehe nói đến đây phải cảm ơn bác Toại (11002) đã tiện giúp mình step ring này. Các bạn Tây khi độ chiếc DK-17M này cho Nikon D300 đã phải đục đẽo giấy ráp rất mỏi tay và tốn thời gian, hỏng cả adapter DK-22 và độ bền thì giảm sút. Các bạn í mà thấy mềnh có con step ring này chắc khóc ra tiếng mán, đòi mua bằng được hahaha..

Combo Tenpa, có adapter vừa sẵn với D7000, lại thêm 1 hood chắn sáng nữa.. cái này thì mình ko quan tâm lắm vì đằng nào cũng đeo kính, hood vào chỉ tổ vướng và vigneting tệ hơn thôi…

So sánh trực tiếp hai combo trên, công bằng mà nói Tenpa là đồ Tầu nhưng chất không kém Nikon, eyepiece nhìn rất khôn, toàn bằng sắt, coating cả 2 mặt y chang như DK-17M, khác chút xíu là DK-17M ánh xanh nhiều hơn còn Tenpa ánh tím là chủ đạo.


Nikon DK-17 dài hơn Tenpa chút xíu, khi lắp vào combo chuẩn thì Tenpa gọn gàng hơn Nikon khá nhiều.. các bác có thể thấy chú DK-21M của mình đã bị mài bẹt đi để có thể dí mắt được gần hơn :P

Một điểm đáng lưu ý nữa là Tenpa bản thân có độ cận 1 chút còn Nikon thì neutral hơn.. khi lắp vào máy mình có thể bỏ kính ra và dùng Tenpa ngắm tốt, nhưng với Nikon thì tăng tối đa diopter cũng chưa ăn thua. Có thể tính là điểm cộng của Tenpa với người mắt có độ cận < 4 diop.

Về độ sáng, độ nét thì hai chiếc tương đương nhau, có thể người thích hàng hiệu sẽ cảm nhận DK-17M ngon hơn hehe – bệnh tưởng mà :D

Tuy nhiên về mặt ứng dụng thì sự phối hợp giữa adapter của Tenpa và Nikon DK-17M là thích hợp nhất cho người đeo kính như mình, trên quan điểm là phải nhìn được toàn khung viewfinder ở mức độ tối đa. Như vậy phải hy sinh độ phóng đại và chọn adapter có khả năng đưa eyepiece vào gần với viewfinder nhất có thể.

Có thể thấy khi thay adapter thì Nikon và Tenpa có vẻ gọn gàng gần như nhau hơn. Quả là lựa chọn hợp lý :P

Đây là hình ảnh khi 2 combo mới trên được lắp trên Nikon F80, khi lắp trên D7000 thì combo Tenpa adapter + Nikon DK-17M nhìn khá đáng yêu. Bác nào thích xin mời cafe chiêm ngưỡng tận mắt, có mỗi 1 máy số nên chịu ko chụp được hehe

Tuy nhiên combo DK-22 + 19-22 + Tenpa 1.22x thì lại có tính tương thích nhiều hơn, có thể lắp cho F100, D700, F80, và thậm chí FE-2 haha.. Chưa thử với Canon nhưng có vẻ cũng sẽ lắp được cho Canon DSLR :P


Và trong ứng dụng thực thì sao, mấy hôm nay trời mưa quá mình chưa có điều kiện thực địa bên ngoài dưng mà toét mắt thử trong nhà thì thấy các combo trên ăn đứt Nikon DK-21M ở các khía cạnh: Sáng hơn, To hơn, Đẹp hơn :P… Tạm thế các bác nhé .. sẽ đi chụp thử vào cuối tuần và cập nhật thông tin.

Rất mong nhận được chia sẻ cũng những người khác đã từng sử dụng qua thiết bị này.


Bài viết của ducva@vnphoto.net
Tháng 10 năm 2011