PDA

View Full Version : Chùm ảnh: Vệ sinh máy bay



mrcanon
26-02-2009, 01:31 PM
Chim ở đây là chim sắt, xin lỗi các bác vì đã giật tít câu view hì hì. Nửa đêm mình mò vô A76, thấy người ta rửa máy bay hay hay nên chụp vài tấm.

Các bác còm men cho mình nghen.

http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a.jpg

http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a1.jpg


http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a2.jpg


http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a3.jpg


http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a4.jpg


http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a5.jpg


http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a6.jpg


http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a7.jpg


http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a8.jpg


http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a9.jpg


http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a10.jpg



Chi phí cho một lần rửa chim thế này là không nhiều. Với máy bay A350 thì một lần rửa chim (bao gồm cả phí điện nước xà bông xô chậu chổi) là 7,5tr vnd, không được chia đều cho 15 nhân công. Một công ty vệ sinh công nghiệp đứng ra nhận thầu, mỗi chim rửa xong một nhân công được trả 200 ngàn đồng. Đêm nào cũng có chim bẩn về chuồng, một đêm có thể rửa tới vài chim, chim nhỏ thì rẻ, chim to như 747, 777 thì giá cao hơn nhiều.

Thế mí biết các bác làm vệ sinh công nghịp kiếm khá phết khà khà.

TheAmateur
26-02-2009, 01:37 PM
Mình xin phép sửa tên topic cho bạn vì theo nội quy thì không nên. Nhưng thôi đùa tý cho vui...

khamvision
26-02-2009, 04:05 PM
nói thật là chưa thấy có jì hấp dẫn cả, tưởng đâu tháo ống phản lực ra chùi chùi chẳn hạn :)), nhưng mà bác chụp thế ko bị hoạnh họe gì àh?

b772
27-02-2009, 12:59 PM
Chim ở đây là chim sắt, xin lỗi các bác vì đã giật tít câu view hì hì. Nửa đêm mình mò vô A76, thấy người ta rửa máy bay hay hay nên chụp vài tấm.

Các bác còm men cho mình nghen.
#5
http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a4.jpg
#7
http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a6.jpg
#10
http://nhacvietplus.com.vn/Library/Images/20/2009/02/anhtin3/A350/a10.jpg

Cảm ơn mrcanon chịu khó đêm khuya chụp cho xem một mảng dịch vụ bảo trì HK mà lâu nay em vẫn thắc mắc VN Airlines làm như thế nào. Tầu bay và thiết bị hỗ trợ mặt đất đầu tư hiện đại nhưng mục làm vệ sinh này thủ công quá, chẳng trách kính cửa sổ cabin trầy xước nhiều làm em khó chụp ảnh trên không

Em ưng nhất 3 ảnh trên, ảnh 5 còn thấy chiếc IL18 mà thời 76-80 phải VIP hay quen biết lắm mới được đi trên tuyến HN-HCM-HN. Ảnh tạo tương phản "thấy mới nới cũ". Nếu bác không dùng chân máy thì quả là tay nghề "cứng" để chụp tốc độ chậm. Có thể để ảnh mầu sẽ thấy noise nhiều nhưng thân tầu sẽ tách khỏi bầu trời và độ ướt được cảm nhận rõ hơn. Hình như ở ảnh #5 có 1 bác khác cũng chụp chung? Ước gì em được theo bác vào NB nhỉ :13:

the_Doors
27-02-2009, 02:31 PM
@Mrcanon: A350 là số hiệu của máy bay, còn nó là dòng Airbus A321 bác ạ. Hình như bạn em bảo VN mình có 14 chiếc A321 được đánh số từ VN-A344 và 10 chiếc A320. Chiếc VN-A350 là 1 trong số đó thôi ạ

mrcanon
27-02-2009, 05:10 PM
Cảm ơn bác The_Doors đã cho biết thêm thông tin, em đã bị nhầm ạ.

Em không rõ là quen biết thì có ra vào A76 dễ dàng không, em thì vì tò mò nên phải giả là thợ rửa máy bay để chui vào trong xưởng, an ninh khu này khá chặt.

Cái bác ở ảnh 5 đứng đăng xa giơ tay đó là "cai" á, anh ta quản lý nhưng nhân công vệ sinh máy bay.

lenam
27-02-2009, 05:54 PM
Cảm ơn mrcanon chịu khó đêm khuya chụp cho xem một mảng dịch vụ bảo trì HK mà lâu nay em vẫn thắc mắc VN Airlines làm như thế nào. Tầu bay và thiết bị hỗ trợ mặt đất đầu tư hiện đại nhưng mục làm vệ sinh này thủ công quá, chẳng trách kính cửa sổ cabin trầy xước nhiều làm em khó chụp ảnh trên không



Ở đâu cũng rửa như vậy à bác ơi, chưa có cái máy nào rửa máy bay như rửa xe được.
Các trang thiết bị và hóa chất rửa vỏ máy bay đều hiện đại và nhập khẩu từ Pháp hoặc Canada.

b772
27-02-2009, 07:00 PM
Ở đâu cũng rửa như vậy à bác ơi, chưa có cái máy nào rửa máy bay như rửa xe được.
Các trang thiết bị và hóa chất rửa vỏ máy bay đều hiện đại và nhập khẩu từ Pháp hoặc Canada.

Tại bác chưa thấy ở các hãng bay và cảng HK có nhiều jumbo jets như B747 đó thôi. Với máy bay rất hạn chế việc đứng lên thân nó, mà gặp máy bay cao nếu không có xe đặc chủng thì khó "kỳ lưng" nó lắm.
Cái này em có thấy khá lâu rùi, Putzmeister Skywash
http://www.putzmeister.de/cps/rde/xchg/SID-3C6E00FC-5F2884ED/pm_online/hs.xsl/3637_ENU_HTML.htm
http://www.putzmeister.de/pm_online/data/Geschichte-Skywash.jpg
nhưng nó đắt tiền lắm, nên đúng như bác nói nhiều hãng vẫn rửa như kiểu của ta.

lenam
27-02-2009, 08:02 PM
Mình đâu có đứng lên lưng nó đâu bác, chỉ đứng ngang hoặc cao hơn, dùng tấm chà để rửa. Tấm chà nó giống như monopod của mình, có ballhead nên ôm theo tiết diện chà. Cán thì có thể dài ngắn khác nhau tùy theo mục đích.
Cái máy lớn mà bác post ảnh đúng là để rửa đó bác, theo như tỷ lệ thì chỉ to hơn máy rửa ở A75 một chút. Skywash này A75 mua hơn 1 triệu USD, nhưng nó giống như máy quay, vẫn có người điều khiển, các thao tác pha dung dịch và thay tấm chà vẫn thợ làm. Một tuần máy bay 777 được rửa bằng máy này 1-2 lần. A76 thì em không biết có máy này hay không.
À, VNA có 10 chiếc 777 lận bác ạ, nói chi 747.

bellan
27-02-2009, 11:42 PM
Cảm ơn bác chủ topic cho anh em mở mang hiểu biết.
Em cứ nghĩ là máy bay ít khi phải rửa vì lúc cất & hạ cánh thường bay trong mây,mà mây thì có nước nên nó tự "chà" sạch vỏ máy bay.

Bây giờ mới biết là máy bay cũng thường xuyên phải rửa :)

mrcanon
27-02-2009, 11:50 PM
Em nghe nói là máy bay bay trên trời nhìn tưởng sạch thế thôi nhưng thực ra lại bụi bẩn vô cùng. Theo em nghe được thì chiếc nào sau khi hết lịch bay một ngày cũng phải rửa hết, không cảng này thì cảng khác. Bụi bẩn ngoài vỏ máy bay gây ảnh hưởng khá nhiều tới việc truyền tín hiệu giữa máy bay và trạm mặt đất.

papakilo
28-02-2009, 08:25 PM
Ủng hộ bác mấy tấm vệ sinh :devil:
Tàu Vietnam Airlines A321
VVCT

http://i62.servimg.com/u/f62/11/92/58/48/cabin_11.jpg

http://i62.servimg.com/u/f62/11/92/58/48/cabin_12.jpg

mrcanon
20-10-2009, 05:15 PM
Ủa sao tới giờ dọn vệ sinh họ khồng tống bác xuống nhỉ???

daily4u
10-11-2009, 10:33 PM
Các bác chụp hình như chụp trộm nên hình ảnh trông chưa đc chuẩn bị kỹ thì fải?
Máy bay làm vệ sinh đều theo lịch quy ước chứ hôm nào cũng rửa thì làm sao mà rửa hết được trong một đêm.

kanehoshi
10-11-2009, 10:45 PM
Các bác chụp hình như chụp trộm nên hình ảnh trông chưa đc chuẩn bị kỹ thì fải?
Máy bay làm vệ sinh đều theo lịch quy ước chứ hôm nào cũng rửa thì làm sao mà rửa hết được trong một đêm.

Biết thì nói, không thì không ai ép ..... còn muốn đủ bài thì xin miễn..........!

daily4u
10-11-2009, 10:50 PM
Các bác lão làng em k dám chê, lúc nào có máy em sẽ nhờ các bác giảng dạy thêm chủ đề này.

mrcanon
10-11-2009, 11:12 PM
Để rửa một chiếc máy báy (như chiếc A321 mà tôi chụp) tính từ lúc xối vòi nước vào đến lúc xong xuôi chỉ khoảng ~ 2 tiếng đồng hồ. Nhân công từ 10-15 người, mỗi người chuyên trách một bộ phận.

Hiện tại việc rửa máy bay ở Nội Bài theo như tôi thấy còn khá thủ công, chả thấy máy móc thiết bị hiện đại đâu cả. Có thể có nhưng chắc là không áp dụng với chiếc này.