PDA

View Full Version : X-sync, H-sync, exposure time



Atkinson
06-05-2005, 03:40 AM
các bác cho em hỏi tí nha, X-sync nó hoạt động như thế nào, ma tai sao mà em thường thấy tốc độ X-sync thường từ 125-250 tùy theo body vậy, nó quan trọng gì khi chụp với flash ko.

Thấy bác tnl hỏi về X-sync, em cũng thấy đây là một vấn đề thú vị và tương đối dài dòng, nên mở topic mới trao đổi thêm cùng các bác.

Khi mua một cái camera body, chúng ta thường quan tâm đến nhiều thứ như các tính năng về đo sáng, lấy nét, tốc độ chụp, bracketting, kết cấu... mà ít ai để ý đến thông số X-sync, một thông số quan trọng để đánh giá đẳng cấp của body.

Để đề cập đến thông số này, trước hết phải quay lại với cấu tạo và nguyên lý vận hành của màn trập trong máy (D)SLR.

1. Vị trí & vai trò của màn trập


http://www.photozone.de/3Technology/mtf/ttl2.gif

Phía trước của film frame (hoặc sensor) là vị trí của màn trập. Nhiệm vụ của nó ta đều biết là điều tiết thời gian phơi sáng (exposure time) của bức hình.
Bình thường, màn trập đóng kín để film k0 bị phơi sáng, khi chụp màn trập mở ra để ánh sáng tiếp xúc với bản film.

Màn trập mở càng lâu, ánh sáng vào càng nhiều và ngược lại .

Nếu chúng ta chỉ hình dung màn trập như 1 (một) cái rèm cửa sổ kéo ra kéo vào, thì sẽ thấy rằng thời gian phơi sáng của các điểm có vị trí khác nhau trong khung cửa số, sẽ khác nhau. Điểm nào được hé ra trước, sẽ bị che lại sau và có thời gian phơi sáng lâu hơn. Điều này k0 thể chấp nhận được, và thực tế cũng k0 phải như vậy.

Màn trập (shutter curtain) trong máy (D)SLR có 2 cái màn !

Atkinson
06-05-2005, 04:55 AM
2. Nguyên lý hoạt động của màn trập (shutter curtain)

Hai màn trập này lần lượt gọi là Front Curtain (hoặc First Curtain) và Rear Curtain (Second Curtain).

Front Curtain (FC): có nhiệm vụ kéo ra để cho film lộ sáng
Rear Curtain (RC): có nhiệm vụ đóng lại để điều tiết thời gian phơi sáng của film.

Cả hai màn trập này đều cùng chạy với 1 tốc độ như nhau

Giả sử đây là cảnh chúng ta muốn chụp, và là cái chúng ta nhìn thấy qua viewfinder (a)


http://m.1asphost.com/MrBean/X-sync/shutter-move-0.jpg
(a)


Lúc này film chưa hề bị phơi sáng, ta chưa bấm chụp, FC vẫn đang che kín film frame (b)


http://m.1asphost.com/MrBean/X-sync/shutter-move-1.jpg
(b)


Khi chúng ta bấm chụp, gương sẽ lật lên, sau đó FC sẽ kéo từ dưới lên trên, film lộ sáng từ dưới lên trên (c)


http://m.1asphost.com/MrBean/X-sync/shutter-move-2.jpg
(c)


Sau khi FC kéo lên hết, film hoàn toàn lộ sáng, lúc này ảnh hoàn toàn được in lên bản film (d)


http://m.1asphost.com/MrBean/X-sync/shutter-move-0.jpg
(d)

Atkinson
06-05-2005, 04:56 AM
Tiếp theo, RC sẽ kéo lên để đóng lại, film bị che lại từ dưới lên trên (e)


http://m.1asphost.com/MrBean/X-sync/shutter-move-3.jpg
(e)


Sau khi RC đóng lại toàn bộ, pose ảnh đã chụp xong (f)


http://m.1asphost.com/MrBean/X-sync/shutter-move-4.jpg
(f)

gương hạ xuống, FC và RC trở lại vị trí ban đầu (b)

Atkinson
06-05-2005, 04:56 AM
Theo nguyên lý trên, ta thấy rằng vì cả hai màn trập đều chạy với cùng một tốc độ, theo cùng một hướng cho nên, mọi điểm trên bản film đều có thời gian phơi sáng như nhau.

Thời gian phơi sáng (exposure time) chính là khoảng thời gian giữa thời điểm FC xuất phát (mở ra) và thời điểm RC xuất phát (đóng lại)

Như vậy, cái mà chúng ta thường gọi là "tốc độ chụp", chúng ta thường chọn là 30sec, 1sec, 1/100sec hay 1/8000sec, chính là "thời gian phơi sáng", là "exposure time". Nó là khoảng trễ giữa thời điểm xuất phát của FC & RC, còn cả hai cái màn trập này luôn luôn chạy với cùng một tốc độ cố định, chứ k0 phải cái màn trập có thể lao ầm ầm với tốc độ 1/8000 sec. Chẳng hệ thống cơ khí nào đạt được tốc độ kinh khủng đó cả. Tốc độ đó thấp hơn nhiều.

Vậy nó bằng bao nhiêu ?

Giả sử bằng 1/200 sec đi, vậy thì điều gì sẽ xảy ra ?

Nếu chúng ta chụp ảnh ở tốc độ chậm hơn 1/200sec, ví dụ 1/60sec, hiện tượng sẽ diễn ra theo trình tự từ (a) đến (f) như trên. Tức là:
- FC mở hết ra trong khoảng thời gian 1/200sec (0 đến 1/200),
- 1/60 sec sau, tức là vào thời điểm (1/60), RC bắt đầu xuất phát để đóng lại,
- RC cũng kết thúc công việc của mình trong vòng 1/200sec, tức là vào thời điểm (1/200 + 1/60) sec.
- Như vậy, bất kỳ một điểm nào trên bản film đều chỉ được phơi sáng trong vòng 1/60 sec mà thôi và trong khoảng thời gian từ thời điểm 1/200sec (khi FC đã mở hết) đến 1/60sec (RC bắt đầu chạy), toàn bộ 100% diện tích bản film được phơi sáng trong lúc chờ đợi này.


Nếu tốc độ chụp bây giờ nhanh hơn 1/200sec thì sao? 1/500sec chẳng hạn. Nguyên lý vẫn k0 có gì thay đổi, tuy nhiên, hiện tượng có khác đôi chút.
- FC cũng bắt đầu chạy từ thời điểm 0 và kết thúc hành trình ở thời điểm 1/200,
- Tại thời điểm 1/500, RC xuất phát, lúc này FC mới chỉ đi được khoảng 1/3 quãng đường,
- RC cũng kết thúc nhiệm vụ tại thời điểm (1/500 + 1/200) sec
- Nguyên lý k0 hề thay đổi, nên thời gian phơi sáng của mọi điểm trên bản film cũng vẫn được đảm bảo là 1/500sec.
- Có điều, lúc này tiết diện bản film k0 hề được phơi sáng 100% như trong trường hợp trên nữa mà chỉ được đón ánh sáng qua một khe hẹp bởi FC chưa mở hết thì RC đã phải đóng lại rồi.


http://m.1asphost.com/MrBean/X-sync/shutter-move-5.jpg

Bề rộng của khe quét kia lớn hay nhỏ tùy thuộc tốc độ chụp nhanh hay chậm (thời gian phơi sáng nhiều hay ít), bởi vì do RC xuất phát sớm hay muộn.

Như vậy, chúng ta thấy một điều rằng, cho dù ta chọn tốc độ chụp là bao nhiêu đi nữa, bulb, 30sec, 1/100sec hay 1/8000sec thì màn chập vẫn luôn chỉ chạy với 1 tốc độ duy nhất. Và điều quan trọng nhất để thực hiện xong một pose ảnh bạn phải cần ít nhất 1 khoảng thời gian tương ứng bằng :

thời gian phơi sáng + tốc độ màn chập

bời vì nếu tính từ lúc FC xuất phát, cần phải đợi 1 khoảng thời gian bằng thời gian phơi sáng để RC xuất phát cộng với tốc độ màn chập (khoảng thời gian để màn chập RC hoàn thành xứ mệnh) thì sự phơi sáng mới được coi là kết thúc.

Một ví dụ hài hước, nếu cái camera của bạn có tốc độ màn chập là 1 (một) sec, làm thế nào bạn có thể bắt được những khoảnh khắc cỡ phần trăm giây trở lên.

Như vậy, tốc độ màn chập là rất quan trọng đối với 1 camera body. Người ta gọi nó là X-sync, hay còn mang một tên nữa là "tốc độ ăn đèn cao nhất".

Cái tên của nó được gắn liền với đèn flash, bởi khi dùng đèn flash, ta mới thấy sự lợi hại của một body co X-sync 1/250sec so với X-sync 1/125sec.

thanhcong67
06-05-2005, 08:18 AM
Bài của bác At hay quá, cám ơn bác nhiều,
Vậy mà trước đây mình cứ thắc mắc tại sao tốc độ màn chập lại đạt được 1/8000 sec, một tốc độ khủng khiếp nhỉ?
Theo mình biết thì X-sync của D70 cao hơn các loại máy khác (1/500) phải không? Nhưng còn màn chập điện tử là như thế nào? Mong bác At giải thích luôn.
Cám ơn nhiều,

apham
06-05-2005, 09:01 AM
Vâng, bài viết rất chi tiết và công phu, cám ơn bác Atkinson đã chia sẻ cho mọi người.

ravic
06-05-2005, 09:08 AM
:) :) Hay lắm bác At !!!

Atkinson
06-05-2005, 11:37 AM
3. High speed sync (H-sync)

Như vậy, một body có tốc độ chụp cao 1/8000sec hay 1/16000sec, tất nhiên cũng hấp dẫn. Nhưng rất ít khi chúng ta sử dụng đến những tốc độ đó. Tuy nhiên, nếu máy có X-sync cao hơn lại là một lợi thế lớn. Đó là khi chúng ta sử dụng flash trong những tình huống fill in.

3.1 Standard Flash Synchronization

Flash phát sáng dưới dạng xung (pulse). Mỗi lần phát sáng diễn ra trong một khoảng thời gian cực ngắn, cỡ phần nghìn sec hoặc nhanh hơn, tùy thuộc công suất phát. Một lần phát sáng là 1 xung duy nhất (single flash burst), sau đó, ta thường phải đợi flash recharged cho lần chụp tiếp theo.

Mục đích chụp flash là để chiếu sáng chủ thể, và phải đảm bảo chiếu sáng trên toàn bộ khuôn hình. Do đó, nếu chỉ phát 1 xung duy nhất, thì phải đợi khi 100% tiết diện bản film được phơi sáng thì camera mới ra lệnh kích hoạt flash.


http://www.photozone.de/3Technology/mtf/flash.jpg

Điều này chỉ đạt được khi tốc độ chụp (thời gian phơi sáng) chậm hơn tốc độ màn chập X-sync như đã nói ở trên.

(Phần minh họa này, Front Curtain được gọi là First Curtain - FC, Rear Curtain gọi là Second Curtain- SC, và có màu sắc trái ngược với phần trên. Nhưng bản chất vẫn như nhau, hy vọng k0 làm các bạn nhầm lẫn!)

Liên quan đến trường hợp này, có hai cách phát sáng của flash mà ta vẫn thường nghe:

First curtain sync: Flash phát sáng ngay sau khi FC mở hết (thường là chế độ default trong camera)
Second curtain sync: Flash phát sáng ngay trước khi SC chuẩn bị xuất phát để đóng lại.


http://www.photozone.de/3Technology/mtf/flash2.gif

(Công dụng và hiệu ứng của hai loại này sẽ nói sau)

3.2 Hi-speed Flash Synchronization (H-sync)

Thuật ngữ này thường được gọi dưới tên khác là focal plane sync (FP sync) để chỉ việc dùng flash khi tốc độ chụp cao hơn tốc độ màn chập X-sync. Trường hợp này thường gặp khi ta dùng flash làm fill in.

Với tốc độ chụp cao hơn X-sync, bản film k0 thể phơi sáng 100% diện tích của mình mà chỉ nhận ánh sáng qua khe quét tạo bởi hai màn trập FC & SC. Như vậy, flash muốn rọi sáng toàn bộ bản film thì k0 thể phát sáng 1 lần (1 xung duy nhất) được, mà nó phải "chạy theo" khe quét kia và phát liên tục để phủ sáng dần dần những tiết diện bản film được lộ sáng bởi khe quét. Tức là flash phát nhiều xung liên tục. Việc "chạy theo" khe quét bằng nhiều xung phát sáng chính là sự đồng bộ giữa flash với tốc độ chụp cao. Đó là xuất xứ của thuật ngữ High speed sync.


http://www.photozone.de/3Technology/mtf/fpflash.jpg

Nếu chỉ phát 1 xung duy nhất như trường hợp trên, flash có thể đạt công suất lớn nhất của nó và phát trong 1 khoảng thời gian cực ngắn. Nay phải phát làm nhiều xung, thời gian phát kéo dài, cường độ flash sẽ giảm đi đáng kể. GN của flash giảm.

Như vậy, nếu tốc độ chụp chậm, khe quét lớn, số lần phát xung sẽ ít, cường độ flash giảm ít. Tốc độ chụp cao, khe quét hẹp, số lần phát xung nhiều hơn, cường độ flash giảm nhiều hơn. Do đó, khi chụp fill in thì flash có GN càng lớn càng tốt.

Tới đây, chúng ta có thể thấy một body có tốc độ X-sync cao có lợi như thế nào. X-sync càng cao thì flash càng có cơ hội phát hết cường độ ở tốc độ chụp cao. Người chụp càng có nhiều lựa chọn và linh hoạt hơn trong việc chụp fill flash để cân bằng ánh sáng giữa chủ thể và ánh sáng xung quanh (ambiance).

Ví dụ:

Với cùng một đối tượng chụp, đo sáng ta có thông số:
Body 1 (X-sync = 1/125sec): ISO 100, f/4, 1/125sec.
Body 2 (X-sync = 1/250sec): ISO 200, f/4, 1/250sec, hoặc ISO 100, f/2, 1/250

Những cặp thông số trên đều cho ra 2 bức ảnh có ánh sáng ambiance như nhau. Việc fill flash cũng nằm trong khả năng của cả hai, nhưng rõ ràng ảnh cho bởi body 2 sẽ có DOF nông hơn (f/2 vs f/4) và khả năng freeze hành động của chủ thể tốt hơn (1/250sec vs 1/125sec).

Body 1 muốn có tốc độ 1/250sec nhằm mục đích khống chế DOF mỏng hay action shot mà vẫn phải dùng fill flash sẽ gặp bất lợi hơn do khi đó Flash phải hoạt động ở chế độ H-sync, cường độ của nó sẽ bị yếu đi do phải phát 2 xung liên tiếp.

Xuộc: Ăn trộm tại:
www.google.com (key word: x-sync, high shutter speed, high sync, shutter curtain...)

tnl
06-05-2005, 05:41 PM
hay lắm . cảm ơn anh át nhiều, "bây giờ em đã hiểu thuốc fugaca diệt giun như thế nào":)

Atkinson
06-05-2005, 11:43 PM
4. First Curtain Sync & Second Curtain Sync

Bài này trước post bên TTVNOL rồi, nay move về đây cho nó trọn bộ. Tớ lười chụp nên chỉ dùng hình vẽ để minh họa thôi, các bác thông cảm.

Sự khác nhau giữa First curtain Sync và Second curtain Sync thể hiện rõ nhất khi ta chụp hình một vật di chuyển vào buổi tối với tốc độ thật chậm.

Ví dụ chụp một cái xe hơi chạy trong màn đêm, tốc độ chậm.

- Nếu k0 dùng flash thì chỉ thấy một vệt đèn kéo dài trong thời gian exposure.


http://www.ttvnol.com/uploaded/Atkinson/noflash.jpg


- Nếu dùng flash bình thường tức 1st curtain (chế độ mặc định) thì khi màn trập (FC) vừa mở hoàn toàn, flash sẽ nổ và rọi sáng cái xe hơi ở vị trí đầu (A). Sau đó, flash tắt, camera tiếp tục lộ sáng, xe đi tới điểm B thì phơi sáng xong. Lúc này k0 thấy xe hơi được vì nó di chuyển, chỉ thấy vệt đèn thôi.


http://www.ttvnol.com/uploaded/Atkinson/1stcurtain.jpg

Trong trường hợp này có cảm giác như xe đi giật lùi.


- Còn khi set ở 2nd curtain thì khi màn trập thứ hai (SC) chuẩn bị đóng thì flash mới nổ. Lúc này vệt đèn đã in lên film (sensor) giống trường hợp No flash. Nhưng khi xe đến vị trí cuối (B) thì flash nổ và soi sáng xe hơi. Vệt đèn sẽ nằm đè lên xe, nom có vẻ như xe đang lướt đi trong đêm vậy.


http://www.ttvnol.com/uploaded/Atkinson/2ndcurtain.jpg


Còn nếu chỉ để thấy hiện tượng thì rất đơn giản. Chỉ cần set tốc độ chụp khoảng 2 - 3 sec thì cũng đủ để thấy thời điểm phát sáng của flash khác nhau.

- 1st curtain: Ngay sau khi bấm chụp là thấy flash nổ ngay, 2 - 3 sec sau mới nghe tiếng màn trập đóng lại
- 2nd curtain: Bấm chụp nhưng k0 thấy flash có động tĩnh gì, 2- 3 sec sau thì flash nổ gần như đồng thời với tiếng đóng màn trập kết thúc pose ảnh.

xichlo
06-05-2005, 11:50 PM
Quá hay bác Atk à, có lẽ bác là người đầu tiên phân tích kỹ thuật đèn flash hiện đại bằng tiếng Việt cho anh em đọc đấy. Cảm ơn bác. [cụng ly] (chán thật phải thêm vài cái Icon dô dô chứ nhỉ :D)

XichLo

Atkinson
07-05-2005, 02:22 AM
Bác ÉO nói nghe "nghiêm trọng" quá! Cái gì mà phân tích kỹ thuật hở bác, em chỉ "nhai lại" của bọn Tây thôi. Chôm chỉa và Việt hóa. hi hi.

5. Cấu tạo màn trập

Mấy phần trên chủ yếu giới thiệu về nguyên lý hoạt động của màn trập lúc bình thường và khi kết hợp với flash. Về cấu tạo cơ khí của nó, chắc các bác cũng ít khi để ý. Với máy SLR thì còn dễ, chỉ cần mở cái back cover mỗi khi tháo lắp film là thấy, còn với DSLR thì coi như chẳng bao giờ, vì hơi mạo hiểm với sensor. Em nhặt mấy cái hình trên net, nếu bác nào quan tâm.

Cấu tạo và phương thức vận hành của màn trập chủ yếu dựa vào chiều di chuyển của chúng, có 2 loại chính.

5.1 Màn trập quét theo chiều ngang - Horizontal shutter curtain

Đây là kiểu mà các máy ảnh đời cũ hay dùng, hai màn trập di chuyển theo chiều ngang.


http://www.cs.mtu.edu/~shene/DigiCam/User-Guide/EXT-FLASH/BASICS/F3-shutter.jpg
Màn trập quét ngang của Nikon F3

và dưới đây là nguyên lý hoạt động của nó


http://m.1asphost.com/MrBean/X-sync/horshutcurt.jpg

Hai màn trập là hai lá kim loại mỏng, độ đàn hồi cao, chạy đi chạy lại trong những thanh ray để làm nhiệm vụ phơi sáng.

Ưu điểm: độ bền cực cao, cấu trúc đơn giản, dễ chế tạo.

Nhược điểm: Tốc độ màn trập X-sync rất thấp (khoảng 1/60 đến 1/90 sec) vì mấy lý do:
- Do di chuyển theo chiều ngang nên quãng đường vận hành của màn trập dài,
- Việc cuốn lá kim loại dài đòi hỏi thời gian và công sức khá nhiều.
Một nhược điểm lớn nữa là do màn trập dịch chuyển theo chiều ngang, trong khi gương lại lật theo chiều dọc, do đó, khi bấm chụp, phải đợi cho gương lật lên hoàn toàn thì First curtain mới bắt đầu chạy được để đảm bảo chiều dọc bản film được lộ sáng hoàn toàn. Điều này làm cho shutter lag cao.

Để khắc phục những nhược điểm trên, các nhà chế tạo hướng vào loại màn trập quét theo chiều dọc.

Atkinson
07-05-2005, 02:54 AM
5.2 Màn trập quét theo chiều dọc - Vertical shutter curtain

Phần lớn các máy ảnh hiện đại ngày nay đều dùng loại màn trập quét dọc này.


http://www.cs.mtu.edu/~shene/DigiCam/User-Guide/EXT-FLASH/BASICS/F5-shutter.jpg
Màn trập quét dọc của Nikon F5

Việc di chuyển theo chiều dọc đã giúp màn trập rút ngắn rất nhiều thời gian vận hành nhờ quãng đường di chuyển ngắn hơn.

Ngoài ra, để tăng tốc độ X-sync, màn trập 1 lá kim loại to và nặng nề được thay thế bằng loại có kết cấu từ nhiều lá (blade). Cụ thể là gồm 4 lá, 2 lá bằng hợp kim nhôm, 2 lá bằng carbon fiber.

Những lá kim loại này rất mỏng, nhẹ nên thời gian và tiêu hao năng lượng khi vận hành khá nhỏ. Từng lá sẽ được rút dần từ dưới lên trên. Phương thức này cũng dễ dàng đồng bộ với chuyển động của gương lật, làm giảm đáng kể shutter lag. Rất hiểu quả trong việc chụp ảnh ở tốc độ cao, so với loại màn trập quét ngang.

Nhược điểm chính của loại màn trập này là cấu trúc cơ khí điều khiển và vận hành các lá kim loại phức tạp hơn. Các lá kim loại mỏng, hẹp mà kích thước lại dài (theo chiều dài bản film) nên khi chuyển động rất dễ rung, ảnh hưởng đến độ nét của ảnh. Đây là một lý do rất "tế nhị" khi có ý kiến cho rằng body cũng ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh! Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn tiếp tục được các nhà chế tạo tìm tòi, nghiên cứu để các lá kim loại vận hành ngày càng hoàn thiện hơn, nâng cao được X-sync, tuổi thọ và tính ổn định của màn trập. Cũng vì thế mà các máy (D)SLR ngày nay mới có thêm một tiêu chí về "tuổi thọ" là số kiểu chụp, tương đương số lần hoạt động của màn trập.


http://mir.com.my/rb/photography/hardwares/classics/nikonfeseries/fefmshared/honeycomb/fe2shuttershw.jpg

Màn trập quét dọc của máy Nikon FE2, với tốc độ X-sync 1/200sec và tốc độ chụp cao nhất 1/4000sec. Tốc độ này là điều đáng nể vào những năm của thập kỷ 80.



http://mir.com.my/rb/photography/hardwares/classics/nikonfeseries/fefmshared/honeycomb/titanshutterdisply.jpg

Máy Nikon FM2 được thay thế bằng loại màn trập làm từ Titanium. Kích thước bộ phận cơ khí cải thiện đáng kể, nhỏ gọn hơn rất nhiều. Niềm tự hào của Nikon đến nỗi họ đã đóng triện lên cái ổ trập này. Theo như quảng cáo thì loại màn trập titanium này cho phép tuổi thọ camera đạt tới ít nhất là 100.000 shots !

thanhcong67
07-05-2005, 04:02 PM
Loạt bài này của bác Atkinson rất hay, mong bác liên tục phát triển.
Mình có đọc bài liên quan đến tốc độ đồng bộ với flash của bác Kinhnuocden cũng hay lắm, mời các bác tham khảo ở đây:
http://www.nghethuatnhiepanh.com/diendan/showthread.php?t=49
Chúc vui vẻ,

Atkinson
13-05-2005, 05:43 AM
6. Màn trập điện tử

Những thuật ngữ X-sync, H-sync chỉ có ý nghĩa với các máy (D)SLR sử dụng màn trập cơ khí để điều tiết thời gian phơi sáng. Còn đối với các máy digital compact sử dụng màn trập điện tử thì k0 còn khái niệm X-sync nữa, đồng thời, mọi tốc độ chụp đều coi như H-sync.

Lý do X-sync k0 còn nữa bởi vì màn trập cơ khí cũng k0 tồn tại trong những máy DC P&S nữa. Ở những máy này, ánh sáng đi thẳng qua lens, k0 có gương, k0 có màn trập, ánh sáng tiếp xúc trực tiếp với sensor. Tuy nhiên, khi chưa tiến hành thao tác "chụp ảnh", sensor sẽ ở trạng thái OFF, tức là k0 được tiếp điện, k0 có phản ứng gì với ánh sáng cả. Chỉ khi bấm chụp, sự phơi sáng được tiến hành khi sensor được tiếp điện và chuyển sang trạng thái ON. Các pixel sẽ tiếp nhận thông tin ánh sáng để thực hiện quá trình số hóa. Thời gian ở trạng thái ON của sensor chính là tốc độ chụp, là thời gian phơi sáng được máy / người chụp thiết lập. Kết thúc khoảng thời gian này, sensor lại trở lại trạng thái OFF. Thực tế là chẳng có cái màn (curtain) nào cả, thời gian phơi sáng được điều tiết bởi tín hiệu điện tử trong việc cung cấp (ON) và ngắt điện (OFF) cho sensor. Nên gọi bóng gió là "màn trập điện tử".

Như vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, sensor cũng được phơi sáng 100% diện tích của nó. Do đó, việc fill flash có thể thực hiện với bất cứ tốc độ chụp nào, trong điều kiện công suất flash cho phép. Có điều, GN của những build in flash trên các máy P&S đều rất nhỏ (do giới hạn kích thước flash và dung lượng pin dùng chung với camera) nên ưu thế H-sync này coi như k0 đáng kể.


7. Nikon D70 với X-sync 1/500 sec!

Có thể nói đây là chiếc SLR cho tốc độ X-sync cao nhất hiện nay nhờ kết hợp ưu thế màn trập điện tử. Những máy đầu bảng như Nikon F5 hay Canon 1Ds Mark II cũng chỉ dừng lại ở tốc độ X-sync 1/250 sec.

Thực tế thì tốc độ màn trập cơ khí của D70 cũng chỉ là 1/200 hoặc 1/250 sec (chưa kiểm chứng nhưng k0 thể vượt qua giá trị này). Và khi chụp fill flash ở tốc độ trên X-sync, up to 1/500sec, cơ chế diễn ra như sau:

1. Bấm chụp, gương lật lên,
2. First curtain kéo lên với tốc độ 1/250sec (e.g),
2bis. Lúc này sensor ở trạng thái OFF,
3. Khi first curtain mở hết, 100% sensor được lộ sáng, bắt đầu tiếp điện cho sensor nhận ánh sáng, trạng thái ON, đồng thời kích hoạt flash,
3bis. Thời gian phát của xung flash là rất ngắn, cỡ phần nghìn sec,
4. Sau khoảng thời gian 1/500sec, ngắt điện, đưa sensor trở về trạng thái OFF,
5. Second curtain kéo lên,
6. Gương hạ xuống và mọi thứ trở lại vị trí ban đầu.

Note:
- Việc second curtain kéo lên (step 5) chỉ là thủ tục theo đúng trình tự cơ khí, chứ k0 còn tác dụng điều tiết thời gian phơi sáng nữa vì trước đó sensor đã bị ngắt điện rồi.
- Thời gian phơi sáng vẫn đảm bảo đúng 1/500sec.
- Thời gian để hoàn thành thủ tục bằng 1/250 (FC) + 1/500 (exposure time) + 1/250 (SC). Không kể thời gian làm việc của gương.

+ Như vậy, thời gian hoàn thành thủ tục có lâu hơn một chút (1/250sec) so với cơ chế cơ khí bình thường và nó tương đương với thời gian chụp một pose ảnh có thời gian phới sáng thực sự là (1/250 + 1/500) sec, chậm hơn tốc độ X-sync cơ khí.

+ Phải đợi một khoảng thời gian trễ (lag time) đúng bằng X-sync cơ khí (1/250sec) để FC mở hoàn toàn, rồi sau đó mới tiến hành phơi sáng (cấp điện cho sensor) được. So với trường hợp bình thường, sensor có thể bắt đầu phơi sáng ngay khi FC bắt đầu xuất phát.

- Tuy nhiên, con số 1/250sec kia sẽ chỉ giành cho những ai cực kỳ khó tính nếu thấy cần phải phàn nàn về lag time. Đổi lại, ta được hẳn một pose ảnh fill flash với toàn bộ công suất (GN) của đèn, nếu cần.


Trong thực tế, khi tốc độ H-sync trên 1/500sec thì D70 sẽ lại quay về với phương pháp đồng bộ truyền thống, tức là vẫn phụ thuộc vào giới hạn của X-sync cơ khí. Cho nên, lợi thế về X-sync 1/500sec này chỉ phát huy được khi tốc độ chụp nằm trong khoảng 1/250sec đến 1/500sec mà thôi.


Tới đây thì có một câu hỏi đặt ra:

Tốc độ phát xung của flash là rất cao, cỡ phần nghìn sec, vậy tại sao k0 tận dụng tối đa lợi thế của màn trập điện tử để nâng X-sync điện tử lên cao hơn, cỡ 1/750 sec chẳng hạn ?

Tớ cũng chưa biết trả lời thế nào, chỉ đoán mò vài lý do thế này:
- Bình thường, khi chưa rơi vào trạng thái standby, thì sensor của DSLR luôn trong trạng thái ON, chẳng khác gì bản film luôn thường trực chờ được phơi sáng. Muốn chuyển sang cơ chế màn chập điện tử thì nó lại phải quay về trạng thái OFF trước. Việc thay đổi liên tục giữa hai cơ chế (trạng thái) này có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của sensor khi vận hành chăng ?
- Việc tăng X-sync điện tử, đồng nghĩa với giảm thời gian ở trạng thái ON tức thời của sensor. Nếu thời gian đó quá ngắn, có thể k0 đủ để nạp đầy năng lượng cho toàn bề mặt rộng lớn của sensor DSLR giúp nó làm việc có hiệu quả nhất. So với máy P&S, diện tích của sensor DSLR lớn hơn rất nhiều bởi kích thước mỗi pixel rất to nên đòi hỏi năng lượng nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân chính làm giá thành của DSLR cao.


http://www.photo.net/equipment/digital/basics/size.gif

... và cũng còn có thể có nhiều nguyên nhân quan trọng nữa. Bởi thực tế cho thấy các máy Pro k0 mặn mà lắm với X-sync điện tử mà vẫn hoàn toàn trung thành với X-sync cơ khí truyền thống. Phải chăng, 1/250sec cũng đã là quá đủ ?!

thanhcong67
13-05-2005, 07:48 AM
Cám ơn bác Atkinson rất nhiều,
Bây giờ mình đã hiểu cơ chế làm việc của màn chập điện tử rồi.
Chúc bác khỏe,

Cuongga
13-05-2005, 10:33 AM
Loạt bài của bác Át, em thấy là bổ ích nhất từ trước đến nay em đọc về nhiếp ảnh số. Đúng là quá ít người Việt hoá những thông tin như thế này, vì dù em có khá tiếng Anh cũng khó mà hiểu được những kiến thức khi dịch ra tiếng Việt cũng không phải ai cũng hiểu này.
Cám ơn bác rất nhiều, mong đọc được nhiều nữa của bác. Lúc nào bác làm bài về e-TTL với lại e-TTL2 đi nhỉ :)

11002
23-05-2005, 07:28 PM
4. First Curtain Sync & Second Curtain Sync

Bài này trước post bên TTVNOL rồi, nay move về đây cho nó trọn bộ. Tớ lười chụp nên chỉ dùng hình vẽ để minh họa thôi, các bác thông cảm.

Sự khác nhau giữa First curtain Sync và Second curtain Sync thể hiện rõ nhất khi ta chụp hình một vật di chuyển vào buổi tối với tốc độ thật chậm.

Ví dụ chụp một cái xe hơi chạy trong màn đêm, tốc độ chậm.

- Nếu k0 dùng flash thì chỉ thấy một vệt đèn kéo dài trong thời gian exposure.


http://www.ttvnol.com/uploaded/Atkinson/noflash.jpg


- Nếu dùng flash bình thường tức 1st curtain (chế độ mặc định) thì khi màn trập (FC) vừa mở hoàn toàn, flash sẽ nổ và rọi sáng cái xe hơi ở vị trí đầu (A). Sau đó, flash tắt, camera tiếp tục lộ sáng, xe đi tới điểm B thì phơi sáng xong. Lúc này k0 thấy xe hơi được vì nó di chuyển, chỉ thấy vệt đèn thôi.


http://www.ttvnol.com/uploaded/Atkinson/1stcurtain.jpg

Trong trường hợp này có cảm giác như xe đi giật lùi.


- Còn khi set ở 2nd curtain thì khi màn trập thứ hai (SC) chuẩn bị đóng thì flash mới nổ. Lúc này vệt đèn đã in lên film (sensor) giống trường hợp No flash. Nhưng khi xe đến vị trí cuối (B) thì flash nổ và soi sáng xe hơi. Vệt đèn sẽ nằm đè lên xe, nom có vẻ như xe đang lướt đi trong đêm vậy.


http://www.ttvnol.com/uploaded/Atkinson/2ndcurtain.jpg


Còn nếu chỉ để thấy hiện tượng thì rất đơn giản. Chỉ cần set tốc độ chụp khoảng 2 - 3 sec thì cũng đủ để thấy thời điểm phát sáng của flash khác nhau.

- 1st curtain: Ngay sau khi bấm chụp là thấy flash nổ ngay, 2 - 3 sec sau mới nghe tiếng màn trập đóng lại
- 2nd curtain: Bấm chụp nhưng k0 thấy flash có động tĩnh gì, 2- 3 sec sau thì flash nổ gần như đồng thời với tiếng đóng màn trập kết thúc pose ảnh.

Chào Anh Atkinson,
Kiến thức flash của Tôi hoàn toàn trống rỗng, do đó câu hỏi có khi ngớ ngẩn.
Anh cho hỏi:
Set 1st curtain hoặc 2nd curtain bằng cách nào (Set trên camera hay trên Flash?)

Atkinson
24-05-2005, 02:35 AM
Bác VoanhDang,

Flash được kích hoạt vào lúc nào do camera quyết định bác ạ. Do đó việc set 1st hay 2nd curtain sẽ phải thực hiện trên camera body.

Set thế nào thì tùy vào từng loại camera cụ thể. Bác dùng body nào vậy?

xichlo
24-05-2005, 03:06 AM
Hình như một số Sigma 500 series với E-TTL phải set 2nd curtain trên flash thì mới được, nếu dùng Sigma flash với 10D/20D nếu set 2nd curtain ở trên máy thì không chạy phải set 2nd curtain trên flash. Mình không dùng Sigma flash nhưng mọi người trên net vẫn trao đổi nhiều về chuyện đấy.

XL

TeddyLoves
24-05-2005, 03:33 AM
580ex set được trên flash luôn

Atkinson
24-05-2005, 04:05 AM
Vâng,

Bác ÉO nói đúng đấy. Em cũng mới xem lại cái instruction manual của Sigma EF500 DG Super và Canon 420EX. Hàng for đôi khi nó cũng hơi dở ở chỗ đấy, muốn compatible phải lằng nhằng hơn. Muốn set 2nd curtain với Sigma thì vừa phải set trên body, vừa phải set trên flash unit. Trong khi với hàng chính hãng 420EX thì chỉ cần set trên body là đủ. Người trong một nhà, chúng nó tự hiểu nhau.

Cám ơn bác ÉO.

Oh, thế 580EX thì set ngay trên flash luôn cũng được hả. Hay nhỉ. Phải bấm vào cái nút H cho đến khi biểu tượng 2nd curtain hiện lên phải k0. Thế thì cũng có thể nhanh hơn là chạy vào CF của camera lọ mọ tìm cái này. Nhưng tất nhiên là phải đảm bảo chỉ cần set trên flash hoặc camera, 1 nơi là đủ thôi chứ nhỉ.

Càng về sau, càng hiện đại các bác nhỉ.

Tóm lại là có rất nhiều sự lựa chọn, tùy theo loại camera body và flash unit mà mình sử dụng. Cũng hay.

Cám ơn Teddy.

11002
24-05-2005, 07:42 AM
Bác VoanhDang,

Flash được kích hoạt vào lúc nào do camera quyết định bác ạ. Do đó việc set 1st hay 2nd curtain sẽ phải thực hiện trên camera body.

Set thế nào thì tùy vào từng loại camera cụ thể. Bác dùng body nào vậy?

Chào Anh Atkinson,
Nói ra chắc Anh phì cười, Tôi chỉ có 1 cái Nikon Coolpix 8800 thôi, hỏi trước ấy mà

thekids66
29-06-2006, 05:09 PM
Bài này bác Atkinson "giảng" đã hơn 1 năm giờ ngồi đọc vẫn thấy mới tinh, em xin phép moi lên để nhiều bác cùng xem cho biết :)

Cuongga
04-07-2006, 03:38 PM
Bác 66 có công lôi mấy cái lên đầu rồi đó :)

coolpix8700
16-09-2006, 08:02 PM
Đọc bài của Bác Atkinson với cách trình bày chi tiết và đầy đủ ảnh minh hoạ rất bổ ích, chúng tôi hiểu ra nhiều điều.
Nhưng, theo suy nghĩ và suy luận riêng thì tôi thấy có 1 số điều hoặc không tự lý giải được hoặc đúng là nó như vậy:
- Với cửa chập điện tử thì có thể freeze vật cần chụp vô tư, cứ tăng tốc độ chụp lên đến mức cần thiết và tốc độ có thể của máy (các máy P&S)
- Tác dụng nhất của H-sync trong máy dùng cửa chập cơ là xóa đen background
Nếu để freeze vật thể chuyển động nhanh:
- Tốc độc X-sync là tốc độ thật cao nhất của máy khi dùng đèn. Không thể dùng tốc độ với máy dùng của chập để freeze chuyển động cao hơn cái x-sync, khi ánh sáng bên ngoài dù chưa đủ, nhưng vẫn để lại hình ảnh (nếu ánh sáng bên ngoài yếu-so với tốc độ-ISO.. thì tốc độ chớp của đèn quá lý tưởng rồi)?.
- Dùng H-sync, có khi dẫn đến ảnh bị gấp khúc-bậc thang-(từng đoạn hở của 2 cửa chập, tùy theo số lần nháy của đèn) nếu chuyển động của vật thể quá nhanh so với x-sync?
Không biết có đúng như vậy (mà chủ yếu do cái cửa chập thì không dùng đèn sẽ không thấy gấp khúc mà có 1 loại chuyển tiếp gần như dốc không có bậc thang)?

tuan_ps
27-11-2006, 03:20 PM
bài viết của bac hay quá, nhưng bac cho hỏi là em có con canon 350D va đèn 420EX, nhưng khi gạt cần trên đèn qua FP thì theo sách chỉ dẩn thì trên body con canon 350D sẽ hiện chử H kế bên dấu hiệu của flash nhưng em thì không thấy gì hết !không biết tại sao, hay là máy của em nó bi hư phần ăn đèn tốc độ cao ? bác có kinh nghiệm gi không , chỉ dẫn cho em biết với . Cám ơn.

coolpix8700
20-12-2006, 06:35 PM
bài viết của bac hay quá, nhưng bac cho hỏi là em có con canon 350D va đèn 420EX, nhưng khi gạt cần trên đèn qua FP thì theo sách chỉ dẩn thì trên body con canon 350D sẽ hiện chử H kế bên dấu hiệu của flash nhưng em thì không thấy gì hết !không biết tại sao, hay là máy của em nó bi hư phần ăn đèn tốc độ cao ? bác có kinh nghiệm gi không , chỉ dẫn cho em biết với . Cám ơn.


Bạn xem lại, có phải là FP hay cái dấu tia chớp vói chữ H!
Nhưng việc đó không quan trọng, nếu gạt sang bên cái dấu tia chớp vói chữ H(hoặc ký hiệu FP theo cái đèn của bác) và thân 350D chuyển sang chế độ manual (M): nếu tốc độchụp đặt được trên 1/400" thì đèn và body đang ở chế độ H-sync! Nếu không, chỉ dừng ở 1/200" (hình như tốc độ cao nhất của 350D chỉ ở 1/200"; các thân như 20D, 30D lên được đến 1/250")!

nostalgia
21-01-2007, 05:36 PM
Cũng đọc rất nhiều tài liệu từ khi bắt đầu dùng máy ảnh (film), nhưng khi đọc loạt bài này vẫn cảm thấy rất thú vị và bổ ích. Cảm ơn Atkinson và mọi người nhiều !!!

k13
22-01-2007, 06:27 PM
Bài thật có ích, cảm ơn các bác

lephamtuananh
28-01-2007, 08:34 AM
bài viết hay quá cám ơn bác atkison nhiều. khi nào bác sưu tầm được nhiều bài hay nữa thì post cho mọi người cùng thưởng thức nha

11002
28-01-2007, 01:02 PM
Vâng,

Bác ÉO nói đúng đấy. Em cũng mới xem lại cái instruction manual của Sigma EF500 DG Super và Canon 420EX. Hàng for đôi khi nó cũng hơi dở ở chỗ đấy, muốn compatible phải lằng nhằng hơn. Muốn set 2nd curtain với Sigma thì vừa phải set trên body, vừa phải set trên flash unit. Trong khi với hàng chính hãng 420EX thì chỉ cần set trên body là đủ. Người trong một nhà, chúng nó tự hiểu nhau.

Cám ơn bác ÉO.

Oh, thế 580EX thì set ngay trên flash luôn cũng được hả. Hay nhỉ. Phải bấm vào cái nút H cho đến khi biểu tượng 2nd curtain hiện lên phải k0. Thế thì cũng có thể nhanh hơn là chạy vào CF của camera lọ mọ tìm cái này. Nhưng tất nhiên là phải đảm bảo chỉ cần set trên flash hoặc camera, 1 nơi là đủ thôi chứ nhỉ.

Càng về sau, càng hiện đại các bác nhỉ.

Tóm lại là có rất nhiều sự lựa chọn, tùy theo loại camera body và flash unit mà mình sử dụng. Cũng hay.

Cám ơn Teddy.

Lúc trước 20D và 420EX: set 2nd curtain trên camera (flash không set được)

Hôm nay ngồi test lại 30D và 550EX:
Set trên camera 2nd curtain, Flash vẫn nổ 1st.
Set trên Flash 2nd curtain, flash nổ đúng 2nd curtain dù camera có set ở 1st hay 2nd.
Vài hôm rảnh rổi sẽ test lại với 580EX.

vagabond
09-02-2007, 08:24 AM
bài viết rất chi tiết! thanks a lot!

dau_tu_rui_ro
18-02-2007, 10:06 PM
Thanks. Bài viết rất bổ ích.

Taman
11-03-2007, 07:18 PM
Một bài viết cực kỳ bổ ích đối với tôi. Trình bày khoa học, súc tích nhưng rất lôi cuốn.
Tác giả khiêm tốn chỉ nhận là “Việt hóa” nhưng bài viết thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của người viết về lĩnh vực máy ảnh.
Gửi tới bác Atkinson lời chúc sức khỏe vả cảm ơn chân thành.

Hainam
18-10-2007, 08:38 PM
Cảm ơn tác giả đã có một bài viết rất tâm huyết và bổ ích :)

ArTuan
18-10-2007, 09:57 PM
híc! cầm máy hơn 5 năm nay+ học trong hội nhiếp ảnh gần nữa năm rồi tới khi bác Hainam lôi cái bài này lên em mới thấy hồi đó giờ mình chả biết gì các bác đã lên cụ và chập chững vào đây đọc cho bớt những câu hỏi ngớ ngẩn.

vagabond
09-01-2008, 10:52 PM
dạo này thấy vnphoto mình có nhiều thành viên mới, nên em xin móc cái này lên lại cho anh em nào quan tâm.
luôn tiện em hỏi câu. em set cái Canon 300D với cái 420EX, máy để chế độ 2nd-curtain sync, nhưng sao khi chụp, flash vẫn nổ 1st các bác nhỉ. hay còn phải set cái gì khác nữa hả các bác.?

willboy
23-01-2008, 09:54 AM
bài viết rất hay! bạn nào muốn xem minh hoạ lấy máy film ra xem sẽ thấy rõ ngay

phanquanghai
05-03-2008, 10:55 PM
Bài viết rất xúc tích, đầy đủ và dễ hiểu. Bây giờ thì khái niệm về màn trập đã rõ ràng hơn cùng với cái gọi là tốc độ ăn đèn cao rùi. Cảm ơn Bác AT nhiều lắm ợ.
em đang xài 350D ko biết tốc độ ăn đèn của nó là bao nhiêu nữa?
Ai có list tốc độ X-Syn va H-Syn của các máy hiện này thì post lên cho anh em so sánh với.
về lĩnh vực này thì ni hay ca?
cuối cùng là moi lên cho những ai chưa đọc...

jonjon
08-06-2008, 01:49 AM
Một lần nữa em lại moi bài này lên, với em bài này mới 80% và có quá nhiều thứ phải học hỏi. Em đã save link lại để khi cần có thể lôi ra nhai lại :D. Cảm ơn bác chủ topic có bài trình bầy rất hay và chi tiết. Cảm ơn bác coolpix đã chỉ cho em biết link này :). Cảm ơn các bác đã tham gia thảo luận giúp em hiểu nhiều hơn nữa :).
Chúc các bác khỏe và có nhiều ảnh đẹp ;)

phamqhung
17-06-2008, 02:17 PM
cám ơn Bác bài vết rất súc tích và dễ hiểu... chỉ tiếc là hok coá ảnh bác chụp minh hoạ.. chẹp chẹp ^^lười quá hihi

Zone5
25-08-2008, 10:48 PM
Bác Atkinson ơi, link hình hỏng hết rồi, bác sửa lại giúp em với!

laktrui
03-10-2008, 11:04 AM
Mình vẫn xem được mà, bác xem lại conmatkia nha :D
Bài viết rất hay.

dr_hapman008
11-04-2009, 01:05 PM
tặng bác At chữ THANK thật to, cám ơn bác lắm

baofz
19-05-2009, 02:37 PM
Em mới mua con SB60o, tìm đọc thấy bài này của bác AT làm em vỡ ra rất nhiều điều. Cám ơn bác rất nhiều

lucaster
26-05-2009, 02:30 PM
Bài viết rất giá trị. Cám ơn bác chủ

astroman
23-06-2009, 12:59 PM
Bữa trước đi chụp gặp phải trời nắng quá mới dùng fillflash, mà tự dưng cứ bật flash lên là thời gian nó nhảy về 1/200s. Về đọc bài này của bác mới biết tại sao. Cảm ơn bác Atkinson nhiều lắm.

bongruong
12-10-2009, 12:34 AM
Xin cám ơn Atkinson!

nuocmatkimcuong
21-10-2009, 06:34 PM
Cám ơn bác atkitson nhiều nhiều!

smith1604
04-11-2009, 03:32 PM
Hay quá, lâu nay mình cứ nghĩ là mình đã biết kha khá... Hóa ra chỉ là gà mờ!!! Cám ơn bác Át nhiều nhiều!

trunghadb4
14-11-2009, 03:24 PM
Bác viết cách đây hơn 4 năm mà em giờ đọc đã vỡ vạc ra rất nhiều điều. Cám ơn bác chủ, chúc bác và gia đình sức khoẻ và hạnh phúc

huuchihc
14-11-2009, 08:45 PM
bàn viết của anh At rất hay mình phãi đọc lại nhiều lần mới thấm được, cãm ơn anh nhiều lắm

htho1992
04-01-2010, 08:52 PM
cảm ơn bác Atkinson, bài này thật là bổ ích. em đang đọc bài của bác Bow về Strobe và thấy link sang đây nên em xem

Bolero
06-01-2010, 04:59 PM
Bài viết rất bổ ích ah.thanks bác

hiepanhgia
18-06-2010, 08:04 PM
Bài viết của anh Atkinson thật rõ ràng, vấn đề flash và phơi sáng theo em là khó nhất. Em đọc đến lần thứ mấy rồi cũng không nhớ nữa. Mỗi lần chỉ ráng hiểu rõ 1 phần lầ thấy hay rồi. Thanks bài viết của anh!

p4bus800
22-07-2010, 05:31 PM
phải đọc nhiều nghiền ngẫm mới thấy hay hay
thanks bác

tino2006
30-07-2010, 11:45 AM
Cảm ơn Bác Chủ, đọc rồi mới hiểu

jasonbourne
21-08-2010, 07:13 PM
cám ơn bác chủ thớ nhìu lắm, đầu em sáng ra nhìu rồi

manhtoanus
06-09-2010, 12:04 PM
Các bác cho hỏi 40d set đèn thế nào, vì Flash gắn liền body mà.

khanhphuoc
14-09-2010, 10:00 PM
em thấy gắn mỗi len vào thì khẩu độ và tốc độ thay đổi vậy thì căn cứ như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp nhất nhỉ

khoisnap
27-10-2010, 01:19 PM
Cảm ơn cụ Atkinson đã chia sẽ những kiến thức vô cùng bổ ích
Cháu xin phép bookmark bài này để tu luyện

cocsku
07-11-2010, 07:39 AM
em thấy gắn mỗi len vào thì khẩu độ và tốc độ thay đổi vậy thì căn cứ như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp nhất nhỉ

Tốc độ do body còn khẩu do lens

lmxanh
29-11-2010, 07:49 PM
Có anh Atkinson mình khỏi phải đi học trường lớp gì cả. Atkinson hay quá!

thuanvu
08-12-2010, 06:31 PM
e mới chơi DSLR nên lấy mấy bài này ra đọc thấy mới mẻ và thú vị quá! :)
thanks bác Atkinson ..

janhow
02-01-2011, 10:43 PM
Mình cũng đang học hỏi. Mà lại đọc được bài này. Tuy hiểu chưa hết, mà vẫn thấy hay . sẽ đọc lại thêm vài lần để hiểu nhiều hơn. Thanks bác Atkinson!!!!

JimmyLa
04-01-2011, 01:19 PM
Bài viết có chiều sâu về kỹ thuật. Rất hay. Cho dù bác chủ "Việt hóa" đi nữa nhưng bác phải có nhiều kiến thức chuyên môn với viết ra được như thế.
Cảm ơn bác

toila_newbie
23-01-2011, 07:39 PM
Thanks bác.
Bài viết rất hay và bổ ích.

Hungsafia
25-02-2011, 04:28 PM
bài viết bổ ích quá. cám ơn bác chủ

crew.bboy
27-02-2011, 02:38 AM
Em mới bước vào con đường này, bài viết của bác làm em sáng ra nhiều thứ. Thanks bác rất nhiều.

March_On
17-03-2011, 03:59 AM
Thanks bác.
Bài viết rất hay và bổ ích.

20d
17-03-2011, 01:00 PM
Rất cảm ơn các bác về bài viết bổ ích, đặc biệt cho em gửi lời cảm ơn tới bác chủ topic!

manis_me
08-04-2011, 03:42 PM
cho em hỏi nếu dùng flash cóc thì làm thể nào để chỉnh RC ạ .thường thì nó là FC vừa bấm cái là flash nổ

binlado
01-05-2011, 09:43 PM
cho em hỏi nếu dùng flash cóc thì làm thể nào để chỉnh RC ạ .thường thì nó là FC vừa bấm cái là flash nổ

Em đọc bài của bác Atkinton xong có vọc thử và thấy như sau:
Với D90, bấm giữ nút flash (bên trái-phía trước máy), => cuộn bánh xe sau => nhìn màn hình hiện chữ REAR ngay chỗ biểu tượng flash là chế độ FC đó bác.


Cảm ơn bài viết của bác Atkinton.

tiok
03-05-2011, 10:15 AM
bác giống em, cứ tưởng mình biết chút ít, ai dè mình biết ít hơn là ít nửa, Thanks bác chủ nhiều

imbolder
07-05-2011, 08:39 AM
một bài viết tuyệt vời. thanks bác nhiều :) !
nhưng link ảnh từ đoạn H-sync bị die rồi bác ạ. bác có thể up lại được ko?

vinart
28-07-2011, 01:11 PM
Cám ơn Bác chủ. bài viết rất hay.

andowaco
30-07-2011, 07:05 PM
cảm ơn bác chủ, bài viết đối với e trên cả tuyệt vời,bi giờ sẽ thực hành ngay

Windy.Lonely
17-08-2011, 10:54 PM
Cám ơn bác nhiều.Nhờ bác mà e dần làm chủ đc con máy cùi của em ^^

Tri_BK
01-09-2011, 10:02 PM
viết rất hay!!!! Cảm ơn bác Atk!

moiem
26-09-2011, 07:09 PM
thanks bác chủ nhiều

nganrvc
14-10-2011, 10:14 PM
cảm ơn bài viết của bác Atkinson nhiều! ngộ ra được thêm chân lý :)

vhdangiop
17-10-2011, 08:13 PM
Bây giờ mới vỡ ra cách dùng Flash..cảm ơn bác At nhiều

beohotboy
23-12-2011, 03:56 PM
bác Atkinson hoặc mod phục hồi lại ảnh minh họa bài viết dùm ạ!

để người đến muộn cũng "no nê" kiến thức các bác ạ!

tks!

thangbem
05-02-2012, 10:57 AM
Cảm ơn các bác vì kiến thức rất hay và bổ ích.

alex369
05-02-2012, 05:47 PM
thank bác vì kiến thức rất hay, bác cho e hỏi body 30D thì X-Sync time là nhiêu vậy ạ ? :D

KhungLongC
06-02-2012, 09:52 PM
Hay quá, thanks bác vì kiến thức bổ ích.

lamm_cathay
22-02-2012, 11:06 AM
Cám ơn bac chủ topic! Bài viết hữu ích quá

phthanh
13-03-2012, 11:25 AM
Cám ơn bác Atkinson nhiều, mình mua máy đã lâu mà không biết sd flash, hôm nay đọc được topic rất hay và rất thú vị.

Supermario
09-04-2012, 06:03 PM
Đọc bài này mới ngộ ra nhiều điều mới mẻ :) cám ơn bác nhé.

trinhbuuvinh
10-04-2012, 08:39 PM
cám ơn bác chủ thớt, bài viết hay quá.

alexnguyen06
22-04-2012, 04:30 PM
Bài viết hay quá. Đọc xong hiểu ra nhiều thứ.

Paven_Bui
30-05-2012, 06:08 PM
Bài viết rất chi tiết và công phu, cảm ơn bác Atkinson đã chia sẻ cho mọi người.

madi3d8
11-07-2012, 08:58 PM
Bác ơi, hình minh họa đâu hết trơn, không có hình minh họa khó hiểu quá bác ơi, fix lại dùm hình minh họa nhé

[ VoiCoi ]
21-07-2012, 11:21 AM
báo cáo em đã hiểu ra vấn đề :D

xyzvn
30-07-2012, 12:06 PM
Mới học với Thầy Lễ tuần trước.
Hôm nay moi bài này ra đọc, thấy thật phê.

Xin cảm ơn bác At.

gau7920
30-07-2012, 08:38 PM
có thể Fix lại hình ko bác. E xem bị mất hình nên cũng chả hiểu cho lắm

giacuong
07-09-2012, 01:03 PM
bài viết quá hay . Tks

hoaigiang
20-09-2012, 09:50 AM
Cảm ơn bác Atk nhiều lắm.
Bác cho em hỏi thêm: Với tốc độ chụp cao hơn X-sync (1/500 chẳng hạn), bản film k0 thể phơi sáng 100% diện tích của mình mà chỉ nhận ánh sáng qua khe quét tạo bởi hai màn trập FC & SC. Như vậy, flash phải "chạy theo" khe quét kia và phát liên tục để phủ sáng dần dần những tiết diện bản film được lộ sáng bởi khe quét.
Nhưng khi set với First curtain sync (Flash phát sáng ngay sau khi FC mở hết), với tốc độ chụp 1/500 thì khì FC mở hết thì SC đã được kéo lên đóng lại 1 phần rồi, thì làm sao flash có thể phủ sáng toàn bộ 100% diện tích sensor được ah?.
Trong trường hợp này phải set Second curtain sync, đúng ko ah?

net86
20-09-2012, 01:21 PM
Cảm ơn bác Atk nhiều lắm.
Bác cho em hỏi thêm: Với tốc độ chụp cao hơn X-sync (1/500 chẳng hạn), bản film k0 thể phơi sáng 100% diện tích của mình mà chỉ nhận ánh sáng qua khe quét tạo bởi hai màn trập FC & SC. Như vậy, flash phải "chạy theo" khe quét kia và phát liên tục để phủ sáng dần dần những tiết diện bản film được lộ sáng bởi khe quét.
Nhưng khi set với First curtain sync (Flash phát sáng ngay sau khi FC mở hết), với tốc độ chụp 1/500 thì khì FC mở hết thì SC đã được kéo lên đóng lại 1 phần rồi, thì làm sao flash có thể phủ sáng toàn bộ 100% diện tích sensor được ah?.
Trong trường hợp này phải set Second curtain sync, đúng ko ah?

Chào Bác:
- " ... Với tốc chụp cao hơn X-sync ........... Flash phải chạy theo khe quét... " là đúng Bác ạ.
Chú ý : Khi Ta chụp tốc càng cao thì khe màn trập càng hẹp. Flash phải chia công xuất ra chớp nhiều lần hơn, nên mỗi phát nó rất yếu (nên gần mẫu: head shot).
- Front/ Rear curtain chỉ để dùng với tốc chậm dưới sync speed.

hoaigiang
14-11-2012, 03:50 PM
Chào Bác:
- " ... Với tốc chụp cao hơn X-sync ........... Flash phải chạy theo khe quét... " là đúng Bác ạ.
Chú ý : Khi Ta chụp tốc càng cao thì khe màn trập càng hẹp. Flash phải chia công xuất ra chớp nhiều lần hơn, nên mỗi phát nó rất yếu (nên gần mẫu: head shot).
- Front/ Rear curtain chỉ để dùng với tốc chậm dưới sync speed.

Em cảm ơn bác net86.
Sau khi được thêm tài liệu khác: http://nikonvn.com/forum/showthread.php?t=4769, em đã hiểu. Khi chụp với tốc độ cao hơn X-Sync (1/500s chẳng hạn) thì Flash nổ ngay lúc FC bắt đầu mở ra, chứ ko phải đợi sau khi FC mở ra hoàn toàn thì mới nổ.
Nếu có gì không đúng, mong các bác cao thủ góp ý ạ. Em chỉ mới chơi thôi ạ.

photorguy
28-02-2013, 09:05 PM
Em có thắc mắc, hiện hầu hết người cầm máy chụp ảnh đều dùng từ "tốc độ chụp", rồi "tốc độ màn trập", rồi "tốc độ cửa trập", trong đó "tốc độ chụp" được dùng nhiều nhất trong trao đổi dạng "văn nói", còn hai khái niệm kia thì dùng nhiều trong dạng "văn viết" trên các diễn đàn. Tuy nhiên, nếu theo như tinh thần bài viết của bác Atkinson trong thread này, thì phải dùng cụm từ "thời gian phơi sáng của sensor" mới đúng.

Thông thường thì khi nói về "tốc độ" của cái gì là phải kèm theo đơn vị tính, ví dụ là mét/giây (m/s), kilomet/giờ (km/h),…, trong khi đơn vị của mấy khái niệm nêu trên mặc nhiên được thừa nhận (và đúng) là giây (s), như vậy dùng "tốc độ…" là có chính xác không ạ, hay là dùng theo kiểu mọi người chấp nhận ạ?

Các bác cho em ý kiến với, khi chưa đọc và chưa biết các kiến thức cơ bản thì nói… sao cũng được, tự nhiên đọc xong, cảm thấy hiểu hiểu thì lúng túng khi nói chuyện quá ạ.

lightmel
10-06-2013, 08:43 AM
Bài viết rất chi tiết và công phu, cảm ơn bác Atkinson đã chia sẻ cho mọi người.

phohien2013
07-11-2013, 08:28 AM
Thanks bác Atkinson đã chia sẻ. Mà sao 4rum ko có nút Thanks cho tiện, cứ phải đánh vào đây để cảm ơn. Có khi tạo rác thêm.

hisoka
17-11-2013, 11:48 PM
bác Atkinson có thể edit lại nguồn ảnh không ? 1 năm em lại vào ôn lại 1 lần mà lần này thấy không có ảnh nữa :)

beend
27-04-2014, 11:10 AM
Cảm ơn bài viết hay của bác. Đọc xog sáng ra nhiều thứ, muốn sáng thêm tí nữa nên có câu hỏi muốn hỏi các bác.
1) Như bác akitson đã giải thích, giả sử tốc độ màn trập là 1/200s, sau khi FC mở xong, phơi trong 1/60s, 100% diện tích sensor đc phơi, RC đóng lại, lúc đó sẽ có sensor được phơi hơn thời gian 1/60s vì lúc đó RC chưa đi tới điểm cuối của hành trình đóng. Điều này đúng ko ạ?
2) Thêm nữa, shutter time chỉ mang ý nghĩa về phần điều khiển, còn x-syn mới là tốc độ thực về mặt cơ khí :)

tintin04
23-05-2014, 04:15 PM
Em có thắc mắc, hiện hầu hết người cầm máy chụp ảnh đều dùng từ "tốc độ chụp", rồi "tốc độ màn trập", rồi "tốc độ cửa trập", trong đó "tốc độ chụp" được dùng nhiều nhất trong trao đổi dạng "văn nói", còn hai khái niệm kia thì dùng nhiều trong dạng "văn viết" trên các diễn đàn. Tuy nhiên, nếu theo như tinh thần bài viết của bác Atkinson trong thread này, thì phải dùng cụm từ "thời gian phơi sáng của sensor" mới đúng.

Thông thường thì khi nói về "tốc độ" của cái gì là phải kèm theo đơn vị tính, ví dụ là mét/giây (m/s), kilomet/giờ (km/h),…, trong khi đơn vị của mấy khái niệm nêu trên mặc nhiên được thừa nhận (và đúng) là giây (s), như vậy dùng "tốc độ…" là có chính xác không ạ, hay là dùng theo kiểu mọi người chấp nhận ạ?

Các bác cho em ý kiến với, khi chưa đọc và chưa biết các kiến thức cơ bản thì nói… sao cũng được, tự nhiên đọc xong, cảm thấy hiểu hiểu thì lúng túng khi nói chuyện quá ạ.

Theo mình thì thời gian (Time) là đúng nhất, trên máy ảnh mode Tv cũng là Time (value). Còn nói tốc độ có thể hiểu ngầm đơn vị là 1 lần chụp/đơn vị thời gian

Thanks bác Atkinson đã chia sẻ kiến thức, đọc xong mở mang thêm nhiều về Flash

ngoctran
29-07-2014, 05:23 PM
Màn trập mở càng lâu, ánh sáng vào càng nhiều và ngược lại cái này giờ em mới biết :( cảm ơn các bác

SHAphotography
05-09-2015, 09:27 PM
bài hữu ích quá ! em xin đánh dấu đọc dần ạ !

danca
08-07-2016, 04:28 PM
Cảm ơn bài viết hay của bác. Đọc xog sáng ra nhiều thứ, muốn sáng thêm tí nữa nên có câu hỏi muốn hỏi các bác.
1) Như bác akitson đã giải thích, giả sử tốc độ màn trập là 1/200s, sau khi FC mở xong, phơi trong 1/60s, 100% diện tích sensor đc phơi, RC đóng lại, lúc đó sẽ có sensor được phơi hơn thời gian 1/60s vì lúc đó RC chưa đi tới điểm cuối của hành trình đóng. Điều này đúng ko ạ?
...

Tốc độ màn chập là khoảng thời gian giữa 2 màn chập bắt đầu đi lên/xuống (nghĩa là khi màn chập đầu bắt đầu đi lên để mở sáng thì 1/125 giây sau màn chập thứ 2 cũng đi lên để đóng sáng khi tốc đọ chụp là1/125.