PDA

View Full Version : Kỹ thuật làm mịn da bằng High pass giữ tốt chi tiết



tuannguyen
23-11-2014, 10:18 PM
Retouch da có rất nhiều cách. Nhanh thì dùng plugin cài đặt vào photoshop chỉ vài cái click là xong, chuyên nghiệp hơn ta có kĩ thuật Frequency separation (tách tần số). Song plugin lại có nhược điểm là da rất mịn, chi tiết không còn tốt lắm và phải cài đặt vào photoshop. Còn kỹ thuật frequency thì lại tiêu tốn nhiều thời gian.

Có một cách cũng không cần cài đặt cũng không tốn nhiều thời gian mà kết quả lại rất tốt, rơi vào “khúc” giữa hai cách trên. Cách này được kết hợp chút với kỹ thuật masking (mặt nạ) để bỏ đi những phần giữ chi tiết còn lại trên da thể hiện tốt. Đặc biệt là Áp dụng với số lượng ảnh nhiều.


Cách làm: chỉ gồm 4 bước

– Bước 1: làm sạch da
– Bước 2: copy và invert
– Bước 3: làm mịn bằng highpass & blur
– Bước 4: sử dụng mask

———————————
ví dụ minh họa
https://tuanlifecolor.files.wordpress.com/2014/11/step08-final.jpg
---------------------------

Bắt đầu thực hiện.

Bước 1: làm sạch da với công cụ healing brush tool. Đây là bước căn bản thực hiện dễ dàng nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả sau cùng.

Đầu tiên tạo lớp mới (CTRL+Shift+N), chọn công cụ healing brush với kích thước cọ nhỏ tương đương “mụn” trên da. Sau đó từ từ chà vào những chỗ da lỗi như mụn, nám…v.v… Lưu ý công cụ healing brush phải nhấn Alt để lấy mẫu.

https://tuanlifecolor.files.wordpress.com/2014/11/step01-clearskin.jpg
Tạo lớp mới – new layer/ctrl+shift+N

Sau khi healing xong. Nhấn CTRL+E để merge 2 layer lại với nhau. Tiếp tục với Patch tool cho những vùng da có diện tích lỗi lớn

https://tuanlifecolor.files.wordpress.com/2014/11/step02-clearskin.jpg
Đối với vùng da lỗi có diện tích lớn. Ta dùng công cụ patch tool



Hoàn thành bước 1 hình sẽ thế này. Da đã ổn về phần lỗi mụn lớn nhỏ

https://tuanlifecolor.files.wordpress.com/2014/11/step03-clearskin.jpg
Sau khi xong bước 1

———————————————–

Bước 2: copy lớp background và invert nó (CTRL+i) với mode là Vivid Light

Copy lớp background bằng phím tắt CTR+J hoặc click chuột kéo thả layer muốn copy vào biểu tượng Create new layer nằm góc dưới phải của bảng layer.

Cũng tại layer này chuyển mode thành Vivid Light. Sau đó nhấn phím tắt CTRL+i để invert layer này. Invert là biến lớp này thành âm bản giống như phim chụp ảnh sau khi tráng xong

https://tuanlifecolor.files.wordpress.com/2014/11/step04-copyvividmode2.jpg

————————————————

Bước 3: tiến hành làm mịn da với High Pass và Blur

Đứng tại layer vừa invert vào Filter > Other > High Pass.

Các bạn lưu ý thông số sẽ tùy thuộc vào kích thước ảnh (không phải dung lượng của file ảnh). Kích thước ảnh càng lớn thông số này càng lớn. Kéo thông số sao cho độ mịn trên layer đều cả phần highlight và shadow, các chi tiết trên da mất đi tạm thời. Cụ thể hình này là 13px

https://tuanlifecolor.files.wordpress.com/2014/11/step05-filterhighpass.jpg

Cũng tại layer này tiếp tục Filter > Blur > Gaussian Blur với thông số sao cho các chi tiết trên da “xuất hiện” trở lại. Ở hình này là tương đương 4px

https://tuanlifecolor.files.wordpress.com/2014/11/step06-filtergausainblur.jpg

————————————————-

Bước 4: áp một mask (mặt nạ) vào lớp này

Click vào nút Add layer mask ở góc dưới trái của bảng layer để tạo Mask. Mặt nạ này mặc định là mặt nạ thuận tức là mặt nạ không bị ẩn.

Sau đó dùng cọ to (size lớn) với độ opacity nhỏ 40-50% bôi từ từ lên vùng da để ẩn đi những chỗ không muốn làm mịn. Cụ thể hình này là môi, mắt, tóc.

https://tuanlifecolor.files.wordpress.com/2014/11/step08-final.jpg
Kết quả

zoom vào 100%
https://tuanlifecolor.files.wordpress.com/2014/11/step08-final3.jpg



Một ảnh ví dụ khác cũng làm bằng cách này

https://tuanlifecolor.files.wordpress.com/2014/11/step08-final2.jpg

- Trên chỉ là hoàn tất việc làm mịn da, một trong nhiều công đoạn của việc retouch ảnh.


- tuanlifecolor -

Koonami
24-11-2014, 03:21 PM
Hay quá bác ơi, để tập ngay

friend1991
28-11-2014, 09:55 PM
Mình chưa hiểu bước 4 lắm, làm không được. Có ai biết chỉ mình rõ hơn được không?

tuannguyen
29-11-2014, 09:42 AM
Mình chưa hiểu bước 4 lắm, làm không được. Có ai biết chỉ mình rõ hơn được không?
bước 4 là sử dụng kỹ thuật masking.
- Là tạo mặt nạ (mask) để ẩn đi những gì mình không muốn hiển thị còn gọi là mặt nạ "thuận". Hoặc ngược lại là mình muốn hiển thị những gì mình muốn còn gọi là mặt "nghịch".

* Mình sẽ bổ sung bài viết về mặt nạ sau

henry2912
29-11-2014, 08:36 PM
Anh ấy hăng hái chia sẽ quá. Giúp ích nhiều cho anh em mới.

md81
30-11-2014, 03:33 PM
Đang test theo hướng dẫn của bác. Thank

teth
30-11-2014, 04:05 PM
Kính bác tuannguyen,

Cám ơn bác đã chia sẻ một tut rất hay cho anh em, chúc bác khoẻ và ước mong được đọc thêm nhiều tut mới nữa của bác.

teth cũng xin chia sẻ một số ý, nếu không chính xác, mong bác cứ mạnh dạn chỉ bảo.

1. Để thực tập kỹ thuật, có thể dùng ảnh stock có sẵn trên internet như bác đã hướng dẫn. Nhưng để hình dung được đầy đủ workflow và ước lượng được thời gian cần thiết, nên tự chụp ảnh để thực tập. Điều cần lưu ý rằng ảnh phải đúng sáng và đúng nét mới thấy (mới có) cấu trúc da. Ánh sáng bố trí tốt thì cấu trúc da sẽ dễ edit hơn. Ánh sáng bố trí không hợp lý hoặc quá gắt sẽ làm cho cấu trúc da hiện lên xấu hơn. Đôi khi trong thực hành, lại cần có các ảnh có cấu trúc da thật xấu. Coi như một công hai việc, vừa học được strobist, vừa học được retouch ảnh. Đằng nào cũng bổ. Chỉ cần một flash rời và bật chế độ remote của máy ảnh lên. Muốn thấy da xấu thì cứ để flash trần mà đánh, khỏi bounce, khỏi dùng diffuser. Sáng quá thì kéo flash ra hay giàm flash. Mẫu càng nhiều nếp nhăn, tàn nhang, mụn linh tinh càng tốt. Sau khi học hết, sẽ phát hiện ra rằng ảnh chụp tốt sẽ không cần tốn nhiều thời gian để edit, ngay cả với mẫu có da không đẹp.

2. Bước làm sạch da rất quan trọng, nhưng nếu biết rằng trong quá trình làm mịn da sẽ có dùng các loại Blur, thì những khiếm khuyết như tàn nhang, vết đồi mồi, sẹo nhỏ không đồng màu trên da sẽ có thể không cần thiết phải làm sạch.

3. Khi làm sạch da mà sử dụng các công cụ healing, nên để Hardness cỡ 75%.

4. Khi làm mịn da bằng High Pass rồi Blur thì có ba điều nên nhớ:

- Một là trước tiên hết nên quan tâm xem nên dùng Radius bao nhiêu cho High Pass. Thử bằng cách chọn Filter > Blur > Gaussian Blur. Kéo slider Radius qua phải dần dần đến khi không còn thấy các chi tiết lông mày lông mi, tròng mắt. Lúc đó các mảng màu da sẽ gần như giống như nhau. Ghi nhận con số Radius R pixels này ra giấy. (Thậm chí con số này cũng nên thử vài lần với giá trị khác nhau trên 1 ảnh. Riết rồi sẽ biết bao nhiêu là vừa cho từng ảnh cụ thể.) Sau đó đừng chọn OK, mà chọn Cancel để đóng bỏ Gaussian blur.

- Luôn luôn áp dụng filter Blur SAU KHI áp dụng filter High Pass.

- Khi áp dụng filter High Pass, đặt Radius R pixels như đã ghi nhận ở trên. Khi áp dụng filter Gaussian Blur, đặt Radius là MỘT PHẦN BA R pixels.

5. Khi tô mask, có thể để opacity của layer cao để dễ thấy, dễ tô, sau đó sẽ chỉnh opacity của layer lại cho vừa mắt. Kính

tuannguyen
01-12-2014, 09:11 AM
chào bác teth..!

- Cảm ơn bác về bài bổ sung. Tỉ lệ thông số giữa high pass và blur bác nêu ở trên là rất hay. Cách này khi nhuyễn tay nhuyễn mắt nhìn sẽ làm rất nhanh không thua gì cài plugin, áp dụng tốt cho ảnh số lượng nhiều.

- Mình đang soạn thêm các bài về photoshop theo 2 dạng: rất căn bản và típ. Bác có thời gian thì giao lưu nhé.

aloteen247
18-12-2014, 03:07 PM
hay thật, đang nghiên cứu cái vụ làm mịn da này

tranphuong3004
21-12-2014, 06:19 PM
em phải đánh dấu lại mới đc

teth
28-12-2014, 09:47 AM
chào bác teth..!

- Cảm ơn bác về bài bổ sung. Tỉ lệ thông số giữa high pass và blur bác nêu ở trên là rất hay. Cách này khi nhuyễn tay nhuyễn mắt nhìn sẽ làm rất nhanh không thua gì cài plugin, áp dụng tốt cho ảnh số lượng nhiều.

- Mình đang soạn thêm các bài về photoshop theo 2 dạng: rất căn bản và típ. Bác có thời gian thì giao lưu nhé.

Kính bác tuannguyen và các bác,

Cám ơn bác tuannguyen đã cho teth em tham gia topic.

Trong loạt post này em xin giới thiệu một kỹ thuật nhỏ về chỉnh MÀU da.

Xin các bác thông cảm cho em trong hai việc:

- Một là em không được học bài bản, nên một số từ tiếng Việt trong nhiếp ảnh em không biết, xin cho em dùng nguyên từ tiếng Anh.

- Hai là em đang ở trong rừng Mã Lai, lại mưa gió, nên trong bài của em sẽ KHÔNG CÓ ảnh minh họa. Em sẽ cố gắng viết rõ ràng. Em thiển nghĩ cách viết như vậy sẽ thực sự có ích cho ai thật sự có quan tâm và chịu thực hành. Bác Toại cho em trả bài đây nhé.

Đặt vấn đề:

Khi retouch ảnh chân dung dạng bán thân hoặc headshot, nhất là trong các ảnh ngược sáng, dù có chỉnh WB đúng thì việc kiểm soát skin tone (màu da?) và luminosity (độ sáng tối?) là vấn đề khá đau đầu. Nói nôm na là bên cạnh việc tẩy sạch/bớt mụn, đồi mồi; làm mịn, làm mềm da sao cho vẫn giữ được texure (cấu trúc?) của da nhiều nhất, thì việc giữ màu da sao cho không loang lổ, phù hợp với điều kiện ánh sáng là một việc không kém quan trọng.

Tình huống trở nên đặc biệt nghiêm trọng khi ảnh thiếu sáng, mẫu không trang điểm đủ, hoặc bản thân mẫu có các màu da khác nhau giữa trán, hốc mắt, gò má, mũi, nhân trung, cằm, cổ, ngực, vai, cánh tay, bàn tay...

Đương nhiên ta sẽ không chỉnh cho tất cả các vùng da đó về cùng một màu (mẫu sẽ y chang như hình nộm và ảnh bị mất khối), nhưng cái khó là mắt thường sẽ khó phân biệt các vùng da có màu khác nhau, nhất là tại các vùng CHUYỂN màu. Cũng có khi chính ta muốn tạo ra các vùng chuyển đó để xóa bớt/làm nhẹ các đường/vệt "ăn nắng" cho mẫu chẳng hạn.

Loạt post này sẽ giúp các bác kiểm soát dễ dàng các vùng chuyển màu da khi retouch. (Còn tiếp...)

teth
28-12-2014, 10:35 AM
(Post thứ 2 về kiểm soát màu da khi retouch)

A. Sắm tuồng

00. Mở file có mẫu đã được tẩy mụn và làm sạch da tương đối.

01. Copy layer Background ra thành layer mới, đổi tên là Low.

02. Filter > Blur > Gaussian Blur. Kéo slider Radius qua trái tối đa (0.1), rồi kéo từ từ qua phải từng đơn vị. Kéo đến khi không còn thấy lông mi và không phân biệt được mí mắt. Ghi giá trị Radius lúc đó ra giấy (em ví dụ là 15 pixels - giá trị này tùy thuộc vào ảnh của bác em). Chọn Cancel để hủy bỏ việc áp dung filter Blur.

03. Copy layer Low thành layer High. Nhắp con mắt của layer High để tạm thời không cho hiện layer này. Chọn lại layer Low.

04. Filter > Blur > Gaussian Blur. Chọn Radius đúng với con số đã ghi trong Bước 02. Ảnh bị blur mờ ảo, các vùng màu da khó phân biệt vùng chuyển.

05. Nhắp lại con mắt của layer High để cho hiện lại. Chọn layer High. Ảnh sẽ trở lại giống như lúc ban đầu.

06. Image > Apply Image...

- Mục Layer: Thường đang là "Merged". Nhắp mũi tên xuống, chọn "Low" (tên của layer thứ hai đã bị blur trong Bước 04).
- Đánh dấu chon vào ô Invert (thường đang để trống). Vụ này quan trọng, đừng quên.
- Mục Blending: Thường đang là Multiply. Chọn lại là Add. Lúc đó sẽ hiện ra thêm hai mục Scale và Offset. Scale phải có giá trị 2 và Offset phải là 0 (không phải thì chỉnh cho phải, hì hì).
- Mục Opacity 100%.

Khi bác em nhắp OK thì ảnh sẽ chuyển thành xám.

07. Bước này xài cho ảnh chân dung của quý ông, tương phản mạnh mẽ như trong Dragan style.

- Image > Adjustments . Hue/Saturation... Chỉnh Master: Hue 0, Saturation -100, Lightness 0.
- OK sẽ thấy ảnh xám đen kiểu BW.

Tạm thời xin đừng áp dụng Bước 07.

08. Đổi blend mode của layer High thành Linear Light. Ảnh sẽ xuất hiện lại như ban đầu hoặc trong trẻo hơn một chút (hoặc vằn vện thấy ghê nếu bác em nghịch Bước 07).

09. Chọn lại layer Low, add một layer trắng, đặt tên là Skin Tone. Nếu bác em làm đúng, hiện đang có 4 layer từ trên xuống:

- High: icon đang màu xám.
- Skin Tone: là layer trắng.
- Low: icon trông như icon của Background.
- Background.

10. Bác em nghịch để nắm cách chỉnh:

a. Zoom in 100% trở lên.

b. Chọn layer High. Nghịch ở đây là chỉnh texture.

- Các tool khi sampling nhớ phải chon Current Layer. Bác em thử clone da trán ra da cằm, clone da khòe miệng ra gò má... Nghịch thử, tự nhiên sẽ nhìn ra nhiều việc.
- Dùng Spot Healing Brush rê thử trên vài đuôi tóc hay vài sợi lông mày.
- Làm mask trắng cho layer High, dùng bút mềm đen có opacity thấp (20%) chấm lên mask tại vùng da rõ texture rồi quan sát.

c. Chọn layer Skintone, chỉnh ở đây là chỉnh skin tone và luminosity.

- Gõ I để chon Eyedropper Tool. Click vào vùng da sáng màu như da trán chẳng hạn.
- Gõ B để chon Brush Tool. Dùng cọ mêm, opacity 50% chấm nhiều lần lên các vùng da sậm màu để quan sát.

Em sẽ xin post tiếp vào ngày mai. Kính

teth
29-12-2014, 08:05 AM
(Post thứ 3 về kiểm soát màu da khi retouch)

B. Một số điều cần biết

11. Một số phím tắt cần biết:

Bác em nên thử và nhớ các phím này, sẽ có lợi về sau:

- Ctrl/Cmd - Trừ, Ctrl/Cmd - Cộng: Zoom out (thu nhỏ) và zoom in (phóng to)

- B: brush (cọ)
- [ và ]: thay đổi độ lớn nét brush
- Shift [ và Shift ] (tối đa 4 lần): nét brush mềm đi hoặc sắc lên.

- S: clone tool
- J: healing tool

- Shift-I: các tool trong set color picker hiện lần lượt. 2 tool hay dùng là Eyedropper Tool dùng để lấy màu và Color Sampler Tool dùng để đọc màu (em không hiểu sao tên tiếng Anh không rõ nghĩa lắm).
- Sau khi đã đọc màu bằng Color Sampler Tool, trên ảnh sẽ có một vòng tròn có tâm nằm đè trên một chữ thập nhỏ và một con số bên cạnh. Muốn lấy màu cho chính xác bằng Eyedropper Tool thì nên bật phím Caps Lock để so cho hai con trỏ trùng khít nhau.

- Ctrl/Cmd-Z là undo
- Ctrl/Cmd-Altt/Option-Z nhiều lần là undo nhiều lần.

12. Tại sao không chỉnh màu da trực tiếp ngay trên layer Low mà lại chỉnh trên layer trắng Skin Tone?

Đây là một việc rất đơn giản mà hiệu quả lại vô cùng lớn.

- Trong khi chỉnh, bác em bật tắt layer này (nhắp vào con mắt ở phía trước biểu tượng layer trong Layers panel) để so sánh với kết quả chỉnh với ảnh ban đầu.
- Nếu bác em có chỉnh quá tay ra màu da kinh dị hay trật lất thì xóa layer này đi, làm lại, không ảnh hưởng gì.
- Nếu bác em có chỉnh màu da quá tay một chút, nhìn như da của búp bê Barbie, thì cũng đừng lo. Chỉ cần giảm opacity của layer Skin Tone. Lúc đó màu da cũ sẽ blend với màu da bác em vừa chỉnh, kết quả sẽ trông như thật (thật như thế nào, em sẽ xin phép tán một chút trong bước 14).

13. (Mười ba là số xui hoặc là số khó chịu, nhưng có người thích số này)

Vì vậy, bước này dành cho ai có quan tâm thật sự.

- Chọn layer High.
- Add một black white adjustment layer, đặt tên là High Support (đây sẽ là layer thứ 5, nằm trên cùng).
- Trong panel adjustment, kéo slider Red về trái để giảm đỏ. Vừa kéo vừa nhìn. Ảnh của bác em sẽ trở nên vằn vện kinh dị. Mụt ruồi, nám da, lỗ chân lông, mụn cám, nám da, đồi mồi, tàn nhang... trước đây không thấy, bây giờ hiện hết lên rõ ràng thấy gớm. Đó là texture của da.
- Thấy gớm như vậy mới dễ chỉnh bác ạ. Chỉnh ở layer High nhé.
- Layer High Support chỉ dùng để giúp dễ nhìn khi chỉnh texture. Sẽ được bật tắt trong khi chỉnh. Sẽ được xóa đi trước khi flatten image.

14. Bước này tán phét, bác em không thích thì đừng đọc.

Sư phụ SK có dặn:

- Thật không phải ở ta, mà thật ở... gấu hoặc khách hàng.
- Đừng cho gấu/khách hàng thấy ảnh before cùng với after. Cũng đừng nói là đã tẩy mụn hay cà da, xức kem gì ráo. Chỉ cho xem ảnh after và lắng nghe ý kiến. Tìm tòi hoặc sử dùng kỹ thuật khác để đáp ứng, trước là yên cửa ấm nhà/ăn tiền cho ngọt, sau là them kỹ năng cho mình.
- Một kỹ thuật và một kỹ năng không dùng được cho mọi ảnh, mọi gấu/khách hàng. Bác em còn học cà da uýnh phấn suốt đời.

Em lu bu quá, xin hẹn post thứ tư mới là phần hấp dẫn. Kính

teth
29-12-2014, 09:39 AM
(Post thứ 4 về kiểm soát màu da khi retouch)

C. Kiểm soát màu da

15. Một số kỹ thuật kiểm soát màu da nhanh thông dụng:

Các đại ca hay gọi vụ này là Balancing Skin Tone. Em chịu không biết dịch làm sao nữa.

- Có thể dùng Patch Tool chọn vùng da khác màu, rê sang vùng da có màu và texture mong muốn, ẩn vùng chon và chọn Fade Patch Selection. Kỹ thuật này hay dùng để cứu hot spot (cháy do sáng gắt hay flash vỗ thẳng).

- Có thể dùng Lasso tool khoanh vùng, modify Feather, sau đó chỉnh nhẹ với Curves. Làm nhiều lần với vùng chọn thu hẹp dần.

Hai cách vừa nêu hoàn toàn không dở, nhưng có thể có những hệ lụy và bất tiện nếu dùng không sành và dùng quá tay:

- Chậm. Gấu/khách hàng luôn nghĩ ta là ông thần đèn, cứ nghĩ chụp ảnh cái bụp là phải có ảnh cho coi liền.

- Không định lượng được. Có khả năng là cùng gấu/khách hàng trong cùng điều kiện sang, nhưng có được một ảnh thổ dân da đỏ, một da ảnh trắng bệt như xác ướp Ai Cập (đã thế thì ta xách plug-in ra blend màu từa lưa luôn nhỉ?).

- Các vùng da chuyển màu không thấy, nhưng sau khi blend màu (Lạy Chúa tôi, lại blend màu - hình như gấu rất thích vụ này) thì màu ám có bệt có bệt, chịu không xử được.

Mời các bác đọc tiếp, biết đâu có ý dùng được.

16. Tạo một layer Curves hông giống ai.

Em sẽ giới thiệu một layer Curves giống y như... con rồng, lưng uốn éo có hai đỉnh. Rồi có lúc bác em sẽ dùng con rồng lưng đến 3 hay 4 đỉnh.

a. Chọn layer trên cùng (nếu bác em có nghịch ở Bước 13 thì đó layer thứ 5, layer High Support). Nên tắt layer này đi.

b. Add một adjustment layer Curves. Đặt tên là Low Support. Đây sẽ là layer thứ 6 nằm trên cùng.

c. Chèn 4 điểm quái dị vào đồ thị Curves:

- Bác em cứ nhắp vào đồ thị Curves đang nằm xiên 45 độ 4 lần để có 4 điểm. Nhớ đừng chạm vào điểm đầu và điểm cuối của đồ thị.

- Lần lượt chọn từng điểm, từ trái sang phải và sửa các thông số như sau:


Điểm 1: Output 255, Input 51
Điểm 2: Output 0, Input 102
Điểm 3: Output 255, Input 153
Điểm 4: Output 0, Input 204


Em nghĩ bác em nhìn cái list này một chút là sẽ bịa ra được mấy con rồng đau lưng khác ngay.

17. Quan sát kết quả.

- Bác em đang làm một việc rất quan trọng, có ảnh hưởng đến tương lai cà da uýnh phấn của bác em.

- Trên màn hình, ảnh của bác em trở nên kinh dị. (Đừng bao giờ cho gấu xem. Mãi mãi là bí mật của chàng.)

- Tắt layer Low Support (nhắp con mắt - biểu tượng con mắt chứ không phải con mắt của gấu). Nàng lại đẹp như thuở ban đầu.

- Zoom in với nhiều tỉ lệ khác nhau và pan nàng vòng vòng trên màn hình... 1432 lần (số bịa cho oai). Lúc xem mũi, lúc xem tai... (em không có ý nói vụ mua trâu đâu nhé, đấy là bác em nghĩ thôi.)

- Trong mỗi lúc dừng lại xem mũi xem tai, bác em bật tắt layer khoảng... 675 lần (số bịa cho oai, nghĩa là nhiều, nhiều lắm). Mục đích là nhìn xem tại layer Low Support có bao nhiêu màu, mỗi màu có bao nhiêu sắc độ (nhìn cho ra it nhất là 3 sắc độ bác nhé), và quan trọng nhất là màu đó, sắc độ đó ứng với cái gì trong ảnh.

18. teth em lại tán phét, bác em chán thì đừng đọc.

- Đừng dại dột mà quan sát trên các ảnh đã được blend màu từa lưa hay đã được xử lý da trước đó.

- Bác nên thực hiện việc quan sát với các ảnh của cùng gấu da vàng mũi tẹt chụp ngoài trời và trong nhà, thuận sáng và ngược sáng.

- Bác nên làm lại y chang với gấu da trắng tóc vàng (em hy vọng bác em đủ đào hoa nhé).

- Bác em đừng ngại ghi chép (nhiều gấu quá mà). Ghi bằng giá trị CMYK nhé. Bản ghi chép đó sẽ trở thành "Tịch tà kiếm phổ".

- Em không biết con số 4750 và -10 có ý nghĩa gì với bác không. Nhưng em mà quên cặp số này thì gấu em nó giết em bác ạ.

Hẹn bác post cuối ngày mai nhé. Bác đi dọn Tịch tà kiếm phổ của bác đi ạ. Kính

teth
30-12-2014, 09:27 AM
(Post cuối về kiểm soát màu da khi retouch)

C. Kiểm soát màu da (tiếp theo và hết)

19. Làm việc trên các layer kiểm soát màu da:

a. Bác em đã nghiên cứu các màu và sắc độ xuất hiện trên layer Low Support. Em sẽ bàn thêm một chút về các màu và sắc độ này trong Bước 20. Ở đây em giả định rằng bác em đã chọn được màu vừa ý (source - màu và sắc độ gốc) và đã chọn được vùng cần được sửa thành màu vừa ý (destination - vùng đích). Em ví dụ source của bác có màu xanh dương vừa phải (MB-medium blue), destination của bác có màu xanh dương sáng (LB-light blue) và xanh lá sáng (LG-light green) lẫn với các đốm xanh lá vừa và đậm (MG & DG-medium green & dark green).

b. Tình trạng hiện thời và chuẩn bị:

- Ảnh của ta đang có màu vằn vện do Low Support (Curves con rồng đau lưng).

- Ta đang có 6 layer từ trên xuống như sau và chuẩn bị bật tắt như sau:


Low Support (con rồng đau lưng) đang bật.
High Support (layer BW giảm đỏ) đang tắt.
High (layer Apply Image chỉnh cấu trúc da) đang bật.
Skin Tone (layer trắng chỉnh màu da) đang bật.
Low (layer bị blur chứa màu da và độ sáng nguyên thủy) đang bật và ĐANG ĐƯỢC CHỌN.
Background đang bật.


- Zoom 200% để thấy rõ source.

c. Bắt đầu chiến đấu - Lấy Source:

- Shift-I đến khi có được Color Sampler Tool, click chính xác vào vùng source có màu MB như đã ví dụ trong mục 19a. Xuất hiện color mark số 1 chẳng hạn.
- TẮT layer Low Support. Ảnh trở lại đẹp như ban đầu, không còn vằn vện nữa. Color mark số 1 vẫn còn.
- Kiểm tra lại xem có đúng là layer Low ĐANG ĐƯỢC CHỌN không. Nếu không, chọn lại cho đúng.
- Shift-I đến khi có được Eyedropper Tool, bật Caps Lock, đưa con trỏ khéo sao cho con trỏ trùng tâm với Color mark số 1. Nhắp chuột để lấy màu. Nhìn trong Color Swatch phải có màu da người. Nếu không có, kiểm lại và làm lại từ mục 19b.
- TẮT phím Caps Lock ngay.

d. Áp màu source cho vùng destination:

- CHỌN layer Skin Tone để bắt đầu làm việc.
- Bật layer con rồng đau lưng lên cho dễ thấy.
- Zoom 100-200% và pan sao cho thấy rõ vùng destination.
- Gõ B để chọn Brush. Shift-[ (ngoặc vuông) BỐN lần để có cọ mềm nhất. dùng phím ngoặc vuông ([ hoặc ]) để chọn nét cọ lớn 1 chút. Chọn Opacity thấp cho cọ cỡ 20-25% thôi.
- CHẤM cọ vào vùng destination. Lưu ý là chấm chứ không rê. Vừa chấm vừa di chuyển, chấm sau chồng lên chấm trước it nhất một phần ba.
- Nên chấm cọ và di chuyển theo sớ da hoặc phát triển từ rìa của vùng destination xoay tròn vào trung tâm của nó. Tức là màu MB sẽ được chấm vào LB trước, sau đó đến LG, rồi dần dần vào MG rồi DG. Khi chấm lên các vùng như MG và DG - nhất là vùng dạng đốm - thì nên chỉnh nét cọ nhỏ hơn và chấm sít lại hơn.
- Trong khi chấm, màu và sắc độ của vùng destination sẽ không những thay đổi theo source mà còn di chuyển. Di chuyển như ý hay không tùy thuộc vào kinh nghiêm di chuyển cọ, kinh nghiệm chọn Opacity và nhất là kinh nghiệm chọn màu.
- Trong khi chấm, bật tắt layer Low Support (con rồng đau lưng) để kiểm tra. Không vừa ý thì Undo bằng Ctrl/Cmd-Alt/Option-Z.

* Lưu ý quan trọng thứ nhất: Sẽ có lúc sau khi chấm, màu ở vùng destination vẫn không đổi, dù đã tăng opacity của cọ và chấm khít hơn. Đó là ta đang gặp thứ thuộc về texture, phải chỉnh trong layer High.

* Lưu ý quan trọng thứ hai: Thật ra đã dùng tới con rồng đau lưng thì sự kiểm soát đã rất tốt, trong tương lai, bác em sẽ chấm cọ phóng khoáng hơn nhiều. Nhưng nên bắt đầu hết sức rón rén và nghiêm túc. Dần dần theo thời gian, với kinh nghiệm và cảm giác tích lũy, bác em sẽ biết với ảnh nào thì mình được phép đi cọ phóng khoáng đến mức bao nhiêu. Phương pháp em đang giới thiệu thật ra là một phần của kỹ thuật tách tần số (Frequency Separation) vốn là kỹ thuật chỉnh nhanh, phóng khoáng nhưng được kiểm soát rất tốt.

* Lưu ý quan trọng thứ ba: Lỡ đề cập đến Frequency Separation, em xin nói luôn là layer High có thể được tạo ra bằng nhiều cách. Ví dụ như dùng High Pass Filter với Radius bằng với Radius đã dùng để blur layer Low. Có thể không blend layer High bằng Linear Light, mà bằng Soft Light chẳng hạn. Trong từng trường hợp, Opacity của layer High sẽ được gia giàm khác 100%.

* Lưu ý quan trọng thứ tư: Lỡ (lại lỡ) nói đến con rồng đau lưng thì nói luôn về con rồng đau lưng MỘT đỉnh. Khi retouch ảnh, con rồng này được dùng để kiểm tra các chi tiết bị sót sau các công đoạn chỉnh quan trọng và nhọc công.

* Lưu ý quan trọng thứ năm: Trong post, em không đề cập đến Dodge và Burn. Vụ này quan trọng. Bác em nhất thiết phải tự nghiên cứu thêm để dùng trong kỹ thuật Frequency Separation.

e. Bác em có vẻ lùng bùng lỗ tai với bật bật tắt tắt, em xin túm lại như ri:

- Khi đánh dấu màu thì layer con rồng đau lưng phải bật (đương nhiên, không thì đâu có thấy màu đâu mà đánh dấu), layer nào đang chọn không quan trọng.

- Khi lấy màu thì layer con rồng đau lưng phải tắt cho chắc ăn, và layer Low phải đang được chọn.

- Khi áp màu (chấm cọ) thì layer Skin Tone phải được chọn.

20. Kết

- Mọi việc chỉnh màu da là vô vọng, nếu bác em không quan tâm đến White Balance ngay từ đầu. Temperature 4750 và Tint -10 là một khởi đầu tốt.

- Nên quan tâm đến CMYK. C và K là cái nghiên cứu lâu dài và sự hiểu biết về nó là để phân biệt cao thủ và "thấp" thủ.

- Màu da sẽ khác tùy thuộc vào sắc tộc và chất lượng, số lượng ánh sáng, nhưng M (Magenta-tím) và Y (Yellow-vàng) sẽ không thay đổi nhiều trên cùng một mẫu. Người Việt có màu da vàng ít M và nhiều Y hơn người da trắng (họ đỏ hơn).

- Nếu chiếu sáng đầy đủ, da phụ nữ Việt nhìn bằng con rồng đau lưng 2 đỉnh sẽ có màu xanh dương. Càng trắng (da bên trong người) thì xanh dương càng đậm. Gãi một phát, da ửng đỏ thì chỗ đó sẽ là xanh lá. Như vậy nếu mẫu là người châu Âu da trắng (thật ra là đỏ hơn) thì qua layer Curves 2 đỉnh sẽ có nhiều màu xanh lá hơn. Nếu bác em cứ quen nhìn màu xanh dương thì áp dụng con rồng 3 đỉnh hay 4 đỉnh cho cái cô châu Âu này.

- Chỉnh màu da người thì màu da của cạnh bàn tay là nơi tham chiếu rất tốt (em cá là bác đang lật bàn tay để nhìn).

Cám ơn bác đã chịu đựng em qua 5 post lằng ngoằng này. Hy vọng bác em thâu lượm được chút gì có ích.

Một lần nữa, cám ơn bác tuannguyen. teth em luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của bác. Kính

buonbanbalo
01-01-2015, 11:22 AM
đã thử , thank chia sẻ của bác

tuannguyen
07-01-2015, 08:41 PM
mình đang tranh thủ làm minh họa hình cho bài viết của bạn teth

teth
08-01-2015, 08:19 AM
mình đang tranh thủ làm minh họa hình cho bài viết của bạn teth

Kính bác tuannguyen,

Cám ơn bác. Xin bác cứ tự nhiên edit ạ. Kính

vietquan1701
08-01-2015, 08:31 AM
bài hướng dẫn hay quá

nguyen.ai.binh
11-01-2015, 12:12 AM
Bác teth hướng dẫn hay quá. Phần skin tone và mịn da mình nghiệm được nhiều cái mới.
Mình cũng không hiểu lắm tác dụng khi bật Caps Lock để lấy màu mẫu, nhờ bác teth hướng dẫn kỹ hơn.

Mong bác chia sẻ thêm các mục khác như:
- Retouch màu cho ảnh mà không ảnh hưởng tới skin tone
- Làm ảnh trong hơn mà không ảnh hưởng tới màu sắc của ảnh
- Flickr hay 500px của bác :)

Cảm ơn bác nhiều.

teth
11-01-2015, 08:46 AM
Kính bác nguyen.ai.binh,

Cám ơn bác. Để tránh làm loãng topic của bác tuannguyen, em đã PM cho bác. Kính

quanhv86
06-06-2015, 04:44 PM
Oánh dấu cái.

Thanks bác chia sẻ nha.

danca
08-06-2015, 11:57 AM
Cám ơn 2 bác tuannguyen va teth đã chia sẻ chân tình!

mrhenry
10-06-2015, 09:53 PM
Thank bác đã chia sẻ cho anh em, làm xong e cũng sẽ up ảnh lên cho mọi người xem ạ :D

namanh2012
22-06-2015, 10:59 PM
Quá hay,đánh dấu mốt coi lại từ từ

hunhvantai
24-06-2015, 09:52 PM
Hay quá, em cũng hay chỉnh mịn da, nhưng khi hoàn thành thì da bị đống không đều, còn về độ mịn thì do blur nên nhìn nó ảo ảo. để học tut này xem khá hơn ko
cảm ơn tác giả đã chia sẻ