PDA

View Full Version : Ảnh Hưởng của Sự Khúc Xạ Ánh Sáng trong Nhiếp Ảnh



KhongGianPhang
14-11-2010, 09:08 PM
Quí ACE đam mê Nhiếp Ảnh thân,

Tuy là hội viên mới gia nhập, nhưng tôi cũng đã bỏ khá nhiều thì giờ đọc qua nhiều lãnh vực và đề mục khác
nhau trong diễn đàn này.
Bắt đầu đam mê Nhiếp Ảnh từ 1960 cho đến nay, và luôn luôn thích nghiên cứu học hỏi không ngừng nên tôi
đã có một kiến thức tàm tạm về một hai điều trong lãnh vực Nhiếp Ảnh.
Lý do tôi viết bài này vì tôi đã nhận thấy rằng : Có một số ACE chưa hề biết gì về sự ảnh hưởng này, có một
số ACE đã biết nhưng không hiểu lý do tại sao, và tôi tin chắc rằng có một số đông ACE đã biết và hiểu điều
này nhưng chưa có cơ hội để chia xẻ với các ACE khác.
Vì là hôi viên mới nên tôi không biết Đề Tài này đã có ai viết chưa (?). Nếu có thì tôi thành thật xin lổi, vì tôi
không muốn dẩm chân lên ai hết.
Sau cùng là : Nội dung bài này dựa trên những dử kiện/ tin tức từ nhiều nguồn trên mạng, và sự tổng hợp
kinh nghiệm của tôi trong thời gian qua. Đây không phải là một bài dịch nguyên bản. Và đây cũng không phải
là một bài Tham Khảo có tính cách sâu sắc trong lãnh vực khoa học. Đây là một bài được viết lên để chia xẻ
những điều tôi biết đến với các ACE đam mê Nhiếp Ảnh.
Tôi cố gắng viết với dạng đon giản nhất để mọi người trong mọi ngành nghề đều hiểu được một cách trọn
vẹn về Ảnh Hưởng của Sự Khúc Xạ Ánh Sáng trong Nhiếp Ảnh.

Khúc Xạ Ánh Sáng Là Gì ?

Trong Quang Học người ta định nghĩa Khúc Xạ Ánh Sáng như sau :

Trong một môi trường thuần nhất ( như thủy tinh, chân không ...) Ánh Sáng được truyền đi bằng đường
thẳng. Tuy nhiên những tia sáng này có khuynh hướng phân tản lệch hướng đi khi truyền đi vào một môi
trường khác. Người ta phân định "môi trường khác" bằng sự khác nhau vế trị số Chiết Xuất của môi trường.
Độ lệch hướng này, so với hướng nguyên thủy, tùy thuộc vào chiết xuất của 2 môi trường và góc độ của tia
sáng khi tiến vào môi trường khác.

Do vậy : Khúc Xạ Ánh Sáng là một sụ đổi hướng truyền sáng của một chùm tia/nguồn sáng khi đi từ một
môi trường này đến một môi trường khác.

Tuy nhiên sau này người ta khám phá thêm rằng Ánh Sáng không truyền đi như một đường thẳng mà được
truyền đi dưới dạng Sóng ( và Hạt) theo một hướng thẳng. Đặc tính của dạng sóng là nó có khuynh hướng
"uốn cong" theo hình dạng của bất cứ chướng vật nào nằm cản trên hướng đi. Sau đó sự định nghĩa về
Khúc Xạ Ánh Sáng được thêm rằng : HIện tượng khúc xạ cũng xãy ra khi có một vật cản trên đường truyền
sóng. Và nguồn sáng có khuynh hướng "uốn cong" theo hình dạng vật cản.
Điều này có thể thấy đựoc qua hiện tượng Nguyệt Thực, ta vẫn nhìn thấy ánh sáng mặt trời dù mặt trăng đã
che khuất mặt trời hoàn toàn.

Sau cùng người ta lại phát hiện thêm rằng : Hiện Tượng Khúc Xạ cũng xãy ra khi phạm vi hay diện tích môi
trường truyền sáng thay đổi. Nhất là đối trường hợp từ một môi trường lớn đi sang một môi trường nhỏ hơn
về diện tích. Điều này được giải thích như sau :
Những tia sáng từ một nguồn sáng đi từ một vùng diện tích lớn, có khuynh hướng " chen lấn" và "chèn ép"
nhau khi đi vào một vùng có diện tích nhỏ hơn. Điều này đã tạo nên một "áp suất" đè nén lên các tia sáng
tạo ra sự lệch hướng khi đi vào vùng có diện tích nhỏ hơn.

Ảnh Hưởng của Sự Khúc Xạ Ánh Sáng trong Nhiếp Ảnh

Theo những định nghĩa trên, Khúc Xạ Ánh Sáng đã hiện hửu khi nguồn sáng từ chủ thể đã đi vào ống kính.
Từ một vùng truyền sáng lớn sang một vùng truyền sáng nhỏ hơn. Tuy nhiên sự ảnh hưởng này không đáng
kể mấy khi khẩu độ được chỉnh số F nhỏ nhất ( khẩu độ lớn nhất ).
Thế nhưng sự ưa chuộng "Nét càng Sâu càng tốt" trong một số lãnh vực nhiếp ảnh đã làm ảnh hưởng này
trở nên nghiêm trọng hơn khi số F càng tăng.
Đến một số F nào đó thì sự trả giá cho Nét Sâu của ảnh càng hiện rỏ khi những đường nét này bắt đầu mềm
mại, mờ và nhòe dần. Quang độ và Sắc độ thay đổi ( Chrominance and Luminance ) và trỏ nên bị "Ám Mầu".
(colourcast). Đây được gọi lả Hiện Tượng Khúc Xạ trong Nhiếp Ảnh.

Khi những tia sáng từ nguồn sáng bắt đầu chen lấn và chèn ép nhau để đi xuyên qua cửa khẩu độ đã bị
chỉnh nhỏ lại, những tia sáng này phân tản để tìm hướng thoát. Việc này đã làm các tia sáng xáo trộn với
nhau, và tác động với nhau tạo ra sự thay đổi về đặc tính dử kiện chúng mang đến từ nguồn chủ thể. Một
Đơn vị hay vị trí cảm quang có thể nhận một hay nhiều tia sáng mang những dử kiện khác nhau. Điều này
đưa đến sự mềm mại và nhòe hình.
Khi các tia sáng dạng sóng trộn lẫn với nhau, quang độ và sắc độ sẽ thay đổi : sẽ tăng khi cùng Vị Tướng và
giảm khi khác Vị Tướng ( in phase or out of phase). Có nhiều trường hợp biên độ tăng gấp đôi và cũng có
khi triệt tiêu nhau. Điều này gây ra sự Ám Mầu ( colourcast).
Hậu quả thực tế là khi tăng số F đến một trị số nào đó thì hình sẽ bị mờ, không nét, và mầu sắc không còn
trung thực nữa. Số F này được gọi là Số F Giới Hạn ( trước khi ảnh hưởng khúc xạ nghiêm trọng xãy ra). Và
đây cũng đựoc gọi là Diffraction Limit.

Về mầu sắc thì cũng cần nói thêm rằng 3 mầu chình nguyên thủy Đỏ - Xanh Dương - Xanh Lá Cây
( 3 prime colours : Red - Blue - Green) có 3 độ dài sóng khác nhau. Vì vậy có 3 số F Giới Hạn khác nhau cho
mổi mầu.
F (green) < F (red) < F (blue)

Khi tăng số F, mầu xanh lá cây bị ảnh hưởng sớm nhất, rồi đến mầu đỏ, sau cùng là mầu xanh dương.
Khi chụp hình vào ban đêm với khẩu độ nhỏ, ta thường bị ám xanh dương, và bầu trời trở nên xanh thẳm lạ
thường ( deep blue).
Số F giới hạn này tùy thuộc vào độ phân giải của ống kính ( Lens resolution) và hình dạng của cửa khẩu độ
( đa giác thì xấu hơn tròn). Trên lý thuyết thì số F giới hạn này độc lập với kích thước của phim hay sensor và
độc lập với độ phân giải của sensor ( number of pixel ).
Các công ty sản xuất lens đôi khi có ghi thêm số F giới hạn vào bảng chi tiết kỷ thuật của ống kính.
Chúng ta cũng có thể tự mình tìm ra số F giới hạn bằng cách chụp hình trên tripod và tăng dần sồ F.
Kiểm soát độ nét và sự thay đổi về mầu sắc từng ảnh với số F khác nhau, chúng ta có thể tìm thấy được số
F giới hạn.

Kết Luận

Cái quan niệm càng tăng số F hình chụp càng sắc nét, chỉ đúng một phần mà thôi . Khi chỉnh số F lớn hơn số
F giới hạn thì hậu quả sẽ ngược lại.
Thật ra đây chỉ là một sự Đổi Chác ( trade off ) hay sự Hi Sinh giữa sự Chuẫn Nét hoàn toàn với Nét Sâu Hẹp
( thin DOF ) cho sự Chuẫn Nét tương đối với Nét Sâu Rộng ( Huge DOF ).

Hay nói một cách khác, khi tăng số F ( dỉ nhiên Thời tốc màn trập sẽ chậm lại ), để Nét SÂu của ảnh tăng
hơn, ảnh hưởng của khúc xạ sẽ không có nghĩa gì nếu chủ đích của chúng ta là sáng tạo sự linh động của
một dòng nước hay thác nước vì chúng ta chỉ chú trọng đến sự mềm mại và linh động của nước chứ không
chú trọng đến độ sắc nét của chủ thể.

Nhưng nếu thật sự chúng ta muốn có một tấm ảnh chuẫn nét với Nét Sâu rông, hoặc chúng ta đang chụp
hình đêm ( Night Photography),hay chúng ta đang chụp ở chế độ "long exposure" ( phơi nắng hay phơi sương)
thì chúng ta cần phải biết số F giới hạn cho ống kính đang xử dụng, hầu tránh được ảnh hưởng khúc xạ đáng
tiếc xãy ra khiến cho chúng ta có một tấm ảnh không như ý.
Có nhiều khoãnh khắc chúng ta khó có được hai lần trong đời ...

Xin Cảm Ơn Quí ACE đã bỏ thì giờ đọc bài viết này.

KhôngGianPhẳng

timvoxuthanh
14-11-2010, 09:32 PM
Bài viết hay quá ạ, bác ơi viết tiếp nữa đi ạ.

trung81187
14-11-2010, 09:35 PM
Bài này của bác Khonggianphang hay lắm ạ!
Việc mỗi len đều có 1 khẩu độ nào đó cho ra ảnh nét nhất (thường ở khoảng giữa rẫy giá trị) thì em đã biết từ lâu và cũng đã có nhiều thử nghiệm thực tế nhưng chưa thực sự hiểu rõ nguyên nhân tại sao. Nhưng sau khi đọc bài này của bác em đã thấm được khá nhiều
Rất cảm ơn bác vì đã chia sẻ!!!

KhongGianPhang
15-11-2010, 05:33 AM
Cảm ơn hai bạn timvoxuthanh và trung81187 đã ghé đọc và để lại cảm tưởng.
Tôi sẽ tôi gắng viết thêm nếu nhận được ý kiến ủng hộ từ các ACE.

KhôngGianPhẳng

rong_choi
15-11-2010, 09:25 AM
Em chỉ biết rằng diffraction là tán xạ chứ không phải khúc xạ. Ngoài ra "khúc xạ" và "tán xạ" là 2 hiện tượng hoàn toàn khác nhau.

Ngoài ra nếu có thể xin bác đưa thêm các nguồn tài liệu tham khảo cho bài viết của bác. Vì theo những gì em được biết thì hoàn toàn khác với những điều bác nêu.

KhongGianPhang
15-11-2010, 10:25 AM
Em chỉ biết rằng diffraction là tán xạ chứ không phải khúc xạ. Ngoài ra "khúc xạ" và "tán xạ" là 2 hiện tượng hoàn toàn khác nhau.

Ngoài ra nếu có thể xin bác đưa thêm các nguồn tài liệu tham khảo cho bài viết của bác. Vì theo những gì em được biết thì hoàn toàn khác với những điều bác nêu.

Chào Bác rong_choi,

Cảm ơn Bác đã ghé và nêu ý kiến. Những chi tiết về Diffraction Limit tôi lượm lặt trên các diễn đàn Nhiếp Ảnh khác, và trên các sites trên mạng. Lâu rồi tôi không còn giử lại những links này nữa. Nếu bác google tiêu đề "Diffraction Limit ", bác chắc chắn sẽ có nhiều nguồn tài liệu tham khảo sâu sắc hơn. Hoặc nếu bác vào dpreview, hoặc photocamel hay những Diễn Đàn Nhiếp Ảnh khác rồi search với tiêu đề " Diffraction Limit" thì bác cũng sẽ có nhiều tài liệu lắm.
Về "Tán Xạ" hay " Khúc Xạ" nó chỉ là vấn đề từ ngữ, tôi nghĩ là "Tán Xạ" chính xác hơn. Tuy nhiên, Ảnh Hưởng Khúc Xạ cũng luôn luôn hiện hửu để gây ra những sự cố về Nhòe Mẫu ( Colour Abberation ) và Biến Dạng ( Lens Distortion ) trong Nhiếp Ảnh khi nguồn sáng đi từ môi trường không khí và đi qua các thấu kính trong lens có chiết suất khác nhau.
Tinh thần bài viết này là sự đơn giản hóa để đạt đến chủ đích của bài viết.

Nếu Bác hay những ai muốn tìm hiểu sâu xa hơn thì cứ vào mạng để tra cứu thêm dưới đề tài "Diffraction Limit" nhé.

KhôngGianPhẳng

rong_choi
15-11-2010, 10:40 AM
Trong chủ đề này, em đoán bác muốn trình bày về vấn đề theo một cách nhìn khoa học. Nếu muốn vậy thì chí ít thông tin bác đưa ra phải chính xác và có tính thuyết phục. Chỉ riêng về chuyện bác nói "Tán Xạ hay Khúc Xạ nó chỉ là vấn đề từ ngữ" thì là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng rồi. Còn tất cả các thông tin mà bác nói ra em thấy có rất nhiều điểm nghi ngờ, chính vì thế em tự hỏi đây là những điều bác tự suy diễn ra hay trích dẫn ở đâu? Với những gì bác đưa ra thì hiện tại độ tin tưởng về bài viết của bác đang là 0 ạ.

KhongGianPhang
15-11-2010, 11:12 AM
Trong chủ đề này, em đoán bác muốn trình bày về vấn đề theo một cách nhìn khoa học. Nếu muốn vậy thì chí ít thông tin bác đưa ra phải chính xác và có tính thuyết phục. Chỉ riêng về chuyện bác nói "Tán Xạ hay Khúc Xạ nó chỉ là vấn đề từ ngữ" thì là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng rồi. Còn tất cả các thông tin mà bác nói ra em thấy có rất nhiều điểm nghi ngờ, chính vì thế em tự hỏi đây là những điều bác tự suy diễn ra hay trích dẫn ở đâu? Với những gì bác đưa ra thì hiện tại độ tin tưởng về bài viết của bác đang là 0 ạ.


Thế Bác rong_choi có truy cập vào những Diễn Đàn khác chưa ạ, hay lên Google chưa ?

Không sao cả bác ạ ! Tự Do mà ! Ai cũng có quyền tin hoặc không tin những điều người khác nói mà. Nhưng tôi hy vọng Bác cứ truy cập rồi phát biểu cũng chưa muộn. Tôi sẽ cố gắng tìm những nguồn tài liệu mà tôi đã đọc hoặc có nội dung tương tự rồi thông tin cho bác. Nhưng không hứa nhen. Già rồi đôi khi quên trước quên sau ... :-) :-)

KhôngGianPhẳng

phan_vinh_nguyen
15-11-2010, 11:30 AM
Hiện tượng ánh sáng bị bẻ cong gọi là khúc xạ (refraction).

Hiện tượng ánh sáng bị loe ra (đúng ra là tạo vân) khi đi qua lỗ nhỏ gọi là nhiễu xạ (diffraction).

Mức độ khúc xạ của ánh sáng phụ thuộc chiết suất, nhưng bản thân chiết suất này cũng phụ thuộc vào tần số sóng ánh sáng, hay màu của ánh sáng, do đó ánh sáng có màu khác nhau thì khúc xạ khác nhau, hiện tượng này gọi là tán sắc (dispersion).

Hiện tượng nhiễu xạ và khúc xạ là hai hiện tượng khác nhau.

Bài của bác khonggianphang có những chỗ đúng và những chỗ chưa đúng, trên forum cũng khó hoàn hảo được, người đọc cần đọc và ghi nhớ có đối chiếu chọn lọc.

rong_choi
15-11-2010, 11:38 AM
Dạ, em cũng chả phải mất công tìm kiếm mấy cái kiến thức cao siêu của bác làm gì vì em thấy có ít nhất 3, 4 sai lầm rất cơ bản nên cũng chả còn gì tin tưởng để đi tìm tiếp nữa ạ, ví dụ vài cái như:
- Về vấn đề tán xạ và khúc xạ: Cái này ở sách giáo khoa vật lý cấp 3 chắc chắn mô tả rất đầy đủ.
- Về cái gọi là "Đặc tính của dạng sóng là nó có khuynh hướng "uốn cong" theo hình dạng của bất cứ chướng vật nào nằm cản trên hướng đi", "Những tia sáng từ một nguồn sáng đi từ một vùng diện tích lớn, có khuynh hướng " chen lấn" và "chèn ép" nhau", cũng mời bác đọc lại sách giáo khoa trong bài về sự giao thoa sóng.
- Về từ ngữ bác dùng "ám màu" (color cast): Đây là hiện tượng liên quan đến nguồn sáng, cân bằng trắng, chả liên quan gì đến khẩu độ.
- Về cái gọi là "Khi chụp hình vào ban đêm với khẩu độ nhỏ, ta thường bị ám xanh dương, và bầu trời trở nên xanh thẳm lạ thường ( deep blue).", nguyên nhân chỉ đơn giản là độ xanh của bầu trời phụ thuộc vào cường độ sáng của nó. Càng sáng thì nhìn càng trắng, càng tối thì nhìn càng xanh.

Tóm lại với những chỗ em biết thì bài viết của bác sai từ đầu đến cuối. Còn những chỗ em chưa biết thì thấy hết sức nghi ngờ. Vấn đề không phải là tin hay không tin, hoặc bác được nói hay không được nói. Đơn giản chỉ là chân lý thì vẫn là chân lý, chả phụ thuộc vào bác nói gì.

TiCan_2009
15-11-2010, 12:09 PM
Thấy bác khonggianphang rất chịu khó viết bài dài, nhưng đúng là lập luận có vẻ chủ quan và tự suy diễn nhiều hơn (trong bài nói về hiện tượng Front/Back focus cũng vậy). Bác nên đính kèm các nguồn thông tin tham khảo để tiện đối chiếu thì tốt hơn.

KhongGianPhang
15-11-2010, 12:16 PM
@phan_vinh_nguyen :

Cảm ơn bác đã phân biệt về từ ngữ Quang Học. Nhưng tôi cũng xin thêm rằng, theo wikipedia thì Diffraction đuợc định nghĩa bao gồm nhiều hiện tượng ( có đính kèm link). Vả lại như tôi nói ỏ phần đầu của bài viết này dựa trên những tài liệu tôi đọc và hiểu theo trình độ bình thường của tôi cộng với kinh nghiệm nhiếp ảnh của riêng tôi chứ không phải là một bài tham khảo có tính cách khoa học.
Còn việc ảnh hưởng của Diffraction Limit trong nhiếp ảnh về Nét và Mầu Sắc khi tăng giảm khẩu độ là một điều không chối cải được.

http://en.wikipedia.org/wiki/Diffraction

Riêng bác rong_choi thì tôi có vài links sau. Mong bác xem qua, rồi phát biểu cũng chưa muộn.

http://www.aguntherphotography.com/tutorial/diffraction-limits-of-resolution.html

http://www.cambridgeincolour.com/tutorials/diffraction-photography.htm

http://photocamel.com/forum/canon-forum/65111-canon-eos-cameras-diffraction-limited-aperture-calculated.html


KhôngGianPhẳng

phan_vinh_nguyen
15-11-2010, 12:31 PM
Thực ra hiện tượng nhiễu xạ có nhiều biểu hiện, nhưng bản chất của tất cả những biểu hiện đó chỉ có một, đó là sự cộng gộp của sóng ánh sáng đến từ các nguồn đồng pha.

Cố nhiên nếu xét tới tận cùng thì tất cả các hiện tượng đều có chung một vài nguyên lý cơ bản mà thôi. Tuy nhiên với khúc xạ và nhiễu xạ có lẽ nên phân biệt rạch ròi. Bởi vì hiện tượng khúc xạ đã được biết đến và mô tả từ lâu, trong khi nhiễu xạ chỉ được mô tả thấu đáo nhờ vào lý thuyết quang học sóng. Khúc xạ thì xảy ra cả với kích thước to lẫn kích thước nhỏ, trong khi nhiễu xạ chỉ trở nên quan trọng với các thành phần có kích thước cỡ bước sóng.

Em rất thông cảm với mục tiêu của bác là viết những bài giảng giải dễ hiểu, nhưng làm được điều này quả rất khó. Nếu không bỏ công nhiều thì hóa thành sai. Vì vậy em không đả kích bài viết của bác, mà chỉ khuyến cáo người đọc cần đọc với tinh thần phê bình, gạn đục khơi trong. Suy cho cùng, nếu người đọc chỉ nhắm mắt tin bừa bất cứ thứ gì mình đọc trên internet thì trước sau gì cũng toi, không sớm thì muộn.

TiCan_2009
15-11-2010, 12:46 PM
Đây là thông tin khá lý thú cho nhiều người:
http://www.aguntherphotography.com/tutorial/diffraction-limits-of-resolution.html

Trong phần diễn giải đầu topic này của bác KhongGianPhang thì phần kết luận này là có ý nghĩa nhất:

Cái quan niệm càng tăng số F hình chụp càng sắc nét, chỉ đúng một phần mà thôi . Khi chỉnh số F lớn hơn số
F giới hạn thì hậu quả sẽ ngược lại.

Các giải thích còn lại không được ổn lắm ạ.

rong_choi
15-11-2010, 12:49 PM
@phan_vinh_nguyen :

Cảm ơn bác đã phân biệt về từ ngữ Quang Học. Nhưng tôi cũng xin thêm rằng, theo wikipedia thì Diffraction đuợc định nghĩa bao gồm nhiều hiện tượng ( có đính kèm link). Vả lại như tôi nói ỏ phần đầu của bài viết này dựa trên những tài liệu tôi đọc và hiểu theo trình độ bình thường của tôi cộng với kinh nghiệm nhiếp ảnh của riêng tôi chứ không phải là một bài tham khảo có tính cách khoa học.
Còn việc ảnh hưởng của Diffraction Limit trong nhiếp ảnh về Nét và Mầu Sắc khi tăng giảm khẩu độ là một điều không chối cải được.

http://en.wikipedia.org/wiki/Diffraction

Riêng bác rong_choi thì tôi có vài links sau. Mong bác xem qua, rồi phát biểu cũng chưa muộn.

http://www.aguntherphotography.com/tutorial/diffraction-limits-of-resolution.html

http://www.cambridgeincolour.com/tutorials/diffraction-photography.htm

http://photocamel.com/forum/canon-forum/65111-canon-eos-cameras-diffraction-limited-aperture-calculated.html


KhôngGianPhẳng

Trước khi bác mời em "xem qua" các link bác gửi, thì em đề nghị bác đọc cho thật kỹ những link đó và những điều mà em đang tra đổi với bác.

1. Trong cả 3 cái link bác gửi, chả có cái nào nhắc đến chuyện khúc xạ và chiết suất cả. Như em đã đoán, cái cách suy diễn theo kiểu "khúc xạ ánh sáng" chỉ là do bác tự suy diễn ra.

2. Cũng chả có cái link nào nhắc đến câu trả lời cho mấy điểm em nêu ra ở bài post trước. Vì vậy nếu tôn trọng người thảo luận thì bác mới là người nên xem kỹ trước khi phát biểu.

3. Em không có ý đả kích cá nhân gì nhắm đến bác và những nỗ lực của bác, tuy nhiên đối với người tiếp nhận thông tin thì thà không nhận được gì còn hơn nhận được một mớ hổ lốn các thông tin đúng sai các kiểu. Như bác phan_vinh_nguyen nói "nếu người đọc chỉ nhắm mắt tin bừa bất cứ thứ gì mình đọc trên internet thì trước sau gì cũng toi, không sớm thì muộn", trong trường hợp này, bác là người chủ động nghiên cứu vấn đề, lại còn không chịu tìm hiểu cho rõ đúng sai ngay cả khi em đã có lời với bác, vậy thì những người khác trích dẫn lại nguồn thông tin của bác "toi là cái chắc" chứ trông mong gì họ còn giỏi hơn bác để mà biết đâu là đúng, đâu là sai?

KhongGianPhang
15-11-2010, 01:45 PM
Cảm ơn quí bác rong_chơi, phan_vinh_nguyên, và TiCan_2009 bỏ chút thì giờ đọc bài và cho nhiều nhận xét và ý kiến.

KhôngGianPhẳng.

toan.phạm
15-11-2010, 02:07 PM
em vẫn cám ơn bác khonggianphang với những bài viết dù đúng dù chưa chính xác vẫn mang lại những suy nghĩ cho người đọc. Đúng thì học được cái đúng, sai thì tìm hiểu mới biết nó sai. Đáng quý hơn những bài viết tào lao đầy rẫy 4R

gaume
15-11-2010, 02:30 PM
Không biết các nhà nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới họ có nghiên cứu vụ lý thuyết này không ta

KhongGianPhang
15-11-2010, 07:12 PM
Không biết các nhà nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới họ có nghiên cứu vụ lý thuyết này không ta


Chào bạn gaume,

Đây không phải là một lý thuyết, mà là một "Sự Thật" đã được chứng minh gần đây cho nên không có nhiều người biết đến. Đây là một đề tài nóng bỏng khoãng vài năm nay. Chắc là ở VN mình ít người biết lắm ( có thể tôi sai), vì tôi không thấy có ai trong diễn đàn đề cập đế đề tài này cả. Và ngay cả có những người pót những tấm hình chỉnh số F lên đến 18- 22 có khi cao hơn. Mờ, Mềm và Ám Mầu mà cũng được nhiều người ngưỡng mộ.
Các nhiếp ảnh gia nhà nghề trên thế giới hiện nay đều tránh vượt qua số F Giới Hạn trong những lãnh vực nhiếp ảnh có liên quan đến Nét Sâu của ảnh (DOF).

@toan.pham : Cảm ơn bạn

KhôngGianPhẳng

HaHD
15-11-2010, 07:42 PM
Không biết các nhà nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới họ có nghiên cứu vụ lý thuyết này không ta

Cái này nó suất hiện từ thời chế ra cái máy ảnh bác ơi.

Nghĩ một điều đơn giản, nếu hạ khẩu xuông F22 hay hơn nữa hình không bị ảnh hưởng gì thì người ta đã làm cái ống kính có min F rất lớn như F999 để xài.

Hồi xưa một hội chụp phong cảnh nổi tiếng thế giới bằng large format là hội F64. Ý tưởng là lấy hình nét từ đầu chí đuôi, hình trong hội cũng chỉ dừng ở F32, 64 chứ không xuống nữa.

Ai dùng máy chụp phong cảnh nhiều cũng dư hiểu chuyện này mà chứ đâu phải phát kiến gì mới đâu mà rùm beng quá.

Thành ra giờ em cũng lẫn không biết bác viết thật hay đùa :D:D:D

phan_vinh_nguyen
15-11-2010, 09:16 PM
Thực ra có rất nhiều bác biết rằng không nên siết khẩu quá sâu, nhưng em nghĩ rằng ít người hiểu cơ chế của nó là do hiện tượng nhiễu xạ. Công thức tính độ rộng của vân nhiễu xạ trung tâm này nói chung phức tạp. Nhưng có một điểm lưu ý là với sensor nhỏ hơn, cùng một giá trị khẩu độ cho ta độ mở tuyệt đối nhỏ hơn, do đó mà hiện tượng nhiễu xạ cũng dễ xảy ra hơn.

Khi Ansel Adams lập nhóm f/64, các nhà nhiếp ảnh phong cảnh vẫn dùng máy ảnh khổ lớn, trị số f/64 vẫn cho phép chụp ảnh rõ mà chưa bị ảnh hưởng bởi nhiễu xạ. Ống kính cho máy phim 35mm thường có khẩu nhỏ nhất là f/22. Trong khi đó, các máy PnS hiện nay hiếm khi có khẩu nhỏ hơn f/8.

TiCan_2009
15-11-2010, 09:31 PM
Khi mới làm quen với canon 7D, tôi tình cờ nhận thấy khẩu độ cho hình nét nhất là 5.6 chứ không phải là 7.1-11.0 như một số thông tin đây đó đã từng đọc. Sau một thời gian mới biết được cái sensor crop 1.6x với 18MP bị giới hạn nhiễu xạ ở khẩu nhỏ hơn 6.8 , trong khi đó giới hạn này của 5D lên đến 13.2 !

11002
15-11-2010, 09:48 PM
Biết giới hạn của khẩu độ OK là một điều tốt, phải nhớ thêm khẩu độ vàng của từng OK cho ảnh sắc nét nhất. Và bạn cũng nên biết thêm khẩu độ tốt nhất cho sensor của máy mình đang cầm để cho ảnh tốt nhất nữa.
Ví dụ: Lens 70-200mm f/4 nét nhất ở khoảng f/5.6, sensor của canon 5D nét nhất ở f/13 ==> Chụp ở khẩu nào đây các bác, f/5.6 hay f/13?

Nhớ là nhớ và chụp là chụp không để lỡ khoảng khắc. Dưới đây là hình phong cảnh và em phải chụp cho đúng sáng nên lúc đó set 1/1000s, f/32, ISO đang để 200 :6:
http://www.vnphoto.net/data/p10/65_goldseasmall_3295.jpg

Đã có 1 topic bàn thảo về vấn đề này rồi ạ, nhưng nó thiếu phần lý thuyết của bác KhôngGianPha83ng
http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=29016&page=4

TiCan_2009
15-11-2010, 10:01 PM
Biết giới hạn của khẩu độ OK là một điều tốt, phải nhớ thêm khẩu độ vàng của từng OK cho ảnh sắc nét nhất. Và bạn cũng nên biết thêm khẩu độ tốt nhất cho sensor của máy mình đang cầm để cho ảnh tốt nhất nữa.
Ví dụ: Lens 70-200mm f/4 nét nhất ở khoảng f/5.6, sensor của canon 5D nét nhất ở f/13 ==> Chụp ở khẩu nào đây các bác, f/5.6 hay f/13?
...


Cái này chắc là bác 11002 viết nhanh quá nên không rõ, đúng ra là sensor của 5D (Mark 1) thì không bị nhiễu xạ với khẩu lớn hơn f/13 chứ không phải là nét nhất tại f/13.

Hình như là phần lớn các lens đều có khẩu độ vàng trong quãng 5.6-7.1 ?

11002
15-11-2010, 10:10 PM
Cái này chắc là bác 11002 viết nhanh quá nên không rõ, đúng ra là sensor của 5D (Mark 1) thì không bị nhiễu xạ với khẩu lớn hơn f/13 chứ không phải là nét nhất tại f/13.

Hình như là phần lớn các lens đều có khẩu độ vàng trong quãng 5.6-7.1 ?

Cám ơn bácđã điều chỉnh giúp em, em nhầm chút. Thankssssss

rong_choi
16-11-2010, 12:41 AM
Em tin là vấn đề này chả mới mẻ gì nếu xét về góc độ nghiên cứu, ít nhất cũng khoảng 2 3 chục năm tuổi rồi, thậm chí nó còn có trước khi bức ảnh đầu tiên ra đời. Chỉ nói một ví dụ đơn cử mà em biết là bài báo về khử distortion được publish từ năm 1966, đến ngày nay gần như trở thành chuẩn để tính các con số về độ biến dạng như các bác thấy trên photozone.de.