PDA

View Full Version : Ống kính máy quay phim.



Phạm Ngọc Duy
05-08-2009, 09:23 PM
Em hơi ngoài lề tí ạ.
Hôm hay E xách cái máy quay Sony FX1 đi repair - nó bị tình trạng cửa trập ko chịu mở, lúc bác thợ sửa e có xin ngồi kế để ngó và phát hiện ra vài chuyện hay ho.
1- trước tới giờ e vẫn nghĩ máy quay phim xài shutter điện tử, giờ hóa ra không phải, nó vẫn xài shutter cơ khí các bác ạ. Shutter của nó là hỗn hợp giữa điện tử và cơ khí.Tiếc là k có chụp hình lại được.
2-Sensor của nó có 1.3MP x 3 con cho 3 màu, kích thước sz = 1/3 Inch
3- Khẩu 1.6 của nó chỉ có 2 lá!!!! thảo nào Bookeh nó xấu hoắc.

4- Ống kính Vaio Sonnar T* của nó có "Phi" 72 to phết! lại lòi ra một thắc mắc nữa
Ống kính nó ghi: f= 4.5 -54mm, Khẩu 1.6 ở 4.5 và 2.8 ở 54.
Cái này hơi rối vì 4.5 là có độ Wide rất khủng trong khi độ wide của nó còn thua cái ống 17-55 của Nikon
Em tìm một hồi thì ra cái dòng này:
Quy đổi ra tương đương 35mm: Ống kính Carl Zeiss Vario-Sonnar T*
f = 32.5 đến 390 mm* ở 16:9,
f = 40 đến 480 mm* ở 4:3,
F = 1.6 đến 2.8,
Đường kính bộ lọc: 72 mm
Cái vụ quy đổi này là thế nào nhỉ? là do sensor nhỏ nên có độ crop nhiều?
Em cứ lăn tăn mãi cái vụ này.

pro-k
06-08-2009, 12:39 AM
1+2 : "shutter" chỉ để bảo vệ sensor ko lộ sáng chứ ko có tác dụng chụp bác ơi

3 : ng ta hay gọi 3CCD là vậy, chính nhờ vậy mà mức gain của nó cao, máy chụp ảnh chụp lên tối om, mà đẩy iso lên cao thì noise, trong khi máy quay đỡ hơn rất nhiều.

4 : kích thước sensor của máy quay DV cam và Betacam vẫn nhỏ hơn kich thước CropFrame và Fullframe của máy ảnh nhìu.

máy ảnh các bác nhìn trực típ quang học, còn máy quay thì lun nhìn wa cái sensor nên tuy 4.5mm nhưng cóp chặt thế sao rộng = dc.

trừ khi dùng máy phim nhựa ấy thì viewfinder rộng dã man, coi sướng lắm

Phạm Ngọc Duy
28-03-2011, 09:47 PM
Cảm ơn bác Pro-K đã chịu khó trả lời cho một chủ đề từ rất lâu rồi, Rất ấn tượng với mấy Clip mà nhóm của bác làm cho HNH, hy vọng có dịp nào đó được học hỏi thêm bác về HDSLR.

nokiano258vn
29-03-2011, 11:35 AM
Các bác cho em hỏi ngoài lề một chút là cảm biến máy ảnh FF tương đương với khung cảm biến máy quay nào trong những khung này ạ
http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/161656/tinhte.vn_4d1f41e70c53b_Screen_shot_2011-01-01_at_9.09.04_PM.png
`````
http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/161656/tinhte.vn_4d1f41f2af4da_Screen_shot_2011-01-01_at_9.22.34_PM.png

Phạm Ngọc Duy
30-03-2011, 02:22 PM
Cái bảng của RED ấy là so sánh tương quan về độ phân giải chứ không phải kích thước cảm biến bác ạ.
Theo em biết thì cảm biến Mysterium của RED ONE có kích thước là 24.4 x 13.7mm nhỏ hơn cảm biến của 5D là fullframe 36x24mm.
Vậy tại sao RED lại chọn kích thước cảm biến là "Crop" chứ không phải Fullframe?

Thực ra đối với Motion Graphic thì kích thước "full frame" 35mm là 24 x18 chứ không phải 36x24 :) còn tại sao thì rất đơn giản, vì trong các máy quay Motion graphic như ARRI hay Panavision thì film chạy theo chiều đứng chứ ko phải theo chiều ngang, do đó 1 khung hình khi quay có kích thước chiều ngang khung hình bằng với chiều ngang của phim tức là 24mm.

Bác hình dung phim chạy trên máy quay, máy chiếu phim sẽ như thế này ạ:
http://i.ehow.co.uk/images/a05/5s/nh/types-motion-picture-camera-shutters-800X800.jpg
và vì thế Fullframe khi quay phim sẽ tương đương hafframe của chụp hình.
Do đó khi chế tạo ra "RED" họ sử dụng khung hình tương đương để khi gắn các ống kính của hệ máy PL mount không bị hiệu ứng Vignette ạ.
Vậy tại sao chiều cao cảm biến là 12,7 chứ ko phải 18?
Vì 24x18 (tương đương khoảng cách 4 lỗ răng trên phim) có Ratio giữa chiều ngang với chiều dọc là 4x3, trọng khi cảm biến của Red có ratio là 16x9 nên dĩ nhiên chiều cao của cảm biến sẽ nhỏ hơn (tương đương 3 lỗ răng).

Sau này RED còn có cảm biến Mysterium-X kích thước 30x15mm và Mysterium Monstro tương đương với Fullframe 36x24mm trên các hệ máy sau này nhi Epic hay Scarlet, tuy nhiên "Red ONE" lại là máy cho hiệu ứng ống kính giống với phim nhựa nhất do kích thước cảm biến.

Vài dòng múa rìu, thân mến.

tayngang
09-04-2011, 06:51 PM
Cái bảng của RED ấy là so sánh tương quan về độ phân giải chứ không phải kích thước cảm biến bác ạ.
Theo em biết thì cảm biến Mysterium của RED ONE có kích thước là 24.4 x 13.7mm nhỏ hơn cảm biến của 5D là fullframe 36x24mm.
Vậy tại sao RED lại chọn kích thước cảm biến là "Crop" chứ không phải Fullframe?

Thực ra đối với Motion Graphic thì kích thước "full frame" 35mm là 24 x18 chứ không phải 36x24 :) còn tại sao thì rất đơn giản, vì trong các máy quay Motion graphic như ARRI hay Panavision thì film chạy theo chiều đứng chứ ko phải theo chiều ngang, do đó 1 khung hình khi quay có kích thước chiều ngang khung hình bằng với chiều ngang của phim tức là 24mm.

Bác hình dung phim chạy trên máy quay, máy chiếu phim sẽ như thế này ạ:
http://i.ehow.co.uk/images/a05/5s/nh/types-motion-picture-camera-shutters-800X800.jpg
và vì thế Fullframe khi quay phim sẽ tương đương hafframe của chụp hình.
Do đó khi chế tạo ra "RED" họ sử dụng khung hình tương đương để khi gắn các ống kính của hệ máy PL mount không bị hiệu ứng Vignette ạ.
Vậy tại sao chiều cao cảm biến là 12,7 chứ ko phải 18?
Vì 24x18 (tương đương khoảng cách 4 lỗ răng trên phim) có Ratio giữa chiều ngang với chiều dọc là 4x3, trọng khi cảm biến của Red có ratio là 16x9 nên dĩ nhiên chiều cao của cảm biến sẽ nhỏ hơn (tương đương 3 lỗ răng).

Sau này RED còn có cảm biến Mysterium-X kích thước 30x15mm và Mysterium Monstro tương đương với Fullframe 36x24mm trên các hệ máy sau này nhi Epic hay Scarlet, tuy nhiên "Red ONE" lại là máy cho hiệu ứng ống kính giống với phim nhựa nhất do kích thước cảm biến.

Vài dòng múa rìu, thân mến.
"Vài dòng múa rìu" này của bác chứa đựng rất nhiều kiến thức đấy ạ. Cảm ơn bác.