Ở mục nầy dùng cho post ảnh và phê bình xây dựng ảnh theo yêu cầu của tác giả, nếu không có sự đồng ý của tác giả xin các bạn vui lòng giử ý kiến cá nhân.
Printable View
Ở mục nầy dùng cho post ảnh và phê bình xây dựng ảnh theo yêu cầu của tác giả, nếu không có sự đồng ý của tác giả xin các bạn vui lòng giử ý kiến cá nhân.
Em mở hàng
Camera: Zone VI 8x10
Lens : G-Claron 305mm f9
Film: FP4
Exposure : 2 Sec @ f32
Developer: Pyro HD 2/2/100 9min
http://farm4.static.flickr.com/3093/...e9de9478_z.jpg
Nhìn ảnh vủa MyTam lại nhớ tới anh nầy chụp năm 2006 tại Hana, Maui Hawaii. Ảnh cũng được chụp với G Claron 305mm với 2sec F45. Tôi phải vác cái Deardoff từ tuốt trên đỉnh truột xuống tới cuối chân Thác để ghi lại tấm 3 Bears nầy. Hana là nơi tuyệt đẹp và được khen là cảnh như Thiên Đàng. Nếu ai có dịp tới Maui thì hãy ráng sang bờ Hana mả ngắm cảnh. Các cảnh đẹp đẻu có trên từng cây số.
http://img848.imageshack.us/img848/4...ebearsfall.jpg
DD 8x10, B&L
http://www.xichlo.com/gallery/albums/album196/na.jpg
Xích lô ơi ..
Chụp nude không nên dùng ống kính Petzval ... xem mất phê !!!!
Petzval đẹp chứ anh sao lại không phê? Làm cho background mềm và chủ đề nổi ra. Ý anh "Phê" là phài rõ toèn tẹt ra như Thái Phiên hay để tôi in Carbon cho nó nổi .
XL đật distance giữa subject và background như vậy là chuẩn lắm rồi chứ Petzval nhiều người không biết xử dụng nhìn vảo là bị lên máu. Tiếp đi XL!
Cảm ơn bác tonkhang và anh Trí, em mới thực tập Petzval thôi, còn phải học nhiều :)
Dana Point Habor
11x14
Goerz Trigor Blue Dot
1 sec/F64
http://img202.imageshack.us/img202/3...apointboat.jpg
"Người đẹp và quái vật"
8x10 4m/f45
https://lh6.googleusercontent.com/-R...10613-0001.jpg
Quái vật nầy nằm trong cái phòng thấy tù túng quá. Nói B Khang đập luôn mấy bức tường đễ trưng bày cho nó xứng chứ :)
Theo chú biết thì bộ 8D nầy chỉ có 3 tờ, nếu được thì xin phép B khang rước nó luôn đi Bitu.
Vác con quái vật này về thì buổi tối phải ra vỉa hè ngủ mất không thì máy đè chết người.... Chưa kể là phải có vài em chân dài đi cùng. Như Hermagis Edioscope #3 với Dallmeyer 3D kia vẫn còn đuối lắm. May mà có cái back reduce 8x10 hàng độc:)
Thêm vài em chân dài nữa:)
8x10 4m/f45
https://lh6.googleusercontent.com/-e...10612-0001.jpg
Tuổi trẻ tài cao , có tiến bộ nha Bitu. Chú thấy ngươc sáng mà cháu đo chuẩn thế nầy thì lấy tiền được rồi :). Cuối tuần cháu lấy máy ra mời mấy cô đầm pose vài sesion cho các chú trên đây thường thức nha.
Với lối phối màu mới giống như Vandyke nhưng có thêm Vàng Thạch Nhủ, tôi post lên đây để cho mọi người thấy được sự khác biệt giữa các tone màu .
http://img17.imageshack.us/img17/395/eucalyptusu.jpg
Vandyke với vàng Thạch nhủ
http://img6.imageshack.us/img6/4826/43025583.jpg
Nếu ai từng viếng thăm bãi biển Laguna Beach thì không thể không biết tời cây nẩy. Cây được 100 tuổi và vẫn sống hùng sống mạnh.Tôi ngồi sát bên nó ngậm Subway ngắm mặt trời lặn nên tiện sẵn ghi lại làm kỹ niệm.
8x10 Carbon Print, Vandyke Mèo Đen Gold tone . F45 @ 60 sec sau khi mặt trời lặn.
http://img62.imageshack.us/img62/446...100yrstree.jpg
Và một cái nhìn tổng quát của cây.
http://img51.imageshack.us/img51/280...beachtree2.jpg
đây là 4x5 đầu tay của em, xin được góp ý
Film : HP5 Plus 400 f4.6 1/15s
Developer : D76 dillution 1:1 11min
http://farm7.static.flickr.com/6004/...990f3289_b.jpg
Chân dung của NAG Dân Huỳnh. Ảnh được ghi lại với Xray film và 14 in Verito lens tại Starbuck coffee. Garden Grove.
http://img10.imageshack.us/img10/7726/danhuynh.jpg
http://huynhngocdan.jimdo.com/
11x14 với Xray film.
Wildriver Irvine
http://img171.imageshack.us/img171/4051/treesfe.jpg
Anh Trí cho hỏi chắc anh dùng Xray green sensitive cho 2 tấm hình bên trên, theo kinh nghiệm của anh nếu tính quy đổi theo Iso của phim BW thông thường thì Xray nằm ở Iso khoảng bao nhiêu thì đạt hiệu quả tốt cho phần shadow. Cảm ơn anh
Kinh nghiệm của anh về nhiệt độ nước develop phim x ray thế nào, nhiệt độ có ảnh hưởng nhiều đến độ đồng đều của film hay không vậy?
Các bạn thử đoán coi 2 tấm ảnh đây chụp với loại lens gì?
http://img9.imageshack.us/img9/9470/sab1y.jpg
#1
http://img403.imageshack.us/img403/1797/sab2a.jpg
#2
Em thấy x-ray chụp chân dung ko đẹp anh Trí ạ. Da mặt đen quá, lens thì là em biết là Plasticca vì thấy anh post bên Large Format forums.
Anh cũng thường dùng Xray cho portrait. Em đoán rất chính xác về màu da của film Xray tác động nhưng thật ra con anh nó cũng đen thiệt vì cứ qua mỗi mùa hè cháu phải làm và được huấn luyện cho Junior Life Guard ở biển .
Thật ra X ray cũng không đến nỗi kén cho ta chụp chân dung nếu ta đưa màu da vào Zone 6 ờ vị trí head and shoulder hoặc 3/4 length .Vì ở 2 ảnh nầy chủ ý anh muốn show effect thấu kính của lens Plasticca, sự khác biệt của 2 thấu kính configuration của cùng 1 lens. Tâm điểm rõ ở tấm thứ 2 hơn tấm số 1 và lối mềm của tấm thứ 1 cũng không kém phần duyên dáng so với tấm thứ 2.
Lối nhòe của số 1 và số 2 khác nhau rất nhẹ và nó cũng đủ cho ta loại bỏ những gì không cần thiết. Nếu ta thấy và hiểu rõ các ưu điểm, khuyết điểm của lens lúc đó ta mới biết lúc nào mình nên chọn subject cho nó phù hợp theo lối diễn đạt cùa người tạo ảnh.
Để bổ sung thêm info cho lens nầy khi ta nhìn những góc ảnh. So với ành dưới góc trên bên phải, ta thấy rõ những chiếc lá Trúc còn ảnh trên dường như lá Trúc biến thành như lá Liễu vậy.
Ngược lại tại sao các góc khác không như vậy?Chổ nầy mới chết đây ! Nếu các bạn nhìn vào gốc trái phía dưới thì sẽ thấy các chiếc lá Ivy lại rõ ở tấm trên so với tấm dưới. Tại sao lens nó lại như vậy? Cái nầy cũng khó nói cho nên ta phải hiểu rõ từng ưu khuyết điểm cùa lens để có những bức ảnh có một không hai...giống như họa sĩ phải có nhiều cọ vậy và dĩ nhiên điều nầy phải đòi hỏi thời gian kinh nghiệm,kiến thức và túi tiền của bạn.
Chụp thừ ông mặt trời.
http://farm8.staticflickr.com/7163/6...9d59f8a9_b.jpg
Happy Thanksgiving! Mong rằng Angel nầy sẽ đem phước lành tới cho mọi người, một mùa lễ được bình an và hạnh phúc chung quanh người thân.
http://img339.imageshack.us/img339/6706/anglet.jpg
11x14 / Euryscope #VI và Xray film. Skin tone Zone 6.
http://img440.imageshack.us/img440/5...naanddylan.jpg
Hi anh Tri cho em tiếp 1 tấm Động và Tịnh (Thiền Tông).
http://farm8.staticflickr.com/7146/6...460ed17a_b.jpg
Zen quá là Zen Gic ơi. Anh nghĩ Gic sẽ không dấu nghề ... nếu có thêm thông tin về ảnh và cách chụp cho ACE học hỏi thì hay biết mấy.
Cám ơn XL. Dễ thương đâu không thấy ? Bắt 2 đứa ngồi đâu lưng chụp chung mà nó nhằn phát mệt, vừa chụp lại vừa xử !
Enryscope nầy ngày xưa thì chẳng ai đụng tới, bây giờ thì mắc rồi. RR type xài được lắm,cách đây 2 ngày có lên 1 cái 19 in anh vớt luôn . Nhờ dậy sớm "Thiền" nên mua được chỉ có 3 tờ :)
http://img17.imageshack.us/img17/6346/650potter2.jpg
À quên Gic ơi hôm thứ 7 vừa rồi có chụp Trăng Liềm với Venus không ? Nếu ai có ảnh nên post cho mọi người xem.
Thanks anh Tri và Xichlo comment . Tấm nầy mình chụp trồng lên thôi nghĩa là mình chụp 2 lần 1 tấm phim . lần đầu mình chụp lúc gió mạnh làm cho lá cây rung động. nhưng lần sau thì phải đợi lúc không có gió lá cây yên tịnh thì chụp thêm 1 lần nửa. chỉ có vậy thôi anh Trí em nghĩ chắc anh cũng biết chứ.
Mình cũng có đoán qua 1 là gió 2 là lúc chụp máy bị xoay, anh bị hoài cái vụ double exposure nầy vì quên khóa panning. Nhưng thôi phải để cho tác giả diễn đạt mới hấp dẫn chứ. Boston Thu qua rụng biết bao nhiêu lá mà sao chứ có mỗi chiếc thôi vậy GIC? Tiếp đi chứ.
Tấm double exposure của bác Gic giá như ở lần bấm máy thứ nhất tận dụng được chuyển động của gió làm chuyển cái lá out đi thì có lẽ sẽ thành công hơn về ý tưởng.
@ Anh Trí: Em đang loay hoay dev Xray nên muốn tham khảo anh một chút kinh nghiệm. e dev theo lối không căn thời gian mà quan sát trực tiếp quá trình phát triển của film khi hiện, nhưng e chưa xác định được điểm dừng hiệu quả nhất để ngưng. Khi e để phim phát triển thấy rõ mảng sáng và mảng tối ( độ tương phản thấy rõ nhất trong ánh sáng đèn đỏ) thì khi ra contact Print trên giấy ảnh , hình ảnh bị non giống như mình chụp bị thiếu sáng. Tấm thứ 2, em để phim phát triển tới khi nhìn tấm phim dưới đèn đỏ phần đen đậm hơn, giống như lối nhìn hiện hình để ngưng trên giấy,thì contact Print lại cho ảnh bị già. Vậy muốn hỏi anh kinh nghiệm là nên quan sát yếu tố nào để căn điểm ngưng phát triển của phim là hợp lý nhất. Thank S anh
Với contrast cao như vậy chúng ta không có giấy Silver print để support theo lối silver print ngoại trừ em dùng filter, pha loãng thuốc hoặc tẩy bớt một mặt emultion của Xray ( Cách nầy anh không kết mấy vì film dễ bị trầy và vất vả)
Nên nhớ Silver print thường chúng ta chỉ cần density từ .70 tới 1 thôi . Nói chung Xray không thích hợp mấy cho Silver print ngoại trừ em làm theo lối AZO hoặc lên thẳng Alternative .
1. Nếu độ tương phản rỏ ở cách thứ 1 mà bị non lúc print ---> em coi lại shadow có details không, nếu không thì em bị over developed
2. Nếu độ tương phản đậm hơn ở highlight khi ra print bị già ---> giấy không chịu nối contrast của film
3. Yếu tố quan trọng là phải giữ contrast cao cho highlight nhưng đồng thời density KHÔNG ĐƯỢC build up cho vùng tối
1 cái reflective densitometer cần phải đầu tư lúc đầu cho việc in ấn để biết được độ contrast của film , tới lúc quen mắt rồi thì mọi việc đâu sẽ vào đó.
Thử dợt lại đi rồi cho anh biết kết quả .
thanks anh Trí ! Thực ra e đã mày mò đưọc cách xác định điểm stop bằng quan sát quá trình phát triển của xray khi dev. Tuy nhiên hoàn toàn là cảm tính và trong từng trường hợp cụ thể vì chính em thực hiện từ khi chụp cho đến dev và contact print vậy cho nên muốn hỏi anh xem có kinh nghiệm gì mang tính tiêu chuẩn nhất cho mọi trường hợp vì có thể khi dev tấm phim không phải do mình chụp thì mình không có biết là chụp thừa hay thiếu sáng ra sao.
Vừa rồi em thử nghiệm dùng hoá chất dev chung cho cả phim và giấy Silver print, vậy cho nên khi dev phim, tốc độ phát triển rất nhanh trong chừng 2 đến 2,5 phút là chỉ còn thấy sự khác biệt giữa phần được phơi sáng và phần khung không lộ sáng. details chỉ được nhìn thấy rõ rệt khi soi phim trên light box. Khi contact lên Silver print độ tương phản rất cao, hình ảnh sắc nét nhưng có cảm giác là chụp dư sáng. Sau đó em pha loãng thuốc đó ra với tỷ lệ 1:1 và chỉ dùng để dev phim nhằm kéo dài thời gian phát triển để mình có thể control được điểm stop tốt hơn và em thấy Xray phim với Silver print khá tốt nhất là khi mình muốn kéo tone skin lên không bị quá đen.