Nhiếp ảnh – Vẻ đẹp của nghệ thuật

Trong thế giới nghệ thuật đầy màu sắc, nhiếp ảnh vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình. Nhiếp ảnh cũng là dòng nghệ thuật duy nhất có thể làm thay đổi tất cả các loại hình nghệ thuật khác. Hãy thử tưởng tượng ngành thời trang sẽ như thế nào nếu không có những bức hình hay thước phim lưu trữ? Làm sao mọi người ở khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận và cảm nhận được vẻ đẹp của các bức tượng điêu khắc cổ xưa, các bức bích hoạ từ thời Trung Cổ hay các bức tranh đường phố hiện đại? Phim điện ảnh sẽ như thế nào nếu không có nhiếp ảnh ghi lại những bức hình, thước phim?

Nhiếp ảnh là một môn nghệ thuật đầy sức ảnh hưởng. Một nhiếp ảnh gia không chỉ đơn thuần tạo ra một bức ảnh – họ đang kể câu chuyện theo cách của mình. Một bức ảnh không chỉ lưu giữ lại một tấm hình vô tri vô giác, mà còn nắm bắt cả những ký ức, cảm xúc, một khoảnh khắc thanh bình hay một bước chuyển đầy sức sống nào đó. Một nụ cười, thông qua nhiếp ảnh, có thể khơi gợi vô số câu chuyện tình yêu. Hay một giọt nước mắt, trên một thước phim nào đó, có thể diễn tả được nỗi đau buồn như một bài thơ 10,000 trang vậy.

Nếu mục đích của nghệ thuật là nhằm chỉ cho mọi người vẻ đẹp của thế giới này, thì chắc chắn nhiếp ảnh là loại hình nghệ thuật tinh khiết nhất. Mỗi ngọn núi, mỗi gương mặt, mỗi một tia nắng đều là một hành trình chân thực qua con mắt của nhà nhiếp ảnh gia. Nếu một bức tranh luôn mang cảm xúc hay ấn tượng của riêng người hoạ sỹ, thì một bức ảnh chỉ đơn giản là một khoảnh khắc, thấm đẫm ý nghĩa của cuộc sống thông qua góc máy chính xác, cách bố trí ánh sáng, và cả suy nghĩ chủ quan của anh ta về những vật đáng để chụp.

Có vài người cho rằng sức mạnh của nhiếp ảnh không phụ thuộc nhiều vào chiếc máy ảnh, mà chỉ phụ thuộc vào khả năng chụp của nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, những nhà nhiếp ảnh thực thụ, biết rằng quan điểm trên không hoàn toàn chính xác bởi thậm chí những hoạ sỹ giỏi nhất trên thế giới cũng cần những cây cọ vẽ phù hợp để vẽ những nét thanh, mảnh khác nhau, tương tự như vậy, những nhà nhiếp ảnh cũng cần có công cụ thích hợp để chụp lại cảnh đẹp và chia sẻ vẻ đẹp nghệ thuật của nhiếp ảnh tới mọi người.

Mỗi nhà nhiếp ảnh đều có chiếc máy ảnh yêu thích của mình và sẵn sàng kể hàng loạt lợi ích của nó cho những người hâm mộ nhiếp ảnh – nhưng không một ai có thể phủ nhận sức mạnh biểu tượng của Leica. Kể từ đầu những năm 1900, Leica đã thay đổi hoàn toàn giới nhiếp ảnh với những chiếc máy ảnh nhỏ gọn, phong cách, mang nhiếp ảnh gia đến gần hơn với các mẫu vật mà họ chụp. Một chiếc máy ảnh chụp siêu tốc có thể nắm bắt được những khoảnh khắc dù nhỏ nhất với chi tiết sắc nét, Leica là máy ảnh trong mơ của những nhiếp ảnh gia nào muốn lưu giữ một nụ cười thoáng qua, một làn tóc bay trong gió, những cử chỉ nhỏ của các ngón tay, trước khi tất cả vuột đi mất.

Rất nhiều bức ảnh tuyệt vời, mang tính biểu tượng trên thế giới là tác phẩm của Leica – tay đấm bốc Muhammad Ali với nắm đấm giống như đang hướng tới ống kính; lãnh tụ cách mạng Che Guevara nhìn vào khoảng không; James Dean hút thuốc dưới mưa, với chiếc cổ áo làm điểm nhấn; và bức ảnh mang tính biểu tưởng của nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt về nụ hôn của chàng lính cùng cô y tá trẻ tại Quảng trường Thời Đại ở New York, ăn mừng Chiến tranh Thế Giới thứ II kết thúc.

Tất cả các bức ảnh huyền thoại trên đều có một điểm chung. Chúng không chỉ là một khoảnh khắc ngẫu nhiên nào đó được lưu giữ mãi mãi trên phim. Những tấm ảnh chụp bằng Leica đó, nắm bắt những khoảnh khắc với cảm xúc, thời gian và không gian “chín mùi”, làm cho mọi người không thể rời mắt được.

Hiện nay, hãng máy ảnh nổi tiếng này thậm chí còn đang thực hiện một bước tiến lớn khi hợp tác với hãng smartphone khổng lồ Huawei để tạo ra dòng Huawei P9 – thế hệ smartphone đầu tiên Huawei cộng tác với Leica, một dòng sản phẩm cao cấp hứa hẹn sẽ làm nên một cuộc cách mạng trong giới nhiếp ảnh. Chiếc điện thoại Huawei P9 được ra mắt vào đầu năm nay là đứa con của sự hợp tác giữa Huawei và Leica. Huawei P9 là một chiếc điện thoại vừa cao cấp vừa thanh lịch, đã gây ấn tượng mạnh mẽ với camera ống kính kép có thể bắt sáng tốt hơn, và cho chất lượng ảnh tốt hơn, theo đúng “chất Leica”.



Với truyền thống sáng tạo nổi tiếng cùng với sự tỉ mỉ của những thợ thủ công lành nghề nhất, không có gì ngạc nhiên khi Leica là chiếc máy ảnh mơ ước của những người đam mê chia sẻ cái đẹp của nhiếp ảnh. Là một thương hiệu với chất nghệ thuật đầy cảm hứng, Leica là một trong số những máy ảnh tốt nhất trên thị trường trong hơn 100 năm qua. Leica giờ đây không chỉ đơn thuần là một chiếc máy ảnh, mà thực sự đã trở thành một công cụ nghệ thuật.