PDA

View Full Version : Hướng dẫn chụp ảnh thể thao cơ bản



kyanh2007
07-03-2007, 10:47 PM
Chào các bác,

Em tìm hoài trên diễn đàn mà không thấy có bài viết nào hướng dẫn cách chụp ảnh thể thao cả, có bác nào rành rành xin chỉ giúp em với

Sắp tới có giả quần vợt SAMSUNG mở rộng rồi, em muốn đi làm vài tấm đây.

Cám ơn các bác nha!
Kyanh2007

bantapchi
07-03-2007, 11:31 PM
E cung mong co 1 bai de hoc hoi.

Nikonian2006
09-03-2007, 06:36 AM
Bài viết dưới đây mình chỉ giúp cho bạn một số kiến thức và kinh nghiệm ngắn gọn về chụp tennis vốn là một trong một số lĩnh vực thể thao mà mình đã chụp. Nếu bạn cần phân tích thêm về bất cứ điều nào trong bài viết dưới đây của mình bạn vui lòng post lên để hỏi tiếp.

(1) Dụng cụ (camera gear)

(a) Body của bạn cần phải có khả năng focus nhanh. Bạn chỉnh chế độ continuous focusing và vào trong menu chỉnh tiếp chế độ cho phép re-focus khi chụp continuous. Ở đây mỗi một máy có cách chỉnh khác nhau. Bạn cần có nó để khi player moves bạn có thể vẫn focus được ngay face của họ. Body cần có nút chụp dọc vì bạn sẽ cần nhiều.

(b) Lens - bạn cần phải có lens dài theo cá nhân mình ít nhất bạn phải có lens 300mm với máy 1.5 để nó thành 450mm. Với máy full frame bạn cần ít nhất 400mm và tốt nhất là 600mm. Hầu hết pro của Canon dùng 600mm và Nikon thì dùng 400mm. Là amateur, khả năng mua 400mm hay 600mm là rất hiếm nên bạn có 300mm prime lens là cũng good lắm rồi đó. 70-200mm ở đây được xem là wide lens. Những wide lens hầu như không cần nên không mang theo tránh mang nặng. Chỉ mang những gì bạn cần.

(c) Dụng cụ khác - nếu bạn chụp máy pro và lens nặng thì bạn chắc chắn phải mang monopod. Mình đề nghị Manfrotto 680DB with head hoặc tương đương. Khi máy bạn cầm khoảng 2-3 pounds trở lên (1-1.5 kg) bạn nên có cái này khi chụp nhiều giờ. Không cần đem theo flash hay dụng cụ khác. Có thể mang theo CPL filter nếu bạn cần chụp từ thấp lên cao cho smash volley.

(2) Tốc độ

Body bạn để chế độ shutter priority và ít nhất để 500. Với nam đánh bạn nên để 1000. Tốc độ như thế nào thích hợp bạn chụp 1 vài tấm và xem khả năng freeze trái banh như thế nào và điều chỉnh thích hợp. Mình chưa bao giờ phải dùng trên 1000. Ít hơn 500 coi chừng ảnh bị blur vì động tác của player.

(3) Vị trí chụp

Vị trí tốt nhất là ngồi ngay sát sân (xem pro ngồi) và ngay giữa để thấy hai bên. Phải lưu ý đến người bên cạnh và nên xin lỗi người ta nếu bạn dùng lens dài vì sẽ hạn chế tấm nhìn của họ. Nếu bạn muốn chụp player dọc sân thì bạn phải có lens dài hơn hoặc 400 hoặc 600 và vị trí là nơi cao nhất trên khán đài ở phần cuối sân. Vì sao, vì ở vị trí này bạn có background tốt và không bị lưới chặn.

Khi chụp bạn phải nhìn background trước và không để background làm hư ảnh của bạn. Những lens dài sẽ giúp DOF mỏng làm cho ảnh đẹp hơn. Close up đến mức bạn chỉ thấy nửa body hoặc ít hơn và không để nhiều background. Ảnh phải catch được banh vào lúc nó nằm ngay mặt vợt. Đây là điều khó nhất của ảnh tennis và vì vậy bạn phải chụp continous.

Một tấm ảnh đạt theo mình phải cho thấy sự dữ dội trên khuôn mặt của player, trái banh frozen ngay trước mặt vợt. Nếu bạn chọn chụp full body của player ở vị trí bay lên đánh smash bạn phải chụp xuống để background của bạn là sân không bị ảnh hường có người khác trong ảnh. Đây cũng là một vấn đề khó nên mình nói là trước khi chụp phải hình dung và phải nhìn viewfinder rồi mới chụp.

Mình chúc may mắn. Nếu bạn cần biết gì thêm mà trong khả năng mình hiểu biết mình xin tận tình giúp đỡ.

tkhiem
09-03-2007, 07:18 AM
Cong fu wa. A cho em hỏi thêm về CPL filter cong dụng nó chủ yếu để làm gì vậy a? Giá có đắt ko?

Enterprises
11-03-2007, 02:12 AM
Em nghĩ chụp thể thao thì ngoài setup... bác cũng đừng tiếc card, cứ phải bấm như điên liên tục thôi. nhất là Tennis thì việc bắt được đúng khoảnh khắc thì càng super khó nữa. Em đi chụp bóng đá, máy 400D 3f/s mà chụp kiểu một đang sút, kiểu 2 đã bay và xừ nó rồi =)). Focus xong là giữ chặt cho máy chụp lia lịa thôi :d.

Chụp thể thao không ăn nhau ở độ trong mấy nên nếu thiếu sáng thì bác cứ cho Iso lên hết cỡ để ưu tiên tốc độ. Vì chuyển động thể thao rất nhanh và bác cũng thường chụp ở các tiêu cự lớn.

Gen NT
11-03-2007, 03:36 AM
...
(b) Lens - bạn cần phải có lens dài theo cá nhân mình ít nhất bạn phải có lens 300mm với máy 1.5 để nó thành 450mm. Với máy full frame bạn cần ít nhất 400mm và tốt nhất là 600mm. Hầu hết pro của Canon dùng 600mm và Nikon thì dùng 400mm. Là amateur, khả năng mua 400mm hay 600mm là rất hiếm nên bạn có 300mm prime lens là cũng good lắm rồi đó...

Những tips của Nikonian2006 rất chi tiết và bổ ích cho việc chụp thể thao. Tuy nhiên tôi cũng muốn làm rõ thêm chi tiết mà rất nhiều người hiểu lầm là "... lens 300mm với máy 1.5 để nó thành 450mm", viết như vậy làm mọi người có thể hiểu lầm rằng: gắn lens có tiêu cự 300mm vào những máy có 1.5 crop factor là "sức hút chủ thể ảnh" của lens về gần máy ảnh "mạnh" như lens 450mm. Điều này hoàn toàn không phải như vậy!
Thật ra "sức hút chủ thể ảnh" của lens 300mm trên máy có 1.5 crop factor cũng chỉ là của lens có tiêu cự 300mm mà thôi, nhưng ảnh có được bị "cắt" đi phần rìa xung quanh ảnh vậy.
Tham khảo thêm sự khác nhau của góc chụp của lens 300mm & 400mm trên máy full frame và 1.5 DX crop factor. Sự khác nhau này chính là phần rìa xung quanh ảnh bị cắt
Của lens 300mm
8 degrees 10 minutes (của máy full frame), 5 degrees 20 minutes (của 1.5 Nikon DX Format)
và của lens 400mm là
6 degrees 10 minutes (của máy full frame), 4 degrees (của 1.5 Nikon DX format)

Nikonian2006
11-03-2007, 08:00 AM
(i) Cám ơn Gen đã sửa chữa điểm sai trong kiến thức nhiếp ảnh của mình nghe. URL dưới đây cũng confirm lại điều của Gen nói (hẹn xin giúp lại cho Gen một việc khác nghe để biết ơn):

http://www.luminous-landscape.com/tutorials/understanding-series/dslr-mag.shtml

(ii) Về chụp thể thao thì đúng như bạn Enterprises đã nói. Chụp thể thao là một thể loại chụp mà tỉ lệ ảnh bỏ đi so với ảnh dùng được rất là cao. Nếu bạn nào đã từng thử chụp thì sẽ biết được điều này là đúng. Tuy nhiên, mình nghĩ khác đi so với bạn nói về việc (a) chụp lia lịa và (b) tăng ISO bất chấp ảnh bị noise hay không. Ở điểm (a), mình chưa chụp bóng đá nhưng với tennis thì nếu bạn giơ lên và chụp lia lịa thì tỉ lệ lãng phí nói trên còn nhiều hơn. Ở điểm này để catch được trái banh frozen ngay tại vị trí trước, hay gần vợt, tùy theo kiểu đánh của player, bạn phải biết (do kinh nghiệm mà ra) từ lúc nào bắt đầu bấm máy. Nếu không ảnh của bạn xem lại sẽ không thấy trái banh ở nơi bạn muốn. Ở điểm (b) bạn nói thì mình cũng không nghĩ như vậy, rất có thể là một người dùng lens không phải professional (ví dụ zoom lens 300mm 5.6) cho nên bạn buộc phải tăng ISO để đạt tốc độ 1000. Với ảnh tennis mình nghĩ nên chụp ở ISO 100 hoặc 200 và chỉ nên crop một ít để ảnh không bị vỡ. Theo mình thấy nếu trời nắng tốt, và máy bạn có khả năng xử lý noise tốt bạn có thể đạt được 1000 nếu bạn để ISO 400 và dùng khẩu độ 5.6. Một ảnh tennis cho ra nên phải vừa có chất lượng ảnh vừa phải đạt đúng đòi hỏi về composition thay vì bỏ qua yếu tố chất lượng ảnh.

(iii) Về câu hỏi của Khiêm thì, anh trả lời ngắn ngọn, circular polarizing filer là em dùng để chụp cho bầu trời được đẹp hơn. Ở vị trí player bay lên cao em chụp thấp từ bên dưới em có thể cần phải có nó. Tuy nhiên, anh đi chụp thì anh mang theo nhưng rất ít dùng đến. Tùy theo filter size mà em dùng, một cái filter này nếu em mua tốt giá khoảng 100 USD trở lại (Hoya) của Nikon 77mm giá khoảng 150 USD. Với ống kính APO của em thì anh nghĩ chắc là size 62mm thì giá sẽ rẻ hơn.

Enterprises
11-03-2007, 08:31 AM
(i) Cám ơn Gen đã sửa chữa điểm sai trong kiến thức nhiếp ảnh của mình nghe. URL dưới đây cũng confirm lại điều của Gen nói (hẹn xin giúp lại cho Gen một việc khác nghe để biết ơn):

http://www.luminous-landscape.com/tutorials/understanding-series/dslr-mag.shtml

(ii) Về chụp thể thao thì đúng như bạn Enterprises đã nói. Chụp thể thao là một thể loại chụp mà tỉ lệ ảnh bỏ đi so với ảnh dùng được rất là cao. Nếu bạn nào đã từng thử chụp thì sẽ biết được điều này là đúng. Tuy nhiên, mình nghĩ khác đi so với bạn nói về việc (a) chụp lia lịa và (b) tăng ISO bất chấp ảnh bị noise hay không. Ở điểm (a), mình chưa chụp bóng đá nhưng với tennis thì nếu bạn giơ lên và chụp lia lịa thì tỉ lệ lãng phí nói trên còn nhiều hơn. Ở điểm này để catch được trái banh frozen ngay tại vị trí trước, hay gần vợt, tùy theo kiểu đánh của player, bạn phải biết (do kinh nghiệm mà ra) từ lúc nào bắt đầu bấm máy. Nếu không ảnh của bạn xem lại sẽ không thấy trái banh ở nơi bạn muốn. Ở điểm (b) bạn nói thì mình cũng không nghĩ như vậy, rất có thể là một người dùng lens không phải professional (ví dụ zoom lens 300mm 5.6) cho nên bạn buộc phải tăng ISO để đạt tốc độ 1000. Với ảnh tennis mình nghĩ nên chụp ở ISO 100 hoặc 200 và chỉ nên crop một ít để ảnh không bị vỡ. Theo mình thấy nếu trời nắng tốt, và máy bạn có khả năng xử lý noise tốt bạn có thể đạt được 1000 nếu bạn để ISO 400 và dùng khẩu độ 5.6. Một ảnh tennis cho ra nên phải vừa có chất lượng ảnh vừa phải đạt đúng đòi hỏi về composition thay vì bỏ qua yếu tố chất lượng ảnh.

(iii) Về câu hỏi của Khiêm thì, anh trả lời ngắn ngọn, circular polarizing filer là em dùng để chụp cho bầu trời được đẹp hơn. Ở vị trí player bay lên cao em chụp thấp từ bên dưới em có thể cần phải có nó. Tuy nhiên, anh đi chụp thì anh mang theo nhưng rất ít dùng đến. Tùy theo filter size mà em dùng, một cái filter này nếu em mua tốt giá khoảng 100 USD trở lại (Hoya) của Nikon 77mm giá khoảng 150 USD. Với ống kính APO của em thì anh nghĩ chắc là size 62mm thì giá sẽ rẻ hơn.

Em hoàn toàn tán thành ý kiến của bác. Thực ra em cũng mới chỉ có 2 lần "thực chiến" nên đó chỉ là kinh nghiệm rút tỉa của em, tại Kyanh nói là lần đầu bác ấy đi chụp nên em mới khuyên bác ấy phải bấm thật nhiều (nhưng không phải bấm bừa quá, em dùng từ nhà quê quá làm bác nikon hỉu nhầm). vì nếu lần đầu thì sẽ rất khó có kinh nghiệm để "bắt" được đúng khoảnh khắc (cái này cực khó), chưa kể là cứ phải mở cả hai mắt một mắt ngắm qua lens một mắt xem bóng nó đang ở đâu còn biết mà chụp.
Còn về Iso thì tại em đi chụp bóng đá bên này họ toàn đá vào buổi tối, nhiều đèn thật nhưng cũng không thể bằng ánh sáng ban ngày nên toàn phải tăng Iso lên cho đủ tốc độ, chứ đủ tốc độ rồi thìcứ Iso nào vừa đủ mà chơi thôi :D.. Kiểu gì thì thà noise cũng còn hơn Blur bác ừ :gathering.

Chúc bác Kyanh chụp được ảnh đẹp rồi mang lên đây cho anh em tham khảo nhá :)

tkhiem
11-03-2007, 09:02 AM
(iii) Về câu hỏi của Khiêm thì, anh trả lời ngắn ngọn, circular polarizing filer là em dùng để chụp cho bầu trời được đẹp hơn. Ở vị trí player bay lên cao em chụp thấp từ bên dưới em có thể cần phải có nó. Tuy nhiên, anh đi chụp thì anh mang theo nhưng rất ít dùng đến. Tùy theo filter size mà em dùng, một cái filter này nếu em mua tốt giá khoảng 100 USD trở lại (Hoya) của Nikon 77mm giá khoảng 150 USD. Với ống kính APO của em thì anh nghĩ chắc là size 62mm thì giá sẽ rẻ hơn.

Cám ơn câu trả lời của a Nikonian2006.

Em có thêm câu hỏi:nếu chụp từ duói chụp len, vi dụ 1 so truong hop mà mình bắc buoc fải thấy bầu trời và vận động viên (VDV), thì khi đó focus vào VDV e nghĩ sẽ dẫn đếnt ình trạng abầu trời bị sáng loá (vì trong sân nó tối hơn ben ngoài, nên để canh sáng cho VDV thi e nghĩ trời sẽ bí overexposure). Như vậy trường hợp này khắc fục sao a?

Khi chụp chân dung, gap trường hop tương tư nhu vậy (ở ngoài biển) thì e thường focus vào hậu cảnh, xong roi lấy cái setting đó, vặn qua M, ròi đánh fill flash (nhẹ thie tlà nhẹ) vào object, nhu dzậy cả 2 cùng sáng. (có khi làm ko kĩ thì cái gì cũgn sáng, overexposure :D). Nhưng trong sân, thì có khi minh fải ngòi xa VDV, thường là nhu vậy, thì mình khắc fục thế nào?

:gathering

Enterprises
11-03-2007, 09:19 AM
Cám ơn câu trả lời của a Nikonian2006.

Em có thêm câu hỏi:nếu chụp từ duói chụp len, vi dụ 1 so truong hop mà mình bắc buoc fải thấy bầu trời và vận động viên (VDV), thì khi đó focus vào VDV e nghĩ sẽ dẫn đếnt ình trạng abầu trời bị sáng loá (vì trong sân nó tối hơn ben ngoài, nên để canh sáng cho VDV thi e nghĩ trời sẽ bí overexposure). Như vậy trường hợp này khắc fục sao a?

Khi chụp chân dung, gap trường hop tương tư nhu vậy (ở ngoài biển) thì e thường focus vào hậu cảnh, xong roi lấy cái setting đó, vặn qua M, ròi đánh fill flash (nhẹ thie tlà nhẹ) vào object, nhu dzậy cả 2 cùng sáng. (có khi làm ko kĩ thì cái gì cũgn sáng, overexposure :D). Nhưng trong sân, thì có khi minh fải ngòi xa VDV, thường là nhu vậy, thì mình khắc fục thế nào?

:gathering

Có khóa sáng mà bác, cần gì chuyển sang M :lol:

tkhiem
11-03-2007, 09:21 AM
ủa? Là sao a? Có khi nào máy e ko có chức năng này ko? E đang xài D50, a có thể nói sơ sơ cho e hieu xí đc hong :D

Enterprises
11-03-2007, 09:33 AM
Em dùng 400D nên không biết cái D50 nó chỉnh sao. nhưng chắc chắn có đấy bác ạh. bác đọc lại ái hướng dẫn xem. nó là AE Lock . bác đo sáng ngoài trời, xong lock nó lại rồi tha hồ chỉnh lại nó vẫn giữ f và tốc độ khi đo sáng ngoài trời cho bác, đỡ mắc công bác chuyển sang M.

tkhiem
11-03-2007, 11:32 AM
Ah vay hả a, cai AE lock thi có, nhưng e cứ tuong đó la lock focus thoi chứ.

Sau khi bấm lock đó, thì hinh nhu focus nó ko chạy thì fải. Em thường hay dùng cái nút đó đê lock focus, tai vì máy có ít điem focus wa,nen lock roi recompose lai. Ko bit co fải cái nút đó ko?

tkhiem
11-03-2007, 01:45 PM
Bây giờ thì e đã biet cach sư dụng nút này roi, tuy hơi khó, fải nhấn nó, xong ròi thả focus, roi focus vào cai khác thì fải vừa thả nút đó ra :D

Vậy mà từ nao gio ko bit, lúa wa :)

E chi bit mỗi nólà Auto Focus Lock thoi, chứ chưa bit cai AUto Exposure Lock (AE-L)

Cảm on a Enterprise gợi ý nghen :)

kyanh2007
12-03-2007, 01:07 AM
Bây giờ thì e đã biet cach sư dụng nút này roi, tuy hơi khó, fải nhấn nó, xong ròi thả focus, roi focus vào cai khác thì fải vừa thả nút đó ra :D

Vậy mà từ nao gio ko bit, lúa wa :)

E chi bit mỗi nólà Auto Focus Lock thoi, chứ chưa bit cai AUto Exposure Lock (AE-L)

Cảm on a Enterprise gợi ý nghen :)


Em cám ơn các anh đã chỉ dẫn, cái vụ AF lock và AE lock sao em tìm mãi trên máy Canon 30D, của em không thấy. Em vừa đi bắn thử vài tấm nhưng cái len của em khẩu chỉ đạt 5.0 thôi nên không out được background nên em sử dụng PS để chỉnh lại một tí. Đây là lần đầu chụp và post ảnh cũng như kỹ thuật PS cũng mới biết sơ sơ, mong các anh bỏ qua! :)
http://www.vnphoto.net/data/p5/thumb1/ss07-006-m_6093.jpg
http://www.vnphoto.net/data/p6/thumb1/ss07-005-m_2205.jpg

Nikonian2006
12-03-2007, 06:19 AM
(i) Ảnh của KA post ngay ở trên nhỏ quá làm cho các anh/chị, những người không xem thư viện ảnh, không thể thấy hết chi tiết của ảnh của KA được. Để mình post trở lại với ảnh to hơn cho dễ dàng xem nghe. Ở lần sau khi nào KA link ảnh từ thư viện thì mở nó ra lớn trước, thay vì link từ thumbmail images, rồi dùng URL của ảnh to đó bỏ vào trong image tag ở trong forum. Như vậy ảnh ra sẽ to hơn như ảnh dưới đây:

Ảnh một
http://www.vnphoto.net/data/p6/ss07-005-m_2205.jpg

Ảnh hai
http://www.vnphoto.net/data/p5/ss07-006-m_6093.jpg

(ii) Khi post ảnh vào trong diễn dàn, cũng như ở thư viện, KA nên ghi chú về bức ảnh để người đọc có thông tin về ảnh của mình ít nhất cũng là vận động viên tên gì. Khi KA post vào room này, nên đánh số ảnh (hoặc làm tương đương) để người đọc phân biệt được và khi đề cập đến nó người đọc khác sẽ biết ảnh nào đang được nhận xét hoặc góp ý.

(cám ơn KA đã cho ảnh của mình +5 sao nghe). Xin góp ý với tính cách xây dựng trong ảnh tennis của KA bên dưới đây.

cont

Nikonian2006
12-03-2007, 06:42 AM
(iii) Trước hết, xin trả lời câu hỏi của Khiêm hôm qua. Em xem tấm ảnh này anh xin trích dẫn ảnh của Getty (thông qua Yahoo Sports). Đây là ảnh chụp từ bên dưới Carlos Moya serving và, vì vậy, phần lớn background cho thấy trời xanh ở trên. Về câu hỏi của em trong trường hợp này làm sao để background không quá thừa sáng thì anh nghĩ như sau:

(a) Khi em chụp thể thao em không được dùng flash như em đã biết. Vì vậy, fill không phải là giải pháp.

(b) Em nên chọn vị trí mà background nằm ở phần không có mặt trời. Ở vị trí này, ánh sáng mặt trời sẽ chiếu vào mặt của player và phần trời bên kia có ánh sáng không chênh lệch so với ánh sáng trên khuôn mặt của player. Vì vậy, em sẽ tránh được điều em ngại. Việc dùng lens dài để hạn chế background, như hình anh minh họa, sẽ càng giúp nhiều hơn trong việc hạn chế sự khác biệt quá nhiều về ánh sáng. Theo anh nghĩ, việc em dùng exposure lock, vốn là một kỹ thuật khác, không giúp nhiều cho em trong tình huống này. Nếu em lấy background quá sáng làm chuẩn, player sẽ bị tối và ngược lại. Vì những điểm đã nêu, anh nghĩ nên chọn vị trí thích hợp. Digital giúp em rất nhiều. Em chụp 1-2 tấm, view xem thế nào. Nếu không được vị trí hãy chọn vị trí khác.

http://sports.yahoo.com/ten/photo;_ylt=Aqbr2ahVfDsrEjmJKialr4Y4v7YF?slug=camt1 0603112204.indian_wells_tennis_camt106&prov=ap

(iv) Về hai tấm ảnh ở trên của KA, mình chỉ nêu một ít điểm nhỏ mà hy vọng ở lần chụp sau KA sẽ improve hơn nữa:

(a) Anh Amateur nói là KA xử lý ảnh quá tệ. Mình cũng thấy như vậy. Ảnh của KA không được sắc nét và ảnh một hơi dư sáng (không biết mình có thấy sai từ monitor của mình không).

(b) Chụp ảnh thể thao là một thể loại chụp con người. Vì lẽ đó, nguyên tắc cơ bản của chụp con người là (1) subject, và (2) context loại bỏ hoặc hạn chế tất cả những yếu tố thu hút sự tập trung (distracting). Trong ảnh một, viền xanh bên trái ảnh là distracting. Trong ảnh hai, background bên trên và người bên trái là distracting. Trong tennis, background có người ở phía sau (ball boys hoặc người xem) là không tránh khỏi. Vì thế em mới thấy dân pro toàn là chụp rất là close up để hạn chế những điều đó. Rất có thể em không có lens dài hơn chỉ đến 200mm và bị hạn chế.

(c) Một trong những cách học hữu hiệu nhất là em đi theo một người chụp tốt hơn và cùng chụp một subject. Sau đó so sánh ảnh. Nó sẽ giúp cho em học được nhiều hơn và nếu hơn nữa còn được người đó chỉ cho em những sai sót của mình và sửa thế nào.

Chúc em may mắn và mong rằng đã giúp được cho em. Nếu em còn cần hỏi những điều gì em chưa rõ về chụp tennis này em post lên đây.

tkhiem
12-03-2007, 06:55 AM
Hì, cảm ơn a Nikonian đã giúp đỡ.

Mà cũng đúng thật, nhiều khi chup sport, mà ngồi lock AE, ròi recompose, roi thả AE-L, thì VDV chạy đâu mất tieu ròi... có khi đanh xong ròi cũng nên. Thành ra chắc fải tìm giai fáp nào nhanh lẹ thoi.

Về việc focus trong sport photography, a Nikonian có điều gì nhắn nhủ ko ạ?
Em nghĩ, hình nhu ở những máy pro, ví dụ nhu 1Ds hoặc D2xs, nó có cái hệ thống focus tiên tiến lắm fải ko ạ? Nhất là 1Ds, nghe đồn là nó có thể focus của nó ko chĩ continuous, mà còn rất nhanh và bám vào object? (đặc biệt là ở 1Ds)

Chức năng đó thật sự thế nào vậy a? Nếu như ỡ những máy phô thông, như D50,
400D, 350D thì có làm đc điều đó ko?
Nếu ko, thì cach náo để khắc fục và đáp ứng đc nhu cầu về viec lấy net nhanh đó?

kyanh2007
12-03-2007, 10:00 PM
Trước hết em xin cảm ơn anh Nikonian đã phân tích các bức ảnh của KA. Thú thật, đây là lần đầu tiên chụp và post ảnh nên chắc chắn không được như ý, hơn nữa KA chưa biết về PS ( chỉ học lóm vài chiêu và mày mò thử) nên mới bị anh Amatuer đâm te tua luôn ;-)

Việc mà KA trăn trở là không biết lấy nét như thế nào cho thật nét, nhìn các bức ảnh khác của các bác thấy cực nét , quá đã! Các bức ảnh này em sử dụng Canon 30D - ống kính EF 75-300mm IS USM - set chế độ Tv 1/800 -Auto Focus- ISO 200

Việc thứ 2 là mặc dù khẩu đã mở hết nhưng không biết làm sao để làm background mờ đi được, em chụp thường là lấy hết toàn thân sau đó crop lại chứ không dám close up quá sẽ bị mất đầu mất đuôi vì đối tượng di chuyển liên tục.

Việc thứ 3 là theo như bác Nikonian thì chụp cú giao bóng thường chụp từ dưới lên, nhưng cho KA hỏi làm sau chụp được tư thế đó khi mình đang ở cách xa đối tượng (VDV)?

Mong các bác chỉ dẫn thêm

P/S: em phải cố gắng học thêm PS thôi!

kyanh2007
12-03-2007, 11:47 PM
À, nhân tiện bác T.A giúp em chỉnh sửa bức ảnh này lại không để em mở rộng tầm mắt! em post lên đây ảnh gốc (chỉ crop lại phần cần lấy thôi).

http://rs68tl2.rapidshare.com/files/20689402/172018/IMG_1839.jpg

Cám ơn bác nhiều!
KA2007

Nikonian2006
13-03-2007, 04:46 AM
Anh xin trả lời câu hỏi của Khiêm và của KA theo thứ tự bên dưới đây.

(i) Về câu hỏi thứ nhất của Khiêm liên quan đến focus trong sports photography, để focus nhanh em cần phải có hai yếu tố (a) body và (b) lens. Với (a) thì nó nên có khả năng re-focus khi em đưa máy theo subject mà em chụp. Trong D50 của em nó có chức năng predictive auto-focus. Em xem lại trên manual. Thông số multi-CAM của Nikon cũng có thể giúp cho em biết tốc độ focus của body anh ví dụ máy của em là 900, máy của anh là 1300, và máy D2X(s) mà em hỏi là 2000. Máy D200 là 1000. Về hoạt động nói ngắn ngọn của auto-focus ở những máy dòng pro là nó vừa focus nhanh và vừa có khả năng re-focus lại subject em muốn chụp. Vì lẽ đó, ảnh của em ra cho dù player di chuyển nó vẫn có thể focus đúng cái em muốn. Điều thứ hai là lens phải focus nhanh nếu có thể được với Nikon em dùng AFS lens và Canon em dùng USM.

Theo anh nghĩ không có cách nào khắc phục được việc focus nhanh hay chậm ở những body loại consumer-type. Như anh đã nói với TrauVang trước đây, chụp thể thao đòi hỏi camera gear phải tốt. Nếu mình lấy lens chậm và body chậm thì mình không focus kịp.

(ii) Về câu hỏi của KA thì anh thấy em cần phải bật chế độ re-focus trong body để cho khi player di chuyển em không bị mất focus trên face của họ. Về câu hỏi thứ hai, nếu em dùng tiêu cự dài nhất 300mm thì em nên chụp cận vào đến mức khoảng nửa body. Ở đó, background có thể bị mờ đi. Tuy nhiên, anh nghĩ có thể tùy lens cho bokeh thế nào nữa đó. Anh không nói là chụp serving nên chụp từ dưới lên. Đó là giả thiết của em Khiêm. Tuy nhiên, khi em xa subject em cần phải có lens dài để chụp cận cảnh như ảnh anh minh họa từ Yahoo.

Nếu hai em có thắc mắc gì anh biết anh xin trả lời cho hai em. Hy vọng đã giúp được cho hai em.

tkhiem
13-03-2007, 05:26 AM
Hì, đúng rồi a ơi, giúp đc em nhiều lắm, cảm ơn a nhiều.

Nhu vậy chụps sport fải cần có lens 2.8 là chủ yếu fải ko a? Thứ nhất là để bokeh đẹp, thứ 2 là để có đc speed nhanh (đủ sáng)

Mà cái Sigma APO của em nó chậm rì rì, đem ra chụp kiến với rùa thoi, chứ ko chụp tenis đc :)

BTW, thanks a nhiều đã giúp đỡ mọi người :)

kyanh2007
13-03-2007, 09:26 PM
Chào anh Nikonian, anh cho em hỏi thêm 1 câu nữa nhé: Trường hợp chụp trong nhà dưới ánh đèn trắng trên sân ( màu sẽ hơi tái) , do không được sử dụng đèn flash thì sẽ phải tăng ISO, như thế hình dễ bị noise, theo kinh nghiệm của anh thì xử lý trong trường hợp này như thế nào?

Cám ơn anh nhiều vì những ý kiến đóng góp của anh
KYANH

kyanh2007
13-03-2007, 10:02 PM
Em dùng 400D nên không biết cái D50 nó chỉnh sao. nhưng chắc chắn có đấy bác ạh. bác đọc lại ái hướng dẫn xem. nó là AE Lock . bác đo sáng ngoài trời, xong lock nó lại rồi tha hồ chỉnh lại nó vẫn giữ f và tốc độ khi đo sáng ngoài trời cho bác, đỡ mắc công bác chuyển sang M.

ANh Enterprise ơi, em đã tìm được trong máy của em ( 30D) chức năng AE lock & AF lock như anh nói, bao gồm 4 option như sau: 0: AF/AE lock; 1: AE lock/AF, 2:AF/AF lock, no AE lock; 3: AE/AF, no AE lock. Em vẫn chưa hiểu lắm về các lựa chọn này, anh có thể giải thích thêm dùm em được không.

Ngoài ra, em cũng không tìm ra phần continious focus & re-focus trên máy của mình, các anh có thể cho biết nó nằm ở đâu không?

Cám ơn các anh nhiều lắm!
KYANH

Nikonian2006
14-03-2007, 05:16 AM
Câu hỏi của KA gồm ba phần anh xin trả lời theo thứ tự như sau:

(i) Về câu hỏi của em cho noise, nếu body và lens của em không tốt, em sẽ bị noise. Đối với pro, họ có ống kính 2.8 hoặc 4 (anh ví dụ Nikon 400mm 2.8 hoặc Canon 600mm 4) và body có thể cho ra ảnh ở ISO 800 vẫn đẹp như thường (nhất là Canon) thì chuyện em đạt được tốc độ chụp cao cần thiết ở gear như vậy không là vấn đề gì cả. Đó là lý do em thấy ảnh của họ vẫn đẹp như thường. Với amateur dùng lens và body không good em sẽ gặp vấn đề về việc này chưa kể đến em chụp mà crop lại nhiều càng làm ảnh xấu hơn.

(ii) KA có thể mở ra topic trong room hỏi đáp kỹ thuật về AE lock được không? Anh có thể trả lời nhưng mà nó không đúng trong topic này là chỉ nói về kỹ thuật thể thao.

(ii) Anh dùng Nikon nhưng không khó khăn cho anh đọc manual của Canon 30D. Em cho anh một vài ngày anh sẽ chỉ cho em cách set focus trên máy của em. Nếu anh Toại dùng 30D biết cái này có thể giúp em phần này được không?

Nikonian2006
18-03-2007, 08:56 AM
KA

Như đã hứa với em, hôm nay cuối tuần anh có thời gian ngồi đọc manual của Canon 30D và chỉ cho em cách set trên máy để em chụp thể thao, như sau (trong hướng dẫn anh sẽ dẫn ra số trang của manual để em đọc thêm nếu muốn):

(i) Em nhấn nút AF-WB (nút ở phần bên trên của máy nằm ngay màn ảnh LCD), chọn AF mode và dùng command dial (ở bên trên) cho đến khi màn ảnh LCD hiện lên chế độ AI Servo (thêm thông xin xem trang 74 và 76 của manual).

(ii) Em nhấn tiếp nút Drive-ISO và dùng command dial để chỉnh sang chế độ có hình đại diện (symbol) là chữ H nghĩa là high speed continuous (để ảnh chụp liên tục 5 frames per second) (thêm thông tin xem trang 82 của manual).

Với máy này, khi em set ở chế độ đã nêu trong điểm (i) nói trên, máy sẽ có khả năng re-focus khi em chụp mà manual gọi là predictive AF (xem trang 76). Nếu em vẫn còn gặp khó khăn gì trong việc set máy để chụp thể thao thì em post lên cho anh biết.

kyanh2007
18-03-2007, 11:30 AM
Chào anh Nikonia2006,

Mấy hôm nay em cũng tìm cái manual để đọc và đúng như phần anh nói, nó nằm ở chỗ này. Tuy nhiên, theo em thì mình chọn chế độ AI FocusAF ( tự động chuyển từ One shot AF (still object) sang AI Servo AF ( moving object) thì có lẽ thích hợp hơn trong chụp ảnh tennis trong tình huống bắt hình của người nhận giao bóng. Khi đó, người nhận giao bóng đang 3 tư thế tĩnh (still) và khi người giao bóng phát bóng thì người nhận giao bóng mới bắt đầu di chuyển (moving). Không biết em phân tích có đúng không vậy :)

Một vấn đề nữa em muốn hỏi thêm:

i)Mình nên chọn chế độ AF point như thế nào (trang 77) : đa điểm hay điểm trung tâm,hay... em chưa hiểu lắm về vụ AF point này lắm.

ii) Metering Mode(trang 81): khi chụp ảnh thể thao, mình nên set ở chế độ nào: Evaluative Metering / Partial Metering / Sport metering hay center-weight average metering? Theo em thì chọn partial metering vì mình chỉ tập trung sát (close) vào VĐV thôi ( không biết có đúng không nữa :) )

Nếu có thể anh giải thích thêm dùm em nhé!
Cám ơn anh nhiều!
KYANH2006

Nikonian2006
20-03-2007, 04:37 AM
KA

Xin lỗi em anh đã không thể trả lời sớm hơn cho em. Anh đã đọc lại manual máy của em và trả lời từng câu hỏi của em dưới đây.

+ Em có thể dùng ai focus cũng được. Sự khác biệt với ai servo là với cái trước nó sẽ tự động phát hiện và chuyển từ chụp một tấm thành chụp liên tục. Theo anh với ảnh thể thao, em nên để ai servo cho dù em chụp serving. Chụp serving đẹp khi nào ảnh phải có tĩnh và động. Khi em chụp con người trong thể thao, khác với chụp cảnh trong thể thao (ví dụ toàn cảnh sân vận động hay toàn đội), em phải có cảnh động (context là động) nếu không ảnh không thể hiện được ngữ cảnh của nó về con người đó.

+ Trong máy của em, theo anh đọc manual, không có nhóm focus points theo group. Em đừng chọn đa điểm (automatic focus point). Em chọn một điểm mà điểm đó khi em chụp nó phải focus ngay đúng khuôn mặt của player. Điều này có thể khó vì khuôn mặt di chuyển đòi hỏi em phải có kinh nghiệm.

+ Luôn tiện, anh xin trả lời câu hỏi của em trong hình của anh chụp Tommy Robredo đánh forehand. Em hỏi là sao anh lại chụp nét ngay mặt của anh ấy và chụp tốc độ bao nhiêu. Điểm focus của anh là ngay khuôn mặt và trong hình đó anh chụp tốc độ 1000. Vì sao có những nơi trong hình bị mờ là do bokeh trong ống kính của anh. Ảnh thể thao của anh chụp không có chỉnh sửa bằng Photoshop.

+ Metering mode: Em không chọn evaluative mà theo anh đọc cái này rất có thể tươntg đương với matrix của Nikon system vì em không cần phải tính đến background nhất là lúc background và subject có sự khác biệt lớn về ánh sáng. Vì vậy, em có thể dùng partial hay spot. Partial thì phần đo sáng lớn hơn trong khi spot thì phần cần phải đo sáng nhỏ hơn. Vì vậy, nếu em chụp càng gần thì dùng spot. Máy Nikon không có partial cho nên anh dùng spot metering.

Hy vọng đã giúp được cho em. Nếu em có hỏi gì thêm thì post lên cho anh biết.

kyanh2007
20-03-2007, 11:52 AM
Chào anh Nikonian2006,

Rất vui khi nhận được trả lời của anh. Em nghĩ hỏi nhiêu đó cũng tạm đủ rồi, bây giờ chỉ còn đi thực hành thhôi! Nếu có gì thì sẽ hỏi tiếp ;-)

Một lần nữa rất cám ơn sự hướng dẫn nhiệt tình của anh, em đã học hỏi đựơc rất nhiều. À, mà hình như anh ở USA phải không? nếu anh ở Việt nam thì chắc chắc em sẽ mời anh một chầu, coi như là để đa tạ, không chừng còn nhận làm sư phụ nữa chứ! Chúc anh vui vẻ!

KYANH2007

DANG_BLUE
20-03-2007, 11:17 PM
Đọc bài viết của Nikonian2006 có rất nhiều thông tin bổ ích.
Cảm ơn bác đã chia sẻ.

Nikonian2006
23-03-2007, 07:11 AM
Xin lỗi KA và DangBlue mình đã không trả lời các bạn được sớm hơn nghe. Cám ơn message của em và bạn. Mình luôn mong, và luôn cố gắng, rằng mỗi bài viết của mình đều mang lại một thông tin gì đó cho bạn. Cám ơn sự ủng hộ của bạn/em. KA, để anh về anh dẫn em đi ăn nghe thay vì ngược lại. Em có xem qua một số ảnh thể thao mới gửi gần đây, kể cả topic của anh OLXQ, và nghĩ đến một vài điều dưới đây cũng mong rằng sẽ giúp cho các em/bạn mới chụp ảnh thể thao.

+ Một, nếu chụp ảnh thể thao mà có khoảng cách xa vừa phải với subject, mang lens zoom tối đa 200mm sẽ là lens wide. Vì lẽ đó, khả năng chụp ảnh con người trong thể thao (so với cảnh trong thể thao) là rất giới hạn. Nếu một người đam mê với ảnh thể theo và nếu có thể, hãy mua lens dài hơn mà lens đó phải focus nhanh. AFS và USM pro lenses là một sự lựa chọn.

+ Không nên chụp ảnh thể thao trong điều kiện ánh sáng tối khi dụng cụ của mình có giới hạn ví dụ (bao gồm nhưng không giới hạn ở ví dụ này) đồ không phải ở mức pro. Nên chụp ảnh thể thao ở những trận thi đấu chuyên nghiệp để ít nhất (i) ánh sáng tốt hơn, và (ii) động tác mang tính dữ dội (intense) hơn làm cho ảnh của mình đẹp hơn. Khi chụp nên bắt dính ở động tác mang tính dữ dội nhất trong một loạt động tác.

+ Khi chụp nên phải nhìn tất cả trong viewfinder và phải suy nghĩ về nội dung của ảnh trước khi chụp không nên giơ máy lên là chụp.

+ Trước khi đi chụp một môn thể thao nào, nên xem trước ảnh của pro chụp và ngồi suy nghĩ rằng họ đã làm sao để chụp được như vậy. Nếu tốt hơn, nên đi chụp với một người đã chụp tốt trong lĩnh vực đó và so sánh ảnh chụp. Ví dụ, chụp phong cảnh nên đi với anh aPham và xem coi vì sao anh ấy lại chọn góc độ chụp tốt như vậy. Đây là một trong những cách học tốt nhất.

Dưới đây em xin gửi cho mọi người xem một vài ảnh thể thao em chụp.

Nikonian2006
23-03-2007, 07:16 AM
Một
http://www.vnphoto.net/data/p4/dsc_3046resized_8817.jpg

Hai
http://www.vnphoto.net/data/p4/dsc_0046goodrre_4991.jpg

Ba
http://www.vnphoto.net/data/p6/dsc_0095resized_6971.jpg

Bốn
http://www.vnphoto.net/data/p4/dsc_0073minusoneresized_1183.jpg

Nikonian2006
23-03-2007, 07:21 AM
Ảnh cuối cùng - Năm
http://www.vnphoto.net/data/p6/dsc_0014resized_1342.jpg

luytrexanhvn07
23-03-2007, 03:20 PM
Bổ ích! Vote 5 star!

kyanh2007
23-03-2007, 11:32 PM
Chào anh Nikonian2206, một lần nữa rất cảm ơn những đóng góp rất bổ ích của anh và đặc biệt những bức ảnh minh hoạ rất sống động. Hy vọng những người được đọc những bài viết này của anh sẽ có những bức ảnh đẹp.

Chúc anh vui!
KA2006
P/S: Lúc này hơi bận nên không đi thực hành được, hẹn anh lần sau nhé!