TheAmateur
15-06-2005, 12:29 PM
"Khi có người hỏi tôi loại ảnh nào làm tôi để ý nhiều nhất, câu trả lời của tôi luôn luôn như một: Loại ảnh chụp ở những chủ thể thông thường sắp xếp một cách đơn giản nhất. Những ảnh đó thành công vì chúng gói gém độc nhất một chủ đề hay một ý tưởng - và chúng luôn luôn được sắp xếp gọn gàng mà không hề lộn xộn. Những bố cục mạnh mẽ này rất khác xa với những tấm ảnh những nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Những người nghiệp dư, trong sự hấp tấp để chụp tấm ảnh, sẽ chụp những tấm ảnh với quá nhiều điểm thú vị hay là chẳng có điểm nào thú vị. Kết quả là sự thiếu hụt chiều hướng và làm rối mắt, buột người xem đưa mắt nhìn chỗ khác, tìm sự thoải mái của tầm mắt chỗ khác.
Hãy tưởng tượng bạn bị lạc giữa đường vắng. Cuối cùng bạn thấy một cái trạm xăng đơn độc đằng trước, và bạn cồn cào muốn tìm đường trở lại đường quốc lộ. Bạn hỏi đường người bán hàng, và anh ta bắt đầu giới thiệu cách A và cách B và cách C, mỗi cách có những chi tiết riêng biệt. Thay vì tìm ra một cách rỏ ràng, đơn giản, và chính xác đường đi mà bạn muốn biết, bây giờ đầu óc bạn bị chìm trong biển những sự lẫn lộn. Đường đi rỏ ràng và chính xác là tất cả bạn muốn biết. Và, cũng là điều đa số tất cả chúng ta muốn. Chúng ta muốn biết dự án, thời khóa biểu, ngày tháng, giờ giấc. Không có sự gọn gàng, sự hỗn loạn sẽ xảy đến với bạn; và sự hỗn loạn sẽ đưa đến sự căng thẳng và từ sự căng thẳng sẽ đưa đến sự biểu hiện không hoàn hảo - và sự biểu hiện không hoàn hảo sẽ dẫn đến sự thiếu tự tin.
Những tác phẩm nhiếp ảnh cũng phụ thuộc vào sự sắp xếp. Và những yếu tố làm nên một tác phẩm có bố cục gọn gàng là đường nét, vóc dáng, kiểu mẫu, kết cấu, mô hình, và màu sắc - đây là những yếu tố của trình bày. Mỗi tấm ảnh, thành công hay không, chứa đựng ít nhất một hay nhiều những yếu tố này, cho dù chủ thể là gì đi nữa. Tất cả những yếu tố này chứa đựng rất nhiều giá trị - đặc biệt là đường nét, kết cấu và màu sắc. Chúng có thể được thử nghiệm một cách cứng rắn hay mềm mại, thân mật hay lạnh lùng, mạnh mẻ hay mềm yếu, táo bạo hay rụt rè. Nhiều lúc, chúng ta nhìn và áp dụng những yếu tố này mà không hay biết. Cuộc sống của bạn và kinh nghiệm cuộc sống làm ảnh hưởng đến sự nhạy cảm của bản thân đối với những yếu tố khác nhau, và vì thế ảnh hưởng đến cách bạn sử dụng các yếu tố này trong bố cục của bạn. "
Trích "Học cách nhìn sáng tạo" của tác giả Bryan Peterson
Hãy tưởng tượng bạn bị lạc giữa đường vắng. Cuối cùng bạn thấy một cái trạm xăng đơn độc đằng trước, và bạn cồn cào muốn tìm đường trở lại đường quốc lộ. Bạn hỏi đường người bán hàng, và anh ta bắt đầu giới thiệu cách A và cách B và cách C, mỗi cách có những chi tiết riêng biệt. Thay vì tìm ra một cách rỏ ràng, đơn giản, và chính xác đường đi mà bạn muốn biết, bây giờ đầu óc bạn bị chìm trong biển những sự lẫn lộn. Đường đi rỏ ràng và chính xác là tất cả bạn muốn biết. Và, cũng là điều đa số tất cả chúng ta muốn. Chúng ta muốn biết dự án, thời khóa biểu, ngày tháng, giờ giấc. Không có sự gọn gàng, sự hỗn loạn sẽ xảy đến với bạn; và sự hỗn loạn sẽ đưa đến sự căng thẳng và từ sự căng thẳng sẽ đưa đến sự biểu hiện không hoàn hảo - và sự biểu hiện không hoàn hảo sẽ dẫn đến sự thiếu tự tin.
Những tác phẩm nhiếp ảnh cũng phụ thuộc vào sự sắp xếp. Và những yếu tố làm nên một tác phẩm có bố cục gọn gàng là đường nét, vóc dáng, kiểu mẫu, kết cấu, mô hình, và màu sắc - đây là những yếu tố của trình bày. Mỗi tấm ảnh, thành công hay không, chứa đựng ít nhất một hay nhiều những yếu tố này, cho dù chủ thể là gì đi nữa. Tất cả những yếu tố này chứa đựng rất nhiều giá trị - đặc biệt là đường nét, kết cấu và màu sắc. Chúng có thể được thử nghiệm một cách cứng rắn hay mềm mại, thân mật hay lạnh lùng, mạnh mẻ hay mềm yếu, táo bạo hay rụt rè. Nhiều lúc, chúng ta nhìn và áp dụng những yếu tố này mà không hay biết. Cuộc sống của bạn và kinh nghiệm cuộc sống làm ảnh hưởng đến sự nhạy cảm của bản thân đối với những yếu tố khác nhau, và vì thế ảnh hưởng đến cách bạn sử dụng các yếu tố này trong bố cục của bạn. "
Trích "Học cách nhìn sáng tạo" của tác giả Bryan Peterson