View Full Version : Bác nào giải thik giúp e sự khác biệt giữa 8bit-16-32bit
Qlevis
01-09-2009, 12:23 AM
Trong ps phần imange/mode có các phần 8bit/channel, 16bit/channel,32bit/channel. bác nào giải thik giúp e là sự khác biệt khi mình chọn các kênh này?cảm ơn các bác nhiều:D
pro-k
01-09-2009, 03:03 AM
đây là 1 câu hỏi khá hay,có 1 thời gian em cũng từng tìm hiểu cái này, em chia sẻ với bác vài thứ như vầy
8 bit = 2 lũy thừa 8 = 256
16 bit = 2 lũy thừa 16 = 65536 = 256 x 256
32 bit = 2 lũy thừa 32 = 4.294.967.296 (hơn 4 tỷ)
các mô hình màu : CYMK hay RGB hay Lab đều dc xây dựng trên 1 khối lập phương 3 chiều (trong CYMK thi K là ko thể hiện là 1 chiều mà là đường chéo sắc xám, các các mode còn lại thì đường chéo này là dc hiểu ngầm)
mỗi channel là đường thẳng
giải thích 1 chút : 8bit/chanel tức là mỗi kênh màu có 256 bước màu chạy từ 0 cho đến 255
16 bít thì mỗi kênh màu nó chạy từ 65536 bước màu chạy từ 0 cho đến 65535
nhưng vậy 8 bit/channel tức là mỗi channel có thể hiển thị 256 đơn vị màu chạy từ 0-255 (từ trắng đến màu full)
tương tự như thế bộ màu 16bits/channel tức là mỗi kênh chứa được >65 nghìn màu, ứng với mỗi màu chạy dc từ 0-65535 bước
8bits/channel là đã tương đương 16 triệu màu là vì thế tuong đương với hiển thị 24 bit
16bits/channel thì chỉ có tác dụng khi làm trên từng kênh thôi nhưng thực tế khi hiển thị nó vẫn
nãy giờ em ko nói tới 32bits/channel vì nó có chút đặc biệt
32bits/channel ko phải là 2 lũy thừa 32 và thành 4 tỉ màu đâu
trong 32bits màu ấy thực ra nó chỉ dùng 16 bit cho để chưa các bước màu
16 bước còn lại nó chia thêm thành 2 khái niệm riêng : độ sáng tối (8Bit) và đậm nhạt(8Bit)
trong 3D 2 chiều này mới thực sử phát huy sức mạnh của nó để lưu giữ thông tin về chất liệu (chất liệu nó quy định độ ănh sáng của vật thể) và độ trong suốt của vật thể (độ trong suốt nó quy định đậm nhạt)
và 32 Bit này khi chuyển xuống 8 hay 16 bit/channel thì nó bắt ta cài đặt lại thông số cho độ sáng và đậm nhạt.
còn giữa 8 hay 16 bit thì các màn hình hiện nay chả phân biệt đâu vì 8bits/channel là đã cực hạn với các màn hình phổ thông hiện nay rồi
các màn hinh tuy ghi tối đa 32bit nhưng cũng chỉ hiển thị 24 bit (16 triệu màu) ứng với mỗi kenh R,G,B là 8bits, 8 Bits còn lại chính là độ đậm nhạt Gamma
Qlevis
01-09-2009, 03:09 AM
hì hì!cảm ơn bác Pro-k nhiều nhiều!thế thì bt mình cứ để 8bit cũng đc bác nhỉ?:D
pro-k
01-09-2009, 03:10 AM
bt cứ để 8bits vì bản thân ảnh Jpeg khi tạo ra nó là 8bits
chỉ khi nào chúng ta sáng tao 1 sản phẩm trên nên CMYK thì khi chuyển sang mode RGB thì phải chuyển để RGB 16Bit nếu ko sẽ sai màu, vì CMYK có phạm vi màu rộng hơn
còn tại sao có dc mode CMYK có phạm vi màu rộng hơn và chính xác hơn RGB dù chúng dc xây dựng trên cùng 1 khối lập phương màu thì để mai nói típ hén, giờ em bùn ngủ wá
Qlevis
01-09-2009, 03:15 AM
hì hì!oke, chúc bác ngủ ngon:D
kamedoco
17-11-2009, 08:15 AM
ai chà, hay gúm, em đoán win 32 bit với win 64 bit cũng thế này fải kô bác
bit của Windows lại khác bác ah. Nó chỉ lượng bộ nhớ tối đa mà win có thể quản lí
Powered by vBulletin® Version 4.2.2 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.