PDA

View Full Version : Ngôn ngữ hình ảnh và phương pháp đọc + nhiếp ảnh tối giản



Quan_quatmo
08-05-2013, 01:16 AM
Ngôn ngữ

•Là ngôn ngữ, nghĩa là có vần điệu, có cú pháp, có ngôn ngữ bình dân, có ngôn ngữ bác học…
•Cần tìm hiểu những mẹo luật, cấu trúc, để có thể hiểu được tác giả muốn nói gì.
•Ngay trong văn chương, đâu phải khi nào cũng dễ hiểu cả đâu. Văn càng ngắn, càng ẩn tàng. Hình ảnh cũng thế.
•Không hy vọng có thể hiểu được một “ngôn ngữ”, khi mà không thông hiểu cấu trúc của ngôn ngữ đó.
•Văn càng cao, càng ít có người thưởng thức. Đó là một thực tế nghiệt ngã đối với mọi loại hình nghệ thuật.
•Tính đa diện của một tác phẩm. Như người ta có thể nhìn thấy nhiều hướng của một viên kim cương. Nghĩa là không nên “ép” người khác phải đọc, phải hiểu giống như mình đã hiểu.

http://farm8.staticflickr.com/7428/8724352856_cd22f50a5c_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724352856/)
old age (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724352856/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Tuổi già, cô đơn, lạnh giá, chỉ còn niềm vui tâm linh. Nhưng sao thượng đế như lạnh lùng, vắng lặng, và như ẩn tàng ở chốn xa xăm…

http://farm8.staticflickr.com/7374/8724353546_1534163911_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724353546/)
May (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724353546/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Ông lão, đáng lẽ là tuổi được con nuôi cháu đỡ, thì lại phải lận đận long đong.

May

•Bối cảnh tối đen, cho thấy cảm giác cô đơn lạnh lẽo, hoặc môi trường sống hết sức tối tăm, khắc nghiệt.
•Đứt chỉ, thế mà ông vẫn ráng rị mọ tìm cách xâu, dù biết rằng chẳng dễ dàng (ông không mang kính, vì mắt vẫn đủ sáng, hay vì không có tiền mua).
•Chiếc máy may cũ, ông lão già nua, những trang phục cần vá, đều như hòa trộn vào với nhau, giúp ông lão tồn tại. Ông vẫn có niềm tự hào mà (chiếc mũ đội thật đẹp).

Về đường nét
•Đường nét là sự liên kết các thành tố, các chi tiết trong ảnh, nhằm tạo đường dẫn cho bố cục ảnh. Nó có thể là liên kết hữu hình, hoặc vô hình.
•Người ta sẽ đặt chủ thể nơi cuối đường dẫn.
•Không nên quên tìm một chủ điểm hấp dẫn.
•Những đường thẳng đứng tạo ấn tượng về sức mạnh, bền vững, chắc chắn, tôn nghiêm, trang trọng, tuyệt đối…
•Những đường thẳng ngang giúp liên tưởng đến sự bình yên, tĩnh lặng, vĩnh cửu…
•Những đường chéo đem đến cảm giác về sự chuyển động, đổi thay, nghiêng ngả, nguy hiểm, kém bền vững, phối cảnh…
•Những đường cong mềm mại, mượt mà, uyển chuyển, vận động…
•Những đường gãy khúc trắc trở, gian nan, nguy hiểm, gập ghềnh…

http://farm8.staticflickr.com/7325/8723235261_e84835111a_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723235261/)
Con duong (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723235261/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Con đường uốn lượn là đường nét chính của bố cục

Lặng
•Con đường màu sáng, giữa hai bên là cỏ, tuy vẫn đi tiếp, nhưng sau khi vượt qua nhà lớn liền nhạt nhòa, như thế có thể hiểu là đã vào “rẫy”, “trang trại”…
•Có rào chắn ngang, vậy đây là một chốn riêng.
•Có vẻ như hai ngôi nhà phía sau đều “bỏ hoang”, có thể chỉ tạm thời, hoặc đang không vào mùa vụ.
•Sức sống hình như chỉ còn tồn tại từ đầu con đường vào đến căn nhà hai tầng mà thôi. Nhưng ở đây cỏ chắn lối đi, có lẽ cũng đã lâu không người ở.

http://farm8.staticflickr.com/7433/8724352104_23b9f8043d_z.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724352104/)
Tinh (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724352104/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Đường nét ở đây là vô hình, nó là đường nối tưởng tượng, liên kết giữa bức ảnh trên tường, máy phát thanh và bà lão (gồm hai bàn tay nắm với nhau, và khuôn mặt).

Tĩnh
•Bức ảnh quá cao, để thấy giờ đây bà đã quá già, quá xa cách với tuổi xuân ngày nào. Cái gần gũi bà nhất giờ đây là chiếc radio cũ kỹ, nó đã là bạn của bà trong quá khứ, giờ vẫn đang kề cận bên bà.
•Vòng tay bà đã khép lại, cửa lòng đã chỉ còn ôm trọn cái quá khứ không tươi sáng, như chút gì còn sót lại của hoài niệm, hồi ức. Chút tia sáng từ cửa rọi vào có sưởi ấm được chút nào đó cho cái vắng lặng của ngày hôm nay của bà.
•Ánh mắt nhìn mông lung vô định để dòng suy tưởng tràn về chốn cũ, chiếc khăn quàng cổ như để giảm cái giá lạnh trời đông, hay chiếc bóng đêm trường…

http://farm8.staticflickr.com/7369/8723234587_031c60a6b6_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723234587/)
Doi cat (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723234587/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Do ánh sáng chiếu ở góc thấp, phối với nhấp nhô của đồi cát, tạo ra đường nét chính cho bố cục. Đoàn người và lạc đà là điểm nhấn của bố cục, đem lại sức sống cho vùng đất chết.

Về màu
•Màu vàng: nóng, rực rỡ, mùa thu, xưa cũ, tàn tạ, cuối đời,
•Màu xanh: lạnh lẽo, tươi mới, hưng thịnh, vững bền, cứng chắc, khởi điểm
•Màu đỏ: rực lửa, nhiệt tình, bùng phát, ấm áp, mãnh liệt, hạnh phúc, sung mãn, vận động, sát phạt,
•Màu trắng: tinh khiết, lạnh lùng, trong trẻo, ánh sáng, tự do, tương lai, ước mơ, viên mãn, tang tóc,
•Màu đen: tang tóc, đau thương, u buồn, đè nặng, bóng tối, tàn ác, thê lương, lạnh lùng, ngục tù, trói buộc,
•Trong màu còn có yếu tố vẻ sáng: là bóng bẩy sáng lạn hay u tối nặng trầm, hoặc nhạt nhòa mờ ảo…

http://farm8.staticflickr.com/7397/8723235043_21df339ce6_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723235043/)
Cuu (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723235043/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Sắc đỏ tạo ấn tượng nóng, rực lửa, sốc nổi.
Những vòng xoáy quanh chủ thể tăng tốc cho chuyển động.
Những cánh tay ngả sắc đen tạo cảm giác ma quái, tội lỗi, úp xuống như sẵn sàng chộp bắt.
Sắc nóng, đỏ bên trên, tượng trưng cho sức sống, sự phát triển.

http://farm8.staticflickr.com/7319/8723232227_dc6ca131fe_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723232227/)
Vuon len (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723232227/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Mặt nước bên dưới màu ngả lạnh, là môi trường không tốt cho trẻ, và hai cánh tay nâng đỡ, là điểm tựa giúp bé vượt lên.
(Còn nữa) :book:

Quan_quatmo
09-05-2013, 03:55 PM
Phần 2:
Về ánh sáng
•Ánh sáng gắt: gay gắt, sát phạt, chiến đấu, chuyển động, mạnh mẽ, cương quyết, cứng rắn, không khoan nhượng, mất còn, tương phản,
•Ánh sáng dịu: mềm mại, mượt mà, êm dịu, vị tha,trơn láng, tha thiết, quan tâm, chia sẻ, hạnh phúc, tươi vui, thong thả, bình yên, câm nín, lặng thầm,

•Ánh sáng tụ: tập trung cao độ, gay gắt, khắc nghiệt, niềm hy vọng, chút bừng sáng, thân phận, phản tỉnh, hồi ức, quay vào trong, giam hãm, bó chặt,
•Ánh sáng tản: dịu dàng, tràn khắp, phân tán, phổ biến,
•Ánh sáng nóng: mang sắc đỏ, cam, vàng
•Ánh sáng lạnh: mang sắc lục, lam, chàm, tím
•Nhiếp ảnh không chỉ vẽ bằng ánh sáng, nhưng còn vẽ bằng cả bóng tối.

http://farm8.staticflickr.com/7296/8723234869_45dac4c079_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723234869/)
Danh co (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723234869/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Ánh sáng dịu nhẹ, như từ bên cửa sổ tạt vào, để thấy đây là cuộc chiến mang tính giải trí, không khốc liệt.

Bối cảnh tối đen để thấy sự tĩnh mịch, cô đơn của người già, khi đã dừng cuộc chiến nơi dòng đời.

http://farm8.staticflickr.com/7418/8723234303_a4fbd9ea17_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723234303/)
Khac nghiet (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723234303/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Ánh sáng tạt ngang, tạo cảm giác bí ẩn, nhưng do độ tương phản không cao, nên cũng không gay gắt lắm.
Hậu cảnh sáng quanh đầu là niềm vui, hạnh phúc, thành đạt nho nhỏ của riêng mình, dẫu chung quanh quá khắc nghiệt.

Về hình dáng
•To nhỏ là về tỷ lệ, về hiệu ứng viễn cận, về vấn đề tiêu cự.
•Mờ rõ: là những cách biệt giữa chủ thể và bối cảnh bằng hiệu ứng mờ-rõ, là vấn đề liên quan đến khẩu độ, điểm lấy nét, tốc độ.

http://farm8.staticflickr.com/7444/8724353812_f9a0eac0e3_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724353812/)
Doi (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724353812/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Ông lão với vai trò chủ đạo, đầu tàu của mình, dẫu cho đến khi đầu đã bạc.
Bà lão chỉ là vị trí khiêm tốn, đơn sơ nơi căn nhà của mình mà thôi.

Đợi

•Con mèo ngồi dưới nền đã tạo mối liên kết giữa ông lão và bà lão.
•Có vẻ như bà lão đang ngồi trước cửa nhà (có thể là đợi ông chăng, không rõ lắm), còn ông lão thì mới đi đâu về (mũ vẫn đang còn trên đầu mà, rồi lối cắt sát cổ-vai, để thấy người mới từ ngoài khung hình tiến vào). Là bối cảnh bên ngoài căn nhà của họ, nhưng yếu tố gắn bó vẫn rất rõ nét, nhờ con mèo và cái cửa.
•Chính con mèo thứ hai, có hướng nhìn vào trong, đã kéo tầm mắt bà lão vào trong khung hình.

http://farm8.staticflickr.com/7297/8723235417_02ffc31ff5_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723235417/)
Bi an (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723235417/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Chỉ chút chân cột, nhưng lại tạo thế mạnh mẽ, vững chãi, mang tính thống trị, bền vững.
Những vùng đen trên thân cột cho thấy vẫn còn nhiều bí ẩn đằng sau.
Những bóng người trở thành mờ nhạt, chóng qua.

Về màu - sắc

•Sắc độ: là đậm nhạt, sáng tối, là vấn đề về chuyển sắc, độ tương phản của hình ảnh.
•Nóng lạnh: là về màu của chủ thể hay bối cảnh, trong mối tương quan với màu của ánh sáng.

http://farm8.staticflickr.com/7367/8724351798_d43779fc5a_z.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724351798/)
Uy quyen (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724351798/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Bố cục theo phương thẳng đứng (từ mặt nương theo cây gậy chống xuống đến hai tay), cho thấy uy quyền, sức mạnh tuyệt đối.
Sắc nóng đỏ cho thấy sức bật của nhân vật vẫn hết sức mạnh mẽ.
http://farm8.staticflickr.com/7292/8724353392_ede05863f1_z.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724353392/)
Mum (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724353392/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Ánh mắt kèm theo những giọt lệ dễ dàng trở thành chủ điểm hấp dẫn, cũng như sự tập trung hoàn hảo vào nhân vật.
Từ khuôn mặt đến bờ vai, bàn tay người già đang che chở, bảo bọc, ôm ấp trẻ.
Chuyển sắc mạnh mẽ, tạo ấn tượng gay gắt, khắc nghiệt.

Về động tĩnh

•Động tĩnh: là vấn đề của tốc độ, có những cái động trong cái tĩnh, hoặc ngược lại. Có cái động hình thức, lại có cái động của nội tâm…
•Ý nghĩa: là những ý tưởng đối nghịch nhau, như giàu nghèo, sang hèn, sung sướng và đau khổ…
Thay đổi tùy theo thời gian và không gian. Hồi xưa nghĩ khác, giờ khác, nơi này nghĩ thế này là ổn, nơi khác lại bảo không hay…

http://farm8.staticflickr.com/7292/8723232085_0a7505fff8_z.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723232085/)
Vuot chuong ngai vat (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723232085/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Bố cục chéo góc, tạo thế vươn lên mạnh mẽ. Sắc đỏ tạo ấn tượng mạnh của chủ thể.
Dẫu bắt đứng hình ảnh, nhưng đây là cái tĩnh trong cái cực động.
Những thanh chắn ở dưới trở thành quá tầm thường…

http://farm8.staticflickr.com/7389/8723232869_a46d718ec1_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723232869/)
Thoi tiet (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723232869/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Là cái tĩnh trong cái cực động, cho thấy sự hiện hữu của cơn gió rất mạnh mẽ.
Vầng sáng trên cao như mỉm cười, như bỡn cợt.

http://farm8.staticflickr.com/7320/8724352608_b815cf6521_z.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724352608/)
Thoi gian (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724352608/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Những tờ báo trở thành nhịp điệu chính, nhưng vẫn tạo thành ba nhóm khác nhau, nhóm dán trường (quá khứ), đang đọc (hiện tại), và xếp chồng bên dưới (tương lai). Ở thời đại thông tin bùng nổ, thì thời gian như dừng trôi (hai chân cô gái như hai chiếc kim).

http://farm8.staticflickr.com/7370/8723233587_3d33c1d326_z.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723233587/)
Nhip dieu (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723233587/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Là một dạng nhịp điệu kép, nhịp điệu trong nhịp điệu, tưởng chừng là rối rắm, nhưng lại rất liền lạc.
Là lối chơi ánh sáng để gắn kết giữa hư và thực, giữa động và tĩnh, giữa đơn và đôi, giữa ẩn tàng và bộc lộ…
Là lối chơi sáng gắt, nhưng trong cái gắt lại có cái dịu.

Chủ điểm hấp dẫn
http://farm8.staticflickr.com/7281/8723234757_f388dba9e3_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723234757/)
Diem nhan (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723234757/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

•Nơi cuối đường dẫn của bố cục, rất cần có một hoặc vài chủ điểm hấp dẫn.
•Nó xuất hiện như một “bất thường” trong cái vốn rất bình thường.
•Nó là điểm dừng của mắt, là điểm nhấn bổ sung cho chủ thể chính, hoặc nó có thể là chủ thể chính.

Đường dẫn của bố cục từ góc dưới bên trái qua phía trên bên phải. Nhưng động tác chồm lên của nhân vật là một “phá thế”, rồi nụ cười trở thành một chủ điểm rất hấp dẫn, kéo tầm mắt người xem như “đi nhanh hơn”.
http://farm8.staticflickr.com/7415/8723232543_9ce00e2bd4_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723232543/)
Ton trong (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723232543/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Khi những cái đầu cùng hướng về một phía, thì động tác quay ngang của nhân vật, trở thành chủ điểm hấp dẫn.
Đưa tờ giấy lên che miệng khi nói, là thái độ trân trọng với diễn giả. Các biến số thủ pháp
•Tiêu cự (dài ngắn, góc nhìn rộng hẹp, hiệu ứng viễn cận)
•Khẩu độ (mở khép, vùng ảnh rõ cạn sâu)
•Điểm lấy nét (tạo điểm nhấn, khi kết hợp với khẩu độ mở lớn)
•Tốc độ (chậm nhanh, bắt đứng hay vệt mờ nhòe)
Các biến số thủ pháp
Ánh sáng (dịu-gắt, tụ tán, nóng lạnh, hướng chiếu)
Cân bằng trắng (bình thường và bất thường)
Trị số thời chụp (đúng, thiếu hay dư)
Nhiễu – vỡ hạt (vô tình hay cố ý)
Picture Styles (các tham số hình ảnh: độ nét, tương phản, rực màu, áp sắc…)
•Đường nét trong bố cục (thẳng ngang, thẳng đứng, chéo, cong, gấp khúc, tán loạn, các đóng khung đứng, ngang hay vuông…)
•Góc độ (thấp-cao, hay ngang mắt, ngang ngực…)
•Các động tác máy: panning, zooming, xoáy máy, tốc độ rất chậm…
•Xử lý hậu kỳ trong các trình xử lý ảnh (các bộ lọc, biến điệu về màu, cắt ghép…)

Cảm nhận ảnh: 'Thời gian 07' của Lê Hồng Linh

http://farm8.staticflickr.com/7402/8723127957_c237477551_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723127957/)
Thoi gian 07 (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723127957/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Thời gian – tưởng chừng như vô hình, nhưng lại hết sức hữu hình, có vẻ như rất vô tình, nhưng lại rất hữu tình.
Chẳng ai biết thời gian từ đâu đến, từ đâu đi, đến lúc nào, và đi khi nào, điểm đầu ở đâu, vào sao tìm ra điểm cuối… như thế thì thời gian vốn như vô hình, nhưng nó hòa trộn vào từng sinh thể, cũng như phi sinh thể, nó tạo ra những đổi thay, lúc thì theo quy luật, khi thì chẳng thể đoán lường, theo chiều đi lên của sinh thể – có nó, rồi khi đi xuống – vẫn có nó, nó như hiện hữu, mà như không hiện hữu, nó hòa vào từng sinh-vật-thể.
Bức vách đất, có đó hay không có đó, cuộc đời bà cũng vẫn quẩn quanh, bà cần nó, hay nó cần bà, chỉ biết thiếu nó, như thiếu rất nhiều trong không gian sống của mình, ôi thân thương làm sao. Nó ở đó, nó nhìn bà qua lại mỗi ngày, nhìn những đổi thay qua từng biến đổi của bà, Có thể, nó đã được thấy bà khi còn đỏ hỏn, khi bước đi lon ton, khi đánh chuyền nhảy dây, rồi khi bà khoác áo cô dâu (không biết có hay không nữa), rồi theo bà suốt những thăng trầm mãi...
Và giờ thì bà đang ngồi đó, đang nhìn đó, bà với nó tuy hai mà một, nó tựa vào bà hay bà đang tựa vào nó, nhưng quả là bà đã đi với nó suốt bao nhiêu chặng đường gian khó, dẫu lúc này, có chút nắng rọi của sự thoải mái, của sự êm ấm, sự bảo bọc, nhưng sao bà vẫn cảm thấy có chút gì đó. Bà nhìn về phía xa, cũng không biết đang nghĩ gì, cái đã có hay cái chưa đến, cũng không còn đáng quan tâm mấy nữa rồi, chân đã mỏi lắm rồi, gối đã không còn vững nữa, bà có nghe ở đâu đó thoảng tiếng ca : “Mệt quá đôi chân này, tìm đến chiếc ghế nghỉ ngơi, mệt quá thân xác này, … “, bà cũng không muốn nghĩ tiếp nữa làm gì, quả tình bà đã mệt lắm rồi, bà đã lèo lái con thuyền cuộc đời của mình một cách trọn vẹn, không còn gì phải hối tiếc, mà cũng có gì đáng nuối tiếc đâu, bà đã xuất hiện, mà lý do tại sao bà xuất hiện, cũng không khiến bà quan tâm, thì giờ đây, khi bà không còn ở đó nữa, chắc cũng không phải là điều gì to tát lắm đối với bà.

Cảm nhận ảnh: Nghe tiếng nỗi đau

http://farm8.staticflickr.com/7449/8724353246_0fcfe48e96_b.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724353246/)
Nghe tieng noi dau (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8724353246/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Một bức ảnh, tự thân đã mang đến quá nhiều cảm xúc, đến mức như có thể nghe được tiếng kêu xé lòng của nhân vật, khiến người xem phải động tâm, phải rơi lệ.
Nghe tiếng nỗi đau
Hậu cảnh là đống đổ nát, tang thương, tưởng chừng như mới xảy ra (ngôi nhà phía sau, với nước sơn còn khá mới). Việc chọn được một bối cảnh thế này quả thực không khó, nếu sau một thảm họa động đất hay sóng thần, nhưng phía sau lưng bà cụ, nơi không gian gần, tất cả hoàn toàn sụp đổ, chẳng còn gì cả, nên khiến cảm giác mất mát càng thêm đậm nét.
Bà lão với sắc độ nóng của màu đỏ lại càng đem đến cảm giác như sôi sục, bùng nổ, hừng hực, phối với khuôn mặt đầy khổ đau xót xa. Dù không biết được vì mất của hay mất người, khiến bà lão phải bộc lộ nét đau thương tột cùng như thế, nhưng cảm nhận về mất người được trân trọng nhiều hơn, khi bà lão như ngửng lên trời, như muốn hỏi cùng ông trời, về nỗi xót xa tưởng chừng không thể vượt qua...

Tấm khẩu trang cầm tay với thái độ hết sức khiêm cung, có thể cho thấy một nét văn hóa cao của người Nhật, ngay cả khi đầu tóc rối bời trong niềm đau cùng cực.
Với góc máy hơi thấp, tầm ngang ngực, cho thấy người chụp đã bấm máy ở một tư thế mà người được chụp gần như không hay biết gì, làm tăng tính tự nhiên của bức ảnh lên rất nhiều. Dù thực sự có khi nhà nhiếp ảnh có thể chở bà lão từ nơi tạm cư đến đây để làm phóng sự, nhưng tính chân thực vẫn được đẩy lên rất cao, nhờ việc lồng những yếu tố như
When, Where, What, Who... vào, có thể xem đây là tác phẩm của một nhà nhiếp ảnh bậc thầy.

(Trích trong Album "Nhìn lại động đất Nhật Bản)


Chiến tranh đã đi qua –
http://farm8.staticflickr.com/7336/8723128095_2d663c3eca_z.jpg (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723128095/)
Chien tranh da di qua (http://www.flickr.com/photos/94806847@N06/8723128095/) by Quan_quatmo (http://www.flickr.com/people/94806847@N06/), on Flickr

Ảnh: Tạ Hoàng Nguyên
Một bức ảnh rất tốt. Có thể xem như một tác phẩm mang được rất nhiều ưu điểm, từ thao tác kỹ thuật, đến nội dung thể hiện, trong một bố cục khá ổn.
Ta thử điểm qua các lớp cảnh:
- Vùng tiền cảnh, là hai (hoặc ba) "người lính", đang có tầm nhìn hướng về em bé. Như thể hiện về một niềm hoài vọng, mong ước. Súng thì sẵn sàng, nhưng tư thế cầm súng thì lại như của người "bảo vệ". Vị trí tiền cảnh, tạo cảm giác "thật gần", là rất to lớn, mang tính bao trùm, tư thế hơi lao đến trước, như một dấn thân...
Nhưng giờ đây, họ chỉ còn là "pho tượng", là "ký ức", là "ngày hôm qua", họ đã đồng lòng, quyết tâm, để có được cái đang hiện hữu nơi trung cảnh, nơi hậu cảnh.
- Vùng trung cảnh là một em bé, với sắc độ nóng, đang nửa như đi, nửa chạy, hướng về phía xa, với cảm giác rất bình yên (có vẻ như những trở ngại đã được san bằng), và bé vững tin tiến về phía trước...
- Vùng hậu cảnh là những tàn cây xanh lá, để có thể thấy được cảm giác thanh bình yên ả, xinh tươi, rồi những hàng thân cây tạo tiết điệu xa dần, như để củng cố thêm niềm tin về sự trường tồn, vững bền.

Tổng thể sắc độ màu lục, có vẻ như là màu lạnh, nhưng nó lại như có ẩn tàng sắc "vàng" của sự ấm áp, sự đánh đổi, sự chuyển mình. Con đường đi đến mang màu vàng ấm nóng thực sự, thể hiện sự mạnh mẽ đi lên, đi đến, kết hợp với chủ điểm hấp dẫn là một bé gái đang nửa đi nửa chạy, tạo sức sống thật mãnh liệt và bình yên...
Nơi "chiến tranh đã đi qua"... Nhưng giá như tác giả đứng dịch qua bên trái thêm chút nữa, để con đường mà “bé” đang chạy được mở rộng, kéo dài hun hút nữa, thì hay biết bao… Có vẻ như người lính cũng góp phần chận lại nơi phía xa con đường…

Lời cuối
Trên là một số cảm nhận về một phương pháp để có thể “đọc” được những thông tin ẩn tàng trong không gian hai chiều của bức ảnh.
Có thể đúng, có thể chưa đúng, mong chư vị quan tâm đóng góp ý kiến để phương pháp ngày càng phổ cập và hoàn thiện hơn.

Chân thành cảm ơn quý vị.
(Tác giả: Trung Thu)

madi3d8
09-05-2013, 04:32 PM
Bài rất hay nhưng hình của bác chủ sao lại có những sọc ô vuông khắp hình nhìn rất khó chịu thế ạ ?

ThanhTungphoto
09-05-2013, 06:52 PM
Bài viết này rất hay. Nhưng không phải của bác chủ. Đây là bài viết của nhiếp ảnh gia Trung Thu. Đề nghị chủ ghi rõ tác giả bài viết. Cám ơn bác

VNCATANG
10-05-2013, 12:33 AM
Bài chia sẻ rất hay. Ngôn ngữ trong tưng tác phẩm.

Quan_quatmo
10-05-2013, 01:17 AM
Bài viết này rất hay. Nhưng không phải của bác chủ. Đây là bài viết của nhiếp ảnh gia Trung Thu. Đề nghị chủ ghi rõ tác giả bài viết. Cám ơn bác
Em đã ghi chú. Cảm ơn bác. Thiếu sót lớn quá :)
Còn mấy tấm hình trích dẫn nữa, em cũng chưa tìm được hết tác giả để ghi chú. Các bác biết thì cho em xin thông tin nhé :)


Bài rất hay nhưng hình của bác chủ sao lại có những sọc ô vuông khắp hình nhìn rất khó chịu thế ạ ?
Em cũng ko biết tại sao nó bị thế này. Hình gốc thì ko bị ntn. Chắc do quá trình chuyển từ file file pdf qua.

solohiep
10-05-2013, 06:56 PM
cám ơn bài viết hay của tác giả. Ảnh minh họa rất hay và nhiều cảm xúc nửa!

qtuyen
13-05-2013, 08:47 AM
Nói thật là em chỉ hiểu được 1% cái bài này thôi! Khó quá, thôi em đi chỗ khác chơi vậy.....

rayvn1802
13-05-2013, 01:51 PM
Cám ơn bác chủ đã chia sẽ một bài viết hay và rất trực quan ^_^

Mjchu_nguyen
14-05-2013, 10:03 AM
bài viết rất hay bác chủ nhưng thật sự để hiểu hết bài viết này thì em bó tay :D

moneyless
14-05-2013, 09:54 PM
Hay quá, rất sâu sắc ... cảm ơn bác

Hotstuff9x
22-05-2013, 01:23 AM
bài viết rất bổ ích và tuyệt với. Cảm ơn bác chủ thớt rất nhiều :)