Samyang 35 mm f/1.4 AS UMC – nhiều điều cần khám phá  

“Như chúng ta đã biết, tiêu cự 35mm f2 trong lịch sử nhiếp ảnh là 1 trong những tiêu cự cơ bản cũng với 50mm, 85mm hay 200mm.

Có lẽ trong chúng ta, ít nhiều đều biết đến Henry Cartier Bresson, nhiếp ảnh gia vĩ đại. Cả đời ông chỉ sử dụng duy nhất ống kính 35mm. Cùng với sự ra đời của Decisive Moment (khoảnh khắc quyết định), ống kính tiêu cự 35mm vô tình được coi là ống kính tiêu cự chuẩn cho nhiếp ảnh đường phố và phóng sự”


Quá quen thuộc? Tôi xin trích dẫn nội dung trên từ “Nikkor 35mm f2 - Tuyệt vời và thầm lặng” của bác James Dương.

Nói đến tiêu cự 35mm – hẳn rất nhiều anh chị trong diễn đàn đều đã từng sở hữu/ sử dụng một ống kính tiêu cự 35mm – có thể kể ra: Nikkor 35 f2, Nikkor 35 f1.8, Canon 35 f2, Canon 35 f1.8, Pentax 35mm f2.4, Pentax 35mm f2.8 …

Vẫn thiếu? Đúng! Còn …nhưng thường thì anh em “bình dân” như tôi thường “né” nói ra đó là loạt ống kính tiêu cự 35mm khẩu độ 1.4.

Tại sao? GIÁ … đó là câu trả lời trong 1 nốt nhạc – thông thường khi nói đến khẩu độ 1.4 – đa số các anh chị mê nhiếp ảnh và từng chụp low-light đều dung qua các ống kính tiêu cự 50mm khẩu độ 1.4 như: MF/ AF/ AFs của Nikon, EF của Canon.

Ống kính tiêu cự 50mm khẩu độ 1.4 thường có cấu tạo đơn giản và không sử dụng các thấu kính đắt tiền như LD hay aspherical; trong khi đó, các ống kính 35mm tiêu cự 1.4 thông thường có hơn 10 thấu kính khác nhau

Canon 35mm f1.4 L (11 thấu kính/ 9 nhóm) vs. Canon 50mm f1.4 (7 thấu kính/ 6 nhóm)
Nikon 35mm f.14 G (10 thấu kính/ 7 nhóm) vs. Nikon 50mm f1.4 AFs (8 thấu kính/ 7 nhóm)

Từng sử dụng qua ống kính Nikon AFD 50 f1.8 trên body crop – tôi cảm thấy khá “bức bối” vì góc nhìn hẹp (tương đương 75mm trên body FF) + hình chỉ nét khi khép xuống chừng khẩu 2 đến 2.2 – vì vậy chụp ban đêm với các body ISO yếu khá bất tiện.

Với “mong ước + khát khao” có 1 ống kính góc nhìn rộng hơn, khẩu lớn, nét ở khẩu 1.4 hoặc ít nhất là 1.8, bokeh đẹp … – tôi đã bao đêm “trăn trở” vào Box Mua Bán của VNPhoto – xem tới xem lui, xem lùi lại xem tới – rồi nhìn mà thèm thuồng em Nikkor 35f1.4G – nhưng hỡi ôi, cái giá gần $1,800 làm tôi “tự hiểu” rằng em ấy là 1 giấc mơ xa vời với 1 người chụp hình cho vui như tôi.

Cách đây chừng 1 tháng – sau 1 thời gian lang thang tìm hiểu trên mạng tôi đã “mạnh dạn liều mạng” se duyên cùng Samyang 35mm f1.4 AS UMS với giá chừng $500.

Trên khía cạnh của một người sử dụng – tôi sẽ không đi vào phân tích các đặc tính kỹ thuật mà mạn phép chia sẻ với anh chị trên diễn đàn về ống kính Samyang 35mm f1.4 AS UMS về các khía cạnh sau:

- Ngoại hình & tổng quan về cấu trúc
- Lấy nét
- Độ nét
- Màu sắc & Bokeh
- Viền tím

1.Ngoại hình & tổng quan về cấu trúc:


Với tôi – ngoại hình là một trong những yếu tố quyết định trong việc “lấy hay không lấy”, “yêu hay không yêu” – cảm giác cầm 1 body/ ống kính có build đẹp (tôi không nói là hầm hố mà là đẹp) mang lại cảm giác hứng thú hơn khi chụp ảnh. Nó giống như cảm giác đi xe đẹp, mặc đồ đẹp, đi với người đẹp vậy … ống kính đẹp mình còn được mân mê ôm ấp nữa…

Vì vậy tôi sẽ đi ngược với lẽ thường – chia sẻ cảm giác cầm và vặn em nó trước khi đi vào chi tiết cấu tạo.

Ống kính Samyang 35mm f1.4 có thân ống kính làm bằng nhựa cao cấp, mount bằng kim loại tạo cảm giá chắc chắn. Loại nhựa Samyang sử dụng được sơn nhám tạo cảm giác rất “pro” và chắc chắn.

Ống kính này khá “to con” so với các ống fixed 35mm:


Như vậy xét về “chiều cao” và “cân nặng” thì Samyang 35mm 1.4 AS UMC chỉ thua “đai gia” Carl Zeiss; và Samyang 35mm 1.4 AS UMC có đường kính gắn filter lớn nhất, phù hợp với filter 77mm

Khi khui hộp ống kính Samyang 35mm f1.4, tôi khá bất ngờ vì độ “hoành” của nó.

Xin mượn hình của KenRockwell để minh họa độ “hoành” của Samyang 35mm f1.4 khi so với Nikon 35mm f1.4 AI-s



Trên thân ống vòng zoom làm bằng cao su, cảm giác khi zoom khá mượt – đi dần về phía đuôi ống chúng ta có 1 vòng đỏ thể hiện khẩu độ - ống có khẩu độ từ 1.4 đến 22.

Nói chung cảm giác ban đầu là rất thích.

Ống kính được bán kèm với cap trước + cap sau Samyang + bao nhung (cái này tôi cực thích vì tính tôi xài đồ khá kỹ, có cái túi nhung tôi không sợ em nó trầy xước)
Dung nhan em nó (hood hình hoa sen)



Thấu kính đuôi khá lớn (31mm)


Thấu kính trước lồi ra khá nhiều – tuy nhiên miệng gắn filter cũng lồi ra ngoài tương ứng nên khá yên tâm khi thao tác gắn/ gỡ filter (tuy nhiên lời khuyên là các bác nên gắn filter vì do đường kính trước khá lớn – 77mm và thấu kính lồi nên xác suất trầy xước do va quẹt là cao)



Như vậy: về ngoại hình – ngoại trừ cái vòng đỏ, theo tôi Samyang 35mm f1.4 AS UMC thuộc hàng “chân dài”, mang lại cảm giác “pro”, cầm rất đầm tay…nói chung tạo cảm hứng cho tôi rất nhiều khi chụp ảnh.

Ảnh “chân dài” Samyang 35mm f1.4 AS UMC và “đại gia” D3X mượn trên mạng (tôi chỉ có 1 máy nên không chụp em nó với “đại gia miệt vườn” D2Xs được)



Sau khi ngắm nghía đánh giá ngoại quan thì chúng ta cũng nên tìm hiểu về lý lịch & “bộ đầu lòng” của em nó một chút nhỉ:
• Tên đầy đủ: Samyang 35 f1.4 AS UMC trong đó AS = ASpherical; UMC = Ultra Multi Coated
• Tiêu cự: chắc chắn = 35mm
• Khẩu độ: f1.4 đến f22 (so với f16 của Nikkor 35mm f1.4G và f22 của Canon EF 35mm f1.4L)
• Phù hợp với các máy full-frame & crop: Nikon, Canon, Pentax, Sony
• Khoảng cách lấy nét gần nhất: 0.3m (bằng với Nikkor 35mm f1.4G, Canon EF 35mm f1.4L, Sony 35mm f1.4G)
• Số lượng lá khẩu: 8
• Thấu kính/ nhóm: 12 thấu kính/ 10 nhóm

Xét về thấu kính thì Samyang có cấu trúc phức tạp nhất khi so với Nikkor 35mm f1.4G (10 thấu kính/ 7 nhóm) và Canon EF 35mm f1.4 (11 thấu kính/ 9 nhóm)

Theo Samyang thì với ống kính 35mm f1.4 AS UMC – nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh Samyang sử dụng 1 thấu kính Aspherical và 2 thấu kính high-refractive (nếu cần thêm thông tin về: thấu kính Aspherical giúp gì? Thấu kính high refrective giúp gì? … đã có rất nhiều bài viết giải thích, các bác google dùm nhé!)



2.Lấy nét:

WARNING! ĐÂY LÀ ỐNG MF (manual focus) … các bạn phải lấy nét bằng tay và bằng mắt …

Như đề cập ở trên, vòng lấy nét bằng cao su của ống Samyang 35mm f1.4 AS UMC hoạt động khá tốt và cảm giác khi xoay vặn là khá mượt, so với vòng lấy nét của các ống MF của Nikon thì nó khá tương đồng, khoảng cách vặn lấy nét không quá gần cũng không quá xa ... nhìn chung là “vừa với dáng em”.

So với ống Nikkor 180mm ED* thì vòng lấy nét xoay nhẹ hơn tuy cảm giác khi quay ngược chiều kim đồng hồ thì có vẻ đi hơi nhanh.

Với các anh chị đã quen xài ống MF thì sẽ không gặp trở ngại nào khi “rê” nét với ống Samyang này cả.

Khi lấy nét em nó có thò thụt không nhỉ?

KHÔNG! Yeah! Đây là ống IF (internal focus) nên khi lấy nét ống sẽ không thò thụt … nói thật là tôi chúa ghét mấy cái ống lấy nét thò thụt …nhìn mất thẩm mỹ và quan trọng hơn là: mất hứng!

3.Độ nét:


Thường thì tôi không thích ngôn ngữ marketing vì nhà sản xuất nào chẳng “ca” sản phẩm của mình – vì vậy, chất lượng hình ảnh từ ống kính này tôi xin chia sẻ bằng hình chụp thực tế ở phía dưới

Test được thực hiện như sau:
- Body: D2Xs
- Lens: Samyang 35mm f1.4 AS UMC
- Body được gắn cố định trên tripod
- WB = Auto WB
- Ảnh cho ra định dạng JPG + RAW
- Không sử dụng Photoshop
- ISO 100

Đầu tiên là độ nét nhé!

Thông thường độ nét của các ống kính bắt đầu đi dần vào “ổn định” ở khẩu chừng 5.6 (tức là có khép khẩu nữa thì độ nét cũng không thay đổi là bao nhiêu) - vì vậy, phía dưới tôi sẽ dùng ảnh ở khẩu 5.6 để làm “chuẩn” so sánh

Lưu ý: ống kính Samyang 35mm f1.4 AS UMC có thể khép khẩu từ thân máy – bạn phải xoay vòng khẩu theo chiều kim đồng hồ đến khẩu 22 – khi đó trên body Nikon bạn có thể khép khẩu theo các nấc – 1.4/ 1.6/ 1.8/ 2/ 2.2/ 2.5/ 2.8/ 3.2/ 3.5/ 4 …









Crop 100% tại điểm lấy nét















Tổng thể từ f1.4 đến f5.6



Tự test với ISO chart “dởm”



Như hình minh họa ở phía trên thì tại 1.4 hình hơi soft, tuy nhiên chỉ cần khép khẩu 1 tí – tại f1.6, Samyang 35mm f1.4 cho hình ảnh sắc nét- tại f1.8 và f.2 thì hình ra quá ổn…

Cái hay ở đây là ống cho phép khép các nấc khẩu 1.6, 2.2 – giúp ích rất nhiều khi bạn chụp low-light

Như chia sẻ ban đầu – tôi rất quan tâm đến độ nét – với những gì có được từ Samyang 35mm f1.4 AS UMC, tôi hoàn toàn hài lòng

4.Màu sắc & Bokeh

Theo cảm nhận của tôi – so với ống kính for như Sigma, Tamron thì Samyang 35mm f.14 có tone màu ngả về màu xanh lá nhiều hơn – tuy nhiên vẫn có thiên hướng ấm hơn ống Tokina

Bokeh – đây là một điểm rất quan trọng khi đánh giá ống kính.

Vài hình chụp để đánh giá bokeh

F1.8


Zoom bokeh


Chụp bokeh ở cây thông Noel ở nhà và zoom



Samyang 35mm f1.4 cho bokeh khá tròn trịa – nếu soi kỹ thì bokeh của ống kính này có các “xoáy” trong bokeh.

Tôi từng sử dụng ống macro để chụp xóa phông – tuy nhiên các ống macro tôi đã sử dụng qua chuyển phông khá gắt mặc dù độ nét rất tốt. Samyang 35mm xóa phông có mượt không? (các bác đánh giá việc xóa phông thôi nhé!)



Như hình phía trên, Samyang 35mm f1.4 xóa phông khá mượt.

Vài hình chụp buổi tối – ko flash

F1.4


F3.2


5.Viền tím:

Nội dung cuối tôi chia sẻ cùng mọi người là viền tím - tôi chụp các khẩu độ khác nhau từ 1.4 đến 3.5 với ISO 100 và AWB

Chụp lúc khoảng 10h30 sáng – nắng gắt – ánh sáng chiếu xiên vào vách kính và hắt thẳng vào ống kính – lấy nét vào phần khung nhôm của vách kính (hình chụp tại các khẩu lớn bị dư sáng do đã để tốc max và ISO tối thiểu nhưng không cân bằng sáng nổi …)

@ f1.4


@ f1.6


@f2.0


Tổng thể:



Tại f1.4 - ống bị viền tím khá rõ – nhưng nếu khép khẩu xuống còn 1.6 hoặc 1.8 thì hiện tượng viền tím rất ít (hình ở trên tôi zoom 100%) – khoảng ở khẩu 2.8 đến 3.2 thì hiện tượng viền tím gần như bị triệt tiêu

Kết luận: với giá chừng $500 – theo tôi đây là một ống kính tốt khi anh chị có nhu cầu một ống wide có độ mở lớn nhưng chưa đủ “xiền” để mua ống Nano hay L

Như trình bày ban đầu – bài viết nhằm mục đích chia sẻ những trải nghiệm của tôi trong khoảng thời gian hơn 1 tháng sử dụng Samyang 35mm f.14 AS UMC – những nội dung trình bày tất nhiên là không bao hàm hết tất cả những nội dung cần tìm hiểu về dòng ống kính này.

Anh chị có thể tìm hiểu thêm về ống kính từ một số đường link như:

http://www.dxomark.com/index.php/Len...4-AS-UMC-Nikon
(Trang này cho Samyang 30 điểm, Nikon 35mm f1.4 G 28 điểm)

http://www.kenrockwell.com/tech/samyang/35mm-f14.htm

“Samyang 35 mm f/1.4 AS UMC – nhiều điều cần khám phá” – những gì tôi chia sẻ chỉ là bắt đầu – mong nhận được chia sẻ của các anh chị trong diễn đàn đã và đang sử dụng ống kính này (đặc biệt với body full frame)


Bài trải nghiệm của dangchuong @ VNPhoto.net