View Full Version : Chia sẽ kinh nghiệm leo đèo
11002
10-06-2016, 09:09 AM
Chào các bác,
Nhằm mong muốn sẽ có những chia sẽ kinh nghiệm quý báu dành cho các bác đạp xe leo đèo, em lập ra topic này.
Mong muốn mọi góp ý của tất cả các bác để anh em newbie như em có thêm kinh nghiệm
11002
10-06-2016, 09:40 AM
A. Dành cho newbie lần đầu leo đèo.
1. Chuẩn bị xe:
- Hãy dùng chiếc xe mà bạn quen thuộc, đừng nghĩ chiếc xe lạ đắt tiền hơn sẽ leo đèo tốt hơn, nếu có điều kiện nên dùng lip có số răng lớn như 36T-40T
- Kiểm tra hệ thống truyền động hoạt động ngon lành nhất, tra dầu mỡ đầy đủ. Lưu ý nếu bạn nào đạp dùng can thì kiểm tra kỹ lưỡng dây sên, đang đạp căng mà đứt sên là có nguy cơ "lãnh thẹo".
- Kiểm tra hệ thống thắng, leo đèo không cần thắng, nhưng thắng cạ nhẹ sẽ làm mất lực rất nhiều, thỉnh thoảng trên đường đèo có vài chổ xuống dốc vẫn cần thắng.
- Tất nhiên là vỏ ruột xe phải đang trong tình trạng hoàn hảo.
2. Chuẩn bị sức.
- Nếu bạn nào có đồng hồ, hãy tập luyện bằng cách leo cầu Phú Mỹ và theo dõi tình trạng sức khỏe của mình để có thông số chuẩn.
* Căn cứ theo thông số (tốc độ) đó mà đạp, lưu ý độ dốc % thực tế để có thông số phù hợp
- Nếu bạn không có đồng hồ, hãy lắng nghe cơ thể của mình (listen to your body):
* Nếu thấy mệt, chuyển sang lip lớn hơn (cho đến lip lớn nhất), chuyển sang dĩa nhỏ hơn (cho đến dĩa nhỏ nhất)
* Giảm tốc độ xe đến mức cảm thấy bớt mệt hay không mệt.
* Không cố đạp theo người trước, không gắng giữ vị trí đầu - cho dù bạn khỏe đến mức nào. Hãy lắng nghe nhịp tim của mình để quyết định.
* Có nhiều cách đạp như cứ 500m là nghỉ 1 chút, hoặc có thể giảm tốc độ đạp xuống thay cho việc dừng nghỉ.
Em chủ trương giảm tốc độ đạp hơn là dừng.
* Điều quan trọng nhất là tâm lý.
+ Hãy tự nhủ: Đèo 10km như Bảo Lộc cũng chỉ là cung đường bằng 44km, và thay vì ta đạp 29km/h thì giảm tốc độ xuống còn 6km/h. Tương đương tỷ lệ dĩa/lip: 42/13 và 24/36.
Tương tự cho những cung đường đèo ngắn hơn.
+ Nếu gặp gió ngược khi chuẩn bị vào đèo, yên tâm, khi bạn leo dốc đèo đa phần núi sẽ cản gió, cho đến khi lên đến đỉnh đèo, bạn sẽ gặp gió ngược thực thụ
Thienlang
10-06-2016, 11:26 AM
Em cũng là người mới đạp, tập được 7 tháng, với mục đích phượt vùng cao và đạp chụp. Kinh nghiệm của em mới chỉ dừng lại ở ba ngọn núi quanh Hà Nội.
- Dốc đền Gióng, 2,5 km, độ dốc hơn 10%, có đoạn tới 15%. (Em leo hết 19 phút)
- Dốc Tam Đảo 12km, độ dốc trung bình 10% (85 phút)
- Dốc Ba Vì, Đền Thượng 12km, độ dốc trung bình 10% (77 phút)
Xe em có đĩa 28 và líp 28 nên em thường để số này có tỉ lệ đạp 1:1, với sức em thấy tương đối thoải mái, nhịp tim mới chỉ ở mức 130-140/190.
Theo em trước khi vào đèo nên chuẩn bị kỹ, vì khi đã trên dốc không dễ để chỉnh lại đồ. Nhiều đoạn dốc gắt, nếu xuống xe khó mà lên đạp tiếp, nhất là với các xe touring có mang theo nhiều hành lý.
- Không treo đồ trên ghi đông tay lái đề phòng lúc đạp chậm khó đánh lái.
- Nên bỏ kính vì leo một lúc mồ hôi chảy ra làm ướt và mờ kính.
- Chuyển số trước khi vào các con dốc gắt, vì khi leo rồi, lực đạp căng khó chuyển số
- Những đèo có độ cao lớn đề phòng thay đổi khí hậu đột ngột, không nên cởi hết áo.
- Khi leo sẽ ra rất nhiều mồ hôi gây khó cho tao tác máy ảnh nên chụp bằng thiết bị ghi hình gắn trên ghi đông xe, nhanh chóng tiện lợi.
Nghe nói ngày mai các bác đạp cung Đà Lạt-Bidoup. Chúc các bác chuyến đi an toàn, gặt hái nhiều sản phẩm!
11002
16-06-2016, 10:55 AM
Cám ơn bác Thienlang đã chia sẽ.
Mong bác cho xin bản đồ Dốc Tam Tảo và Dốc Ba Vì
11002
16-06-2016, 11:03 AM
Em tạm post map:
1. Đèo Bảo Lộc:
https://ridewithgps.com/routes/14456972
Độ dốc bình quân ~ 5.23% không có khoảng lơi chân để thả trớn, không có bất kỳ khoảng dốc âm nào dài quá 50m hết
2. Đèo Khánh Lê, em chỉ vẽ cung đường bắt đầu dốc thật sự:
https://ridewithgps.com/routes/14456968
Độ đốc bình quân ~ 5.35%. Có nhiều dốc gắt hơn và cũng có nhiều khoảng lơi chân để nghĩ ngơi, cụ thể khoảng km thứ 14.60 , độ dốc -1.4%, còn nhiều dốc âm nhỏ khác nhưng độ dài không >50m nên bản đồ không thể hiện
Thienlang
19-06-2016, 08:45 PM
Cám ơn bác Thienlang đã chia sẽ.
Mong bác cho xin bản đồ Dốc Tam Tảo và Dốc Ba Vì
Núi Ba Vì còn gọi là núi tản viên, ở phía tây Hà Nội. Trên núi có đền Thượng thờ thánh Tản Viên. Đường lên đền được trải nhựa, nên các cua rơ chuyên nghiệp thường tập luyện trên cung đường này:
https://ridewithgps.com/trips/1238507
Núi Tam Đảo ở phía bắc Hà Nội. Thị trấn Tam Đảo nằm ở độ cao 1200m, khí hậu mát mẻ, là khu du lịch nghỉ dưỡng vào mùa nóng ở phía Bắc:
https://ridewithgps.com/routes/10305002
11002
20-06-2016, 10:07 AM
Núi Ba Vì còn gọi là núi tản viên, ở phía tây Hà Nội. Trên núi có đền Thượng thờ thánh Tản Viên. Đường lên đền được trải nhựa, nên các cua rơ chuyên nghiệp thường tập luyện trên cung đường này:
https://ridewithgps.com/trips/1238507
Núi Tam Đảo ở phía bắc Hà Nội. Thị trấn Tam Đảo nằm ở độ cao 1200m, khí hậu mát mẻ, là khu du lịch nghỉ dưỡng vào mùa nóng ở phía Bắc:
https://ridewithgps.com/routes/10305002
Cám ơn bác,
Dốc lên núi Ba Vì có đoạn trung bình dốc lớn nhất 25.8% - Khiếp
Dốc lên núi Tam Đảo có đoạn trung bình dốc lớn nhất 14.4% - Đỡ hơn chút, nhưng cũng là khá dốc.
dangchuong
26-06-2016, 01:04 PM
em thì ko có gì nhiều kinh nghiệm leo đèo - em chỉ leo đèo nhỏ nhỏ - cái lớn nhất em leo là đèo Bảo Lộc em leo hồi năm ngoái, đi 1 mình
theo em - leo đèo ngoài các vấn đề kỹ thuật, thiết bị... với em, sự quyết tâm là yếu tố quyết định - em leo xe road lên đèo Bảo Lộc, nhiều lúc muốn quăng xe hay dẫn bộ, nhưng quyết tâm phải làm bằng được - và nói thật các bác là cứ 500m là em đứng nghỉ 1 lần - lết hoài cũng hết đèo
tuy nhiên nếu có lựa chọn lại thì em chọn cái xe MTB hay dạng touring để leo đĩa nhỏ, líp lớn
ngoài ra - em nghĩ leo bằng giày can sẽ giúp "trợ lực" nhiều - vì em chuyển từ giày thường qua giày can thì hiệu suất đạp tăng lên rõ rệt
hóng nghe các bác nhiều kinh nghiệm chia sẻ
11002
26-06-2016, 06:20 PM
em thì ko có gì nhiều kinh nghiệm leo đèo - em chỉ leo đèo nhỏ nhỏ - cái lớn nhất em leo là đèo Bảo Lộc em leo hồi năm ngoái, đi 1 mình
theo em - leo đèo ngoài các vấn đề kỹ thuật, thiết bị... với em, sự quyết tâm là yếu tố quyết định - em leo xe road lên đèo Bảo Lộc, nhiều lúc muốn quăng xe hay dẫn bộ, nhưng quyết tâm phải làm bằng được - và nói thật các bác là cứ 500m là em đứng nghỉ 1 lần - lết hoài cũng hết đèo
tuy nhiên nếu có lựa chọn lại thì em chọn cái xe MTB hay dạng touring để leo đĩa nhỏ, líp lớn
ngoài ra - em nghĩ leo bằng giày can sẽ giúp "trợ lực" nhiều - vì em chuyển từ giày thường qua giày can thì hiệu suất đạp tăng lên rõ rệt
hóng nghe các bác nhiều kinh nghiệm chia sẻ
Cám ơn bác đã chia sẽ.
Road có hệ số truyền nhỏ nhất dĩa 37 (39)/ lip 28 (27, 25 or 23) = 1.32 khá lớn so với touring 24/36 = 0.75 nên "nặng đạp" hơn nhiều.
Tuy nhiên, road bánh hông nhỏ, nên bù lại phần nào. Nếu leo đèo mà có chở nhẹ thi quá khỏe, còn mnag vác như touring thì cực hơn xíu.
Em leo đèo lần đầu là Bảo Lộc 10km nghỉ 2 chặng, còn leo đèo Prenn 7.2km thì không nghỉ, chỉ chuyển sang dĩa nhỏ lip lớn nhất để giảm tải chân từng lúc.
vothanhhai
28-06-2016, 08:09 AM
"- Nếu bạn không có đồng hồ, hãy lắng nghe cơ thể của mình (listen to your body):"
Em không có thiết bị nào hết, chỉ khi nào lên cơn như suyển-gọi là thở như cờ hó- thì xuống dẩn bộ.
foolishbeats
01-07-2016, 04:34 PM
Toàn cao thủ leo đèo. :)
Phần lớn kinh nghiệm các bác nói rồi, em có chút ít bác nào rảnh nghe chơi.
1. Đèo dài, thường các bác hùng hục xông lên thì dễ chết về sau. Cứ thong thả đều đặn thì có thể lên tốt. Đèo Khánh Lê đó em có người bạn leo không cần chạm chân xuống đất luôn. I em thì cứ 30 phút nghỉ một lần.
2. Dốc gắt mà chuyển số không nhuyễn là dễ đứt sên :)
3. Dốc nhiều khi nhổng đầu, leo dốc đè đầu xuống :) nói chung cũng phải cân bằng. Em leo MTB trail nhiều khi đăng trên xe vẫn phải giữ trọng lực đều giữa bánh trước và bánh sau, đè đầu quá thì bánh sau trượt còn ngồi không là nhổng đầu.
Em thấy quan trọng nhất là tập luyện thôi, nhịp tim tốt, chân giò tốt thì leo trèo chuyện nhỏ. Chứ ý chí chỉ giúp ta làm tốt nhất trong khả năng của chân giò và tim thôi :D
Mời các bác thử đèo hòn giao :D
11002
01-07-2016, 04:51 PM
"- Nếu bạn không có đồng hồ, hãy lắng nghe cơ thể của mình (listen to your body):"
Em không có thiết bị nào hết, chỉ khi nào lên cơn như suyển-gọi là thở như cờ hó- thì xuống dẩn bộ.
Cám ơn anh Hải đã góp ý, tuổi cao như anh mà đạp xe được như vậy là tốt lắm rồi, nếu gặp dốc quá gắt em cũng khoái dắt bộ hơn là đăng "cà nhổng nhảy nhót trên xe". Còn dốc vừa thì em khoái đạp thật chậm hơn là dắt bộ.
Toàn cao thủ leo đèo. :)
Phần lớn kinh nghiệm các bác nói rồi, em có chút ít bác nào rảnh nghe chơi.
1. Đèo dài, thường các bác hùng hục xông lên thì dễ chết về sau. Cứ thong thả đều đặn thì có thể lên tốt. Đèo Khánh Lê đó em có người bạn leo không cần chạm chân xuống đất luôn. I em thì cứ 30 phút nghỉ một lần.
2. Dốc gắt mà chuyển số không nhuyễn là dễ đứt sên :)
3. Dốc nhiều khi nhổng đầu, leo dốc đè đầu xuống :) nói chung cũng phải cân bằng. Em leo MTB trail nhiều khi đăng trên xe vẫn phải giữ trọng lực đều giữa bánh trước và bánh sau, đè đầu quá thì bánh sau trượt còn ngồi không là nhổng đầu.
Em thấy quan trọng nhất là tập luyện thôi, nhịp tim tốt, chân giò tốt thì leo trèo chuyện nhỏ. Chứ ý chí chỉ giúp ta làm tốt nhất trong khả năng của chân giò và tim thôi :D
Mời các bác thử đèo hòn giao :D
Cám ơn bác đã góp ý.
Em mới leo đèo lần đầu và em chẳng khoái leo đèo đâu, tim em nó hay biểu tình đột xuất lắm, nên em chỉ là hạng "bèo" thôi.
harrychen1204
15-10-2016, 11:53 AM
Đèo là những cung đường tuyệt vời nhất, cảnh đẹp, nhìn quanh chỉ thấy rừng xanh. Cứ tâm lý như vậy thì nghĩ tới mấy con đèo em chỉ thấy sướng.
Em nghĩ cái trước tiên là tâm lý, hồi đạp xuyên Việt mấy bạn nữ đạp cào cào mà vẫn leo ầm ầm. Dù sao quan trọng nhất là phải chú ý an toàn.
11002
20-02-2017, 08:52 PM
mình cũng muốn đi ở đây, cùng đồng hành nhé
Gắng lên em, 10 posts rồi.
Tuần sau có touring leo núi Hòn Bà ~1450m rồi leo đèo Khánh Lê đến Hòn Giao ~ 1640m, xong lê lết qua Đà Lạt.
Leo đèo thì bài tập ai người đó làm, không có quyền trợ giúp, ngoài trừ leo xe đò. Có cao thủ gặp ngày đuối sức cũng phải leo xe đò để qua đèo
11002
25-03-2017, 10:28 AM
Chinh phục đèo Khánh Lê (Omega, Klong Klanh, Hòn Giao, Bidoup…) Dài 33km độ cao từ 51m lên đến 1640m = 1589m
Khởi hành:
- TP. Nha Trang. Bến xe Nha Trang, xuống xe là đi luôn - cung đường này dài hơn và độ cao từ 4m - 1640m
- TT Khánh Vĩnh - Nhà thờ Khánh Vĩnh, cắm trại qua đêm. 20m - 1640m
- Cầu Bà, Liên Sang – Nhà thờ Tin Lành Cầu Bà, cắm trại qua đêm. 51m - 1640m
1. Phương tiện xe đạp:
- Cần nhất là độ bền, không hư hỏng.
- Mang theo phụ tùng dự phòng, các phụ tùng có thể hư: Ruột, dây thắng, đề, tay bấm xã, sên…
- Xe bánh 700x28 hay 26” đều leo tốt.
- Nếu có diã 22, líp 36 thì quá tuyệt, không thì 22/34, 24/34 cũng OK, các bạn thanh niên U30 có thể đạp 24/28 vẫn leo được, nhưng mau mệt.
2. Ý chi và rèn luyện:
- Cần ý chi tốt, quyết tâm hoàn thành cung đường
- Nếu bạn liên tục rèn luyện leo đèo nhỏ khác thì quá tốt, không thì cũng không sao:
Bản thân 11002 leo đèo Bảo Lộc, Prenn tứ 10 tháng trước, sau đó không đạp cung nào dài quá 100km trong suốt 10 tháng đó, nhưng vẫn hoàn thành cung leo đèo này và xuôi về Trại Mát trong ngày.
Đi chung có cháu 25 tuổi, có sức khỏe, chưa từng đạp cung nào quá 50km, nhưng vẫn hoàn thành tốt cung này.
Tuy nhiên, cách thử sức tốt nhất là hãy tập leo đèo độ cao >500m để thử thách ý chí và sức khỏe, nếu OK thì sẽ leo cung này tốt..
3. Chuẩn bị lương thực:
Lương khô,
Chocalate,
Blueberry - nho khô (chua chua dể ăn hơn cả chocolate)
Hoặc bình dân nhất là chanh muối đường (bác nào ghé nhà em đều biết loại này).
Cá nhân em thì lên đến đèo cần thêm 1 tô phở, hủ tiếu (món nước).
Đối diện nhà thờ Khánh Vĩnh có 1 quán nhỏ bán bánh pía Sóc Trăng, các bác nên tranh thủ mua trước.
4. Nước uống: 11002 tách riêng thành 1 khoảng để nhấn mạnh.
Nếu các bác dự kiến vào đèo từ 4h sáng tại cầu Bến Lội thì không đặt nặng vấn đề nước uống, nhưng nếu khởi hành từ 6h sáng thì lượng nước cần >3 lít do trời nắng nóng.
Suốt dọc con đèo chưa có quán bán nước hay CH tạp hóa nào để có thể mua nước, nên chúng ta phải có các PA dự phòng:
- Mang theo ít nhất 3 lít
- Mang theo 1.5 lít và dọc đường có thể đổ thêm nước:
• Ngay “cây số QL27C 32, Đà Lạt 69km” đến Đà Lạt có con suối nhỏ, nước chảy ra từ tảng đá cao >10m, nước trong mát và uống được, các bác có thể dừng xe, bước 2 bước xuống rãnh thoát nước cho an toàn và hứng đầy nước – lưu ý đây chỉ là ý kiến cá nhân để tham khảo, nước chưa qua kiểm định nên không bảo đảm 100% an toàn, 11002 uống được.
• Có thể dừng tại các lán trại công nhân làm đường và xin nước, cũng không thể xin nhiều như hứng nước suối, nước uống cũng không rõ nguồn gốc.
5. Trang phục:
Quần áo dài để tránh nắng, nón BH, và nhất là khăn bịt mặt hay nón rộng vành – ta có thể dùng 1 áo dài tay làm khăn trùm nếu bí bách.
canonianvn
29-03-2017, 09:51 AM
Các anh cho em hỏi một chút, em thường gặp trường hợp đang leo đèo thì thấy cảnh đẹp nên p dừng xe, nhiều lúc lôi cả trà ra thẩm để ngắm cảnh. Ở miền Bắc đèo thường dài dưới 10km nhưng e phải leo cả nửa ngày, có trường hợp đường xấu toàn đá hộc thì em leo từ sáng đến tối luôn. Theo các anh nên dùng líp nào số nào và treo đồ thế nào khi leo đèo ạ?
Cám ơn các anh nhiều
11002
29-03-2017, 05:33 PM
Các anh cho em hỏi một chút, em thường gặp trường hợp đang leo đèo thì thấy cảnh đẹp nên p dừng xe, nhiều lúc lôi cả trà ra thẩm để ngắm cảnh. Ở miền Bắc đèo thường dài dưới 10km nhưng e phải leo cả nửa ngày, có trường hợp đường xấu toàn đá hộc thì em leo từ sáng đến tối luôn. Theo các anh nên dùng líp nào số nào và treo đồ thế nào khi leo đèo ạ?
Cám ơn các anh nhiều
- Mỗi người có cách leo đèo khác nhau, em cứ đạp thấy quá nặng chân thì về líp lớn hơn, dĩa nhỏ hơn, có khi phải dùng đến 22/34 bánh 26", hoặc 24/36 bánh 700c. Không nhất thiết phải dùng cố định 1 tỷ số truyền.
- Em thường treo đồ chồm về phía trước và thích nhất khi treo trên sườn, không thích treo ở fork.
Đèo phía bắc, nhất là Đông Bắc thường có độ dốc lớn, khúc cua gắt, nhưng ngắn hơn đèo Khánh Lê.
Chúc bác leo đèo thành công.
Rất cảm ơn chủ thớt. Mình đang có dự định leo đèo thì gặp được thớt =))
Powered by vBulletin® Version 4.2.2 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.