PDA

View Full Version : [Giới thiệu] Tổng quan về FILTERS và BENRO FILTERS



TThach
07-10-2016, 02:39 AM
I. WHY FILTERS?




Filters - Những tấm kính lọc: là một trong những thiết bị phụ kiện ảnh quan trọng hỗ trợ đắc lực cho nhiếp ảnh và đặc biệt là không thể thiếu với nhiếp ảnh phong cảnh.
Sự quan trọng của chúng đối với nhiếp ảnh lý giải vì sao chúng ta lại sử dụng filter. Điều này thể hiện ở những hiệu ứng đắt giá mà chúng mang lại. Vậy thì chúng gồm những loại gì và hiệu ứng chúng mang lại như thế nào?





https://c8.staticflickr.com/9/8277/29079546223_1162bb884e_c.jpg
(https://flic.kr/p/LiEgYB)5DmarkIV Canon11-24L and Benro FH170 (https://flic.kr/p/LiEgYB) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr




https://c2.staticflickr.com/8/7502/28564384081_d0a3424d86_c.jpg
(https://flic.kr/p/Kw8WdH)Still (https://flic.kr/p/Kw8WdH) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr



ND (Neutral Density) Filters - Kính lọc giảm sáng toàn phần

Các filter ND đều có công dụng là giảm lượng ánh sáng đi vào sensor. Về lý thuyết thì Neutral Density là kính giảm sáng toàn phần trung tính về màu, hiểu nôm na là không bị hiện tượng sai màu, dịch màu (colorcast, colorshift) Có nhiều loại filter ND được chia theo các mức độ giảm sáng khác nhau. Theo đó công dụng đem lại là người dùng có thể thiết lập tốc độ màn trập chậm hơn, lâu hơn theo ý định.


https://c6.staticflickr.com/6/5728/30072470781_9a653c3c58_b.jpg



ND8, ND16 - giảm lần lượt 3 và 4 stops - bạn có thể sẽ cần đến chúng để giảm sáng cho các ống kính khẩu lớn khi muốn chụp trong điều kiện nắng gắt, không thể mở khẩu lớn do giới hạn tốc độ màn trập ở 1/8000s hoặc 1/4000s ở đa số các thân máy hiện nay.

Bạn sử dụng ống kính Canon 85mm f/1.2L II chụp chân dung cho mẫu vào một buổi chiều nắng vàng trên cánh đồng lau, bạn muốn mở khẩu độ f/1.2 để nổi bật chủ thể nhưng ảnh chụp ra bị cháy sáng dù bạn đã thiết lập ISO100 và tốc độ màn trập nhấp nháy ở mức 1/8000s.

ND8 hoặc ND16 sẽ giải quyết vấn đề đó! Khi lắp vào ống kính, bạn vẫn có thể nhìn thấy mọi thứ thông qua viewfinder, máy ảnh vẫn có thể autofocus bình thường, bạn tự tin chụp f/1.2 giữa trời nắng mà không sợ ảnh bị cháy sáng.

Lưu ý: Không nên dùng loại ND32 hoặc cao hơn cho mục đích sử dụng này vì mức độ giảm sáng lớn có thể sẽ khiến ánh sáng đi vào quá ít và làm giảm khả năng lấy nét tự động.




ND8, ND16, ND32 - giảm lần lượt 3, 4, 5 stops - bạn sẽ có nhu cầu sử dụng những loại ND này để làm chậm tốc độ màn trập tới mức từ 1 giây cho tới 8 giây, khoảng tốc độ lý tưởng để phơi sóng, suối, thác nước hoặc vệt chuyển động trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Nếu không sử dụng filter, dù có khép khẩu độ hết cỡ và giảm ISO thấp nhất, tốc độ màn trập sẽ không đủ chậm để ghi lại sử chuyển động mượt mà của dòng nước trong điều kiện ánh sáng ban ngày.

Ưu điểm của các loại fitler có mức giảm sáng này đó là bạn vẫn có thể nhìn được qua viewfinder, thậm chí máy ảnh vẫn có thể lấy nét tự động với ND8 hoặc ND16 thông qua lấy nét live view.



https://c8.staticflickr.com/4/3636/12984734935_659a0ecf4f_c.jpg (https://flic.kr/p/kMqajg)
Không có tiêu đề (https://flic.kr/p/kMqajg) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr
Sử dụng ND16 để phơi suối.



ND128, ND256, ND1000 - giảm lần lượt 7, 8 và 10 stops - Bạn sẽ dùng tới chúng với mục đích làm chậm tốc độ chụp tới mức 30 giây, 60 giây, hoặc lâu hơn, dùng để phơi mịn mặt nước sông, hồ, mịn sóng biển, phơi vệt mây trôi trong điều kiện ánh sáng ban ngày.

Các filters giảm sáng mạnh có một bất tiện đó là viewfinder sẽ tối đi tới mức khi nhìn qua mọi thứ rất tối. Máy ảnh cũng không thể lấy nét được buộc lòng bạn phải có sự lựa chọn là lấy nét tay với chế độ live view hoặc lấy nét trước rồi lắp filter sau.



https://c2.staticflickr.com/8/7502/28564384081_d0a3424d86_c.jpg (https://flic.kr/p/Kw8WdH)
Still (https://flic.kr/p/Kw8WdH) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr


https://c4.staticflickr.com/9/8332/28872109003_9e684337ef_c.jpg (https://flic.kr/p/KZk77P)
Long exposure architectural shot at La Defense, Paris (https://flic.kr/p/KZk77P) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr




https://c5.staticflickr.com/9/8416/30043115812_ce7f34e0c1_c.jpg
Phơi mây trôi với ND1000



https://c8.staticflickr.com/6/5340/8961710527_51f3e2a794_c.jpg
Phơi mịn biển giữa ban ngày





ND64 - giảm 6 stops - Nếu ngân sách của bạn chỉ cho phép mua một chiếc ND, sự lựa chọn có thể sẽ là ND64. Nó có thể dùng như các filter ND đa dụng, có thể phơi hợp với các filter khác như CPL hoặc GND kết hợp khép khẩu ống kính thật sâu, hạ ISO thấp nhất để gia tăng tối đa tốc độ màn trập mà nhiều khi có thể tới mức 60s trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Ngoài ra cũng có thể dùng đơn lẻ, không cần khép khẩu ống kính quá sâu để đạt được tốc độ màn trập chỉ khoảng 1s, 2s tới 8s khi cần phơi chuyển động của sóng, phơi suối, thác..

ND64 vẫn cho phép lấy nét live view bằng manual focus mà không cần phải dùng biện pháp lấy nét trước rồi mới lắp filter.








https://c7.staticflickr.com/6/5636/20652579294_61a1d60510_c.jpg (https://flic.kr/p/xsZSim)
Hongkong cityscapes | long time exposure (https://flic.kr/p/xsZSim) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr
Sử dụng ND128 kết hợp cùng một GND 0.9





GND - Gradual Neutral Density - Kính lọc giảm sáng không toàn phần (giảm sáng từ từ)

Gồm các loại: GND soft, GND hard và GND reverse

GND soft có vai trò giảm sáng phần trên (hoặc phần dưới) của khung ảnh. Nhưng tạo hiệu ứng chuyển sáng dần dần, mượt và tự nhiên. Sử dụng khi chụp phong cảnh, GND đóng vai trò giảm độ chói của bầu trời nhờ đó tăng bão hòa màu của nền trời đồng thời phần tiền cảnh mặt đất sẽ được làm sáng rõ hơn.



https://c3.staticflickr.com/9/8280/29850141970_0c6a25c4b3_c.jpg






https://c8.staticflickr.com/9/8364/28894606391_51e7bffa29_c.jpg (https://flic.kr/p/L2jpNP)
Paris La Defense (https://flic.kr/p/L2jpNP) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr
Sử dụng GND soft 0.9



GND Hard làm giảm sáng phần trên (hoặc dưới) của ảnh với mức độ gắt hơn thường được sử dụng để giảm sáng những vùng sáng có mặt phân cách rõ ràng. Ví dụ chụp phong cảnh với đường chân trời rõ nét, phổ biển nhất là chụp biển, chụp thành phố từ nóc những tòa nhà cao nhất..



https://c3.staticflickr.com/1/734/21206203602_061c319288_c.jpg (https://flic.kr/p/yiVkw3)
Hongkong cityscapes | Tsing Ma bridge (https://flic.kr/p/yiVkw3) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr
Sử dụng GND hard 0.9





GND Reverse gần giống như một GND hard nhưng phần giảm sáng được làm soft (giảm cường độ giảm sáng) dần lên trên. Hầu hết sử dụng để chụp bình minh, hoàng hôn, thời khắc có mặt trời hoặc vùng trời ở chân trời có độ chói lớn. GND reverse sẽ giúp cân bằng, hài hòa lại sắc độ, hạn chế được tình trạng cháy ảnh đồng thời không làm vùng trời phía trên của ảnh bị tối quá mức trong trường hợp không sử dụng Reverse mà dùng GND Soft hoặc Hard.





https://c8.staticflickr.com/6/5665/30072471071_ffeba87cbb_c.jpg
Sử dụng GND reverse 0.9 bởi tác giả Đào Anh Thế






CPL - Circular Polarized Filter (Kính phân cực tròn)


Kính phân cực tròn CPL gồm 2 miếng kính có 2 công năng khác nhau được ép chặt vào nhau ( chứ không phải là 2 miếng kính xoay quanh nhau như nhiều người lầm tưởng). CPL có bản chất can thiệp vào các tia sáng bị phân cực theo cách chặn hẳn, chặn bớt các tia sáng bị phân cực theo phương này đồng thời cho phép xuyên qua tự do các tia sáng bị phân cực theo phương khác.

Cụ thể về cấu tạo và phân tích về hoạt động của filter CPL mời các bạn tham khảo bài viết của TThach ở link bài viết này. (https://www.facebook.com/groups/camera.lenses/permalink/1805585789670805/)

CÔNG NĂNG

CPL có hai công năng sau:
1. Làm khử bóng phản xạ, tăng bão hòa màu cho ảnh.
2. Ngược lại: làm tăng sự phản xạ của bề mặt.


Cùng làm rõ ở ví dụ dưới đây:

https://c1.staticflickr.com/6/5202/30139274736_c1fdf43884_b.jpg



Ảnh (1): CPL ở góc xoay tăng sự phản xạ, cùng chú ý vào độ sáng của bóng phản xạ ở vùng được đóng khung và trên mặt kính của điện thoại.

Ảnh (2): Không sử dụng CPL.

Ảnh (3): CPL ở góc xoay triệt tiêu các tia phản xạ, góc này vuông góc 90 độ với góc tăng phản xạ. Chúng ta cũng quan sát thấy bão hòa màu của ảnh (3) tốt hơn.



ỨNG DỤNG

1. Sử dụng để chụp phong cảnh, xuôi sáng để tạo bầu trời xanh thẫm, giúp mây nổi khối hơn (chỉ có tác dụng trong ngày trời trong, ngày trời nhiều mây không có tác dụng)
2. Sử dụng để chụp xuyên kính, xuyên mặt nước (khử bóng phản xạ sẽ làm kính, mặt nước trở nên trong hơn)
3. Sử dụng để chụp phản xạ, reflection. (tăng bóng phản xạ sẽ làm bề mặt phản xạ trở nên bóng nhoáng hơn)


Một ví dụ khác về 3 trạng thái: 1. Sử dụng CPL để khử phản xạ. 2. Không dùng CPL và 3. Sử dụng CPL để tăng sự phản xạ.


https://scontent-hkg3-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/13873099_10205664291041542_2615311686143816151_n.j pg?oh=7c778e74946ddef407381145cb2ffeb0&oe=5866EACA




Mây nổi khối với CPL

https://c8.staticflickr.com/8/7384/27940089391_09b3777b2c_c.jpg (https://flic.kr/p/JyYgaa)
Trajan's Market in Rome, Italy (https://flic.kr/p/JyYgaa) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr


https://c5.staticflickr.com/8/7443/27101047964_517ef7d7b4_c.jpg (https://flic.kr/p/HhPXnE)
Paris La Defense (https://flic.kr/p/HhPXnE) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr



https://c8.staticflickr.com/8/7397/27100575951_b81fd4a7dc_c.jpg (https://flic.kr/p/HhMx4v)
Wavel Castle in Krakow, Poland (https://flic.kr/p/HhMx4v) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr



Dùng CPL để làm tăng sự phản xạ của mặt nước

https://c8.staticflickr.com/6/5681/23313038383_de4d957abb_c.jpg (https://flic.kr/p/Bw6q6D)
Hanoi cityscapes | Reflection of Times city (https://flic.kr/p/Bw6q6D) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr



https://c7.staticflickr.com/9/8218/29620333446_eceec6d425_c.jpg (https://flic.kr/p/M8rXbf)
Bến Cầu Tình - Gia Lâm- Hà Nội (https://flic.kr/p/M8rXbf) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr



https://c7.staticflickr.com/6/5598/29837779910_fdcc364623_c.jpg (https://flic.kr/p/MsEqrd)
Hanoi Museum (https://flic.kr/p/MsEqrd) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr






HẾT PHẦN I

TThach
07-10-2016, 02:51 AM
II. WHY BENRO HOLDER / FILTERS?



Holder Benro được sản xuất với vật liệu cao cấp:


https://c6.staticflickr.com/6/5522/30061290221_d665cedf22_c.jpg

Chất liệu sử dụng là nhôm công nghệ cao (nhôm máy bay) tiện CNC sắc xảo và sơn mạ tĩnh điện cho độ chính xác cơ khí cao, bền và thẩm mỹ.

Phần nẹp filter được làm từ vật liệu nhựa dẻo có tính đàn hồi, tránh được hiện tượng giòn, nứt, vỡ trong quá trình sử dụng.




Holder Benro có khóa xoay 2 chiều:



https://c8.staticflickr.com/6/5055/30061236191_853da1669a_c.jpg


Khóa này khi mở hẳn có công dụng giúp tháo lắp lõi kim loại gắn vào ống kính - và - holder.
Khi mở hờ có công dụng cho phép holder xoay 360 độ tự do và dễ dàng trên lõi và ống kính đứng yên.
Nhưng khi đã chọn được vị trí xoay filter cần thiết thì khóa này sẽ có công dụng khóa holder ở 1 góc xoay cố định so với ống kính, tránh được hiện tượng sai lệch góc xoay filter trong quá trình chụp, quá trình thao tác.



Holder Benro cho phép sử dụng filter phân cực CPL và xoay CPL dễ dàng.


https://c8.staticflickr.com/9/8134/30145645855_fdd65e3b8d_c.jpg
(https://flic.kr/p/MVSjfK)4 loại CPL của Benro khi gắn lên 4 loại holder (https://flic.kr/p/MVSjfK)


Đây là tính năng mà không phải hãng sản xuất nào cũng đáp ứng được. CPL là một trong những filter rất quan trọng trong nhiếp ảnh phong cảnh và việc chế tạo holder cho phép gắn và xoay CPL dễ dàng cùng với các filter vuông khác chính là một trong những ưu điểm nổi bật của hệ thống Benro.


https://c2.staticflickr.com/9/8559/30061235001_bc22b6b8f8_c.jpg (https://flic.kr/p/MNpFRc)
Xoay CPL thuận tiện với ring xoay ở mặt sau của holder (https://flic.kr/p/MNpFRc)




Holder Benro chống lọt sáng, hở sáng rất tốt.



https://c5.staticflickr.com/8/7772/29850073420_9e8a3d372b_c.jpg


Nhờ vào thiết kế holder đầy đặn về 4 góc, gần như không có đủ khe hở, kẽ hở để gây ra hiện tượng hở sáng, lọt sáng khi phơi sáng.





Holder Benro hạn chế tình trạng trầy xước filter do cọ xát với thành holder khi tháo lắp (đối với hệ 100mm)



https://c5.staticflickr.com/6/5465/29850065860_d6956cf511_c.jpg


Nhờ một lớp mút xốp viền quanh holder mà khi tháo lắp, filter không bị cọ xát vào holder gây trước mặt trong của filter.





Filter Benro thế hệ Master mới sử dụng vật liệu rất tốt:



https://c2.staticflickr.com/9/8617/30145744265_14e3b442cc_c.jpg (https://flic.kr/p/MVSPvt)
Schott Glass B270 ở thế hệ filter Benro Master (https://flic.kr/p/MVSPvt)


Dòng Master thế hệ mới của Benro sử dụng kính B270 từ hãng Schott T AG glass, Germany - Vật liệu kính tốt nhất, tối ưu nhất cho một chiếc filter, tốt hơn kính thường và kính thường thì tốt hơn là resin (nhựa thông), nhựa thông thì tốt hơn là nhựa thường (rẻ tiền).

Schott B270 là loại kính có độ tinh khiết cao, khả năng truyền dẫn ánh sáng tốt hơn, độ chính xác bề mặt phẳng rất cao, giảm thiểu các gợn sóng bề mặt hơn so với các loại kính thường. Chịu nhiệt tốt đến 300 độ C và chỉ bị nóng chảy ở 536 độ C.

Chất lượng thấu kính tốt nhất mang lại một trong những hiệu quả rõ ràng là ảnh qua filter vẫn duy trì độ sắc nét của chi tiết.



http://hoangquanco.com/envita/upload/image/benro/filter/master/pic2.jpg





Filter Benro thế hệ Master mới hạn chế tối đa hiện tượng ghost và flare nhờ lớp tráng phủ multicoated.


Tráng phủ ULCA và multicoated khiến cho mức bề mặt kính giảm bớt mức độ phản xạ ánh sáng xuống dưới 1,5% tức là giảm đi 3 lần mức độ phản xạ bề mặt. (Sự phản xạ ánh sáng ở bề mặt trong của filter vốn là thủ phạm gây ra ghost cho ảnh, làm hiện tượng tối góc nặng hơn)



https://c2.staticflickr.com/6/5715/30145618905_b713936801_c.jpg



Filter Benro rất ít sai màu.


Tráng phủ IRND của Benro có chất lượng rất cao và đảm bảo sự trung tính của màu sắc hay nói cách khác là không hoặc nếu kĩ tính có thể khẳng định là rất ít ám màu vào ảnh.
Do không có đủ điều kiện để test toàn bộ các loại filter ND nên TThach chọn 1 loại đại diện là ND256 hệ Master mới. Sau đây là so sánh giữa ảnh sử dụng ND256 (8stops) 100x100 Master và không sử dụng filter.
Chế độ cân bằng trắng để Custom White Balance. Ở mục cân bằng trắng khi mở bằng Adobe Camera RAW, thông số cân bằng trắng để cùng giá trị K2900 và tilt 23.



https://c7.staticflickr.com/9/8673/29851119190_a2da945343_c.jpg (https://flic.kr/p/MtQMJN)
11 (https://flic.kr/p/MtQMJN)


https://c7.staticflickr.com/9/8407/30111706926_fe36061561_c.jpg (https://flic.kr/p/MSSnoN)
22 (https://flic.kr/p/MSSnoN)



https://c7.staticflickr.com/9/8398/30110857046_125fec94d4_c.jpg (https://flic.kr/p/MSN1KG)
Không sử dụng filter (https://flic.kr/p/MSN1KG)
ƒ/4.0 20.0mm 1/13s ISO400


https://c5.staticflickr.com/6/5481/30111642516_969799afaa_c.jpg (https://flic.kr/p/MSS3fh)
Sử dụng Benro Master ND256 (https://flic.kr/p/MSS3fh)
ƒ/4.0 20.0mm 25s ISO400






http://hoangquanco.com/envita/upload/image/benro/filter/master/pic4444.jpg
Biểu đồ giải thích vì sao Benro Filters không bị ám đỏ như một số hãng sử dụng resin, Resin filter chặn được các bước sóng thường nhưng các bước sóng dài ở vùng đỏ và hồng ngoại thì khả năng chặn kém hơn, dẫn đến màu ảnh dễ bị dịch đỏ.




Filter Benro thế hệ Master mới không ngại bụi, bắn nước và không ngại xước dăm.




https://www.youtube.com/watch?v=KvnMHSqS1oI


Nhờ tráng phủ WMC multi-resistant tương tự lớp tráng phủ trên dòng B+W XS pro cho phép chống nước, chống dầu và chống xước dăm do lau chùi. Tương tự lớp tráng phủ flourine trên bề mặt kính trước và sau của một số ống kính cao cấp hiện nay.

Dùng filter thì bụi là không thể tránh khỏi, và mỗi khi dùng khăn lau thì với những bề mặt không có tráng phủ, việc lau chùi theo thời gian sẽ làm xuất hiện các vết xước dăm khó chịu.

Hay như lo ngại nếu không may filter bị bắn nước, hoặc dính nước do mưa sẽ để lại các vết nước trên bề mặt? Lớp tráng phủ WMC hoàn toàn xua tan những bất cập kể trên.



https://c4.staticflickr.com/9/8628/30090234491_45f3696662_c.jpg
Cái này TThach biểu diễn ở nhà chứ không phải ảnh trên mạng nhé.




CPL Benro chất lượng rất tốt

Hiệu quả sử dụng của kính CPL Benro là rất tốt. Chúng ta có thể thấy ở ví dụ dưới đây


https://c4.staticflickr.com/6/5111/30061407531_9fc4be8ac5_c.jpg (https://flic.kr/p/MNqz8R)
Benro CPL test (https://flic.kr/p/MNqz8R) by Willy Nguyen (https://www.flickr.com/photos/125284627@N08/), trên Flickr

Ảnh (1) là CPL ở góc xoay khử tia sáng phân cực của màn hình điện thoại và ảnh (2) là cho phép các tia sáng phân cực của màn hình điện thoại đi qua.


Thoạt nhìn cứ tưởng rằng ảnh (1) chụp khi tắt màn hình nhưng kì thực là cả 2 ảnh thì màn hình đều bật sáng. CPL Benro đã khử gần như hoàn toàn ánh sáng phân cực từ màn hình điện thoại, minh chứng ở ảnh dưới.


https://c1.staticflickr.com/9/8538/30140804656_a3f3526b66_c.jpg


Bên cạnh khả năng khử phân cực hiệu quả, Benro CPL cũng vẫn có đầy đủ các ưu điểm của filter Benro như vật liệu cao cấp, đa tráng phủ và tráng phủ chống dầu chống nước.



Giá thành của Benro ở Việt Nam rất hợp lý.

Nhờ vào kênh phân phối chính hãng mà giá thành sản phẩm Benro ở Việt Nam dễ chịu hơn các thị trường Mỹ và châu Âu.
Holder FH150T1 của Benro ở Amazon.com được bán với giá 267$, trong khi giá chính hãng tại VN chỉ ở mức 3.460.000đ tương đương khoảng 150$ và đương nhiên đều là hàng chính hãng. Link https://www.amazon.com/Filter-Holder-System-Designed-15-30mm/dp/B014INUJOQ
Hay một chiếc GND 100x150 Master được bán với mức giá 194$ ở một số đại lý bán lẻ ở nước ngoài thì ở Việt Nam được phân phối với giá 2.560.000đ.
http://www.richardyoung.net/benro-filters/
https://www.progear.co.nz/cameras/filter-systems-benro-fh100-nd-hard-grad-09-100x150mm-master-series-filter-(3-stops)/21671


Đây là lợi thế rất lớn so với các hãng khác phải chịu mức giá bán khá cao khi phải nhập khẩu lại từ một thị trường Âu Mỹ với mức giá cao đồng thời phải chịu thêm phí ship. Thay vào đó, các sản phẩm của Benro ở Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất.







còn phần III.

TThach
07-10-2016, 02:52 AM
III. TOẢN CẢNH HỆ THỐNG KÍNH LỌC BENRO





Một hệ thống kính lọc gồm: Giá đỡ để gắn kính lọc (holder) và kính lọc (filters)



CÁC KÍCH CỠ:

Hiện tại có 4 hệ kích cỡ:


https://c2.staticflickr.com/6/5206/30061288961_33d7dcde5c_c.jpg


Hệ 75mm với holder gắn được các filters có kích cỡ 75mm x 75mm hoặc 75mm x 100mm... hỗ trợ các dòng lens f72 - 62 - 58 - 55, mirrorless,compact, ống kính nhỏ.

Hệ 100mm với holder gắn được các filters có kích cỡ 100mm x 100mm hoặc 100mm x 150mm...phổ biến, thông dụng nhất. hỗ trợ hầu hết các ống kính cho DSLR fi 95 - 82 - 77 - 72 và nhỏ hơn.

Hệ 150mm đáp ứng những ống kính với kính trước lồi, kích thước lớn như Nikon 14-24, Tokina 16-28, Canon 14L II, 17TSE, Tamron 15-30..

Hệ 170mm tạm thời đáp ứng riêng cho Canon 11-24L với lõi C1.



Dù cùng sử dụng hệ filter kích thước như nhau nhưng tùy vào loại ống kính sẽ cần mua đúng loại holder phù hợp.


FH100 - Ø82mm: gắn C-PL 82mm: phục vụ các ống kính Ø 82mm. Có thể phục vụ các ống kính Ø77mm hoặc thấp hơn thông qua vòng chuyển tiếp giảm từ 82mm xuống 77mm … 49mm.

FH100N - Ø77mm: gắn C-PL 82mm: phục vụ các ống kính Ø77mm. Có thể sử dụng cho các ống kính Ø72mm hoặc thấp hơn thông qua vòng chuyển tiếp giảm từ 77mm xuống 72mm … 49mm.

FH100H - Ø95mm: gắn C-PL 95mm: phục vụ các ống kính Ø95mm. Có thể sử dụng cho các ống kính Ø82mm hoặc thấp hơn thông qua vòng chuyển tiếp giảm từ 95mm xuống 82mm hay 77mm và tiếp đến 82mm xuống 77mm …. 49mm.

Lưu ý: Nếu Ống kính của bạn có tiêu cự siêu rộng 16mm, 17mm trên fullframe hoặc 10mm, 11mm cho cảm biến APS-C thì phải sử dụng bộ khay có lõi được thiết kế đúng filter thread của ống kính để tránh hiện tượng miếng nhựa gắn filter chắn vào 4 góc ảnh. Trong trường hợp này giả sử bạn không muốn bị đen 4 góc, bạn chỉ việc tháo bớt 1 slot gắn filter từ 3 còn 2 slots thì sẽ đảm bảo gắn thoải mái các loại FH100 mà không sợ bị đen góc.


FH100V (không gắn CPL): phục vụ các ống kính Voigtlander.



https://c5.staticflickr.com/6/5012/29850067940_945ef75cec_b.jpg



FH150N1 vỡi lõi N1 phục vụ Nikon 14-24N

FH150T1 với lõi T1 phục vụ Tamron 15-30VC

FH150T2 với lõi T2 phục vụ Tokina 16-28

FH150C1 với lõi C1 phục vụ Canon 14L II

FH150C2 với lõi C2 phục vụ Canon 17TS-E

FH150S1 với lõi S1 phục vụ Sigma 12-24mm f/4.5-5.6 II

FH170C1 với lõi C1 phục vụ Canon 11-24L

Ngoài ra Benro có lõi 95mm để gắn vào các holder FH150 và FH170 để sử dụng chung các holder này trên các ống kính có filter thread.





https://c3.staticflickr.com/9/8398/30110676346_8b97e4b5d1_b.jpg (https://flic.kr/p/MSM63b)Benro FH150T1 (https://flic.kr/p/MSM63b)



https://c7.staticflickr.com/8/7562/29850071870_1ccd4fee5a_b.jpg (https://flic.kr/p/MtKqpy)
Benro FH150N1 (https://flic.kr/p/MtKqpy)



https://c8.staticflickr.com/9/8277/29079546223_1162bb884e_b.jpg (https://flic.kr/p/LiEgYB)
5DmarkIV Canon11-24L and Benro FH170 (https://flic.kr/p/LiEgYB) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr







Tóm tắt lại hệ thống holder ở bảng sau:

https://c3.staticflickr.com/8/7495/29547507514_ea21e4b7c9_o.jpg








CÁC LOẠI KÍNH LỌC (FILTERS)


Benro cung cấp đủ loại filter gồm 3 loại chính là CPL - ND - GND

CPL filter: Kính phân cực tròn. Tất cả các size đều có dạng tròn, riêng 170mm có dạng vuông.



https://c8.staticflickr.com/9/8134/30145645855_fdd65e3b8d_c.jpg



ND filter: Neutral Density filter - filter giảm sáng. Benro cũng cung cấp đầy đủ các mức giảm sáng:


https://c6.staticflickr.com/6/5728/30072470781_9a653c3c58_c.jpg




GND filter - Gradual Neutral Density filter: filter giảm sáng dần dần. Được chia làm 3 loại: GND Soft - GND Hard - GND Reverse
Các mức giảm sáng gồm GND 0.9: giảm 3 stops cho vùng tối nhất và GND 1.2: giảm 4 stops cho vùng tối nhất.





Full set 100mm bao gồm cả hộp đựng và túi đựng:



https://c3.staticflickr.com/9/8409/30110685506_bd820ea52e_b.jpg (https://flic.kr/p/MSM8L7)
Fullset FH100 (https://flic.kr/p/MSM8L7) by Willy Nguyen (https://www.flickr.com/photos/125284627@N08/), trên Flickr




Full Set 150mm



https://c8.staticflickr.com/9/8700/30145621815_f5dbe8673d_c.jpg


https://c4.staticflickr.com/9/8536/30145614755_3da210befb_c.jpg



Full set 170mm




https://c7.staticflickr.com/6/5027/30110713046_da3fdd31b5_c.jpg


https://c8.staticflickr.com/9/8559/29516890543_2c192c6577_c.jpg







https://c8.staticflickr.com/9/8277/29079546223_1162bb884e_c.jpg (https://flic.kr/p/LiEgYB)
5DmarkIV Canon11-24L and Benro FH170 (https://flic.kr/p/LiEgYB) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr





Xin cảm ơn các bác đã theo dõi bài review.





HẾT

Ceibga
07-10-2016, 11:17 AM
Bài hay, ảnh đẹp mà ko có ai xem à :D

Giữ hộ 1 chỗ nhá :))

nhatheehee
07-10-2016, 08:01 PM
hay quá anh Thạch ơi em cũng đang quan tâm về mấy cái này ^_^

zorrotran
07-10-2016, 09:20 PM
Bài viết rất hữu ích. Nếu đk kinh tế chỉ cho phép mua 1 tấm ND và 1 tấm GND thì theo ý kiến của bác @TThach nên chọn giải pháp nào?

thai.nikon
07-10-2016, 09:46 PM
Cảm ơn bài viết của Thạch, chuẩn bị tốn kém nữa rồi.

Manofwar
08-10-2016, 12:36 AM
Bài viết rất hữu ích. Nếu đk kinh tế chỉ cho phép mua 1 tấm ND và 1 tấm GND thì theo ý kiến của bác @TThach nên chọn giải pháp nào?

Bạn nên cân nhắc xem bạn thích thể loại phong cảnh gì ? Chụp biển có đường chân trời rõ nét hay chụp cảnh sáng toàn phần để ưu tiên mua filter. Theo tôi nếu thích nhiều cảnh biển thì chọn ND 8 tới 10 stop. Với phơi suối phơi thác có thể dùng GND 10 stop. Phong cảnh trời đất mây bay có thể dùng ND 10 stop.

TThach
08-10-2016, 01:46 AM
Bài viết rất hữu ích. Nếu đk kinh tế chỉ cho phép mua 1 tấm ND và 1 tấm GND thì theo ý kiến của bác @TThach nên chọn giải pháp nào?



TThach sẽ mua ND64 và GND0.9 (hoặc 1.2)

GND 0.9 có vai trò làm cân bằng giữa vật thật và bóng phản xạ của nó dưới mặt nước khi kết hợp với CPL, còn khi không kết hợp CPL có lẽ phải dùng GND 1.2 mới cân bằng sắc độ.

Ví dụ như ảnh dưới đây là phối hợp CPL ở góc xoay tăng phản xạ và GND 0.9. Ảnh gốc cho phần dưới còn hơi sáng hơn phần trên một chút nên khi hậu kì TThach phải dìm bớt phần bóng đi để nhìn đỡ bị vô lý. Cho nên nếu chơi CPL, TThach chọn GND0.9 còn không chơi CPL thì chọn 1.2.

https://c3.staticflickr.com/9/8136/30042464962_252b3134ee_b.jpg (https://flic.kr/p/MLKuaQ)
Hanoi Museum - faithful color version (https://flic.kr/p/MLKuaQ) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr

zorrotran
08-10-2016, 07:19 AM
Bạn nên cân nhắc xem bạn thích thể loại phong cảnh gì ? Chụp biển có đường chân trời rõ nét hay chụp cảnh sáng toàn phần để ưu tiên mua filter. Theo tôi nếu thích nhiều cảnh biển thì chọn ND 8 tới 10 stop. Với phơi suối phơi thác có thể dùng GND 10 stop. Phong cảnh trời đất mây bay có thể dùng ND 10 stop.
Ý e à chọn 1 giải pháp all in one ấy bác ạ, tuy k xuất sắc ở 1 thể loại nào nhưng có thể gọi là tạm xài được cho nhiều thể loại


TThach sẽ mua ND64 và GND0.9 (hoặc 1.2)

GND 0.9 có vai trò làm cân bằng giữa vật thật và bóng phản xạ của nó dưới mặt nước khi kết hợp với CPL, còn khi không kết hợp CPL có lẽ phải dùng GND 1.2 mới cân bằng sắc độ.

Ví dụ như ảnh dưới đây là phối hợp CPL ở góc xoay tăng phản xạ và GND 0.9. Ảnh gốc cho phần dưới còn hơi sáng hơn phần trên một chút nên khi hậu kì TThach phải dìm bớt phần bóng đi để nhìn đỡ bị vô lý. Cho nên nếu chơi CPL, TThach chọn GND0.9 còn không chơi CPL thì chọn 1.2.

https://c3.staticflickr.com/9/8136/30042464962_252b3134ee_m.jpg (https://flic.kr/p/MLKuaQ)

Vậy nếu chỉ được mua 1 cái GND thì nên chọn soft, hard hay reverse là tiện nhất bác nhỉ?

apham
08-10-2016, 08:06 AM
Mình không đầu tư nhiều loại. Nếu chọn 1 GND thì mình đang mua 1 loại soft vì đa dụng trong nhiều trường hợp.

TThach
08-10-2016, 01:36 PM
Anh apham nói đúng ý của TThach luôn bác zorrotran ạ. Nếu chỉ chơi 1 chiếc thì GND soft có lẽ sẽ đa dụng hơn. Vừa chụp ban ngày, trời nắng được, vừa chụp giờ xanh được.

Tuy nhiên TThach vẫn khuyến khích là bác nên sử dụng 2GND, trong đó 1 chiếc GND soft và 1 chiếc hard hoặc Reverse, 2 cái này có thể chỉ cần dùng 1 chiếc thôi. Cụ thể nên chọn Reverse để chụp bình minh, hoàng hôn, đặc biệt là bình minh trên biển (vình nước ta có nhiều biển, nhiều đề tài hay để chụp)


Trong trường hợp bình minh biển thì GND soft không phát huy tác dụng là bao. Thậm chí mang lại hiệu ứng không mong muốn là làm cho bầu trời phần top ảnh bị tối quá mức.

TThach
08-10-2016, 01:41 PM
Bài hay, ảnh đẹp mà ko có ai xem à :D

Giữ hộ 1 chỗ nhá :))



Thank anh, bài viết cũng gần xong. :)



@nhatheehee: Cảm ơn em đã ủng hộ :)



Cảm ơn bài viết của Thạch, chuẩn bị tốn kém nữa rồi.

:drunk::drunk:

apham
08-10-2016, 05:04 PM
Bác TThach nói đúng về công dụng của filter GND reserve lắm, đặc biệt là khả năng của nó khi chụp hoàng hôn hay bình minh. Hình của Thạch minh họa đẹp lắm.

trinh an
08-10-2016, 05:04 PM
Bài rất hay, cung cấp kiến thức về filter trânt hành cảm ơn TThach nhiều.

barrel_dragon
08-10-2016, 11:43 PM
Bài viết chuẩn chỗ quan tâm của khá nhiều anh em luôn, đang tính chuyển qua chụp phong cảnh mà mấy lens siêu rộng kính trước lồi như quả địa cầu ;)) băn khoăn ko biết filter thể nào cho hợp :)
Cảm ơn bác Thạch đã dày công up bài chi tiết :)

TThach
09-10-2016, 04:05 AM
@apham: Cảm ơn anh nhiều :)

@trinh an, barrel dragon: Cảm ơn các bác. Cuối bài em sẽ suggest các setup để mọi người tham khảo.

TruongcaSG
10-10-2016, 10:11 AM
Cảm ơn và chúc mừng @TThach, một bài viết hay và rõ ràng rất cụ thể (y)

KoPan
10-10-2016, 01:34 PM
Bác có thể nói rõ hơn về kỹ thuật chụp với CPL ko? (góc chụp, ánh sáng,...)

chuotlang
10-10-2016, 10:02 PM
Các filters giảm sáng mạnh có một bất tiện đó là viewfinder sẽ tối đi tới mức khi nhìn qua mọi thứ rất tối. Máy ảnh cũng không thể lấy nét được buộc lòng bạn phải có sự lựa chọn là lấy nét tay với chế độ live view hoặc lấy nét trước rồi lắp filter sau.

Bài hay nhưng nên edit lại đoạn này, mấy máy đời sau nó vẫn lấy nét ầm ầm qua ND1000 nhé, trừ khi mặt trời lặn hẳn nó mới chịu thua thôi :)
Trc kia anh dùng 5d2 thì phải chuyển sang lấy nét qua LCD, sau lên 5d3 thì lấy nét ầm ầm qua VF

sGear.vn
11-10-2016, 10:49 AM
cảm ơn bác đã chia sẻ nội dung rất hay cho những người quan tâm đến thể loại này.

TThach
11-10-2016, 02:51 PM
Cảm ơn và chúc mừng @TThach, một bài viết hay và rõ ràng rất cụ thể (y)


Cảm ơn anh TruongcaSG đã đọc bài :)

@sGearvn: Cảm ơn bác ạ.


@KoPan: TThach đã trình bày tương đối ở bài viết, ngoài ra thì cũng đã viết một bài rất tỉ mỉ dẫn đường link ở trong bài viết trang 1. Còn lại thì tự người dùng chiêm nghiệm thôi. Nếu có một lưu ý ngắn gọn thì TThach sẽ nói với bác, dùng CPL cho hiệu quả đậm trời, mây nổi khối thì chọn thời điểm trời trong xanh và phải chụp xuôi sáng. Nếu chụp ngược sáng tác dụng rất ít. Chụp chếch 90 độ theo hướng nửa xuôi nửa ngược với lens ultrawide thì sẽ gặn hiện tượng bị tối giữa ảnh ở vùng chuyển. Nói tóm lại nên chụp ở cái góc chụp mà mặt trời ở sau lưng.


@chuotlang: Anh ví dụ cho em được không? Hồi em đi Hongkong gắn cái ND128 lồng thêm cái GND 0.9 mà đã không lấy nét được rồi anh. Máy 6D của em lấy nét thiếu sáng tốt hơn 5DIII (6D lấy nét thiếu sáng -3EV, 5DIII -2EV)

KoPan
12-10-2016, 01:13 PM
@Thach: ý mình là cách canh và quay filter cho đúng mục đích, xác định + hay -90 độ như Thạch nói ntn? vì khi cần chụp mây trời nổi khối khá mất thời gian để nhìn kỹ EVF để xem nó nổi hay chưa và từ đó chụp lại rùi way CPL từ từ

TThach
12-10-2016, 01:26 PM
Đối với filter tròn thì rất khó định vị, chỉ có việc cứ xoay thôi bác ạ. Nếu bác đang muốn khử bóng ở mặt nước hoặc nền gạch, mặt kính.... Thì bác chỉ cần quan sát kĩ đối tượng đó và quay đến khi nào thấy mất hoàn toàn phản xạ thì dừng.

Hoặc khi chụp trời sậm màu thì quan sát bầu trời đến khi nào xoay thấy trời sậm lại nhất thì dừng.


CPL Vuông mà TThach sử dụng thì có thiết kế sẵn rồi, xoay chiều này thì khử, xoay 90 độ thì tăng theo hướng trực diện. Nhưng với các ánh sáng chếch ví dụ mặt tròi không ở sau lưng, mà ở bên hông thì góc xoay để trời sậm lại phải thay đổi.


Nói tóm lại vẫn phải dựa vào quan sát. Chỉ có một kinh nghiệm là muốn chuyển từ góc khử phản xạ sang góc tăng phản xạ thì chỉ chỉ cần xoay đi đúng 90 độ với cùng 1 bề mặt đang quan sát.

KoPan
13-10-2016, 01:06 PM
Đối với filter tròn thì rất khó định vị, chỉ có việc cứ xoay thôi bác ạ. Nếu bác đang muốn khử bóng ở mặt nước hoặc nền gạch, mặt kính.... Thì bác chỉ cần quan sát kĩ đối tượng đó và quay đến khi nào thấy mất hoàn toàn phản xạ thì dừng.

Hoặc khi chụp trời sậm màu thì quan sát bầu trời đến khi nào xoay thấy trời sậm lại nhất thì dừng.


CPL Vuông mà TThach sử dụng thì có thiết kế sẵn rồi, xoay chiều này thì khử, xoay 90 độ thì tăng theo hướng trực diện. Nhưng với các ánh sáng chếch ví dụ mặt tròi không ở sau lưng, mà ở bên hông thì góc xoay để trời sậm lại phải thay đổi.


Nói tóm lại vẫn phải dựa vào quan sát. Chỉ có một kinh nghiệm là muốn chuyển từ góc khử phản xạ sang góc tăng phản xạ thì chỉ chỉ cần xoay đi đúng 90 độ với cùng 1 bề mặt đang quan sát.

Thanks Thach.
Đúng là filter tròn khá mất thời gian để canh cho đúng, điều kiện ánh sáng và môi trường mây trời lại khác nhau nữa :(

chuotlang
13-10-2016, 07:47 PM
@TThach:

Anh có mỗi cái ND1000 tròn của BW thôi thì lấy nét VF của 5d3 ầm ầm, lắp thêm cái ND 3 stop của Nisi lên là 13stops thì chịu

dienson
14-10-2016, 02:32 AM
Bác TThach cho hoi, filter size series nhiều lens từ 49mm tới 77mm, nên lấy bộ nào ?
cám ơn bài viết của Bác

TThach
17-10-2016, 09:23 AM
@TThach:

Anh có mỗi cái ND1000 tròn của BW thôi thì lấy nét VF của 5d3 ầm ầm, lắp thêm cái ND 3 stop của Nisi lên là 13stops thì chịu

Có thể anh gặp cảnh mà nhiều vùng ảnh có độ trưng lớn, ví dụ vùng nắng nên ánh sáng đi qua vẫn còn đủ để AF nó nhận biết.



@dienson: bác mua FH100 rồi mua bộ ring chuyển cho từng lens.

chuotlang
17-10-2016, 11:07 PM
Có thể anh gặp cảnh mà nhiều vùng ảnh có độ trưng lớn, ví dụ vùng nắng nên ánh sáng đi qua vẫn còn đủ để AF nó nhận biết.



@dienson: bác mua FH100 rồi mua bộ ring chuyển cho từng lens.

Để a lục lại vài tấm ví dụ điều kiện sáng có thể AF đc qua VF trên ND1000 nhé

Thach đã thử qua Nisi của TQ chưa, bên này đắt hơn Benro chút mà cũng đc lắm

https://scontent-sjc2-1.xx.fbcdn.net/t31.0-8/11225409_927131240690153_2989981513945258142_o.jpg

https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xta1/t31.0-8/12038606_927131784023432_2341704611684622689_o.jpg

2 tấm này chụp ND1000 AF qua VF, ở điều kiện AS ntn thì vẫn lấy nét nhanh lắm, chỉ có cái ngắm trong VF nó bị tối đi thôi chứ ko phải ko AF được, đằng nào mình cũng khép khẩu nên lấy vào đoạn giao sáng tối là được

Còn nhiều loại AS như ngày mây cho đến trời chạng vạng ... sẽ tìm ảnh sau, chạng vạng thì lấy nét yếu lắm, có khi 3s mới được nên tốt nhất mở LCD lên mà AF cho nhanh, lại căn sáng M mode được

TThach
31-10-2016, 12:48 AM
Em nghĩ là do anh chiếu vào vùng mặt trời lặn thì ánh sáng còn nhiều, tương phản còn mạnh nên có lẽ còn lấy được.


Nisi em chưa anh ạ, nhìn bên ngoài có vẻ khá giống Benro.

chuotlang
09-11-2016, 09:38 PM
Em nghĩ là do anh chiếu vào vùng mặt trời lặn thì ánh sáng còn nhiều, tương phản còn mạnh nên có lẽ còn lấy được.


Nisi em chưa anh ạ, nhìn bên ngoài có vẻ khá giống Benro.

http://i976.photobucket.com/albums/ae250/ndquang/ShangRiLa%20Hotel/QN3C8642.jpg (http://s976.photobucket.com/user/ndquang/media/ShangRiLa%20Hotel/QN3C8642.jpg.html)

Trời mây ko nắng ntn cũng AF đc

Bên TQ Benro rẻ hơn Nisi khoảng 10-15% gì đó

uochanh
25-02-2017, 03:20 AM
Các bạn cho mình hỏi. Mình muốn mua 1 bộ filter cho nikon 16-35mm size 77mm thì mua ở cửa hàng nào tốt. Mình đang ở Cần Thơ. Cám ơn

thuongnhung7
04-03-2017, 01:19 PM
Trước tết mình có mua 1 bộ GND Reverse + ND 6 stop benro sử dụng thử. Nhận xét sơ bộ của mình thì chất lượng ND ổn, có hiện tượng ám tím, còn GND thì thành thật khuyên là không nên mua của Benro vì chụp trời màu sắc lên không bắt mắt cho lắm và cụng bị ám tím trong 1 số trường hợp nhất định

TThach
05-03-2017, 08:13 PM
Các trường hợp dùng NDBenro mà nhận thấy ảnh bị ám màu này hay màu khác thì các bác nên kiểm tra lại kĩ thuật kiểm soát cân bằng trắng.

Các bác lưu ý màu của ảnh bị ảnh hưởng bởi tính toán cân bằng trắng của máy ảnh rất nhiều. Cùng một góc ảnh cùng một thời điểm nhưng bấm nhiều nhát cũng có thể lúc màu thế này lúc màu thế khác.


Khi sử dụng ND, ánh sáng vào cảm biến bị hạn chế rất nhiều, có thể nói là ánh sáng yếu, do vậy càng gây khó cho việc tính toán cân bằng trắng và khiến cho ảnh có thể ám màu này hay màu khác do sự tính toán không chính xác của máy ảnh.



Để kiểm tra việc ảnh bị ám màu do cân bằng trắng của máy hay của filter thì các bác chỉ việc chụp têst cùng điều kiện cùng thời điểm, bỏ filter ra và lắp filter vào. Sau đó về máy tính mở bằng Camera RAW hoặc lightroom đưa về cùng giá trị White Balance là biết ngay.
TThach đã làm thí nghiệm như nêu trên và cho kết quả gần như không có sự thay đổi nào về màu sắc - như đã nói trong review.


Vì vậy, nếu các bác chụp ảnh với ND Benro mà cảm thấy bị ám màu, các bác nên xem lại kĩ thuật kiểm soát cân bằng trắng.

TThach
05-03-2017, 08:15 PM
Sự dụng CPL 170mm trên 11-24L để làm mạnh hơn hiệu ứng phản xạ.

https://c1.staticflickr.com/1/758/33195960336_902653d8f2_h.jpg (https://flic.kr/p/SzpYtJ)
Karlskirche - St.Charles Church in Vienna (https://flic.kr/p/SzpYtJ) by Thien Thach Photography (https://www.flickr.com/photos/thienthach/), trên Flickr

AmazoneTaiga
05-03-2017, 11:10 PM
Chán nhất là Benro không có holder cho Olym 7-14

anhkhoi30688
13-04-2017, 10:45 AM
Các trường hợp dùng NDBenro mà nhận thấy ảnh bị ám màu này hay màu khác thì các bác nên kiểm tra lại kĩ thuật kiểm soát cân bằng trắng.

Các bác lưu ý màu của ảnh bị ảnh hưởng bởi tính toán cân bằng trắng của máy ảnh rất nhiều. Cùng một góc ảnh cùng một thời điểm nhưng bấm nhiều nhát cũng có thể lúc màu thế này lúc màu thế khác.


Khi sử dụng ND, ánh sáng vào cảm biến bị hạn chế rất nhiều, có thể nói là ánh sáng yếu, do vậy càng gây khó cho việc tính toán cân bằng trắng và khiến cho ảnh có thể ám màu này hay màu khác do sự tính toán không chính xác của máy ảnh.



Để kiểm tra việc ảnh bị ám màu do cân bằng trắng của máy hay của filter thì các bác chỉ việc chụp têst cùng điều kiện cùng thời điểm, bỏ filter ra và lắp filter vào. Sau đó về máy tính mở bằng Camera RAW hoặc lightroom đưa về cùng giá trị White Balance là biết ngay.
TThach đã làm thí nghiệm như nêu trên và cho kết quả gần như không có sự thay đổi nào về màu sắc - như đã nói trong review.


Vì vậy, nếu các bác chụp ảnh với ND Benro mà cảm thấy bị ám màu, các bác nên xem lại kĩ thuật kiểm soát cân bằng trắng.

Vui lòng up giùm 2 tấm ảnh gốc cùng thông số, cùng thời điểm, cùng set 1 nhiệt độ màu. 1 tấm chụp với filter ND benro, 1 tấm không dùng filter. Để xem "Kỹ thuật kiểm soát cân bằng trắng" yếu hay filter bị ám màu?

leonard086
14-04-2017, 11:03 PM
Các trường hợp dùng NDBenro mà nhận thấy ảnh bị ám màu này hay màu khác thì các bác nên kiểm tra lại kĩ thuật kiểm soát cân bằng trắng.

Các bác lưu ý màu của ảnh bị ảnh hưởng bởi tính toán cân bằng trắng của máy ảnh rất nhiều. Cùng một góc ảnh cùng một thời điểm nhưng bấm nhiều nhát cũng có thể lúc màu thế này lúc màu thế khác.


Khi sử dụng ND, ánh sáng vào cảm biến bị hạn chế rất nhiều, có thể nói là ánh sáng yếu, do vậy càng gây khó cho việc tính toán cân bằng trắng và khiến cho ảnh có thể ám màu này hay màu khác do sự tính toán không chính xác của máy ảnh.



Để kiểm tra việc ảnh bị ám màu do cân bằng trắng của máy hay của filter thì các bác chỉ việc chụp têst cùng điều kiện cùng thời điểm, bỏ filter ra và lắp filter vào. Sau đó về máy tính mở bằng Camera RAW hoặc lightroom đưa về cùng giá trị White Balance là biết ngay.
TThach đã làm thí nghiệm như nêu trên và cho kết quả gần như không có sự thay đổi nào về màu sắc - như đã nói trong review.


Vì vậy, nếu các bác chụp ảnh với ND Benro mà cảm thấy bị ám màu, các bác nên xem lại kĩ thuật kiểm soát cân bằng trắng.

Hóng "Kỹ thuật kiểm soát cân bằng trắng" của bác khi gắn Filter:6:

hieumo0n1012
18-04-2017, 04:27 PM
Thanks chủ thớt, bài viết hay quá.

heijoshin
19-04-2017, 10:05 AM
chào bác tthach, cho mình hỏi với tokina 16 28 thì dùng bộ filter Benro FM 1077 với holder cỡ Fh100 đc ko ạ

TThach
20-04-2017, 09:05 PM
Vui lòng up giùm 2 tấm ảnh gốc cùng thông số, cùng thời điểm, cùng set 1 nhiệt độ màu. 1 tấm chụp với filter ND benro, 1 tấm không dùng filter. Để xem "Kỹ thuật kiểm soát cân bằng trắng" yếu hay filter bị ám màu?



Trong mục review ND filter đã có rồi đấy bác. Ảnh chụp màn hình hiển thị trên Camera RAW khi mở 2 ảnh ở chế độ mặc định. Bác có thể nhìn được ngay màu sắc 2 ảnh có sự khác biệt hay không. Ảnh gốc RAW nếu bác xem 2 ảnh dưới mà vẫn cần đối chứng thì phải đợi mình tìm lại vì bài review này từ lâu rồi và file đã được cất ở các ổ cứng dự phòng chứ không để trong máy tính.

Nếu cần thiết, TThach sẵn sàng làm lại ví dụ về màu sắc khác và gửi luôn file gốc Cr2 để đối chiếu. Nếu ở Hà Nội, bác có thể hẹn để test và làm thử nghiệm luôn cho nó thực tế.



https://www.flickr.com/photos/125284627@N08/29851119190/
https://www.flickr.com/photos/125284627@N08/30111706926/




@leonard086: Khi gắn filter thì ánh sáng vào trong lens và sensor bị giảm đi nhiều, ánh sáng yếu khiến việc cân bằng trắng của body có thể có sự không chính xác tùy lúc. Bởi vậy việc chụp RAW là rất quan trọng. Khi chụp RAW về nhà có thể cân bằng trắng lại một cách rất chính xác.

Có thể có 1 cách làm như sau:
Tháo filter chụp 1 tấm không filter với RAW.
Sau đó gắn filter vào và chụp bình thường, cứ để AWB. Về nhà mở 2 ảnh ra, đối chiếu thông số WB của ảnh không gắn filter và ảnh gắn filter. Chỉnh lại tham số WB của ảnh không gắn filter về bằng giá trị của ảnh không gắn filter. Sẽ thu được kết quả như ý muốn.




@heijoshin: Không gắn được bác ơi.

haiquangtkvn
25-04-2017, 03:20 PM
Giá trị chống tia UV của các filter này như thế nào vậy các bác?

clickclick
03-05-2017, 03:56 AM
Xin hỏi muốn mua các sản phẩm của Benro ờ Saigon thì mua ở đâu ạ ?
Có holder cho các ống kính Sigma 20mm f1.4 Art và Amyang 14mm f2.8 không ?

Xin cám ơn

vbdt
03-05-2017, 08:30 AM
Xin hỏi muốn mua các sản phẩm của Benro ờ Saigon thì mua ở đâu ạ ?
Có holder cho các ống kính Sigma 20mm f1.4 Art và Amyang 14mm f2.8 không ?

Xin cám ơn

Tại Saigon Bác có thể ghé các đại lý như Phú Quang, Khánh Long hoặc đến show room của Hoằng Quân tại 76 Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, Q1 để xem và mua các sản phẩm của Benro.

hcthang
21-06-2017, 01:20 PM
em đc cho cái holder benro, bác cho hỏi có cắm đc 3 filter cùng lúc ko và nghe nói holder cho len voigtlender bị hở sáng.

feenix909
25-08-2017, 07:46 AM
Em hiện có 11-24L và TSE 17mm và 1 số lens khác. Vậy em mua 1 bộ filter 170 thì có giải pháp nào dùng chung được cho tất cả ko ạ? (phi 77mm/ 82mm/ 86mm).

TThach
29-08-2017, 11:39 PM
Em hiện có 11-24L và TSE 17mm và 1 số lens khác. Vậy em mua 1 bộ filter 170 thì có giải pháp nào dùng chung được cho tất cả ko ạ? (phi 77mm/ 82mm/ 86mm).



1 bộ holder 170mm có thể dùng cho mọi loại kích cỡ khác nhau thông qua các adapter, hay gọi là cái lõi chuyển. Ít nhất là có thêm cái bộ chuyển cho TS17 và chuyển về ring 82mm là ok bác ạ./

emji
21-10-2017, 11:31 PM
Xin phép được đào mộ topic :D
Mình đang tập chụp ảnh nội thất, công trình, hành trạng tạm thời là 5D2 - 24-104/f4 Flash, Chân máy.. Mình đang tìm hiểu về filter, vậy mình phải mua cả 2 dòng ND và CPL để chụp có được không? Chủ yếu chụp trong nhà là chính

giangarc
11-02-2018, 02:18 PM
A ơi a chia sẻ ít thông tin về loại filter gắn vào phần đít của lens đc k ạ.