ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI
 
Du lịch Góc ảnh hay Giới thiệu nhiếp ảnh gia Giới thiệu sản phẩm mới
Phóng sự - Photojournalism Thời trang Trao đổi kỹ thuật Xử lý hậu kỳ
Đập hộp, review thiết bị
 
Giới thiệu nhiếp ảnh gia
 
William Klein: 10 bí quyết nhiếp ảnh đường phố để...phần 2
Người gửi: Kokoro - 13/05/2013 - Chuyên mục: Giới thiệu nhiếp ảnh gia
Lần xem: 11523 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 5.0 điểm / 2 đánh giá
In trang này
William Klein: 10 bí quyết nhiếp ảnh đường phố để...phần 2 4. Theo đuổi những giá trị văn hóa - ethnography

Theo định nghĩa của Wikipedia, “ethnography” có nghĩa là cách thể hiện bằng hình ảnh hoặc ngôn từ, văn hóa đặc trưng của một nhóm người.

Nhắc đến khái niệm ethnography với William Klein bởi ông đã thể hiện được điều tuyệt vời này trong các tác phẩm của mình. Ông đã từng nhắc đến những điều ông theo đổi trong quyển sách 'Life is Good & Good For You in New York' như sau:

“Để thể hiện nội dung, người ta có thể viết nên những thứ không có thực, giả tạo hoặc bắt chước. Tôi đã tin tưởng vào những giá trị văn hóa khác biệt khi thực hiện các nghiên cứu từ các tài liệu, những bức ảnh chụp một cách thô mộc nhất hoặc thậm chí là từ những sản phẩm nhiếp ảnh sơ khai. Tôi cũng đã ghi lại được những niềm tự hào của người dân New Yorks giống như cái cách của các tác phẩm trong viện bảo tàng”



Danseurs dans la rue des petits bureaux, Tokyo, 1961

Mặc dù Klein nhắc đến các sản phẩm của ông như là những sản phẩm sáng tạo bắt chước nhưng rõ ràng, ông đã thể hiện rất rõ các nét tính cách văn hóa đặc trưng của người dân New York trong những năm 1950, đó là hài hước, ngớ ngân và hoảng loạn.

Những tác phẩm của ông chắc chắn không lãng mạn như ảnh của Henri Cartier Bresson. Những bức ảnh chụp New York của ông đươn giản là thô mộc, gồ ghề và đầy bụi bẩn. Chúng đã chỉ ra một mặt khác của New York mà chính những người Mỹ cũng cảm thấy ghét bỏ. Ông đã chụp lại những mặt tối tăm của thành phố thông từ bàn tay khéo léo và một tinh thần gan góc.

Bài học rút ra:

Khi bạn chụp ảnh, những cố chỉ chụp những hình ảnh thú vị. Thay vào đó, hãy tìm kiếm những bức ảnh thể hiện được “cảm xúc của nơi đến” ở bất kì nơi nào bạn mang theo máy ảnh. Thông qua các yếu tố văn hóa riêng biệt để từ đó có thể thể hiện rõ nét đặc trưng của mỗi một nhóm người, một vùng đất bạn đi qua.

5. Hãy có ý định trong đầu khi bạn chụp ảnh



Rome, 1956

Khi Klein bắt đầu chụp ảnh đường phố New York vào những năm 1950, ông tiếp cận bằng cách xây dựng nên nhật ký ảnh hàng ngày. Thời điểm đó, ông không hề có bất kì ý tưởng nào cho việc xây dựng một quyển sách ảnh về New York hoặc bất kì thứ gì đó tương tự. Tuy nhiên, có một điều khiến nhiều người thấy thú vị chính là cái cách ông đề cập rằng ông không tin lắm vào ý tưởng “mang máy ảnh đến bất cứ nơi nào bạn đi qua”. Thay vào đó, ông nhắc đến cách làm thế nào ông có thể chụp ảnh với những cảm xúc mãnh liệt khi ông thực hiện một dự án ảnh.

'Tôi không đi vòng quanh không định hướng với một chiếc máy ảnh và thực tế tôi chưa bao giờ làm như vậy. Tôi chụp ảnh với những ý định cụ thể, cho quyển sách ảnh hoặc có một dự án hoặc trong một dịp đặc biệt nào đó, giống như mọi người họ mang theo máy ảnh trong các dịp lễ Giáng sinh hoặc sinh nhật. Giống như họ, khi tôi có cảm giác rằng đã đến thời điểm và tôi có thể tiếp tục được trải nghiệm và di chuyển, thì thời khắc đó những ý tưởng chụp ảnh đến rất nhanh. - William Klein (1990)

Một điều thú vị nữa là Klein không dành quá nhiều thời gian trong toàn bộ sự nghiệp nhiếp ảnh của mình để chụp ảnh đường phố. Tuy nhiên, khi ông đã tập trung một cách mạnh mẽ và cao độ, ông ấy có thể hoàn thành những quyển sách ảnh và dự án ảnh một cách nhanh chóng và rất hiệu quả.

Bài học rút ra:

Tôi vẫn nghĩ rằng việc mang máy ảnh đi khắp nơi để có thể chộp được những khoảnh khắc độc đáo và bất ngờ trong một số tình huống cũng là một cách hiệu quả. Tôi luôn luôn mang theo một chiếc máy ảnh compact và đôi khi vẫn có được những bức ảnh đẹp ở một số địa điểm khác nhau như siêu thị, xếp hàng chờ ở sân bay hoặc khi đang làm những việc lặt vặt. Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ rằng phương pháp của William Klein vẫn có giá trị khi cần phải hoàn thành công việc trong một thời gian ngắn và cần tập trung cao độ.

William Klein vẫn chưa thực sự thuyết phục tôi về cái cách ông có thể hoàn thành những quyển sách ảnh về các thành phố New York, Rome, Paris, và Moscow trong một khoảng thời giant rung bình là 3 tháng. Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều phải dành tới hàng năm hoặc thậm chí cả một thập chí để hoàn thành các quyển sách ảnh. Nhưng không thể nghi ngờ rằng khi Klein chụp ảnh đường phố, ông không đi lòng vòng xung quanh. Bởi ông bước ra phố với những xúc cảm mạnh mẽ, với đam mê và chụp ảnh không một chút ngại ngần.

Nhờ vào việc xác định rõ ràng các mục tiêu khi chụp ảnh trên phố, ông luôn tạo ra được những bức ảnh có cảm xúc mạnh mẽ và được ghi nhớ rất lâu. Vì thế mà ngay cả khi bạn không có quá nhiều thời gian rảnh rỗi để chụp ảnh trên phố, bạn cũng đừng lo lắng. Hãy học cái cách mà Klein chụp ảnh, khi đó thời gian ngắn ngủi dành cho việc chụp ảnh đường phố sẽ không còn là một vấn đề trở ngại trong việc bạn có thể có được những bức ảnh tuyệt vời.

6. Vui vẻ

Lý do khiến tôi yêu thích các bức ảnh đường phố bởi nó khá là vui vẻ. Khi tôi đi ra phố, tôi như trở lại thành một đứa trẻ. Những bức ảnh đường phố cho tôi có cơ hội một lần nữa được khám phá, tương tác với mọi người và quên đi chính bản thân mình ở thời khắc tôi bấm máy. Đó cũng là động lực chính khiến Klein lần đầu tiên cầm máy ảnh. Klein đã nhắc lại những cảm xúc vui vẻ và hào hứng khi ông chụp ảnh trên phố:

'Cứ như là tôi đang chụp ảnh chính mình vậy. Tôi cảm thấy thoải mái và tự do. Nhiếp ảnh thực sự mang lại cho tôi rất nhiều niềm vui. Tôi thấy hứng thú mỗi lần phải chờ đợi để được nhìn thây những bức ảnh được rửa ra vào ngày hôm sau. Tôi thực sự không biết điều gì về nhiếp ảnh, nhưng tôi yêu chiếc máy ảnh”.



Boy and Girl, New York, 1955

Klein cũng chia sẻ những điều thú vị khi ông chụp ảnh trên phố:

'Một nhiếp ảnh gia luôn yêu chiếc máy ảnh của mình và những điều mà nó có thể làm được, giống như một họa sỹ sẽ yêu thích những hộp sơn màu và bút vẽ. Rất nhiều cảm xúc và sự hứng khởi không ngừng”
'Tôi nhìn qua ống kính và tim tôi đập rộn ràng khi nhìn thấy rõ những gì tôi sẽ chụp. Đôi lúc, tôi cũng chụp ảnh mà không có một ý định rõ ràng trong đầu mà chỉ đơn thuần chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra. Tôi cũng chạy xô vào đám đông ồn ào để chụp ảnh và có thể may mắn có một cơ hội thu hết vào trong khuôn hình tất cả những điều mà tôi đang chứng kiến..” Tôi khi tôi cũng tự buông thả cho bản thân mình, chờ đợi những thời điểm thú vị bất ngờ lọt vào ống kính của mình.


Bài học rút ra:

Những quên tìm kiếm những niềm vui khi chụp ảnh đường phố. Thậm chí nếu có cơ hội chụp một bức ảnh nào đó không thực sự khiến bạn thấy thú vị, bạn có thể ngừng lại và chờ đợi một cơ hội k hác. Với bản thân tôi đã có 5 – 6 năm thực sự ưa thích chụp ảnh đường phố đen trắng nhưng sau một thời gian tôi không còn thấy thú vị nữa, không còn cảm giác được thử thách bản thân nữa, tôi đã quyết định chuyển sang chụp ảnh film màu và điều này đã mở ra cho tôi những thử thách thú vị mới.

Hãy để sở thích của bản thân tác động tới việc chụp ảnh đường phố của bạn. Đừng thực sự quá chú tâm vào từng thể loại bắt buộc hoặc bị phụ thuộc vào cái cách các nhiếp ảnh gia khác đang làm. Tất cả những điều bạn cần là cảm xúc vui vẻ và sự hứng khởi để bạn có thể bước ra phố chụp ảnh mỗi ngày.

Còn nữa: William Klein: 10 bí quyết nhiếp ảnh đường phố ".. Phần cuối

Theo Eric Kim's blog
Minhtam
Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Philip Jones Griffiths và tình thương với đất nước, con người Việt Nam
Những nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 1)
Giải World Press 2017: Ảnh ám sát Đại sứ Nga đoạt giải
James Nachtwey - nhiếp ảnh gia có trái tim vàng
Bậc thầy nhiếp ảnh phố màu sắc - Alex Webb
Evgenia Arbugaeva đoạt giải Leica Oskar Barnack 2013 với dự án ảnh “Tiksi”
Đen trắng bình dị
William Klein: 10 bí quyết nhiếp ảnh đường phố để "..theo đuổi những bản năng của chính mình”
William Klein: ‘Tôi chỉ là một kẻ ngoại đạo…theo đuổi những bản năng của chính mình”
Người Việt mình đoạt giải thưởng lớn Sony World Photography Award 2013
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần
 
Giới thiệu sản phẩm mới
 
Cuộc thi ảnh "VĂN HIẾN NGHÌN NĂM - TINH HOA HỘI TỤ''
Fujifilm X-A7 ra mắt, máy ảnh thông minh rất dễ dùng cho chụp ảnh và quay phim
Shriro Việt Nam giới thiệu 3 ống kính Sigma mới
LG 34WK95U-W UltraWide 34 inch WUHD: Siêu màn hình đô phân giải cao, phổ màu rộng !
Máy chiếu BenQ W2700, tối ưu màu sắc cho nguồn phim 4K HDR !
Màn hình Viewsonic VP3268-4K trên cả chuẩn mực [VNPS 2019 - 06/07-04-2019]
Xem tất các bài viết khác
 
Du lịch
 
Côn Đảo-hòn ngọc giữa biển Đông
[India] Hampi cố đô bị lãng quên
Đạp chụp khám phá Vườn Quốc Gia Bidoup - Núi Bà
Đạp và chụp ảnh du lịch đảo Phú Quý - Bình Thuận.
Vẻ đẹp Việt Nam tại triển lãm Vietnam Heritage Photo 2013
Lễ Hội Rước Đèn Trung Thu (Lớn nhất và lâu đời nhất Việt Nam)
Xem tất các bài viết khác
 
Thời trang
 
Đêm hội chân dài 7 - 20/05/2013
“Xứ sở thần tiên” của Kirsty Mitchell
 
Phóng sự - Photojournalism
 
Phóng sự ảnh: Cách mạng cần sa ở Úc
Câu chuyện về SEVT và những chiếc S8
Audio Visual Show 2014
Vietnam Motorbike Festival 2014
Thương Xá Tax - Những ngày đô hội cuối cùng
VNPhoto đồng hành cùng Digital Photo & Imaging 2014.
Xem tất các bài viết khác
 
Tin từ BQT
 
Mời tham gia Hội chợ Nhiếp ảnh quốc tế TP.HCM lần 1 năm 2022
Cuộc giải ảnh “NINH THUẬN – MIỀN DI SẢN" mời anh em tham gia
Mời các bạn tham dự Vietnam Photo Show (6-7/4 tại 272 Võ Thị Sáu, Quận 3)
Chợ Phiên VNPHOTO @ Vietnam Photo Show (6-7 tháng 4 tại 272 Võ Thị Sáu, Quận 3)
Cuộc thi ảnh Vẻ đẹp Xuân Kỷ Hợi
Kết quả cuộc thi ảnh "Ấn tượng Việt Nam" Mùa 2/ Đợt 1 và công bố tiếp cho Đợt 2
Xem tất các bài viết khác
 
Hoạt động offline
 
Hình chụp hai mẫu ở Novaland 26-01-2022
VNPhoto offline - chụp ảnh đẹp, nhận quà vui mừng Xuân mới 2022
Bộ ảnh về photo trip Bảo Lộc cùng Vespa Racing 60s
Mời tham gia photo trip Vespa Racing Sixties Bao Loc cùng với VNPhoto
Triển lãm ảnh thiện nguyện Sắc màu cuộc sống lần 3-2019 giúp mổ mắt đục thủy tinh thể
Help- Portrait Việt Nam 10 năm hy vọng trao nụ cười lan toả yêu thương
Xem tất các bài viết khác
 
Mentor Series
 
[Video] DIGITAL BLENDING - Bí kíp chồng ảnh "đỉnh kout" trong Nhiếp ảnh | WORKSHOP #2
Hướng dẫn Chụp ảnh & hậu kỳ TIME-LAPSE Bình minh & Hoàng hôn (SR+SS)
Workshop: Cân chỉnh màu sắc, phối màu hội họa vào ảnh chụp 07/09/2019
Mời các bạn tham dự workshop Cân chỉnh màu sắc, phối màu hội họa vào ảnh chụp
Mời các bạn tham dự workshop về chỉnh màu trên màn hình và hậu kỳ photoshop
[VNPhoto Mentor Series 2019] Hafoto Workshop - Daylighting for Portraiture
Xem tất các bài viết khác
 
Tin mới
 
NVIDIA tổ chức sự kiện GeForce RTX for AI & STEM tại TP.HCM
Sony ra mắt thế hệ TV BRAVIA XR 2022 mới với công nghệ đột phá
Sony Việt Nam ra mắt máy ảnh Alpha 7 IV vượt trội với cảm biến full-frame 33 MP
10 máy ảnh xuất sắc nhất tại TIPA World Awards 2021
Canon thông báo dừng nghiên cứu phát triển ống kính EF mới
Những sản phẩm tiêu biểu sẽ có mặt ở AVShow 16 tại Sài-Gòn
Xem tất các bài viết khác
 
Trao đổi kỹ thuật
 
Cách chụp phóng sự cưới chi tiết !
9 KỸ THUẬT CHUYỂN CẢNH CƠ BẢN TRONG DỰNG PHIM
Các bước để chọn mua hay ráp 1 chiếc xe touring
Canon EF 70-200mm f2.8 vs f4
[Mở Link Đăng Kí] Workshop: Studio lighting - Hafoto
WORKSHOP: Studio lighting - Hafoto
Xem tất các bài viết khác
 
Xử lý hậu kỳ
 
Chỉnh ảnh đẹp bằng Lightroom cho người mới bắt đầu
Cài đặt Sử dụng phần mềm View NX-i & Capture NX-D
[TUT] Chia sẻ cách chỉnh màu trong veo bằng Lightroom
[TUT] Hướng dẫn blend màu trong veo bằng photoshop
Diagram Lighting cho ảnh sản phẩm và món ăn
Histogram toàn tập - Chỉnh màu đúng trong 2 nốt nhạc
Xem tất các bài viết khác
 
Đập hộp, review thiết bị
 
kodak m35 , máy đồ chơi
Trải nghiệm màn hình Samsung ViewFinity S8 27 inch S80PB
Đánh giá lens macro Fuji 80mm f2.8
Giới thiệu chân máy Manfrotto National Geographic NGPH001
Olympus M.Zuiko 25mm F/1.2 PRO và Panasonic Leica 25mm F/1.4
Các đặc điểm nổi bật của máy ảnh Panasonic Lumix DMC-G85
Xem tất các bài viết khác
 
Góc ảnh hay
 
Indoor vs 35 Art
Phố Cổ Québec và Montréal Nhìn Qua Leica Q3
Ảnh chân dung Halation ngược sáng đẹp
Đi thăm các thành phố cổ Maya ở Mexico và Trung Mỹ
Đi Chơi Costa Rica
Nikon Df - Chia sẻ niềm vui bất tận
Xem tất các bài viết khác