Đánh giá túi Vanguard Messenger Up Rise  

Trước hết, em xin tự nhận em là dân chơi ảnh nửa mùa, tức là không phải loại hardcore, không phải loại chết đứ đừ đừ vì ảnh. Bên cạnh cái máy ảnh, em còn một đống các loại thiết bị khác cắm quanh người, như laptop, pda, điện thoại, máy nghe nhạc, giấy bút sách vở tài liệu ba lăng nhăng. Em cũng thuộc loại lười mang vác, hiếm khi khuân quá 3 cái lens trong cùng một túi, thông thường là 1-2 lens, tripod thì kiếm loại nào nhẹ nhất nhỏ nhất có thể. Vì vậy mục tiêu của em là kiếm một cái túi có thể đựng được máy ảnh và một ít lens (dầy dặn, có vách chia, chống sốc), bên cạnh đó phải có ngăn riêng đựng laptop, có vài cái ngăn nho nhỏ đựng đồ gadgets. Ngoài ra, em thích túi/cặp hơn là balô vì thỉnh thoảng em cũng phải đi công tác như ai, vì vậy cặp xách vào trong phòng họp trông nó sẽ nghiêm túc hơn là balô. Hơn nữa, em còn muốn cái cặp/túi đó mặc dù có đủ khả năng đựng đồ máy ảnh, song lại phải trông có vẻ như không phải như túi máy ảnh, vì xách cái túi máy ảnh vào phòng họp thì nhiều khả năng sẽ bị an ninh dắt ra khu báo chí chứ không được vào trong. Tóm lại, em muốn một cái túi máy ảnh all-in-one, multi-purpose.

Em cũng đã chịu khó lượn qua các cửa hàng bán túi ở HN, từ capbalo đến mấy chị ngồi vỉa hè ĐTH, nhưng đều không thấy cái mình cần. Lowepro thì trông đúng là pro, từ ba lô đến túi xách, nhìn phát biết ngay thằng này chụp ảnh, mà em lại không thích thế. Northface thì chia hai: loại đựng được máy ảnh thì cũng giống như lowepro, nhìn phát biết là thằng thợ ảnh; còn loại bình thường thì lại không có đủ độ dày và vách ngăn để đựng đồ nghề. Hơn nữa, mấy hãng này thiên về balô hơn là túi xách. Crumpler thì nhã nhặn, kín đáo hơn, nhất là mấy em dòng pretty boy nhìn qua bác em sẽ không biết có dấu đồ nghề bên trong, nếu không phải là dân chơi ảnh. Nhưng than ôi, em đã quá cái tuổi pretty boy rồi, đeo vào xanh đỏ sọc dưa xem ra cũng không hợp lắm. Còn rất nhiều loại khác nữa mà em cũng đã xem qua rồi lại đi tiếp. Đành chịu vậy.

Rồi đến một hôm em được đi Tây, lang thang vào một cái cửa hàng bán đồ máy ảnh, mới thấy cái tầm mắt mình được mở mang. Thôi thì không nói đến các loại body và lens, chỉ nói đến túi xách balô thôi đã có đến hàng chục loại bày trên giá, treo trên mắc, tha hồ nhấc lên đặt xuống, mở ra đóng vào xem thoải con gà mái. Lowepro đứng cạnh Tamrac, Crumpler nằm đè lên Domke (nhân tiện nói đến Domke, kiểu dáng chất liệu phải gọi là đẳng cấp, trông đẹp kiểu phong trần, có tý chất cowboy với malboro, mỗi tội giá đắt lòi mắt, em sờ chán rồi đi), bên cạnh một loạt các tên tuổi không ai biết như Pelican, Lamda, Naneupro… Em lại quyết tâm đi tìm cho được cái túi ưng ý. Cuối cùng, trong hơn trăm cái túi xách ba lô ở đó, em cũng nhặt ra được đúng cái mình cần, túi Vanguard Up-Rise Messenger 33.



Một vài nét về công ty Vanguard. Vanguard là một công ty con thuộc tập toàn Guardforce của Đài Loan do Ms. Anne Lee thành lập năm 1986. Tập đoàn này nổi tiếng về chế tạo vali đựng súng chất lượng cao, sản phẩm có mặt ở những thị trường lớn trên toàn cầu như Mỹ, Nhật, EU. Việc phát triển các sản phẩm dùng trong nhiếp ảnh mới được công ty chú trọng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, các sản phẩm tripod và túi/balô dùng cho máy ảnh đã được đánh giá cao. Series túi/balô Up-Rise của Vanguard vừa được TIPA trao giải “Best photo bag 2010” (giải này năm 2009 được trao cho series túi của Lowepro Classified AW). Ở Việt Nam, nếu chịu khó tìm thì có thể thấy hàng Vanguard cũng không đến nỗi hiếm, tuy nhiên tên tuổi trong làng thợ ảnh có vẻ không nổi như Lowepro hay Crumpler. Hơn nữa, với thói quen “sành điệu dùng hàng hiệu” của dân ta, thì phần lớn các bác nghệ sĩ nhiếp ảnh của ta sẽ đến với Lowepro và chỉ Lowepro mà thôi.

Bây giờ em xin vào phần chính là đánh giá về túi Vanguard Up-rise Messenger 33. Vanguard Up-rise Messenger nằm trong series Vanguard Up-rise bao gồm cả túi và balô của Vanguard mới được giải TIPA năm 2010. Túi Vanguard Up-rise Messenger có 3 cỡ, giống hệt nhau về cấu trúc, chiều cao và độ dầy, chỉ khác nhau về chiều rộng, liên quan đến kích cỡ laptop mà túi có thể đựng được. Túi Vanguard Up-rise Messenger 28 là loại nhỏ nhất, cố nhét thì được laptop dưới 12”, trong khi Vanguard Up-rise Messenger 38 to nhất có thể để được mac pro 15”. Vanguard Up-rise Messenger 33 là loại nhỡ, cho phép để được tới macbook 13.3”. Chênh lệch độ rộng giữa túi 38 và túi 28 khoảng 10cm, cho phép nhét thêm 1 lens nhỏ hoặc một số đồ lặt vặt linh tinh như sạc, pin, filter…



Cũng như đa số các loại túi cao cấp, túi Vanguard được làm bằng chất liệu vải nilon dầy và cứng, chống chịu tốt với các tác động cào xước, và phần nào chịu được mưa nhỏ. Túi chỉ có một màu đen với những đường chỉ màu cam, phù hợp với các bác phải xách túi đến những nơi tương đối nghiêm túc như họp hành, hội thảo hội nghị mà không sợ cả hội trường ồ lên khi bác bước vào trong bộ vét đen trũi, trên vai đeo chiếc túi màu đỏ tươi hoặc màu nõn chuối (không áp dụng cho các bác có xu hướng gay hoặc semi-gay). Mặc dù bên ngoài đen tuyền, song lớp lót bên trong túi tại một số ngăn được thiết kế màu cam một cách có chủ ý. Với lớp lót màu cam, các bác có thể dễ dàng phát hiện những đồ vật, dù nhỏ, rơi trong túi, như nắp lens, thẻ nhớ.



Về dây đeo, Vanguard rất cẩn thận cho các bác tới 2 cái dây đeo, một dây ngắn và một dây dài, chắc chắn dày dặn như nhau, chỉ khác về độ dài, đề phòng trường hợp các bác có thể quá cao hoặc quá thấp. Tấm lót vai gắn theo dây đeo khá dày và êm, có tác dụng đáng kể trong việc làm giảm đau vai, đặc biệt khi các bác nhồi vào túi khoảng chục kg thiết bị. Tấm lót vai có các tấm dính, nhờ đó có thể dễ dàng tháo ra để đổi sang dây đeo khác khi cần thiết. Cũng giống như các loại túi cao cấp khác, dây đeo chắc chắn với các đầu khoá khoẻ, cho phép các bác hoàn toàn yên tâm khi đeo trên vai.

Nắp túi có hai tấm dán lớn, cho phép các bác mở nắp một cách nhanh chóng bằng cách giật mạnh nắp túi, và đóng lại một cách chắc chắn mà không sợ bị bật ra. Ngoài ra, túi còn được trang bị một khoá nhựa với logo Vanguard nổi bật trên tấm che khoá, cho phép các bác yên tâm gấp đôi khi đóng nắp túi.



Mở nắp túi ra, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt là túi có rất nhiều ngăn nhỏ, một số ngăn có nắp đậy và nhãn cho biết ngăn đó được dùng để đựng cái gì. Nếu kể cả ngăn đựng laptop thì có tới 8 ngăn trong túi, cả to và nhỏ. To nhất là ngăn đựng đồ máy ảnh và nhỏ nhất là ngăn đựng thẻ nhớ. Trong cùng là ngăn đựng laptop với một tấm dán miệng túi, cho phép laptop của các bác nằm yên trong túi mà không sợ rơi ra. Bên cạnh ngăn laptop là ngăn đựng máy ảnh, thực ra là một khoang rộng với một ngăn chống sốc to và dày có thể tháo rời, trong đó có các vách ngăn có thể tùy ý sắp xếp để có thể tạo ra những không gian nhỏ cho từng loại thiết bị. Nếu tận dụng hết không gian thì có thể để được 1 body và 3-4 lens cỡ trung, kèm theo một vài thứ lặt vặt khác như sạc, filter, và có thể nhét thêm 1 flash nếu khéo xếp. Tất nhiên nếu để 70-200 is thì chắc sẽ phải hy sinh một vài thứ khác, trong khi nếu chỉ toàn M42 nho nhỏ hoặc 50/1.8 thì có thể để được tới 7-8 lens. Vanguard cung cấp cho các bác đủ vách ngăn để các bác tuỳ ý sáng tạo các không gian trong ngăn này. Trong trường hợp đi công tác và các bác không muốn kè kè một đống thiết bị bên người, các bác có thể đơn giản nhấc cả ngăn này ra cùng với đống thiết bị để vào vali, và túi trở nên nhẹ nhàng với những khoang trống lớn, cho phép các bác nhồi nhét các thứ khác trên đuờng đi. Mặc dù không còn ngăn trống sốc, song với đáy túi khá dày, cộng với 4 chân đế nhỏ dưới đáy cho phép các bác để túi xuống đất mà không sợ bẩn đáy, đồng thời vẫn khá an toàn để cho các thiết bị vào mà không sợ va đập, kể cả máy ảnh. Để cẩn thận hơn, Vanguard còn thiết kế một khoá kéo phía ngoài túi, cho phép các bác thu gọn bề dày của túi trong trường hợp mang ít đồ, hoặc mở rộng ra đáng kể khi các bác lang thang ở sân bay bỗng nhiên muốn khuân vài tút thuốc lá với đôi chai chivas.





Ngoài 2 ngăn chính trên, túi còn một loạt các ngăn nhỏ không tên khác để các bác tuỳ ý đựng đồ gadgets. Một ngăn nhỏ có nắp đủ để nhét 2-3 cái CF hoặc gần chục cái SD một cách khá thoải mái. Một ngăn to hơn có khoá kéo và mặt nilon trong suốt để đựng những thứ lặt vặt mà các bác hay phải tìm nhưng không muốn bị rơi lung tung. Một ngăn kha khá dùng để đựng iphone hoặc pda, có thể để vừa một món thiết bị với màn hình khoảng 4-5”. Một ngăn hẹp và dài có thể nhét một tập giấy A4 một cách gọn gàng hoặc nhét ipad khá thoải mái. Hai ngăn tương đối rộng dùng để nhét các loại sổ sách hoặc những thứ to như sổ sách. Ba chỗ gài bút với sức chứa tối đa 7 cái bút bi, cho phép các bác thả sức vơ vét bút đẹp tại các hội nghị quốc tế. Một mẩu dây nhỏ được gắn vào miệng một ngăn túi, đầu mẩu dây là một khoá móc, đầu khoá móc là một mẩu dây khác nối với một cái túi nhỏ, trong túi là một áo mưa cho phép bọc kín toàn bộ túi trong trường hợp mưa to. Túi áo mưa này có thể tháo rời ra để ở nhà trừ khi các bác dự tính có thể gặp mưa rào một đêm trong rừng vắng.

 

Về cơ bản trong túi chỉ có thế. Tuy nhiên vẫn còn những điều thú vị khác đang chờ các bác. Đóng nắp lại, các bác sẽ phát hiện ra một ngăn hẹp với khoá kéo được dấu rất khéo ngay trên nắp túi. Ngăn này cực kỳ tiện lợi khi vừa đủ rộng để các bác để hộ chiếu, vé máy bay và một số giấy tờ hay phải rút ra rút vào trong quá trình đi lại.



Phía sau túi có một khe trống đủ để lồng cần kéo của vali vào, cho phép các bác khi kéo vali không phải đeo túi theo người. Bên cạnh khe trống này lại thêm một ngăn hẹp khác, vừa đủ để nhét một tập giấy A4 một cách khó khăn, chỉ dùng trong trường hợp họp xong muốn chạy cho nhanh mà ban tổ chức lại cứ dúi phong bì thì nhét tạm vào đó.



Chưa hết, các bác sẽ thấy có một khoá kéo dài ngay cạnh tay cầm của túi. Mở khoá kéo này, và các bác có thể lấy các thứ trong túi một cách thuận tiện mà không phải mở nắp túi ra. Thiết kế vị trí khoá này được coi là một nét độc đáo của series túi Vanguard Up-rise Messenger. Sự tinh tế của Vanguard còn thể hiện ở chỗ khoá kéo của ngăn này được thiết kế thêm một tấm chặn với nam châm, cho phép các bác không mở khoá kéo một cách vô ý, trong khi vẫn có thể nhanh chóng mở khoá nếu nhấc tấm chặn lên. Sự chu đáo của Vanguard còn được đánh giá cao hơn nữa khi kèm theo một miếng name tag với logo Vanguard và màu sắc đen – cam đặc trưng để các bác cho tên tuổi, địa chỉ, điện thoại vào đó, trông khá lịch sự và đồng bộ.



Tóm lại, em thấy thực sự hài lòng với túi Vanguard Up-rise Messenger. Sự tinh tế, chu đáo, cẩn thận của Vanguard trong thiết kế túi này hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu mà em đòi hỏi. Sau gần 5 tháng sử dụng với một vài lần phải đi lang thang xa nhà, em thấy hầu như không có gì phải phàn nàn về túi này, kể cả khi phải xách vào các cuộc họp hay khoác vai lang thang ngoài đường. Chỉ có một điểm yếu duy nhất là khi để lộn ngược túi hoặc để nằm ngang thì có khả năng một số thứ tại các ngăn không có nắp (ví dụ ngăn đựng pda, sổ sách) sẽ bị rơi ra. Vì vậy, các bác cần coi nó như một cái túi và xách nó theo đúng chiều mà người ta thiết kế cho nó, chứ không nên quăng ngang hay tung lên trời. Thực ra Vanguard cũng đã nhận thức được điểm yếu này, và thiết kế một màng ngăn ở góc miệng túi cho phép chặn lại những thứ có thể rơi ra ngoài. Quả thật em cũng chưa thử xem khả năng ngăn chặn này tốt đến mức nào, vì chưa bao giờ có ý dốc ngược túi lên để thử. Tuy nhiên một vài lần thả túi qua máy scan ở sân bay thì chưa thấy rơi cái gì ra ngoài. Chi tiết này một lần nữa cho thấy sự cẩn thận trong thiết kế của Vanguard, nhằm đáp ứng cao nhất những yêu cầu của người dùng. Mặc dù vậy, nếu có thêm nắp chặn ở một số ngăn thì sẽ tốt hơn.

Đánh giá tổng thể: Không có gì phải phàn nàn, đáp ứng tốt nhất những yêu cầu người dùng theo một số tiêu chí nhất định.

Điểm yếu: không thể dốc ngược lên được! có thể thiết kế thêm một số nắp chặn cho một số ngăn

Giá bán: khoảng từ 90-130$ tùy theo cỡ và tuỳ theo cửa hàng.

Cho điểm: với thang điểm 10, em đánh giá như sau
- Thiết kế (sự tinh tế, cẩn thận, chu đáo trong thiết kế): 9.5
- Tính năng (đựng được những thứ cần đựng): 10
- Màu sắc (tùy thuộc vào thị hiếu): 9
- Độ bền: chưa biết, nhưng có thể cho 9 căn cứ vào chất liệu và mức độ chắc chắn
- Sự tiện dụng (lấy nhanh những thứ cần lấy, cất nhanh thứ cần cất): 9

Nơi bán: các bác có thể tìm trên vatgia.com hoặc google loanh quanh.


Bài viết: trainee @ vnphoto.net
Tháng 2/2011