PDA

View Full Version : Aviation photography - tips and tricks



berkut
10-09-2007, 11:39 PM
Em xin mở topic đầu tiên đóng góp vài kinh nghiệm khi chụp ảnh máy bay, cho các bác mới bắt đầu.

1. Chọn chế độ gì: shutter or aperture priority?
Theo em đa số các bác sẽ chọn aperture vì như thế sẽ kiểm soát được DOF, độ nét của ảnh, v.v... Điều này cũng đúng khi chụp máy bay phản lực (jet) vì nói chung không có ảnh hưởng gì. Tuy nhiên nếu chụp máy bay cánh quạt, điều quan trọng là phải giữ tốc độ đủ chậm để không bị cảm giác máy bay 'chết' ở trên không. Lúc này shutter priority là cần thiết và tốc độ không quá 1/320s. Hạ thấp tốc độ sẽ dẫn tới bị nhòe hình, out net. Theo kinh nghiệm bản thân em thì 1/250s là tốt nhất đối với máy bay cánh quạt đang bay. Trên mặt đất có thể giảm thêm 1 chút nữa.

2. Metering mode?
Do đặc thù của loại ảnh máy bay với nền trời thường quá sáng so với vật cần chụp, matrix metering thường làm cho máy bay bị quá tối, đặc biệt trong trường hợp nền có mây sáng (overcast). Chuyển sang chế độ weighted center metering sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên nếu máy bay quá nhỏ so với hình hoặc đội hình máy bay phân tán thì cách này không hiệu quả. Lúc này cần bù sáng thêm khoảng 1-2 Ev. Thông thường 1.3 Ev cho kết quả rất tốt. Cần xem lại histogram để đảm bảo hình không bị quá sáng hoặc quá tối.

Mời các bác tiếp tục.

tinymoon
11-09-2007, 05:11 AM
Nếu dành cho Jet thì em thuờng set úp aperture là f8 và cho máy tự động chọn tốc độ. Bên cạnh đó em cứ cho cân bằng sáng là Cloudy hoặc Sunny tùy theo điều kiện sáng của thời tiết. Bù trừ sáng em chỉ làm khi chuyên trị các em Jet có màu sẫm như VNA hoặc ...., bên em đa số màu livery sáng nên không cần lắm Ev.

Cánh quạt thì em thuờng là 1/125 đến 1/320 vừa không cho tình trạng chết vừa có thể tạo panning khi cần thiết.

Airshow, vừa qua tham gia chụp thì em chỉ lưu ý một điều là em set up chế độ đo sáng (metering mode) theo weighted center metering sai nên hình cứ thuờng xuyên out focus hay soft focus khi tốc độ bay biểu diễn của các đội bay quá nhanh. Từ đó em nghĩ cần set up lại thành .... (nhờ các bác)
Shutter Priority theo em là 1/500 hoặc hơn chút là an toàn vừa ít out focus hoặc soft focus. ...

S5500
11-09-2007, 07:17 AM
Em thường set-up như sau :
-Mode : Ưu tiên khẩu độ (A)
-Khẩu độ : f8 trở lên
-Đo sáng : Matrix . Nếu chụp ngược sáng (backlit) có thể chuyển qua đo sáng điểm (spot metering)
-White Balance : Cloudy( vì ở VN đa số trời mây)
-AF-mode : Continuous (AF-C) vì máy bay luôn chuyển động nên phải lấy nét liên tục để luôn bắt kịp
-Bù trừ sáng : -0.3EV -> +0.7EV tùy trường hợp . Nếu chụp tele xa, ánh sáng tốt thì phải -0.3 để giữ chi tiết . Còn bị backlit thì +0.3->0.7 để giúp thân máy bay sáng hơn .

:)

Flyingvietcolin
11-09-2007, 11:58 AM
Em cần hướng dẫn edit photoshop, đại cao thủ nào tư vấn cái đó đi

b772
11-09-2007, 01:57 PM
Colin: IMHO đã có forum về photoshop trong VNPhoto rùi, có cả download các hướng dẫn và software tinh chỉnh nữa.

Flyingvietcolin
11-09-2007, 03:35 PM
Colin: IMHO đã có forum về photoshop trong VNPhoto rùi, có cả download các hướng dẫn và software tinh chỉnh nữa.

Dạ chào bác. Em cũng có vào đó đọc, download và áp dụng rồi. Nhưng đến khi cho lên Jet hay A.net thì đều bị từ chối là soft và noise/grain do quá tay. Em thấy nhiều cao thủ thêm layer vào để hình tươi hơn mà em kém Photoshop quá :(

berkut
11-09-2007, 03:58 PM
Airshow, vừa qua tham gia chụp thì em chỉ lưu ý một điều là em set up chế độ đo sáng (metering mode) theo weighted center metering sai nên hình cứ thuờng xuyên out focus hay soft focus khi tốc độ bay biểu diễn của các đội bay quá nhanh. Từ đó em nghĩ cần set up lại thành .... (nhờ các bác)
Shutter Priority theo em là 1/500 hoặc hơn chút là an toàn vừa ít out focus hoặc soft focus. ...

Out focus thì không liên quan gì đến metering bác ạ. Chủ yếu là bản thân lens bác dùng và do đặt aperture nhỏ trong điều kiện ánh sáng yếu. Mấy điều sau có thể giúp bác bắt focus tốt hơn:
- Pre-focus và panning khi máy bay bắt đầu đến gần (ở chế độ continuous tất nhiên) vì như thế lens sẽ từ từ điều chỉnh theo khoảng cách, không bị hunting.
- Nếu chất lượng lens cho phép, tăng aperture lên cao hơn cũng giúp focus nhanh hơn.
- Chọn điểm focus có độ tương phản cao.
- Tập kỹ thuật panning thật tốt, thả lỏng không nín hơi khi panning cũng làm giảm được soft focus do rung tay khi chụp, nhất là đối với lens tele nặng 1.5 kg trở lên.
- Tốc độ chụp càng cao càng tốt, đối với jet thì nói chung xấp xỉ 1/1000 là hoàn hảo.
- Nếu có thể bác thử dùng monopod xem, không biết lens của bác có nặng không nhưng nếu trên 2 kg thì nên dùng.

Về white balance, em nghĩ không quá quan trọng nếu các bác chụp raw. Xử lý sau khi chụp sẽ cho kết quả y như các chế độ đặt trước.

Bác Flyingvietcolin nếu dùng Nikon thì nên thử Capture NX, có rất nhiều tính năng hay mà dễ sử dụng, dành riêng cho Nikon. Nếu bị noise ngay từ ảnh gốc thì nên dùng Noise Ninja hoặc Neat Image để khử. Ảnh bị soft thì dùng USM, em thường chọn thông số (80-90% : 1px : 6%) cho USM cho hầu hết các ảnh chụp máy bay, nói chung cho kết quả tốt.

S5500
11-09-2007, 07:01 PM
Cám ơn bác Berkut về những tips này, hữu ích lắm :)
EM thì nghĩ chụp jet thì shutter speed tầm 1/500s vẫn bắt được sự chuyển động . Trừ khi các bác chơi ống kính xịn, để khẩu lớn nên shutter speed phải cao . Chứ đóng khẩu f8 thì khó mà có được shutter speed >=1/1000s ;)

berkut
11-09-2007, 07:33 PM
Nếu bác panning tốt thì 1/500s là đủ, tốc độ này cũng gần như tối thiểu để chụp jet. Mà bác dùng lens gì? Trong điều kiện ánh sáng tốt, trời nắng đẹp, máy bay màu sáng thì f8 cũng thừa sức lên được 1/1000s. Hoặc bác có thể tăng ISO lên chút ít cũng không bị quá noisy đâu. Đặc biệt là khi bác chụp ở 6-10 Mpx rồi resize xuống 1280 hoặc 1024 thì noise hầu như có thể khử hết kể cả ở ISO cao.

S5500
11-09-2007, 09:44 PM
Em xài lens Sigma 135-400mm . Ở VN thì điều kiện thời tiết thường là có mây, nắng đẹp chỉ vào mùa xuân . Em thường xuyên sử dụng khẩu f8 và f11 . Shutter speed thường là min 1/160s đến max là 1/800s .
Chụp ngang maý bay bay trên bầu trời thì ISO tăng ít nhiều ko sao . Chứ chụp tele cón dính background là đất thì đẩy ISO tới 400 cũng là vấn đề lớn của em :D

berkut
11-09-2007, 11:07 PM
Lens này công nhận hơi soft ở 400mm, giảm xuống f8 hoặc f11 thì đẹp hơn.

http://www.photozone.de/8Reviews/lenses/sigma_135400_4556/index.htm

S5500
12-09-2007, 11:30 AM
Nếu ở f11 thì chụp 400mm ngon nhất đó bác . Tuy nhiên chính vì khẩu độ đóng xuống quá nên phải tăng ISO để tăng tốc độ chụp -> noise :D

tinymoon
12-09-2007, 10:04 PM
Nếu ở f11 thì chụp 400mm ngon nhất đó bác . Tuy nhiên chính vì khẩu độ đóng xuống quá nên phải tăng ISO để tăng tốc độ chụp -> noise :D

f8 la tốt rồi S5500 ơi. Anh toàn là chơi f8 mà thôi. Nhưng của anh có IS =)). Nói chứ sao không để M rùi đo sáng sau đó set up. Tối một chút về chịu khó sửa trên PS lại. ???

Bác Berkut cho em ít kinh nghiệm Airshow với. Tụi Breitling hay Red Arrows bay nhanh qua. Chưa kể là thể loại REVA. Em toàn là out focus hay soft focus.

Gears: 400D, 5D 70-200 và 100-400. Thanks bác. Em thuờng là cạy ống kính tốt và IS nên cứ f8 trở lên cho đa số các trường hợp. Nếu Airshow mà nhanh quá thì thuờng là shutter priority 1/500 + IS thì tương đối. Em nhìn sang các bác 1D và 400D đa số là đang preset shuter priority mà thôi, ít bác nào lại aperture priority như anh em mình lắm. Gears của các bác ý toàn Fix hoặc 100-400 là chính + 1D hoặc 30D. 5D không có em nào hết --->> 5D focus chậm cho aviation???

kiwi
12-09-2007, 10:24 PM
Nhờ các bác tư vấn cách chụp từ trên máy bay xuống sân bay sáng đèn buổi tối với ạ. Em trệch quả này nhiều lần lắm rồi ạ. Tks các bác!

berkut
12-09-2007, 11:10 PM
Bác S5500 nên thử monopod vì bác thường chụp với góc ngẩng thấp, chủ yếu là panning ngang. Monopod sẽ coi như triệt tiêu rung động theo chiều dọc, nếu bác panning ngon 1 tẹo nữa là perfect. Đôi khi chụp tốc độ thấp cho hiệu ứng blur background khá hay. Ví dụ cái này em chụp ở airshow (không được nét lắm vì panning còn kém):
http://farm2.static.flickr.com/1339/1116110303_1fc1839775.jpg (http://farm2.static.flickr.com/1339/1116110303_1abaf2964e_o.jpg)

Bác tinymoon: em cũng mới định nói với bác là dùng full frame thì mất đi lợi thế của zoom dài. So với các máy khác thì coi như 400 của bác chỉ là 300mm. Hơn nữa tốc độ chụp liên tục của 5D là chậm nên cũng không tiện lắm. Focus nhanh hay chậm phụ thuộc vào cả lens và máy, nên cũng khó nói được. Em chỉ để ý bác chụp cái ảnh BJT bị mờ mờ vì ngược sáng hay quá sáng chứ không phải out focus bác ạ. Bác có lắp hood lúc chụp không? Pre-focus có nhanh không? Trong điều kiện contrast thấp thế này thì khó mà bắt focus chuẩn được.

Ảnh của bác cái nào vật thể to ở giữa ảnh thì cực nét, cái nào xa xa ngoài rìa thì mờ, có khả năng là do chế độ đo sáng chưa tốt, bác nên chọn đúng chế độ để đo sáng vào vật cần chụp hoặc chụp thử bầu trời rồi bù sáng âm cho phù hợp. Bác chỉ cần xem cái histogram của ảnh thôi, phần trời và mây thì không quan trọng lắm, chỉ cần phần máy bay nằm ở giữa dải là ok. Chú ý là máy bay thường chiếm 1 phần nhỏ trong ảnh nên khi xem histogram cẩn thận nhầm với chi tiết background.

Con 100-400mm của bác thực ra quá ngon để chụp aviation vì chất lượng tốt lại là zoom nên linh động cho mọi trường hợp. Rất tiếc là Nikon không có con nào tương đương như thế, em đành phải chuyển sang ống prime 300mm với teleconverter. Xem review ở đây thì con 100-400mm của bác nét kể cả ở f5.6, bác cứ yên tâm mở hết cỡ cho em:

http://www.photozone.de/8Reviews/lenses/canon_100400_4556_is/index.htm

S5500
12-09-2007, 11:27 PM
To Tiny : Em nói f11 là OK Sigma của em anh ơi :D Chứ Quả L 100-400mm của anh thì em ko dám bàn đến rồi :wub:
To Kiwi : Chụp đêm ảnh tĩnh thì ok, còn như ab1c nói, chụp từ máy bay nhìn xuống sân bay (lúc đang bài tối ???) thì ko cách nào mà chụp được ảnh rõ ràng :) Cách chụp ảnh đêm của em là đóng khẩu xuống f16, phơi sáng 10 tới 30s or Bulb . ISO cao hay thấp thì ok, nếu ISO cao thì dùng chế đội Long exposure noise reduce (NR) để giảm noise . :)
To Berkut : Em xài tripod bác ạ, monopod thì đắt quá, em ko kham nổi . Với lại em chụp panning thì chỉ mỗi góc chụp ở terminal là được, tuy nhiên diện tích đứng đã em chứ đừng nói đến việc đặt monopod hay tripod để chụp panning . Anyway, thanks bác . Nếu sau này có đểu kiện em sẽ thử ;)

PS : Nikon có 80-400mm VR ko hề kém cạnh đâu bác, mỗi tội AF-D, ko phải AF-S nên ko so với 100-400mm L được

berkut
12-09-2007, 11:39 PM
Em cũng tính đến con 80-400mm VR rồi. Nhưng thứ nhất là quá đắt, thứ 2 là con này quá soft ở 400mm f5.6 nên quyết định thôi. Mà sao bác lại bảo monopod đắt nhỉ, em thấy giá cũng có khác gì tripod? thậm chí còn rẻ hơn.

S5500
13-09-2007, 12:01 AM
Em thấy cái tripod của em chơi cũng ngon rồi . Bác biết cái monopod nào rẻ <1tr thì tư vấn cho em với ạ ? Thx :)
Chụp máy bay em ko cần f5.6 lắm . Nếu mua được 80-400mm VR thì 400mm f8 rà ngon rồi . Nhưng đúng là lens này quá đắt .
Bác Berkut nghĩ sao về Bigma Sigma 50-500mm . EM thấy các spotter xài OK này noí chụp máy bay rất ngon, @500mm f8 ảnh rất nét

berkut
13-09-2007, 12:28 AM
Con Sigma này em cũng xem review trên photodo.com rồi, có vẻ rất ổn ở đoạn tele. Nhưng em cũng không thích những con dạng super zoom như thế này vì mấy khi dùng cả range như thế này, giá cả cũng không phải rẻ. Với số tiền này em có thể làm 2 con chất lượng cao rồi, ví dụ như là 80-200mm f2.8 với 300mm f4, thêm cái teleconverter 1.4 hoặc 1.7 là xong.

Monopod thì cũng tương đương tripod thôi. Em thấy trong Siêu thị của bác giangduydat có con Velbon 40$ được đấy, bác xem thử chưa?

tinymoon
13-09-2007, 06:02 AM
Bác tinymoon: em cũng mới định nói với bác là dùng full frame thì mất đi lợi thế của zoom dài. So với các máy khác thì coi như 400 của bác chỉ là 300mm. Hơn nữa tốc độ chụp liên tục của 5D là chậm nên cũng không tiện lắm. Focus nhanh hay chậm phụ thuộc vào cả lens và máy, nên cũng khó nói được. Em chỉ để ý bác chụp cái ảnh BJT bị mờ mờ vì ngược sáng hay quá sáng chứ không phải out focus bác ạ. Bác có lắp hood lúc chụp không? Pre-focus có nhanh không? Trong điều kiện contrast thấp thế này thì khó mà bắt focus chuẩn được.

Ảnh của bác cái nào vật thể to ở giữa ảnh thì cực nét, cái nào xa xa ngoài rìa thì mờ, có khả năng là do chế độ đo sáng chưa tốt, bác nên chọn đúng chế độ để đo sáng vào vật cần chụp hoặc chụp thử bầu trời rồi bù sáng âm cho phù hợp. Bác chỉ cần xem cái histogram của ảnh thôi, phần trời và mây thì không quan trọng lắm, chỉ cần phần máy bay nằm ở giữa dải là ok. Chú ý là máy bay thường chiếm 1 phần nhỏ trong ảnh nên khi xem histogram cẩn thận nhầm với chi tiết background.

Con 100-400mm của bác thực ra quá ngon để chụp aviation vì chất lượng tốt lại là zoom nên linh động cho mọi trường hợp. Rất tiếc là Nikon không có con nào tương đương như thế, em đành phải chuyển sang ống prime 300mm với teleconverter. Xem review ở đây thì con 100-400mm của bác nét kể cả ở f5.6, bác cứ yên tâm mở hết cỡ cho em:

http://www.photozone.de/8Reviews/lenses/canon_100400_4556_is/index.htm


Em thuờng xuyên gắn hood trên máy và UV Filter Hoya Pro Slim ---> có ảnh huởng đến chế độ đo sáng của máy sao bác??? Em ngắn hood và Filter là bảo về cái ống kính "thân yêu" của em. Bên em chụp Airshow(nhất là đợt BEX vừa rùi) thuờng chen chân nhau mà chụp, khi panning cứ va quẹt hai bên thuờng xuyên. Chưa kể là lâu lâu panning vào luôn bụi cây.

Vật thể to ở giữa ảnh cực nét là do em lấy nét một điểm mà thôi. Em không cho đo sáng và lấy nét toàn phần.??? Sai gì chăng??? Hôm đó em chụp là do suốt thời gian cất và hạ cánh là trong điều kiện backlit nên em đo sáng giữa cho chính xác.???

S5500
13-09-2007, 07:33 AM
Đo sáng điểm thì em ít dùng tới . Đa số chụp aviation em đo sáng ma trận ko thôi . Nhiều khi đo sáng điểm lại cho ra ảnh bị tối :(

tinymoon
13-09-2007, 08:11 AM
Em tối ngồi mày mò trên google kiếm được cái này. Đem lên đây share cho anh em và các bác cùng đọc. Theo như em đã nói trong topic tán gẫu thì Aviation cũng có rule riêng của nó. Chính vì thế mà VNAS nên cố gắng theo tới cùng nhé. :) Híc, sơ sơ thì có đến 3 cái rules là giống với JP.
http://www.richard-seaman.com/Photography/Airshows/index.html

berkut
13-09-2007, 03:18 PM
Hê hê, cái này là standard guidelines cho beginner đấy bác. Em cũng post lên trong cái mục rejected cases của bác ctm rồi. Bác xem thêm cả forum của fencecheck.com nữa, nhiều tips hay lắm.

rafael
27-02-2012, 03:38 PM
khó hiẻu ưa các bác oi