PDA

View Full Version : Cái gì tạo nên ấn tượng của ảnh?



TheAmateur
15-06-2005, 12:29 PM
"Khi có người hỏi tôi loại ảnh nào làm tôi để ý nhiều nhất, câu trả lời của tôi luôn luôn như một: Loại ảnh chụp ở những chủ thể thông thường sắp xếp một cách đơn giản nhất. Những ảnh đó thành công vì chúng gói gém độc nhất một chủ đề hay một ý tưởng - và chúng luôn luôn được sắp xếp gọn gàng mà không hề lộn xộn. Những bố cục mạnh mẽ này rất khác xa với những tấm ảnh những nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Những người nghiệp dư, trong sự hấp tấp để chụp tấm ảnh, sẽ chụp những tấm ảnh với quá nhiều điểm thú vị hay là chẳng có điểm nào thú vị. Kết quả là sự thiếu hụt chiều hướng và làm rối mắt, buột người xem đưa mắt nhìn chỗ khác, tìm sự thoải mái của tầm mắt chỗ khác.
Hãy tưởng tượng bạn bị lạc giữa đường vắng. Cuối cùng bạn thấy một cái trạm xăng đơn độc đằng trước, và bạn cồn cào muốn tìm đường trở lại đường quốc lộ. Bạn hỏi đường người bán hàng, và anh ta bắt đầu giới thiệu cách A và cách B và cách C, mỗi cách có những chi tiết riêng biệt. Thay vì tìm ra một cách rỏ ràng, đơn giản, và chính xác đường đi mà bạn muốn biết, bây giờ đầu óc bạn bị chìm trong biển những sự lẫn lộn. Đường đi rỏ ràng và chính xác là tất cả bạn muốn biết. Và, cũng là điều đa số tất cả chúng ta muốn. Chúng ta muốn biết dự án, thời khóa biểu, ngày tháng, giờ giấc. Không có sự gọn gàng, sự hỗn loạn sẽ xảy đến với bạn; và sự hỗn loạn sẽ đưa đến sự căng thẳng và từ sự căng thẳng sẽ đưa đến sự biểu hiện không hoàn hảo - và sự biểu hiện không hoàn hảo sẽ dẫn đến sự thiếu tự tin.
Những tác phẩm nhiếp ảnh cũng phụ thuộc vào sự sắp xếp. Và những yếu tố làm nên một tác phẩm có bố cục gọn gàng là đường nét, vóc dáng, kiểu mẫu, kết cấu, mô hình, và màu sắc - đây là những yếu tố của trình bày. Mỗi tấm ảnh, thành công hay không, chứa đựng ít nhất một hay nhiều những yếu tố này, cho dù chủ thể là gì đi nữa. Tất cả những yếu tố này chứa đựng rất nhiều giá trị - đặc biệt là đường nét, kết cấu và màu sắc. Chúng có thể được thử nghiệm một cách cứng rắn hay mềm mại, thân mật hay lạnh lùng, mạnh mẻ hay mềm yếu, táo bạo hay rụt rè. Nhiều lúc, chúng ta nhìn và áp dụng những yếu tố này mà không hay biết. Cuộc sống của bạn và kinh nghiệm cuộc sống làm ảnh hưởng đến sự nhạy cảm của bản thân đối với những yếu tố khác nhau, và vì thế ảnh hưởng đến cách bạn sử dụng các yếu tố này trong bố cục của bạn. "

Trích "Học cách nhìn sáng tạo" của tác giả Bryan Peterson

TeddyLoves
15-06-2005, 03:03 PM
bác dịch hay quá. em xin chép nguyên văn bản gốc
=========

What Makes a Striking Image?

When asked what kind of photographs command the most attention, my answer is always the same: They most often involve commonplace subjects composed in the simplest way. They're successful becase they're limited to a single theme ore idea - and they're always organized without clutter. These powerful compositions are in sharp contrast to many of the pictures taken by amateur photographers today. Amateurs, in their haste to record the image, end up with pictures that often have too many points of interest, or in some cases lack a single interest. The resulting lack of direction and subsequent confusion alienates the eye, forcing it to move one, seeking visual satisfaction elsewhere.

Imagine finding yourself lost out on the open road. You finally see a lone gas station up ahead, and you are hungry to discover the route back to the interstate. You ask the attendant for directions, and he begins to offer plan A and Plan B and plan C, each with varying degrees of very specific details. Rather than having found the clear, simple, and concise directions you were seeking, your brain is now swimming in a sea of even greater confusion. Clear and concise directions are all that you want. And, that's what most of us want. We want to know the plan, the schedules, the dates, the time. Without order, chaos will soon be upon you; and, with chaos comes stress and with stress comes aninability to perform well - and a poor performance taxes one's self-esteem.

Successful photographs rely on order, too. And the elements that bring order to photographic composition are line, shape, form, texture, pattern, and color - these are the elements of design. Every photograph, successful or not, contains at least one if not several of these elements, regardless of the subject. All of these elements have tremedous symbolic value - particularly line, texture and color. They can be experienced as either hard or soft, friendly or hostile, strong or weak, aggressive or passive. Most of the time, we see and utilize these elements with unconscious abandon. Your memory and your life experiences affect your sensitivity to various visual components, and this in turn affects how you use them in your compositions.

"Learning To See Creatively" - Bryan Peterson 1988

fridaycafe
15-06-2005, 04:14 PM
Co bai "Learning to see" nay o Luminous Landscape cung hay, moi cac bac tham khao

http://www.luminous-landscape.com/essays/learning-to-see.shtml

TheAmateur
15-06-2005, 08:03 PM
TeddyLoves,
Cám ơn bạn bỏ công đánh máy bản gốc.