View Full Version : Xin tham khảo về AF-D 18-35 f/3.5-4.5
AnSuong
31-10-2006, 04:52 PM
Không biết có bác nào đã từng xử dụng qua hay có biết về lens này xin cho em tí ý kiến ạ , tks.
Nikonian2006
01-11-2006, 08:55 AM
Hi, bạn AnSuong, tớ thuộc nhóm có biết và tìm hiểu về lens này (không phải đã sử dụng) cho nên mong chia sẻ một vài dòng với hy vọng giúp đỡ được cho bạn có sự chọn lựa đúng đắn.Trước đây, khi quyết định mua wide lens, tớ đã có đọc qua rất nhiều reviews về nó bây giờ thì cũng quên nhiều. Hiện tại tớ hơi busy với công việc một chút nên không thể nào viết chi tiết giúp cho bạn được. Nếu bạn không phải gấp trong quyết định và có thể chờ được, trước cuối tuần sau tớ sẽ viết một bài nhận xét (dựa trên hiểu biết không phải kinh nghiệm đã sử dụng) về nó. Trong bài viết thì tớ dự kiến sẽ nói hai phần:
- Phần đầu là những nhận xét ngắn gọn về lens từ những review. Phần này chỉ quan trọng với bạn nếu bạn không đọc được tiếng Anh nếu không bạn hãy "google" nó. Có rất nhiều reviews cho nó đó nhưng bạn phải chọn lọc ra cái bạn muốn.
- Phần tiếp theo là suy nghĩ của riêng cá nhân tớ về lens này. Tại sao tớ đã quyết định không chọn lựa nó mà lại chọn lens 2.8 và kinh nghiệm cá nhân khi so sánh nó với 18-70mm (lens kit của Nikon) mà tớ đã sử dụng qua và không còn sử dụng nó nữa.
Trong khi chờ đợi, bạn có thể cho biết lý do vì sao bạn lại nghĩ đến nó mà không chọn 18-70mm không vậy (tớ không có ý là bạn phải lấy 18-70mm) chỉ hỏi vì sao.
Dựa trên những gì tớ nhớ, 18-35 có thể được coi là "cheap cousin" của 17-35mm 2.8 AFS và chất lượng ảnh do ống kính tạo ra là rất là tốt so với giá tiền của nó (good money for value). Tớ nhớ lúc xem định mua giá của nó là 500 USD thì phải nghĩa là khoảng 1 phần 3 giá của 17-35mm và đắt hơn 18-70mm khoảng 260 USD. Khi mua nó bạn sẽ mất đi khoảng cách từ > 35 đến 70 so với nếu bạn mua 18-70mm. Để chấp nhận được điều mất đó và trả tiền hơn, bạn phải biết mình muốn gì và bạn cần lens để làm gì.
SUMSUM
01-11-2006, 09:10 AM
Tiếp đi bác Nikonian2006.
AnSuong
01-11-2006, 10:23 AM
Xin cám ơn Bác Nikonian2006 nhiều, sự phúc đáp của bác vượt cả sự mong đợi của em , thật sự thì em đang tìm hiểu về 1 số wide zoom lens (chủ yếu là chụp indoor là chính) để tìm ra option thích hợp nhất, nói như anh là good money for value. 18-70mm thì thấy mọi người nói đến nhiều rồi còn ống 18-35mm trong này thấy ít đề cập tới nên em muốn tìm hiểu để lựa chọn. Còn ống Tamron 17-50mm F/2.8 theo anh thì thế nào? Thanks so much
Mình đang dùng len này đi với D70s, ảnh chụp ra rất sắc nét và chi tiết. Riêng mình thì thích hình chụp bằng con 18-35mm này hơn con 18-70mm DX.
SUMSUM
01-11-2006, 11:03 AM
Giá 18-35mm mới, cũ thế nào các bác ơi.
Artist
01-11-2006, 11:50 AM
em thắc mắc, con 18-35mm có cùng độ mở khẩu f3.5-4.5 giống con 18-70mm, tiêu cự zoom lại ít hơn, vậy thì mắc mớ gì mà nó đắt hơn con 18-70 những 250$ lận???
Nó có gì hơn ạ? nghe các bác nói qua ở đây em chỉ thấy có mỗi cái 18-35 ngắn hơn chắc ít kính hơn nên ánh sáng vào nhiều hơn 1 ít, như thế đáng giá thêm 250$???
apham
01-11-2006, 11:57 AM
em thắc mắc, con 18-35mm có cùng độ mở khẩu f3.5-4.5 giống con 18-70mm, tiêu cự zoom lại ít hơn, vậy thì mắc mớ gì mà nó đắt hơn con 18-70 những 250$ lận???
Nó có gì hơn ạ? nghe các bác nói qua ở đây em chỉ thấy có mỗi cái 18-35 ngắn hơn chắc ít kính hơn nên ánh sáng vào nhiều hơn 1 ít, như thế đáng giá thêm 250$???
Con 18-35 là full frame so với 18-70 là DX. Con 18035 apham chụp khá nhiều với nó, chụp chất lượng tốt lắm. Về thiết kế ống kính thì tin cậy hơn nhiều so với DX. Apham đã chụp con này ở dưới mưa, tuyết vẫn OK so với em DX mang lên Sapa bị ngủm ngay.
Mí bác search hình công viên quốc gia Arches Canyon, Island in the sky thì toàn là hình em chụp bằng 18-35
Nikonian2006
01-11-2006, 01:16 PM
Hi, bạn AS
Tớ có suy nghĩ lại một chút và nghĩ rằng nên viết dần cho đến tuần sau khi nào có thể, thay vì chờ tuần sau viết cho bạn xem, mong rằng bạn không thấy đây là sự phiền phức vì thật sự nếu viết xong bài này cũng phải mất một ít thời gian chứ không thể có sẵn trong đầu. Mong bạn thông cảm. Tớ vừa mới xem qua những reviews của lens này và nghĩ rằng trong bài viết dưới đây tớ có những outline như sau (như đã nói trong message đầu tiên):
+ Review về lens 18-35mm gồm có:
++ Thành phần cấu trúc của lens bao gồm its build and quality
++ Lens performance
++ Nhận xét của users về lens
+ So sánh ngắn gọn về lens này với its sibbling 17-35mm AFS và với 18-70mm
(bạn sẽ thấy đây là phần phụ thêm để cho bạn thấy sự khác biệt về cấu trúc của ba lens này và đó cũng là một (trong những) lý do vì sao có sự khác biệt về giá cả của chúng.
+ Ý kiến của riêng cá nhân tớ về lens này cũng như 18-70mm.
Trong bài viết tớ sẽ tham khảo và trích dẫn những nguồn tài liệu như sau:
(*) Review của Bjorn Roslett
(*) Review của Ken Rockwell
(*) Review của Thom Hogan
(*) User-reviews trong www.photo.net
(*) User-reviews trong www.fredmiranda.com
(*) User-reviews trong forum chính của Nikon
Như bạn cũng biết, khi bạn đọc được tiếng Anh, việc đọc tài liệu trên không phải là khó khăn nhưng tớ không quote hoàn toàn thông tin của nguồn mà đọc và chọn lựa những thông tin cần cho bài viết. Phần nữa là khi quote ra nguồn cho từng nhận xét trong bài sẽ tránh không lấy bài viết của người khác làm của mình (plagiarizm).
Hy vọng bạn, và các bạn khác cùng câu hỏi, sẽ thấy được sự hữu ích của bài viết.
LeHuy
01-11-2006, 01:30 PM
Tôi cũng đã có thời gian dùng 18-35 và cả 18-70, ngòai khác biệt về Zoom Range, chất lượng hình ảnh của 18-35 hơn hẳn 18-70, nhất là khi chụp phong cảnh. Có lẽ do vậy nên giá của 18-35 cao gấp đôi 18-70, và các reviews đều cho 18-35 là alternative của 17-35 f/2.8.
Nikonian2006
01-11-2006, 01:51 PM
Đây là phần đầu tiên trong bài viết.
Lens này có tên hoàn toàn của nó là Nikon Auto Focus Nikkor 18-35mm f/3.5-4.5D ED IF trong đó ED là chữ viết tắt của extra-low dispersion và IF là chữ viết tắt của internal focusing và từ đây trở đi mình gọi tắt là Lens 18-35.
PHẦN 1 - THÔNG TIN NGẮN GỌN VỀ LENS 18-35
+ Cấu tạo của Lens 18-35:
Theo tài liệu của www.nikonimaging.com thì Lens 18-35 được built có 11 glass elements trong nó trong đó có 1 ED element và một aspherical element. Zoom lens này dùng kỹ thuật internal focusing (gọi tắt IF) có nghĩa là những glass elements không ống kính di chuyển ở bên trong lens và đây, theo ý kiến của cá nhân tớ, là một trong những điều giúp tạo ra sự khác biệt giữa nó với 18-70mm lens. Khi bạn sử dụng lens ở điều kiện ít bụi và cát bạn sẽ thấy IF lens nó giúp cho bên trong của ống kính của bạn được sạch sẽ và sẽ làm cho nó tồn tại lâu dài hơn. Second, Lens 18-35 nhận 77mm filter (như tất cả các loại Nikon/Canon lens cho professionals) và bạn không cần phải mang theo nhiều filter khác nhau nếu bạn có nhiều lens mà chúng có filter ring có đường kính khác nhau. Điểm gần nhất nó focus là 1 foot (hay 0.33m) và nó có 7 rounded diaphragm. Apeture nhỏ nhất là F22.
Trong bài viết của Ken Rockwell, ông nói rằng ngược lại với "chị hai" 17-35mm của nó, lens này dùng kỹ thuật auto focus theo kiểu cơ học (AFD) thay vì AFS (mà vốn sẽ làm cho lens focus nhanh hơn và đây cũng là kỹ thuật autofocus mới nhất của Nikon). Có một điểm chung nữa với chị hai của nó là Lens 18-35mm dùng chung lens hood HB-23.
+ Performance của Lens 18-35:
Theo bài viết của Ken Rockwell, ông cho rằng Lens 18-35 có những điểm sau đây:
- Từ tiêu cự 18, 25 đến 35mm nó có thể cung cấp ảnh rất rõ (ông gọi là sharp images) từ khoảng 2mm tính từ những góc của hình bị mất sharpness.
- Ông thấy có một ít mất sáng "light fall-off" khi dùng ở tiêu cự 3.5 cho 18mm, ở 4 cho 25mm và ở 4.5 cho 35mm.
- Ông thấy có nhiều barrel distortion. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn dùng lens để chụp ảnh architecture thì những tòa nhà thẳng đứng sẽ làm bạn thấy buồn khi nhìn vào ảnh. Theo ông, distortion đỡ đi khi bạn dùng 35mm và càng tệ đi khi mở lens rộng hơn.
(các bạn, cho tớ hẹn lại tập hai nghe và xin lỗi làm các bạn đang đọc phải dừng). Nếu các bạn không hiểu những điều gì trong bài viết này các bạn đừng ngần ngại post lên hỏi mình nghe.
AnSuong
01-11-2006, 02:31 PM
Trước hết xin cảm ơn bác đã bỏ công sức, thời gian để viết bài cho em và mọi người tham khảo, bổ sugn thêm hiểu biết. Mong phần tiếp theo của bác
Artist
01-11-2006, 08:29 PM
À ok chỉ cần bác apham nói là 1 con full frame 1 con digital crop là em hiểu tại sao nó đắt hơn rồi ^_^ !!!
Còn bác Nikonian2006 viết đoạn này:
"Zoom lens này dùng kỹ thuật internal focusing (gọi tắt IF) có nghĩa là những glass elements không ống kính di chuyển ở bên trong lens và đây, theo ý kiến của cá nhân tớ, là một trong những điều giúp tạo ra sự khác biệt giữa nó với 18-70mm lens. Khi bạn sử dụng lens ở điều kiện ít bụi và cát bạn sẽ thấy IF lens nó giúp cho bên trong của ống kính của bạn được sạch sẽ và sẽ làm cho nó tồn tại lâu dài hơn."
em nghĩ không chính xác ở đoạn so sánh với ống 18-70, vì ống 18-70 dùng AF-S, mà theo như em hiểu focus luôn là internal, IF là mặc định cho dòng Af-s (phải không ạ??? nếu không thì làm sao nó S-silent- được??? )
Nikonian2006
02-11-2006, 03:32 PM
Bạn Artist, theo kiến thức của tớ thì bạn nói có phần chưa đúng ở những điểm như sau:
+ Lens 18-70 không phải là loại internal focusing. Nếu bạn đang sử dụng nó bạn sẽ thấy khi bạn thay đổi focal length phần đầu của ống kính sẽ chạy ra và chạy vào. Bằng chứng rõ ràng nhất để biết ống kính có IF hay không là bạn xem ống kính 80-200mm 2.8 đời đầu và loại đời sau đó (trước đời AFS) có hai vòng xoay. Ống đời đầu là zoom đẩy ra vào và, nếu bạn dùng nó trong điều kiện nhiều bụi bậm, nó sẽ hút vào rất nhiều bụi vào bên trong ống kính và làm cho bạn phải tốn tiền bảo dưỡng nó nhiều hơn. Với đời sau đó, nó dùng IF.
+ Việc bạn nói mặc định ống kính AFS là có bao gồm IF cũng nên xem lại với bằng chứng hiển nhiên vẫn là ống kính 18-70mm. Nó có AFS nhưng không có IF. Về câu hỏi của bạn "tại sao nói lại silent" thì S đó chính là từ viết tắt của Silent Motor Wave. Nó là một điều hoàn toàn khác không liên quan gì đến IF cả.
+ Như bạn cũng biết, theo kiến thức của riêng cá nhân tớ, đã từ lâu Canon sử dụng USM dùng ultra sound motor để focus trong lens cho nên ống kính của Canon focus rất là nhanh (và đó cũng là lý do trong 1-2 thập niên lại đây tất cả các sports photographer đều chuyển sang dùng ống kính luxury thay vì màu đen truyền thống của Nikon). Kể từ đó trở đi Nikon cần phải giành lại thị trường và họ đã cho ra hệ thống autofocus mới với SMV. SMV nó dùng sóng ultrasonic di chuyển để tạo ra thay đổi các glass elements trong ống kính giúp cho ống kính focus vào objects.
+ Ngoài việc SMV focus nhanh, nó còn tạo ra âm thanh rất là nhỏ (gọi là silent) vì nó không dùng cơ học (mechanical). Đối với loại ống kính autofocus bình thường của Nikon, nó dùng cơ học bằng cách dùng một thanh kim loại nối từ body máy ráp vào với ống kính autofocus và xoay nó để tạo ra focus. Nếu bạn muốn, bạn có thể thấy được cái này ở bên trái (bên dưới) vòng gắn lens của body Nikon (ngay phần kế bên nút depth of field).
+ Theo cá nhân mình, ngoài việc focus nhanh mà hầu như pro photographer nào cũng thấy tính quá quan trọng của nó (bằng chứng là Nikon đã mất users rất nhiều về việc ống kính focus chậm này), tính silent rất là quan trọng khi bạn chụp trong những buổi thi đấu cần phải im lặng. Khi mình chụp ảnh trong một trận đánh pool/snooker (billiards) tournament, for example, đó là lúc đối với kinh nghiệm bản thân mình thấy sự cần thiết của AFS so với AFD. Lens 18-35 ở trên dùng AFD và một số người cũng đã than phiền về tiếng ồn của nó khi focus so với bà chị hai của nó 17-35mm.
Nếu bạn có thắc mắc gì nữa về việc IF và SMW này thì cho mình biết nghe.
apham
02-11-2006, 03:50 PM
Bác nikonian2006 soạn bài và trả lời hay quá, rất chính xác. Mời bác 1 ly cafe nha :)
Nikonian2006
02-11-2006, 03:52 PM
(tớ viết tiếp phần peformance của Lens 18-35mm nghe các bạn)
+ Performance của Lens 18-35mm (tiếp tục)
++ Mặt tích cực:
Ông Rockwell và ông Roslett cho rằng nếu bạn muốn giải quyết light fall off hãy dùng aperture từ 5.6 trở lên. Ngoài ra, việc sử dụng Nikon digital cameras (với crop factor) sẽ giúp cho việc này nhiều. Ông Hogan cho biết nếu bạn chỉ in ảnh ra ở size 8 x 10 (inches) thì ống kính này sharp ở bất cứ aperture nào trong khi ông Roslett nói rằng khi ông test ống kính ở focal length 35mm ông thấy image quality nhìn bằng mắt thường hầu như không khác với quality của chị hai 17-35mm tạo ra. Ông Roslett khuyến khích chúng ta nên dùng ống kính ở tiêu cự 8 trở lên đến 11 vì đây là vùng ống kính tạo ra hình ảnh rất sharp (ở tiêu cự này thích hợp cho ảnh landscape). Ông Hogan khẳng định rằng nếu bạn chọn ống kính này chỉ dùng cho máy digital only thì đây là good choice.
Về khả năng autofocus thì ông Rockwell thử Lens 18-35 trên máy F100 (phim) trong khi ông Roslett thử trên máy D1 (digital) và F5 (film). Cả hai ông đều nhận xét rằng lens có khả năng focus nhanh. (Theo suy nghĩ của tớ, bạn hãy lưu ý là cả ba máy này của Nikon body đều có autofocus motor rất nhanh cho nên có thể nó đã giúp phần nào. Vì đã không thử trên máy consumer-type D50 đến D70(s) cho nên việc này còn phải xem lại tốc độ có nhanh hay không trên thực tế).
++ Mặt tiêu cực:
Ông Roslett cho biết ống kính sẽ bị flare (lóa sáng) trong điều kiện chụp đối diện với điều kiện ánh sáng harsh trong khi ông Hogan khuyến khích nên dùng hood của lens để giảm bớt ánh sáng chiếu vào lens và nên nhìn xem ánh sáng chiếu vào như thế nào khi chụp ảnh để hạn chế flare. Ông Hogan còn cho biết thêm rằng khi bạn mở ống kính ở aperture lớn nhất bạn sẽ thấy góc của ảnh bị soft.
Bạn cũng thấy rằng khi bạn chọn 35mm focal length độ mở tối đa của ống kính là 4.5 (1.5 lần so với Lens 17-35mm at 2.8 constant) thì đây là ống kính chậm (slow lens) và sẽ hạn chế bạn trong điều kiện ánh sáng yếu (low light condition).
(còn tiếp - trong phần đến tớ sẽ nói qua nhận xét của users trong photo.net và fredmiranda).
maycatang
02-11-2006, 03:53 PM
Bạn Artist, theo kiến thức của tớ thì bạn nói có phần chưa đúng ở những điểm như sau:
+ Lens 18-70 không phải là loại internal focusing. Nếu bạn đang sử dụng nó bạn sẽ thấy khi bạn thay đổi focal length phần đầu của ống kính sẽ chạy ra và chạy vào. Bằng chứng rõ ràng nhất để biết ống kính có IF hay không là bạn xem ống kính 80-200mm 2.8 đời đầu và loại đời sau đó (trước đời AFS) có hai vòng xoay. Ống đời đầu là zoom đẩy ra vào và, nếu bạn dùng nó trong điều kiện nhiều bụi bậm, nó sẽ hút vào rất nhiều bụi vào bên trong ống kính và làm cho bạn phải tốn tiền bảo dưỡng nó nhiều hơn. Với đời sau đó, nó dùng IF.
+ Việc bạn nói mặc định ống kính AFS là có bao gồm IF cũng nên xem lại với bằng chứng hiển nhiên vẫn là ống kính 18-70mm. Nó có AFS nhưng không có IF. Về câu hỏi của bạn "tại sao nói lại silent" thì S đó chính là từ viết tắt của Silent Motor Wave. Nó là một điều hoàn toàn khác không liên quan gì đến IF cả.
Lens 18-70mm f/3.5-4.5G ED-IF AF-S DX Zoom Nikkor (không phải là loại internal focusing)
Bác nói làm sao ý.
IF: là viết tắc của từ Internal Focus .Mà Bác lại bảo không phải là loại Internal Focus thì em chịu chết luôn !!!!!!! Không biết gọi nó là cái gì ????
Nếu Bác nói Lens AF 70-210mm f4-5.6D và (Non D) không phải là IF thì em đồng ý liền.
Mong Bác xem lại hộ.
apham
02-11-2006, 04:15 PM
Hehe, chắc bác nikonian2006 muốn nói thay đổi tiêu cự (zoom range) trên lens 18-35 thì chiều dài ống kính không thay đổi so với lens 18-70.
Về internal focus thì có bài dịch của bác M42 trong truyện cổ tích Nikkor nghìn lẻ một đêm nè:
Nội chỉnh tiêu (Internal Focusing – IF)
Nội chỉnh tiêu là cơ chế lấy nét chỉ bằng cách dịch chuyển một số nhóm thấu kính bên trong ống kính. Việc lấy nét của các ống kính thông thường thực hiện bằng cách dịch chuyển toàn bộ các nhóm thấu kính ra hoặc vào để lấy nét vào mặt phẳng tiêu cự. Đối với các ống kính tele, khoảng cách dịch chuyển để chỉnh tiêu cự từ xa vô cùng đến gần nhất thường khá lớn. Điều này làm cho quá trình lấy nét của các ống tele thường chậm. Công nghệ nội chỉnh tiêu cho phép các nhóm thấu kính dịch chuyển trên khoảng cách nhỏ hơn, do đó quá trình lấy nét nhanh hơn nhiều so với cách lấy nét truyền thống. Với cách lấy nét này, chiều dài ống kính thay đổi rất ít hoặc hầu như không thay đổi. Công nghệ IF cho phép các ống kính tele có thể điều tiết gần hơn và nhanh hơn các ống kính lấy nét theo cách thông thường. Công nghệ này được Nikon đưa vào trong những năm 70. Hiện nay nhiều ống kính tele và ống kính zoom AF của nikon sử dụng phương pháp lấy nét này. Công nghệ này cho phép các ống kính AF lấy nét được nhanh hơn. Một trong những ví dụ là ống kính AF-D 28-105 f3.5-4.5
Nikonian2006
02-11-2006, 04:17 PM
(dạ em cám ơn anh Apham đã động viên)
+ PHẦN HAI - NHẬN XÉT CỦA USERS QUA CÁC FORUM
Các bạn, những nhận xét này hoàn toàn là của những người đã sử dụng qua nó và nó sẽ giúp cho bạn có thông tin về Lens 18-35. Các bạn xem bên dưới.
++ Photo.net
- Trong post lúc 11:25am (em nghĩ là giờ US) ngày 23 Feb 06 Michael Axel cho biết rằng ông dùng lens trên máy digital và rất hài lòng về sharpness của nó. Ông đã luôn gắn nó trên D200 của mình và ông chưa hề thấy có hiện tượng purple color infringement như ông đã nghe. Ông chưa dùng qua Lens 18-35 trên máy 35mm.
- Trong một post tiếp theo của ông Axel vào lúc 8:30pm ngày 27 Apr 06, ông cho biết ông đã thử xem qua độ sharpness và constrast khi gắn vào máy D1X với Lens 18-35 và 17-35mm (chị hai) và ông không thấy được sự chênh lệch rõ ràng (ông gọi là clear winner) của chị hai so với lens này. Theo ông, so với giá của nó ông cho rằng đó là terrific value.
- Ông Aaron Linsdau trong post lúc 10:52am ngày 24 Feb 06 cho biết ông so sánh Lens 18-35 với 18-70mm và ông thấy Lens 18-35mm tốt hơn và sharper. Ông cũng khẳng định không thấy purple color infringing.
++fredmiranda
(Bạn lưu ý là trong forum này dùng tên nick không phải tên thật như trong photo.net)
- Camerapapi trong post ngày 28 Jun 05 cho biết he/she recommend chúng ta dùng lens ở khẩu độ 8 trở lên vì nó rất là sharp. Dù vậy, nó không thích hợp cho low light conditions.
- Subgenius trong post ngày 14 Jun 05 cho biết ông gắn cả hai lens (nó và chị hai) lên D70 và riêng ông thấy rất khó nhìn ra sự khác biệt nói chung (overall) về hình ảnh do hai lens tạo ra.
- Tazo trong post ngày 3 Dec 04 cho biết nếu bạn dùng wide-open aperture ảnh sẽ bị soft và autofocus của lens hơi bị ồn.
- Skyview trong post ngày 9 Feb 04 cho biết ông đã dùng lens này và thấy chất lượng của nó tốt hơn lens 35-70 AFD của Nikon.
Ngoài ra những nhận xét khác về flare, barrel distortion, và sharpness ở những focal length khác nhau đêu không khác với những nhận định của ba writers Rockwell, Roslett và Hogan đã nêu trong phần một.
(bài này còn phần so sánh nó về mặt technical so với 17-35mm và 18-70 và phần suy nghĩ riêng của tớ tại sao đã không chọn nó vào lúc trước).
Nikonian2006
02-11-2006, 04:21 PM
Hi, MCT và anh aPham, cám ơn bạn và anh sửa sai cho mình về mặt sử dụng từ ngữ và kiến thức nghe. Xin được học hỏi ở bạn và anh.
Artist
02-11-2006, 11:51 PM
OK hì hì cũng vỡ ra ít nhiều, cảm ơn các bác :D !!!
+ Lens 18-70 không phải là loại internal focusing. Nếu bạn đang sử dụng nó bạn sẽ thấy khi bạn thay đổi focal length phần đầu của ống kính sẽ chạy ra và chạy vào. Bằng chứng rõ ràng nhất để biết ống kính có IF hay không là bạn xem ống kính 80-200mm 2.8 đời đầu và loại đời sau đó (trước đời AFS) có hai vòng xoay. Ống đời đầu là zoom đẩy ra vào và, nếu bạn dùng nó trong điều kiện nhiều bụi bậm, nó sẽ hút vào rất nhiều bụi vào bên trong ống kính và làm cho bạn phải tốn tiền bảo dưỡng nó nhiều hơn. Với đời sau đó, nó dùng IF.
Bác này chắc nhầm giữa IF và ... IZ rồi. IF là kthuật lấy nét trong, ống kính lấy nét được nhờ dịch chuyển các thấu kính bên trong thân ống, ko xoay thấu kính ngoài cùng. Nhờ vậy mà gắn hood vào thì nó ko xoay cả hood, và cũng tiện lợi khi dùng C-PoLar. IZ là em tự viết tắt thôi, Internal Zooming :lol: là khi zum ống kính ko lòi ra thụt vô, tránh bụi, ống kính chắc chắn hơn. IF và IZ chẳng liên quan gì đến nhau cả.
+ Việc bạn nói mặc định ống kính AFS là có bao gồm IF cũng nên xem lại với bằng chứng hiển nhiên vẫn là ống kính 18-70mm. Nó có AFS nhưng không có IF. Về câu hỏi của bạn "tại sao nói lại silent" thì S đó chính là từ viết tắt của Silent Motor Wave. Nó là một điều hoàn toàn khác không liên quan gì đến IF cả.
18-70 là ống IF, nó ghi rõ ràng trên thân. Khi lấy nét thử thì nhìn từ ngoài vào ta sẽ thấy nó dịch chuyển thấu kính gần ngoài cùng, tức là bên trong ống.
Ống nào dùng AF-S thì chắc chắn phải là IF. Vì motor lấy nét cho êm mà lại lấy nét ngoài thì vừa k đủ sức kéo, lại vừa ồn như cũ.
+ Như bạn cũng biết, theo kiến thức của riêng cá nhân tớ, đã từ lâu Canon sử dụng USM dùng ultra sound motor để focus trong lens cho nên ống kính của Canon focus rất là nhanh (và đó cũng là lý do trong 1-2 thập niên lại đây tất cả các sports photographer đều chuyển sang dùng ống kính luxury thay vì màu đen truyền thống của Nikon). Kể từ đó trở đi Nikon cần phải giành lại thị trường và họ đã cho ra hệ thống autofocus mới với SMV. SMV nó dùng sóng ultrasonic di chuyển để tạo ra thay đổi các glass elements trong ống kính giúp cho ống kính focus vào objects.
Chuyện ống nào Luxury thì đó là mỗi hãng tự có cách chế tạo và định kiểu dáng riêng của mình, Nikon k chú trọng design ống luxury thì fải là màu trắng, nên k fải cứ màu đen truyền thống là ống xoàng của Nikon.
SMV nó dùng sóng ultrasonic di chuyển để tạo ra thay đổi các glass elements trong ống kính giúp cho ống kính focus vào objects.
Lấy nét kiểu nào cũng dùng motơ xoáy cả. Lấy nét kiểu cũ thì motor nằm bên trong body, truyền động vào ống kính. Lấy nét kiểu mới thì motor nằm trong ống kính, truyền động trực tiếp vào thấu kính cần dịch chuyển để tạo ra sự lấy nét.
Cái motor SWM của Nikon đây, có nhông truyền động. Làm gì sóng siêu âm nào ở đây.
http://www.dpreview.com/news/0504/Nikon/dx_swm.jpg
+ Ngoài việc SMV focus nhanh, nó còn tạo ra âm thanh rất là nhỏ (gọi là silent) vì nó không dùng cơ học (mechanical). Đối với loại ống kính autofocus bình thường của Nikon, nó dùng cơ học bằng cách dùng một thanh kim loại nối từ body máy ráp vào với ống kính autofocus và xoay nó để tạo ra focus. Nếu bạn muốn, bạn có thể thấy được cái này ở bên trái (bên dưới) vòng gắn lens của body Nikon (ngay phần kế bên nút depth of field).
Như trên mình đã nói, hoàn toàn là truyền động cơ khí bình thường. Có điều motor nằm ngay trong lens, truyền động cũng trực tiếp vào thấu kính lấy nét, cùng với cấu tạo Silent của motor làm cho ống kính lấy nét thật êm.
Ống kính cũ ồn do dịch chuyển thấu kính ngoài cùng, cần lực truyền động lớn nên motor lấy nét trong body cần qua các nhông (bánh răng) để tăng lực xoắn nên tạo tiếng ồn lớn. Chỉ cần tháo ống kính ra, quay vòng lấy nét là đã thấy nhông cắn nhau kêu rẹt rẹt rồi.
+ Theo cá nhân mình, ngoài việc focus nhanh mà hầu như pro photographer nào cũng thấy tính quá quan trọng của nó (bằng chứng là Nikon đã mất users rất nhiều về việc ống kính focus chậm này), tính silent rất là quan trọng khi bạn chụp trong những buổi thi đấu cần phải im lặng. Khi mình chụp ảnh trong một trận đánh pool/snooker (billiards) tournament, for example, đó là lúc đối với kinh nghiệm bản thân mình thấy sự cần thiết của AFS so với AFD. Lens 18-35 ở trên dùng AFD và một số người cũng đã than phiền về tiếng ồn của nó khi focus so với bà chị hai của nó 17-35mm.
Nếu bạn có thắc mắc gì nữa về việc IF và SMW này thì cho mình biết nghe.
Bác một lần nữa thực sự nhầm lẫn giữa AF-D và AF-S. AF-D với chữ D có ý nghĩa khác hoàn toàn với chứ S của AF-S, nên ko fải AF-D là kí hiệu cho kiểu lấy nét. Khác thế nào bác tự tìm hiểu thêm, hoặc đọc lại các bài về ống kính Nikon của Apham và mọi người cùng viết ở trên Sticky.
Chuyện lấy nét nhanh hay chậm là do tỉ số truyền cơ khí. Ko hẳn lấy nét kiểu cũ là chậm. Có những lens đời cũ lấy nét cực nhanh, ngang với AF-S nhưng nó ồn hơn thôi.
Chụp thi đấu thì ko cần gì fải im lặng. Nếu lấy nét im lặng mà đánh la-fan tầm 5-8frs thì tạch-tạch....-tạch còn ồn và khó chịu gấp mấy lần.
Cuối cùng, em dám đoán là bác chắc xài Canon, còn đồ Nikon chỉ dịch suông trên mạng thôi.
Artist
03-11-2006, 10:41 PM
Vâng em lại vỡ thêm 1 lần nữa :D , như thế là suy luận lần trước của em là đúng phải không ạ :) !!! Em không nói cái S nó ký hiệu cho IF, nhưng mà em vẫn nghĩ để Silent được thì focus ít nhất cũng phải IF, chứ mấy ống kô có IF của em mỗi lần xoay kêu ầm ầm :D !!!
Về cái D và S thì bác Bik nói đúng quá rồi, hiểu biết nông cạn của em là: D là Distance, chức năng chính cho flash để do khoảng cách mà đánh sáng cho đúng thôi :) , chứ không liên quan gì đến S-silent cả ^_^ !!! ví như con 18-70 thì có cả D cả S :) !!!
Nikonian2006
04-11-2006, 08:59 AM
Hi, Artist, thật đúng là tớ đã nhầm lẫn khi sử dụng định nghĩa Internal Focusing cho lập luận của mình (vã đã được bạn MCT và anh Apham điều chỉnh lại trong trang đầu tiên) và trong trang này bạn Bik cũng đã ghi lại cho đúng. Cám ơn anh và hai bạn một lần nữa. Đúng là khi viết ra như thế cho các anh và các bạn xem việc sửa sai sẽ làm cho mình rút kinh nghiệm và học hỏi thêm cho tốt hơn.
Cám ơn bạn Bik đã bổ sung thêm một số thông tin. Về việc Bik nói không có siêu âm trong kỹ thuật SMW, bạn xem URL bên dưới đây. Trong bài viết này, anh Satoshi Yamazaki của Nikon giải thích về kỹ thuật SMW trong một bài viết mà anh nói chính về kỹ thuật sử dụng cho ống kính 70-200mm 2.8.
http://www.nikonimaging.com/global/technology/scene/03/index.htm
Trong câu hỏi (và đáp) số 3 từ dưới đếm lên của trang một trong URL nói trên anh sẽ giải thích về ultrasonic trong SMW. Ngay trên câu hỏi số 3 đó, anh cho biết "The SMW, on the other hand, uses ultrasonic vibration to directly drive the lens".
AnSuong
04-11-2006, 11:41 AM
Artist wrote :"ví như con 18-70 thì có cả D cả S !!!"
Bác ơi hình như con 18-70 nay không phải D mà G, theo em biết thì G type thì không có aperture ring :-)
Trong bài viết này, anh Satoshi Yamazaki của Nikon giải thích về kỹ thuật SMW trong một bài viết mà anh nói chính về kỹ thuật sử dụng cho ống kính 70-200mm 2.8.
http://www.nikonimaging.com/global/technology/scene/03/index.htm
Trong câu hỏi (và đáp) số 3 từ dưới đếm lên của trang một trong URL nói trên anh sẽ giải thích về ultrasonic trong SMW. Ngay trên câu hỏi số 3 đó, anh cho biết "The SMW, on the other hand, uses ultrasonic vibration to directly drive the lens".
SWM (SWM chứ ko fải SMW) dùng năng lượng của sóng siêu âm để tạo chuyển động cho trục động cơ, chứ k dùng năng lượng điện->cơ như các động cơ thông thường. Nhưng cuối cùng vẫn là quay trục động cơ, thông qua các nhông truyền động trực tiếp vào các thấu kính. Hình ở trên mình đã minh họa rồi.
Vì bạn nói
SMV nó dùng sóng ultrasonic di chuyển để tạo ra thay đổi các glass elements trong ống kính giúp cho ống kính focus vào objects.
nên theo mình hiểu là sóng siêu âm này trực tiếp "vỗ" vào các thấu kính làm kính di chuyển, tạo ra sự lấy nét. Dịch loáng thoáng thì tưởng chừng như vậy, nhưng hoàn toàn ko fải như vậy.
Động cơ thì có nhiều loại động cơ : nước -> cơ, điện -> cơ, gió -> cơ, khí nén -> cơ v.v... loại SWM này dùng sóng siêu âm tạo chuyển động cho trục động cơ. Chuyển động quay này tiếp tục qua các nhông truyền vào thấu kính.
YAMAZAKI Satoshithe rõ ràng đã nói "motor is driven by the ultrasonic waves from underneath"
Artist wrote :"ví như con 18-70 thì có cả D cả S !!!"
Bác ơi hình như con 18-70 nay không phải D mà G, theo em biết thì G type thì không có aperture ring :-)
Tất cả các OK nikon có ký hiệu G thì đều có tính năng đo khoảng cách để đánh đèn, tức là có D bác ah.
Quang Da
25-09-2009, 08:59 AM
Bác Nikonian cho em hỏi 1 tý, con này so sánh với Tamron 17-50 2.8 thì thế nào ạ?
donal090
11-04-2014, 09:01 AM
Theo tôi nghi 18-35 tốt giá thành vừa phải
Powered by vBulletin® Version 4.2.2 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.