PDA

View Full Version : Ảnh phong cảnh nhờ phê bình



boforgame
30-12-2012, 03:48 PM
Mình tạo topic này với mong muốn những thành viên có thể đăng ảnh của mình liên quan đến lĩnh vực phong cảnh và nhận được những lời nhận xét góp ý từ các thành viên khác nhằm ngày càng nâng cao hơn được kiến thức và kinh nghiệm chụp ảnh phong cảnh hơn nữa. Mong các bác tham gia up ảnh và bình luận cho xôm tụ nhé.

Em xin mở màn trước tấm ảnh của em:
#1 - The lonely stripped tree
http://farm9.staticflickr.com/8220/8323852891_d8af82eeba_z.jpg (http://www.flickr.com/photos/nguyenvuhoang/8323852891/)
The lonely stripped tree (http://www.flickr.com/photos/nguyenvuhoang/8323852891/) by boforgame (http://www.flickr.com/people/nguyenvuhoang/), on Flickr

Exif: 5DII + 17-40mm f/4
t=1/180s, f/11, ISO 100, tiêu cự 40mm

Em chụp bức ảnh này ở Đà Lạt, trên đường đi đèo Prence. Trên đường đèo, không dễ gì tìm thấy chỗ đứng có tầm nhìn xa xuống các đỉnh núi. Khi tới chỗ này, em nhận ra các dãy núi phía xa thật đẹp với những lớp sương khói trắng xóa. Tuy nhiên, ấn tượng nhất vẫn là cái cây trơ trụi lá vươn thẳng lên cao nổi bật giữa những đồi núi xanh rì bên dưới. Lúc này là buổi chiều nên ánh sáng vàng của mặt trời chiếu lên một nửa thân cây làm cho nó càng ấn tượng hơn.

kennytd
30-12-2012, 04:06 PM
Kenny thấy đây là phong cảnh thường thấy ở miền núi theo cách nói "tre già thì măng mọc". Mấy cây cao thường là cây già hơn cây thấp hơn nên người ta sẽ gặp hình ảnh những cây trụi lá rất cao. Ngoài ra những cây mọc càng về phía trên cao thì càng khó hút nước hơn ở phía dước, cho nên vào mùa khô thường trụi lá. Hình ảnh này rất bình thường. Còn về hình ảnh thì cũng là hình thường thấy. Chỉ có phần bác bình luận em nghe như bài thơ hồi học cấp 2, đó là "Mới ra tù, tập leo núi" của bác Hồ:
http://www.nhungbaivanhay.edu.vn/uploads/images/news/1339981957_news.jpg

Lời dịch
Núi ấp ôm mây, mây ấp núi,
Lòng sông gương sáng bụi không mờ
Bồi hồi dạo bước Tây Phong Lĩnh
Trông lại trời Nam nhớ bạn xưa

Nguyên văn
Vân ủng trùng sơn, sơn ủng vân
Giang tâm như kính, tịnh vô trần,
Bồi hồi độc bộ Tây Phong Lĩnh
Dao vọng Nam thiên ức cố nhân

kennytd
30-12-2012, 04:18 PM
Hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.

Lãnh tụ Hồ Chí Minh làm bài thơ này khi đã thoát khỏi chế độ nhà tù của chính quyền Trung Quốc được ít lâu ( Mới ra tù). Vì bị giam cầm và đày đọa lâu ngày nên sức khỏe của Người rấ kém, mắt mờ, chân yếu, đi lại khó khăn. Người phải tập leo núi để nhanh chóng phục hồi sức khỏe trở về với Tổ quốc và các đồng chí đang nóng lòng mong đợi. Quá trình tập luyện rất nặng nhọc, khi lần đầu tiên leo lên được một ngọn núi. Người hết sức vui sướng và có cảm hứng làm bài thơ này.

boforgame
30-12-2012, 04:18 PM
#2 - Datanla waterfall (Thác Datanla)
http://farm9.staticflickr.com/8501/8324854612_905660493e.jpg (http://www.flickr.com/photos/nguyenvuhoang/8324854612/)
Datanla waterfall (http://www.flickr.com/photos/nguyenvuhoang/8324854612/) by boforgame (http://www.flickr.com/people/nguyenvuhoang/), on Flickr

Exif: 5DII + 17-40mm f/4 + chân máy + ND filter 10 stop
t=30s, f/8, ISO 100, tiêu cự 32mm

Em đến chỗ này vào lúc 2h30 chiều, đây là đoạn trên của thác Datanla - Đà Lạt. Em đã quyết định dùng ND filter 10 stop để phơi sáng trong 30s để có được sự mượt mà của dòng nước.

Chụp phơi sáng lúc này có 2 điều khó khăn. Thứ 1 là phải đợi cho toàn bộ khách tham quan di chuyển đi chỗ khác mới có thể bắt đầu bấm máy, em đã chờ khoảng 15 phút để đợi tới được lúc đó Trong khoảng thời gian đó, em cũng làm phiền những người đứng ở phía sau lưng em, muốn được chụp lưu niệm với đoạn thác này. Nhưng đành chịu thôi, em đã đặt chân máy và canh bố cục như mong muốn rồi, vả lại đá trên đó trơn, không tiện để mang máy kèm chân máy di chuyển lung tung được. Điều khó khăn thứ 2 là phải đợi cho lặng gió thì mới chụp được, tránh để cho lá cây bị nhòe. Em đã may mắn với đám lá phía bên phải ngọn thác, nhưng không may mắn lắm với đám lá bên trái. Đây là tấm thứ 2 em chụp, nhưng vẫn không khắc phục được nên đành chịu.

Vì là buổi chiều nên ánh sáng mặt trời chiếu xiên từ đỉnh thác xuyên qua những ngọn cây xuống dưới dòng nước rất đẹp và rất hợp với ý em. Một điểm đặc biệt nữa trong bức ảnh là bụi cây ở phía bên phải được tắm trong bụi nước bắn lên từ dòng thác được ánh mặt trời chiếu vào trở nên lung linh hơn và nó cũng giúp cho người xem dễ nhận ra được tia sáng mặt trời.

Vì dòng thác chảy về phía bên phải, nên em bố cục nó ở đường mạnh phía bên trái. Em đã dùng Curve trong Photoshop để đẩy màu xanh của lá cây và màu vàng của nắng rõ hơn. Dùng Brush + Mask để tẩy những vùng đá bị ám màu xanh. Dùng Patch + Stamp để xóa đi một số biển cấm.

boforgame
30-12-2012, 04:26 PM
Kenny thấy đây là phong cảnh thường thấy ở miền núi theo cách nói "tre già thì măng mọc". Mấy cây cao thường là cây già hơn cây thấp hơn nên người ta sẽ gặp hình ảnh những cây trụi lá rất cao. Ngoài ra những cây mọc càng về phía trên cao thì càng khó hút nước hơn ở phía dước, cho nên vào mùa khô thường trụi lá. Hình ảnh này rất bình thường. Còn về hình ảnh thì cũng là hình thường thấy.
Cám ơn bạn Kenny về một số thông tin hữu ích. Có thể về mặt khoa học mình không quá chú ý nên chưa lý giải được như bạn. Nếu bạn không phiền, mình xin phép lấy những thông tin này đưa vào phần chú thích hình ảnh của mình trên Flickr nhé.

thuytram_dep
30-12-2012, 05:54 PM
1. Bác nên làm hậu kỳ PS cho màu sắc nó "no" thêm tí nữa, vì màu sắc trên ảnh bác nhợt nhạt quá, cũng có thể do bác thích kiểu màu như vậy.
2. Bác dùng ultra wide trên FF nhưng chưa tận dụng được hết sức mạnh ở tiêu cự 17mm, cũng có thể bác không thích chup tiêu cự này (17mm).

boforgame
30-12-2012, 06:01 PM
1. Bác nên làm hậu kỳ PS cho màu sắc nó "no" thêm tí nữa, vì màu sắc trên ảnh bác nhợt nhạt quá, cũng có thể do bác thích kiểu màu như vậy.
2. Bác dùng ultra wide trên FF nhưng chưa tận dụng được hết sức mạnh ở tiêu cự 17mm, cũng có thể bác không thích chup tiêu cự này (17mm).
Dạ vâng. Trước đây em cũng hay kéo Saturation để màu sắc được đậm đà. Tuy nhiên sau này nghe theo lời khuyên của một số anh em nên cũng hạn chế bớt, để chất lượng ảnh được cao hơn, không bị bệt màu. Cũng có thể do trình độ Photoshop của em yếu kém quá (toàn tự mò) nên không biết cách làm cho ảnh "no" màu mà vẫn giữ chất lượng tốt. Nếu anh có tài liệu nào hay nguồn thông tin nào hay về hậu kỳ cho ảnh phong cảnh thì chia sẻ với em nhé.
Về tiêu cự thì em cũng hạn chế sử dụng tiêu cự 17mm lắm. Một phần vì sợ độ nét của ảnh bị giảm sút ở vùng viền ảnh cũng như những khung cảnh em chụp cũng không thích hợp để chụp tiêu cự quá rộng, vì sợ bố cục bị ảnh hưởng bởi những chi tiết không cần thiết
Cám ơn vì lời nhận xét của anh rất nhiều

thuytram_dep
30-12-2012, 06:17 PM
Dạ vâng. Trước đây em cũng hay kéo Saturation để màu sắc được đậm đà. Tuy nhiên sau này nghe theo lời khuyên của một số anh em nên cũng hạn chế bớt, để chất lượng ảnh được cao hơn, không bị bệt màu. Cũng có thể do trình độ Photoshop của em yếu kém quá (toàn tự mò) nên không biết cách làm cho ảnh "no" màu mà vẫn giữ chất lượng tốt. Nếu anh có tài liệu nào hay nguồn thông tin nào hay về hậu kỳ cho ảnh phong cảnh thì chia sẻ với em nhé.
Về tiêu cự thì em cũng hạn chế sử dụng tiêu cự 17mm lắm. Một phần vì sợ độ nét của ảnh bị giảm sút ở vùng viền ảnh cũng như những khung cảnh em chụp cũng không thích hợp để chụp tiêu cự quá rộng, vì sợ bố cục bị ảnh hưởng bởi những chi tiết không cần thiết
Cám ơn vì lời nhận xét của anh rất nhiều
Không hẳn cứ kéo Saturation, bác có thể kéo Vibrance nè, kéo Black, kéo Contrast (đây gần như là phải làm kể cả chụp ống L), rồi từng kênh màu trong Camera RAW của PS... Nói chung em cũng gà PS lắm nhưng do học lóm linh tinh thôi ạh... :-)))
Tốt nhất là bác nên google hoặc vào youtube download video hướng dẫn PS là hay nhất.
Ngày trước em dùng 17-40 rồi chuyển qua Tamron 17-35 rồi sau này là 16-35 thì em toàn chụp tiêu cự wide nhất, hạn chế chụp tiêu cự khác, ban đầu không quen nhưng dần dần sẽ quen, vì tiêu cự wide nhất có nhiều hiệu ứng hay lắm; dính các chi tiết thừa ư ? Không lo, có thể bỏ bớt bằng PS sau cũng được...
Nói chung bác cứ từ từ tìm hiểu và xem nhiều hình sẽ ngộ ra nhiều điều lắm...

boforgame
30-12-2012, 06:24 PM
Không hẳn cứ kéo Saturation, bác có thể kéo Vibrance nè, kéo Black, kéo Contrast (đây gần như là phải làm kể cả chụp ống L), rồi từng kênh màu trong Camera RAW của PS... Nói chung em cũng gà PS lắm nhưng do học lóm linh tinh thôi ạh... :-)))
Tốt nhất là bác nên google hoặc vào youtube download video hướng dẫn PS là hay nhất.
Ngày trước em dùng 17-40 rồi chuyển qua Tamron 17-35 rồi sau này là 16-35 thì em toàn chụp tiêu cự wide nhất, hạn chế chụp tiêu cự khác, ban đầu không quen nhưng dần dần sẽ quen, vì tiêu cự wide nhất có nhiều hiệu ứng hay lắm; dính các chi tiết thừa ư ? Không lo, có thể bỏ bớt bằng PS sau cũng được...
Nói chung bác cứ từ từ tìm hiểu và xem nhiều hình sẽ ngộ ra nhiều điều lắm...
Vâng ạ, em cũng có kéo contrast, vibrance nữa ạ, nhưng cũng không nhiều lắm.
Nhân tiện anh cho em hỏi con 16-35 có hơn 17-40 nhiều không ạ? Theo đánh giá của anh thì nó có xứng đáng không? Em cũng muốn có một con 16-35 nhưng ngại chất ảnh không cải thiện nhiều thì hơi phí tiền. Vì tiền em cũng hạn hẹp và em đang muốn đầu tư một số thứ khác nữa.
Cám ơn anh nhé

thuytram_dep
30-12-2012, 06:52 PM
Em dùng 17-40 trên crop nên không so sánh được nhưng có dùng qua Tamron 17-35 và EF 16-35L II trên 5D như sau:
Tamron 17-35 + filter CPL
http://farm8.staticflickr.com/7237/7354486508_a0f7ec54ff_b.jpg

Canon 16-35L II + Lee Filters GND 0.9 Hard
http://farm9.staticflickr.com/8072/8293580107_6022da8e55_b.jpg

boforgame
30-12-2012, 11:40 PM
Em dùng 17-40 trên crop nên không so sánh được nhưng có dùng qua Tamron 17-35 và EF 16-35L II trên 5D như sau:
Tamron 17-35 + filter CPL
http://farm8.staticflickr.com/7237/7354486508_a0f7ec54ff_b.jpg

Canon 16-35L II + Lee Filters GND 0.9 Hard
http://farm9.staticflickr.com/8072/8293580107_6022da8e55_b.jpg

Nếu xét về độ distortion thì hình như cả 2 lens này đều không hơn kém nhiều. Chắc tại 16-35 anh để tiêu cự 16 nên nó hơi méo hơn 1 tí.

Em thấy tấm anh phơi bằng Tamron 17-35 thì ánh sáng và màu sắc của cả khung hình hài hòa hơn. Tấm anh phơi bằng 16-35 thì do anh dùng GND hard em nghĩ không phù hợp lắm nên làm cho sự chuyển đổi màu sắc hơi gắt (Em nghĩ GND hard chắc chỉ dùng khi có đường chân trời rõ ràng).

thuytram_dep
31-12-2012, 11:24 PM
Ờ... tại 2 tấm chụp 2 thời điểm khác nhau, 2 vị trí chụp khác nhau, thiết bị khác nhau (filter, chân máy,...) --> không đồng nhất nhau.
Cái chính là chỉ muốn cho bác xem biết 16mm nó khác 17mm không chỉ ở 1mm nhỏ nhoi ấy.
Cơ mà bác dùng 5D II em nghĩ tông màu nó cũng rực rỡ lắm
http://farm9.staticflickr.com/8223/8330494192_5cac03bde8_b.jpg
Cũng phơi thác Đatanla như bác + chỉnh sửa thêm trên PS

boforgame
01-01-2013, 03:55 PM
Ờ... tại 2 tấm chụp 2 thời điểm khác nhau, 2 vị trí chụp khác nhau, thiết bị khác nhau (filter, chân máy,...) --> không đồng nhất nhau.
Cái chính là chỉ muốn cho bác xem biết 16mm nó khác 17mm không chỉ ở 1mm nhỏ nhoi ấy.
Cơ mà bác dùng 5D II em nghĩ tông màu nó cũng rực rỡ lắm
Cũng phơi thác Đatanla như bác + chỉnh sửa thêm trên PS

Em cũng không biết sao mà 5DII của em cũng không rực rỡ lắm đâu anh. Em thấy hình của anh sau khi xử lý đúng là có độ trong và sắc rực rỡ rất đẹp. Nhưng mà hình như anh chưa chú ý nhiều lắm về mặt bố cục ảnh đúng không ạ?

boforgame
01-01-2013, 04:09 PM
#3 - Datanla waterfall HDR
http://farm9.staticflickr.com/8222/8307482518_f1f08d01b3_z.jpg (http://www.flickr.com/photos/nguyenvuhoang/8307482518/)
Datanla waterfall HDR (http://www.flickr.com/photos/nguyenvuhoang/8307482518/) by boforgame (http://www.flickr.com/people/nguyenvuhoang/), on Flickr

Exif: Canon 5D mark II + Canon 17-40mm f/4L
Camera setting: Manual t=1/64s, f/16, ISO 50, tiêu cự 22mm

Tôi đến địa điểm này vào lúc 2 giờ chiều và nhận ra ngọn thác thật là đẹp trườn dài từ phía xa đến trước mặt tôi.

Như thông thường khi tôi chụp ảnh nước chuyển động như sóng hay thác, tôi đã định dùng ND filter để phơi sáng. Nhưng lúc đó, tôi nghĩ cái đẹp của ngọn thác chính là bởi nó được bao bọc bởi những hàng cây và nguồn thác xuất phát từ phần hậu cảnh tối thể hiện sự huyền bí. Tôi cũng thích ánh sáng mặt trời rất gắt ở phía trên. Tôi thích cái ý tưởng ghi lại tia sáng mặt trời chiếu lên dòng thác xuyên qua những hàng cây. Mặt trời cũng là một điểm nhấn đặc biệt trong tấm ảnh này và ánh sáng của nó xuất hiện giữa bóng tối cho chúng ta hy vọng và sự yên bình.

Vì những lý do trên, tôi đã không chụp phơi sáng. Tôi chuyển ý định sang chụp 3 tấm ảnh với cùng một bố cục nhưng với độ phơi sáng khác nhau và ghép chúng lại bằng phần mềm Photomatrix để có một tấm ảnh HDR. Nó cho chúng ta chi tiết của dòng thác, hàng cây và cả bầu trời.