Trang 401 / 1796 Đầu tiênĐầu tiên ... 3013513913994004014024034114515019011401 ... Cuối cùngCuối cùng
Hiển thị kết quả từ 4,001 đến 4,010 / 17951

Chủ đề: It's Sony - Nơi trao đổi thông tin về thiết bị Sony/Minolta

  1. #4001
    Tham gia
    14-07-2008
    Bài viết
    100
    Quote Được gửi bởi vutrungphong View Post


    Chỉ riêng ý mà mr. hdhieu0501 phán "trọc phú" là mình phản đối. Chuyện nghe người này người kia bảo "ống đẹp" đi ngay ra cửa hàng mua ngay về xài - mà không cần biết khẩu nó mấy lá, kính nó chia làm mấy nhóm, coat của nó mấy lớp... - là chuyện quá bình thường,... thực sự là quá bình thường.

    Chơi ảnh có người nhất định phải lọ mọ làm cái máy ảnh bằng carton để tự chụp thì mới sướng, có người giơ p&s lên bấm đã sướng, có người về kéo saturation hết ga đã sướng, có người cầm cái máy to hơn người khác mới sướng ... Sướng khác nhau - sở thích khác nhau, cách chơi khác nhau, chơi cùng sân thì không có lí do gì để chỉ trích cách chơi mỗi người cả.

    Chỉ có khách hàng mới chỉ trích được thợ thôi.

    Vậy nên mong bạn hdhieu0501 rút lại cái vụ "trọc phú", chửi thầm trong bụng thôi, vì chửi "cả làng" thì mình cũng không thấy ích lợi nào cả.


    Kính.
    Cám ơn bác Phong đã có lời khuyên, như đã nói trong post trước, mình cũng chấm dứt vụ tranh cãi vô bổ này trước khi post bài so sánh rồi bác ạ. Dù sao cũng 1 lần nữa cám ơn bác.

    Nhân tiện bác rùa có đề cập đến MTF, mình hiện cũng có 1 bài về vấn đề này, sẽ post lên ngay sau đây để các bác tham khảo. Bác nào thấy có chỗ nào chưa đúng thì mong bác đóng góp để mình mở mang thêm kiến thức.
    Cheers

  2. #4002
    Tham gia
    14-07-2008
    Bài viết
    100

    Biểu đồ MTF, công cụ đánh giá sharpness của lens

    Mình biết nhiều bác sau khi đọc bài sẽ tự hỏi cái MTF là cái quái quỷ gì? Mình có cần phải biết đến cái này không nhỉ? Vâng câu trả lời sẽ là có, rất nên có ạ. Đặc biệt đối với những bác thuộc nhóm “phó nháy” thích suy tư, phân tích và tìm tòi về cái gọi là độ nét của lens “lens sharpness” thì càng phải phải nên biết. Các bác sẽ hỏi biết để làm gì. Xin thưa, biết… để mà biết, biết để mà khi comment cái lens này sharp thật thì cũng tự huyễn hoặc bản thân mình rằng là àh, mình hiểu thế nào là sharpness mà,
    Nói vui vậy, thực sự độ nét của 1 ống kính là một từ rất trừu tượng mà ngay cả những bậc lão thành nhất trong làng nhiếp ảnh cũng chưa thể thống nhất với nhau về định nghĩa thế nào là độ nét. Với người này độ nét là thế này, và với người khác thì độ nét lại là thế kia, thật khó mà kiếm ra được đáp án chung bởi đơn giản chúng ta là con người, mà đã là con người thì “vợ thằng bạn trông lúc nào cũng hấp dẫn hơn vợ mình, trong khi thằng bạn thì nghĩ ngược lại”, hehehe.
    Đấy là nói chuyện ngoài lề, thế còn chuyên ngành thì sao, phải có 1 qui định chung để ít nhất có thể dựa vào đó để mà so sánh chứ. Vâng, tất nhiên là có chứ ạ, và cái chuẩn đó ko gì khác chính là MTF. MTF là một “em chân dài” đươc giới sản xuất ống kính sử dụng làm mẫu để so sánh với những “đứa con” do mình sáng tạo ra. Nhưng trước khi muốn tìm hiểu “chân dài” MTF, ta cần phải hiểu hai khái niệm phụ trợ: Độ phân giải (resolution) và độ tương phản (Contrast).
    Trên lý thuyết, độ phân giải và độ tương phản là hai khái niệm mang ý nghĩa đối nghịch. Có nghĩa, nếu tăng độ tương phản thì độ phân giải sẽ giảm và ngược lại. Và cũng trên lý thuyết không một nhà sản xuất lens nào trên thế giới có thể tối ưu hóa được cả hai thông số này trên cùng 1 sản phẩm của mình. Đó là lý do tại sao CZ thì nổi tiếng bởi độ phân giải trong khi Leica thì nổi tiếng bởi độ tương phản chứ chưa bao giờ nghe CZ và Leica nổi tiếng về cả 2 thứ đó cả.
    Còn về mặt thực tế, độ phân giải và độ tương phản là 2 khái niệm gắn liền nhau, giống như sam vậy các bác, bỏ con đực hay bỏ con cái thì chúng đều die. Lấy 1 ví dụ để các bác dễ hiểu hơn.
    Các bác hãy tưởng tượng ra trước mặt mình là 1 tờ giấy trên đó có những đường kẻ song song, có 2 màu đen và trắng và chúng xem lẫn vào nhau. Có nghĩa 1 dòng đen, 1 dòng trắng rồi lại 1 dòng đen, rồi lại 1 dòng trắng, ….hic hic mỏi cả tay lẫn mắt.
    Và giờ độ tương phản là gì? Nếu các bác giảm dần màu đen của các đường (line) màu đen và làm đen dần màu của các line màu trắng, sẽ có 1 lúc các bác ko thể phân biệt được đâu là line đen và đâu là line trắng vì đơn giản tại một thời điểm nhất định chúng sẽ có màu giống nhau. Hay đơn giản hơn, các bác vẽ các đường (line) màu trắng trên 1 tờ giấy màu trắng luôn, rốt cuộc các bác sẽ không thấy được đâu là line, đâu là giấy đúng ko nào. Đó là độ tương phản, là sự khác biệt về màu sắc giữa các tông màu.
    Còn độ phân giải. Cái này thì đơn giản hơn vì giờ là thời đại máy tính mà. Chúng ta thường nghe nói và biết độ phân giải theo quan điểm số điểm (pixel) trên 1 đơn vị diện tích đúng ko ạ. Giống như máy của bác này độ phân giải 10 megapixel trong khi máy của bác kia chỉ có 3 Mp. Tuy nhiên độ phân giải của ống kính được định nghĩa là số đường thẳng (lines) hoặc đường thẳng kép (line pairs) tính trên 1 đơn vị chiều dài (L/mm or LP/mm). Nhưng các bác cũng lưu ý đấy là 2 khái niệm khác nhau chứ không giống nhau. Các bác chuyên gia kỹ thuật chế tạo ống kính khoái định nghịa L/mm, tức là sau 1 line trắng là phải đến ngay 1 line màu đen. Các bác phó nháy nhà ta thì dễ tính hơn, cứ gom chung cả hai vào làm một vì đằng nào cũng thế, đếm làm gì nhiều cho mỏi mắt. Nhưng như thế có nghĩa, cách định nghĩa độ phân giải của các bác kỹ sư cao gấp đôi của các bác phó nháy nha các bác. Nhớ lưu ý điều này để khi đọc tài liệu biết đường mà mò.
    Điều tiếp theo các bác cũng cần biết là độ phân giải là một khái niệm không có trị số tuyệt đối. Đó là một khái niệm hoàn toàn mang tính chủ quan, và do đó sẽ khác nhau giữa người này với người khác, thậm chí khác nhau ngay trong cùng 1 cá thể nhưng nếu happen tại các thời điểm khác nhau. Điều là này dễ hiểu vì chẳng thể có một human being nào nhận ra trên 1 inch vuông có tới 10 triệu hay 24 triệu điểm ảnh cả, vì thế mới nói, khái niệm này là tương đối. Mắt các bác cũng góp phần làm cho độ phân giải ngày càng trở nên khó khăn để định nghĩa. Với bác này, mắt tốt nên có thể nhìn được 55 L/mm, có bác cận nặng quá thì chỉ có thể nhìn được 20L/mm nếu để vật ở xa, hihihi. Mình thuộc dạng kém nhất, chẳng thể nhìn nổi quá 10L/mm, nên ra đường thấy em nào cũng đẹp cả,
    Và như đã nói ở trên, hai khái niệm này là dính liền do đó, chất lượng sharpness tổng thể của một bức ảnh không hoàn toàn phụ thuộc vào độ phân giải mà còn vào độ contrast. Và đó là cách mà ngành công nghiệp ống kính đang dựa trên để quảng bá cho những đứa con tinh thần của mình.

  3. #4003
    Tham gia
    14-07-2008
    Bài viết
    100

    tiếp theo

    Chà, introduction dài quá, giờ mới vô thân bài né. Sorry các bác.
    Trước khi hướng dẫn cách đọc 1 biểu đồ MTF, chúng ta nên biết thế nào là định nghĩa của MTF. Mà muốn biết nó được định nghĩa thế nào thì lại phải bắt đầu lại từ khâu giới thiệu, híc híc.
    Đã bao giờ các bác tự hỏi đâu là một ống kính mà cả thế giới nhiếp ảnh này thèm muốn chưa ạ? Có phải nó là leica prime với những ống > 100mm hay CZ với những dòng ống prime wide và normal hay Sony G hay Min? Xin thưa nghĩ đi nghĩ lại một hồi, thậm chí cả 1 đời thì cũng có vài “cụ” lúc tuổi xế chiều không có chiện gì làm mới lên internet than thở rằng ước gì mình kiếm được 1 cái ống nào có thể truyền suốt được 100% ánh sáng mà không mất đi 1 gờ ram ánh sáng nào bởi những cái thấu kính quái quỷ coating đầy màu sắc nằm một đống trong cái thân bằng sắt thường được anh em đánh giá là “solid built”. Vâng, đó là 1 mơ ước chính đáng nhưng lại quá khó để thực hiện, bởi vì đã tạo ra ống kính là phải chấp nhận hy sinh một tí ánh sáng (giống như yêu phải tốn tiền cưa gái vậy mà). Và khi sự mất mát này được đo bằng độ tương phản thì cái “vốn bỏ ra” được gọi là “sự biến đổi độ tương phản” (Modulation of contrast).
    Cách thức đo thì rất phức tạp, nên mình chỉ giới thiệu sơ qua thế này.
    Người ta sẽ dùng 1 tấm (panel) kích thước bằng với film 35mm (24x 36mm), trên đường chéo của nó tại các vị trí khác nhau sẽ có vẽ những cụm đường thẳng đen trắng song song xen lẫn nhau. Tại bất kỳ 1 vị trí nào cũng sẽ có 2 nhóm đường, nhóm thứ nhất song song với đường chéo và nhóm thứ hai vuông góc với đường chéo, giá trị của chúng sẽ thay đổi từ 0-100 LP/mm. Sau đó take picture của các tấm này bằng cái len cần test, số liệu (data) sau đó được vẽ trên 1 biểu đồ gồm 2 trục. Trục nằm ngang có đơn vị là millimet tính từ tâm của len. Do đó 0 có nghĩa là độ nét ở center của len còn 20 có nghĩa là tại vị trí cách tâm len 20mm. Trục dọc là trục phần trăm contrast truyền qua, đánh số từ 0 đến 1 (1 tương đương 100%). Như vậy lens được đánh giá càng cao nếu điểm của nó có tung độ càng gần 1 và hoành độ càng lớn.
    Thông thường nhìn vào 1 biểu đồ MTF sẽ có 8 lines (một số có ít hơn tùy vào mục đích test, biểu đồ trên này mình lấy của Canon). Như các bạn coi hình dưới đây.

    - Đường liền đậm là kết quả chụp các tấm có độ phân giải 10LP/mm (độ phân giải thấp) -> Để test độ tương phản
    - Đường liền nhạt trên là kết quả chụp các tấm có độ phân giải 30LP/mm (độ phân giải cao hơn) -> để test độ phân giải
    - Đường màu đen là dữ liệu test khi len mở khẩu lớn hết cỡ
    - Đường màu xanh là dữ liệu test khi khép khẩu ở f8
    - Đường liền là meridonial (các đường nằm vuông góc với đường chéo của film 35mm), đường đứt khúc là sagittal (nằm song song với đường chéo). Các bác coi hình dưới đây thì rõ hơn. Cái này dùng để test bokeh, nếu hai đường càng trùng vào nhau thì bokeh càng mịn và không bị rối mắt.


    Một len được gọi là tốt khi nhóm đường màu xanh và màu đen nằm sát nhau, đồng thời có thêm 1 điều kiện sau đâu:
    - Tất cả các đường đậm nét đều nằm trên mức 0.8 (80% truyền suốt độ tương phản)-> Có chất lượng ảnh cực tốt
    - Nằm trong khoàng 0.6-0.8: Chất lượng good ở mức thỏa mãn
    - Dưới 0.6: Nói chung chỉ tàm tạm or bad nếu bạn là người kỹ càng.
    Dựa trên biểu đồ gốc dạng này, người ta mới làm thêm vài động tác diễn giải ra các loại biểu đồ khác nhau như cột, … giống như cái dùng trong bài viết trước của mình.
    Hy vọng các bác tìm được 1 chút gì có trong bài viết này
    Cheers

    P/s: nguồn tham khảo, từ internet.

    Bài kế tiếp, tạo bokeh theo ý muốn (cái này ko biết các bác biết chưa ạ, nếu rồi thì mình sẽ skip, . Nếu chưa thì mai mình sẽ post lên khi rảnh).

  4. #4004
    Tham gia
    19-03-2008
    Bài viết
    500
    ôi mấy bài về MTF hay quá mà em đọc xong chưa hiểu gì cả, chắc phải đọc vài lần may ra mới thấm được chút chút...
    xin cám ơn bác hdhieu

  5. #4005
    Tham gia
    01-12-2006
    Bài viết
    189
    MTF không phải là tất cả. Một bắc ảnh đẹp cũng phụ thuộc rất nhiều vào mầu sắc, bokeh. Lens Minolta không phải thuộc loại nét nhất, nhưng màu sắc và bokeh thì rất tuyệt vời. Bác gì nói Min 50mm 1.4 nét ở rìa tốt hơn 1.7, nhưng thực ra nhiều khi chụp chân dung mở khẩu lớn là để có bokeh đẹp, nên rìa không nét không ảnh hưởng gì, cần nét ở chủ thể còn ở rìa thì cần mờ là đằng khác. Theo em thì cứ 50mm 1.7 mà chơi, ngon bổ rẻ, màu đẹp, bokeh cũng rất đẹp. Gửi các bác bài viết về triết lý thiết kế lens của Minolta ở trên Dyxum

    Historical perspective on Minolta lens design philosophy

  6. #4006
    Tham gia
    08-03-2009
    Bài viết
    742
    Quote Được gửi bởi hdhieu0501 View Post
    Bài kế tiếp, tạo bokeh theo ý muốn (cái này ko biết các bác biết chưa ạ, nếu rồi thì mình sẽ skip, . Nếu chưa thì mai mình sẽ post lên khi rảnh).
    Thanks bác hdhieu0501 bài viết rất chi tiết

    Bác post thêm bài về bokeh luôn nhé, anh em newbie như mình rất cần đấy
    Sony/Minolta Alpha club
    My photos

  7. #4007
    Tham gia
    08-05-2008
    Bài viết
    4
    Bác Rùa ơi, cho em xin 1 chân nhé: Sony A100 + 50 F1.4 + Beer nhé

  8. #4008
    Tham gia
    26-12-2008
    Location
    Ho Chi Minh city in Viet Nam
    Bài viết
    351
    Cho em gà hỏi ống Beer là những ống gì thế ạ ?

  9. #4009
    Tham gia
    17-10-2008
    Bài viết
    430
    cho xin 1 chân luôn A700 + lens tạp nham , toàn hàng thải thằng Liebehuman =))

  10. #4010
    Tham gia
    31-03-2008
    Bài viết
    430
    Quote Được gửi bởi redmax View Post
    Cho em gà hỏi ống Beer là những ống gì thế ạ ?
    Beer là lon beer đó bác, măm măm.

    Nói giỡn chứ nó là ống must-know hay la well-known của Minolta, chính thức là 70-210 F4, phải là F4 nhé, không thì không phải beer. Hình thức là nặng, dài như lon beer Ken, chụp đẹp. Mọi người tung hô nó là huyền thoại Minolta (chắc là tại vì nó chụp đẹp và giá rẻ (giờ chắc hết rẻ òi))

    Em hum có, nhưng mà được cầm chụp thử một trận bóng đá rồi. Nặng! Đó là cái đầu tiên em cảm nhận được. Sau đó là focus hơi chậm (chụp đá banh hơi khó). Màu sắc tốt (như em 50 F1.7). Hồi trước em cũng thèm beer lắm, nhưng mà canh mua hoài không được nên thôi, dùng tạm em 100-200 F4.5 vậy.

Trang 401 / 1796 Đầu tiênĐầu tiên ... 3013513913994004014024034114515019011401 ... Cuối cùngCuối cùng

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Những chủ đề tương tự

  1. Sài Gòn - Giải tán Sony A350 + lens (Sony + Minolta) + Phụ kiện
    By lab in forum Mua Bán, Đấu Giá sản phẩm
    Trả lời: 6
    Bài viết cuối: 04-08-2009, 01:45 PM
  2. HCM - Giải tán Sony 18-250/3.5-6.3 và Sigma 70-200/2.8 for Sony/Minolta
    By nanomet in forum Mua Bán, Đấu Giá sản phẩm
    Trả lời: 5
    Bài viết cuối: 15-07-2009, 02:06 PM
  3. TQ - Bán Tokina for Canon - Minolta for Minolta/Sony
    By meo324 in forum Mua Bán, Đấu Giá sản phẩm
    Trả lời: 8
    Bài viết cuối: 04-04-2009, 01:17 PM
  4. HCM - Bán lens Minolta cho Sony Alpha/ Minolta
    By Rùa Hay Xỉn in forum Mua Bán, Đấu Giá sản phẩm
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 10-12-2008, 11:19 AM
  5. HCM-Bán Minolta 50mm F1.7 (Dùng cho Sony Alpha và Minolta AF)tiếp đây
    By tranthuy2002 in forum Mua Bán, Đấu Giá sản phẩm
    Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 07-10-2008, 11:43 PM

Quy định

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •