PDA

View Full Version : Giao thông Việt nam: không hiểu !



Scampi
22-11-2007, 06:48 PM
Thông thường, khi qua khỏi ngã tư, người ta mong sao đường thật thoáng để xe cộ thoát đi thật nhanh, thế mà các bác bên giao thông thiết kế hẳn 1 cái gờ rất to (gọi là gờ cưỡng bức giao thông ) để cản xe, bắt xe phải chạy ra làn xe bên ngoài, giảm tốc độ xuống thật chậm. Chả thế mà giao thông Việt nam không bị ùn tắc mới là lạ đó. Thật không hiểu cái "cục u cưỡng bức giao thông" này làm gì ? :thua: Chắc chắn bên giao thông cũng có lý của họ, chứ làm ra cái cục đó mà gây cản trở thì làm ra lại gây tác dụng ngượic sao ? Nhờ các bác giải thích hộ.

http://i212.photobucket.com/albums/cc229/scampi_photo/w-giaothongngu1.jpg

http://i212.photobucket.com/albums/cc229/scampi_photo/w-giaothongngu2.jpg

http://i212.photobucket.com/albums/cc229/scampi_photo/w-giaothongngu3.jpg

http://i212.photobucket.com/albums/cc229/scampi_photo/w-giaothongngu4.jpg

tkhiem
22-11-2007, 07:25 PM
chắc là để "merge" 2 lanes lại với nhau đấy :)
Nhưng mà cái này hình như làm ngược, nó lẽ ra fai nằm ngược lại, dành cho lane wẹo chứ ko fải để cho chạy lên đèn đỏ rồi merge như vậy.

pc70
22-11-2007, 07:32 PM
Có gì đâu bác, lúc xây người ta được chi tiền xây. Xây xong rồi thấy vô lý, người ta bị kêu thì người ta sẽ phá, mà khi phá thì người ta cũng được chi tiền phá.

maldini
22-11-2007, 07:57 PM
có lẽ là để merge lane. Giao thông vn ùn tắc trước hết là do ý thức người tham gia giao thông đã ạ, sau mới nói là làm có khoa học hay không.

iha.eut
22-11-2007, 08:01 PM
Để ý thấy có cái nắp cống, có thể là đơn vị làm hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng và làm đường không ăn khớp.
.

cuty
22-11-2007, 09:16 PM
ha ha .. mấy cái vụ luật "rừng" giao thông do mấy ông "tiểu bang" Huyện đặt ra còn đầy rẩy đó mí bác ! hic , em bị 1 vố đau hơn bò đá , chẳng là hôm đi đến ngả tư thị xả lagi , huyện hàm tân , bình thuận , gặp đèn đỏ em quẹo fải ( em đả xem kỉ ko có bảng cấm quẹo fải khi đèn đỏ ) thì....re..é.ét , anh fường đội bước tới chẳng chào hỏi gì cả , buông giọng cộc lốc lập biên bản giam xe ! má ơi ! lần đầu tiên thấy kiểu tác phong làm việc như chặng xe ăn cướp vậy ( xuống xe đưa chià khoá và giấy tờ đây , lời của mấy tên cướp thường là vậy ) em cố giở luật ra để thanh minh , nhưng bị ngay 1 ca nước lạnh tạt vào mặt bằng 1 câu " luật ở sài gòn khác , ở đây khác " , trong khi dằn co bằng lời , thì 1 chiếc xe tải chở hàng thuỷ sản đông lạnh quẹo fải cái vèo trong khi đèn đỏ ! em hỏi sao xe tải quẹo fải khi đèn đỏ được ? thì bác fường đội trả lời tỉnh bơ , fường đội ko có thẩm quyền thôỉ mấy xe đó ! hic , em ước gì mấy tay nhà báo pháp luật gặp trường hợp như em , để em còn được minh oan ! hu hu...
em nghỉ cái ảnh cuả bác gì đó ! chắc là do công an giao thông hay fường đội địa fương đứng ra thiết kế để giảm lực tăng ga cuả mấy bác chờ đèn lâu nóng ruột

bluecloud
22-11-2007, 09:55 PM
mấy cái vụ này, từ chính thức dùng trong các văn bản là : " tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị ". Các bác ngẫm lại xem nhé. ke ke ke

DTD145
22-11-2007, 10:51 PM
Càng tăng cường thì càng ùn tắc ...Nên tăng cường lần nữa là dẹp bỏ nó đi cho nó lại như cũ ... đấy là cái lý của kẻ tiêu tiền thuế của dân mà ...

sonnt_vnu
22-11-2007, 11:04 PM
Cái này để bẫy lão nào vượt đèn đỏ, công an tuýt, vừa ngoảnh mặt lại vừa phóng, rồi vào viện là may, ko thì lên nóc tủ ăn chuối.

tkhiem
23-11-2007, 06:55 AM
Cái này để bẫy lão nào vượt đèn đỏ, công an tuýt, vừa ngoảnh mặt lại vừa phóng, rồi vào viện là may, ko thì lên nóc tủ ăn chuối.

:LOL: :LOL: khoái nhất cái cụm từ lên nóc tủ ăn chuối :))
Nói chugn đây là vấn đề muôn thưở rồi, ko fải chỉ có ngày một ngày 2 là thay đổi đc nhỉ? càng nói lại càng buồn, càng vất vả.

Jim-Toanstrong
23-11-2007, 10:18 AM
Vừa rồi mình đi công tác bên Úc, cũng để ý thấy thỉnh thoảng gần đến ngã tư là luồng xe đang đi giảm từ 3 xuống 2 làn, có lẽ là giúp các bác tài giảm tốc độ tránh tai nạn tại giao lộ. Như vậy thì phía đối diện theo chiều ngược lại cũng sẽ bị bóp luồng khi vừa qua khỏi ngã tư.

Có lẽ VN học cách này chăng???

giochuong
23-11-2007, 10:48 AM
Vừa rồi mình đi công tác bên Úc, cũng để ý thấy thỉnh thoảng gần đến ngã tư là luồng xe đang đi giảm từ 3 xuống 2 làn, có lẽ là giúp các bác tài giảm tốc độ tránh tai nạn tại giao lộ. Như vậy thì phía đối diện theo chiều ngược lại cũng sẽ bị bóp luồng khi vừa qua khỏi ngã tư.

Có lẽ VN học cách này chăng???

Cái này thì đúng rồi, nhưng nó "eo" lại trước khi đến giao lộ (bác nào đi xa lộ Hà Nội thì gặp 1 cái kiểu này ngay ngã 4 MK gần nhà máy xi măng Hà Tiên); chứ ko phải sau khi vượt qua khỏi giao lộ như hình trên, chắc nhiều chú cũng đi ăn chuối vì chỗ này rồi nhỉ.

JuneSun
23-11-2007, 12:10 PM
Vừa rồi mình đi công tác bên Úc, cũng để ý thấy thỉnh thoảng gần đến ngã tư là luồng xe đang đi giảm từ 3 xuống 2 làn, có lẽ là giúp các bác tài giảm tốc độ tránh tai nạn tại giao lộ. Như vậy thì phía đối diện theo chiều ngược lại cũng sẽ bị bóp luồng khi vừa qua khỏi ngã tư.

Có lẽ VN học cách này chăng???
Em ở bên Úc nhợn này đây, vấn đề là Úc nó đi xe bên trái nên việc nó bóp bên trái là việc dễ hiểu nhưng mấy ông VN làm đường thế kia thì em chịu không thể hiểu nổi họ áp dụng cái khoa học giao thông nào mà làm đường kiểu bóp cái lane ngoài cùng như vậy :thua:

Jim-Toanstrong
23-11-2007, 12:52 PM
Ý mình đã nói rồi đấy, họ phân luồng bằng các vạch sơn dưới lòng đường, không phải bằng dải cứng như thế này, nên bên này tóp vào cũng sẽ ảnh hưởng đến bên kia, thử tưởng tượng tý sẽ hình dung được ngay ấy mà. hihihihi.

Mà thôi, nhiếp ảnh chẳng liên quan đến cái quy hoạch này là mấy, mình hết ý để tán gẫu rồi. HIhi

JuneSun
23-11-2007, 01:56 PM
Ý mình đã nói rồi đấy, họ phân luồng bằng các vạch sơn dưới lòng đường, không phải bằng dải cứng như thế này, nên bên này tóp vào cũng sẽ ảnh hưởng đến bên kia, thử tưởng tượng tý sẽ hình dung được ngay ấy mà. hihihihi.

Mà thôi, nhiếp ảnh chẳng liên quan đến cái quy hoạch này là mấy, mình hết ý để tán gẫu rồi. HIhi
Hi hi, dù phân luồng cứng hay mềm thì em nghĩ việc merge lane phải từ bên slow lane chứ không phải bên fast lane như thế :LOL:

vietis
23-11-2007, 07:35 PM
Chào các Bác!
1. Vietis không phải là chuyên gia về giao thông. Nhưng có đi 1 số nơi khác nhau nên có ý kiến về vấn đề này như sau:
a. Tất cả các cán thiết kế đường bộ của mình chắc chắn có được đào tạo. Trong mỗi công ty XD đều có cán bộ kỹ thuật. Chắc chắn cán bộ của Cty XD giao thông đường bộ phải có người được đào tạo kỹ thuật đường bộ chuyên ngành.
b. Tài liệu họ học được không do họ tự viết ra mà có các Giáo sư chuyên ngành soạn thảo.
=> do vậy có thể nói: Các thiết kế của họ là có bài bản. Còn nó có phù hợp với điều kiện giao thông và ý thức tham gia giao thông hay không? thì lại là vấn đề khác.
2. Vietis thấy đường giao thông nhiều nước đều làm như vậy đối với 1 số nút giao thông có đèn tín hiệu. Đặc biệt là các đường mà có 1 bên có nhiều phương tiện giao thông qua lại hơn là bên kia, hoặc là nơi có nhiều phương tiện đi lại... Mục đích mở rộng đầu tuyến đường để giải phóng phương tiện đang kẹt ở đảo giao thông (giữa đường) có thế vào đúng tuyến cần đi, khi mà đèn giao thông cho phép bên kia đi - tránh ùn tắc.
Chưa có ảnh post lên, nên Vietis vẽ tạm minh họa (khi nào rảnh Vietis sẽ post ảnh cụ thể nên).
http://i35.photobucket.com/albums/d181/vietis/giaothong.jpg
2. Trong ảnh nút giải phóng đường Vietis thấy hơi ngắn. Đường kẻ danh giới không mạch lạc.
Thân! :gathering

tkhiem
23-11-2007, 07:40 PM
Chào các Bác!

http://i35.photobucket.com/albums/d181/vietis/giaothong.jpg
2. Trong ảnh nút giải phóng đường Vietis thấy hơi ngắn. Đường kẻ danh giới không mạch lạc.
Thân! :gathering

Em thấy như vầy là chưa thoả đáng.
Theo em thấy, em cũng đang ở Úc, thì nhập lanes đâu có chổ nào nhập từ giữa đường vào? Người ta nhập từ trong lề ra ngaoì giữa đường, vì co khi người ta quẹo từ ngã tư ra, nên sẽ dần bị nhập ra chính giữa đường chính. Còn ở trường hợp này thì nhập từ lòng đường, nơi thường có tốc độ cao, ra chính giữa, mà lại còn quá gần so với đèn giao thông?

Moonlights
25-11-2007, 02:45 AM
Cái lane đường bên trái, đúng là lần đầu tiên em thấy luôn đó :D Bác vietis cho em hỏi là xe rẽ trái trên đường ngang (horizontal street on the map) sẽ dừng ở đâu? Chẳng lẽ bu đầu vào cùng lane của xe rẽ phải và đi thẳng à? Cuối cùng là kẹt 1 đám dài ngoằng ở phía sau hehe... Cái nút giao thông này mà để ở VN, chắc chỉ áp dụng vào đường dành cho người đi bộ quá :D Nếu bác tìm giúp ví dụ cụ thể nào thì tốt quá. Em đang cần thêm thông tin về loại phân luồng này :shifty: Vì em chỉ biết chắc chắn là ở phần đường đợi đèn đỏ bao giờ cũng phải cần ít nhất là 2 lanes đối với loại đường được phép lái >35km/h. Đối với đường có limit speed là >55km/h thì cần phải có 3 lanes cho xe đợi đèn đỏ. Phần đường bên kia đèn thường là từ 1 lane trở lên ( dưới 1 lane thì xe đi trên ... lề à :D ). Ở Mỹ đất rộng nên xông xênh, đường 6 lanes là có cái ngã tư mênh mông, ở Châu Âu đất chật lại ít xe lớn nên đường mới có kiểu đến ngã tư hay phình ra ( chứ em chẳng thấy bóp vào ) để cho xe rẽ trái hay phải.

Nói chung là giao thông ở VN mình si-ba-chao quá :lick:

vietis
25-11-2007, 03:50 AM
Cái lane đường bên trái, đúng là lần đầu tiên em thấy luôn đó :D Bác vietis cho em hỏi là xe rẽ trái trên đường ngang (horizontal street on the map) sẽ dừng ở đâu? Chẳng lẽ bu đầu vào cùng lane của xe rẽ phải và đi thẳng à? Cuối cùng là kẹt 1 đám dài ngoằng ở phía sau hehe... Cái nút giao thông này mà để ở VN, chắc chỉ áp dụng vào đường dành cho người đi bộ quá :D Nếu bác tìm giúp ví dụ cụ thể nào thì tốt quá. Em đang cần thêm thông tin về loại phân luồng này :shifty: Vì em chỉ biết chắc chắn là ở phần đường đợi đèn đỏ bao giờ cũng phải cần ít nhất là 2 lanes đối với loại đường được phép lái >35km/h. Đối với đường có limit speed là >55km/h thì cần phải có 3 lanes cho xe đợi đèn đỏ. Phần đường bên kia đèn thường là từ 1 lane trở lên ( dưới 1 lane thì xe đi trên ... lề à :D ). Ở Mỹ đất rộng nên xông xênh, đường 6 lanes là có cái ngã tư mênh mông, ở Châu Âu đất chật lại ít xe lớn nên đường mới có kiểu đến ngã tư hay phình ra ( chứ em chẳng thấy bóp vào ) để cho xe rẽ trái hay phải.

Nói chung là giao thông ở VN mình si-ba-chao quá :lick:

Em thấy như vầy là chưa thoả đáng.
Theo em thấy, em cũng đang ở Úc, thì nhập lanes đâu có chổ nào nhập từ giữa đường vào? Người ta nhập từ trong lề ra ngaoì giữa đường, vì co khi người ta quẹo từ ngã tư ra, nên sẽ dần bị nhập ra chính giữa đường chính. Còn ở trường hợp này thì nhập từ lòng đường, nơi thường có tốc độ cao, ra chính giữa, mà lại còn quá gần so với đèn giao thông?

Vâng!
Hôm nay Vietis đi làm về tranh thủ trời còn nắng chụp tạm mấy cung đường gần Công ty, có lẽ "ông kỹ sư này cũng học ở Vietnam, hay Bác kỹ sư đường nhà mình học cùng thầy với ông này nên ông ấy thiết kế giống nhau".
Như Vietis đã nói ở trên, nút giao thông này nó giải toả cho tuyến đường có 1 bên nhiều lands 1 bên ít lands hơn, hoặc 1 bên là tuyến giao thông nhiều xe hơn... Mình không những thấy nó ở Iceland, Đan mạch, Frankfurt (Đức), còn không biết còn được dùng ở đâu nữa không. Khi nào có cơ hội Vietis sẽ đưa lên. Vì đi vội ảnh chụp chỉ mang tính minh hoạ cho bài viết, xin đừng "đâm ảnh"
http://i35.photobucket.com/albums/d181/vietis/IMG_9437.jpg

http://i35.photobucket.com/albums/d181/vietis/IMG_9431.jpg

http://i35.photobucket.com/albums/d181/vietis/IMG_9428.jpg

http://i35.photobucket.com/albums/d181/vietis/IMG_9430.jpg

Thân :wub:

patrick835
25-11-2007, 03:59 AM
ở bên trái quẹo ngược qua thì rộng hơn, sau đó merge lại thôi mà, có gì đâu phải bắt bẻ..

@vietis: florida em cũng vậy anh ơi, chắc bắt chước VN cả :D

:p:p:p

vietis
25-11-2007, 04:06 AM
Vietis xin giải thích thêm cho hình vẽ tay đầu tiên như sau:
Nhìn vào ta thấy nó giống dấu cộng. Bên trái dấu cộng 2 land nhập làm 1, theo như Vietis suy đoán thì nó dùng để giảm lưu lượng xe ở ngã tư. Loại đường này thường không nhiều, nó thường ở các giao lộ ở gần lối vào thành phố, nơi có các xe tốc độ chậm từ trên các tuyến đường nhỏ đâm ra các tuyến đường lớn hơn, cũng có thể nó muốn các xe ở Land có tốc độ lớn giảm tốc độ trước khi rẽ vào đường vào thành phố - chỗ này thường nó lắp Camera chụp tốc độ. (Cái này Vietis chỉ nhìn thấy ở Iceland, nên cho rằng là rất ít)
Còn đường ở phía trên dấu cộng thì rất nhiều, nó giống với ảnh chụp tuyến đưởng "giao thông Vietnam?".
Thân!

Moonlights
25-11-2007, 05:46 AM
Bác có cái ví dụ nào sau cái merged section là 2 straight lanes không ạ? Hai tấm hình đầu do góc chụp nên em chỉ đoán là sau cái merged section là duy nhất 1 lane, vậy thì cái đoạn merged có chức năng nhập lane, giảm tốc. Với function này thì cái merged section nó nằm bên trái hay bên phải cũng như nhau, tùy thuộc vào "xu hướng" lưu lượng xe rẽ phải nhiều hay rẽ trái nhiều mà có cái merged section chặn lại. Còn cái merged section theo 2 tấm hình cuối của bác có chức năng là phân luồng lại cho lane rẽ trái. Nếu ko có nó, nhiều người đi straight nhưng vẫn vô ý dùng lane ngoài thì người rẽ trái không dùng được. Nói chung là những đoạn merged sections trên có tác dụng rõ ràng :)

Merged section ở hình của bác scampi hoàn toàn không dùng cho các functions này, bên cạnh đó sau merged section lại là 2 straight lanes + dải phân cách cứng, như vậy sau đoạn đấy xe vẫn "đua" lại như thường, nhờ có phân cách cứng có khi lại đua bạo hơn :thua: Vậy thì xây cái merged section có hữu ích không? Chẳng lẽ chỉ giảm tốc độ xe ngay tại nút giao thông à :D

@ bác Vietis: Em đang làm urban planning project cho Reykjavík, kiến thức về vấn đề này rất thú vị với em; mong bác chia sẻ thêm :dodo:

vietis
25-11-2007, 06:39 AM
Vâng chào Moonlights!
Mình có PM cho bạn rồi. Rất vui khi bạn có làm dự án liên quan đến TP Reykjavik, nếu có điều kiện sang đây thì PM hoặc thư cho mình theo địa chỉ vietis@yahoo.com. Mọi con đường thì đều từ Vnphoto hoặc đến vnphoto nên rất gần gũi và quen thuộc như người quen trong nhà.
Nếu bạn có nghiên cứu về giao thông thì thấy rằng Iceland là đất nước có tỉ lệ tai nạn giao thông rất thấp ở Châu âu. Các con đường ở đây rất nhỏ, chủ yếu là 1 land. Cái ảnh đầu tiên mà bạn thấy là nó giúp cho ô tô từ phía trái của con đường (bên trái xe của mình) rẽ sang đường theo hướng đi của xe mình. Phía đường bên trái nó có 2 lands có thể rẽ phải, vì thế đường bên phải (đường thẳng theo hướng xe ô tô của mình) nó phải có 2 lands giống như trong ảnh. Người ta tính nếu với tốc độ xe ôtô trung bình cho phép ở khúc cua này là 30-50km/h, thì đoạn giao nhau này phù hợp với thời gian mà đèn xanh ở đây cho phép đủ cho xe bên phải kịp qua land bên trái (bạn có thể vào google earth xem sẽ rõ hơn Reykjavik, Höfðabakki). Đoạn đường ở ảnh cuối bạn thấy ngắn hơn vì tốc độ cho phép là dưới 30km vì gần nhà dân ở. Vietis thấy nó có tác dụng là để tránh ùn tắc tại ngã tư là chính. Các đường giao nhau này đều có biển báo rõ ràng.
Mình không rõ về kỹ thuật đường, nhưng thấy rằng nhiều con đường của Vietnam mình được làm rất giống đường của Châu âu, nhưng sự khác biệt là phương tiện giao thông khác nhau rất nhiều. Nên có thể làm đúng tiêu chuẩn nhưng không phù hợp với tốc độ của phương tiện tham gia giao thông. Có lần Vietis có thực tập với bản thiết kế đèn giao thông, thì mình thấy họ thực hiện rất kỹ. Chẳng hạn: 2 tuần liền chỉ chụp và đo tốc độ, đếm lưu lượng xe qua từng thời điểm. 1 tuần kiểm chứng với số liệu của 1 năm, 2 năm, 5 năm trước. Tính toán dự kiến lưu lượng xe cho 1 năm, 5 năm tới... Rồi mới chỉnh số liệu cài đặt cho các rơ le thời gian.... 1 bài thực tập mất 1 tháng.
Xin lỗi các Bác khác, hơi dài dòng mà chẳng liên quan gì đến ảnh cả. Moonlights có gì thì liên lạc với mình nhé!
Nếu có điều kiện, thì mình làm chung topic ảnh về các con đường và những gì liên quan đến đường nhỉ!

Thân! :wub:

Moonlights
25-11-2007, 07:04 PM
Hơ hơ... cám ơn VNPHOTO nhiều lắm.

Em đang làm một dự án cho cái chốn khỉ ho cò gáy xa lắc xa lơ, lại không biết tiếng bản xứ, thiếu thông tin trầm trọng. Vậy mà tự nhiên đùng 1 cái lại làm quen được bác vietis, live reference cho em ở t.p đó. May mắn thiệt :dodo: Dân số Iceland chỉ khoảng 300k, vậy mà cũng có 1 người là vnphoto member kakaka...

Bravo vnphoto :dodo: :dodo: :dodo:

maldini
26-11-2007, 12:51 AM
http://i35.photobucket.com/albums/d181/vietis/IMG_9430.jpg
Nếu bác scampi chụp được cái lane sau cục gù ở việt nam giống như ảnh này của bác vietis thì mới biết được người nhà mình làm cục gù để điều tiết lane hay là để tránh nắp cống. :)

Scampi
26-11-2007, 08:25 AM
http://i35.photobucket.com/albums/d181/vietis/IMG_9430.jpg
Nếu bác scampi chụp được cái lane sau cục gù ở việt nam giống như ảnh này của bác vietis thì mới biết được người nhà mình làm cục gù để điều tiết lane hay là để tránh nắp cống. :)
@maldini: Sau cục gù là đường thẳng 1 lèo luôn, hoàn toàn không có ngã ba tiếp theo như ảnh của Vietis nên chắc chắn không có ý định điều tiết lane đâu. Mình khẳng định 1 điều là 100% tài xế qua chỗ này đều chửi đổng cùng 1 câu tiếng Đức :gathering
Ở Xa lộ Hà nội (Tp HCM) trước đây cũng có rất nhiều cục gù như vậy xuất hiện sau ngã tư, nhưng có lẽ do bị chửi dữ quá nên họ đã đập hầu hết rồi. Bác nào đi theo hướng SG-Biên hòa qua ngã tư Bình Thái sẽ thấy "dấu vết" còn lại của cục gù rất to này đã được đập bỏ.

bridgehl4
26-11-2007, 03:46 PM
Cho hỏi là hình bác Scampi chụp là ngã 3 hay ngã 4 vậy?

Các cục gù này đều có tác dụng của nó đó bác. Mấy cục gù trên Xa lộ Hà Nội hồi trước là do Mỹ thiết kế, chứ chẳng phải nhà ta làm đâu á!

ganhi05
26-11-2007, 04:40 PM
cục gù này để xe quay đầu đứng chờ các bác à
còn cục gồ trên xa lộ hà nội là để chờ rẽ trái

Scampi
26-11-2007, 06:12 PM
Cho hỏi là hình bác Scampi chụp là ngã 3 hay ngã 4 vậy?

Các cục gù này đều có tác dụng của nó đó bác. Mấy cục gù trên Xa lộ Hà Nội hồi trước là do Mỹ thiết kế, chứ chẳng phải nhà ta làm đâu á!

Các ảnh này chụp ở ngã tư chứ không phải ngã ba. Điều ngạc nhiên cho Scampi là sau khi qua ngã tư rồi, ai cũng muốn thoát đi thật nhanh nhưng lại bị cục gù nên phải chạy chậm lại để tránh và phải để ý các xe ở lane bên phải. Như vậy cục gù có tác dụng làm thành cái cổ chai ở trên con đường đang rộng. Mặt khác ở ngay trước khi đến ngã tư này lại không có cục gù cho xe chờ rẽ trái nên các xe đi thẳng vẫn được phép đậu ở lane bên tráikhi chờ đén đỏ. Ở Xa lộ HN, trước kia Mỹ có thiết kế các cục gù nhưng họ đặt ở trước ngã tư, nhằm mục đích hạn chế tốc độ khi đến ngã tư và "cưỡng bức" các làn xe cho các xe chờ rẽ trái sẽ đứng trước các cục gù này. Sau khi nâng cấp xa lộ Hà nội thì mới xuất hiện các cục gù sau ngã tư này do các bác giao thông nhà ta thiết kế thêm.
@ganhi05: Cục gù này sau khi qua ngã tư rồi nên không có tác dụng như bác đã nói là để xe quay đầu đứng chờ. Muốn vậy thì cục gù phải để ở trước ngã tư như trên tôi đã trình bày

bridgehl4
26-11-2007, 07:51 PM
Vì không nắm rõ hoàn toàn cái ngã tư của bác nên không thể nói thiết kế đó đúng hay sai. Nhưng việc thiết kế có phần gồ ra khi ra khỏi nút giao là không sai đâu bác. Nó cưỡng bức bác sang lane trong là để dành cái lane đó cho xe từ lane khác mới quẹo vào đó từ từ nhập vào dòng đi thẳng thôi, chứ không phải dành cho các xe đang đi thẳng ra khỏi ngả tư.

Ví dụ cái ngã tư của bác cho xe quay đầu cho cái lane bên trái (cái lane có chiếc xe tải đang đậu ấy). Xe quay đầu sẽ vào lane đó chờ từ từ nhập dòng. Nếu không có lane đó, các xe đi thẳng cứ lao nhanh ra khỏi ngã tư, thì xe quay đầu không biết đến bao giờ mới quay được. Còn nếu xe quay đầu có dịp chận các xe đi thẳng lại để cua thì chắc chắn là tốc độ sẽ rất chậm vì tốc độ quay đầu không thể nhanh được.

Còn đối với ngã ba thì lane từ đường vuông góc sẽ quẹo vào đây mà từ từ nhập dòng. Xe đi thẳng cứ việc đi thôi. Khi đó có thể không cần đèn đỏ cho lane đi thẳng qua ngã ba.

vietis
27-11-2007, 01:45 AM
Hi!
Cái ảnh 1 Vietis chụp bị ngược nắng, chụp khi xe đang chạy nên không rõ lắm. Hôm nay gửi cái hình khác chụp lại từ Goog-earth cùng con đường ấy để minh hoạ thêm. Trong hình có vẽ thêm minh hoạ sơn phân luồng của đường rẽ. Bên phải có 2 lane: 1 rẽ trái, 2 vừa rẽ trái và đi thẳng đều được. Đường phía bên trái có 2 lane, phù hợp với 2 lane của đường được rẽ kia; Sau khi xe đi vào luồng này rồi thì merge (2 lane sáp làm 1).
Sau khi đọc Topic này rồi Vietis đi làm để ý thấy nhiều đoạn rẽ có rất nhiều kiểu nhập lane như vậy. Chỉ có khác với ảnh chụp ở Vietnam ở chỗ là sơn phân lane đi thẳng và rẽ nó sơn rất rõ ràng, vẽ qua cả điểm giao giữa ngã tư nên người đi không bị nhầm lane. Còn sơn phân luồng của mình cũng rất nét, to, nhưng không rõ lane (chẳng hạn đoạn từ ngã tư đến cục gù chính là 1 lane cụt, hết lane này muốn đi tiếp thì phải xin sang lane bên phải đi tiếp, nhưng sơn phân luồng không vẽ đường này mà mặc nhiên coi lane cụt và lane bên phải là 1 - và lane này đầu voi, đuôi chuột ***chắc tiết kiệm sơn****. Chắc chính cái nét sơn thiếu này gây hiểu lầm cho người tham gia giao thông, mạnh ai người đó vượt; vì nếu cùng 1 lane thì phía bên trái được quyền ưu tiên. Nếu có nét sơn này thì lane cụt khi muốn đi tiếp thì không còn quyền ưu tiên nữa, và lúc đó phải xin đường sang phải- lane phải lúc đó là lane chính.
Về kiểu cách xây dựng 2 tuyến đường Vietnam và Iceland cơ bản là giống nhau. Khác mỗi sơn phân luồng thì không giống mà thôi.

http://i35.photobucket.com/albums/d181/vietis/Hofabakki.jpg
Thân!

nhinho01
02-12-2007, 10:24 PM
Túm lại là để giảm tốc độ. Nhưng như thế thì vẫn ối thằng thăng.
Nước ngoài nó đường rộng, lắm làn xe. Còn VN thì càng tổ làm cho thắt nút cổ chai, ách tắc giao thông.