PDA

View Full Version : Hướng dẫn sử dụng căn bản cho Sony A200/A300/A500/A550..



onelight
16-12-2010, 06:00 PM
Tuy đã có nhiều tài liệu hướng dẫn trong box Sony và tài liệu tiếng Anh thì download free trên mạng, nhưng hôm nay sẵn có người hỏi hướng dẫn sử dụng cho máy Sony A300 nên mình gom lại 1 topic này cho các bạn dễ theo dõi.

1/ Các chế độ chụp cơ bản: A, S, M (các chế độ scene selection như chân dung, phong cảnh, P... mình không đề cập)

2/ Lựa chọn chế độ focus (AF mode, vùng AF)

3/ Chọn creative style, chọn raw/jpg.

4/ Canh chỉnh độ sáng (Exposure, Flash compensation, Metering)

5/ Chọn cân bằng trắng

6/ Sử dụng chế độ DRO để tăng độ sáng vùng tối khi chụp ngược sáng...

7/ Các chế độ chụp: chụp 1 tấm khi bấm, chụp liên tục, chụp hẹn giờ.

Tạm thời nghĩ ra bao nhiêu đó, tối rảnh mình sẽ update bài viết.

---------------------------------

Trước tiên, dùng máy nào cũng vậy, các bạn cần nắm phần căn bản trước, cái này không riêng cho dòng máy nào mà là kiến thức chung của các máy DSLR ngày nay cũng như máy SLR phim.

Lớp mầm non chụp ảnh - Khẩu độ/ Tốc độ

Xin phép được mở lớp mẫu giáo ở đây. Khi đi học mẫu giáo, các bạn rất hay chơi trò bập bênh- nó liên quan đến kỹ thuật nhiếp ảnh như thế nào? Xin giới thiệu bài viết của Sandman & Bill Huber trên Pbase.com do Soneros lược dịch và biên soạn:

http://tinypic.com/54subc

Đây là cái bập bênh mà chắc ai cũng biết. Bây giờ ta sẽ liên hệ nó với những gì bạn có thể làm với máy ảnh của bạn. Nó giới thiêuk một cái nhìn khái quát về mối tương quan giữa khẩu độ (Apeture) và tốc độ (Shutter Speed)

TỐC ĐỘ (SHUTTER SPEED)
Tốc độ ở đây là tốc độ màn chập. Màn chập mở ra, đóng lại để tiếp nhận ánh sáng đi vào. Rõ ràng là màn chập mở càng lâu, lượng ánh sáng đi vào càng nhiều
http://tinypic.com/54suus

NHư trong tấm hình trên bạn có thể thấy tốc độ tác động thế nào đến tấm ảnh của bạn. Ở tốc độ 1/500 giây, các cánh quạt bị "bắt dính" và ở tốc độ 1/30 giây, bạn không thể thấy rõ vì cánh quạt bị chao mờ.
HÃY NHỚ VỀ CÁI BẬP BÊNH: KHI TỐC ĐỘ MÀN CHẬP CÀNG NHANH - SHUTTER SPEED(1/500, 1/1000, 1/2000, 1/4000...) THÌ TRỊ SỐ KHẨU ĐỘ- APETURE PHẢI GIẢM XUỐNG (F/8, F/5.6, F/4, F/2.8...) VÀ NGƯỢC LẠI ĐỂ BẠN CÓ 1 TẤM HÌNH ĐÚNG SÁNG

MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA KHẨU ĐỘ (APETURE) VÀ TỐC ĐỘ MÀN CHẬP (SHUTTER SPEED)
http://tinypic.com/54sys1
Bây giờ hãy nhìn vào sơ đồ trên, một số trị số về khẩu độ, tốc độ được liệt kê ở 2 cột. Có 1 khái niệm được nêu là Depth of Field (DOF) là trường ảnh hay độ nét sâu.

ĐÚNG SÁNG

Một tấm ảnh chụp đúng sáng là tiêu chí đầu tiên để đánh giá kỹ thuật chụp. Tất nhiên có những nghệ sỹ, người chụp vẫn chụp dư, thiếu sáng để có thêm hiệu quả nhưng đó là câu chuyện xảy ra ở "trường Trung học, Đại học" còn chúng ta đang ngồi ở lớp Mẫu giáo. Vậy thì cứ chụp đúng sáng đi đã.

http://tinypic.com/54t207
Bắt đầu chơi bập bênh nhé các bạn! Trong mỗi khoảnh khắc bấm máy, một lượng ánh sáng CHÍNH XÁC được yêu cầu để có một tấm ảnh đúng sáng. TRong ví dụ này, một trị số khẩu độ lớn (khẩu độ khép nhỏ) đòi hỏi tốc độ phải lâu, cho phép lượng ánh sáng ĐỦ đi vào để cho 1 tấm ảnh đúng sáng (hay nói chính xác hơn là phơi-sáng-đúng Proper Exposure). Ví dụ trên đây rất thích hợp cho những ảnh chụp Macro vì đòi hỏi nét sâu. Lưu ý là không chỉ cách trên (trị số khẩu lớn) là duy nhất để cho đúng sáng. Trị số khẩu độ nhỏ (khẩu độ mở to) + trị số tốc độ lớn (tốc độ nhanh) cũng cho tấm ảnh đúng sáng như thường như ví dụ tiếp theo dưới đây

ĐÚNG SÁNG (tiếp)

http://tinypic.com/54t7iw

Trường hợp này cũng cùng chụp một khuôn hình như trước nhưng ta có thể chỉnh tốc độ rất cao (để bắt dính chuyển động, thích hợp trong khi chụp thể thao, hành động..), tốc độ này cho phép một lượng ánh sáng nhỏ đi vào máy ảnh. Thế nên, khẩu độ phải mở to (trị số khẩu độ nhỏ như là F/2.8, F/2, F/1.8..) để giúp ta "lấy" đủ ánh sáng để có tấm ảnh vẫn đúng sáng. Mối tương quan giữa khẩu độ- tốc độ giống hệt như 2 đầu của cái bập bênh vậy.

ƯU TIÊN KHẨU ĐỘ (APETURE PRIORITY)

Trên máy ảnh của bạn, trừ những máy compacy quá giản đơn thì thường có các chế độ như A, S (Nikon), Av, Tv (Canon)... Mục này nói về chế độ A hay Av- ưu tiên khẩu độ

http://tinypic.com/54ta1h

Ở chế độ này, bạn chỉnh thông số cho các trị số khẩu độ, máy ảnh tự động gán thông số tốc độ phù hợp để có bức ảnh đúng sáng.

ƯU TIÊN TỐC ĐỘ (SHUTTER PRIORITY)
Trên máy ảnh của bạn, ký hiệu là S hayTv
http://tinypic.com/54taih

Ngược lại với chế độ trên nhưng cùng nguyên lý bập bênh, bạn chỉnh thông số tốc độ, máy ảnh tự gán thông số khẩu độ thích hợp.

BÙ TRỪ ĐỘ PHƠI SÁNG(EXPOSURE VALUE COMPENSATION)

http://tinypic.com/54tb0i

Đa phần các máy ảnh đời mới hiện nay đều có nút bù trừ độ phơi sáng (+-EV) giúp bạn có tấm ảnh phơi sáng theo ý thích của mình. Muốn ảnh tối hơn thì các bạn trừ, sáng hơn thì cộng vào. Đó chỉ là nguyên lý, còn lúc nào trừ, lúc nào cộng, cộng bao nhiêu, trừ bao nhiêu thì như đã nói, học lên lớp trên sẽ rõ.

DOF


DOF- Depth of field : Trường ảnh hay là độ nét sâu được quyết định bởi việc hiệu chỉnh (hay kiểm soát) khẩu độ. Với trị số khẩu độ càng nhỏ (khẩu độ mở càng lớn) thì trường ảnh càng cạn, trị số khẩu độ càng lớn (khẩu mở càng nhỏ) thì trường ảnh càng sâu. Như ở ví dụ trong tấm hình trên đây, trị số khẩu độ rất lớn (khẩu độ mở hẹp, chỉ cho một lượng nhỏ ánh sáng đi vào máy ảnh) cho ta trường ảnh sâu

Nhìn chung khi chụp ảnh chân dung, bạn đều muốn trường ảnh (DOF) cạn (trị số khẩu độ nhỏ), bạn muốn chủ thể nét trong khi hậu cảnh chao mờ. Khi chụp ảnh phong cảnh bạn lại muốn trường ảnh sâu (trị số khẩu độ lớn). Những khi bạn muốn kiểm soát trường ảnh, chế độ chụp "ưu tiên khẩu độ"- Apeture priority chính là sự lựa chọn đầu tiên. ISO- Độ nhạy sáng

http://mishami.image.pbase.com/u32/otfchallenge/upload/20708954.19726006.cameras10a.jpg

Độ nhạy sáng của phim và của máy ảnh số
Với máy chụp phim, nên nhớ rằng quyết định sử dụng phim nào là quan trọng. Phim được xếp theo trị số ISO (độ nhạy sáng). Khi ISO 100 thích hợp chụp ngoại cảnh có ánh sáng tốt thì ISO400 thì tốt cho chụp trong nhà và một số mục đích khác khi chụp ngoài trời, và ISO800 và ISO1600 lại thích hợp trong điều kiện ánh sáng yếu (low-light).

Vấn đề nan giải của ISO cao ở phim cũng như kỹ thuật số chính là việc gia tăng các hạt, nhiễu của ảnh. Thế nên, trong điều kiện có thể, hãy chụp với ISO nhỏ nhất cho phép. Vậy khi nào chúng ta chỉnh ISO cao (hoặc dùng phim ISO cao)? Đó là những trường hợp ánh sáng quá yếu hoặc trong trường hợp bạn muốn khép chặt khẩu độ để tạo thêm độ sâu cho trường ảnh (DOF)
Sưu tầm từ vnphoto.net



-----------------------

Khi đã đọc xong phần trên, hy vọng các bạn đã hiểu sơ sơ (nếu được 100% thì càng tốt :D) về các từ ngữ chuyên môn, các thông số ảnh này nọ (tốc, khẩu, ISO, DOF...)

Hiểu rồi thì cầm máy lên chuẩn bị test thôi (nhớ sạc pin, gắn thẻ nhớ trước khi bấm).

1/ Các chế độ chụp cơ bản: A, S, M (các chế độ scene selection như chân dung, phong cảnh, P... mình không đề cập)

- Chế độ A: ưu tiên khẩu độ: Khi nào thì dùng chế độ này?
Bây giờ thì thử cầm máy, xoay cái bánh xe qua A nhé. Nếu dùng lens kit 18-55 f3.5-5.6 thì khi lens ở tiêu cự 18, cái lens nó cho phép mình mở khẩu tối đa là 3.5, khi ở 55 thì nó chỉ mở được tối đa là 5.6. Nếu muốn mở khẩu to hơn thì xin mời các bác tìm lens khẩu to hơn như Minolta 50 f1.7, Sony 50 1.8, hay muốn zoom mà không bị thay đổi khẩu thì tìm em Minolta 70-210 f4 mệnh danh beercan huyền thoại, hehe. Căn bản của chế độ này như trên đã nói, là mình tự chỉnh khẩu thoải mái (dĩ nhiên còn tùy lens), cái máy nó sẽ căn cứ vào chế độ đo sáng (metering mode) mà đo cho đúng sáng bức ảnh.

Vậy khi nào cần dùng A? Ta dùng A khi muốn điều khiển DOF, nôm na là muốn xóa phông mờ hay rõ. Ví dụ khi chụp chân dung hoặc cần DOF mỏng, phông xóa mù mịt thì chọn A và xoay bánh xe chỉnh thông số gần nút chụp sao cho số f nhỏ nhất , khẩu mở lớn nhất có thể, sau này sẽ gọi tắt là mở khẩu lớn.

Xem hình sau sẽ rõ:

http://images.cambridgeincolour.com/tutorials/tut_DOF_image1-f80.jpg
F8
http://images.cambridgeincolour.com/tutorials/tut_DOF_image1-f56.jpg
f5.6
http://images.cambridgeincolour.com/tutorials/tut_DOF_image1-f28.jpg
f2.8

Áp dụng:
- Chụp chân dung: mở khẩu lớn f1.2-f4 (tùy lens cho phép) để đối tượng nổi bật trên nền phông xóa mù mịt.
- Chụp lưu niệm: cái này cần lưu ý, nhiều lúc đi du lịch lại cần chụp người và hậu cảnh rõ nét để lâu lâu đem ra khoe ảnh là tui đã có đi tới đó chơi :devil: thì cần khép khẩu f6,7,8 trở lên.
-Chụp phong cảnh: cần khép khẩu cỡ f7-f16 để ảnh nét sâu (thường phải lấy nét ở vô cực), chỗ nào cũng nét (cái này còn tùy lens nữa :emlaugh:)

còn tiếp...

nnk
16-12-2010, 07:24 PM
chỉnh số 5 tí

Tăng độ sáng cho vùng tối khi chụp thiếu sáng/ngược sáng ( tối quá thì noise nhiều ráng chịu )

shin1508
16-12-2010, 07:25 PM
cái này hay nà, chờ update của bạn!

nnk
16-12-2010, 07:51 PM
up cái file hướng dẫn tiếng việt của máy a350, anh em load về tham khảo nhé
http://www.mediafire.com/?11y14idv4pp1d1g

onelight
16-12-2010, 07:54 PM
up cái file hướng dẫn tiếng việt của máy a350, anh em load về tham khảo nhé
http://www.mediafire.com/?11y14idv4pp1d1g

Hehe, vậy có file này mà tới giờ mới có người up, vậy em khỏi viết nữa.

nnk
16-12-2010, 08:07 PM
hi hi, file ấy nằm trong máy lâu nay tìm có ra đâu, trưa nay ở ko ngồi lục tìm tài liệu tự nhiên thấy, up lên cho anh em nào cần thì tha về thôi

tkk
19-12-2010, 07:25 PM
Newbie đang ngắm nghía em A290, mọi người nếu có hướng dẫn (tiếng Việt) về em này cho mình xin nhé. Trong box Sony ít bàn về em này quá

shin1508
20-12-2010, 04:26 PM
hay quá, em đang mò con A200, tks bác!

tuankiet412
27-12-2010, 12:40 PM
thanks anh onelight nhìu , và tài liệu của nnk

tkk
27-12-2010, 11:21 PM
Em mới dùng A290 xin các bác hướng dẫn giúp cách khóa điểm lấy nét với ạ. Em đọc các topic khác bên Ni-Ca thấy mọi người có nói đến "...khóa điểm lấy nét xong rồi bố cục lại..." nhưng em cứ mò mẫm trên con 290 của em hoài mà không biết phải làm sao. Mong các bác cao thủ hướng dẫn càng cụ thể càng tốt ạ

onelight
28-12-2010, 12:13 AM
Em mới dùng A290 xin các bác hướng dẫn giúp cách khóa điểm lấy nét với ạ. Em đọc các topic khác bên Ni-Ca thấy mọi người có nói đến "...khóa điểm lấy nét xong rồi bố cục lại..." nhưng em cứ mò mẫm trên con 290 của em hoài mà không biết phải làm sao. Mong các bác cao thủ hướng dẫn càng cụ thể càng tốt ạ

Khóa nét tức là bấm 1/2 nút chụp rồi giữ đó, không buông tay là khóa nét đấy bạn, để chụp đúng nét thì bạn chọn điểm lấy nét ngay vị trí đối tượng chụp, hoặc dùng cách lấy nét ngay điểm giữa, bấm nửa nút chụp, giữ yên rồi xê dịch khung ảnh để bố cục lại.

Ngoài ra còn có khóa sáng nữa, để hình đúng sáng. Hôm nào rảnh mình làm bài viết, không thì bác nào làm giúp cho newbie đi ạ.

tkk
28-12-2010, 01:07 AM
@onelight: Cám ơn bác nhiều, hôm nào bác làm bài viết về vấn đề khóa nét, khóa sáng cho Sony đi ạ, em đợi bài viết của bác. Ah sẵn đây nhờ bác giải thích hộ em cái này với ạ. Em đọc file tài liệu "sony 350 TV" ở trang 73 có đoạn:
Để đo khoảng cách chính xác đến đề tài
Dấu (ký hiệu: tròn gạch ngang giữa, em không gõ được dấu này) định vị trên đỉnh máy ảnh của bộ cảm nhận hình ảnh*. Khi bạn đo khoảng cách chính xác giữa máy ảnh và đềtài, tham chiếu tới vị trí của thanh ngang.
Em xài 290 cũng có ký hiệu này, đọc tới đọc lui hoài mà không hiểu ký hiệu này có tác dụng gì. Mong bác giải thích giúp em, em cảm ơn nhiều lắm ạ. (Khổ quá bác ơi, lần đầu sờ đến cái sdlr, đụng đâu cũng thấy dốt)

tkk
28-12-2010, 11:26 PM
@onelight: Cám ơn bác nhiều, hôm nào bác làm bài viết về vấn đề khóa nét, khóa sáng cho Sony đi ạ, em đợi bài viết của bác. Ah sẵn đây nhờ bác giải thích hộ em cái này với ạ. Em đọc file tài liệu "sony 350 TV" ở trang 73 có đoạn:
Để đo khoảng cách chính xác đến đề tài
Dấu (ký hiệu: tròn gạch ngang giữa, em không gõ được dấu này) định vị trên đỉnh máy ảnh của bộ cảm nhận hình ảnh*. Khi bạn đo khoảng cách chính xác giữa máy ảnh và đềtài, tham chiếu tới vị trí của thanh ngang.
Em xài 290 cũng có ký hiệu này, đọc tới đọc lui hoài mà không hiểu ký hiệu này có tác dụng gì. Mong bác giải thích giúp em, em cảm ơn nhiều lắm ạ. (Khổ quá bác ơi, lần đầu sờ đến cái sdlr, đụng đâu cũng thấy dốt)
Thấy các cao thủ Sony vẫn online, vậy mà không ai giải thích hộ em "ký hiệu: tròn gạch ngang giữa" trên máy Sony là gì. Không lẽ các bác cũng không biết ?! Nếu vậy thì em biết hỏi ai bây giờ ? Không lẽ gửi mail cho các kỹ sư Sony hỏi họ ? :(

Rùa Hay Xỉn
29-12-2010, 12:03 AM
@onelight: Cám ơn bác nhiều, hôm nào bác làm bài viết về vấn đề khóa nét, khóa sáng cho Sony đi ạ, em đợi bài viết của bác. Ah sẵn đây nhờ bác giải thích hộ em cái này với ạ. Em đọc file tài liệu "sony 350 TV" ở trang 73 có đoạn:
Để đo khoảng cách chính xác đến đề tài
Dấu (ký hiệu: tròn gạch ngang giữa, em không gõ được dấu này) định vị trên đỉnh máy ảnh của bộ cảm nhận hình ảnh*. Khi bạn đo khoảng cách chính xác giữa máy ảnh và đềtài, tham chiếu tới vị trí của thanh ngang.
Em xài 290 cũng có ký hiệu này, đọc tới đọc lui hoài mà không hiểu ký hiệu này có tác dụng gì. Mong bác giải thích giúp em, em cảm ơn nhiều lắm ạ. (Khổ quá bác ơi, lần đầu sờ đến cái sdlr, đụng đâu cũng thấy dốt)

Cái dấu Bác nói chính là vị trí phương ngang của Cảm Biến ảnh. Nếu Bác muốn có độ chính xác về khoảng cách thì Bác dùng điểm này làm chuẩn để đo đến đối tượng chụp của Bác., số liệu Bác đo được là khoảng cách từ bộ cảm biến hình ảnh đến đối tượng chụp.

p/s: Không phải thấy nick OL nghĩa là người ta vẫn OL đâu Bác. Bác nên học tính kiên nhẫn trước đã.

onelight
29-12-2010, 12:15 AM
Thấy các cao thủ Sony vẫn online, vậy mà không ai giải thích hộ em "ký hiệu: tròn gạch ngang giữa" trên máy Sony là gì. Không lẽ các bác cũng không biết ?! Nếu vậy thì em biết hỏi ai bây giờ ? Không lẽ gửi mail cho các kỹ sư Sony hỏi họ ? :(

Cái ký hiệu đó không quan trọng nên cũng ít ai để ý, nó chỉ là để bạn đo đúng khoảng cách giữa cảm biến đến đối tượng chụp, cái này chắc để lấy nét tay, xoay đúng khoảng cách trên khung distance scale của lens, nếu bạn xài lens có AF thì không cần quan tâm cái vạch ký hiệu đó.

tkk
29-12-2010, 12:18 AM
Cám ơn bác Rùa ! Bác giải thích rất rõ ràng, nhưng có lẽ vì em thuộc dạng "ngu lâu khó đào tạo" hoặc là do thiếu thực hành nên chưa hiểu rõ lắm, hy vọng ngày mai trời sáng vác máy ra thực hành sẽ hiểu rõ hơn sự giải thích của bác.
p/s: em xin nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ "kiên nhẫn" ! :)

tkk
29-12-2010, 12:22 AM
@Onelight: Vừa reply bác Rùa xong thì đọc được hướng dẫn của bác, xin cảm ơn lời giải thích và chia sẻ kinh nghiệm của bác ạ.

luantiensinh
30-12-2010, 07:52 AM
Mình cũng vừa mua con A290 mà nó ko có hướng dẫn tiếng việt Bác nào có tài liệu tiếng việt về em nó up cho mình xin với. thanks :D

Rùa Hay Xỉn
30-12-2010, 08:54 AM
Mình cũng vừa mua con A290 mà nó ko có hướng dẫn tiếng việt Bác nào có tài liệu tiếng việt về em nó up cho mình xin với. thanks :D

Có thể liên hệ với Phòng Thông Tin khách hàng để có sách hướng dẫn sử dụng

tkk
30-12-2010, 05:31 PM
Mình cũng vừa mua con A290 mà nó ko có hướng dẫn tiếng việt Bác nào có tài liệu tiếng việt về em nó up cho mình xin với. thanks :D
Mình cũng vừa đến Nơ Trang Long xin file hướng dẫn: http://www.mediafire.com/?z262b8fqlqqaz0v

gaucon2135
30-12-2010, 06:21 PM
Bác Ruanweixin cho em hỏi là hiện tại model Sony A33 có quyển sách hướng dẫn tiếng việt chưa, liên hệ bên phòng thông tin lâu rồi mà không thấy jì hết

tri73
30-12-2010, 09:18 PM
Xin chào mọi người, mình cũng đang dùng 1 em sony giá rẻ A290 và cũng đang khám phá em nó. Lang thang hoài vào đây mới gặp "đồng bọn" :). Mong được học hỏi nhiều

Rùa Hay Xỉn
30-12-2010, 11:57 PM
Bác Ruanweixin cho em hỏi là hiện tại model Sony A33 có quyển sách hướng dẫn tiếng việt chưa, liên hệ bên phòng thông tin lâu rồi mà không thấy jì hết

Haizz...sorry Bác, vendor vẫn đang dịch, E đang hối thúc bên nó đây...

ab4747
31-12-2010, 01:46 PM
bác rua cho em hoi sony a550 có thể tìm mua sách hưong dẫn tviet không.em không ranh tiếng anh lắm nên khó sd

kemmy_tran2002
16-04-2011, 12:14 PM
Nếu các bác có sách hoặc ebook hdsd a550 cho e vớ nhe. thanks

la lune
01-05-2011, 05:00 PM
Em mới ôm em A350 đây ạ!!!Và cũng mù tịt...các bác hướng dẫn em với nhé!!!
Ống theo máy là 0.38m/1.3ft MACRO là dư lào ạ???
Chưa xờ vào con máy tháo lắp nào...hỏi hơi ngu tí, các bác thông cảm!!!Em search mà chả có hướng dẫn chi tiết về em này vì em chả biết tí ti gì luôn...đau đớn quá!!!

candy_shop
02-05-2011, 12:04 AM
cám ơn, bài rất hữu ích

hikichi
12-03-2012, 10:23 AM
các bác cho em hỏi là làm sao khóa sáng trên a290 được vậy ạ :(
cảm ơn các bác trước!!!

avec
12-03-2012, 11:00 AM
các bác cho em hỏi là làm sao khóa sáng trên a290 được vậy ạ :(
cảm ơn các bác trước!!!

Chia buồn cùng bác, A290 là dòng dành cho người mới chơi DSLR nên đã bị loại bỏ bớt nhiều chức năng, trong đó có khóa sáng.
Giải pháp: chụp bằng chế độ M hoặc... đổi xuống A200 :D

avec
12-03-2012, 11:04 AM
Haizz...sorry Bác, vendor vẫn đang dịch, E đang hối thúc bên nó đây...

Hơn 1 năm mà chưa dịch xong... Bác mang hết Manual của DSLR Sony qua công ty em thầu cho, bảo đảm dịch + thiết kế + in ấn + giao hàng trong vòng 3 nốt nhạc thôi ;))

hikichi
12-03-2012, 12:46 PM
vậy chế độ lấy nét local làm sao thay đổi điểm lấy nét khi đang ngắm được ạ? của a290

avec
12-03-2012, 01:57 PM
vậy chế độ lấy nét local làm sao thay đổi điểm lấy nét khi đang ngắm được ạ? của a290

Cũng không được bạn ạ, mấy chức năng này đều bị lược bỏ hết rồi.

khanh190579
12-03-2012, 02:55 PM
thì bác thay đổi ngay từ đầu rồi ngắm! nếu đang ngắm thì dừng lại thay đổi điểm lấy nét rồi ngắm tiếp! e toàn làm thế!

VNPT_shit
12-03-2012, 03:03 PM
Chế độ lấy nét local thì đã có vòng xoay đa hướng rồi mà bác, tất cả các model entry đều sử dụng phím đa hướng để chuyển điểm lấy nét.
Bác thử xem thế nào.


vậy chế độ lấy nét local làm sao thay đổi điểm lấy nét khi đang ngắm được ạ? của a290

khanh190579
12-03-2012, 03:11 PM
e nghĩ là không được bác ạ trên a290 bốn phím điều hướng đều là phím tắt cả: trái: các thức chụp, phải: flash; dưới ISO, trên là phím hiển thị . nếu mà được như bác nói thì có thể dùng mỗi nút này thôi!

roll2508
12-03-2012, 05:18 PM
ở giữa 4 cái hướng đó, hình như có nút có in chữ AF thì phải. ấn vào nút đó, rồi bác thay đổi điểm lấy nét ạ. :-"

khanh190579
13-03-2012, 07:30 AM
để về e thử! cảm ơn bác nhiều!

hikichi
13-03-2012, 11:44 AM
bác có thể hướng dẫn cụ thể hơn xí được ko ạ, bác roll2508!!!

HQN1110
06-08-2012, 09:41 PM
hi cả nhà. Em mới sắm em A200. Máy mới mà em cũng mới chơi. Bác nào có bản hướng dẫn tiếng việt của con này ko. Cho em xin với .Thanks các bác trước

thien_tu9999
06-08-2012, 10:55 PM
User tiếng Việt cho A200 thì không có bác ạ. Bác cứ đọc topic này từ đầu, dùng máy, mày mò lâu là quen. Có điều gì không hiểu, chưa biết cứ post lên đây, sẽ có nhiều bác giải đáp thắc mắc cho bác :D

HQN1110
07-08-2012, 10:24 AM
ko có bản tiếng việt dành cho a200 a.:(. Chán nhề. Thanks các bác nhiều

devil_kts
07-08-2012, 11:47 AM
Thế bác muốn cuốn hướng dẫn để biết cái gì?


ko có bản tiếng việt dành cho a200 a.:(. Chán nhề. Thanks các bác nhiều

avec
07-08-2012, 02:20 PM
ko có bản tiếng việt dành cho a200 a.:(. Chán nhề. Thanks các bác nhiều

Máy A200 có chừng chục cái nút bấm trên body chứ nhiêu, bác muốn hỏi nút nào mình hướng dẫn cho.

triknv
07-08-2012, 03:35 PM
Em là newbie mới tập tành vào môn này nhờ một sự tình cờ dễ thương :) mong được các tiền bối chỉ dạy thêm ạ.

thuhyco4
25-01-2013, 09:08 PM
Vẫn đợi cái này "còn tiếp.." của bác chủ

shinshin123
26-01-2013, 10:27 AM
Bác thớt cho em hỏi cái nút xoay xoay chỗ gần lỗ ngắm có tác dụng gì ạ ? Em xoay ngược thấy mờ tịt, xoay lại thì rõ @@~...Với lại em chỉnh cân bằng trắng như thế nào ạ? Em vô set thì thấy mình phải chụp 1 tấm ảnh rồi máy xác định độ K cho mình chứ không tự set được. Em xài 390

onelight
26-01-2013, 11:16 AM
Vẫn đợi cái này "còn tiếp.." của bác chủ

Bác nào muốn hỏi thêm về cách sử dụng thì hỏi vào đây, mình biết thì sẽ trả lời :D


Bác thớt cho em hỏi cái nút xoay xoay chỗ gần lỗ ngắm có tác dụng gì ạ ? Em xoay ngược thấy mờ tịt, xoay lại thì rõ @@~...Với lại em chỉnh cân bằng trắng như thế nào ạ? Em vô set thì thấy mình phải chụp 1 tấm ảnh rồi máy xác định độ K cho mình chứ không tự set được. Em xài 390

Nút đó dành cho ai bị cận, viễn thị....Nếu mắt bình thường thì bác cứ để mặc định , hoặc chỉnh sao cho mắt mình nhìn rõ là ok.

thuhyco4
28-01-2013, 08:40 AM
Bác hướng dẫn thêm,Các chế độ chụp cơ bản: S, M , P, Lựa chọn chế độ focus (AF mode, vùng AF)
thanks!

shinshin123
28-01-2013, 09:52 AM
Em nghĩ là viễn thị! Em cận, xoay 1 hồi đui luôn! Còn cái cân bằng trằng thìbsao bác? Với lại cái spot focus chỉnh tay ntn bác? Em chỉ thấy 1 cái focus ở trung tâm! Hic

ToanThangLong
16-02-2013, 01:00 PM
Hôm nay em mới mò được vào đây đọc bài của Bác chủ thớt thấy bổ ích quá.
Cảm ơn Bác nhiều.

ToanThangLong
16-02-2013, 03:04 PM
Em đang sử dụng A380, Bác nào có hướng dẫn sử dụng của Model này không chia sẻ cho em với.
Em cảm ơn nhiều lắm ạ.

hanamichi123
19-06-2013, 10:38 PM
mn ơi cho e hỏi với, e đag tập sử dụng e sony anpha 200 mà có nhiều vấn đề quá :D
- với riêng e này thì phải lấy chế độ thế nào để chụp ảnh chân dung cho đẹp ạ? (nét chân dung và 1 phần hậu cảnh mờ đag sau)
- cho e hỏi về cách khóa nét ạ, e giữ hờ nút chụp (với 1 ngón tay dơ đằng trước để làm vd) thì lúc nó lấy nét ngón tay, lúc nó lấy mờ ngón tay lấy nét đăg xa, phải làm sao để kiểm soat đc ạ? :-??
- máy này có chỉnh đc điểm lấy nét k ạ? (vd ở trên, ở bên phải, bên trái..) trong AF area 3 chế độ wide,spot vs local khác nhau thế nào và áp dụng thế nào ạ?
thanks các pro trước :D