PDA

View Full Version : Gái Mỹ out nét



James Duong
25-02-2009, 02:22 AM
Em thấy phong cách này rất phổ biến ở lước ngoài nhưng chưa thấy nhiều ở vnphoto. Các bác cho biết ý kiến, nếu được thì em tiếp tục làm.

Cám ơn các bác, cứ đâm thật nhiệt tình nhé.

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/JBD_0618.jpg

Peter
25-02-2009, 08:15 AM
bác JD phân tích hộ em bức này cái, emchưa hiểu nó đẹp dư lào ^^

trungnguyen
25-02-2009, 08:20 AM
Ở Vn mà chơi thể loại này thì người ta cho mình chụp hỏng,không biết chụp

jazzViet
25-02-2009, 08:48 AM
Tiện thể nhờ bác phân tích hộ cách dùng, chổ dùng và ai dùng loại hình này.

tieutung
25-02-2009, 10:07 AM
Ảnh triết học chăng? Khó hiểu quá.

nokiano258vn
25-02-2009, 10:15 AM
Nếu có thể loại này thì em cũng có nhiều phết đấy

TheAmateur
25-02-2009, 10:25 AM
Hình như ở phía Tây nước Mỹ cũng coi là ảnh hỏng... không biết phía Đông Mỹ họ có cách thể hiện mới chăng? Xin tác giả giải thích dùm thêm thể loại này.

Quân-marines
25-02-2009, 10:36 AM
Nước ngoài là nước lào hả bác? bác cho thêm thông tin cụ thể để ae tham khảo thêm, biết đâu mọi người thấy hay mai mốt tại vnphoto có phong trào ảnh out lét .

Peter
25-02-2009, 10:44 AM
Emnghĩ nó là thể loại Movement (phổ biến cũng lâu rồi)
Nhưng ảnh trên của bác emnghĩ chưa fải movement mà là rungment :D

Ravine_79
25-02-2009, 11:02 AM
A thể loại này em nhiều lắm :) Cũng gái Mỹ, cũng out nét hê hê. Hôm đấy em chụp cheers squad của đội bóng rổ nên có nhiều cái thế này. Không nghệ thuật bằng bác Giêm thôi :D

tumitoe11
25-02-2009, 12:08 PM
Lại sì tai out nét *_*

vietktv90
25-02-2009, 12:31 PM
Em thấy phong cách này rất phổ biến ở lước ngoài nhưng chưa thấy nhiều ở vnphoto. Các bác cho biết ý kiến, nếu được thì em tiếp tục làm.

Cám ơn các bác, cứ đâm thật nhiệt tình nhé.

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/JBD_0618.jpg

Bác chuẩn bị kêu xe cứu thương đi là vừa,bị đâm chém dã man lắm đây.Hay em kêu dùm bác 911 nhé!!!

bow
25-02-2009, 03:59 PM
Một phong cách rất...ni công hehe em dọt đây

haobui
25-02-2009, 04:08 PM
Một phong cách rất...ni công hehe em dọt đây

Bác lại đổ dầu vào lửa.
Ảnh này gọi là ảnh ma quái í mà. Dzot lẹ !!!!!!!!!!!!!

Doodoo
25-02-2009, 04:15 PM
ảnh kô đẹp, nhưng bác James định nói đến stYle của Lillian Basman?

http://www.signonsandiego.com/entertainment/street/images/lillianbassman.JPG

http://pt.photography-now.com/pn/Bilder/Hauptbilder/gross/T54697.jpg

daubac
25-02-2009, 04:28 PM
Tôi có nhiều tấm hơi giồng , do mắt kém hoặc rung tay, nhưng nếu dùng phoshop chắc sẽ thành " tác phẩm' ! Sẽ cố học thêm

conanhung
25-02-2009, 04:46 PM
thường out nét cái gì cần out net thôi chứ

truongarch_vn
25-02-2009, 05:27 PM
Dù là out nét nhưng đối với hình nào mà gây được những ấn tượng nào đó đối với nhiều người thì sự chấp nhận trong công chúng sẽ dễ dàng thành vật để thưởng thức.

Còn những hình kiểu khác thì là nỗi đau đầu mà mình đang gặp do bản thân tự có quá nhiều do mắt kém, tay run hoặc kỹ thuật sử dụng thiết bị mà được.

Golden Eye
25-02-2009, 05:42 PM
Các bác cứ nói quá. Cái tựa đề đã mô tả tất cả rùi còn gì. Không cần phải bình luận các bac ạ. Hehe...em phi đây..

stevevai
25-02-2009, 06:23 PM
có style này hả các bác...hmmm...
em nhớ lúc trước cũng có bác nào "thử nghiệm" cái style out nét này,sau đó không hiểu sao lại delete hết hình gỡ topic,em vào chỉ nghe cãi nhau,chẳng thấy hình đâu hết.

11002
25-02-2009, 06:38 PM
ảnh kô đẹp, nhưng bác James định nói đến stYle của Lillian Basman?

http://www.signonsandiego.com/entertainment/street/images/lillianbassman.JPG

http://pt.photography-now.com/pn/Bilder/Hauptbilder/gross/T54697.jpg

Cái này không phải out nét

huu5189
25-02-2009, 07:56 PM
Có 2 loại out nét, kiểu như tìm huớng đi khác, sáng tạo hơn thể loại chân dung truyền thống "sharp focus"

1 là lấy nét tại 1 thành tố của bức ảnh, còn nhân vật chính thì lại mờ.
Thể loại này em thấy nhiều nguời hay dùng, rất đẹp ^^.

http://digital-photography-school.com/blog/wp-content/uploads/2008/07/portrait-unfocused.jpg




2 là out nét toàn hình để tạo nên sự bí ẩn

http://digital-photography-school.com/blog/wp-content/uploads/2008/07/portrait-out-of-focus.jpg



Còn 1 loại out nét nữa nhưng có ý đồ rõ ràng hơn ^^, đó là loại thể hiện 1 hành động nào đó.

http://digital-photography-school.com/blog/wp-content/uploads/2008/07/portrait-movement-1.jpg




Tất nhiên là thể loại này khó gây đuợc xúc cảm và dễ chuyển sang phế phẩm trong mắt nhiều nguời ^^.
Em bon chen 1 tấm.

http://img.photo.zing.vn/file_uploads/gallery/w642h/q42008/2008/12/26/04/97221230282334.jpg

enter shot
25-02-2009, 09:26 PM
''Phần tử quá khích'' này bị các bác Cà Lông đâm dữ quá.....
Theo em chắc là ý bác chủ nói về phong cách chụp LOMOGRAPHICS.
Các bác search trên gu gồ xem sao.

vutrungphong
25-02-2009, 09:39 PM
hik, nhiều bạn hình họa chưa vững đã tự phong lập thể với expressionism rồi.

Lomography là ảnh của hội xài rangefinder có mấy bạn ở Czech thích, có theo, bạn enter shot khỏi google, lục trong phần ảnh trắng đen thì ra.
Cái ảnh đầu của thread này nằm trong thể loại tự sướng. :devil:

enter shot
25-02-2009, 09:59 PM
Hi..hi, em thấy chụp thể loại này loạn các máy, loạn màu, loạn các nước. Đâu chỉ có máy RF và nước Czech chụp BW đc đâu bác?
Bác vững hình họa giải thích giúp em với?

vutrungphong
25-02-2009, 10:13 PM
enter shot:
lomography có ví dụ trên vnphoto nên mình chỉ ra để so sánh. ("rangefinder" + "các bạn ở Czech" ... chỉ là "địa chỉ" để tìm trong vnphoto thôi) , hay bạn hỏi cái gì khác ?

Câu 2 : bạn cần mình giải thích cái gì mình chưa hiểu ?

bow
25-02-2009, 10:39 PM
Hì hì nó nè: http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=5755

Pumbaa
25-02-2009, 10:55 PM
Nghệ thuật thì thế nào cũng được nhưng mà cái tên của topic chắc là ko phải đặt thế nào cũng được các bác nhỉ.

[DP]
25-02-2009, 11:20 PM
[COLOR="Teal"][B][COLOR="Teal"]Có 2 loại out nét, kiểu như tìm huớng đi khác, sáng tạo hơn thể loại chân dung truyền thống "sharp focus"

2 là out nét toàn hình để tạo nên sự bí ẩn

http://digital-photography-school.com/blog/wp-content/uploads/2008/07/portrait-out-of-focus.jpg



e cũg có 1 tấm góp dzui....:banana:

http://farm4.static.flickr.com/3515/3308687653_8ce8f436c4_b.jpg

kev
26-02-2009, 01:14 AM
Mấy bác lói dư lào chứ em thấy hình này rất phổ biến trong phin "The Ring" hay nà mới đây "Mirrors" :D

Doodoo
26-02-2009, 02:26 AM
Cái này không phải out nét

http://www.signonsandiego.com/entertainment/street/images/lillianbassman.JPG

He he anh Toại ơi, tấm này mình đã được thấy tận mắt ở nhà 1 ông khách rồi, bà ấy cố ý chụp out hoàn toàn bằng máy 8x10, mấy chổ thấy có nét là do bả vẻ lại bằng cọ lông trên original print rồi chụp lại.

vietktv90
26-02-2009, 11:05 AM
;531844']e cũg có 1 tấm góp dzui....:banana:

http://farm4.static.flickr.com/3515/3308687653_8ce8f436c4_b.jpg

he he...tấm này đẹp đấy nhỉ

Minhtu
26-02-2009, 11:14 AM
Các bác đâm dữ quá, từ từ thôi, chờ bác chủ vô phân tích cái đã ... :)

kienma
26-02-2009, 11:21 AM
Hôm nọ em để MF rồi cho mượn máy, thế là các tác phẩm của chàng mượn máy ra toàn thể loại của bác. Nó về nó khóc lóc là em cứ zoom là mờ. Để em tìm quả ảnh 20 người đứng xếp hàng chụp với phong các của bác hí hí!

LeiHas
26-02-2009, 11:58 PM
Xin được mạn phép chia sẻ kinh nghiệm vài xu.

Khi nói đến hình ảnh thì đại đa số chúng ta phần đông bị chi phối rất là nhiều về hình ảnh mang tính chất kinh doanh xung quanh ta. Nào là ảnh về người mẩu trên các tạp chí, nào là quảng cáo người và sản phẩm..v.v.v . Do đó khi nói đến chụp chân dung....tự nhiên chúng ta phải nghỉ ngay đến hình phải "bén". Và đó cũng là tiêu chí của mọi người cầm máy.

Tuy nhiên nhiếp ảnh còn có trường phái của CONTEMPORARY ART tạm dịch là nền nhiếp ảnh đương đại. Tuy nhiên cái trường phái này đối với VN, thì hoàn toàn mới lạ và ít người biết.(vì thiếu thông tin- vì cơ chế)

Nền nhiếp ảnh đương đại (Contemporary Photography) thì hoàn toàn không có liên quan gi đến phong cách dịch vụ. Tấm ảnh khi được cho là Contemporary art, thi giống như môt tác phẩm văn học để bình luận, để cảm nghiệm sau đó chúng ta mới biết được " Xuất xứ- Đại ý của tấm ảnh nói gì "

Thơ của Nguyễn Du là một thí dụ điển hình cổ điển để chúng ta có thể liên tưởng.

Thể loại này mang một hàm ý tiềm ẩn mà chúng ta không thể thấy ngay được mặc dù nhiều khi chúng ta lại cho nó là rất là lập dị .

Tôi đã có dịp đi xem một số triển lảm này. Thú thật khi mới bước vào lảnh vực này, cảm nhận của tôi hoàn toàn phảm cảm kịch liệt.

Hình out nét- mất nét mà đem triển lảm.....?! và sao họ lại đem triển lảm ngay trong Contemporary photography museum ?! vậy hình đó thể hiện cái gì...?

Cũng vì cái hiếu kỳ đó đã thúc đẩy tôi tìm tòi thêm, và đã cho tôi bết ảnh nghệ thuật không nhất thiết phải là "bén"- Phong cảnh không nhất thiết là phải ánh sáng đẹp.


Cái bộ ảnh mà tôi được xem được thể hiện theo phong cách Narrative( Diển Giải- Bình luận ) trong đó có một số chân dung hoàn toàn out nét.

Ngụ ý của một số chân dung out nét đó là để biết đến tác giả đã nhớ đến người đó, mà cái ký ức về con người đó đã nhạt nhòa theo thời gian.

Các bác nào thích nghiên cứu xin tìm đến sách như The photograph as Contemporary Art của Charlotte Cotton, Susan Sontag hay cuốn Art Photography Now của Susan Bright, hay cuốn On Air cua ATTA KIM- rất là thú vị về một số ảnh out nét

vutrungphong
27-02-2009, 12:25 AM
"chắc bạn LeiHas không định nói tấm đầu tiên của topic là contemporary art ?" <=== hiểu lầm bạn Leihas, mở bài sai nên thân bài và kết luận không cần thiết, mình xóa phần phân tích sau đi :innocent:.

LeiHas
27-02-2009, 01:32 AM
chắc bạn LeiHas không định nói tấm đầu tiên của topic là contemporary art ?

Tôi chưa bao giờ nói tấm ảnh của chủ nhà là contemporary art. Mà tôi chỉ đề cập đến cái OUT NÉT thôi

GaConChipChip
27-02-2009, 09:08 AM
Out nét và long exposure khác nhau chứ bác, em chẳng thấy tấm đầu tiên nó là một trường phái nào cả (em cũng thích chụp out nét với low speed và 2nd sync, lúc này thì mấy cái movement trước sẽ out thật sự và hình nét thật sự sẽ được lấy ở lần đánh đèn, em chẳng biết nên gọi nó là gì ...)

Đối với em thì tấm của bác chủ topic là thuộc dạng ... ảnh hỏng rồi.

tuannm
27-02-2009, 09:48 AM
@Anh LeiHas: C.A. hay hay anh nhỉ. Nhưng chắc đến khi nào em thoát khỏi kiếp đi cày mới có thời gian đọc sách được.

@J.D.: lặn đâu mất tiều rồi? Cho xem ảnh ao lét nữa đi :biggrin:

11002
27-02-2009, 09:54 AM
http://www.signonsandiego.com/entertainment/street/images/lillianbassman.JPG

He he anh Toại ơi, tấm này mình đã được thấy tận mắt ở nhà 1 ông khách rồi, bà ấy cố ý chụp out hoàn toàn bằng máy 8x10, mấy chổ thấy có nét là do bả vẻ lại bằng cọ lông trên original print rồi chụp lại.

Hehe. Hóa ra là thế. Anh cứ nhìn hình em post lên nên nhầm thật.

apham
27-02-2009, 09:59 AM
Em đang xúc tiến làm 1 cái Mentor Series về Contemporary Art. Em nghĩ cái này rất mới mẻ ở nhà mình mà trước giờ đa phần anh em chỉ biết qua loa chắp vá theo những nguồn tin lượm lặt được :)

11002
27-02-2009, 10:04 AM
Xin được mạn phép chia sẻ kinh nghiệm vài xu.

Khi nói đến hình ảnh thì đại đa số chúng ta phần đông bị chi phối rất là nhiều về hình ảnh mang tính chất kinh doanh xung quanh ta. Nào là ảnh về người mẩu trên các tạp chí, nào là quảng cáo người và sản phẩm..v.v.v . Do đó khi nói đến chụp chân dung....tự nhiên chúng ta phải nghỉ ngay đến hình phải "bén". Và đó cũng là tiêu chí của mọi người cầm máy.

Tuy nhiên nhiếp ảnh còn có trường phái của CONTEMPORARY ART tạm dịch là nền nhiếp ảnh đương đại. Tuy nhiên cái trường phái này đối với VN, thì hoàn toàn mới lạ và ít người biết.(vì thiếu thông tin- vì cơ chế)

Nền nhiếp ảnh đương đại (Contemporary Photography) thì hoàn toàn không có liên quan gi đến phong cách dịch vụ. Tấm ảnh khi được cho là Contemporary art, thi giống như môt tác phẩm văn học để bình luận, để cảm nghiệm sau đó chúng ta mới biết được " Xuất xứ- Đại ý của tấm ảnh nói gì "

Thơ của Nguyễn Du là một thí dụ điển hình cổ điển để chúng ta có thể liên tưởng.

Thể loại này mang một hàm ý tiềm ẩn mà chúng ta không thể thấy ngay được mặc dù nhiều khi chúng ta lại cho nó là rất là lập dị .

Tôi đã có dịp đi xem một số triển lảm này. Thú thật khi mới bước vào lảnh vực này, cảm nhận của tôi hoàn toàn phảm cảm kịch liệt.

Hình out nét- mất nét mà đem triển lảm.....?! và sao họ lại đem triển lảm ngay trong Contemporary photography museum ?! vậy hình đó thể hiện cái gì...?

Cũng vì cái hiếu kỳ đó đã thúc đẩy tôi tìm tòi thêm, và đã cho tôi bết ảnh nghệ thuật không nhất thiết phải là "bén"- Phong cảnh không nhất thiết là phải ánh sáng đẹp.


Cái bộ ảnh mà tôi được xem được thể hiện theo phong cách Narrative( Diển Giải- Bình luận ) trong đó có một số chân dung hoàn toàn out nét.

Ngụ ý của một số chân dung out nét đó là để biết đến tác giả đã nhớ đến người đó, mà cái ký ức về con người đó đã nhạt nhòa theo thời gian.

Các bác nào thích nghiên cứu xin tìm đến sách như The photograph as Contemporary Art của Charlotte Cotton, Susan Sontag hay cuốn Art Photography Now của Susan Bright, hay cuốn On Air cua ATTA KIM- rất là thú vị về một số ảnh out nét

Anh có thể cắt nghĩa thêm cho tôi và mọi người mở mang kiến thức
Riêng đoạn tô đậm thì tôi hoàn toàn đồng ý: Nó mô phỏng giống như mắt người khi ta nhìn vô vọng về phía xa, những hình ảnh gần kề mờ nhòe, hay một cái nhìn nhạt nhòa (nhòe) nước mắt ... Khi đó hình out nét toàn bộ theo từng vùng gần xa, chứ không giống như hình của bác chủ thread.

LeiHas
27-02-2009, 11:09 AM
Em đang xúc tiến làm 1 cái Mentor Series về Contemporary Art. Em nghĩ cái này rất mới mẻ ở nhà mình mà trước giờ đa phần anh em chỉ biết qua loa chắp vá theo những nguồn tin lượm lặt được :)

Thật ra hội VAPA của VN đã từng có ý tưởng muốn vương ra biển lớn, Và đã từng có ý niệm kiếm người về để truyền đạt thêm cho nền nhiếp ảnh việtnam về nền nhiếp ảnh đương đại của thế giới. Người được đề cập đến để về VN nói chuyện là B.D, một người việt duy nhất có đủ khả năng thuyết giải về Contemporary Photrography. Tuy nhiên khi đề cập đến cái lảnh vực này nó lại va chạm với lại tiêu chí của bộ VHTT- đặc biệt là phong cách XHCN. Nên đã bị hủy bỏ.

Ở VN, có biết bao nhiêu tiêu đề để thực hiện. Nếu khởi xướng được phong trào này, thì đúng là nền NA đã mở sang trang sử mới

James Duong
27-02-2009, 11:20 AM
ái chà, lâu lâu canon fans mới được dịp đập mình nên đập rất nhiệt tình.
Anh Leihas nói hoàn toàn chính xác.

Cái này chụp lúc cô VDV bóng ném, đồng thời cũng là bạn em. Chụp lúc còi trọng tài nổi lên thua cuộc, cô ấy thất vọng và lắc đầu buồn bã. Em chụp thấy nhân vật có tâm trạng. Cả người rắn rỏi của 1 VDV, hình người sắc nét, riêng khuôn mặt buồn bã và mờ mờ ảo ảo. Nhân vật rất thích tấm ảnh này nên em post lên xin ý kiến mọi người. Ai dè chỉ có mấy bác chân tình đóng góp phê phán, còn lại tranh thủ cơ hội ném đá hơi nhiều.

LeiHas
27-02-2009, 11:25 AM
Anh có thể cắt nghĩa thêm cho tôi và mọi người mở mang kiến thức
Riêng đoạn tô đậm thì tôi hoàn toàn đồng ý: Nó mô phỏng giống như mắt người khi ta nhìn vô vọng về phía xa, những hình ảnh gần kề mờ nhòe, hay một cái nhìn nhạt nhòa (nhòe) nước mắt ... Khi đó hình out nét toàn bộ theo từng vùng gần xa, chứ không giống như hình của bác chủ thread.

Thưa Anh,

Nhiếp ảnh cũng giống như nền văn học, cũng có nhiều lảnh vực khác nhau thí dụ như vần lục bát- Văn Nghị Luận/ Bình phẩm, kể chuyện.....v.v
Để hiểu được tấm ảnh hay series ảnnh nói gi, chúng ta phải quan sát nhiều chi tiết...xem ảnh diển tả gì....và sau những ảnh đó ẩn ý là gi

Để cắt nghĩa tường tận cho anh, chắc có lẻ chúng ta nên mở một topic về contemporary art photography. Bàn luận tiếp trong này hơi bị dài dòng :)

gởi anh tấm hình của NA gia Wangqingsong để tham khảo

http://www.wangqingsong.com/html/97-99da/02.jpg

James Duong
27-02-2009, 11:26 AM
Em khoái cái cách chụp chân dung contemporary và đang mượn sách về đọc để học hỏi cho dù trình độ còn quá là non kém. Em ko chê gì phương Đông hay phương Tây. Mỗi nơi 1 khác, bạn bè ở VN thích chụp chân dung là phải sắc nét, mặt mũi rõ ràng, pose phải chuẩn.

Còn bên này có khác đôi chút, portfolio của models cũng phải như vậy. Tuy nhiên thêm vào đó, cũng trong profolio của các model và ảnh cưới, họ thích những kiểu tự nhiên, hoàn toàn không sắp xếp, ảnh ko sắc nét, nhưng diễn tả rõ tâm trạng nhân vật. Em nghĩ nó là điểm xuất phát cho contemporary.

Mong các bác tiếp tục thảo luận. Em xin lắng nghe, cố gắng học hỏi. Em xin ko post thêm cái ảnh nào kiểu này nữa, đến khi nào nghe các bác bàn xong về cái vụ này.

.d.l.a.
27-02-2009, 11:36 AM
À à,ở đây ấy mà,ở chẳng đâu ra là vnphoto này.(em ko hề có ý ném đá nhé) nhưng các bác cứ thấy ảnh out nét,ảnh mẫu mà chụp mất tay mất chân là gào thét lên kinh lắm,nào là mới chụp à,còn non lắm,cố lên bác nhé.
Em dân phóng viên ảnh,và chủ trương của em được học là ảnh nào cần out là nó out,thậm chí out tất cũng được,và tất nhiên ko phải là out cái loại thay vì phải lấy nét ở 1.5m thì cố tình vẵn về vô cực nhá.
Thân.

11002
27-02-2009, 11:40 AM
Cái này chụp lúc cô VDV bóng ném, đồng thời cũng là bạn em. Chụp lúc còi trọng tài nổi lên thua cuộc, cô ấy thất vọng và lắc đầu buồn bã. Em chụp thấy nhân vật có tâm trạng. Cả người rắn rỏi của 1 VDV, hình người sắc nét, riêng khuôn mặt buồn bã và mờ mờ ảo ảo. Nhân vật rất thích tấm ảnh này nên em post lên xin ý kiến mọi người. Ai dè chỉ có mấy bác chân tình đóng góp phê phán, còn lại tranh thủ cơ hội ném đá hơi nhiều.
À ra thế! cái. Cái động chưa đã bác ơi, giá như tốc độ chậm tí nữa

MeoBong.Vil
27-02-2009, 11:41 AM
d.l.a. : đừng nóng bác.
JD: Anh post nguyên series để ng ta hiểu anh chụp cái gì thì em nghĩ bức này sẽ có giá trị hơn anh àh. Có những thứ đứng 1 mình nó ko là gì cả nhưng nếu đứng chung thì nó là tất cả những gì đấy anh.
Thứ lỗi, em ko rành lắm phong cách này nhưng cái gì em coi mà em hiểu đc (mà ko cần đọc chú thích) thì em mới thấy đẹp. Chúc anh vui ^^. Thân !!!

MeoBong.Vil
27-02-2009, 11:55 AM
Hôm wa em đi chụp show Tóc ko hiểu sao shot đầu tiên nó ra thế này, mạn phép anh JD cho em đưa lên để bị đâm chém cùng anh cho vui (1 sự tình cờ chứ ko hiểu sao nó ra cái ảnh thế này).

1 loạt động tác biểu diễn của 1 tay kéo và chuyển động xoay ghế vòng tròn khi cắt. 1 màn biểu diễn ấn tượng trong 10s.

http://i197.photobucket.com/albums/aa6/Vilio_Jr123/Broken.jpg

SeeShootShow
27-02-2009, 12:52 PM
Cái Shutter speed của bác ghi 1/30s và hình lại rỏ điểm đầu và điểm cuối như hình này thì :23: có lẽ mình :blink:



Hôm wa em đi chụp show Tóc ko hiểu sao shot đầu tiên nó ra thế này, mạn phép anh JD cho em đưa lên để bị đâm chém cùng anh cho vui (1 sự tình cờ chứ ko hiểu sao nó ra cái ảnh thế này).

1 loạt động tác biểu diễn của 1 tay kéo và chuyển động xoay ghế vòng tròn khi cắt. 1 màn biểu diễn ấn tượng trong 10s.

http://i197.photobucket.com/albums/aa6/Vilio_Jr123/Broken.jpg

MeoBong.Vil
27-02-2009, 01:11 PM
em xin lỗi nếu làm bác SSS khó chịu nhé ^^, hình xấu mà bác hihihi

SeeShootShow
27-02-2009, 01:24 PM
Mình đâu có khó chịu gì đâu, vô tư đi bạn MEOBONG. Chỉ là thắc mắc biết hỏi ai thôi?!

kev
27-02-2009, 01:45 PM
ái chà, lâu lâu canon fans mới được dịp đập mình nên đập rất nhiệt tình.
Anh Leihas nói hoàn toàn chính xác.

Cái này chụp lúc cô VDV bóng ném, đồng thời cũng là bạn em. Chụp lúc còi trọng tài nổi lên thua cuộc, cô ấy thất vọng và lắc đầu buồn bã. Em chụp thấy nhân vật có tâm trạng. Cả người rắn rỏi của 1 VDV, hình người sắc nét, riêng khuôn mặt buồn bã và mờ mờ ảo ảo. Nhân vật rất thích tấm ảnh này nên em post lên xin ý kiến mọi người. Ai dè chỉ có mấy bác chân tình đóng góp phê phán, còn lại tranh thủ cơ hội ném đá hơi nhiều.

Em xin hỏi bác chủ 1 vài câu nhé ? Em cũng là 1 trong những người bình ảnh theo như lời yêu cầu của bác là "đâm nhiệt tình", và rồi sau đó được bác tặng cho danh hiệu là "tranh thủ cơ hội ném đá".

1. Topic này bác nói rõ ràng là hình "Gái Mỹ Out Nét" vậy tại sao các bác kia nói hình bị mờ thì bác không chịu . Vụ này em thiệt tình chưa hiểu ý bác.

2. Nếu như bác nói bác đi chụp cái thể loại "Contemporary Art" này mà bác lại lựa 1 trận đánh banh (sport event) để thực hiện thì em càng thấy lạ. Những thể loại "Art" này rất khó chụp cho nên setup công phu lắm sao bác không vào studio mà lại đến cái sân chơi này (em nghĩ cái này là indoor gym)?

3. Còn nếu như bác đi chụp sport event mà bác vác con fullframe D700 thì em cũng ngạc nhiên không kém vì con này thường thường để chụp landscape hoặc portrait là đẹp thôi. Bác lại set speed 1/60s trong khi chụp action thì em càng thắc mắc .Em nghỉ chắc bác có ý riêng mà em thì tối dạ chưa hiểu được ạh . Bác có thể cho em biết dư lào là "Out Net Contemporary Art" được thì em sẽ đa tạ bác chủ ạh .

Em hỏi sai thì bác thông cảm bỏ qua :)

lenam
27-02-2009, 02:07 PM
Ầy, bác James Duong đã bảo là Comtemporary Art thì nó là Contemporary Art, bác nào không đồng ý là bác ấy gán cho mác Canon fans đấy.

TheAmateur
27-02-2009, 02:07 PM
Bạn Rêm thân mến, theo mình thì mấy cái bạn nói về "bên này, bên này, và bên này" không sai... có điều bạn cứ đem "bên này" ra hù "bên kia". Mình cũng ở bên này, mình cũng tự cho mình không tệ, nhưng cái hình bạn gửi nó không đạt, không lột tả hay đại diện mấy cái contemporary mà bạn giải thích. Mấy cái loại photojournalism mà bạn nói đó là tự ảnh nó nói lên câu chuyện, giữ lại khoảnh khắc. Còn ảnh bạn chụp mà bạn phải giải thích bối cảnh, miêu tả tâm trạng... nghe có vẻ như ảnh hỏng, ép ý quá.
Thiết nghĩ anh LeiHas không có ý nói ảnh này là ảnh đặc trưng hay đại diện cho contemporary art chứ?
Nhớ cách đây không lâu có 1 bạn "bên kia" gửi 1 loạt ảnh out nét thì bị "góp ý" đến phải tháo ảnh xuống. Sao bây giờ ảnh cùng loại từ "bên này" lại là contemporary art? Ngộ nhỉ!!!

TheFroG
27-02-2009, 02:14 PM
ái chà, lâu lâu canon fans mới được dịp đập mình nên đập rất nhiệt tình.

em rất mong là câu này bác nói đùa, mặc dù trước giờ biết là bác binh vực Nikon rất dữ

James Duong
27-02-2009, 02:25 PM
1. Topic này bác nói rõ ràng là hình "Gái Mỹ Out Nét" vậy tại sao các bác kia nói hình bị mờ thì bác không chịu . Vụ này em thiệt tình chưa hiểu ý bác.:)

Em có nói là ko chịu đâu bác. Bác xem lại đi




2. Nếu như bác nói bác đi chụp cái thể loại "Contemporary Art" này mà bác lại lựa 1 trận đánh banh (sport event) để thực hiện thì em càng thấy lạ. Những thể loại "Art" này rất khó chụp cho nên setup công phu lắm sao bác không vào studio mà lại đến cái sân chơi này (em nghĩ cái này là indoor gym)?

ơ, đâu nhất thiết phải là studio hả bác, người ta chụp ngoài đường nhiều bác ạ.



3. Còn nếu như bác đi chụp sport event mà bác vác con fullframe D700 thì em cũng ngạc nhiên không kém vì con này thường thường để chụp landscape hoặc portrait là đẹp thôi. Bác lại set speed 1/60s trong khi chụp action thì em càng thắc mắc .Em nghỉ chắc bác có ý riêng mà em thì tối dạ chưa hiểu được ạh . Bác có thể cho em biết dư lào là "Out Net Contemporary Art" được thì em sẽ đa tạ bác chủ ạh .

Em hỏi sai thì bác thông cảm bỏ qua :)

Ok, em bỏ qua cho bác. em ko chụp sport event mà em chỉ chụp cô này thôi ạ. Ơ, lại 1 thắc mắc khó hiểu, D700 chỉ được chụp phong cảnh và chân dung ạ? em sẽ mua thêm 1 máy nữa chỉ để chụp những thứ khác vậy. Còn em ko chụp sport bác ạ. để 1/60 thì lắc đầu nó mới mờ mờ, bác ạ.

Hy vọng bác chấp nhận lời giải thích

GaConChipChip
27-02-2009, 02:29 PM
ái chà, lâu lâu canon fans mới được dịp đập mình nên đập rất nhiệt tình.

Canon và Nikon liên quan gì ở đây hả bác ??!?!?! Em vừa thích Nikon vừa thích Canon đây này, em là DSLR fan, đối với em hiệu nào chẳng quan trọng, quan trọng là xài quen rồi thì không thích đổi, thế thôi (xài Canon từ máy PS đến giờ nên quen với cái style của menu nó rồi)..

Em cũng mong là bác nói đùa với câu nói trên...

Trong này sao lại có nhiều bro lại dùng 2 từ "bên này", "bên ấy"..... nó có nghĩa là gì làm ơn giải thích được không? Không phải chúng ta cùng tập trung lại ở đây vì cùng một đam mê là được.........chụp hình à ?

James Duong
27-02-2009, 02:31 PM
Bạn Rêm thân mến, theo mình thì mấy cái bạn nói về "bên này, bên này, và bên này" không sai... có điều bạn cứ đem "bên này" ra hù "bên kia". Mình cũng ở bên này, mình cũng tự cho mình không tệ, nhưng cái hình bạn gửi nó không đạt, không lột tả hay đại diện mấy cái contemporary mà bạn giải thích. Mấy cái loại photojournalism mà bạn nói đó là tự ảnh nó nói lên câu chuyện, giữ lại khoảnh khắc. Còn ảnh bạn chụp mà bạn phải giải thích bối cảnh, miêu tả tâm trạng... nghe có vẻ như ảnh hỏng, ép ý quá.
Thiết nghĩ anh LeiHas không có ý nói ảnh này là ảnh đặc trưng hay đại diện cho contemporary art chứ?
Nhớ cách đây không lâu có 1 bạn "bên kia" gửi 1 loạt ảnh out nét thì bị "góp ý" đến phải tháo ảnh xuống. Sao bây giờ ảnh cùng loại từ "bên này" lại là contemporary art? Ngộ nhỉ!!!

đấy bác phân tích như vậy em nghe qua 1 tạm, đọc kĩ lại thì thấy hơi .hơ hơ.. bác dù sao cũng là admin, phát ngôn suy nghĩ 1 tí bác ạ. em khác bác 1 chỗ là em ko bao giờ hù ai, bác ạ, em cũng chả cậy mình bên này hay bên kia, em và bác khác nhau cái chỗ đó. bên nào thì cũng từ hình chữ S mà ra thôi. bác chụp film từ năm 10 tuổi làm sao em theo kịp được. khoái 1 chỗ là cô bạn em nó thích, sướng đơn giản thế thôi bác ạ.

còn về chuyện giải thích, bác thử search mấy cái fine art (em ko bảo em fine art đâu nhé), 1 cái ảnh nó giải thích cả 3 trang sách, chắc bác cũng bảo nó ép ý, ảnh hỏng. thực tình, lúc anh Leihas cho em xem mấy quyển sách đo, mà không có mấy trang giải thích, chắc em nghĩ đến sáng cũng chả hiểu bác ạ.

SatanClause
27-02-2009, 03:01 PM
....
Thơ của Nguyễn Du là một thí dụ điển hình cổ điển để chúng ta có thể liên tưởng.

Thể loại này mang một hàm ý tiềm ẩn mà chúng ta không thể thấy ngay được mặc dù nhiều khi chúng ta lại cho nó là rất là lập dị .

Tôi đã có dịp đi xem một số triển lảm này. Thú thật khi mới bước vào lảnh vực này, cảm nhận của tôi hoàn toàn phảm cảm kịch liệt.

Hình out nét- mất nét mà đem triển lảm.....?! và sao họ lại đem triển lảm ngay trong Contemporary photography museum ?! vậy hình đó thể hiện cái gì...?

Cũng vì cái hiếu kỳ đó đã thúc đẩy tôi tìm tòi thêm, và đã cho tôi bết ảnh nghệ thuật không nhất thiết phải là "bén"- Phong cảnh không nhất thiết là phải ánh sáng đẹp.

Cái bộ ảnh mà tôi được xem được thể hiện theo phong cách Narrative( Diển Giải- Bình luận ) trong đó có một số chân dung hoàn toàn out nét.
....

Đồng ý. Tuy nhiên, Cũng cần nhớ rằng :

1/ Trước khi đi tới "cảnh giới" "Ảnh nghệ thuật không nhất thiết phải là "bén"- Phong cảnh không nhất thiết là phải ánh sáng đẹp" thì phải :

- Có khả năng chụp được những cái ảnh thật "bén" và "ánh sáng đẹp" cái đã.

Có sự khác biệt lớn giữa chuyện "có muốn cũng chụp hoài không nét nổi", và "ánh sáng toàn dẹp" chớ không "đẹp" nổi, rồi đưa những sản phẩm đầy lỗi đó lên và nói "đó là ảnh nghệ thuật" với chuyện "chao mờ/out nét có chủ ý".

2/ Có sự khác biệt rất lớn giữa bức vẽ NGUỆCH NGOẠC của THẰNG KHÙNG/CON KHỈ ưa bắt chước và tranh lập thể, trừu tượng của Picasso.

Cái "trườu tượng", "lập thể" trong tranh/ảnh của THẰNG KHÙNG thì có lẽ chỉ cảm được bởi một số bệnh nhân tâm thần ở dưỡng trí viện Biên Hòa mà thôi.

- Có sự khác biệt lớn giữa ảnh macro "out nét" của Phước "Khùng" và ảnh macro "out nét" của tay máy lơ tơ mơ vừa tập tễnh chụp ảnh macro.

Nếu sơ ý, dễ rơi vào tình trạng nhìn vào bức vẽ nguệch ngoạc của THẰNG KHÙNG rồi trầm trồ, "xuýt xoa" bàn loạn đủ thứ về nào là "lập thể", nào là "trườu tượng", cho tới khi một đứa trẻ ngây thơ thốt lên (mô tả đúng sự thực như nó là ):

- Ô, đây là bức vẽ nguệch ngoạc của THẰNG KHÙNG, không đáng giá một xu !

Nói về "liên tưởng" thì tôi tự nhiên "liên tưởng" tới nhân vật MA MA MU CHỈ.

Chắc một số cô dì chú bác anh chị em từng biết qua chuyện MA MA MU CHỈ ?

Đại khái nội dung câu chuyện :

- Nhân vật Ma Ma Mu Chỉ thực ra chỉ đang ở truồng đứng làm trò hề trên sâu khấu, nhưng bên dưới là cả một đám người thi nhau trầm trồ xuýt xoa khen ngợi "quần áo" đẹp !

Thực tế ai nấy đều thấy là Ma Ma Mu Chỉ đang ở truồng, nhưng không ai dám nói ra, vì trước đó kẻ xỏ lá đã tung ra tin "chỉ có người khôn/thông minh mới thấy được quần áo Ma Ma Mu Chỉ đang mặc mà thôi"

( Nói ra "tôi chả thấy gì cả ngoài một thằng khùng đang ở truồng nhảy nhót" thì sợ người khác chê mình "ngu" sao !)

Cả đám đông thi nhau tán tụng cho tới khi một đứa bé xuất hiện và la to, nói lên sự thật đúng như nó là: Ma Ma Mu Chỉ ở truồng, ở truồng !

Cuối cùng thì, lũ ngu thực sự chính là ai, chắc cô dì chú bác cậu mợ anh chị em ở đây, đã có câu trả lời ...

:9:

Bức ảnh ở đầu topic, với tôi, đó là bức ảnh hỏng, nó chả có theo một phong cách nào cả (nếu có, chỉ là do tác giả tưởng tượng ra/gán ghép vào )

James Duong
27-02-2009, 03:07 PM
@all: em ko bảo em fine art, với contem art gì đâu nhé, các bác cứ bình tĩnh, đừng luận em. Trước khi bấm, em nghĩ nếu làm nó blur bằng tốc độ xem thử sao vì có nhiều ảnh làm như vậy. Ko ngờ cô ấy thích nên em tán các bác thôi.

@ Amatuer: bác xem 2 cái ảnh này của nhiếp ảnh gia Jaced, bác giải thích hộ em cái, em nhìn mãi mà chả hiểu cái gì cả. Em nói trước là ảnh này ông Jaced không chụp hỏng, cũng không bị ép, ông ấy viết 1 trang giải thích cho mỗi bức ảnh. Nếu bác thấy hơi ngứa thì xin mời gửi mail đề nghị ông này xóa ảnh ngay. Hế

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/jacekjedrzejczak004.jpg

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/jacekjedrzejczak007.jpg

vutrungphong
27-02-2009, 03:13 PM
cái ảnh bạn chụp với mấy cái ví dụ chả liên quan gì với nhau cả. :)

Bạn cứ bình tĩnh chụp thêm 100 tấm nữa , quăng lên đây 20 tấm, rồi mới bàn tiếp được.

Còn cái tấm hình mà bạn muốn mọi người tán là tai nạn, tình cờ, và xấu , không thuộc thể loại nào cả (thể loại bạn là giáo chủ), phải chê thôi.

James Duong
27-02-2009, 03:17 PM
vutrungphong: em nghe lời bác sẽ đọc và học thêm, nhưng sự thật cái này ko phải tai nạn bác a. Em sẽ cố gắng hơn
còn cái ví dụ đó chỉ chứng minh là ảnh nó cũng có diễn giải thôi bác a.
thân

James Duong
27-02-2009, 03:22 PM
em còn thêm khoảng 7 cái tương tự như thế này, ở địa điểm khác và người khác nhưng thôi, ko post nữa, để khi nào thành tài đã
cám ơn các bác đã theo dõi

Khot
27-02-2009, 03:32 PM
hmm, out nét với slow-motion là hoàn toàn khác nhau. ảnh của bác J ko phải out nét.

Em nghĩ photography theo kiểu contemporary art không quá chú trọng vào việc chụp được ảnh nét hay không nét, màu đúng hay sai, bắt được khoảnh khắc hay để slow motion. Cái quan trọng là nó phải thể hiện được: nội dung là gì ? diễn tả nội dung như thế đã đạt chưa ? Về mặt fine-art (mỹ thuật) thì như thế nào ? có bắt mắt không ?

Để khen một tấm ảnh đẹp cũng nhiều cách, có bạn nói "ôi đẹp thế, nét thê", "ôi đẹp thế, phông mờ đẹp thế", "ôi đẹp thế, gái xinh thế" v.v.. còn nhiều khi chỉ đơn giản như là "wow, đẹp quá" --> nếu mọi người để ý những tấm ảnh nổi tiếng nó nổi tiếng vì cái gì ? có mấy khi về chuyện nét quá hay màu đẹp quá không ?

Quan trọng là bác J đã thể hiện cái ý tưởng của mình như thế nào, cái ảnh VDV bóng chuyền của bác và cái nội dung mà bác vừa thể hiện chẳng có gì liên quan (em tưởng cô nào vừa ngủ dậy chưa kịp ngáp) --> chưa đạt, đơn giản thế thôi.

11002
27-02-2009, 04:15 PM
đấy bác phân tích như vậy em nghe qua 1 tạm, đọc kĩ lại thì thấy hơi .hơ hơ.. bác dù sao cũng là admin, phát ngôn suy nghĩ 1 tí bác ạ. em khác bác 1 chỗ là em ko bao giờ hù ai, bác ạ, em cũng chả cậy mình bên này hay bên kia, em và bác khác nhau cái chỗ đó. bên nào thì cũng từ hình chữ S mà ra thôi. bác chụp film từ năm 10 tuổi làm sao em theo kịp được. khoái 1 chỗ là cô bạn em nó thích, sướng đơn giản thế thôi bác ạ.

còn về chuyện giải thích, bác thử search mấy cái fine art (em ko bảo em fine art đâu nhé), 1 cái ảnh nó giải thích cả 3 trang sách, chắc bác cũng bảo nó ép ý, ảnh hỏng. thực tình, lúc anh Leihas cho em xem mấy quyển sách đo, mà không có mấy trang giải thích, chắc em nghĩ đến sáng cũng chả hiểu bác ạ.

Ờ Ờ! Bác thích, bác sướng, nhân vật thích, nhân vật sướng. Ờ Ờ! như vậy là sướng rồi. Chả cần phải bàn thêm về những vấn đề khác nữa.

Ờ Ờ! Em và số đông kia là những người bình thường và rất rất bình thường.

kev
27-02-2009, 04:18 PM
Em hoàn toàn đồng ý với bác khot là tấm hình đầu của bác chủ chả dính dáng gì tới "Comtemporary Art Blurry Images" cả mà chỉ là 1 tấm ảnh chụp hỏng giống như đa số các tấm em chụp :D

Tiện đây em xin post 1 tấm ảnh "blurry" do 1 người bạn em chụp mà lúc cô ta chụp thì bảo rằng "quên đeo contact lens" :)
http://i486.photobucket.com/albums/rr221/lochnet40d/3107731651_c5ceced50a.jpg

LeiHas
27-02-2009, 10:33 PM
Thiết nghĩ anh LeiHas không có ý nói ảnh này là ảnh đặc trưng hay đại diện cho contemporary art chứ?

Nhớ cách đây không lâu có 1 bạn "bên kia" gửi 1 loạt ảnh out nét thì bị "góp ý" đến phải tháo ảnh xuống. Sao bây giờ ảnh cùng loại từ "bên này" lại là contemporary art? Ngộ nhỉ!!![/QUOTE]

Đọc cái gi phải đọc cho hết từ đầu đến cuối- Rồi hãy phát biểu- Không thôi người ta bảo là nói leo ấy

11002
27-02-2009, 10:39 PM
http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/jacekjedrzejczak004.jpg

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/jacekjedrzejczak007.jpg

Nhân bác trích dẫn 2 ảnh cúa bác Jaced, em có chút ý kiến:

Hai ảnh trên của bác Jaced khác với ảnh của bác James khá nhiều: đó là những ảnh chuyển động nhưng có khoảng khắc dừng và có nội dung - không phải ảnh out nét.

Trên site mình bác ravic cũng có 2 ảnh này. Mạn phép bác Ravic em trích:
http://www.vnphoto.net/data/p4/img_5992_9360.jpg

http://www.vnphoto.net/data/p6/img_1351_5327.jpg

Bác chú ý cái lắc người và xua tay trong cả 2 ảnh của bác Jaced và cái lắc đầu của Thanh Phương - Thu Hòa trong ảnh của bác Ravic

Hy vọng được xem thêm hình giống phong cách trên của bác James

TheAmateur
27-02-2009, 10:48 PM
@ Amatuer: bác xem 2 cái ảnh này của nhiếp ảnh gia Jaced, bác giải thích hộ em cái, em nhìn mãi mà chả hiểu cái gì cả. Em nói trước là ảnh này ông Jaced không chụp hỏng, cũng không bị ép, ông ấy viết 1 trang giải thích cho mỗi bức ảnh. Nếu bác thấy hơi ngứa thì xin mời gửi mail đề nghị ông này xóa ảnh ngay. Hết

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/jacekjedrzejczak004.jpg

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/jacekjedrzejczak007.jpg

Bạn cần phải nhận ra cái khác biệt giữa cái ảnh trang 1 của bạn khác với 2 ảnh này chổ nào chứ. Bạn chỉ có thể tiến nhanh nếu bạn thật sự thấy sự khác nhau này, còn nếu bạn chưa thấy thì bạn có chụp cả triệu tấm cũng thế thôi. Còn nếu bạn đã nhận ra thì xin nói thẳng là bạn giới thiệu ảnh slow motion/drag shutter mà lại dùng ảnh out nét... 2 khái niệm khác nhau. :23::23::23:

tuananhnguyen
27-02-2009, 10:51 PM
hehe vụ này...e ko biết gì cả ...đang đợi học thêm các bác nửa.....đây!

LeiHas
27-02-2009, 10:56 PM
Đồng ý. Tuy nhiên, Cũng cần nhớ rằng :

1/ Trước khi đi tới "cảnh giới" "Ảnh nghệ thuật không nhất thiết phải là "bén"- Phong cảnh không nhất thiết là phải ánh sáng đẹp" thì phải :

- Có khả năng chụp được những cái ảnh thật "bén" và "ánh sáng đẹp" cái đã.

Có sự khác biệt lớn giữa chuyện "có muốn cũng chụp hoài không nét nổi", và "ánh sáng toàn dẹp" chớ không "đẹp" nổi, rồi đưa những sản phẩm đầy lỗi đó lên và nói "đó là ảnh nghệ thuật" với chuyện "chao mờ/out nét có chủ ý".

2/ Có sự khác biệt rất lớn giữa bức vẽ NGUỆCH NGOẠC của THẰNG KHÙNG/CON KHỈ ưa bắt chước và tranh lập thể, trừu tượng của Picasso.

Cái "trườu tượng", "lập thể" trong tranh/ảnh của THẰNG KHÙNG thì có lẽ chỉ cảm được bởi một số bệnh nhân tâm thần ở dưỡng trí viện Biên Hòa mà thôi.

- Có sự khác biệt lớn giữa ảnh macro "out nét" của Phước "Khùng" và ảnh macro "out nét" của tay máy lơ tơ mơ vừa tập tễnh chụp ảnh macro.

Nếu sơ ý, dễ rơi vào tình trạng nhìn vào bức vẽ nguệch ngoạc của THẰNG KHÙNG rồi trầm trồ, "xuýt xoa" bàn loạn đủ thứ về nào là "lập thể", nào là "trườu tượng", cho tới khi một đứa trẻ ngây thơ thốt lên (mô tả đúng sự thực như nó là ):

- Ô, đây là bức vẽ nguệch ngoạc của THẰNG KHÙNG, không đáng giá một xu !

Nói về "liên tưởng" thì tôi tự nhiên "liên tưởng" tới nhân vật MA MA MU CHỈ.

Chắc một số cô dì chú bác anh chị em từng biết qua chuyện MA MA MU CHỈ ?

Đại khái nội dung câu chuyện :

- Nhân vật Ma Ma Mu Chỉ thực ra chỉ đang ở truồng đứng làm trò hề trên sâu khấu, nhưng bên dưới là cả một đám người thi nhau trầm trồ xuýt xoa khen ngợi "quần áo" đẹp !

Thực tế ai nấy đều thấy là Ma Ma Mu Chỉ đang ở truồng, nhưng không ai dám nói ra, vì trước đó kẻ xỏ lá đã tung ra tin "chỉ có người khôn/thông minh mới thấy được quần áo Ma Ma Mu Chỉ đang mặc mà thôi"

( Nói ra "tôi chả thấy gì cả ngoài một thằng khùng đang ở truồng nhảy nhót" thì sợ người khác chê mình "ngu" sao !)

Cả đám đông thi nhau tán tụng cho tới khi một đứa bé xuất hiện và la to, nói lên sự thật đúng như nó là: Ma Ma Mu Chỉ ở truồng, ở truồng !

Cuối cùng thì, lũ ngu thực sự chính là ai, chắc cô dì chú bác cậu mợ anh chị em ở đây, đã có câu trả lời ...

:9:

Bức ảnh ở đầu topic, với tôi, đó là bức ảnh hỏng, nó chả có theo một phong cách nào cả (nếu có, chỉ là do tác giả tưởng tượng ra/gán ghép vào )


Thôi thì anh cứ chú tâm vào cái bén và ánh sáng đẹp của anh. Chẳng ai cấm đoán anh cả. Để đáp lại câu chuyện ta Ngu hay người NGU xin phép được gởi anh tấm ảnh của Atta Kim (the western front). Tôi hy vọng ảnh sẻ hiểu được ngụ ý của tôi

http://www.icp.org/atf/cf/%7BA0B4EE7B-5A90-46AB-AF37-7115A2D48F94%7D/kim_popup2.jpg

11002
27-02-2009, 11:08 PM
Thôi thì anh cứ chú tâm vào cái bén và ánh sáng đẹp của anh. Chẳng ai cấm đoán anh cả. Để đáp lại câu chuyện ta Ngu hay người NGU xin phép được gởi anh tấm ảnh của Atta Kim (the western front). Tôi hy vọng ảnh sẻ hiểu được ngụ ý của tôi

http://www.icp.org/atf/cf/%7BA0B4EE7B-5A90-46AB-AF37-7115A2D48F94%7D/kim_popup2.jpg

Anh LaiHas có thể cắt nghĩa rõ hơn được không?
Một đường băng (runway) của sân bay? Một sự chao nhòe nét để nói lên quá khứ? Một hàng rào ngăn cách quá khứ?

Dysport
27-02-2009, 11:38 PM
@ SatanClause: sao anh nặng lời với anh em thế!

Dầu gì em cũng học dc 1 phong cách chụp ảnh mới.

LeiHas
27-02-2009, 11:46 PM
Anh LaiHas có thể cắt nghĩa rõ hơn được không?
Một đường băng (runway) của sân bay? Một sự chao nhòe nét để nói lên quá khứ? Một hàng rào ngăn cách quá khứ?

Xin phép anh để diễn giải tấm ảnh này. Những thể loại ảnh này chúng ta không nên áp đặt cảm định cá nhân, mà hãy nhìn xem cái ảnh có những chi tiết gì.

Thể loại là classic. Đường chân trời nằm 50% của bố cục. Góc đặt rất là tinh tế khiến nó thu hút hay cái tầm nhìn của người trên cao xuống vượt qua cái hàng rào.

Điểm chủ ý của tấm ảnh này là cái hàng rào. Mà hàng rào tượng trưng cho cái gì ?! ( ngăn cấm- Chia cắt (nghĩa đen lẫn nghĩa bóng)). Đằng sau cái hàng rào là một bầu trời xanh biếc trong lành, thảm cỏ đầy sức sống, và sơn thủy vô biên. Vậy nếu anh vượt qua được cái hàng rào đó ảnh sẻ hưởng thụ được gì......! và bên này của cái hàng rào không được cái gì....

Tấm ảnh này tác gỉa chụp ở biên giới của Nam / Bắc Hàn- Giới chức trách của Bắc Hàn không hài lòng lắm khi thấy cái series này.

Thân

CAIBONG
28-02-2009, 12:05 AM
Các bác bàn tán rôm rả quá.Nhiều bức ảnh thật bình tâm xem kỹ thì đẹp thật.Đây là một phong cách nghệ thuật phải đc sắp đặt ý đồ từ trước chứ ko phải cứ out nét mà ra.Luyện kỹ thuật này chắc cũng ko phải là đơn giản.

xbn83
28-02-2009, 12:42 AM
@all: Câu chuyện không có gì cãi vã làm chi cho mất lòng nhau.

@SatanClause: Ở trong đây ai cũng trưởng thành hết thì xin xử sự tôn trọng lẫn nhau. Bác không đồng ý nhưng bác cũng đâu cần dẫn dụ nặng như thế. Dù sao chúng ta cùng là phần tử của đại gia đình Vnphoto.net, và quan trọng hơn nữa là cùng người Việt Nam mà.

"Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe."

dbp
28-02-2009, 01:11 AM
Nhiều khi cùng là ảnh hỏng nhưng nếu amateur chụp (không phải bác Amateur nhé) thì bị vùi dập không thương tiếc, nhưng nếu một "cây đa cây đề" chụp thì nó được tung hô là thủ pháp nghệ thuật này nọ.
Chẳng thế mà lâu lâu rồi (thế kỷ trước) có mấy bố bên Pháp buộc cái bút lông vào đuôi con lừa, bôi bác màu mè linh tinh lên nền vải rồi đưa "tác phẩm hội họa" đấy vào triển lãm, thế mà cũng được khối lời bình phẩm ca ngợi trên báo đấy.

James Duong
28-02-2009, 03:33 AM
thôi, những gì bác Toại và các bác nói em xin ghi nhận, trừ bác Amatuer và bác Santa.
@Amatuer: em ko hề so ảnh của em với ảnh của bác Jaced, em chỉ post 2 ảnh đó để chứng minh cho bác là nếu có bình luận đi kèm với ảnh thì không có gì sai cả. Các sách fine art đều có bình luận, nếu bác đọc, sẽ thấy. Ý em là như vậy thôi, chứ ko so sánh kĩ thuật hay cái gì hết..

Xin hãy bỏ qua cái ảnh của em, chỉ nói đến vấn đề khác.

@Santa: em nói thẳng 1 cách rất rất chân tình, bác hoàn toàn chưa đủ tư cách cũng như hiểu biết để có thể tranh luận với thày Leihas đâu. Những gì thày Leihas nói đều có dẫn chứng. Còn bác lại vặn lại là phải chụp nét, chụp sắc nét. Thực sự đến thời điểm này, để chụp 1 bức ảnh thật sắc nét thì quả là 1 chuyện quá dễ dàng, dễ hơn ăn cháo đối với đại đa số anh em vnphoto. Bác còn lo lắng và nói về chuyện đó chứng tỏ trình độ của bác như thế nào cả làng cũng biết.

Hồi mới gặp anh Leihas, được anh cho xem mấy cuốn sách fine art, em nghĩ bụng chưa thấy cuốn sách ảnh nào nhảm nhí và láo toét như thế này. Ảnh gì mà out net tùm lum, nội dung chả hiểu gì cả. Bố cục cũng tầm bậy. Ví dụ 1 bức ảnh chụp 1 người đàn ông mặc độc 1 cái quần lót trắng đững giữa căn phòng hay 1 bức ảnh 1 ông già ngồi trên võng nhìn 1 cô gái trẻ mặc bikini. Em thấy cực kỳ lố lăng, không hiểu sao lại in thành sách và ảnh bán được nhiều tiền.

Sau này em có đọc thêm và đến trường Mass Art, em thấy ảnh các sinh viên chụp quả là xấu và nghĩ bụng mình chụp còn đẹp gấp vạn lần. Nhưng càng ngày càng đọc, em thấy họ chụp như vậy là 1 phong cách riêng, truyền tải thông điệp mà mình nhìn qua chưa hiểu. Em lại nghĩ, đã là nghệ thuật thì phải đến với quần chúng, ai nhìn cũng hiểu, cũng thấy đẹp. Nhưng họ đều là thạc sỹ cả, họ nhìn ảnh của nhau là đọc ngay được nội dung, còn em thì ko đọc cái phần giải thích, chắc cả đời cũng không hiểu.

Bác Santa, anh Leihas đọc và học rất nhiều và chỉ bảo cho rất nhiều anh em. Không hề ngu đâu bác ạ. Ở đây có rất nhiều người lớn hơn anh Leihas cả 1 thế hệ nhưng rất kính trọng anh vì tư cách. Đọc bài của bác, có lẽ em chỉ khuyên anh Leihas nên dừng ở đây, ko nên tranh luận với bác vì tư cách 2 người quá chênh lệch.

ALL: em nhận em làm hỏng bét, xin cố gắng tiếp tục học hỏi để khám phá thêm.

o v e r s e a s
28-02-2009, 04:19 AM
Em rất ủng hộ mở thêm một box nữa về Fine Art Photography để mọi người có cơ hội chia sẽ kiến thức về thể loại ảnh khó hiểu này. Trước hết để hiểu thế nào là một Fine Art Photography, thay vì bình luận vô căn cứ như trên thì em search Google - Wiki và được trả lời như sau:

Fine art photography refers to photographs that are created to fulfill the creative vision of the artist. Fine art photography stands in contrast to photojournalism and commercial photography. Photojournalism provides visual support for stories, mainly in the print media. Commercial photography's main focus is to sell a product or service.

Search tiếp thì thấy định nghĩa này hợp với những gì em hiểu và được học hơn cả.

From: www.sgbphotography.com
What Is Fine Art Photography?
By Stephen G. Beck

What is Fine Art?
It is art that is created for purely aesthetic expression, communication, or contemplation. It is art that is created for its own aesthetic purpose rather than for a practical, utility purpose. It is a type of art primarily created for the purpose of providing beauty and enjoyment rather than for commercial use. It is often intended to be uplifting, thought provoking, and life-enhancing.

Fine art doesn’t have to follow the rules—it just has to be enjoyed by its viewers. It doesn’t necessarily need to be judged by the theories of art. Furthermore, not everyone will enjoy every piece of fine art. Indeed, many contemporary artists create works that may be considered terrible as far as the rules of art are concerned; and yet, these same works receive rave reviews by the so-called art critics. Fine art may even include works that are disturbing to look at. However, the success in these pieces is in the emotional response they evoke from the viewer.

My personal preference is in artwork that is pleasing to look upon. A drawing, a painting, or a photograph does not necessarily need to be a window to a moment in time. On the contrary, I believe it should reflect the emotions, feelings, and beauty of that moment in time. This brings me to the next question:

What is Fine Art Photography?
Having established what fine art is we can define fine art photography as the subset of fine art that is created with a camera. There is a major difference between a snapshot and a photograph. A snapshot captures a moment in time; a photograph captures the emotions, feelings, and beauty from that moment in time. Although my personal preference is to create photographs that are thought to beautiful, it isn’t necessary that a photograph be beautiful in order to be considered as fine art photography.

A photograph does not need to represent reality. There are some who would argue that a fine art photograph actually allows others to see the world as though we were looking through the mind of the photographer. What we see with our eyes is not necessarily the same as what we see with our mind. I have frequently composed an image, snapped the shutter, and found that the result is not what I was “seeing” at the time. A photograph will look the same on paper as it did in the viewfinder.

Theo ý hiểu của em, Fine Art Photography không nhất thiết phải là ảnh đẹp, nó trước hết phải là ảnh đã. Khi một bức ảnh được in ra hay hiển thị trước mắt người xem, chưa cần biết ai đã chụp nó, tác giả dùng D700 hay máy gì cũng như dùng kĩ thuật gì để chụp ra nó, ta hãy suy nghĩ xem có cảm xúc gì đặc biệt với tấm ảnh không. Nếu không thấy gì khiến phải chú ý hay gợi nên bất cứ niềm vui nỗi buồn nào, tiếp tục xem bức ảnh đó chỉ phí thời giờ. Càng không nên cố gắng bình luận.

Từ những định nghĩa em tìm được, có những ý chính sau : Một bức ảnh Fine Art được tác giả chụp lại phản ánh cảm xúc và suy nghĩ của tác giả đó tại thời điểm bấm máy. Tác giả giỏi khi tất cả các kĩ thuật dùng để chụp lại bức ảnh đó đã trở nhuần nhuyễn đến độ không cần thiết phải nhận thức ra nó nữa. Bức ảnh đạt yêu cầu khi tác giả đó tự nhận thức được bức ảnh phản ánh đúng cảm xúc của mình. Cuối cùng khi bức ảnh hiện hình thông qua in ấn hay trên các thiết bị cuối, quá trình phóng thích ý tưởng, cảm xúc, nhận thức cái đẹp của tác giả kết thúc gói gọn trong bức ảnh mà không cần thiết phải giải thích về nó. Có chăng chỉ là chú thích địa và thời điểm sáng tác.

Đến phần xem ảnh, sau khi bức ảnh được hiện hình, một sợi dây xúc cảm liên kết tư tưởng của tác giả với bức ảnh được hình thành. Người xem ảnh có cùng hoặc nhiều trải nghiệm hơn tác giả có thể hiểu được bức ảnh nói gì. Và bởi vì không hề có lời giải thích nên người xem không hề biết là đã hiểu đúng ý tác giả hay không. Nếu đúng, thật tuyệt. Nếu không, chẳng sao cả,đó là dịp để trí tưởng tượng của họ bay cao và biết đâu nó lay động được tiềm thức hay ký ức của người xem về điều gì đó ngủ quên từ lâu. Người xem không nhất thiêt phải bình luận về bức ảnh vì nó chẳng giải quyết được vấn đề gì cả.

TheAmateur
28-02-2009, 06:12 AM
James, nếu nói là tạm không bàn ảnh thì thật ra có rất nhiều phong cách khác nhau, mức độ chấp nhận cũng tùy vào trình độ cảm nhận. (cần mở ngoặc ở đây, như James nói lúc mới đầu xem thì không phục nhưng sau này thì phục họ, chứng tỏ độ cảm nhận của bạn thay đổi)
Ở đây mình không hề nói chuyện ảnh mờ hay rỏ vì quan điểm cá nhân là có nhiều hình rỏ ý mờ, có nhiều hình mờ ý rỏ. Nếu mình tin tưởng là mục đích ảnh là truyền tải thông tin thì ảnh mờ ý rỏ giá trị hơn ảnh rỏ mà ý mờ. Còn nếu ngược lại thì có lẻ cho mục đích đơn giản là phục vụ con mắt chứ không phải trí óc.
Theo mình thì topic này đang bị loãng vì ai cũng nhận xét trên 1 khía cạnh riêng rồi lôi vào đủ thứ khía cạnh khó tập trung quá. Mình có đề nghị này không biết James có thời gian làm hay không. Bạn có thể chọn 1 ông theo thể loại mà bạn đang học hỏi rồi giới thiệu cho cộng đồng VNPhoto. Sau đó bạn giới thiệu những cố gắng của James (qua ảnh) để đạt được nó. Cũng nên chấp nhận là mọi người sẽ khen bài giới thiệu, và chê ảnh bạn đang học hỏi nhưng mà ... người chê mình chưa chắc là kẻ thù, người khen mình chưa chắc là bạn tốt.

11002
28-02-2009, 07:27 AM
Xin phép anh để diễn giải tấm ảnh này. Những thể loại ảnh này chúng ta không nên áp đặt cảm định cá nhân, mà hãy nhìn xem cái ảnh có những chi tiết gì.

Thể loại là classic. Đường chân trời nằm 50% của bố cục. Góc đặt rất là tinh tế khiến nó thu hút hay cái tầm nhìn của người trên cao xuống vượt qua cái hàng rào.

Điểm chủ ý của tấm ảnh này là cái hàng rào. Mà hàng rào tượng trưng cho cái gì ?! ( ngăn cấm- Chia cắt (nghĩa đen lẫn nghĩa bóng)). Đằng sau cái hàng rào là một bầu trời xanh biếc trong lành, thảm cỏ đầy sức sống, và sơn thủy vô biên. Vậy nếu anh vượt qua được cái hàng rào đó ảnh sẻ hưởng thụ được gì......! và bên này của cái hàng rào không được cái gì....

Tấm ảnh này tác gỉa chụp ở biên giới của Nam / Bắc Hàn- Giới chức trách của Bắc Hàn không hài lòng lắm khi thấy cái series này.

Thân

Cảm ơn anh Leihas nhiều lắm, quả thật xem ảnh mà không áp đặt cảm nhận cá nhân thì hơi khó đối với em, và em cũng chưa đi nhiều để nhìn ảnh biết mà biên giới 2 miền Nam-Bắc Triều Tiên.
Chỉ lạm bàn thêm đôi chút về cảm nhận của em khi xem ảnh:
Nếu xem cả series thì sẽ cảm nhận rõ hơn 1 ảnh, phải không anh?
Nếu biết là biên giới thì sẽ không ngạc nhiên khi không thấy một sinh vật sống nào (tượng trưng cho sự sống) trên thảm cỏ xanh kia, không thấy bóng dáng 1 chiếc tuyền, tàu ... trên mặt biển xa xa. Tất cả chỉ là vắng lặng.
Và nếu ảnh không hơi chao mờ thì em sẽ không liên tưởng đến quá khứ.

Cũng chỉ là cảm nhận cá nhân và nó sai bét so với những gì tác giả muốn truyền tải qua ảnh, nhưng em sẽ cố gắng học thêm để có cảm nhận tốt hơn.

LeiHas
28-02-2009, 12:12 PM
Cảm ơn anh Leihas nhiều lắm, quả thật xem ảnh mà không áp đặt cảm nhận cá nhân thì hơi khó đối với em, và em cũng chưa đi nhiều để nhìn ảnh biết mà biên giới 2 miền Nam-Bắc Triều Tiên.
Chỉ lạm bàn thêm đôi chút về cảm nhận của em khi xem ảnh:
Nếu xem cả series thì sẽ cảm nhận rõ hơn 1 ảnh, phải không anh?
Nếu biết là biên giới thì sẽ không ngạc nhiên khi không thấy một sinh vật sống nào (tượng trưng cho sự sống) trên thảm cỏ xanh kia, không thấy bóng dáng 1 chiếc tuyền, tàu ... trên mặt biển xa xa. Tất cả chỉ là vắng lặng.
Và nếu ảnh không hơi chao mờ thì em sẽ không liên tưởng đến quá khứ.

Cũng chỉ là cảm nhận cá nhân và nó sai bét so với những gì tác giả muốn truyền tải qua ảnh, nhưng em sẽ cố gắng học thêm để có cảm nhận tốt hơn.


Ý tôi muốn nói là không nên áp đặt cảm tính của mình một cách qúa tự do mà quên đi cái thông điệp của chính tác giả muốn chuyển tải cái gì qua tác phẩm của tác gỉa. Đây là loại Documentr/ Narrative( Tư liệu/ Diễn giải). Phong cách này có thể xem một series hay từng ảnh một mà không thay đổi cái ý thông điệp của tác giả.

Đúng ra tôi không nên viết đây là tấm hình chụp ở biên giới 2 bên- Chẳng qua sau này biết đến cái tiểu tiết đó hoàn toàn bên lề- Chẳng làm lung lay cái ý chính của tác giả. Tấm ảnh đã nói qúa đầy đủ không cần nói đến nơi chụp cũng đủ gởi cái thông điệp rồi.

o v e r s e a s
28-02-2009, 12:46 PM
Theo em thì càng cố gắng hiểu một bức ảnh Fine Art thì nó càng khó hiểu. Càng không nhất thiết phải hiểu đúng ý tác giả. Em xem hàng tá ảnh được gọi là Fine Art mà số ảnh hiểu được chưa quá 2 nhưng đâu có sao. Cái hay là nó khơi gợi khả năng tưởng tượng của cá nhân người xem. Trong bức ảnh trên của Atta Kim, em có thể liên tưởng đến làng quê và thiên nhiên đang ngày một bị cô lập vì nền công nghiệp phát triển, chẳng sao cả, em có quyền nghĩ như vậy vì vốn sống của em chỉ có bấy nhiêu. Không nên áp đặt cách lí giải của mình lên người khác và phán xét sự đúng sai , cái đẹp xấu lên một bức ảnh. Theo em đó là cách đơn giản để thưởng thức ảnh nói chung và Fine Art nói riêng.


http://farm4.static.flickr.com/3491/3279592070_5c893935c2.jpg

James Duong
28-02-2009, 01:14 PM
bức trên khá hay, ảnh fine art đây, các bác hiểu thì hiểu, ko hiểu thì thôi ...

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/DSC_0292.jpg

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/DSC_0310.jpg

Bức này hơi khó hiểu 1 tí nhưng đi kèm với cảm xúc của tác giả

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/JBD_8914.jpg

Bức này thì ai cũng phải hiểu

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/JBD_9003.jpg

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/JBD_9020.jpg

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/JBD_8773.jpg

11002
28-02-2009, 01:33 PM
Ý tôi muốn nói là không nên áp đặt cảm tính của mình một cách qúa tự do mà quên đi cái thông điệp của chính tác giả muốn chuyển tải cái gì qua tác phẩm của tác gỉa. Đây là loại Documentr/ Narrative( Tư liệu/ Diễn giải). Phong cách này có thể xem một series hay từng ảnh một mà không thay đổi cái ý thông điệp của tác giả.

Đúng ra tôi không nên viết đây là tấm hình chụp ở biên giới 2 bên- Chẳng qua sau này biết đến cái tiểu tiết đó hoàn toàn bên lề- Chẳng làm lung lay cái ý chính của tác giả. Tấm ảnh đã nói qúa đầy đủ không cần nói đến nơi chụp cũng đủ gởi cái thông điệp rồi.

Cảm ơn anh đã chỉ thêm, khi xem ảnh để hiểu được toàn ý của tác giả thì quả là khó.

Có bác nào cho em xin ý của ảnh này được không? Bác nào đã đọc nội dung rồi xin giữ trong lòng giúp em
http://www.vnphoto.net/data/p15/65_tinhdong_5699.jpg

James Duong
28-02-2009, 01:49 PM
Phật giáo: bánh xe luân hồi chuyển kiếp cứ quay mãi quay mãi, đi tu để thoát khỏi cái bánh xe nghiệt ngã ấy.

Ảnh vậy bác cần gì đố Leihas hả bác ???

11002
28-02-2009, 02:34 PM
Phật giáo: bánh xe luân hồi chuyển kiếp cứ quay mãi quay mãi, đi tu để thoát khỏi cái bánh xe nghiệt ngã ấy.

Ảnh vậy bác cần gì đố Leihas hả bác ???

Cám ơn bác đã nêu cảm nhận.
Em không đố chỉ xin các bác cho em biết cảm nhận khi xem ảnh.

SatanClause
28-02-2009, 04:19 PM
thôi, những gì bác Toại và các bác nói em xin ghi nhận, trừ bác Amatuer và bác Santa. @Amatuer: ....

Em James Duong, có một điều dù em không muốn thì em vẫn PHẢI ghi nhận, đó là:

==> ""The Amateur" không phải "Amatuer" và tôi là "Satan Clause", không phải "Santa".

Một lần nữa : THE AMATEUR (chữ e đứng trước chữ u ) và SATAN CLAUSE khác rất xa với SANTA .

Như đã nói:

- Trước khi muốn đạt tới cảnh giới "vô chiêu" thì phải trải qua bước "hữu chiêu" (và thật thuần thục, thành thạo ) cái đã.

Nếu không, sẽ rơi vào tình trạng hoang tưởng (nói theo kiểu kiếm hiệp là "tẩu hỏa nhập ma" ) hết sức có hại: Sự thực đang LOẠN CHIÊU LOẠN THỨC hay nói bình dân hơn là đang "múa may quay cuồng" mà tưởng mình đang "oánh vô chiêu".

==> Chụp ảnh hỏng bét nhưng tưởng mình đang "vượt kẽm gai ra biển nhớn".

Hình dung người chưa biết bơi trong hồ cạn mà "vượt kẽm gai ra biển nhớn" thì chắc cô dì chú bác cậu mợ anh chị em ở đây hình dung được cái "kết wỏa" nó sẽ ra làm sao rồi :D

"Amateur" khác với "Amatuer" và "Satan Clause" khác xa với "Santa", nhưng em đã không nhận ra ( dù là em "ở bển" ).

Cho thấy sự thiếu tinh tế và còn nhiều lỗ hổng ở mức "hữu chiêu" lắm.

Ở mức "hữu chiêu" chưa thông mà tính tới màn bắt chước các cao thủ xài "vô chiêu", tôi thật ái ngại cho em...

Với tôi, một tấm ảnh mà phải diễn giải dài lòng thòng người ta mới hiểu, là tấm ảnh dở. Diễn giải rồi người ta vẫn ...không chấp nhận ==> là ẢNH HỎNG !

Đơn giản thế thôi.

bow
28-02-2009, 04:22 PM
Nói chung bây giờ topic này chỉ có hai loại ảnh, 1 là ảnh nhiếp ảnh nghệ phổ thông và 2 là ảnh nhiếp ảnh nghệ thuật cao siêu.... hoàn toàn không có ảnh xấu, ảnh out, ảnh vô nghĩa.... chỉ tại trình độ em còn kém nên thấy nhiều ảnh nhảm đếck chịu được... Hì hì Sẽ cố gắng học hỏi thêm, nhưng chắc chắn không phải học từ cái topic khẳng định trình độ cá nhận này . Bye

SatanClause
28-02-2009, 04:59 PM
Thôi thì anh cứ chú tâm vào cái bén và ánh sáng đẹp của anh. Chẳng ai cấm đoán anh cả. Để đáp lại câu chuyện ta Ngu hay người NGU xin phép được gởi anh tấm ảnh của Atta Kim (the western front). Tôi hy vọng ảnh sẻ hiểu được ngụ ý của tôi

http://www.icp.org/atf/cf/%7BA0B4EE7B-5A90-46AB-AF37-7115A2D48F94%7D/kim_popup2.jpg

1/ Xem ảnh này, tôi nhìn thấy vài điều :

- Ảnh muốn cho người xem thấy hậu quả của tình trạng : người chưa biết lội trong hồ cạn, bày đặt "vượt kẽm gai" ra "bơi" ngoài biển lớn .

( Biển trống trơn không bóng người ==> người đã bị sóng đưa đi mất tích ! )

- Cái "hút mắt" đầu tiên, là sọc màu trắng chạy dài trên bãi cỏ.

Trò chơi khăm của một đàn chim ăn no rồi tới "bậy" ra bãi cỏ một cách "có hàng có lối" chăng ?

- Sự "liên tưởng" về nhân vật MA MA MU CHỈ và bầu đoàn tán tụng "ô quần áo đẹp quá" (trong khi thực tế MA MA MU CHỈ đang truổng cời ! ) lại đến với tôi !

(Nhân vật này trong vở "Trưởng giả học làm sang", nếu tôi không lầm )


2/ Một tấm ảnh mà phải dùng câu chữ lê thê lòng thòng để giải thích, người xem mới "cảm" được, là tấm ảnh dở. Giải thích lòng thòng lê thê rồi, người xem không chấp nhận, không "cảm" nổi, vẫn "chày cối" tiếp, là ảnh càng hỏng bét hơn. Nếu xoay qua chỉ trích người xem vì đã "không cảm" được ảnh của mình, là càng hỏng nặng hơn nữa.

Nhiếp ảnh có ngôn ngữ của nó. Nhà nhiếp ảnh giỏi, biết cách để tấm ảnh tự nó "nói chuyện" với người xem.

Chẳng hạn một số ảnh sau, không cần giải thích lòng thòng, tự thân bức ảnh biết "nói chuyện"/"kể chuyện" cho người xem :

http://img407.imageshack.us/img407/2396/63335356xi1.jpg

http://img407.imageshack.us/img407/2319/19932078ar3.jpg

http://img27.imageshack.us/img27/2867/83870042.jpg

( Nguồn youtube, tác giả ModelShootist
http://www.youtube.com/watch?v=oSaIMMetVUI)

KhoanTuong
28-02-2009, 05:29 PM
Nói chung bây giờ topic này chỉ có hai loại ảnh, 1 là ảnh nhiếp ảnh nghệ phổ thông và 2 là ảnh nhiếp ảnh nghệ thuật cao siêu.... hoàn toàn không có ảnh xấu, ảnh out, ảnh vô nghĩa.... chỉ tại trình độ em còn kém nên thấy nhiều ảnh nhảm đếck chịu được... Hì hì Sẽ cố gắng học hỏi thêm, nhưng chắc chắn không phải học từ cái topic khẳng định trình độ cá nhận này . Bye




đúng, đề nghị bạn Bow xem ảnh xong không hiểu thì đi ra, ngồi đó mà lằng nhằng.

bow
28-02-2009, 06:03 PM
đúng, đề nghị bạn Bow xem ảnh xong không hiểu thì đi ra, ngồi đó mà lằng nhằng.

Hìhì đáng lẽ em cũng hiểu mù mờ và ráng ngồi im học hỏi nhưng có bác tung 1 loạt ảnh ra rồi bảo "ảnh Fine Art đây, ai hiểu thì hiểu, ai không hiểu thì thôi" , Vẫn biết ảnh đẹp là ảnh không cần lời giải thích , chú thích nào , chỉ đề người xem tự cảm nhận nhưng mà mấy ảnh đó thì em biết trước là dù em có đi xem vài trăm cái triễn lãm ảnh hay học thêm vài chục năm nhiếp ảnh lẫn hội họa nữa thì cũng không thấu nỗi thôi thì em ra đây. Bác KT còn ở lại trong này thì tìm cách đem mấy cái ảnh đó ra quán cóc ngồi dạy lại cho em với. Em ngồi trong đây ngộp quá rồi...

GaNguyen86
28-02-2009, 06:13 PM
ui trời, vừa xem tấm đầu tiên em cứ tưởng mỉnh quên đeo kính (em bị cận nặng ạ)!
Có nhiều nhiếp ảnh gia cố tình chụp out để nêu bật những ẩn ý của tấm ảnh. Họ có kinh nghiệm chụp 'rõ' vững vàng lắm rồi mới chụp out. Cũng như nhiếp ảnh gia phải rõ về bố cục lắm lắm rồi họ mới thực hiện ảnh 'phá bố cục'. Chứ còn căn bản chưa nắm đã đi theo 'phi căn bản' thì sao được ạ? Làm sao biết căn bản là gì để tìm cách đi ngược lại thành phi căn bản ?

Ahuy-photo
28-02-2009, 06:15 PM
Nước ngoài là nước lào hả bác? bác cho thêm thông tin cụ thể để ae tham khảo thêm, biết đâu mọi người thấy hay mai mốt tại vnphoto có phong trào ảnh out lét .
Hehe nghệ thuật kiểu này thì cứ đưa cho mất đứa bé nhưng phải là chưa biết chụp bấm đại là ok hết.

vietktv90
28-02-2009, 09:37 PM
em là lính mới.em theo dõi cái topic này từ đầu tới cuối.và đang cố gắng để học hỏi anh em .kết quả là:em tự nhận thấysao em ngu quá khi bỏ tiền đầu tư máy móc va bỏ thời gian để học hỏi khẩu độ với tốc độ,rồi còn ISO cái con khỉ gì.(mới nói phần nhập môn thôi đã thấy nhức đầu)mai em lấy cái điện thoại di động chụp lại như ngày xưa.kết luận của riêng em rất đơn giản.NGỤY BIỆN

o v e r s e a s
01-03-2009, 11:50 PM
@Bác SantaClause: Những nhận định về ảnh của bác rất hay, lý thuyết về bức ảnh kể chuyện cũng tuyệt, có điều những ví dụ bác đưa ra về Homeless Children in America thì hoàn toàn không thuyết phục. Thứ nhất những những bức ảnh đó kể lể quá nhiều, nhiều đến nhàm chán và chưa hoàn toàn đúng sự thật. Em chưa từng thấy trẻ em lang thang cơ nhỡ trên đất Mĩ. Nguồn tư liệu bác lấy để dẫn chứng là Youtube.com và có lẽ bác dựa vào số sao mà người xem đánh giá rồi cho đó là đáng để đưa vào đây làm ví dụ. Em xem toàn bộ clip đó và hầu hết ảnh không rõ ràng là thể loại document hay street life, cảm nhận của em hầu hết là chân dung có sắp đặt và commercial photography.

Tặng riêng bác bức ảnh này,




http://farm4.static.flickr.com/3586/3318919317_1c7b930d8a.jpg?v=0

Peter
02-03-2009, 12:55 AM
1/ Xem ảnh này, tôi nhìn thấy vài điều :

- Ảnh muốn cho người xem thấy hậu quả của tình trạng : người chưa biết lội trong hồ cạn, bày đặt "vượt kẽm gai" ra "bơi" ngoài biển lớn .

( Biển trống trơn không bóng người ==> người đã bị sóng đưa đi mất tích ! )

- Cái "hút mắt" đầu tiên, là sọc màu trắng chạy dài trên bãi cỏ.

Trò chơi khăm của một đàn chim ăn no rồi tới "bậy" ra bãi cỏ một cách "có hàng có lối" chăng ?

- Sự "liên tưởng" về nhân vật MA MA MU CHỈ và bầu đoàn tán tụng "ô quần áo đẹp quá" (trong khi thực tế MA MA MU CHỈ đang truổng cời ! ) lại đến với tôi !

(Nhân vật này trong vở "Trưởng giả học làm sang", nếu tôi không lầm )



Em thấy bác nói lung tung quá :|

Peter
02-03-2009, 01:02 AM
bức trên khá hay, ảnh fine art đây, các bác hiểu thì hiểu, ko hiểu thì thôi ...

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/DSC_0292.jpg

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/DSC_0310.jpg

Bức này hơi khó hiểu 1 tí nhưng đi kèm với cảm xúc của tác giả

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/JBD_8914.jpg

Bức này thì ai cũng phải hiểu

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/JBD_9003.jpg

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/JBD_9020.jpg

http://i94.photobucket.com/albums/l110/james_boston86/JBD_8773.jpg

Em không hiểu, mong bác giải thích dùm :13:

James Duong
04-03-2009, 07:31 AM
em đang ở xa, ko ở nhà nên ko có mạng nhiều, chạy vào chơi với các bác 1 tí.
Bác Satan: em ko hiểu bác lắm
...

thaibao
06-03-2009, 01:13 PM
Dạ thưa nhìn bức ảnh đầu chỉ có thể cảm nhận, quá xấu không hơn kg kém. Còn có nói thêm gì cũng thế thôi. Không cấm các bác tìm tòi khám phá, nhưng hãy thật lòng với chính mình đi, nhìn lại đi bức ảnh có gì đẹp không đã. Đừng tự dối mình dối người nữa.

xichlo
06-03-2009, 01:56 PM
XL thấy topic này nhạt quá rồi, bump tới bump lui chẳng có ý kiến gì mới cả.
XL lock topic này ở đây.