View Full Version : Canon 30D bị backfocus, xin ý kiến các bác
Pumbaa
26-12-2006, 04:46 PM
Gần đây em thấy em canon 30D của em bị backfocus, hiện tượng xảy ra ngày càng nhiều. Nếu lấy nét = AF point trung tâm thì ko bao giờ bị out focus nhưng nếu lấy nét ở những AF points khác thì rất hay bị backfocus khiến hình không thể nét căng được. Tỉ lệ backfocus rất cao, phải tầm 60-75% mà điều này là thảm họa, em ko thể nào vừa bấm máy vừa cầu trời cho nó nét hay ko. Em cũng ko thể lúc nào cũng lấy nét với AF point centre rồi sau đó mới chỉnh khung hình được vì như thế rất mất thời gian.
Em co xem qua mấy cái 4rum của tụi bên này thì có khá nhiều thằng bị cùng hiện tượng, đem đi bảo hành về vẫn bị bệnh cũ.
Hôm nay xin phép hỏi các bác ở trên này có bác nào bị như vậy chưa? sau khi gửi cho canon sửa thì có hết bệnh ko?
Rất mong co câu trả lời sớm từ các bác để em con biết đường bán hoặc sửa cái máy.
Chúc các bác năm mới vui vẻ :)
lỗi này theo em biết 60% do máy và 40% do lens . nếu ở Mỹ thì sau khi gửi đi chắn chắn là sẽ hết nếu không hết thì bác sẽ được cái máy mới . sau khi trả về mà bác còn bị chắc em nghĩ bác chụp ở f1.2 hay f1.8 gì quá :lick: :lol:
chữ kí của bác độc thiệt
Pumbaa
26-12-2006, 06:17 PM
Bác ơi, mấy cái lense của em bắn với 300D nét căng, với bất cứ tiêu cự độ mở hay AF point nào nên em mới dám kết luận là cái body nó có vấn đề bác ạ. Em test cái body là bắn từ f1.8 đến F22 luôn mà nó vẫn cứ lờ mờ, bực bội lắm bác. (Cái vụ chữ ký em cũng chỉ dám thấy sao nói vậy thôi ạ :) )
Hy vọng có thêm vài bác vào cho ý kiến để em còn quyết định số phận cho em nó.
11002
26-12-2006, 06:38 PM
Gần đây em thấy em canon 30D của em bị backfocus, hiện tượng xảy ra ngày càng nhiều. Nếu lấy nét = AF point trung tâm thì ko bao giờ bị out focus nhưng nếu lấy nét ở những AF points khác thì rất hay bị backfocus khiến hình không thể nét căng được. Tỉ lệ backfocus rất cao, phải tầm 60-75% mà điều này là thảm họa, em ko thể nào vừa bấm máy vừa cầu trời cho nó nét hay ko. Em cũng ko thể lúc nào cũng lấy nét với AF point centre rồi sau đó mới chỉnh khung hình được vì như thế rất mất thời gian.
Em co xem qua mấy cái 4rum của tụi bên này thì có khá nhiều thằng bị cùng hiện tượng, đem đi bảo hành về vẫn bị bệnh cũ.
Hôm nay xin phép hỏi các bác ở trên này có bác nào bị như vậy chưa? sau khi gửi cho canon sửa thì có hết bệnh ko?
Rất mong co câu trả lời sớm từ các bác để em con biết đường bán hoặc sửa cái máy.
Chúc các bác năm mới vui vẻ :)
Nghe nói 20D bị back focus, cái bị cái không, cũng nghe nói 30D đã sửa, hết bị lổi này, nay lại nghe 30D bị, vậy bạn nên chớ 40D ra, hy vọng sẽ hết bệnh.
Cách khắc phục:
1. Focus xong rồi bước lui ra sau vài dm :LOL:
2. Nhấp haft-shutter nhiều lần --> focus sẽ chính xác.
Chúc bạn khắc phục được sự cố.
Thân
Nhấp haft-shutter nhiều lần --> câu này đúng ý em
. bác post vaì ảnh với thông số cho em xem thử dược không ạ
11002
26-12-2006, 06:56 PM
Nhấp haft-shutter nhiều lần --> câu này đúng ý em
. bác post vaì ảnh với thông số cho em xem thử dược không ạ
Post ảnh chụp ngón tay nhấp nhấp (ngọ nguậy) hay ảnh nào bạn hở?
Post ảnh chụp ngón tay nhấp nhấp (ngọ nguậy) hay ảnh nào bạn hở?
em chưa hề thấy tận mắt hiện tượng này ra sao nên muốn xem vài ảnh bác ấy chụp với khẩu và tiêu cự khác nhau .
ví dụ: 50/18MII rất dễ bị out focus , ngón tay giựt giựt là cách tốt nhất để control .
chụp ngón tay ngọ nguậy làm gì trời
JackChan
26-12-2006, 07:11 PM
... em ko thể nào vừa bấm máy vừa cầu trời cho nó nét hay ko. Em cũng ko thể lúc nào cũng lấy nét với AF point centre rồi sau đó mới chỉnh khung hình được vì như thế rất mất thời gian...
Chính cái màn này mới là thảm hoạ và nguồn gốc gây nên tình trạng "back focus" .
JackChan
26-12-2006, 07:21 PM
http://www.outbackphoto.com/workshop/phototechnique/essay06/essay.html
Why Focus-Recompose Sucks
How A Commonly-Used AF Technique Causes Focus Errors
http://visual-vacations.com/Photography/focus-recompose_sucks.htm
http://visual-vacations.com/Photography/MiscImages/Focus-RecomposeSucks.jpg
Bác vào xem link trên có hình minh hoạ để hiểu rõ hơn vì sao màn "focus and recompose" sẽ dẫn tới tình trạng "it is 100% guaranteed to cause focus to be behind the intended center of focus." .
Gần đây em thấy em canon 30D của em bị backfocus, hiện tượng xảy ra ngày càng nhiều. Nếu lấy nét = AF point trung tâm thì ko bao giờ bị out focus nhưng nếu lấy nét ở những AF points khác thì rất hay bị backfocus khiến hình không thể nét căng được. Tỉ lệ backfocus rất cao, phải tầm 60-75% mà điều này là thảm họa, em ko thể nào vừa bấm máy vừa cầu trời cho nó nét hay ko. Em cũng ko thể lúc nào cũng lấy nét với AF point centre rồi sau đó mới chỉnh khung hình được vì như thế rất mất thời gian.
Em co xem qua mấy cái 4rum của tụi bên này thì có khá nhiều thằng bị cùng hiện tượng, đem đi bảo hành về vẫn bị bệnh cũ.
Hôm nay xin phép hỏi các bác ở trên này có bác nào bị như vậy chưa? sau khi gửi cho canon sửa thì có hết bệnh ko?
Rất mong co câu trả lời sớm từ các bác để em con biết đường bán hoặc sửa cái máy.
Chúc các bác năm mới vui vẻ :)
bác clear setting all rồi thử lại xem sao ? nếu vẩn còn , thì mang đi bảo hành !
thiennhan
26-12-2006, 08:07 PM
Tóm lại, nếu không có khả năng chọn điểm lấy nét bằng mắt thì nhiều điểm lấy nét cũng không làm gì. Vì nếu để chọn nét ở tất cả các điểm thì có khi máy nó không chọn chỗ mình cần. Nếu chọn nét ở một điểm thì thường phải chỉnh lại khuôn hình. Nếu khuôn hình xong mới chọn điểm lấy nét thì chậm quá, "mẫu" cười rụng hết răng rồi. Thế thì người ta làm nhiều điểm lấy nét mà không có khả năng chọn lấy 1 một cách nhanh chóng để làm gì? (Xin lỗi nếu các bác thấy ý kiến này không đúng).
7 búa
26-12-2006, 09:26 PM
Pumbaa ơi, tớ cũng bị, cả front focus lẫn back focus ... Nói chung tỉ lệ nét trúng chỉ khoảng 40-80% tùy điều kiện ánh sáng thôi =.='
ravic
26-12-2006, 09:32 PM
Thứ nhất bạn nên thử đúng cách. Mình đề xuất như sau: Dùng chân máy. Đặt máy cố định. Đặt một số tape video, hay một số đĩa cd, hay một số bao thuốc lá...(gì cũng được nhưng nên giống nhau) dọc theo ok sao cho có thể thấy thành một dãy. Dời máy cho điểm focus mình chọn focus vào cái tape ở giữa. Chụp thử là thấy ngay có back không!
Thứ hai là mượn thêm vài cái ok về test.
Sau đó mình biết là do máy hay ok.
Thứ ba là quyết định.....
Còn nếu lúc back lúc front, bạn cầm máy ra đường Điện Biên Phủ, vào bệnh viện mắt bảo hành hai con mắt!!! Ở đó lúc này có súng laser bắn vào mắt đã lắm!!!
trong_pw
26-12-2006, 10:20 PM
Trời ơi, bác làm em run quá. Chiều nay em vừa ra Tấn Long đổi lại con D80 xong. Sự thể là em vừa sắm em D80 được hai tuần, hôm nay lấy ra chụp thử thì phát hiện một dead pixel, hết hồn mang ra tiệm liền. Họ nói đổi lại được. Đây là lần đầu tiên em bị dead pixel nên không dám đụng vào mấy con D80 nữa. Em hỏi họ có 20D không vì D200 mắc quá nhưng họ chỉ có 30D thôi. Vì vậy em lấy 30D, nhưng không ngờ nó lại bị vụ focus này nữa KN thật. Em tìm trên mạng thì thấy vài người cũng bị tương tự như bác đó, không biết đây có phải lỗi của cả dòng 30D không nữa. Con này ra từ hồi cuối tháng 2, đến nay được gần 10 tháng rồi, chắc vấn đề này bắt đầu phát sinh, chắc mai em phải viết mail hỏi Canon để làm rõ sự thể ra thế nào chứ vụ này để yên không được.
trong_pw
26-12-2006, 10:26 PM
Vài người khác còn bị vụ focus này với 5D và 1D nữa nè:
http://photo.net/bboard/q-and-a-fetch-msg?msg_id=00IMye
http://www.photo.net/bboard/q-and-a-fetch-msg?msg_id=00IMzA&tag=
xichlo
28-12-2006, 12:44 AM
Back-focus thường là do lens bác à. Dùng lens khác thử xem.
phongtranvn
28-12-2006, 11:19 PM
Trời ơi, bác làm em run quá. Chiều nay em vừa ra Tấn Long đổi lại con D80 xong. Sự thể là em vừa sắm em D80 được hai tuần, hôm nay lấy ra chụp thử thì phát hiện một dead pixel, hết hồn mang ra tiệm liền. Họ nói đổi lại được. Đây là lần đầu tiên em bị dead pixel nên không dám đụng vào mấy con D80 nữa. Em hỏi họ có 20D không vì D200 mắc quá nhưng họ chỉ có 30D thôi. Vì vậy em lấy 30D, nhưng không ngờ nó lại bị vụ focus này nữa KN thật. Em tìm trên mạng thì thấy vài người cũng bị tương tự như bác đó, không biết đây có phải lỗi của cả dòng 30D không nữa. Con này ra từ hồi cuối tháng 2, đến nay được gần 10 tháng rồi, chắc vấn đề này bắt đầu phát sinh, chắc mai em phải viết mail hỏi Canon để làm rõ sự thể ra thế nào chứ vụ này để yên không được.
Bác ơi, làm sao test được dead pixel vậy?
Thanks bác
trong_pw
29-12-2006, 08:18 AM
Cái dead pixel rất dễ thấy, chụp tấm nào cũng thấy nó nằm chình ình ra tại cùng một vị trí, có thể là một chấm đen, cũng có thể là một chấm trắng, của em thì nó hơi tím, nhưng rất sáng, nằm ở giữa khung hình. Để dễ nhận diện thì bác chụp phông toàn màu tối và toàn màu sáng. Đếu thấy một hoặc vài điểm khác màu và khá sáng ở cùng vị trí trên các hình khác nhau thì đúng là nó rồi. :10: :thua:
Tuy nhiên, nếu bác thấy một đốm to mờ mờ trên ảnh thì không phải là dead pixel mà chỉ là bụi bám trên sensor/lowpass filter thôi. Vụ này thì không nghiêm trọng lắm, xịt vài cái là OK.
Drakan
29-12-2006, 12:02 PM
Pumbaa ơi, tớ cũng bị, cả front focus lẫn back focus ... Nói chung tỉ lệ nét trúng chỉ khoảng 40-80% tùy điều kiện ánh sáng thôi =.='
Có vụ này nữa sao? Máy ảnh chỉ có thể bị 1 trong 2 tật trên thôi chứ?
quangbao
29-12-2006, 01:06 PM
Mình sử dụng Nikon nên hình như không thấy hiện tượng này. Có điều nghe nói cà 20D cũng bị và bị thật nhiều, đúng như XL nói là do lens, nhưng nhiều bác đã test với các lens khác nhau, vẫn bị backfocus, chẵng lẽ lens Canon cũng si nữa sao.
Có bác khuyên rằng, nếu bị hiện tượng này thì nhấp shoter vài ba cái, thì chụp 10 tấm cũng lấy được vài tấm.
trong_pw
29-12-2006, 01:10 PM
Đúng là như vậy đó bác. Đây là bị focus sai (Front Focus & Back Focus Issues) chứ không phải chỉ back hay chỉ front focus. Em đọc trên các forum nước ngoài thì máy 5D và 1Ds Mark2 + lens 24- 105 f4 và lens 70-200 f2.8 cũng bị focus sai khoảng 6-8 tấm trên 100 tấm, nghe nói là do body chứ không phải lens (bác xem hai cái link em post bữa nọ trong chủ đề này). Một người khác cũng bị 30D focus sai, họ đổi lens cũng không hết, mang body về Canon để hiệu chỉnh nhưng sau đó lại bị lại.
Bữa trước em đổi bộ D80+DX18-135 lấy Canon 30D+18-55II do vụ dead pixel của D80. Tối hôm đó về đọc thấy vụ focus sai nên em tìm thêm trên mạng thì thấy vấn đề này khá phổ biến với dòng 30D nên hơi lăn tăn. Sáng hôm sau em chụp thử 30D+18-55II thì chất lượng ảnh thua xa D80+18-135 (về màu sắc và độ sắc nét), vấn đề này do lens chứ không phải body. Do lens Canon L quá mắc, để kiếm một lens tương xứng với body 30D thì mất thêm khoảng 600$. Cuối cùng em lại quay về với D80+18-135, mặc dù focus hơi chậm so với 30D trong điều kiện thiếu sáng nhưng cũng OK, đỡ phải tốn thêm tiền.
Pumbaa
29-12-2006, 08:01 PM
CHào các bác, vụ back focus của em là do body chứ ko fải là do lense, cả 4 cái OK của em đều bắn vi vu và chính xác trên em 300D và 1 em 20D khác. Em đã test em 30D với 3 ống L và 1 ống 50 1.8 và ống efs 18-55. Tất cả đều bị back focus (cá biệt có lúc thì lại hơi front). Em đã chup thử mấy dòng chữ trên 1 tấm mica đặt ở góc 45° so với máy, chỉ nhắm vào 1 dòng chữ duy nhất, thử lấy nét với từng điềm AF point thì lần nào cái dòng em lấy nét cũng ko nét mà nét cái dòng phía sau nó. Em test là có gắn chân đế, dây bấm mềm để khỏi rung tay. Do hay chụp chim chóc nên theo thói quen lần nào em cũng nháy lấy nét vài lần rồi mới chụp nhưng back thì vẫn back thôi các bác ạ.
Em gửi các bác 3 cái ảnh tham khảo, có kèm cả AF point trên đó. Tốc độ chụp ko dưới 1/200 nên các bác đừng nói em rung tay.Tất cả đều ở khẩu 1.8 hẹp nhưng hiệu quả để test cái bệnh này. OK EF50 1.8
http://img207.imageshack.us/img207/9876/clipfr8.jpg (http://imageshack.us)
http://img221.imageshack.us/img221/2379/clip2mt6.jpg (http://imageshack.us)
http://img136.imageshack.us/img136/6238/clip3xv2.jpg (http://imageshack.us)
Các bác có thấy lúc front lúc back ko ạ?
Pumbaa
22-01-2007, 04:33 AM
Hôm nay có chút thời gian xin phép các bác mình quay trở lại vấn đề back focus của em 30D của mình.
Tình hình là sau khi gửi máy cho bọn Canon bảo hành lần thứ nhất (chỉ nói với bọn nó là bị backfocus) thì khi nhận lại máy vẫn nguyên bệnh cũ, KO CÓ CHÚT THAY ĐỔI nào. Lần thứ 2 mình viết 1 cái thư kể lể bệnh tình + thêm 1 cái CD chứa ảnh "nhiễm bệnh" cho tụi nó xem, tụi nó giữ cái máy đúng 1 tuần để test. Khi trả máy cho mình thì nó có đưa 1 cái tờ giấy ghi các mục chúng nó đã test:
-test 3D
-lau CMOS
-giấu hot pixel
-chỉnh lại AF
-chỉnh lại setting cho CMOS
Kết quả:
Hiện tượng back/front focus giảm hẳn NHƯNG vẫn tồn tại. Hôm rồi mình chụp tầm 500 tấm thì phải đến hơn 30 tấm bị back hoặc frontfocus. Khi sử dụng nhiều điểm AF cùng 1 lúc để lấy nét thì đôi lúc ko có điểm AF nào phát sáng để báo hiệu đã lấy được tiêu cự cả, thế nhưng nếu ấn chụp thì máy vẫn chụp!!!!??? (bệnh mới chăng?)
Tình hình là rất thất vọng, chắc mình sẽ đăng lên Ebay bán cái body này thôi chứ sửa kiểu này mất thời gian và mệt mỏi quá. Bác nào đang định lấy 30D thì nếu có điều kiện thì nên test thât kỹ AF của nó trước khi mua kẻo lại tốn thời gian và hối hận.
fRzzy
22-01-2007, 04:43 AM
Nikon's focusing accuracy lets Canonians eat dust every day...
'nuff said
\o/ \o/ \o/
Bác bảo em test đi bác
Thứ 4 em lấy 30D rồi
Hic hic
11002
22-01-2007, 07:55 AM
CHào các bác, vụ back focus của em là do body chứ ko fải là do lense, cả 4 cái OK của em đều bắn vi vu và chính xác trên em 300D và 1 em 20D khác. Em đã test em 30D với 3 ống L và 1 ống 50 1.8 và ống efs 18-55. Tất cả đều bị back focus (cá biệt có lúc thì lại hơi front). Em đã chup thử mấy dòng chữ trên 1 tấm mica đặt ở góc 45° so với máy, chỉ nhắm vào 1 dòng chữ duy nhất, thử lấy nét với từng điềm AF point thì lần nào cái dòng em lấy nét cũng ko nét mà nét cái dòng phía sau nó. Em test là có gắn chân đế, dây bấm mềm để khỏi rung tay. Do hay chụp chim chóc nên theo thói quen lần nào em cũng nháy lấy nét vài lần rồi mới chụp nhưng back thì vẫn back thôi các bác ạ.
Em gửi các bác 3 cái ảnh tham khảo, có kèm cả AF point trên đó. Tốc độ chụp ko dưới 1/200 nên các bác đừng nói em rung tay.Tất cả đều ở khẩu 1.8 hẹp nhưng hiệu quả để test cái bệnh này. OK EF50 1.8
http://img207.imageshack.us/img207/9876/clipfr8.jpg (http://imageshack.us)
http://img221.imageshack.us/img221/2379/clip2mt6.jpg (http://imageshack.us)
http://img136.imageshack.us/img136/6238/clip3xv2.jpg (http://imageshack.us)
Các bác có thấy lúc front lúc back ko ạ?
Bạn chỉ cách thứ test cụ thể như thế nào giúp? Làm sao chụp ra ảnh có các điểm AF như trong hình trên.
Cám ơn nhiều
tuannm
22-01-2007, 09:15 AM
Anh Toại view ảnh bằng cái Zoom Browser ở trong cái đĩa software đi kèm theo máy sẽ thấy focus point.
11002
22-01-2007, 09:58 AM
Anh Toại view ảnh bằng cái Zoom Browser ở trong cái đĩa software đi kèm theo máy sẽ thấy focus point.
Cám ơn Tuấn
Các bạn thử xem và cho nhận xét về AF:
Hình nguyên, không cắt crop, lens 70-200mm f/2.8
http://vnphoto.net/data/p4/test200mmf28centerland_3689.jpg
http://vnphoto.net/data/p6/testaf200mmf28center_7508.jpg
Nếu bạn nào cần thanh test, chạy qua tôi cho mượn, gọn nhẹ và chính xác
zorzo
22-01-2007, 10:18 AM
Các bác thông thạo cho em biết máy KissN có bị chuyện sai Focus này không ạ. Đọc mấy cai trên em chả yên tâm, bèn lấy máy chụp vài cái vào trang sách. Ống lens kit, máy cầm tay chứ ko có chân nên chắc là cũng chưa chuẩn, nhưng tự thấy máy lấy nét không đúng với điểm lấy nét mình đặt, em thấy lo lo.
Em đặt điểm lấy nét vào ký tự Â của chữ Ấn Độ
http://i46.photobucket.com/albums/f120/Zorzo/a001.jpg
fRzzy
22-01-2007, 11:20 AM
@zorzo: Theo hình thì bị backfocus rồi... hoan hô Canon...
bridgehl4
22-01-2007, 04:39 PM
@zorzo: Theo hình thì bị backfocus rồi... hoan hô Canon...
:thua:
zorzo
22-01-2007, 06:01 PM
Chả hiểu các bác hoan hô cái gì. Tớ thì nẫu hết cả ruột đây.
Có cách nào cải thiện không các bác?
Em hỏi tý là nếu chụp phong cảnh hay chọn toàn bộ 9 điểm AF thì không sao phải không ạ?
11002
22-01-2007, 08:24 PM
Khi chụp bạn có bị run tay không? muốn test chính xác thì phải đặt máy trên tripod rồi hẳng bấm.
Bạn Zoizo view ảnh bằng cái Zoom Browser ở trong cái đĩa software đi kèm theo máy sẽ thấy focus point. Xem lại focus vao chữ "Â" hay là chữ "b".
Nếu bị back thì khi focus xong lui lại tí là OK ngay :D.
viethai
22-01-2007, 09:26 PM
A anh Quân có cuốn "Lược sử thời gian" của Stephen Hawking, hôm nào cho em mượn đọc nha. Sorry các bác spam.
7 búa
22-01-2007, 11:20 PM
@anh Toại: điểm AF ở chính giữa bao giờ cũng nhạy nhất, anh thử các điểm khác xem thế nào? Nói chung là sau khi tham khảo các anh + coi trên net + tự nghiền ngẫm thì em kết luận : ánh sáng yếu không nên dùng các điểm AF khác vì dễ out nét lắm. Còn vụ back hoặc fron focus thì nếu 100% tấm ảnh chụp ra bị thì đấy mới là có vấn đề.
Kết luận cuối cùng : khả năng AF của máy có giới hạn , DOF càng mỏng thì sự thể hiện này càng rõ rệt :)
Em hay dùng focus point ở giữa lấy focus xong rồi mới lấy frame, thay vì để máy tự động chọn focus point. Làm như vậy có khác nhau gì không các bác (trường hợp máy chọn focus point ngoài đúng với chủ đề) ?
quangbao
23-01-2007, 01:03 AM
Mình nghe cà 20D cũng bị. Song đôi khi nguyên nhân là do OK. Không biết có chính xác không.
Mình thì sử dụng Nikon nên chưa thấy trường hợp này bao giờ.
iha.eut
23-01-2007, 02:22 AM
Các bác chịu khó đọc 1-2 bài về cách lấy nét của máy EOS đi. Viết nhảm nhỉ hoan hô cái gì?
Ảnh bác zorzo chụp ở tốc độ 1/80 trong mà còn không dùng tripod sai số vài mm là chuyện bình thường.
Bác 11002, trong trường hợp ảnh số 2, bác thử đặt điểm focus vào từng điểm trong 2 cặp 3 điểm bên trái-phải xem sao. Trên hình các điểm AF hình vuông nhưng thực ra là hình chữ nhật. 6 điểm bên trái-phải nằm dọc, 2 điểm trên dưới nằm ngang. 6 điểm kia lấy nét tốt với những đường nằm ngang, còn 2 điểm còn lại dễ nét với đường dọc. Các bác thử với điều kiện ánh sáng yếu mà lấy focus lên bề mặt 1 quả bóng xem nào, tôi cá là EF chạy lung tung ko thể "bíp" được. Lúc này mới cần hoan hô manual focus!!!
Máy 20D riêng điểm AF giữa có độ nhạy nét gấp 3 với các điểm AF khác (trong trường hợp sử dụng ống có f<=2.8).
.
11002
23-01-2007, 06:32 AM
Bác 11002, trong trường hợp ảnh số 2, bác thử đặt điểm focus vào từng điểm trong 2 cặp 3 điểm bên trái-phải xem sao. Trên hình các điểm AF hình vuông nhưng thực ra là hình chữ nhật. 6 điểm bên trái-phải nằm dọc, 2 điểm trên dưới nằm ngang. 6 điểm kia lấy nét tốt với những đường nằm ngang, còn 2 điểm còn lại dễ nét với đường dọc.
Máy 20D riêng điểm AF giữa có độ nhạy nét gấp 3 với các điểm AF khác (trong trường hợp sử dụng ống có f<=2.8).
.
@iha.eut: 20D bán rồi bạn iha ơi!
Hình 2 là chụp máy đứng: các bạn thấy nó bị back focus à?
Sẽ test các điểm focus khác và gửi lên sau.
7 búa
23-01-2007, 09:58 AM
Máy 20D riêng điểm AF giữa có độ nhạy nét gấp 3 với các điểm AF khác (trong trường hợp sử dụng ống có f<=2.8).
Thông thường với lens độ mở < 2.8 ( 4, 5.6 ...) thì điểm center AF vẫn nhạy hơn tất cả các điểm AF khác, nhưng nó chỉ canh được với các đường nằm ngang (normal precision linear sensing) . Khi độ mở >= 2.8 ( 2.8, 2 .... ) , độ nhạy tăng cao và nhạy tăng cao và nó canh được cả đường ngang lẫn đường dọc ( high precision cross sensing ).
Nói chung , điểm AF center là nhạy nhất, và nếu ánh sáng yếu thì không nên dùng các điểm AF khác. Nếu muốn dùng thì tốt nhất nên có đèn Flash ( flash ngoài là tốt nhất) để hỗ trợ canh nét.
Lời cuối : khả năng AF của máy là có hạn tùy thuộc vào từng class của máy. Nếu máy nào cũng AF tốt như nhau thì Canon nó chế ra nhiều class máy để làm gì? Để giảm thiểu tác dụng của canh nét không chính xác, khi chụp ta có thể khép khẩu sâu hơn ( 4 , 5.6 ... ) ---> DOF lớn, có canh không chính xác 1 chút thì thấy vẫn nét như thường :lick:
Ý kiến cá nhân của em trong quá trình sử dụng, có chỗ nào chưa đúng xin các bác cứ chỉnh sửa , đừng bắn em tội nghịp :gathering
fRzzy
23-01-2007, 10:27 AM
Em hay dùng focus point ở giữa lấy focus xong rồi mới lấy frame, thay vì để máy tự động chọn focus point. Làm như vậy có khác nhau gì không các bác (trường hợp máy chọn focus point ngoài đúng với chủ đề) ?
Sao bạn không chỉnh focus point = tay tới điểm gần với chỗ mình định lấy nét nhất rồi lấy nét -> lấy frame.
Nhưng mà cách này cũng dễ bị out nét ra đằng sau, fRzz bị dính mấy phát hôm thứ 7 vừa rồi nè...
Đọc cái này thì nó giải thích là tại sao khi DOF quá mỏng mà dùng cách này thì dễ bị backfocus -- http://www.outbackphoto.com/workshop/phototechnique/essay06/essay.html
Thế thì suy ra là không có gì là hoàn hảo cả. Vậy nên ta phải sống chung với hiện tượng back hay front focus.
Ý em vậy là đúng phải không mấy bác?
iha.eut
23-01-2007, 03:43 PM
Thông thường với lens độ mở < 2.8 ( 4, 5.6 ...) thì điểm center AF vẫn nhạy hơn tất cả các điểm AF khác, nhưng nó chỉ canh được với các đường nằm ngang (normal precision linear sensing) . Khi độ mở >= 2.8 ( 2.8, 2 .... ) , độ nhạy tăng cao và nhạy tăng cao và nó canh được cả đường ngang lẫn đường dọc ( high precision cross sensing ).
...
Bác nói bậy kinh, thế nào mà điểm AF center chỉ canh được với các đường nằm ngang? Thế nào mà độ nhạy tăng?
Máy 5D tôi không rõ, nhưng với máy 10D đây là ảnh thực của các điểm AF
http://www.fototipp.hu/files/10dsensors.JPG
Máy 20D thì khi lắp ống kính có f<=2.8 (nghĩa là f=2.8->2->1.8...) thì body kích hoạt thêm 1 nhóm nhạy thẳng đứng vì thế nên có thể nói là độ nhạy của AF center sẽ tăng thêm 1 nữa là 3.
.
iha.eut
23-01-2007, 05:59 PM
Thế thì suy ra là không có gì là hoàn hảo cả. Vậy nên ta phải sống chung với hiện tượng back hay front focus.
Ý em vậy là đúng phải không mấy bác?
Không phải, nếu back-frontfocus là do bác non tay, chụp kinh nghiệm ít thì nên sống chung thôi. Còn nếu bản thân máy có lỗi như thế thì phải đem đi sửa.
.
trong_pw
23-01-2007, 07:26 PM
Mấy bài trước em có add link này.
http://photo.net/bboard/q-and-a-fetch-msg?msg_id=00IMye
Trong link này có người trả lời là bị front+back focus và vấn đề này không phải do lens
"Jerry Tabachuk , oct 09, 2006; 01:20 p.m.
I have a Canon 30D and experience the same thing with my 70-200 f4/L lens. Sent it to Canon for calibration and now I have exactly the same thing again. Maybe I need to send both , the camera and the lens? "
Nghĩa là đã bị error focus, mang đi cân chỉnh nhưng sau đó lại bị tiếp.
Vì vậy, vấn đề front+back focus do body là có thực và vấn đề này không phải vì chụp ở tốc độ chậm hoặc error do ống kính.
Ngoài ra, khi em nói chuyện với một số bác chụp hình chuyên nghiệp bằng Canon thì họ cũng khẳng định là có vấn đề đó. Cách khắc phục là nhấp nút chụp vài lần để focus hoặc nhắm máy vào điểm xa, focus rồi nhắm lại vào đối tượng muốn chụp thì sẽ tránh được.
Pumbaa
24-01-2007, 12:15 AM
Vấn đề ở đây ko fải là tìm cách sống chung với bệnh tật. Vấn đề là phải đề phong với bệnh nếu có thể.
Khẳng định lại với các bác là một khi AF "khỏe mạnh bình thường" thì AF của 30D hay của body Canon nói chung (em chẳng thấy AF của thằng 300D kém 30D tí nào) đều rất chính xác và nhanh 1 cách tuyệt vời. Bắn cùng với mấy ống USM L nữa thì Nikon AFS sao theo lại :P
Nói như bác Trong-pw ở trên thì phải nhắp cò mấy phát thì Canon mới lấy nét chính xác. Bác Pumba ở dưới thì lại khẳng định AFS không theo lại USM. Hic
Nikon có lấy nét chậm hơn đi chăng nữa thì lấy phát nào trúng phát đó, chẳng phải làm cái động tác nhắp đi nhắp lại tưởng như cho chắc cú nhưng vẫn sai. Vậy cuối cùng cái nào nhanh hơn ? Mà nhanh hơn để rồi hình vẫn phải bỏ thì để làm gì, có chăng là làm tức người chụp thôi.
Bác nào còn nói kiểu như USM tuyệt vời hơn AFS rất nhiều thì chứng tỏ bác đó chưa bao giờ test AFS của Nikon cả. Toàn đoán mò rồi suy luận lung tung thôi.
Pumba khẳng định "một khi AF (của Canon) "khỏe mạnh bình thường" ..." biết khi nào nó khỏe, khi nào nó bệnh hả bác ?
Bác Trong_pw có dẫn chứng tay nào đó đã gởi body cho Canon sửa lỗi này. Canon họ nhận sửa là họ đã một phần công nhận lỗi đó rồi. Chứ nếu không họ đã bảo đừng gởi body, hãy gởi ống kính để calib, hoặc đơn giản là đổ lỗi cho người dùng không đúng cách. Trước hết là sau khi nhận body lỗi, hãng sẽ test chán chê rồi mới sửa, nếu hoàn toàn k lỗi thì đã thông báo lại với ng dùng rằng body OK. Sửa xong mà vẫn lỗi lại là chuyện khác, bác Trong_pw à.
Hãng luôn biết mình phải làm gì, họ không làm cái gì thừa đâu. Như D80 bà con kêu gào đo sáng bị sai rồi, toàn dư sáng hay đo không chuẩn như D50 thì Nikon điềm tĩnh trả lời, "đó là nó như thế, chúng tôi thiết kế thế, chẳng có cái gì sai đâu, đừng mong đợi firmware update để fix v.v..."
trong_pw
24-01-2007, 10:41 PM
Em đã từng chụp Canon và ống USM. Hiện nay em đang dùng Nikon + AFS. Em phải nhìn nhận là USM focus nhanh hơn AFS trên các body D50, D70, D70s và D80 nhưng AFS cũng rất nhanh, USM thì gần như tức thì (em chưa test các ống AFS xịn nên không biết như thế nào). Tuy nhiên, khi em chụp ống Nikon 18-55 và D200 thì focus rất nhanh, em cảm nhận gần như USM vậy.
Tuy nhiên, vấn đề đang bàn là focus không chính xác do body nên không gôm chuyện focus nhanh nên thành ẩu của lens Canon.
Em chưa tìm thử 300D có bị nhự vậy không nhưng hình như các diễn đàn hay nói về 20D, 30D. Chắc 300D ít bị nên mọi người không đề cập.
Còn vụ "....Hãng luôn biết mình phải làm gì, họ không làm cái gì thừa đâu. Như D80 bà con kêu gào đo sáng bị sai rồi, toàn dư sáng hay đo không chuẩn như D50 thì Nikon điềm tĩnh trả lời, "đó là nó như thế, chúng tôi thiết kế thế, chẳng có cái gì sai đâu, đừng mong đợi firmware update để fix v.v..."........." điểm này em đồng ý. Khi đưa ra sp thì họ cũng đã tính toán rất kỹ, một mặt là để cạnh tranh với các sản phẩm củng loại của đối thủ, mặt khác phải tránh các dòng sản phẩm cạnh tranh lẫn nhau. VD như D80 vs D200, D50 vs D70s chẳng hạn..... Ngoài ra, khi bán cái máy cả 1000$ thì họ cũng phải làm sao cho đàng hoàng chứ.
Pumbaa
25-01-2007, 05:39 AM
Bác Bik à, em ko dám ko dùng qua mà phán bừa về cái vụ USM và AFS đâu ạ, em cũng chẳng nói về cảm nhận của mình làm gì. Về tốc độ thì ai cũng biết là USM hơn AFS rồi cũng vì thế ko fải ngẫu nhiên cánh phóng viên thể thao hầu hết toàn trang bị ống trắng. USM ko những nhanh hơn AFS mà còn êm ái hơn nữa, cái này chụp concert là thấy rõ nhất ưu điểm.
Còn về vụ AF, em nói khỏe mạnh bình thường có nghĩa là nói tới những body ko bị lỗi AF chứ ko fải body canon nào cũng bị lỗi AF đâu ạ. 100 cái bán ra chắc tầm 3 cái có vấn đề về AF thôi, bác đừng lo cho canon ạ. Em post cái topic này cũng chỉ là để cảnh báo các bác nào đang tính mua 20D 30D nên cẩn thận thôi chứ có fải cái nào cũng bệnh hết đâu bác.
Còn dòng 10D/350D/300D AF area của nó nhỏ nên AF rất mạnh và chính xác chứ ko như 20D 30D...
Có lẽ em cũng fải đồng ý với bác Pumbaa về khoản lấy nét USM vs AFS là USM nhanh hơn. Nhưng vầy : Nikon thiết kế AFS từ ống kit 18-55 100$ đến 70-200 VR 1600$. Nhưng mà nó khác nhau bác ạ.
Ý em là USM và AFS là tương đương nhau nhưng khi nào chọn cả hai body + lens cùng ở mức đỉnh thôi. Em test rồi, thấy same. Chứ có thể USM của Canon trên các lens rẻ tiền vẫn tốt và khá nhanh, nhưng AFS của Nikon không fải như vậy. AFS với các ống rẻ tiền chỉ mang ý nghĩa êm thôi, còn nhanh hơn chỉ là yếu tố phụ.
Ngay cả 18-70 AFS em cũng đã có lần nói rằng thậm chí nó k nhanh bằng một số ống cũ lấy nét bằng motor từ body, nhưng nhiều bác trên này không tin, và bảo chẳng lẽ AFS lại thua mấy cái lens cũ. Một số ống cũ (và cả ống for hàng Tamron/Sigma) lấy nét bằng motor body cực nhanh, roẹt phát là lock focus liền. Còn 18-70 fải có thời gian chờ, mà cái này em cảm nhận thấy rõ.
Còn về tiếng ồn khi lấy nét, bác Pumbaa có lẽ nhầm chăng ? USM lấy nét nhanh, nhưng ồn hơn AFS. Khi em test 20D+24-105 L USM thấy vẫn tiếng xoẹt xoẹt (nhỏ thôi) khi nhắp cò, còn D70 + 18-70 AFS thì gần như k nghe tiếng gì cả. Có chăng khi quá giới hạn vùng lấy nét của ống kính thì thấu kính lấy nét nó chạm cữ nên va đập nhẹ nghe tiếng cạch (rất nhỏ). Tắt tiếng Pip khi confirm lấy nét đi, bác sẽ thấy rất rõ.
dannynguyen
28-01-2007, 12:55 AM
hic hic AFS hay USm đều như nhau các bác ah.các bác phải biết những nguyên tố giúp cho việc lấy nét nhanh hay chậm(body focus speed + aperture).các bác so sánh focus speed giữa d70 với 20d ( 2 máy này đâu có cùng phân khúc của thị trường đâu)nếu muôn so sánh thì so sánh giữa d2hn vs 1dmk2n hay d2x vs 1dsmk2.lý do cho đa số sport shooter dùng canon over nikon là vì nosie trên file canon it hơn trên cùng một class body + lens tele của canon thì rẻ hơn chút ít so với nikon.cò về việc máy mình bị bác hay front focus thì mình co thể làm chủ bằng các manual forcus after autofocus.khi em đứng chụp bên cạnh những nhiếp ảnh gia quốc tế khác lúc nào cũng nghe họ phàn nàn về ống kính mình bị náy bị nọ nhưng vì họ hiểu rõ thiết bị mình có thể làm gì nên ho vẫn chụp được những tấm ảnh đẹp đó thôi
7 búa
30-01-2007, 11:24 AM
What is a cross sensor?
There are two basic configurations of autofocus sensors used in SLR cameras. Linear sensors detect lines in one direction only - usually just vertical lines, though some camera sensors, such as the EOS 10/10s outer sensors, can detect only horizontal lines. Others, known as cross or cross-shaped sensors, can detect both vertical and horizontal lines. With their higher sensitivity, cross sensors are considerably more accurate than linear sensors, particularly in lower-light conditions. Some cross sensors are also high-precision sensors (see below).
Most EOS cameras with multiple focus points have a cross sensor as the central point and vertical-line sensors as the other points. So in challenging focus situations it’s usually best to switch manually to the centre sensor so you get the full benefits of the cross. Note that the first generation of EOS cameras (600 series) and most early Rebel/three or four digit film cameras do not have cross sensors.
Autofocus doesn’t work very well when it’s dark. What can I do?
Low-light autofocus is quite a challenge for any camera that uses a passive autofocus system, like all EOS cameras. Passive autofocus means that the camera simply looks through the lens and reads whatever’s there - it doesn’t send out infrared or sound or light or radar beams or whatever to determine the correct focus distance. (the AF assist systems used by most Canon cameras and flash units don’t change this, since the lights are optional assist systems and are not required by the autofocus system)
Generally speaking the more expensive the camera the better the autofocus. There are exceptions to this, but it’s a reasonably accurate predictor of how good AF is going to be when light levels are lower. So a top of the line EOS 1V is going to have wildly better low-light autofocus than an old EOS 1000 consumer camera, for example. This doesn’t quite apply with digital cameras, though - the D30 and D60 are both more expensive than roughly comparable film cameras, but have very poor low-light autofocus.
One way to get a sense of the camera’s low-light AF performance is to look at its specifications. Light levels for AF systems are measured in exposure values (EV), and autofocus systems have their light sensitivity levels expressed as a range of EV. A good camera can autofocus from 0-20 EV. A consumer camera can usually only manage 2-20EV, which means that it needs more light at the dimmer end of the scale to work properly.
Unfortunately low-light AF performance is one area where Nikon products are generally better than Canon products. Many Nikon products autofocus down to -1 EV, for example. Nonetheless there are several things you can do to help your camera with its low-light AF performance.
* The majority of EOS cameras with multiple focus sensors have a cross-type sensor as the central sensor. As noted above, cross-type sensors are more accurate than linear sensors because they can detect both horizontal and vertical lines rather than just lines in one direction. So always switch manually to your camera’s centre focus point for improved accuracy.
There is one significant drawback to this approach which you should keep in mind, however. Canon E-TTL flash biases flash exposure to the selected autofocus point. So if you focus on something with the central focus point, recompose the image by moving the camera and then take a photo there’s a good chance that the flash metering will be out. In this case you should lock flash by using FEL prior to recomposing.
* Passive autofocus systems try to detect changes in contrast, so help your camera out by giving it a sharp line to focus on. Look for a wall or the edge of something where one side is brighter than the other and the two areas are sharply delineated. This, more than anything else, will make a tremendous difference. Don’t try to focus on a blank wall - AF systems have difficulty with featureless surfaces in bright light, let alone when it’s dark.
* Use an AF assist system. Many EOS cameras contain some sort of light-producing lamp which helps the autofocus system in low light conditions. The best kind of AF assist light is a bright red LED which projects a series of patterned lines. It’s relatively unobtrusive as AF assist goes, and the striped lines help the AF system lock focus. A number of cameras - notably the 10/10s, Elan/100, Elan II/50, 5/A2/A2E, Rebel S II/EOS 1000FN and others - have such red lights. Other cameras have white incandescent flashlight-type AF assist lights which work, though not as well. Others, such as the Rebel 2000/EOS 300, Elan 7/EOS 30/33/7, have no dedicated lights and simply emit stuttering pulses of light from the popup flash, which is extremely annoying. Whichever system your camera uses, however, see if it helps with autofocus. Note that some large lenses or lens hoods can block the light from body-integral AF assist lamps.
* Attach an external Speedlite flash unit. All Canon Speedlite flash units contain red AF assist lamps which can help autofocus considerably, especially if your camera hasn’t got one. There are a couple of limitations to keep in mind, however. First, two cameras - the 5/A2/A2E and the 10/10s - will not activate external Speedlite AF assist lights. Second, many flash units are not capable of a wide enough spread of their AF assist light beams and so cannot illuminate the outer autofocus points of multiple focus point cameras. Even those with the ability to cover all the focus points of your camera generally illuminate the centre point with lots of light and the outer points with less light. So again it’s best to stick with the centre AF point.
* Use a faster lens (ie: a lens with a smaller maximum aperture value). A lens with a maximum aperture of f/1.8 is going to autofocus in low light much more reliably than one with a maximum aperture of f/4.5, for the simple reason that the faster lens will let in many times more light.
* Try to focus manually. This is difficult if your camera has a simple matte focus screen. But if you’re lucky enough to have a focus screen with a split circle focus assist aid (see below) then it’s probably most reliable to focus manually.
What does it mean that Canon professional cameras are high-precision and optimized for fast lenses?
Canon’s high-end EOS cameras (1, 1N, 3, 1V, 1D, 1Ds, 1D mark II, 1Ds mark II, 5D) contain high-precision cross sensors. These are autofocus sensors which focus three times more accurately than the standard sensors found in other camera models. The drawback is that they require very fast lenses to work. If you put a slower lens onto one of these cameras then the cross sensors revert to linear sensors which detect lines in one direction only. The upshot is that putting a slow lens on one of these cameras is a bad idea as you’re not taking full advantage of its capabilities.
Is this a big deal? Should you be worried that your non-high-end EOS camera has only standard precision autofocus sensors? Well, if you’re shooting under conditions of very narrow depth of field all the time - extreme macro photography or really long telephoto lenses - then using a pro camera can help you autofocus more accurately. But if you’re doing normal photography then you probably won’t notice a difference.
Đoạn trên em trích từ photonotes.org. Em dịch sơ lược thành ra thế này:
Có 2 loại cảm biến canh nét:
- Linear sensor : nhạy cảm với 1 đường thẳng ( đa số nằm dọc , 1 số nằm ngang.
- Cross sensor : nhạy cảm với cả đường nằm dọc lẫn nằm ngang. Cross sensor nhạy cảm hơn linear sensor, 1 số cross sensor là high-precision sensor ( cảm biến độ nhạy cao, nhạy hơn sensor thông thường 3 lần ) . Trong ánh sáng yếu tốt nhất nên sử dụng điểm canh nét trung tâm vì nó thường là cross sensor.
Canh nét trong ánh sáng yếu:
- Máy ảnh EOS sử dụng hệ thống canh nét thụ động ( passive autofocus ) , nó chỉ đọc thông tin qua ống kính , nó không phát ra bất kỳ tia nào để đo khoảng cách . Các hình thức hỗ trợ canh nét ( AF assist ) như đèn flash ... chỉ là để làm nổi bật ( illuminate ) chỗ cần canh nét lên để canh nét dễ hơn thôi.Nhìn chung, máy ảnh càng đắt tiền thì hệ thống canh nét càng chính xác. Nikon canh nét trong ánh sáng yếu tốt hơn Canon :down:
- Một số cách để tăng độ chính xác khi canh nét trong ánh sáng yếu:
+ Canh nét vào khu vực nào có độ tương phản cao : cạnh tường, góc tường ...
+ Sử dụng điểm canh nét trung tâm, sử dụng lock and recompose trong trường hợp này xác xuất thành công cao hơn sử dụng các điểm canh nét khác. Tested !!!
+ Sử dụng các hình thức hỗ trợ canh nét
+ Sử dụng lens độ mở lớn >=2.8 như 2 , 1.8, 1.4 , 1.2 ...
+ Sử dụng manual focus , nên sử dụng khung ngắm có vòng tròn chia đôi :lick:
Máy ảnh Canon Professional có độ chính xác cao và được tối ưu hóa cho lens độ mở lớn:
- Canon’s high-end EOS cameras (1, 1N, 3, 1V, 1D, 1Ds, 1D mark II, 1Ds mark II, 5D) được trang bị high precision cross sensors , nhạy hơn sensors thường 3 lần. Vấn đề là High precision cross sensor chỉ được kích hoạt khi sử dụng lens độ mở >= 2.8 . Sử dụng lens độ mở nhỏ hơn ( 3.5, 4 ... ) sẽ không sử dụng được chức năng này. Khi đó các high precision sensor sẽ hoạt động như các senor thường ( siêu phí phạm :lick: )
- Đây có phải là vấn đề lớn không, khi bạn chỉ sử dụng các model EOS thông thường, không có các high precision cross sensor; hoặc bạn chỉ sử dụng các lens độ mở nhỏ hơn 2.8? Nếu bạn chụp trong những hòan cảnh mà có DOF cực mỏng : độ mở rất lớn, chụp macro, chụp tele rất dài, thì sử dụng các model pro thực sự giúp bạn focus chính xác hơn . Còn nếu bạn chỉ chụp các thể lọai thông thường khác, bạn sẽ ít khi cảm nhận thấy sự khác biệt ( riêng em thấy rất rõ sự khác biệt :shifty: )
Xin hết!
7 búa
30-01-2007, 11:30 AM
Phóng viên thể thao chọn Canon vì khả năng tracking của CANON hơn hẳn Nikon. Hệ thống canh nét 45 điểm ở các model pro ( nhất là 1D series ) được tối ưu hóa cho công việc này. Còn các yếu tố như giá cả, noise , megapixel ... đóng vai trò thứ 2. Reliable Autofocus For The Win !!! ^_^
dannynguyen
30-01-2007, 03:54 PM
bác búa dùng 1d nao chưa thế ? 45 focus point cho nhiều thôi chứ khi dùng thì cũng dung ma 11-12 poit thoi.tracking speed cung same same như nhau.nhưng khi em test nikon thấy có phần nhanh hơn.em đang sử dụng 1dmk2n + d200 thỉnh thoảng dùng d2x.còn bác ?
7 búa
30-01-2007, 07:30 PM
Dạ, em không dám. Em xem qua thấy vậy thôi bác ạ. Mạn phép hỏi bác dùng lens gì ạ ? ^_^Em cũng đâu có bảo Canon focus nhanh hay chậm hơn đâu? Em chỉ bảo là khả năng tracking của Canon reliable hơn Nikon :) Mà em nghĩ chắc bác có cả 2 system thì chắc bác cũng dân pro và bác biết bác cần gì đúng không ạ? :)
dannynguyen
30-01-2007, 08:16 PM
1dmk2 em dung 24-70 2.8,70-200 2.8
d2x em dung với 28-70 e.8 afs, 80-200 2.8
em thi chua chup sport nhung thuong xuyên chụp catwalk
7 búa
30-01-2007, 08:49 PM
Cám ơn bác dannynguyen đã cho em biết thông tin :)
trcoti
25-05-2009, 12:08 PM
vào đây rồi mới thất nhiều bệnh quá vậy ta làm mình hơi rung !
có cái D80 không nghe được tiếng beep mà không dám cho bác sĩ khám vì sợ đổ thêm bệnh
RedHat
25-05-2009, 12:28 PM
vào đây rồi mới thất nhiều bệnh quá vậy ta làm mình hơi rung !
có cái D80 không nghe được tiếng beep mà không dám cho bác sĩ khám vì sợ đổ thêm bệnh
Không có tiếng beep khi bác để chế độ lấy nét AF-C, nhớ chuyển về AF-S nhé. Thêm nữa có thể do đã tắt tiếng beep, bác ngó thử coi
milkthanh
25-05-2009, 01:48 PM
Có cái file để test back và font focus:
http://i114.photobucket.com/albums/n250/milkthanh/Clip-2.jpg
http://www.4shared.com/file/107601696/54f06c6b/Focus_detector_v12.html
Powered by vBulletin® Version 4.2.2 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.