View Full Version : Nhìn nhận AS và setup
11002
23-02-2015, 11:37 AM
Mồng 5 rảnh rỗi, 11002 viết bài chia sẽ về cách nhìn nhận AS và setup cơ bản để có 1 ảnh ưng ý
Nằm võng đong đưa thấy AS nghiêng hắt qua của sổ đẹp quá nên 11002 dời 2 chậu mai đến và chụp.
Máy 1Ds2, OK MF Zuiko 55mm, set khẩu 8, ISO100, tốc độ chỉ còn 2.5s, máy để trên tripod.
http://www.vnphoto.net/resize.php?w=960&src=data/p17/65_maitetpost8394jpg.jpg
11002
23-02-2015, 11:41 AM
Nếu nhà chúng ta rất rất rộng, sẽ có BG ở xa chậu mai + BG màu thẩm thì quá tuyệt vời.
Tuy nhiên, đa phần nhà ở Sài gòn là nhà ống, AS lọt qua của sổ theo chiều dọc nên khoảng cách từ máy ảnh đến chủ thể chỉ khoảng 3m và chủ thể cách BG chỉ khoảng 1m nên khó có BG đen thẩm
Nhà 11002 cũng vậy, đây là ảnh thực AS thực
http://www.vnphoto.net/resize.php?w=960&src=data/p18/65_12392jpg.jpg
Rõ ràng là BG sáng màu, chưa làm nổi bật chủ thể.
Ta phải kiếm cách dìm BG xuống
11002
23-02-2015, 11:50 AM
1. Nếu bạn có sẳn 1 phông (giấy hay vải) đen thì OK, chưa có thì phải đi mua.
Nhưng AS thì không đợi ta cũng như hoa mai không chờ ta mua BG về để nở.
11002 tận dụng tấm vải có sẳn ở nhà
Cách chọn màu vải:
- Nếu chủ thể là cây mai với các màu: Lá xanh, hoa vàng nhị đỏ, thân nâu có rêu xanh, chậu đỏ thẩm ...
BG dể tách nhất sẽ có màu blue vì không trùng màu và có màu đối nghịch với màu vàng của hoa mai.
- Tuy nhiên, lúc đó 11002 chưa tìm thấy vải màu xanh dương đồng nhất nên chọn luôn khăn trải bàn màu đỏ, trải 1 tấm vẫn thiếu độ rộng nên trải tiếp tấm thứ hai ghép thêm vào
2. Do tuyển dáng cây tương đồng và mai vợ - chồng, nên 2 chậu mai của 11002 cũng không có độ lớn đồng đều. Có hề gì, ta lợi dụng quy luật gần - xa để làm nó tương đồng và 11002 có hình gốc sau:
http://www.vnphoto.net/resize.php?w=960&src=data/p16/65_25164jpg.jpg
11002
23-02-2015, 11:54 AM
- 11002 post tiếp 1 ảnh để các bác hình dung và tự tập cách nhìn hướng AS
http://www.vnphoto.net/resize.php?w=960&src=data/p22/65_31554jpg.jpg
Các bạn lưu ý: Do BG màu tối, cho dù đo sáng spot in camera cũng sẽ bị sai sáng chút, nên chú ý đo sáng sao cho hoa mai vẫn đủ chi tiết, toàn khuôn hình có tối chút cũng không sao.
- Chờ chút, 11002 bận xíu, sẽ viết tiếp phần xữ lý ảnh thật đơn giản sao cho bất cứ bác nào biết chút xíu về PS cũng có thể làm được
Lưu ý tiếp: Nếu nhà bạn nào có không gian rộng, có sẳn BG màu đen hay vải nhung đen ... có thể bỏ qua bước xữ lý ảnh này vì chụp xong là có ảnh ngay, không cần xem các post sau nữa.
phuonghoangkt
23-02-2015, 12:07 PM
Em đánh dấu, vì thấy hình của bác trên fb rồi, định hỏi giờ thấy bác hướng dẫn...thanks bác.
tam09
23-02-2015, 02:55 PM
Bác 1102 nói chí phải, hình em chụp cành mai Mỹ buổi tối có BG rất xa, nên hóng chỉ dẫn của bác để có thể như trên vào chụp ban ngày.
https://lh4.googleusercontent.com/-ppfClSj8MQY/VOrdsxUyMjI/AAAAAAABYXc/0firwLeOqhU/s0/10995943_365691483615029_5237466302040185812_o.jpg
Hóng bác Toại nãy giờ không thấy, chắc tiếp bạn nhậu xỉn rồi :D
Kiểu này phải nói gấu mua sẵn 1 tấm vải vì em không thích PS. Có cần yêu cầu đặc biệt gì với vải không bác ?
11002
23-02-2015, 05:56 PM
Sorry các bạn, 11002 bận tí do tết nhất!
1. Đầu tiên là bạn chạy chương trình PS, mở ảnh gốc.
2. Nhấn Ctrl + J để tạo layer mới. Tất cả các thao tác ta tạo trên layer mới để vẫn giữ layer gốc không sửa chữa.
3. Giờ đến bước nhận định, 11002 muốn tạo cho các bạn cách suy nghĩ và nhận định hơn là cầm tay mà dắt.
- BG màu đỏ thẩm sẽ khó hơn so với BG mà xanh dương đậm, nhưng không hề gì. Có nhiều cách tách BG, nhưng những cách kia quá phức tạp với người mới nên 11002 không gợi ý.
4. Thao tác dìm BG và giữ màu chủ thể.
- Nhấn Ctrl+U để gọi thẻ Hue/Saturation, ô Preset chọn default, ô phía dưới chọn kênh màu Red thay cho Master
Kéo Saturation lên cao khoảng +64 để nâng độ bão hòa màu đỏ lên cao, kéo Lightness xuống thấp -64 để dìm (làm tối) màu đỏ BG
Tại sao phải kéo saturation lên cao vì nếu không đẩy độ bão hòa màu lên mà chỉ làm tối màu đỏ ta sẽ có BG trắng đen và nhiều màu sắc trong hình (kể cả màu đo trong chủ thể) sẽ thành màu xám, rất xấu.
Đến đây ta thấy BG đã sậm màu rồi, nhấn OK để đóng thẻ Hue/Saturation.
Ta nhận thấy phần nhị đỏ đã bị làm đen thẩm, mất màu đỏ khá nhiều, phải lấy lại màu đỏ cho nhĩ hoa mai
- Tạo layer mask bằng cách: Nhấn lần lượt các phím Alt, L, M và Enter để tạo layer mask (bạn nào biết thì chỉ cần click chuột vào biểu tượng layer mask)
- Đục lổ layer mask để lấy lại màu đỏ của nhị hoa mai bắng cách: Nhấn lần lượt phím D (mặc định), X (đảo chiều đen lên trên), B (để gọi công cụ Brush)
- Để tăng giảm độ lớn của brush ta dùng phím [ hay ] cho thích hợp với chùm nhị, rồi click vào phần chùm nhị hia mai để lấy lại màu đỏ nguyên thủy của BG
Đến đây ta thấy BG đã xẩm màu và hoa vẫn giữ được màu tốt. ta nhấn các phím Ctrl + Shift + E để merge các layers lại với nhau
5. Nếu ta muốn BG đồng nhất hơn ta có thể dùng từng cách một trong nhiều cách hoặc phối hợp nhiều cách để có BG ưng ý:
- Clone tool để copy chổ BG màu sậm đè lên chổ BG màu sáng bằng cách nhấn phím S, nhấn Alt + click trái chuột để chọn nguồn copy, sau đó di chuyển chuột đế vùng đích đến cần copy và click trái chuột .
- Nhấn Ctrl + L để gọi thẻ level, chọn "ống hút" bên trái sẽ là ống hút màu đen và clich vào vùng cần làm tối nhất, toàn bộ màu sắc của các vùng tương tự vùng click sẽ tối đen (0,0,0).
Nếu "siêu hơn" ta double click vào ống hút bên trái và chọn thông số (R=7, G=7 và B=7) ta sẽ có màu xám gần đen, chứ không đen hẳn.
Đến đây ta có hình gần giống như hình đầu tiên (vẫn chưa là thành phẩm cuối cùng)
Sorry, 11002 bận chút xíu
Tạm dừng ở đây là bước căn bản, nếu bạn nào có thắc mắc hay trong quá trình làm vướng chổ nào, vui lòng cho 11002 biết để giải quyết dứt điểm trước khi qua phần mới
11002
23-02-2015, 07:03 PM
Bác 1102 nói chí phải, hình em chụp cành mai Mỹ buổi tối có BG rất xa, nên hóng chỉ dẫn của bác để có thể như trên vào chụp ban ngày.
https://lh4.googleusercontent.com/-ppfClSj8MQY/VOrdsxUyMjI/AAAAAAABYXc/0firwLeOqhU/s0/10995943_365691483615029_5237466302040185812_o.jpg
Với ảnh này và AS thẳng thế này, muốn BG đen thui bạn setup -3EV rồi TTL flash là hoa sáng trưng + BG đen liền.
Bạn chịu khó xem kỹ tiêu đề và các hình minh họa.
hiwayvn
23-02-2015, 08:18 PM
vote cho bác
những chia sẻ dạng cách nhìn nhận AS rất tuyệt
11002
23-02-2015, 08:46 PM
vote cho bác
những chia sẻ dạng cách nhìn nhận AS rất tuyệt
Cám ơn bạn,
Nếu bạn nào tinh ý và kỹ lưỡng sẽ nhìn thấy ảnh ở post#2, do BG gạch men sáng màu nên AS đập vào gạch và dội ra làm loạn sáng, cây mai và các cành của nó chưa thấy rõ "bên tối-bên sáng" như ảnh ở post#3 với BG tối màu nên "hút sáng" rất tốt
(xem ảnh ở post#4 sẽ thấy hiện tượng dội sáng rõ rệt hơn)
Prince23
11-03-2015, 08:46 PM
Ko biết bác Toại có thể chia sẻ kinh nghiệm quí báu về cách nhìn ánh sáng ko ah. Vd như là chụp chủ thể ngược sáng hay ánh sáng xiên thì chọn góc và hướng ánh sáng như thế nào để có thể có hướng ánh sáng đẹp nhất, làm chủ thể nổi khối chứ ko phải là cứ chụp ngược sáng hay ánh sáng xiên sẽ đẹp. Và có 1 bác lã làng nói là có 1 qui tắc chung của ánh sáng như vậy để mình có thể nhận biết nhưng em chụp hoài mà vẫn ko nghiệm ra được ah. Liệu có qui tắc chung nào trong việc nhìn được ánh sáng tới chủ thể sao cho chủ thể có ánh sáng tốt nhât ko ah. Xin lỗi anh nếu đã làm phiền ah.
11002
11-03-2015, 10:02 PM
Ko biết bác Toại có thể chia sẻ kinh nghiệm quí báu về cách nhìn ánh sáng ko ah. Vd như là chụp chủ thể ngược sáng hay ánh sáng xiên thì chọn góc và hướng ánh sáng như thế nào để có thể có hướng ánh sáng đẹp nhất, làm chủ thể nổi khối chứ ko phải là cứ chụp ngược sáng hay ánh sáng xiên sẽ đẹp. Và có 1 bác lã làng nói là có 1 qui tắc chung của ánh sáng như vậy để mình có thể nhận biết nhưng em chụp hoài mà vẫn ko nghiệm ra được ah. Liệu có qui tắc chung nào trong việc nhìn được ánh sáng tới chủ thể sao cho chủ thể có ánh sáng tốt nhât ko ah. Xin lỗi anh nếu đã làm phiền ah.
Thường em hay chụp chân dung?
1. AS ngược:
- Nếu chân dung thì cố gắng lấy lens tiêu cự dài để loại nguồn sáng ngược, không cho chiếu thẳng vào lens, khi đo ta sẽ có chủ thể đúng sáng, tóc lên ven tốt
- Phong cảnh:
Nhìn hình này em sẽ thấy AS ngược đập thẳng vào lens, chủ thể là cầu Phú Mỹ sẽ là shilhouete
https://ob4bpa.bn1304.livefilestore.com/y2pZj53NWACA-UYKK-4DJCEEfbvQ7PInkh8Wg7O5uGxNUm0gqu-DEKk24iNQQBtVGxVLNh31I4HyOENJfNP4RvrhSOQvIg9q67_Eg dWpfpivhCfWjCFsX2SJEwFXK4sZ4L935dJa60BUr9dVotoId83 Tw/PhuMynight.jpg?psid=1
11002
11-03-2015, 10:04 PM
Hoặc hình này, anh giấu mặt trời vào dầm cầu để hạn chế AS chiếu thẳng vào lens
https://ob4bpa.bn1304.livefilestore.com/y2pQEcXSFwcwMNpunPeDqRhKEnFPdmmGONETg8Tll0CYuq-YT-CVSUERXEVkPiBrsEqjpTxjevQPJhKtAxci3xjSOuucCmWX7BQD _on4NS-onbb3zyVgihyrmMj5hdDWZnwG1gbFQ0N87ynXfq5dSTjWQ/PhuMyTTKT.jpg?psid=1
11002
11-03-2015, 10:08 PM
2. AS nghiêng:
- Chân dung:
Hình này AS ngiêng để mô tả toàn bộ gương mặt "hiền" của cô gái, mặc dầu đổ bóng tùm lum, nhưng là bóng đổ
https://dpgxlg.bn1304.livefilestore.com/y2pChc1PVyk2bSp8ZLLxHqTgJyaEy0y2vPTRljufNcBKh0iAzp wjeuNfgUxvuMo7ZULsDHB64v1Xj3eZLayBmWkfhp7rolVChEfj k-8Vzw-KdINXI-IP5nbGjo44_xU8c0CFo81lY0pT2_SOt0z4pp-Tg/Minhtonangchieufinal.jpg?psid=1
11002
11-03-2015, 10:10 PM
Hình này bóng đổ nhẹ nhàng, nhưng mô tả rất rõ "bề mặt" của bé "Thùy Dương"
https://dpgxlg.bn1304.livefilestore.com/y2pdi5znInh2UJCcboPl_vdT6Ga_0VYLTlggCXa9J-na2ikLwhidlrJy1-VpVbNYdhvBDdtD-9f_aHzM4_2Y_OV53CXlc2NZjqlccGbysi4UKvkh7VYUfs2vqw_ 00c3GrRq-3ObmRirxAU5Z4piJfrdRQ/ThuyDuong03BWnonsign.jpg?psid=1
Prince23
12-03-2015, 07:42 AM
Hình này bóng đổ nhẹ nhàng, nhưng mô tả rất rõ "bề mặt" của bé "Thùy Dương"
https://dpgxlg.bn1304.livefilestore.com/y2pdi5znInh2UJCcboPl_vdT6Ga_0VYLTlggCXa9J-na2ikLwhidlrJy1-VpVbNYdhvBDdtD-9f_aHzM4_2Y_OV53CXlc2NZjqlccGbysi4UKvkh7VYUfs2vqw_ 00c3GrRq-3ObmRirxAU5Z4piJfrdRQ/ThuyDuong03BWnonsign.jpg?psid=1
Chân thành cảm ơn anh Toại rất nhiều. Vậy là quy tắc ánh sáng là làm cho chủ thể có 2 mảng sáng tối. Và tận dụng hiệu ứng của lens tele từ 85 trở lên. Em đã hiểu cà xin cảm ơn anh 1 lần nưã ah.
11002
12-03-2015, 08:12 AM
Chân thành cảm ơn anh Toại rất nhiều. Vậy là quy tắc ánh sáng là làm cho chủ thể có 2 mảng sáng tối. Và tận dụng hiệu ứng của lens tele từ 85 trở lên. Em đã hiểu cà xin cảm ơn anh 1 lần nưã ah.
Nếu nói về AS trong ảnh chân dung, em xem phim Holywood sẽ thấy rất rõ:
- AS nghiêng ngoài việc tạo shadow & highlight trên gương mặt diễn viên để tạo khối, nó còn giúp để mô tả dramatic (kịch tính - nét diễn xuất), còn ảnh chân dung của anh chỉ mô tả nét "hiền" vì mẫu của anh chưa biết diễn kịch tính
- AS ngược để tách chủ thể ra khỏi BG tối, để tóc lên ven
VD như hình này của anh , chụp từ lâu lắm
https://dpgxlg.bn1304.livefilestore.com/y2pNpkUVcp6drAC8KNVCdJ20UMrEO7SoV3ryaIffXaHXnnLM-2N_VW3jhUiF0oYlRy4XNdYQzEraVNONYlPVStAE52OqiS53uKb asI9IpWaKDu17CKFHuISbuZrHdW4GIdQ/DollhoanchinhATB.jpg?psid=1
danca
13-03-2015, 07:57 AM
Hay quá, cám ơn anh Toại
† Gatsby
05-10-2015, 01:35 PM
một trong những bài mà lúc còn chưa mua máy ảnh e đã đọc, cám ơn bác!
Powered by vBulletin® Version 4.2.2 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.