View Full Version : Có hay không - Thông số tiêu chuẩn?
chestervn
13-01-2010, 05:05 PM
Xin chào cả nhà,
Mình nhớ là có đọc mang máng ở đâu có cái gọi là "Các thông số tiêu chuẩn" khi chụp một bức ảnh, tức là trong một điều kiện nhất định, thì các chỉ số Khẩu độ, tốc độ, ISO phải được đặt ở một số giá trị tương quan nhất định thì sẽ cho ra ảnh đẹp nhất. Mình nói ở chế độ Manual, còn nếu để Auto, hoặc Av, Tv thì máy tự động thiết lập các thông số còn lại rồi.
Mình vừa xem lại thì thấy mình có một vài tấm chụp ở biển Nha trang, tầm sau trưa, đầu chiều, nắng gắt và sau khi đo sáng để khẩu độ dao động từ 7-11, ISO 200, thường tốc độ chụp phải lên trên 1/1000s. Liệu chỉnh như vậy có ổn không?
Vậy có hay không cái gọi là thông số tương quan tiêu chuẩn ấy?
xinloitinhyeu
13-01-2010, 07:09 PM
Xin chào cả nhà,
Mình nhớ là có đọc mang máng ở đâu có cái gọi là "Các thông số tiêu chuẩn" khi chụp một bức ảnh, tức là trong một điều kiện nhất định, thì các chỉ số Khẩu độ, tốc độ, ISO phải được đặt ở một số giá trị tương quan nhất định thì sẽ cho ra ảnh đẹp nhất. Mình nói ở chế độ Manual, còn nếu để Auto, hoặc Av, Tv thì máy tự động thiết lập các thông số còn lại rồi.
Mình vừa xem lại thì thấy mình có một vài tấm chụp ở biển Nha trang, tầm sau trưa, đầu chiều, nắng gắt và sau khi đo sáng để khẩu độ dao động từ 7-11, ISO 200, thường tốc độ chụp phải lên trên 1/1000s. Liệu chỉnh như vậy có ổn không?
Vậy có hay không cái gọi là thông số tương quan tiêu chuẩn ấy?
"Các thông số tiêu chuẩn" mà bác nói theo em nghĩ nó không có sẵn, chỉ có chụp nhiều, tích lũy nhiều, rút ra nhiều kinh nghiệm thì sẽ ra "Các thông số tương đương"
Như bác nói thì thấy cũng không ổn, trời nắng gắt mà ISO tới 200 thì dễ cháy màu lắm. Theo em chỉ nên để Khẩu trong khoản 11 13 14 16 Tốc trong khoản 125 160 200 250...500 còn ISO thì chỉ duy nhất 100. Đây là cách đơn giản, nội công em chưa thâm hậu các bác pro chỉ thêm.
Còn việc cho ra ảnh đẹp nhất thì em nghĩ là không có một tiêu chuẩn nào hết. Vì đẹp hay không không phải do các thông số "có sẵn" quyết định mà là do người chụp quyết định. Trường hợp khung cảnh như bác nói em để f25 1/160s ISO 125 cho ra ảnh như trời u tối đang chuyển mưa dữ dội. Các thông số này ngược với nhiếp ành cơ bản nhưng ra hình vậy cũng đẹp dzị..hihi..
Em có ghi sai gì các bác chỉ bảo thêm.
tdtoss
13-01-2010, 07:54 PM
Xin chào cả nhà,
Mình nhớ là có đọc mang máng ở đâu có cái gọi là "Các thông số tiêu chuẩn" khi chụp một bức ảnh, tức là trong một điều kiện nhất định, thì các chỉ số Khẩu độ, tốc độ, ISO phải được đặt ở một số giá trị tương quan nhất định thì sẽ cho ra ảnh đẹp nhất. Mình nói ở chế độ Manual, còn nếu để Auto, hoặc Av, Tv thì máy tự động thiết lập các thông số còn lại rồi.
Mình vừa xem lại thì thấy mình có một vài tấm chụp ở biển Nha trang, tầm sau trưa, đầu chiều, nắng gắt và sau khi đo sáng để khẩu độ dao động từ 7-11, ISO 200, thường tốc độ chụp phải lên trên 1/1000s. Liệu chỉnh như vậy có ổn không?
Vậy có hay không cái gọi là thông số tương quan tiêu chuẩn ấy?
Ko có thông số tiêu chuẩn đâu bác, vì mỗi người có 1 "tiêu chuẩn" về cái in đậm kia khác nhau
dragonboy
13-01-2010, 08:00 PM
Thông số tiêu chuẩn để cho ra ảnh gọi là "đẹp nhất" thì không có, nhưng thông số tiêu chuẩn để cho ảnh đúng sáng thì có đấy ạ: set ISO 100, tốc 1/125. Trời nắng gắt thì đặt khẩu 11-16, nắng dịu thì khẩu 8, không nắng (mây che mặt trời) thì khẩu 5.6, trong bóng râm thì khẩu 4. Em nhớ thế, hi vọng không bị trật. Từ mấy thông số cơ bản này, tùy môi trường và ý đồ mà mình thay đổi khẩu, tốc, ISO cho phù hợp với mục đích của mình.
Ví dụ trời nắng dịu, thông số cơ bản là Iso 100, tốc 1/125s, khẩu 8. Giờ mình muốn chụp chân dung, xóa phông nền rối rắm nên chỉnh khẩu xuống 4, tức là mở thêm 2 mốc khẩu độ (8 -> 5.6 -> 4), vậy thì tốc độ phải tăng thêm 2 mốc để vẫn giữ cho ảnh đúng sáng, tức là tốc độ giờ phải là 1/500s (1/125s -> 1/250s -> 1/500s).
condaohailuoi
13-01-2010, 09:02 PM
Thông số tiêu chuẩn để cho ra ảnh gọi là "đẹp nhất" thì không có, nhưng thông số tiêu chuẩn để cho ảnh đúng sáng thì có đấy ạ: set ISO 100, tốc 1/125. Trời nắng gắt thì đặt khẩu 11-16, nắng dịu thì khẩu 8, không nắng (mây che mặt trời) thì khẩu 5.6, trong bóng râm thì khẩu 4. Em nhớ thế, hi vọng không bị trật. Từ mấy thông số cơ bản này, tùy môi trường và ý đồ mà mình thay đổi khẩu, tốc, ISO cho phù hợp với mục đích của mình.
Ví dụ trời nắng dịu, thông số cơ bản là Iso 100, tốc 1/125s, khẩu 8. Giờ mình muốn chụp chân dung, xóa phông nền rối rắm nên chỉnh khẩu xuống 4, tức là mở thêm 2 mốc khẩu độ (8 -> 5.6 -> 4), vậy thì tốc độ phải tăng thêm 2 mốc để vẫn giữ cho ảnh đúng sáng, tức là tốc độ giờ phải là 1/500s (1/125s -> 1/250s -> 1/500s).
em đồng ý với bác , ko có thông số tiêu chuẩn để có ảnh đẹp
chỉ có thông số tiêu chuẩn để có ảnh đúng sáng ! (ảnh đúng sáng chưa chắc đã là ảnh đẹp)
aeolus
13-01-2010, 10:24 PM
Như bác nói thì thấy cũng không ổn, trời nắng gắt mà ISO tới 200 thì dễ cháy màu lắm.
Em thắc mắc iso thì liên quan gì đến cháy màu ạ ? Mong bác nói rõ thêm. Thế thì các dòng máy đời cũ như D50 hay D70s không có ISO 100, chỉ có iso 200 trở lên thì chụp hình ra rất dễ bị cháy màu bác nhỉ ?
Iso 100 hay iso 200 nhìn hình mà phân biệt được em thấy bác nội công thâm hạu đấy ạ.
MsLove
13-01-2010, 10:41 PM
Thông số tiêu chuẩn theo em thì không có.
Còn cái quy tắc mà bác dragonboy nói sơ sơ ở trên kia thì được gọi là quy tắc 16 hay sao ý. Em xin mô tả sơ bộ như sau:
Qui tắc này tổng quan rất đơn giản: Trong môi trường sáng trời nắng to, đặt khẩu độ mở bằng 16 và điều chỉnh tốc độ chụp (shutter speed) bằng với chỉ số ISO (hoặc giá trị gần nhất).
Trời nắng (xác định bằng cách quan sát bóng nắng đậm nét) > khẩu độ mở (KĐM) = 16; ISO = 100; tốc độ cửa chập = 100
Mở rộng qui tắc này cho các trường hợp khác:
+ Trời nắng (bóng nắng đậm rõ nét) - Sunny: f/16
+ Trời hơi có mây (bóng nắng nhạt, nét mờ) - Slightly overcast: f/11 (Khẩu mở nhỏ hơn 1 bước so với f/16)
+ Trời nhiều mây (hơi có bóng nắng rất mờ) - Overcast: f/8 (Khẩu mở nhỏ hơn 2 bước so với f/16)
+ Trời rất nhiều mây (không có bóng) - Heavy overcast: f/5.6 (Khẩu mở nhỏ hơn 3 bước so với f/16)
+ Trong bóng râm ngoài trời - Open shade (không có bóng): f/4 (Khẩu nhỏ hơn 4 bước so với f/16)
+ Ngược sáng - Backlighting: f/11 (Khẩu nhỏ hơn 1 bước so với f/16)
Em kính các bác cái ảnh minh hoạ:
http://farm5.static.flickr.com/4006/4271904998_7a1dbd037f_o.jpg
Em rất non kém về chụp phong cảnh nói chung, nhưng có nghe tây nó đồn rằng: Trong chụp phong cảnh thường sử dụng ISO 200 và theo kinh nghiệm của MrABCDEFGH (truyền miệng), thì để tốc độ cửa chập ở 1/800 và khẩu độ mở f/8 cho phơi sáng tối ưu với ISO 200.
Em thường ghi nhớ kết hợp này để làm thông số tham chiếu.
:11::11::11:
asahinguyen
13-01-2010, 11:19 PM
Theo như bác hỏi thì em biết cái tiêu chuẩn duy nhất mà bác cần phải tìm hiểu là Gray 18%.
Xin chào cả nhà,
Mình nhớ là có đọc mang máng ở đâu có cái gọi là "Các thông số tiêu chuẩn" khi chụp một bức ảnh, tức là trong một điều kiện nhất định, thì các chỉ số Khẩu độ, tốc độ, ISO phải được đặt ở một số giá trị tương quan nhất định thì sẽ cho ra ảnh đẹp nhất. Mình nói ở chế độ Manual, còn nếu để Auto, hoặc Av, Tv thì máy tự động thiết lập các thông số còn lại rồi.
Mình vừa xem lại thì thấy mình có một vài tấm chụp ở biển Nha trang, tầm sau trưa, đầu chiều, nắng gắt và sau khi đo sáng để khẩu độ dao động từ 7-11, ISO 200, thường tốc độ chụp phải lên trên 1/1000s. Liệu chỉnh như vậy có ổn không?
Vậy có hay không cái gọi là thông số tương quan tiêu chuẩn ấy?
em còn nhớ hồi trước lúc em mới bỡ ngỡ bước vào nhiếp ảnh cũng tự hỏi câu hỏi đó. Và được nhận câu trả lời là "có" : quy tắc F16 như bác MsLove đã nói. Chụp một người đứng ở bãi biển trưa nắng F16, tốc 100, phim 100ASA.
Sau đó em tìm hiểu thêm, và lại nhận được câu trã lời là "không", vì lỡ người đó chỉ cần xoay người, hướng nắng thay đổi là phải thay đổi thông số đó.
Nhưng thay đổi thế nào? Có quy tắc không?
Em tìm hiểu thêm lại nhận đuộc câu trả lòi "có" : quy tắc đo sáng lấy 18% xám như bác asahinguyen có nhắc. Tuy nhiên dùng quy tắc đó (đo sáng điểm) sẽ chỉ cho ra những chi tiết có độ sáng 18%, mặt người sẽ bị xám xám không trắng lắm... tức là câu trả lời lúc này lại là "không"...Rồi em tìm hiểu quy tắc đo sáng ma trận, cách thức đo sáng...
Tiếp tục tìm hiểu nữa em gặp quy tác 9 bậc trong cung đo trắng-đen mà Ansel Adams đã đặt ra để đo sáng...và
lúc này em không đặt câu hỏi nữa ... sáng tối là do mình, miễn là mình kiểm soát được sáng tối đó. Đọc Adams đi bác.:11::11::11::11::11::detective:
chestervn
14-01-2010, 08:58 AM
em còn nhớ hồi trước lúc em mới bỡ ngỡ bước vào nhiếp ảnh cũng tự hỏi câu hỏi đó. Và được nhận câu trả lời là "có" : quy tắc F16 như bác MsLove đã nói. Chụp một người đứng ở bãi biển trưa nắng F16, tốc 100, phim 100ASA.
Sau đó em tìm hiểu thêm, và lại nhận được câu trã lời là "không", vì lỡ người đó chỉ cần xoay người, hướng nắng thay đổi là phải thay đổi thông số đó.
Nhưng thay đổi thế nào? Có quy tắc không?
Em tìm hiểu thêm lại nhận đuộc câu trả lòi "có" : quy tắc đo sáng lấy 18% xám như bác asahinguyen có nhắc. Tuy nhiên dùng quy tắc đó (đo sáng điểm) sẽ chỉ cho ra những chi tiết có độ sáng 18%, mặt người sẽ bị xám xám không trắng lắm... tức là câu trả lời lúc này lại là "không"...Rồi em tìm hiểu quy tắc đo sáng ma trận, cách thức đo sáng...
Tiếp tục tìm hiểu nữa em gặp quy tác 9 bậc trong cung đo trắng-đen mà Ansel Adams đã đặt ra để đo sáng...và
lúc này em không đặt câu hỏi nữa ... sáng tối là do mình, miễn là mình kiểm soát được sáng tối đó. Đọc Adams đi bác.:11::11::11::11::11::detective:
Dựa trên những câu trả lời bên trên, em nghĩ là những thông số đó có thể cho vào làm tiêu chuẩn cho người mới chơi ảnh, vì đúng là cái thằng ISO nó ảnh hưởng nhiều đến màu sắc và đo sáng. Em nghĩ sẽ rất bổ ích cho những ai mới vào nghề, ít nhất là người ta biết ở những điều kiện như vậy, chụp thế nào cho hình ảnh đẹp và sát với thực tế. Cảm ơn bác MsLove đã cho một số reference.
Em đính chính lại cái bài post của em, em dùng chứ ĐẸP theo nghĩa đẹp sát với thực tế, kô bị tối quá, sáng quá. Chứ kô phải đẹp theo con mắt nghệ thuật ạ.
Bác lại đề cập đến vấn đề đo sáng, quy tắc gray 18% và spot metering em luôn áp dụng chụp phong cảnh nếu có nhiều thời gian. Tuy nhiên, cái này thì em nghĩ là hơi nâng cao một chút. Em vẫn gặp vấn đề là tìm ái màu trung tính trong khung hình của mình ở đâu, để cả hình kô có chỗ nào bị quá sáng/tối.
Trong tấm hình em chụp, em đúng là quên, kô dám mở khẩu to lên đến tầm 16, 22. cảm ơn các bác đã đóng góp!
xinloitinhyeu
14-01-2010, 10:19 AM
Em thắc mắc iso thì liên quan gì đến cháy màu ạ ? Mong bác nói rõ thêm. Thế thì các dòng máy đời cũ như D50 hay D70s không có ISO 100, chỉ có iso 200 trở lên thì chụp hình ra rất dễ bị cháy màu bác nhỉ ?
Iso 100 hay iso 200 nhìn hình mà phân biệt được em thấy bác nội công thâm hạu đấy ạ.
Tại em bị giật mình đấy bác ơi (với lại em chưa có dịp chụp những máy chỉ có iso 200). Chứ thâm hậu gì ở đây, em tẩu hoả nhập ma thì có..hihi..thank bác :gathering:
tamherovn
14-01-2010, 02:22 PM
@asahinguyen: bác cho em hỏi quy tắc gray 18% đó dùng thế nào a.
Nếu gặp bác bên ngoài cafe thì càng tốt ạ. Em ở HCM
Dựa trên những câu trả lời bên trên, em nghĩ là những thông số đó có thể cho vào làm tiêu chuẩn cho người mới chơi ảnh, vì đúng là cái thằng ISO nó ảnh hưởng nhiều đến màu sắc và đo sáng. Em nghĩ sẽ rất bổ ích cho những ai mới vào nghề, ít nhất là người ta biết ở những điều kiện như vậy, chụp thế nào cho hình ảnh đẹp và sát với thực tế. Cảm ơn bác MsLove đã cho một số reference.
Em đính chính lại cái bài post của em, em dùng chứ ĐẸP theo nghĩa đẹp sát với thực tế, kô bị tối quá, sáng quá. Chứ kô phải đẹp theo con mắt nghệ thuật ạ.
Bác lại đề cập đến vấn đề đo sáng, quy tắc gray 18% và spot metering em luôn áp dụng chụp phong cảnh nếu có nhiều thời gian. Tuy nhiên, cái này thì em nghĩ là hơi nâng cao một chút. Em vẫn gặp vấn đề là tìm ái màu trung tính trong khung hình của mình ở đâu, để cả hình kô có chỗ nào bị quá sáng/tối.
Trong tấm hình em chụp, em đúng là quên, kô dám mở khẩu to lên đến tầm 16, 22. cảm ơn các bác đã đóng góp!
đúng như bác nói, rất khó tìm được màu trung tính với con mắt trần của mình. Nó có cái bảng công thức sáng tối của một màu em mới thấy hôm qua trên trường, bữa nào em lên lại chụp hình up lên chơi.
Chính vì màu ra ánh sáng trung bình 18% là rất hiếm, hoặc phải dùng cái gray card 18%, nên bình thường dùng spot metering phải có chiến thuật khác.
Đó là khi đo sáng điểm, em chọn vùng sáng nhất trên viewfinder (nhà, tường màu trắng), rồi chỉnh cho nó hết cháy, rồi chụp.
Nếu kỹ hơn em sẽ chọn vùng tối nhất, chỉnh cho nó hết bệt rồi chụp.
trong trường họp phải hi sinh một trong hai vùng đó, thì em sẽ tùy theo vùng nào mình muốn giữ lại chi tiết.
Sau này khi đọc Adam rồi thì có thể dùng spot metering biết độ sáng từng điểm một (vd: mặt người, cái cây, bầu trời, v.v...) rồi dựa theo zone system mà cho nó sáng tối, hoặc theo chủ ý của mình mà chỉnh.
Dùng đo sáng ma trận giờ cũng rất đáng tin cậy, vì điều nó đảm bảo đầu tiên là không có vùng nào sáng quá, không có vùng nào tối quá, nếu không được thì nó sẻ chọn theo bộ nhớ của nó (như em nhớ khoảng vài chục ngàn trường hợp trong các máy của Nikon thì phải)
vmai64
14-01-2010, 04:04 PM
Gray cale 18, không phải là gray card
asahinguyen
14-01-2010, 08:31 PM
Gray cale 18, không phải là gray card
Cái này là cái gì đây bác?
http://image.www.rakuten.co.jp/mitsuba/img10214794404.jpeg
http://www.cametaauctions.com/ebay/DotLine/images/GrayCard18_22010_03.jpg
Cái Gray scale mà bác nói (không phải cale) là cái khác. Nếu nói 18% thì là grey card nhé.
vmai64
15-01-2010, 02:21 AM
Hi các bác
Mở đầu bài là muốn hỏi về có thông số hay không có thông số. một giả định đưa ra như sau , cùng tất cả các điều kiện , file hình chụp bằng Av và M ( tất cả setup về các thông số cả hai về F, S, ISO,WB...đều giống nhau ) thì về file, chất lượng của hai hình đó có khác nhau không?, đều tôi muốn nói cũng như Bác Asahinnguyen nói là hai file nầy có khác nhau về Gray Scale, chình vì sự khác nhau về Gray scale mà độ lớn nhỏ của file củng khác nhau đưa dến chất lượng hìng cũng có khác. sự hiểu biết về Gray scale của tôi cũng hạn hẹp . mong bác nào có kiến thức hơn hãy chia sẽ cùng nhau
Hãy đến với diển đàn nhiếp ảnh bằng tấm lòng thìlòng ta cũng cảm thấy thanh thản
asahinguyen
15-01-2010, 08:05 AM
Av và M không có gì liên quan đến file ảnh cả, chỉ là phương thức đo sáng. Một cái là máy đo sáng và một cái là mình đo sáng. Em không hề nói hai file này khác nhau về gray scale. Em chỉ muốn nói một thông số chung về tiêu chuẩn đo sáng mà các hãng sx camera dựa vào để thiết kế hệ thống đo sáng là Gray 18%. Và để đo sáng chính xác bằng Av hay M thì ta cũng cần dùng Grey Card 18% . Đó là tiêu chuẩn đo sáng của máy ảnh. Còn tiêu chuẩn để có tấm ảnh đúng sáng thì chỉ là tương đối . Sự thật thì phần đông người chụp đều muốn mình có tấm ảnh khác với thực tế bên ngoài .
asahinguyen
15-01-2010, 08:10 AM
@asahinguyen: bác cho em hỏi quy tắc gray 18% đó dùng thế nào a.
Nếu gặp bác bên ngoài cafe thì càng tốt ạ. Em ở HCM
Bác có thể xem ở đây
http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=613&page=12
kelly_z
15-01-2010, 08:20 AM
thông số tiêu chuẩn của từng người thì em nghĩ là ko có, nhưng của từng hãng sản Xuất thì em nghĩ là có. trên các dòngma1Y entrY-leVel ha PnS đều có các chế độ fullautomatic Về đo sáng, khẩu, tốc haY ISO
T-130
15-01-2010, 02:27 PM
Có thông số tiêu chuẩn, nó nằm trong '' kinh nghiệm '' ý. Còn fullautomatically mà máy mặc định thì muôn vàng từ a-z, nhưng không cho hình ảnh đẹp một cách sáng tạo/ creative.
Powered by vBulletin® Version 4.2.2 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.