PDA

View Full Version : Có nên đặt tên hay chú thích cho ảnh?



Tran Kieu Anh
30-09-2012, 10:29 AM
Chào các bác.

Em mới tham gia tìm hiểu môn nhiếp ảnh và hiện giờ em đang băn khoăn vấn đề này. Như nhiều bác đã nói trên 4R thì ngay bản thân bức ảnh đã nói hết lên những điều cần nói, vậy thì khi nào cần đặt tên hoặc chú thích cho ảnh, khi nào không cần?
Nếu như những tấm ảnh xuất sắc mà về sau trở nên nổi tiếng mà không có tên thì làm sao nhắc đến nó, gọi nó ra.
Một số nhà phê bình chê bai hội nhiếp ảnh việt nam về chuyện caption trên ảnh, chuyện chỉ có ở việt nam, vậy đúng hay sai?
Em thấy những bức tranh của các danh họa nổi tiếng đâu thấy tác giả đặt tên trên tranh, mà về sau những bức tranh đó có tên mỗi khi người ta nhắc đến. Vậy thì ai đã đặt tên cho bức tranh?

Em là newbie nên có vài thắc mắc linh tinh, mong các bác chỉ bảo phân tích nhẹ nhàng.
Chúc các bác cuối tuần trung thu vui vẻ hạnh phúc và có nhiều thiếu nhi?

devil_kts
30-09-2012, 11:27 AM
Cái tên có thể nâng cao giá trị của tấm hình cũng có thể vùi dập luôn tấm hình. Boxing!

Colour-Blind
30-09-2012, 12:31 PM
Đây là bài viết em search trên google về 1 số nguyên tắc khi đặt tên cho ảnh, bác tham khảo:

"ĐẶT TÊN CHO ẢNH

Đặt tên cho ảnh tựa như làm khai sinh cho đứa con tinh thần trước khi vào đời giao tiếp với xã hội. Nếu không có ngoại lệ cái tên ấy sẽ vĩnh viễn gắn với ảnh theo quy trình khép kín: cuộc sống - tác giả - tác phẩm - người xem - cuộc sống. Nhâm dịp đầu xuân Bính Tuất, từ những thực tế qua các cuộc thi và triển lãm, xin được tạm tổng kết những lỗi nên tránh khi đặt tên cho ảnh như một tư liệu tham khảo:

1.Tham khảo quá nhiều ý kiến:
Khi đặt tên tác phẩm, có nhà nhiếp ảnh tham vấn người có vị trí cao trong xã hội hoặc trong lĩnh vực bạn đang công tác. Có người còn xem việc đặt tên cho ảnh gắn liền với "cái tôi" nên có thể gây nhiều trắc trở ngầm trong mối quan hệ lâu dài. Để tránh vấp phải chuyện tế nhị , chỉ nên tham khảo ý kiến của những người giỏi chuyên môn thật thân thiết, càng cô đọng càng tốt. Và đừng quên giử kèm một lời cảm ơn chân thành khi ảnh vào giải hay được chọn triển lãm!

2.Sáo rỗng và khoa trương:
Đây là bức ảnh chỉ có lỹ thuật, nội dung bình thường nhưng lại cố áp đặt một triết lý cao siêu. Việc này tựa như sính dùng chữ quá kêu đặt tên cho một sản phẩm chất lượng kém. Tên ảnh khoa trương, sáo rỗng dễ gây phản cảm, đôi khi lại được hiểu là thiếu cẩn trọng!

3.Dài dòng và thiếu trọng tâm:
Một bức ảnh biểu cảm lập tức thu hút ngay sự chú ý của mọi người, nên không nhất thiết phải cần dùng nhiều chữ minh hoạ - ngoại trừ ảnh báo chí cần chú thích hội đủ các thông tin cần thiết - tên ảnh quá dài dễ làm người xem mệt mỏi, ngại đọc bởi hình tượng mới là yếu tố quan trọng. Đặt tên cho ảnh quá dài còn cho thấy tác giả chưa lĩnh hội được tư tưởng chủ đề của hình tượng do chính tay mình chụp!

4.Trùng lắp và thiếu sinh khí:
Dù vô tình hay cố ý, việc lấy nhầm cái tên đã thành danh của một bức ảnh khác đều gây ra sự nhàm chán và làm giảm giá trị của ảnh... Người xem cảm nhận sự thiếu đầu tư trí tuệ của chủ nhân bức ảnh. Tựa như một thiếu nữ có nhan sắc đệp nhưng vì khi xướng danh thì ai cũng phải ngẩn ngơ tiếc thầm vì tên quá nhạt không xứng với người!

5. Ảnh và tên chỉ là... một:
Anh bạn chụp Hội An vào ban đêm rồi đặt tên cho ảnh là: "Đêm phố cổ" !. Chữ "đêm" ở đây là thừa, vì nhìn vào không gian hiện hữu ai cũng đã rõ. Một trong những nguyên tắc đặt tên cho ảnh là không tìm cách diễn giải những gì người xem đã thấy. Cố gắng thoát khỏi nghĩa đen của ảh bằng cách đọc vài tác phẩm văn học hay, vài bài thơ giàu cảm xúc... có thể nhiều ý tưởng mới sẽ đến...

6. Đánh đố người xem:
Đọc xong tên ảnh rồi nhìn vào hình tượng, suy nghĩ mãi chẳng thấy có mối liên hệ gần - xa nào! Kiểu như lấy "râu ông nọ cắm cằm bà kia"... Đừng để rủi ro này xuất hiện bởi sai một ly có thể... đi một dặm.

7. Tối nghĩa và sai chính tả:
Thật đáng tiếc khi điều này xảy ra bởi, bởi tự thân tên ảnh trở thành tấm gương phản ánh phần nào thực chất bản thân. Nếu tự thấy vốn văn học còn kém thì phải cố gắng khắc phục - bởi nhà nhiếp ảnh không chỉ biết chụp giỏi mà còn biết bảo vệ ý kiến trước đồng nghiệp và trước người xem. Mỗi khi đặt bút viết hãy tra cứu từ điển cẩn thận, tránh viết sai ngữ pháp hay lỗi chính tả.

Vậy thế nào là một cái tên ảnh hay? Mười lăm năm đã trôi qua, tôi vẫn giữ nguyên cảm xúc khi nhớ đến "Mặt trời của mẹ" của tác giả Vũ Khánh - giải nhất cuộc thi ảnh Trẻ em Việt Nam và mối quan tâm của chúng ta (1991). Nhà báo Hoàng Nguyên Kỳ đã khéo mượn ý thơ của Nguyễn Khoa Điềm để đặt tên cho bức ảnh:
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng
khơi gợi cho "màu đỏ" biểu cảm nơi hình tượng biết bao mối liên tưởng, kỳ vọng ở tương lai vượt ra ngoài khuôn khổ hạn hẹp của khung giấy.Xét cho cùng, đặt tên cho ảnh cũng chính là quá trình sáng tạo,góp phần cho sự thành công trọn vẹn của tác phẩm./. "


Nguồn: http://nhiepanh.vn/forum/topic/108

Colour-Blind
30-09-2012, 12:44 PM
Nói riêng về việc có nên đặt tên cho ảnh hay không thì đó là quyền của tác giả. Nếu tác giả cảm thấy ảnh mình đẹp, là một tác phẩm nghệ thuật tâm huyết, muốn được hậu thế lưu truyền và quyết định phải cho nó 1 cái tên thì cứ đặt. Tuy nhiên, quyền đánh giá bức ảnh đó có xứng đáng như thế hay không, có xứng đáng với cái tên được đặt hay không thì không thuộc về tác giả mà thuộc về người xem :).

Đặt tên hay không đặt tên ? Tác giả hãy tự quyết định.

adegsm
30-09-2012, 01:51 PM
Cần đặt tên vì:
1. một số web nó bắt ảnh phải có tên mới cho upload
2. nội dung cao siêu đến nổi chỉ có mình tác giả hiểu, nếu không có tên thì người xem có thể hình dung, tưởng tượng ra rất nhiều ý khác nhau nhưng lại không hiểu được ý của tác giả.
3. nội dung, hình thức quá tầm thường nên phải đặt tên kêu một chút để đánh đố người xem, kiểu như vài cọng cải, bột ngọt, muối đường với 8 con tôm khô sẽ hóa thành Bát tiên quá..."hãi"!!!
4. vì nó khác với những ảnh không cần đặt tên

tpham
30-09-2012, 05:30 PM
Quan điểm của riêng em, tùy vào thể loại mà ảnh có cần tên hay không. VD:

Phong cảnh: tên địa điểm là đủ
Ý niệm: tên càng ngắn gọn, súc tích càng tốt
Chân dung: tên mẫu là đủ
Streetlife: chỉ cần tên địa điểm
Báo chí: cần một đoạn giới thiệu ngắn với quan điểm trung dung của người quan sát
...

Nói chung là hạn chế đặt tên, và dài dòng câu dẫn suy nghĩ của người xem. Nếu không nó sẽ chứng tỏ sự bất lực trong việc dùng hình ảnh thay lời muốn nói.

Nếu cần phải có cái tên trong khi không muốn, vẫn có thể đặt theo kiểu: Không tên số 1, Không tên số 2...

The Old Man
30-09-2012, 05:52 PM
Muốn biết hình được đặt tên "KÊU" như thế nào hảy vào box "Chân dung" coi các topic thì biết ngay.

fogree
30-09-2012, 07:58 PM
Muốn biết hình được đặt tên "KÊU" như thế nào hảy vào box "Chân dung" coi các topic thì biết ngay.

Bác nói hay quá, em kính bác 1 ly ạ :-) http://www.beer100.com/images/beermug.jpg

manooe
01-10-2012, 01:49 AM
Manooe nghĩ lời tựa (caption) của ảnh quan trọng hơn tên ảnh, tên ảnh có thể có hoặc có thể không.
Một lời tựa sâu sắc sẽ giúp một bức ảnh đẹp có giá trị hơn nhưng không thể làm một bức ảnh xấu thành đẹp.

Tran Kieu Anh
01-10-2012, 04:49 PM
Cảm ơn các bác đã đóng góp ý kiến. Chắc em chẳng đặt tên nữa cho đỡ bị gạch đá. Thêm cái chữ ký vào đã thấy hơi khoe khoang rồi.


Muốn biết hình được đặt tên "KÊU" như thế nào hảy vào box "Chân dung" coi các topic thì biết ngay.

Em vào coi thấy học hỏi được ối bác ạ.

GarfieldNgo
01-10-2012, 11:48 PM
Muốn biết hình được đặt tên "KÊU" như thế nào hảy vào box "Chân dung" coi các topic thì biết ngay.

Tuyệt! Không còn lời nào diễn tả hay hơn.

gatgu
02-10-2012, 11:10 AM
Bác nói hay quá, em kính bác 1 ly ạ :-)

THƯƠNG KÍNH .

http://www.beer100.com/images/beermug.jpg

Tên gọi của li bia sủi bọt cũng cần 1 cái tên kêu cho to .:25::26:

HungnArt
02-10-2012, 11:30 AM
Cảm ơn các bác đã đóng góp ý kiến. Chắc em chẳng đặt tên nữa cho đỡ bị gạch đá. Thêm cái chữ ký vào đã thấy hơi khoe khoang rồi.

Hình là do bác chụp, chơi hình là bác chơi. Bác làm theo cách bác thích, chả việc gì phải xoắn. Miễn sao thấy thích là được. Nếu mỗi tác phẩm nghệ thuật là 1 đứa con tin thần của bác thì chí ít cũng phải cho nó cái tên cho phải phép.

Bác nghĩ kiếm cái tên đặt cho tác phẩm nghệ thuật dễ lắm sao. Có nhiều ông làm thơ hay, viết nhạc cực hay, chụp hình cực đẹp,... vậy mà kiếm cái tên ko ra cuối cùng các bác ý lấy là: Vô đề, Bài không tên số,.... :D.

Đặt tên cho bức hình hay add chữ ký vào theo em là thể hiện cái tôi, cái quyền sở hữu của mình trên tác phẩm đó. Một việc đôi khi cần phải làm khi mà tình trạng chôm chỉa hình nhiều như hiện nay. Với em bác cứ đặt tên, cứ cho chữ ký. Chả có gì là khoe khoang cả. Hãy chơi theo cách của bạn :D

newbie101
02-10-2012, 03:18 PM
http://www.beer100.com/images/beermug.jpg
Bác đặt tên cho bức ảnh này dư thế lào ạ?

Tran Kieu Anh
05-10-2012, 10:23 AM
Bác đặt tên cho bức ảnh này dư thế lào ạ?

Nếu là em thì em sẽ đặt tên là "Tiểu đường cấp" ^^

cuncoi08
05-10-2012, 01:47 PM
Chủ đề của bác TKA đưa rakhó quá.
Cá nhân em thì nghĩ cái bức ảnh có một cái tên tựa như "'thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt - còn hơn buồn le lói suốt trăm năm" :band:

longk
05-10-2012, 05:12 PM
Em nghĩ tên ảnh rất quan trọng :)
Một tác phẩm bao giờ chẳng có tên, cho dù nó là bài thơ, bài văn, một bản nhạc, một bộ phim...
Giống như đặt tên cho đứa con mình thôi (con tinh thần)

gatgu
05-10-2012, 10:08 PM
Em nghĩ tên ảnh rất quan trọng :)
Một tác phẩm bao giờ chẳng có tên, cho dù nó là bài thơ, bài văn, một bản nhạc, một bộ phim...
Giống như đặt tên cho đứa con mình thôi (con tinh thần)

Nếu không đặt nổi cái tên cho tấm ảnh vừa chụp đắc ý thì chứng-tỏ cái đầu của người chụp..... rỗng tuếch .
Không một ý-niệm ... không hiểu mình chụp cái gì ..!!??
Chằng qua chỉ là con Robot ghi nhận sự việc diễn ra trước mắt một cách dửng dưng , lạnh lùng mà thôi . ( dù ánh-sáng và bố-cục rất .... " chuẩn không cần chỉnh " ) . :angel_not:

tpham
05-10-2012, 10:33 PM
Nếu không đặt nổi cái tên cho tấm ảnh vừa chụp đắc ý thì chứng-tỏ cái đầu của người chụp..... rỗng tuếch .
Không một ý-niệm ... không hiểu mình chụp cái gì ..!!??
Chằng qua chỉ là con Robot ghi nhận sự việc diễn ra trước mắt một cách dửng dưng , lạnh lùng mà thôi . ( dù ánh-sáng và bố-cục rất .... " chuẩn không cần chỉnh " ) . :angel_not:

Em không đồng ý với bác 50%
Người không đặt tên ảnh còn có thể do những nguyên nhân khác như:
1. Xem thường những sự phô trương và ngụy biện về tên ảnh mà các nhiếp ảnh gia hay tô vẽ thêm cho ảnh của mình
2. Tự tin vào sức mạnh hình ảnh của mình và tìm những người xem đủ khả năng đồng cảm (kén chọn người xem), không cần những người không có khả năng nhìn hình ảnh một cách sâu sắc

Đương nhien không phải ảnh không tên nào cũng nằm trong những trường hợp đó

gatgu
06-10-2012, 02:06 PM
Em không đồng ý với bác 50%
Người không đặt tên ảnh còn có thể do những nguyên nhân khác như:
1. Xem thường những sự phô trương và ngụy biện về tên ảnh mà các nhiếp ảnh gia hay tô vẽ thêm cho ảnh của mình
2. Tự tin vào sức mạnh hình ảnh của mình và tìm những người xem đủ khả năng đồng cảm (kén chọn người xem), không cần những người không có khả năng nhìn hình ảnh một cách sâu sắc

Đương nhien không phải ảnh không tên nào cũng nằm trong những trường hợp đó

À !! Quên !! Có ảnh cần đặt tên và có ảnh không cần đặt tên .
Bạn nói đúng .

The Old Man
06-10-2012, 02:11 PM
Có ảnh cần phải đặt tên Tây cho nó kêu dù ngay thằng Tây củng không hiều cái tên Tây nó nói cái gì.

Tran Kieu Anh
06-10-2012, 02:30 PM
Có ảnh cần phải đặt tên Tây cho nó kêu dù ngay thằng Tây củng không hiều cái tên Tây nó nói cái gì.

Cái này em thấy trong album cưới nhiều lắm bác ạ, viết tiếng anh cũng dễ hiểu mà. Nhưng mà có bác viết cả chữ Nho lên ảnh nữa thì em ko có học nên hok có hiểu.

tiennhat
06-10-2012, 02:38 PM
tùy sở thích và nội dung từng tấm ảnh thôi ^^

mmvcr
08-10-2012, 02:05 AM
đặt 1 cái tên hay cũng tốt hơn ko có bác ạ

Nikon_D40x
12-10-2012, 12:00 PM
thường ảnh đã nói lên được chủ đề và ý đồ của tác giả. Nhưng đôi khi cũng phải có tên hoặc chú thích để những người như tớ hiểu ;-)